Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng Dreamer Land - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng Dreamer Land - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
24 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng Dreamer Land - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng Dreamer Land - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

34 17 lượt tải Tải xuống
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
LỚP MIS102DV01 – 0100
MÔN HỌC
NHẬP MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
Tên đề tài :
Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng
Dreamer Land
Thành viên gồm:
1. Bùi Thị Thanh Trúc – 2174441
2. Huỳnh Nhật Trường – 2136137
3. Hồ Đắc Quang – 2162385
4. Hồ Thị Ngọc Hiếu – 2180202
5. Vũ Ngọc Minh – 2180022
TP. HCM, ngày 25 tháng 12 năm 2018
0
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
LỚP MIS102DV01 – 0100
MÔN HỌC
NHẬP MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ
Tên đề tài :
Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng
Dreamer Land
Thành viên gồm:
1. Bùi Thị Thanh Trúc – 2174441
2. Huỳnh Nhật Trường – 2136137
3. Hồ Đắc Quang – 2162385
4. Hồ Thị Ngọc Hiếu – 2180202
5. Vũ Ngọc Minh – 2180022
TP. HCM, ngày 25 tháng 12 năm 2018
TRÍCH YẾU
Hệ thống quản thông tin của một tổ chức thông thường sẽ được hình thành
phát triển xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp đó. Việc hình thành nên một
hệ thống quản lý hiệu quả với doanh nghiệp vô cùng cần thiết. Bởi khi doanh nghiệp hay
tổ chức hoạt động có hệ thống thì sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian hay nguồn nhân lực
một cách đáng kể. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp vẫn phải loay hoay
tìm kiếm cho công ty của mình hệ thống quản lý thích hợp bởi vì họ chưa nhìn nhận được
tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống. Sau khi tìm hiểu thảo luận cùng nhau,
nhóm chúng tôi đã quyết định chọn hệ thống quản của công ty Dreamer Land để tiến
hành nghiên cứu học tập. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được tại Dreamer Land họ sử
dụng hệ thống quản qua phần mềm ứng dụng DreamerLand để quản thông tin của
cửa hàng. Ứng dụng này cho phép họ nhập, xuất thông tin về tài khoản khách hàng, thu,
chi, dữ liệu hàng tháng không cần phải sử dụng qua phần mềm quản trị trung gian
như Odoo, Oracle, iPOS hay Garena. Nhóm chúng tôi đã lựa chọn cách thức phỏng vấn
để hiểu rõ hơn về hệ thống tại đây.
3
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU......................................................................................................................3
MỤC LỤC.........................................................................................................................4
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................5
DANH MỤC HÌNH ẢNH..............................................................................................6
DANH MỤC BẢNG BIỂU................................................................................................7
DẪN NHẬP.......................................................................................................................8
Mục tiêu đề án......................................................................................................9
Phân công công việc.............................................................................................9
Kế hoạch thực hiện đề án......................................................................................9
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HỀ THỐNG QUẢN ỨNG DỤNG
DREAMERLAND TẠI CỬA HÀNG DREAMER LAND.............................................10
1.1. Giới thiệu tổng quan về Dreamer Land...............................................................10
1.2. Giới thiệu về ứng dụng DreamerLand................................................................10
2. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH THUÊ MÁY TẠI CỬA HÀNG...................................12
2.1. Mô tả quy trình...................................................................................................12
2.2. Sơ đồ quy trình...................................................................................................13
3. CƠ SỞ DỮ LIỆU CỦA ỨNG DỤNG DREAMERLAND......................................14
3.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu.........................................................................................14
3.1.1. Bảng dữ liệu Danh sách game...................................................................14
3.1.2. Bảng dữ liệu Hóa đơn...............................................................................14
3.1.3. Bảng dữ liệu Khách hàng..........................................................................14
3.1.4. Bảng dữ liệu Nhân viên............................................................................15
3.2. Quan hệ giữa các bảng dữ liệu............................................................................15
4. E-COMMERCE CỦA HỆ THỐNG DREAMER LAND.........................................15
5. TÍNH BẢO MẬT VÀ TÍNH RIÊNG TƯ CỦA HỆ THỐNG..................................17
6. ỨNG DỤNG SOCIAL COMPUTING CỦA HỆ THỐNG......................................17
7. ỨNG DỤNG QUAN HỆ QUẢN KHÁCH CỦA HỆ THỐNG DREAMER
LAND.............................................................................................................................. 19
KẾT LUẬN......................................................................................................................22
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................23
4
LỜI CẢM ƠN
Đề án của chúng tôi đã được hoàn thành không chỉ bởi những yếu tố chủ quan từ
bản thân, bên cạnh đó còn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ nhiều các nhân khác.
Trước tiên, chúng tôi xin chân thành cảm ơn Phạm Thị Thanh Tâm đã truyền đạt các
kiến thức, kỹ năng cần thiết cho chúng tôi để triển khai đề án. Đồng thời, trợ giúp
tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi thực hiện tốt đề án này. Bên cạnh đó, còn có sự
hỗ trợ của ông Bùi Quang Trung Quản lý cửa hàng Dreamer Land, đã hỗ trợ chúng tôi
thực hiện buổi phỏng vấn. Nhờ những chia sẻ của ông mà chúng tôi có thể hoàn thiện báo
cáo đề án một cách trọn vẹn.
Một lần nữa, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn!
5
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Ảnh minh họa danh sách game trong ứng dụng Dreamerland.............................10
Hình 2. Ảnh minh họa tài khoản của ứng dụng DreamerLand.........................................11
Hình 3. Sơ đồ quy trình hoạt động tại cửa hàng Dreamer Land......................................13
Hình 4. Mối quan hệ giữa các bảng dữ liệu......................................................................15
Hình 5. Ảnh minh họa trang web của cửa hàng Dreamer Land........................................16
Hình 6. Hình ảnh trang Fanpage của Dreamer Land........................................................18
Hình 7. Hình ảnh kênh Youtube của Dreamer Land........................................................19
Hình 8. Logo Beat Saber..................................................................................................20
Hình 9. Ảnh minh hoạ gói Combo...................................................................................20
Hình 10. Poster cuộc thi Front Defense Hero...................................................................21
Hình 11. Poster chương trình mua 1 tặng 1......................................................................21
6
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Bảng phân công công việc....................................................................................9
Bảng 2. Bảng kế hoạch thực hiện đề án.............................................................................9
Bảng 3. Dữ liệu Danh sách game.....................................................................................14
Bảng 4. Dữ liệu Hóa đơn..................................................................................................14
Bảng 5. Dữ liệu Khách hàng............................................................................................14
Bảng 6. Dữ liệu Nhân viên...............................................................................................15
7
DẪN NHẬP
Hiện nay, chúng ta đang trong quá trình tiến vào thời kỳ công nghiệp 4.0 – thời kỳ
công nghệ Internet vạn vật. Để hiện thực hiện được cuộc cách mạng công nghệ này cần
phải có lượng dữ liệu thông tin khổng lồ. Từ đó, dẫn đến lượng lưu trữ các thông tin ngày
càng lớn, khiến cho việc quản trị dữ liệu gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh các doanh nghiệp
lớn đã áp dụng hệ quản trị dự liệu thì các doanh nghiệp nhỏ vừa hiện nay cũng đã
bắt đầu ứng dụng các hệ thống quản trị dữ liệu như Odoo, SAP Business One, Infor ERP
LN cho tổ chức hệ thống dữ liệu của mình. Bởi họ nhận thấy được tầm quan trọng của
việc hệ thống hoá các dữ liệu. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thể tìm
ra được cho tổ chức một giải pháp phù hợp kịp thời. Điều đó có thể dẫn đến những sai sót
trong dữ liệu, hay thông tin bị sai lệch, khiến cho doanh nghiệp không thể kiểm soát được
tổ chức của mình.
