Tình hình cạnh tranh giữa Samsung và Apple | Kinh tế chính trị

Tình hình cạnh tranh giữa Samsung và Apple với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

III. Thực trạng
2. Tình hình cạnh tranh giữa Samsung và Apple
Trong thời buổi hiện nay, khi nhắc đến lĩnh vực công nghệ
không thể nào không nhắc đến hai hãng đi đầu Samsung và
Apple. Hai tập đoàn luôn cạnh tranh nhau trong từng sản phẩm
đặc biệt là trong thị trường Smartphone. Luôn đưa ra những
mẫu điện thoại mới và cao cấp qua từng thời kì. Vì là hai tập
đoàn dẫn đầu nên tập đoàn nào cũng muốn vươn lên vị trí thứ
nhất để khẳng định giá trị, nâng tầm uy tín của mình. Vậy hai
hãng đã đưa ra những chiến lược cạnh tranh gì để có thể đứng
đầu về công nghệ?
2.1. Về quảng cáo
- Apple không giống như các thương hiệu khác, chạy theo
quảng cáo để pr cho sản phẩm của mình mà họ lại chọn cách
cho người dùng trải nghiệm từ đó đưa ra những cảm nhận, nhận
xét của mình về sản phẩm. Ví dụ như là vị trí của sản phẩm
( đặc biệt quan tâm đến những người nổi tiếng) để tạo ra được
tiếng vang, và tiếng vang này được tạo ra bằng những phản
ứng tích cực đến từ người dùng thử. Có phản ứng tích cực thì
phải có phản ứng tiêu cực nhưng những phản ứng đó cũng
không làm ảnh hưởng nhiều đến sản phẩm mà còn gây được sự
chú ý. Và mỗi khi ra mắt sản phẩm mới thì Apple sẽ tổ chức sự
kiện lớn để ra mắt sản phẩm.
- Nội dung quảng cáo của Samsung luôn luôn lôi cuốn sự chú ý
của người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng hứng thú và có
mong muốn mua được sản phẩm. Khác với Apple, Samsung sử
dụng rất nhiều hình thức quảng cáo: trên truyền hình, qua các
bộ phim, sản phẩm âm nhạc, phương tiện giao thông,... tổ chức
sự kiện lớn để ra mắt sản phẩm.
2.2. Về thị trường
- Apple rất coi trọng quá trình phân đoạn thị trường và xác định
thị trường mục tiêu của mình. Số lượng khách hàng trong lĩnh
vực điện tử nhiều nên việc phân khúc thị trường không quá khó
với Apple, tuy nhiên khó ở đây là Apple có quá nhiều đối thủ
cạnh tranh chính vì vậy việc phân khúc thị trường đòi hỏi phải
tiến hành có quy trình và nhanh chóng chiếm lĩnh những phân
khúc thị trường mục tiêu. Apple đã tiến hành phân khúc thị
trường theo 2 tiêu chí và đây là một trong những yếu tố tạo sự
thành công của công ty:
Thứ nhất theo tiêu chí vùng địa lý
Thứ hai theo tiêu chí khách hàng.
Sau đó Apple sẽ tiến hành chọn thị trường mục tiêu đó chính là
các nước có nền công nghệ kĩ thuật số cao. Việc lựa chọn thị
trường mục tiêu gắn liền với việc lựa chọn khách hàng mục
tiêu. Và họ đã làm được khi những sản phẩm họ ra mắt đều tạo
được tiếng vang lớn. Tuy nhiên, với sự bão hòa của điện thoại di
động và sự cạnh tranh của các hãng khác như Samsung sẽ gây
khó khăn cho việc giữ ngôi đầu của Apple. Trước nguy cơ đó,
Apple đã xây dựng chiến lược để tăng doanh số bán hàng nhiều
hơn nữa vào phân khúc giá rẻ của thị trường điện thoại thông
minh toàn cầu với mức giá tầm trung.
- Đối với Samsung, công ty đã tạo ra một phân khúc Galaxy cho
khu vực thành thị và Samsung Guru Segment cho khu vực nông
thôn. Công ty Hàn Quốc đối với việc sản xuất chiếm thị phần
lớn nhất so với các nhà sản xuất điện thoại di động khác.
