Tiểu phẩm trong phát thanh | Nhập môn phát thanh | Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố HCM

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cung cấp nhiều môn học phong phú như Ngôn ngữ học đối chiếu, Phong cách học, Kinh tế học Vi mô, Lịch sử Việt Nam, Xã hội học, Tâm lý học, Văn hóa học và Ngữ văn Trung Quốc. Các môn học này giúp sinh viên phát triển kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích và nghiên cứu, chuẩn bị tốt cho công việc và nghiên cứu sau khi ra trường.

1. Li thế ca tiu phm phát thanh trong tuyên truyn thông tin
“Thay đổi nhn thc, hành vi hi qua tiu phẩm phát thanh” Hội Tho t
chc ti LHPT ln th XIV, các din gi quc tế và Việt Nam đã cùng nhau
phân tích các yếu t to nên mt tiu phm phát thanh hp dn, thu hút s
quan tâm ca công chúng, mang thông điệp xã hi hiu qu.
Tính thuyết phc th hin trong các tác phm khác cùng ch đề s chính
xác, khoa hc của thông tin, trình độ nhn thc của người tiếp nhận (người
nghe) thì vi tiu phm phát thanh, thuyết phc nm các diễn đạt, hình
thc chuyn ti càng phong phú, hp dn càng tăng tính thuyết phc
Nó phù hp vi 1 s đối tượng thính gi đặc thù: tài xế, người lao động
cn tiếp nhận thông điệp theo hướng nh nhàng, gii trí, vui vẻ…
2. Yếu t làm nên sc hp dn cho tiếu phm phát thanh
tính hài hước trong câu chuyn, trong din xut, trong đài từ, trong âm nhc.
Ngôn ng trong tiu phm nên lng ghép, khai thác nhng câu nói, cách nói
đang thịnh hành, gần gũi với đời sng, các câu t đang “hot trend”.
Nhân vt trong tiu phm phải tính điển hình v giới tính, độ tui, ngh
nghip, các mâu thun nh, d gii quyết. Các tình hung bt ng cũng tạo
nên yếu t hp dn cho tiu phm
Ngn gn, súc tích: li thoại đi thẳng vào vấn đ, tránh lòng vòng khiến
thính gi mt tp trung
Ch đề la chn càng thi sự, càng đời, càng thiết thc càng thu hút.
Ni dung không kiên cưỡng, li thoi t nhiên.
Din xut tt: t nhiên như cuộc nói chuyn trong cuc sống đời thường
Dàn dng hp dn bi h thng âm thanh, tiếng động, âm nhc.
3. Khi xây dng tiu phẩm phát thanh lưu ý:
Xác định s ng nhân vt
Tình huống đặt ra và cách gii quyết vấn đ sao hợp lý, không kiên cưỡng
Thông điệp truyền thông không quá ôm đồm nhiu vấn đ, mà chia nh,
nhn mạnh vào điểm quan trng nht.
| 1/1

Preview text:


1. Lợi thế của tiểu phẩm phát thanh trong tuyên truyền thông tin
“Thay đổi nhn thc, hành vi xã hi qua tiu phẩm phát thanh” Hội Tho t
chc ti LHPT ln th XIV, các din gi quc tế và Việt Nam đã cùng nhau
phân tích các yếu t to nên mt tiu phm phát thanh hp dn, thu hút s
quan tâm ca công chúng, mang thông điệp xã hi hiu qu.
• Tính thuyết phc th hin trong các tác phm khác cùng chủ đề ở s chính
xác, khoa hc của thông tin, trình độ nhn thc của người tiếp nhận (người
nghe) thì vi tiu phm phát thanh, thuyết phc nm các diễn đạt, hình
thc chuyn ti càng phong phú, hp dẫn càng tăng tính thuyết phc
• Nó phù hp vi 1 số đối tượng thính giả đặc thù: tài xế, người lao động
cn tiếp nhận thông điệp theo hướng nh nhàng, gii trí, vui vẻ…
2. Yếu tố làm nên sức hấp dẫn cho tiếu phẩm phát thanh
• tính hài hước trong câu chuyn, trong din xuất, trong đài từ, trong âm nhc.
Ngôn ng trong tiu phm nên lng ghép, khai thác nhng câu nói, cách nói
đang thịnh hành, gần gũi với đời sng, các câu từ đang là “hot trend”.
Nhân
vt trong tiu phm phải có tính điển hình v giới tính, độ tui, ngh
nghip, các mâu thun nh, d gii quyết. Các tình hung bt ngờ cũng tạo
nên yếu t hp dn cho tiu phm
• Ngn gn, súc tích: li thoại đi thẳng vào vấn đề, tránh lòng vòng khiến
thính gi mt tp trung
• Chủ đề la chn càng thi sự, càng đời, càng thiết thc càng thu hút.
• Ni dung không kiên cưỡng, li thoi t nhiên.
• Din xut tt: tự nhiên như cuộc nói chuyn trong cuc sống đời thường
• Dàn dng hp dn bi h thng âm thanh, tiếng động, âm nhc.
3. Khi xây dựng tiểu phẩm phát thanh lưu ý:
Xác định số lượng nhân vt
• Tình huống đặt ra và cách gii quyết vấn đề sao hợp lý, không kiên cưỡng
Thông điệp truyền thông không quá ôm đồm nhiu vấn đề, mà chia nh,
nhn mạnh vào điểm quan trng nht.