Những doanh nghiệp lớn đã sử dụng rất tốt các nghiệp vụ của phần mềm quản trị
sở dữ liệu trong việc quản sản phẩm, xuất nhập kho hay nhận sự của công ty như
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Các giải
pháp đó giúp cho quy trình hoạt động giảm đi sự chồng chéo và đảm bảo được tính thống
nhất cao cho nhiều đơn vị khác nhau của toàn doanh nghiệp. Không những vậy, còn
doanh nghiệpthể xây dựng một hệ thống phần mềm quản lí dữ liệu riêng cho tổ chức
của họ. Phần mềm riêng đó giúp cho họ thực hiện quản thông tin một cách chính xác
và hiệu quả hơn, bởi họ hiểu được chính doanh nghiệp của mình có những gì và cần phải
sửa chữa những gì.
Từ đây, nhóm chúng tôi mong muốn tìm hiểu về những nền tảng hệ thống quản trị
cơ sở dữ liệu được sử dụng trong doanh nghiệp với mong muốn nắm bắt rõ nét về những
kiến thức mình đã được học như cách thức xây dựng hệ thống thông tin của doanh
nghiệp, phương thức bảo mật thông tin, hay nền tảng xây dựng mối quan hệ với khách
hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn biết thêm về các cách ứng dụng nghiệp vụ của hệ
quản trị dữ liệu trong tổ chức, những hiệu quả hay ảnh hưởng mà nó mang đến cho doanh
nghiệp.
8
Mục tiêu đề án
Nhóm chúng tôi đặt ra những mục tiêu đối với thông tin khai thác từ doanh nghiệp:
Tìm hiểu về Hệ thống quản tại trung tâm giải trí thực tế ảo Dreamer Land-
nơi đã xây dựng riêng cho mình một phần mềm quản lý dữ liệu riêng cho công
ty.
Tìm hiểu về bảo mật của hệ thống dữ liệu.
Tìm hiểu những ứng dụng mà doanh nghiệp đã sử dụng ở điện toán đám mây.
Tìm hiểu những phương pháp doanh nghiệp đã sử dụng trong việc quản
quan hệ khách hàng.
Vận dụng những kiến thức về ngành học của mình trong quá trình nghiên cứu
để hiểu thêm về khía cạnh thực tế.
Bên cạnh đó, nhóm chúng tôi còn đề ra mục tiêum việc nhóm với nhau hiệu quả.
Mỗi cá nhân sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình nghiêm túc và hiệu quả.
Phân công công việc
Bảng 1. Bảng phân công công việc
STT
HỌ TÊN SINH VIÊN Công việc thực hiện
1
Bùi Thị Thanh Trúc
Tìm tài liệu về doanh nghiệp, ứng dụng
CRM của doanh nghiệp
2
Huỳnh Nhật Trường Dựng clịp, vẽ sơ đồ quy trình
3
Hồ Đắc Quang Tìm tài liệu về doanh nghiệp, dựng clip
4
Hồ Thị Ngọc Hiếu
Tìm hiểu tính bảo mật của hệ thống, ứng
dụng của social computing, e-commerce
5
Vũ Ngọc Minh Tìm tài liệu về doanh nghiệp, dựng clip
Kế hoạch thực hiện đề án
Bảng 2. Bảng kế hoạch thực hiện đề án
Tuần Tên công việc thực hiện SV thực hiện Ghi chú
6
Chia nhóm, chọn đề tài Cả nhóm Điền vào danh sách
đăng ký đề tài
7
Soạn bảng câu hỏi Cả nhóm
8
Thực hiện phỏng vấn Cả nhóm
9
Tìm kiếm tài liệu Cả nhóm
10
Dựng clip Huỳnh Nhật Trường, Hồ
Đắc Quang
Upload lên youtube
9
11
Thực hiện nội dung Cả nhóm
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HỀ THỐNG QUẢN ỨNG DỤNG
DREAMERLAND TẠI CỬA HÀNG DREAMER LAND
Video clip của nhóm đã thực hiện: https://www.youtube.com/watch?v=LjrkArTj6XA
1.1. Giới thiệu tổng quan về Dreamer Land
Trung tâm giải trí VR Dreamer Land hiện đang trung tâm game VR lớn nhất tại
TP.HCM từ trước đến nay. Đến với Dreamer Land, với mức 45,000đ cho 10 phút,
khách hàng sẽ được trải nghiệm các tựa game thực tế ảo qua thiết bị VR. Qua đó, bạn
chính là nhân vật trong gamebạn chọn. Kể từ tháng 10 năm 2017, Dreamer Land đã
chính thức bước vào hoạt động. Sau một năm hình thành phát triển, cửa hàng đã tự
xây dựng cho mình ứng dụng riêng. Ứng dụng này dành cho tất cả mọi người, ai cũng
thể sử dụng được từ nhân viên cho đến khách hàng. với phân quyền truy cập khác
nhau, nhân viênthể sử dụng cho công việc thường ngày của họ như thu, chi, nhập dữ
liệu, tính thời gian thay vì sử dụng Garena hay iPOS. Đối với khách hàng thì sử dụng ứng
dụng với phân quyền sử dụng nghiệp vụ nạp tiền nhập giờ. Tại cửa hàng hiện nay,
từ nhân viên, thu ngân, quản đến khách hàng đều thực hiện các nghiệp vụ được xây
dựng trên ứng dụng DreamerLand này.
1.2. Giới thiệu về ứng dụng DreamerLand
Ứng dụng DreamerLand quản lý những danh mục sau
Danh sách game: cập nhật các game tại cửa hàng hiện có giúp cho khách hàng
thể tự xem danh sách game bằng điện thoại của mình. Nếu họ đến cửa hàng vào
những ngày cao điểm, thay vì phải đợi đến lượt mình để thể được vấn chọn
game, thì họ thể lựa game mình muốn ngay trên ứng dụng trước chỉ cần
thanh toán khi đến lượt mình. Khi đó, khách hàng sẽ không cần phải đợi chờ lâu
và song song đó cũng giúp tiết kiệm thời gian cho tất cả mọi người.