Samsung cũng phục vụ những người mua điện thoại di động
theo cách sống của họ. Công ty cung cấp một số gợi ý ví dụ
Samsung G7 màu hồng vàng đặc biệt dành cho phụ nữ. Công ty
cung cấp điện thoại thông minh cho thanh niên từ 16-29 tuổi.
Samsung cũng liên minh với một số nhà lãnh đạo ngành công
nghệ thông tin để giới nhiều cái giải pháp doanh nghiệp có liên
quan.
+ Tháng 7 năm 2020, Samsung một lần nữa vượt qua các đối
thủ lớn như Apple, Sony, .. để đứng đầu bảng xếp hạng 1000
thương hiệu được yêu thích nhất châu Á
+ Tháng 11 năm 2020, Samsung với thị phần đạt mức 33,7%
tiếp tục vượt qua Apple để đứng số 1 – dẫn đầu thị trường
smartphone ở Mỹ.
33.70%
30.20%
36.10%
Th tr ng Smartphone Mỹỹ ườ
Samsung
Apple
Others
Theo số liệu IDC báo cáo về thị trường smartphone trong hai
năm 2020-2021, hai tập đoàn hàng đầu là Samsung và Apple.
Số liệu cho thấy hãng Samsung xuất xưởng 272 triệu thiết bị
trong năm 2021, chiếm đến 20% thị phần toàn cầu. Xếp ngay
sau Samsung là Apple với tổng lượng xuất xưởng là 237,5 triệu
chiếc smartphone.
Biểu đồ cho thấy lượng xuất xưởng của các hãng di động trên
thế giới hai năm 2020 và 2021
Năm 2021:
Samsung; 20.1
Apple ; 17.4
Xiaomi; 14.1
Oppo ; 9.9
Vivo; 9.5
Others; 29.1
Samsung Apple Xiaomi Oppo Vivo Others
Năm 2020:
Samsung; 20
Apple; 15.9
Xiaomi; 11.5
Oppo; 8.7
Vivo; 8.7
Others; 35.2
Samsung Apple Xiaomi Oppo Vivo Others
2.3. Về khách hàng
- Apple luôn hướng tới cảm xúc của khách hàng. Apple hiểu
được rằng sự kết nối cảm xúc chính là chìa khóa để thành công.
Như chiếc quảng cáo đầu tiên vào năm 2010, nội dung không
có gì ngoài hình ảnh vui vẻ, thoải mái khi sử dụng sản phẩm.
Chỉ từ những thứ đơn giản như vậy cũng thu về rất nhiều người
yêu thích và mua sản phẩm. Apple luôn muốn khách hàng của
mình có thể trải nghiệm sản phẩm một cách thoải mái nhất.
+ Apple phá vỡ rào cản về phân khúc khách hàng. Quan niệm
của Apple về khách hàng mục tiêu không giới hạn về nhân khẩu
học, các tính cách hay bất cứ điều gì liên quan đến phân khúc
thị trường. Do đó khách hàng mục tiêu của Apple là tất cả mọi
người. Họ rất ít khi sử dụng những thuật ngữ công nghệ khó
hiểu mà dùng những câu từ mà mọi lứa tuổi, tầng lớp đều có
thể hiểu.
- Samsung lại đưa ra những dịch vụ dành cho khách hàng mà
những dịch vụ này lại mang theo những đặc điểm thông minh,
hiện đại để có thể giải quyết được hết những khó khăn và nhu
cầu của khách hàng. Dịch vụ khách hàng bao gồm dịch vụ
khách hàng trực tiếp và qua tổng đài.
+ Khách hàng mục tiêu của Samsung là khách hàng từ 20 – 65
tuổi hoặc thậm chí là lớn tuổi hơn, miễn là họ có khả năng mua.
+ Thanh thiếu niên đến những người trưởng thành (14-25).
Nhóm người này thường là mục tiêu cho điện thoại thông minh
của Samsung. Vì họ chủ yếu là những người hiểu biết về công
nghệ.
+ Người lớn (từ 26-50) – đây là nhóm tuổi mà Samsung muốn
hướng đến nhất vì đây là nhóm có khả năng mua bất kì điện
thoại nào của hãng. Trong đó mỗi dòng điện thoại lại hướng đến
phân khúc khách hàng khác nhau.
Điện thoại Galaxy M
dành cho phân khúc
khách hàng tầm
trung và bình
Điện thoại Galaxy M dành cho khách hàng chủ yếu ở gen Z
– những người mua sành điệu, kiến thức của họ về công nghệ
và điện thoại khá phát triển.