10
Hình 1. Ảnh minh họa danh sách game trong ứng dụng Dreamerland
Quản lý giờ: ứng dụng này có công cụ vô cùng thiết yếu đó tính giờ, thay vì sử
dụng Garena như trước, nhờ ứng dụng nàycông việc tính thời gian trở nên
đơn giản n. Qua ứng dụng đó, nhân viên thể kiểm soát lượng máy trống
thông qua ứng dụng không cần phải xác nhận lại bởi người khác, từ đó giúp
giảm bớt đi một bước trong quy trình hoạt động.
Thông tin tài khoản: tài khoản người dùng cũng như tài khoản thành viên, bạn
thể nạp tiền vào tài khoản nhận chiết khấu qua nhiều mức như Newbie,
Veteran, Apprentice,… Khi bạn đã tài khoản thì bất cứ tài khoản nào cũng
thể sử dụng MOBA – công cụ tính giờ trên PC của Dreamerland.
11
Hình 2. Ảnh minh họa tài khoản của ứng dụng DreamerLand
Doanh thu: ứng dụng quản doanh thu của cửa hàng dựa trên các dữ liệu được
nhập vào qua các bảng biểu hay con số.
Thanh toán: người dùng sử dụng ứng dụng để thanh toán thay cho tiền mặt, thu
ngân cũng có thể sử phầm mềm với mức phân quyền khác để in hoá đơn.
Đối tượng sử dụng ứng dụng
Khách hàng: Khách hàng thể tải ứng dụng Deamerland App về điện thoại trên
nền tảng Android hoặc IOs. Khách hàng thể lựa chọn game muốn chơi, xem
trailer để tìm kiếm game ưng ý nhất; tự quản i khoản của mình. dụ như:
12
Khách hàng đã đến mua gói giờ chơi, khách hàng thể tự check mình đã
chơi bao lâu, còn bao nhiêu tiền và bao nhiêu giờ chơi.
Nhân viên: đối với phân quyền của nhân viên thì họ có thể kiểm soát số lượng máy
được sử dụng trong cửa hàng, nạp tiền cho khách hàng, thêm chơi cho khách nếu
như gặp phải sự cố.
Thu ngân: thu ngân sử dụng ứng dụng Dreamer Land với phân quyền của mình để
nhập hoá đơn, kiểm tra số tiền, hay đóng kết ca, …
Admin: Chỉ duy nhất admin khả năng xuất dữ liệu, thể kiểm soát thông
tin dữ liệu khách hàng, thể thay đổi, cập nhật thông tin của tài khoản, áp dụng
những chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng, và doanh thu hàng tháng.
2. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH THUÊ MÁY TẠI CỬA HÀNG
2.1. Mô tả quy trình
Khi đến với cửa hàng, đầu tiên bạn sẽ chọn game tại quầy vấn, với danh sách hơn
30 tựa game. Bạn thể sử dụng list game tại quầy hay bạn cũng thể sử dụng ứng
dụng DreamerLand để chọn trước không cần phải xếp hàng khi đông người. Sau khi
đã chọn được game, thì bạn sẽ đến quầy thu ngân để thanh toán cho giờ chơi của mình.
Thu ngân tại quầy sử dụng phần mềm Dreamer Land để thanh toán. Tiếp đến, nhân viên
tại cửa hàng – hay bạn có thể gọi là Buddy - sẽ hướng dẫn bạn đến phòng chơi của mình,
giải thích cho bạn về cách sử dụng tay cầm và chơi game đó như thế nào. Và dù cho bạn
chưa từng chơi game này trước đó, thì bạn vẫn thể trải nghiệm được với sự giúp đỡ
của Buddies. Trước khi bạn bắt đầu chơi game, nhân viên sẽ hỗ trợ tính thời gian cho bạn
bằng cách sử dụng tài khoản của chính bạn hay sử dụng tài khoản khách của cửa hàng
nếu bạn không có tài khoản. Sau khi hoàn tất các bước tính thời gian thì bạn có 1 phút để
chuẩn bị để đeo headset, tay cầm, sau đó thì bạn chỉ cần thoả sức trải nghiệm không
gian của game thực tế ảo.
13
2.2. Sơ đồ quy trình
Hình 3. Sơ đồ quy trình hoạt động tại cửa hàng Dreamer Land
14
3. CƠ SỞ DỮ LIỆU CỦA ỨNG DỤNG DREAMERLAND
3.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu
3.1.1. Bảng dữ liệu Danh sách game
Bảng 3. Dữ liệu Danh sách game
STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú
1 MG Short Text (4) Mã Game (khóa chính)
2 Tengame Short Text (20) Tên game
3 Luotchoi Number (int) Lượt chơi
3.1.2. Bảng dữ liệu Hóa đơn
Bảng 4. Dữ liệu Hóa đơn
STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú
1 MSHD Short Text (4)
Mã số hóa đơn (khóa chính)
2 Ngaylap Date/Time Ngày lập
3 MNV Short Text (4) Mã nhân viên
4 MG Short Text (4) Mã game
5 MSKH Short Text (4) Mã số khách hàng
6 Sogiothanhtoan Short Text (4) Số giờ thanh toán
7 Thanhtien Currency (standard) Thành tiền
3.1.3. Bảng dữ liệu Khách hàng
Bảng 5. Dữ liệu Khách hàng
STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú
1 MSKH Short Text (4) Mã số khách hàng (khóa
chính)
2 HoKH Short Text (20) Họ khách hàng
3 TenKH Short Text (10) Tên khách hàng
4 SDT Short Text (10) Số điện thoại
5 email Short Text (30) Email
6 Sotienkhadung Currency (standard) Số tiền khả dụng
15
3.1.4. Bảng dữ liệu Nhân viên
Bảng 6. Dữ liệu Nhân viên
STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú
1 MNV Short Text (4) Mã nhân viên (khóa chính)
2 HoNV Short Text (20) Họ nhân viên
3 TenNV Short Text (10) Tên nhân viên
4 SDT Short Text (10) Số điện thoại
5 email Short Text (30) Email
6 Diachi Short Text (50) Địa chỉ
7 Chucvu Short Text (10) Chức vụ
3.2. Quan hệ giữa các bảng dữ liệu
Hình 4. Mối quan hệ giữa các bảng dữ liệu
4. E-COMMERCE CỦA HỆ THỐNG DREAMER LAND
E-commerce (thương mại điện tử) là khái niệm dùng để chỉ các hoạt động kinh doanh,
mua bán các loại hình sản phẩm hay dịch vụ diễn ra trên Internet, đặc biệt Website.
Các hoạt động thương mại điện tử thể diễn ra giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp
(B2B) hoặc giữa doanh nghiệp khách hàng (B2C). Dreamerland đã tìm ra cho mình
bước đi mới trong thị trường thương mại điện tử đang phát triển lớn mạnh tại Việt Nam.
Dreamerland đã chọn sử dụng M-Commerce (Thương mại di dộng). Về bản
chất M-Commerce không khác E-Commerce khi các giao dịch vẫn được thực hiện
16
giữa người mua người bán. Sự khác nhau đây chính sự gắn kết của chiếc điện
thoại với con người đang tạo ra một tiềm năng rất lớn đối với thị trường M-Commerce.