Galaxy S Series, Galaxy Note Series dành cho khách hàng
ở phân khúc cao cấp.
Galaxy Fold và Galaxy Z Flip là những sản phẩm mới nhất
của Samsung với màn hình điện thoại gập, với giá cao và hướng
tới phân khúc khách hàng siêu cao cấp.
Khi nhắc đến một thương hiệu điện thoại nói chung, phần đông
người Việt sẽ nghĩ tới Apple (46%), sau đó là Samsung (36%).
Điện thoại Galaxy M
dành cho phân khúc
khách hàng tầm
trung và bình Theo khảo sát mới
nhất của Q&A trong thị trường Việt Nam, khi nhắc đến một loại
thương hiệu điện thoại thì phần lớn người Việt sẽ nghĩ tới Apple
(46%), sau đó là Samsung (36%).
36.00%
46.00%
9.00%
2.00%
7.00%
Bi u đồồ th hi n s ph biếến c a các ng Vi t Nam
Samsung Apple Oppo Xiao mi Others
Tuy nhiên, iPhone của hãng Apple lại phổ biến hơn trong tầng
lớp người dùng giới trẻ, còn Samsung thì là nhóm đối tượng
khách hàng từ 30 tuổi trở nên.
Samsung Apple
0%
10%
20%
30%
40%
50%
60%
25%
51%
30%
52%
47%
39%
Apple và Samsung t ng đ tu i
D i 23ướ T 23-29 T 30 tu i tr lên
Với câu hỏi rằng bạn sẽ mua loại điện thoại nào, có tới 52%
những người dưới 23 tuổi trả lời mua iPhone của hãng Apple.
Trong khi những người từ 30 tuổi trở lên, người tiêu dùng có xu
hướng sử dụng Samsung nhiều hơn.
2.4. Về giá cả
- Giá cả liên quan trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của công
ty và là động lực để khách hàng mua. Dựa trên tâm lý người
tiêu dùng nhằm định vị thương hiệu và cạnh tranh ngày một
mạnh hơn đối với đối thủ lớn là Samsung, Apple đã áp dụng kết
hợp đồng thời các chiến lược giá cơ bản:
+ Chiến lược giá hớt váng để đạt được lợi nhuận cao.
+ Chiến lược giá tham chiếu cao nhằm định vị giá trị thương
hiệu và đánh vào tâm lý người tiêu dùng và kết hơp chiến lược
hội nhập phía sau.
+ Chiến lược giảm giá theo vòng đời sản phẩm để cạnh tranh
và tạo ra chiếc ô giá.
-Samsung quyết định trải dài các sản phẩm của mình từ giá rẻ
đến trung bình đến cao cấp . Samsung áp dụng 2 chiến lược giá
chính:
+ Chiến lược giá hớt váng
+ Chiến lược giá cạnh tranh
Mặc dù đứng đầu thị trường về số lượng smartphone bán ra
năm 2021 nhưng Samsung vẫn bị Apple bỏ xa về mặt doanh
thu.
Theo báo cáo thị trường của Counterpoint Research (CR), hãng
Apple là nhà sản xuất dẫn đầu về doanh thu smartphone toàn
cầu với 196 tỉ USD, tăng 35% so với cùng kì. Nhờ nhu cầu tiêu
dùng model điện thoại 5G tăng mạnh của người tiêu dùng mà
giá bán sản phẩm Iphone cao hơn 14% so với năm ngoái. Apple
năm qua cũng thành công ở các quốc gia như Thái Lan, Việt
Nam, ..
Trong khi đó, mặc dù nhà sản xuất Samsung vẫn luôn giữ vị t
số 1 về doanh số nhưng khi xét về doanh thu, hãng Samsung bị
bỏ xa khi chỉ đạt được 72 tỉ USD dù xếp ngay sau Apple ở bảng
xếp hạng, giá bán sản phẩm của Samsung tăng 5%. Nhưng
hãng vẫn thu về được một số lợi ích khi mà lượng điện thoại
màn hình gập bán ra tăng gấp 3 lần so với 2020.
2 0 1 7 2 0 1 8 2 0 1 9 2 0 2 0 2 0 2 1
149
156
145 146
196
76
74
73
64
72
28
31
26
25
37
13
18
18
24
36
23
25
25
24
34
102
106
118
99
73
Doanh thu c a hãng đi n tho i năm 201 7 - 2021(t USD)
Apple Samsung Oppo Xiaomi Vivo Others
2.5. Về sản phẩm
Nhóm tập trung vào Smartphone
Apple (iPhone) Samsung
Thiết
kế
-Được thiết kế theo nguyên
khối tinh tế, đẳng cấp với
kiểu dáng unisex dành cho
cả nam và nữ.
- Logo của Apple như tên gọi
của nó đó là quả táo đã bị
cắn một miếng.
-Nhược điểm là các thiết b
mới thiếu đi tính đột phá
mạnh mẽ
-Samsung thay đổi liên tục
các mẫu thiết kế cho các
sản phẩm. mang kiểu dáng
khác biệt nhau, cứng rắn
cũng có mà mềm mại cũng
.
- Logo của Samsung là hình
elip – biểu tượng của một
dài thiên hà, bên trong có
chữ Samsung.
- Màu sắc của họ cũng
thường nhiều hơn các mẫu
iPhone của Apple.
Màn
hình
-Dùng tấm nền IPS LCD. Kể
từ Iphone X thì dùng công
nghệ OLED cho các sản
phẩm.
-Dùng tấm nền AMOLED –
đem lại màu sắc sống động
.
Camer
a
Samsung chiếm ưu thế hơn so với iPhone. Những bức ảnh
chụp bằng Samsung có màu sắc đẹp và chi tiết hơn
iPhone do có khẩu độ lớn hơn. Khi chụp đêm, Samsung
chụp ảnh sáng hơn và màu sắc ổn định hơn iPhone
Dung
lượng
pin
iPhone có chất lượng tuyệt
vời nhưng về phần pin k
yếu.
Có khả năng pin bền hơn
iPhone.
Hiệu
năng
Những chiếc iPhone của
hãng được trang bị những
con chip tối tân nhất cũng
như được tối ưu hóa tết về
hệ điều hành iOS nên hiệu
năng của chúng rất cao.
Samsung cũng không hề
kém cạnh. Samsung còn có
một lợi thế khác là bạn có
thể mở rộng thêm dung
lượng máy bằng khe cắm
thẻ.
- Apple đã thực hiện chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của
mình thể hiện qua:
+ Tiên phong trong việc tạo ra các dòng sản phẩm mới: Để
thống trị một sản phẩm thì phải trở thành người đầu tiên tạo ra
nó. Các sản phẩm của Apple đều ra đời từ ý tưởng độc lập của
Steve Jobs và cộng sự. Chính nhờ những ý tưởng táo bạo của
Steve Jobs đã đem ra sản phẩm Iphone hoàn toàn khác biệt so
với cái sản phẩm khác: với thiết kế ấn tượng, màn hình rộng, ...
Apple còn muốn thâu tóm thị phần của đối thủ bằng khẩu hiệu:
Other to Apple”
+ Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm là sản phẩm có chất
lượng cao: Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan tâm hàng đầu
của công ty. Đây là vấn đề quan trọng nhất, còn các yếu tố
khác sẽ trợ giúp làm hình ảnh sản phẩm trở nên hoàn thiện
hơn. Sản phẩm của Apple luôn được thiết kế đẹp hơn so với sản
phẩm khác. Bên cạnh chính sách kiểm tra chất lượng nghiêm
ngặt, Apple cũng không ngừng cải tiến sản phẩm. Mỗi một thế
hệ sản phẩm mới ra đời đều có sự cải tiến các đặc tính kỹ thuật,
hoặc bổ sung các chức năng mới làm cho nó trở lên ưu việt hơn,
số lượng chủng loại sản phẩm của Apple khá phong phú và đa
dạng.
- Samsung cung cấp nhiều sản phẩm thuộc các danh mục sản
phẩm khác nhau. Các sản phẩm đa dạng được cung cấp theo
các chiến lược hỗn hợp sản phẩm của Samsung.
+ Về bao bì và vỏ hộp, Samsung hạn chế sử dụng nhựa trong
quá trình đóng gói sản phẩm. Sử dụng lớp phủ mờ trên bộ
sạc,...