M-Commerce quá trình tìm kiếm, xem xét, mua-bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ
thông tin bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, hay PDA qua
Internet không dây. M-Commerce có những lợi thế vượt trội như thể di động, kết nối
thuận tiện, cập nhật theo thời gian thực tiết kiệm thời gian. Dreamerland App được
xây dựng trên nền tảng như vậy, mỗi khách hàng sẽ một tài khoản riêng khi sdụng
dịch vụ tại Dreamerland, khách hàng thể xem trước trailer danh mục game tại
Dreamerland và có thể tự quản lý số tiền, số điểm đã tích, số giờ chơi và các game có tại
Dreamerland trên ứng dụng.
Công ty đã xây dựng hệ thống website khá chỉn chu, cung cấp đầy đủ những thông
tin về sản phẩm & dịch vụ, danh mục game, các loại VR Arcade của mình; giới thiệu chi
tiết về studio và thông tin liên hệ của cửa hàng. Khách hàng khi truy cập vào website của
Dreamerland sẽ có cảm giác tin tưởng vào những sản phẩm dịch vụ mà Dreamerland đem
lại cho họ. Tuy nhiên lượng tương tác khách hàng trên website còn khá thấp.
Hiện nay, cửa hàng đang sử dụng website là https://dreamer.land/
Hình 5. Ảnh minh họa trang web của cửa hàng Dreamer Land
17
5. TÍNH BẢO MẬT VÀ TÍNH RIÊNG TƯ CỦA HỆ THỐNG
Bảo mật thông tin bảo vệ thông tin dữ liệu của nhân hay tổ chức để toàn vẹn
thông tin, dữ liệu của nhân, tổ chức đó. Bảo mật thông tin bao gồm duy trì tính bảo
mật bảo vệ nội dung, sự tồn tại của nội dung duy nhất; tính toàn vẹn bảo vệ
nguồn gốc hoàn thiện cho hệ thống tin; tính khả dụng cho toàn bộ thông tin- đảm bảo cho
thông tinthể sẵn sàng sử dụng bất cứ khi nào hay bất cứ đâu và thể đảm bảo được
tính chính xác của thông tin đó. Đối tượng cần thiết bảo vệ các thông tin, dữ liệu của
các tổ chức, doanh nghiệp. Bởi vì bên cạnh các giá trị của sản phẩm, dịch vụ công ty thì
thông tin của mỗi doanh nghiệp thu thập được sẽ có giá trị khác nhau, và những thông tin
đó cũng thể coi tài sản của doanh nghiệp. vậy hiện nay các doanh nghiệp đã
đang xây dựng cho mình các hệ thống bảo mật thông tin dựa trên các giải pháp như xác
thực 2 lớp; nâng cấp, nâng cao mật khẩu; kiểm tra nghiêm ngặt sự phân quyền; kiểm tra
các thiết bị đầu vào đầu ra nhằm đảm bảo sự an toàn tốt nhất cho thông tin.
Hiện tại trên hệ thống ứng dụng Dreamerland vẫn chưa được ổn định. Tuy họ
sử dụng phân quyền người dùng tuỳ vào vị trí như admin, cashier, quản lý hoặc nhân viên
nhưng họ vẫn chưa có biện pháp bảo vệ cao cho phần mềm của mình. Vào thời gian đầu,
đã trường hợp tài khoản của khách hàng đã bị hack dữ liệu, làm cho số tiền trong tài
khoản đúng, dẫn đến công ty phải đền bù cho trường hợp đó. Và theo như chia sẽ của anh
Bùi Quang Trung, quản lý tại cửa hàng: “Từng có khách hàng feedback lại với công ty
ứng dụng này dễ hack quá, cũng may mắn họ tìm ra được feedback lại, chứ không
làm gì ảnh hưởng đến hệ thống”. Điều đó cho thấy là tính bảo mật hệ thống của công ty
cần phải nâng cấp để tránh đi những rủi ro không mong muốn.
6. ỨNG DỤNG SOCIAL COMPUTING CỦA HỆ THỐNG
Các kênh hội cửa hàng hiện đang sử dụng nhiều nhất Facebok
Youtube.
Fanpage DreamerLand trên facebook được chăm sóc khá kỹ càng. Phát triển rất
hiệu quả khi đạt 26,299 follower. Các bài post được đăng mỗi ngày với những nội dung
cực kỳ hấp dẫn với những hình ảnh, videos, livestream khiến cho các gamer không thể
nào cưỡng lại sự hấp dẫn. Trang fanpage của họ 115 đánh giá về chất lượng dịch vụ
và115/115 là 5 sao. tới 85% người dùng internet ấn tượng nhiều hơn với các hình
ảnh, nội dung videos trên fanpage của Dreamerland. Nắm bắt được điều đó, các
marketers của Dreamerland đã sáng tạo nên những chiến dịch nội dung bằng hình ảnh để
kích thích sự tò mò và khuyến khích người dùng tìm hiểu các thông tin về Dreamerland.
https://www.facebook.com/dreamerlandgroup/
18
Hình 6. Hình ảnh trang Fanpage của Dreamer Land
Kênh Dreamerland trên Youtube vẫn chưa được tối ưu hóa một cách toàn diện để
có thể thật sự quảng bá được thương hiệu và đến gần với người chơi – người xem. Lượng
subscribes chỉ 231 người, lượng xem cũng chỉ giao động từ 50 70 người/ video, nên
hiệu ứng mang lại từ kênh Youtube chưa thật sự hiệu quả.
https://www.youtube.com/channel/UCCAd0IO8mLFU283oeT_Z04Q/featured
19
Hình 7. Hình ảnh kênh Youtube của Dreamer Land
7. ỨNG DỤNG QUAN HỆ QUẢN KHÁCH CỦA HỆ THỐNG
DREAMER LAND
Ngoài việc lưu trữ các thông tin bản của khách hàng như tên, số điện thoại để
quảng cáo, giới thiệu các sự kiện khi cần thiết thì cửa hàng có sử dụng có ưu đãi, khuyến
mãi với khách hàng vào nhiều dịp như ngày lễ hay các sự kiện.
Cửa hàng đã áp dụng chương trình Challenge Beat Saber khi tựa game này
đang vô cùng phổ biến hiện nay. Trong game Beat Saber, với cảm hứng lấy từ
bộ phim Star War, người chơi sử dụng tay cầm hai cây kiếm neon để chém
các nốt được tạo ra theo màu theo hướng dựa trên nhịp điệu của bài bài hát
(gần giống với game Audition lúc trước). Nếu người chơi vượt qua được mức
điểm thách thức thì họ sẽ có được 30p đến 60p chơi miễn phí.
20
| 1/24

Preview text:

KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ LỚP MIS102DV01 – 0100 MÔN HỌC
NHẬP MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ Tên đề tài :
Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng Dreamer Land Thành viên gồm: 1.
Bùi Thị Thanh Trúc – 2174441 2.
Huỳnh Nhật Trường – 2136137 3. Hồ Đắc Quang – 2162385 4.