+ Điện thoại Samsung hiện tại hoàn toàn có thể đối đầu với
Apple cùng phân khúc về hiệu năng, camera, thiết kế, màn
hình, thời lượng pin, … Rõ ràng khi đặt cạnh một đối thủ cùng
tầm giá, điện thoại của Samsung luôn thể hiện sự vượt trội, đặc
biệt là độ hoàn thiện trong thiết kế, thời lượng pin và chất lượng
chụp ảnh. Dòng Galaxy J có thời lượng pin rất tốt, camera chụp
ảnh đẹp, thiết kế ưa nhìn và mức giá rẻ. Dòng Galaxy A có thiết
kế xuất sắc, chống nước, hiệu năng ở mức khá, camera tuyệt
vời và thời lượng pin thật sự đáng kinh ngạc.
https://www.studocu.com/vn/document/hue-university/luat-
kinh-te/phan-tich-thi-truong-muc-tieu-samsung-5/18424373
https://atpholdings.vn/phan-tich-chien-luoc-marketing-cua-
apple-hien-nay/#:~:text=Do%20%C4%91%C3%B3%20kh
%C3%A1ch%20h%C3%A0ng%20m%E1%BB%A5c,apple%20l
%C3%A0%20%E2%80%9CM%E1%BB%8Di%20ng
%C6%B0%E1%BB%9Di%E2%80%9D.&text=%C4%90i%E1%BB
%81u%20n%C3%A0y%20c%C5%A9ng
%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20th%E1%BB%83,nghe
%20v%C3%A0%20hi%E1%BB%83u%20ngay
%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c.
https://cafebiz.vn/khao-sat-vi-tri-cua-iphone-samsung-vsmart-
trong-long-nguoi-viet-nhu-the-nao-20201230091603498.chn
http://dulieu.tailieuhoctap.vn/books/kinh-doanh-tiep-thi/quan-
tri-chien-luoc/file_goc_776468.pdf
https://amis.misa.vn/28614/chien-luoc-marketing-cua-
samsung/?utm_source=google&utm_medium=organic
https://hoanghamobile.com/tin-tuc/apple-dat-doanh-thu-ky-luc-
trong-nam-2021-nho-iphone-13#:~:text=Doanh%20thu
%20iPhone%20c%E1%BB%A7a%20Apple,c%E1%BA%A7u%20t
%C3%ADnh%20theo%20doanh%20thu.
https://didongviet.vn/tin-tuc/so-sanh-iphone-va-samsung/
\
Câu hỏi: (Trà) Theo mình được biết, Samsung và Apple đã có
“cú bắt tay lịch sử” hợp tác với nhau, bạn nghĩ sao nếu như
Samsung và Apple không còn cạnh tranh nhau nữa mà chuyển
qua hợp tác lâu dài hoàn toàn?
Mặc dù vụ hợp tác có đem lại lợi ích cho cả hai bên nhưng
Apple hay Samsung họ đều không muốn phải phụ thuộc vào ai
cả. Vụ hợp tác chỉ là để học hỏi để sửa những phần còn yếu
trong sản phẩm của mình của từng hãng. Hai tập đoàn vẫn luôn
tranh giành vị trí số 1 vì vậy sẽ không có việc hai tập đoàn
muốn hợp tác lâu dài.
Câu hỏi (Trà): Tại sao giá bán trên thị trường của Apple đắt hơn
Samsung nhưng lại được nhiều người trẻ ưa chuộng sử dụng
hơn là người lớn tuổi?
Giới trẻ ngày nay ưa chuộng iphone chính là do thiết kế sang
trọng, đặc biệt tạo nên thương hiệu của nó. Iphone không chỉ là
một chiếc Smartphone đơn thuần mà còn là một món đồ chơi
xa xỉ, là một món đồ thể hiện được đẳng cấp. Bên cạnh đó thì
cái tính năng của iPhone khó sử dụng hơn Samsung đối với
người lớn tuổi vì vậy mà người lớn tuổi thường dùng Samsung.
| 1/11

Preview text:

III. Thực trạng
2. Tình hình cạnh tranh giữa Samsung và Apple
Trong thời buổi hiện nay, khi nhắc đến lĩnh vực công nghệ
không thể nào không nhắc đến hai hãng đi đầu Samsung và
Apple. Hai tập đoàn luôn cạnh tranh nhau trong từng sản phẩm
đặc biệt là trong thị trường Smartphone. Luôn đưa ra những
mẫu điện thoại mới và cao cấp qua từng thời kì. Vì là hai tập
đoàn dẫn đầu nên tập đoàn nào cũng muốn vươn lên vị trí thứ
nhất để khẳng định giá trị, nâng tầm uy tín của mình. Vậy hai
hãng đã đưa ra những chiến lược cạnh tranh gì để có thể đứng đầu về công nghệ? 2.1. Về quảng cáo
- Apple không giống như các thương hiệu khác, chạy theo
quảng cáo để pr cho sản phẩm của mình mà họ lại chọn cách
cho người dùng trải nghiệm từ đó đưa ra những cảm nhận, nhận
xét của mình về sản phẩm. Ví dụ như là vị trí của sản phẩm
( đặc biệt quan tâm đến những người nổi tiếng) để tạo ra được
tiếng vang, và tiếng vang này được tạo ra bằng những phản
ứng tích cực đến từ người dùng thử. Có phản ứng tích cực thì
phải có phản ứng tiêu cực nhưng những phản ứng đó cũng
không làm ảnh hưởng nhiều đến sản phẩm mà còn gây được sự
chú ý. Và mỗi khi ra mắt sản phẩm mới thì Apple sẽ tổ chức sự
kiện lớn để ra mắt sản phẩm.
- Nội dung quảng cáo của Samsung luôn luôn lôi cuốn sự chú ý
của người tiêu dùng, làm cho người tiêu dùng hứng thú và có
mong muốn mua được sản phẩm. Khác với Apple, Samsung sử
dụng rất nhiều hình thức quảng cáo: trên truyền hình, qua các
bộ phim, sản phẩm âm nhạc, phương tiện giao thông,... tổ chức
sự kiện lớn để ra mắt sản phẩm. 2.2. Về thị trường
- Apple rất coi trọng quá trình phân đoạn thị trường và xác định
thị trường mục tiêu của mình. Số lượng khách hàng trong lĩnh
vực điện tử nhiều nên việc phân khúc thị trường không quá khó
với Apple, tuy nhiên khó ở đây là Apple có quá nhiều đối thủ
cạnh tranh chính vì vậy việc phân khúc thị trường đòi hỏi phải
tiến hành có quy trình và nhanh chóng chiếm lĩnh những phân
khúc thị trường mục tiêu. Apple đã tiến hành phân khúc thị
trường theo 2 tiêu chí và đây là một trong những yếu tố tạo sự thành công của công ty:
Thứ nhất theo tiêu chí vùng địa lý
Thứ hai theo tiêu chí khách hàng.
Sau đó Apple sẽ tiến hành chọn thị trường mục tiêu đó chính là
các nước có nền công nghệ kĩ thuật số cao. Việc lựa chọn thị
trường mục tiêu gắn liền với việc lựa chọn khách hàng mục
tiêu. Và họ đã làm được khi những sản phẩm họ ra mắt đều tạo
được tiếng vang lớn. Tuy nhiên, với sự bão hòa của điện thoại di
động và sự cạnh tranh của các hãng khác như Samsung sẽ gây
khó khăn cho việc giữ ngôi đầu của Apple. Trước nguy cơ đó,
Apple đã xây dựng chiến lược để tăng doanh số bán hàng nhiều
hơn nữa vào phân khúc giá rẻ của thị trường điện thoại thông
minh toàn cầu với mức giá tầm trung.
- Đối với Samsung, công ty đã tạo ra một phân khúc Galaxy cho
khu vực thành thị và Samsung Guru Segment cho khu vực nông
thôn. Công ty Hàn Quốc đối với việc sản xuất chiếm thị phần
lớn nhất so với các nhà sản xuất điện thoại di động khác.
Samsung cũng phục vụ những người mua điện thoại di động
theo cách sống của họ. Công ty cung cấp một số gợi ý ví dụ
Samsung G7 màu hồng vàng đặc biệt dành cho phụ nữ. Công ty
cung cấp điện thoại thông minh cho thanh niên từ 16-29 tuổi.
Samsung cũng liên minh với một số nhà lãnh đạo ngành công
nghệ thông tin để giới nhiều cái giải pháp doanh nghiệp có liên quan.