Hồ Thị Ngọc Hiếu – 2180202 5. Vũ Ngọc Minh – 2180022
TP. HCM, ngày 25 tháng 12 năm 2018 0
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
NGÀNH HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ LỚP MIS102DV01 – 0100 MÔN HỌC
NHẬP MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
BÁO CÁO ĐỀ ÁN CUỐI KỲ Tên đề tài :
Tìm hiểu về Hệ thống quản lý của cửa hàng Dreamer Land Thành viên gồm: 1.
Bùi Thị Thanh Trúc – 2174441 2.
Huỳnh Nhật Trường – 2136137 3. Hồ Đắc Quang – 2162385 4.
Hồ Thị Ngọc Hiếu – 2180202 5. Vũ Ngọc Minh – 2180022
TP. HCM, ngày 25 tháng 12 năm 2018 TRÍCH YẾU
Hệ thống quản lý thông tin của một tổ chức thông thường sẽ được hình thành và
phát triển xuyên suốt quá trình phát triển của doanh nghiệp đó. Việc hình thành nên một
hệ thống quản lý hiệu quả với doanh nghiệp vô cùng cần thiết. Bởi khi doanh nghiệp hay
tổ chức hoạt động có hệ thống thì sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian hay nguồn nhân lực
một cách đáng kể. Thế nhưng, hiện nay vẫn còn nhiều doanh nghiệp vẫn phải loay hoay
tìm kiếm cho công ty của mình hệ thống quản lý thích hợp bởi vì họ chưa nhìn nhận được
tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống. Sau khi tìm hiểu và thảo luận cùng nhau,
nhóm chúng tôi đã quyết định chọn hệ thống quản lý của công ty Dreamer Land để tiến
hành nghiên cứu và học tập. Qua tìm hiểu, chúng tôi biết được tại Dreamer Land họ sử
dụng hệ thống quản lý qua phần mềm ứng dụng DreamerLand để quản lý thông tin của
cửa hàng. Ứng dụng này cho phép họ nhập, xuất thông tin về tài khoản khách hàng, thu,
chi, dữ liệu hàng tháng mà không cần phải sử dụng qua phần mềm quản trị trung gian
như Odoo, Oracle, iPOS hay Garena. Nhóm chúng tôi đã lựa chọn cách thức phỏng vấn
để hiểu rõ hơn về hệ thống tại đây.
3 MỤC LỤC
TRÍCH YẾU......................................................................................................................3
MỤC LỤC.........................................................................................................................4
LỜI CẢM ƠN....................................................................................................................5
DANH MỤC HÌNH ẢNH..............................................................................................6
DANH MỤC BẢNG BIỂU................................................................................................7
DẪN NHẬP.......................................................................................................................8 
Mục tiêu đề án......................................................................................................9 
Phân công công việc.............................................................................................9 
Kế hoạch thực hiện đề án......................................................................................9 1.
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HỀ THỐNG QUẢN LÝ ỨNG DỤNG
DREAMERLAND TẠI CỬA HÀNG DREAMER LAND.............................................10
1.1. Giới thiệu tổng quan về Dreamer Land...............................................................10
1.2. Giới thiệu về ứng dụng DreamerLand................................................................10 2.
GIỚI THIỆU QUY TRÌNH THUÊ MÁY TẠI CỬA HÀNG...................................12
2.1. Mô tả quy trình...................................................................................................12
2.2. Sơ đồ quy trình...................................................................................................13 3.
CƠ SỞ DỮ LIỆU CỦA ỨNG DỤNG DREAMERLAND......................................14
3.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu.........................................................................................14 3.1.1.
Bảng dữ liệu Danh sách game...................................................................14 3.1.2.
Bảng dữ liệu Hóa đơn...............................................................................14 3.1.3.
Bảng dữ liệu Khách hàng..........................................................................14 3.1.4.
Bảng dữ liệu Nhân viên............................................................................15
3.2. Quan hệ giữa các bảng dữ liệu............................................................................15 4.
E-COMMERCE CỦA HỆ THỐNG DREAMER LAND.........................................15 5.
TÍNH BẢO MẬT VÀ TÍNH RIÊNG TƯ CỦA HỆ THỐNG..................................17 6.
ỨNG DỤNG SOCIAL COMPUTING CỦA HỆ THỐNG......................................17 7.
ỨNG DỤNG QUAN HỆ QUẢN LÝ KHÁCH CỦA HỆ THỐNG DREAMER
LAND.............................................................................................................................. 19
KẾT LUẬN......................................................................................................................22
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................23 4 LỜI CẢM ƠN
Đề án của chúng tôi đã được hoàn thành không chỉ bởi những yếu tố chủ quan từ
bản thân, mà bên cạnh đó còn nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ nhiều các cá nhân khác.
Trước tiên, chúng tôi xin chân thành cảm ơn cô Phạm Thị Thanh Tâm đã truyền đạt các
kiến thức, kỹ năng cần thiết cho chúng tôi để triển khai đề án. Đồng thời, cô trợ giúp và
tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi thực hiện tốt đề án này. Bên cạnh đó, còn có sự
hỗ trợ của ông Bùi Quang Trung – Quản lý cửa hàng Dreamer Land, đã hỗ trợ chúng tôi
thực hiện buổi phỏng vấn. Nhờ những chia sẻ của ông mà chúng tôi có thể hoàn thiện báo
cáo đề án một cách trọn vẹn.
Một lần nữa, nhóm chúng tôi xin chân thành cảm ơn! 5 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Ảnh minh họa danh sách game trong ứng dụng Dreamerland.............................10
Hình 2. Ảnh minh họa tài khoản của ứng dụng DreamerLand.........................................11
Hình 3. Sơ đồ quy trình hoạt động tại cửa hàng Dreamer Land......................................13
Hình 4. Mối quan hệ giữa các bảng dữ liệu......................................................................15
Hình 5. Ảnh minh họa trang web của cửa hàng Dreamer Land........................................16
Hình 6. Hình ảnh trang Fanpage của Dreamer Land........................................................18
Hình 7. Hình ảnh kênh Youtube của Dreamer Land........................................................19
Hình 8. Logo Beat Saber..................................................................................................20
Hình 9. Ảnh minh hoạ gói Combo...................................................................................20
Hình 10. Poster cuộc thi Front Defense Hero...................................................................21
Hình 11. Poster chương trình mua 1 tặng 1......................................................................21 6
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Bảng phân công công việc....................................................................................9
Bảng 2. Bảng kế hoạch thực hiện đề án.............................................................................9
Bảng 3. Dữ liệu Danh sách game.....................................................................................14
Bảng 4. Dữ liệu Hóa đơn..................................................................................................14
Bảng 5. Dữ liệu Khách hàng............................................................................................14
Bảng 6. Dữ liệu Nhân viên...............................................................................................15 7 DẪN NHẬP
Hiện nay, chúng ta đang trong quá trình tiến vào thời kỳ công nghiệp 4.0 – thời kỳ
công nghệ Internet vạn vật. Để hiện thực hiện được cuộc cách mạng công nghệ này cần
phải có lượng dữ liệu thông tin khổng lồ. Từ đó, dẫn đến lượng lưu trữ các thông tin ngày
càng lớn, khiến cho việc quản trị dữ liệu gặp nhiều trở ngại. Bên cạnh các doanh nghiệp
lớn đã áp dụng có hệ quản trị dự liệu thì các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay cũng đã
bắt đầu ứng dụng các hệ thống quản trị dữ liệu như Odoo, SAP Business One, Infor ERP
LN cho tổ chức hệ thống dữ liệu của mình. Bởi họ nhận thấy được tầm quan trọng của
việc hệ thống hoá các dữ liệu. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể tìm
ra được cho tổ chức một giải pháp phù hợp kịp thời. Điều đó có thể dẫn đến những sai sót
trong dữ liệu, hay thông tin bị sai lệch, khiến cho doanh nghiệp không thể kiểm soát được tổ chức của mình.
Những doanh nghiệp lớn đã sử dụng rất tốt các nghiệp vụ của phần mềm quản trị
cơ sở dữ liệu trong việc quản lý sản phẩm, xuất nhập kho hay nhận sự của công ty như
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex, Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Các giải
pháp đó giúp cho quy trình hoạt động giảm đi sự chồng chéo và đảm bảo được tính thống
nhất cao cho nhiều đơn vị khác nhau của toàn doanh nghiệp. Không những vậy, còn có
doanh nghiệp có thể xây dựng một hệ thống phần mềm quản lí dữ liệu riêng cho tổ chức
của họ. Phần mềm riêng đó giúp cho họ thực hiện quản lý thông tin một cách chính xác
và hiệu quả hơn, bởi họ hiểu được chính doanh nghiệp của mình có những gì và cần phải sửa chữa những gì.
Từ đây, nhóm chúng tôi mong muốn tìm hiểu về những nền tảng hệ thống quản trị
cơ sở dữ liệu được sử dụng trong doanh nghiệp với mong muốn nắm bắt rõ nét về những
kiến thức mình đã được học như cách thức xây dựng hệ thống thông tin của doanh
nghiệp, phương thức bảo mật thông tin, hay nền tảng xây dựng mối quan hệ với khách
hàng. Ngoài ra, chúng tôi cũng muốn biết thêm về các cách ứng dụng nghiệp vụ của hệ
quản trị dữ liệu trong tổ chức, những hiệu quả hay ảnh hưởng mà nó mang đến cho doanh nghiệp. 8
Mục tiêu đề án
Nhóm chúng tôi đặt ra những mục tiêu đối với thông tin khai thác từ doanh nghiệp:
– Tìm hiểu về Hệ thống quản lý tại trung tâm giải trí thực tế ảo Dreamer Land-
nơi đã xây dựng riêng cho mình một phần mềm quản lý dữ liệu riêng cho công ty.
– Tìm hiểu về bảo mật của hệ thống dữ liệu.
– Tìm hiểu những ứng dụng mà doanh nghiệp đã sử dụng ở điện toán đám mây.
– Tìm hiểu những phương pháp doanh nghiệp đã sử dụng trong việc quản lý quan hệ khách hàng.
– Vận dụng những kiến thức về ngành học của mình trong quá trình nghiên cứu
để hiểu thêm về khía cạnh thực tế.
Bên cạnh đó, nhóm chúng tôi còn đề ra mục tiêu làm việc nhóm với nhau hiệu quả.
Mỗi cá nhân sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình nghiêm túc và hiệu quả.
Phân công công việc
Bảng 1. Bảng phân công công việc STT HỌ TÊN SINH VIÊN
Công việc thực hiện 1 Bùi Thị Thanh Trúc
Tìm tài liệu về doanh nghiệp, ứng dụng CRM của doanh nghiệp 2 Huỳnh Nhật Trường
Dựng clịp, vẽ sơ đồ quy trình 3 Hồ Đắc Quang
Tìm tài liệu về doanh nghiệp, dựng clip 4 Hồ Thị Ngọc Hiếu
Tìm hiểu tính bảo mật của hệ thống, ứng
dụng của social computing, e-commerce 5 Vũ Ngọc Minh
Tìm tài liệu về doanh nghiệp, dựng clip
Kế hoạch thực hiện đề án
Bảng 2. Bảng kế hoạch thực hiện đề án Tuần
Tên công việc thực hiện SV thực hiện Ghi chú 6 Chia nhóm, chọn đề tài Cả nhóm Điền vào danh sách đăng ký đề tài 7 Soạn bảng câu hỏi Cả nhóm 8 Thực hiện phỏng vấn Cả nhóm 9 Tìm kiếm tài liệu Cả nhóm 10 Dựng clip Huỳnh Nhật Trường, Hồ Upload lên youtube Đắc Quang 9 11 Thực hiện nội dung Cả nhóm
1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HỀ THỐNG QUẢN LÝ ỨNG DỤNG
DREAMERLAND TẠI CỬA HÀNG DREAMER LAND
Video clip của nhóm đã thực hiện: https://www.youtube.com/watch?v=LjrkArTj6XA
1.1. Giới thiệu tổng quan về Dreamer Land
Trung tâm giải trí VR Dreamer Land hiện đang là trung tâm game VR lớn nhất tại
TP.HCM từ trước đến nay. Đến với Dreamer Land, với mức là là 45,000đ cho 10 phút,
khách hàng sẽ được trải nghiệm các tựa game thực tế ảo qua thiết bị VR. Qua đó, bạn
chính là nhân vật trong game mà bạn chọn. Kể từ tháng 10 năm 2017, Dreamer Land đã
chính thức bước vào hoạt động. Sau một năm hình thành và phát triển, cửa hàng đã tự
xây dựng cho mình ứng dụng riêng. Ứng dụng này dành cho tất cả mọi người, ai cũng có
thể sử dụng được từ nhân viên cho đến khách hàng. Và với phân quyền truy cập khác
nhau, nhân viên có thể sử dụng cho công việc thường ngày của họ như thu, chi, nhập dữ
liệu, tính thời gian thay vì sử dụng Garena hay iPOS. Đối với khách hàng thì sử dụng ứng
dụng với phân quyền là sử dụng nghiệp vụ nạp tiền và nhập giờ. Tại cửa hàng hiện nay,
từ nhân viên, thu ngân, quản lý đến khách hàng đều thực hiện các nghiệp vụ được xây
dựng trên ứng dụng DreamerLand này.
1.2. Giới thiệu về ứng dụng DreamerLand
Ứng dụng DreamerLand quản lý những danh mục sau
• Danh sách game: cập nhật các game tại cửa hàng hiện có giúp cho khách hàng có
thể tự xem danh sách game bằng điện thoại của mình. Nếu họ đến cửa hàng vào
những ngày cao điểm, thay vì phải đợi đến lượt mình để có thể được tư vấn chọn
game, thì họ có thể lựa game mình muốn ngay trên ứng dụng trước và chỉ cần
thanh toán khi đến lượt mình. Khi đó, khách hàng sẽ không cần phải đợi chờ lâu
và song song đó cũng giúp tiết kiệm thời gian cho tất cả mọi người. 10
Hình 1. Ảnh minh họa danh sách game trong ứng dụng Dreamerland
• Quản lý giờ: ứng dụng này có công cụ vô cùng thiết yếu đó là tính giờ, thay vì sử
dụng Garena như trước, nhờ có ứng dụng này mà công việc tính thời gian trở nên
đơn giản hơn. Qua ứng dụng đó, nhân viên có thể kiểm soát lượng máy trống
thông qua ứng dụng mà không cần phải xác nhận lại bởi người khác, từ đó giúp
giảm bớt đi một bước trong quy trình hoạt động.
• Thông tin tài khoản: tài khoản người dùng cũng như là tài khoản thành viên, bạn
có thể nạp tiền vào tài khoản và nhận chiết khấu qua nhiều mức như Newbie,
Veteran, Apprentice,… Khi bạn đã có tài khoản thì bất cứ tài khoản nào cũng có
thể sử dụng MOBA – công cụ tính giờ trên PC của Dreamerland. 11
Hình 2. Ảnh minh họa tài khoản của ứng dụng DreamerLand
• Doanh thu: ứng dụng quản lý doanh thu của cửa hàng dựa trên các dữ liệu được
nhập vào qua các bảng biểu hay con số.
• Thanh toán: người dùng sử dụng ứng dụng để thanh toán thay cho tiền mặt, thu
ngân cũng có thể sử phầm mềm với mức phân quyền khác để in hoá đơn.
Đối tượng sử dụng ứng dụng
• Khách hàng: Khách hàng có thể tải ứng dụng Deamerland App về điện thoại trên
nền tảng Android hoặc IOs. Khách hàng có thể lựa chọn game muốn chơi, xem
trailer để tìm kiếm game ưng ý nhất; tự quản lý tài khoản của mình. Ví dụ như: 12
Khách hàng đã đến và mua gói giờ chơi, khách hàng có thể tự check là mình đã
chơi bao lâu, còn bao nhiêu tiền và bao nhiêu giờ chơi.
• Nhân viên: đối với phân quyền của nhân viên thì họ có thể kiểm soát số lượng máy
được sử dụng trong cửa hàng, nạp tiền cho khách hàng, thêm chơi cho khách nếu như gặp phải sự cố.
• Thu ngân: thu ngân sử dụng ứng dụng Dreamer Land với phân quyền của mình để
nhập hoá đơn, kiểm tra số tiền, hay đóng kết ca, …
• Admin: Chỉ duy nhất có admin có khả năng xuất dữ liệu, có thể kiểm soát thông
tin dữ liệu khách hàng, có thể thay đổi, cập nhật thông tin của tài khoản, áp dụng
những chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng, và doanh thu hàng tháng.
2. GIỚI THIỆU QUY TRÌNH THUÊ MÁY TẠI CỬA HÀNG 2.1. Mô tả quy trình
Khi đến với cửa hàng, đầu tiên bạn sẽ chọn game tại quầy tư vấn, với danh sách hơn
30 tựa game. Bạn có thể sử dụng list game tại quầy hay bạn cũng có thể sử dụng ứng
dụng DreamerLand để chọn trước mà không cần phải xếp hàng khi đông người. Sau khi
đã chọn được game, thì bạn sẽ đến quầy thu ngân để thanh toán cho giờ chơi của mình.
Thu ngân tại quầy sử dụng phần mềm Dreamer Land để thanh toán. Tiếp đến, nhân viên
tại cửa hàng – hay bạn có thể gọi là Buddy - sẽ hướng dẫn bạn đến phòng chơi của mình,
giải thích cho bạn về cách sử dụng tay cầm và chơi game đó như thế nào. Và dù cho bạn
chưa từng chơi game này trước đó, thì bạn vẫn có thể trải nghiệm được với sự giúp đỡ
của Buddies. Trước khi bạn bắt đầu chơi game, nhân viên sẽ hỗ trợ tính thời gian cho bạn
bằng cách sử dụng tài khoản của chính bạn hay sử dụng tài khoản khách của cửa hàng
nếu bạn không có tài khoản. Sau khi hoàn tất các bước tính thời gian thì bạn có 1 phút để
chuẩn bị để đeo headset, tay cầm, và sau đó thì bạn chỉ cần thoả sức trải nghiệm không
gian của game thực tế ảo. 13
2.2. Sơ đồ quy trình
Hình 3. Sơ đồ quy trình hoạt động tại cửa hàng Dreamer Land 14
3. CƠ SỞ DỮ LIỆU CỦA ỨNG DỤNG DREAMERLAND
3.1. Thiết kế cơ sở dữ liệu
3.1.1. Bảng dữ liệu Danh sách game
Bảng 3. Dữ liệu Danh sách game STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú 1 MG Short Text (4) Mã Game (khóa chính) 2 Tengame Short Text (20) Tên game 3 Luotchoi Number (int) Lượt chơi
3.1.2. Bảng dữ liệu Hóa đơn
Bảng 4. Dữ liệu Hóa đơn STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú 1 MSHD Short Text (4)
Mã số hóa đơn (khóa chính) 2 Ngaylap Date/Time Ngày lập 3 MNV Short Text (4) Mã nhân viên 4 MG Short Text (4) Mã game 5 MSKH Short Text (4) Mã số khách hàng 6 Sogiothanhtoan Short Text (4) Số giờ thanh toán 7 Thanhtien Currency (standard) Thành tiền
3.1.3. Bảng dữ liệu Khách hàng
Bảng 5. Dữ liệu Khách hàng STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú 1 MSKH Short Text (4) Mã số khách hàng (khóa chính) 2 HoKH Short Text (20) Họ khách hàng 3 TenKH Short Text (10) Tên khách hàng 4 SDT Short Text (10) Số điện thoại 5 email Short Text (30) Email 6 Sotienkhadung Currency (standard) Số tiền khả dụng 15
3.1.4. Bảng dữ liệu Nhân viên
Bảng 6. Dữ liệu Nhân viên STT Tên thuộc tính Kiểu dữ liệu Ghi chú 1 MNV Short Text (4) Mã nhân viên (khóa chính) 2 HoNV Short Text (20) Họ nhân viên 3 TenNV Short Text (10) Tên nhân viên 4 SDT Short Text (10) Số điện thoại 5 email Short Text (30) Email 6 Diachi Short Text (50) Địa chỉ 7 Chucvu Short Text (10) Chức vụ
3.2. Quan hệ giữa các bảng dữ liệu
Hình 4. Mối quan hệ giữa các bảng dữ liệu
4. E-COMMERCE CỦA HỆ THỐNG DREAMER LAND
E-commerce (thương mại điện tử) là khái niệm dùng để chỉ các hoạt động kinh doanh,
mua bán các loại hình sản phẩm hay dịch vụ diễn ra trên Internet, đặc biệt là Website.
Các hoạt động thương mại điện tử có thể diễn ra giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp
(B2B) hoặc giữa doanh nghiệp và khách hàng (B2C). Dreamerland đã tìm ra cho mình
bước đi mới trong thị trường thương mại điện tử đang phát triển lớn mạnh tại Việt Nam.
Dreamerland đã chọn và sử dụng M-Commerce (Thương mại di dộng). Về bản
chất M-Commerce không khác gì E-Commerce khi các giao dịch vẫn được thực hiện 16
giữa người mua và người bán. Sự khác nhau ở đây chính là sự gắn kết của chiếc điện
thoại với con người đang tạo ra một tiềm năng rất lớn đối với thị trường M-Commerce.
M-Commerce là quá trình tìm kiếm, xem xét, mua-bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ và
thông tin bằng thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng, hay PDA qua
Internet không dây. M-Commerce có những lợi thế vượt trội như có thể di động, kết nối
thuận tiện, cập nhật theo thời gian thực và tiết kiệm thời gian. Dreamerland App được
xây dựng trên nền tảng như vậy, mỗi khách hàng sẽ có một tài khoản riêng khi sử dụng
dịch vụ tại Dreamerland, khách hàng có thể xem trước trailer và danh mục game có tại
Dreamerland và có thể tự quản lý số tiền, số điểm đã tích, số giờ chơi và các game có tại
Dreamerland trên ứng dụng.
Công ty đã xây dựng hệ thống website khá chỉn chu, cung cấp đầy đủ những thông
tin về sản phẩm & dịch vụ, danh mục game, các loại VR Arcade của mình; giới thiệu chi
tiết về studio và thông tin liên hệ của cửa hàng. Khách hàng khi truy cập vào website của
Dreamerland sẽ có cảm giác tin tưởng vào những sản phẩm dịch vụ mà Dreamerland đem
lại cho họ. Tuy nhiên lượng tương tác khách hàng trên website còn khá thấp.
Hiện nay, cửa hàng đang sử dụng website là https://dreamer.land/
Hình 5. Ảnh minh họa trang web của cửa hàng Dreamer Land 17
5. TÍNH BẢO MẬT VÀ TÍNH RIÊNG TƯ CỦA HỆ THỐNG
Bảo mật thông tin là bảo vệ thông tin dữ liệu của cá nhân hay tổ chức để toàn vẹn
thông tin, dữ liệu của cá nhân, tổ chức đó. Bảo mật thông tin bao gồm duy trì tính bảo
mật – là bảo vệ nội dung, sự tồn tại của nội dung là duy nhất; tính toàn vẹn – bảo vệ
nguồn gốc hoàn thiện cho hệ thống tin; tính khả dụng cho toàn bộ thông tin- đảm bảo cho
thông tin có thể sẵn sàng sử dụng bất cứ khi nào hay bất cứ đâu và có thể đảm bảo được
tính chính xác của thông tin đó. Đối tượng cần thiết bảo vệ là các thông tin, dữ liệu của
các tổ chức, doanh nghiệp. Bởi vì bên cạnh các giá trị của sản phẩm, dịch vụ công ty thì
thông tin của mỗi doanh nghiệp thu thập được sẽ có giá trị khác nhau, và những thông tin
đó cũng có thể coi là tài sản của doanh nghiệp. Vì vậy hiện nay các doanh nghiệp đã và
đang xây dựng cho mình các hệ thống bảo mật thông tin dựa trên các giải pháp như xác
thực 2 lớp; nâng cấp, nâng cao mật khẩu; kiểm tra nghiêm ngặt sự phân quyền; kiểm tra
các thiết bị đầu vào đầu ra nhằm đảm bảo sự an toàn tốt nhất cho thông tin.
Hiện tại trên hệ thống ứng dụng Dreamerland vẫn chưa được ổn định. Tuy họ có
sử dụng phân quyền người dùng tuỳ vào vị trí như admin, cashier, quản lý hoặc nhân viên
nhưng họ vẫn chưa có biện pháp bảo vệ cao cho phần mềm của mình. Vào thời gian đầu,
đã có trường hợp tài khoản của khách hàng đã bị hack dữ liệu, làm cho số tiền trong tài
khoản đúng, dẫn đến công ty phải đền bù cho trường hợp đó. Và theo như chia sẽ của anh
Bùi Quang Trung, quản lý tại cửa hàng: “Từng có khách hàng feedback lại với công ty là
ứng dụng này dễ hack quá, cũng may mắn là họ tìm ra được và feedback lại, chứ không
làm gì ảnh hưởng đến hệ thống”. Điều đó cho thấy là tính bảo mật hệ thống của công ty
cần phải nâng cấp để tránh đi những rủi ro không mong muốn.
6. ỨNG DỤNG SOCIAL COMPUTING CỦA HỆ THỐNG
Các kênh xã hội mà cửa hàng hiện đang sử dụng nhiều nhất là Facebok và Youtube.
Fanpage DreamerLand trên facebook được chăm sóc khá kỹ càng. Phát triển rất
hiệu quả khi đạt 26,299 follower. Các bài post được đăng mỗi ngày với những nội dung
cực kỳ hấp dẫn với những hình ảnh, videos, livestream khiến cho các gamer không thể
nào cưỡng lại sự hấp dẫn. Trang fanpage của họ có 115 đánh giá về chất lượng dịch vụ
và115/115 là 5 sao. Có tới 85% người dùng internet có ấn tượng nhiều hơn với các hình
ảnh, nội dung và videos trên fanpage của Dreamerland. Nắm bắt được điều đó, các
marketers của Dreamerland đã sáng tạo nên những chiến dịch nội dung bằng hình ảnh để
kích thích sự tò mò và khuyến khích người dùng tìm hiểu các thông tin về Dreamerland.
https://www.facebook.com/dreamerlandgroup/ 18
Hình 6. Hình ảnh trang Fanpage của Dreamer Land
Kênh Dreamerland trên Youtube vẫn chưa được tối ưu hóa một cách toàn diện để
có thể thật sự quảng bá được thương hiệu và đến gần với người chơi – người xem. Lượng
subscribes chỉ 231 người, lượng xem cũng chỉ giao động từ 50 – 70 người/ video, nên
hiệu ứng mang lại từ kênh Youtube chưa thật sự hiệu quả.
https://www.youtube.com/channel/UCCAd0IO8mLFU283oeT_Z04Q/featured 19
Hình 7. Hình ảnh kênh Youtube của Dreamer Land
7. ỨNG DỤNG QUAN HỆ QUẢN LÝ KHÁCH CỦA HỆ THỐNG DREAMER LAND
Ngoài việc lưu trữ các thông tin cơ bản của khách hàng như là tên, số điện thoại để
quảng cáo, giới thiệu các sự kiện khi cần thiết thì cửa hàng có sử dụng có ưu đãi, khuyến
mãi với khách hàng vào nhiều dịp như ngày lễ hay các sự kiện.
• Cửa hàng đã áp dụng chương trình Challenge Beat Saber khi tựa game này
đang vô cùng phổ biến hiện nay. Trong game Beat Saber, với cảm hứng lấy từ
bộ phim Star War, người chơi sử dụng tay cầm là hai cây kiếm neon để chém
các nốt được tạo ra theo màu và theo hướng dựa trên nhịp điệu của bài bài hát
(gần giống với game Audition lúc trước). Nếu người chơi vượt qua được mức
điểm thách thức thì họ sẽ có được 30p đến 60p chơi miễn phí. 20