+ Tháng 7 năm 2020, Samsung một lần nữa vượt qua các đối
thủ lớn như Apple, Sony, .. để đứng đầu bảng xếp hạng 1000
thương hiệu được yêu thích nhất châu Á
+ Tháng 11 năm 2020, Samsung với thị phần đạt mức 33,7%
tiếp tục vượt qua Apple để đứng số 1 – dẫn đầu thị trường smartphone ở Mỹ. Th tr ị ư ng ờ Smartphone Mỹỹ 33.70% 36.10% Samsung Apple Others 30.20%
Theo số liệu IDC báo cáo về thị trường smartphone trong hai
năm 2020-2021, hai tập đoàn hàng đầu là Samsung và Apple.
Số liệu cho thấy hãng Samsung xuất xưởng 272 triệu thiết bị
trong năm 2021, chiếm đến 20% thị phần toàn cầu. Xếp ngay
sau Samsung là Apple với tổng lượng xuất xưởng là 237,5 triệu chiếc smartphone.
Biểu đồ cho thấy lượng xuất xưởng của các hãng di động trên
thế giới hai năm 2020 và 2021 Năm 2021: Samsung; 20.1 Others; 29.1 Apple ; 17.4 Vivo; 9.5 Oppo ; 9.9 Xiaomi; 14.1 Samsung Apple Xiaomi Oppo Vivo Others Năm 2020: Samsung; 20 Others; 35.2 Apple; 15.9 Vivo; 8.7 Xiaomi; 11.5 Oppo; 8.7 Samsung Apple Xiaomi Oppo Vivo Others 2.3. Về khách hàng
- Apple luôn hướng tới cảm xúc của khách hàng. Apple hiểu
được rằng sự kết nối cảm xúc chính là chìa khóa để thành công.
Như chiếc quảng cáo đầu tiên vào năm 2010, nội dung không
có gì ngoài hình ảnh vui vẻ, thoải mái khi sử dụng sản phẩm.
Chỉ từ những thứ đơn giản như vậy cũng thu về rất nhiều người
yêu thích và mua sản phẩm. Apple luôn muốn khách hàng của
mình có thể trải nghiệm sản phẩm một cách thoải mái nhất.
+ Apple phá vỡ rào cản về phân khúc khách hàng. Quan niệm
của Apple về khách hàng mục tiêu không giới hạn về nhân khẩu
học, các tính cách hay bất cứ điều gì liên quan đến phân khúc
thị trường. Do đó khách hàng mục tiêu của Apple là tất cả mọi
người. Họ rất ít khi sử dụng những thuật ngữ công nghệ khó
hiểu mà dùng những câu từ mà mọi lứa tuổi, tầng lớp đều có thể hiểu.
- Samsung lại đưa ra những dịch vụ dành cho khách hàng mà
những dịch vụ này lại mang theo những đặc điểm thông minh,
hiện đại để có thể giải quyết được hết những khó khăn và nhu
cầu của khách hàng. Dịch vụ khách hàng bao gồm dịch vụ
khách hàng trực tiếp và qua tổng đài.
+ Khách hàng mục tiêu của Samsung là khách hàng từ 20 – 65
tuổi hoặc thậm chí là lớn tuổi hơn, miễn là họ có khả năng mua.
+ Thanh thiếu niên đến những người trưởng thành (14-25).
Nhóm người này thường là mục tiêu cho điện thoại thông minh
của Samsung. Vì họ chủ yếu là những người hiểu biết về công nghệ.
+ Người lớn (từ 26-50) – đây là nhóm tuổi mà Samsung muốn
hướng đến nhất vì đây là nhóm có khả năng mua bất kì điện
thoại nào của hãng. Trong đó mỗi dòng điện thoại lại hướng đến
phân khúc khách hàng khác nhau. Điện thoại Galaxy M dành cho phân khúc khách hàng tầm trung và bình
Điện thoại Galaxy M dành cho khách hàng chủ yếu ở gen Z
– những người mua sành điệu, kiến thức của họ về công nghệ
và điện thoại khá phát triển.
Galaxy S Series, Galaxy Note Series dành cho khách hàng ở phân khúc cao cấp.
Galaxy Fold và Galaxy Z Flip là những sản phẩm mới nhất
của Samsung với màn hình điện thoại gập, với giá cao và hướng
tới phân khúc khách hàng siêu cao cấp.
Khi nhắc đến một thương hiệu điện thoại nói chung, phần đông
người Việt sẽ nghĩ tới Apple (46%), sau đó là Samsung (36%). Điện thoại Galaxy M dành cho phân khúc khách hàng tầm
trung và bình Theo khảo sát mới
nhất của Q&A trong thị trường Việt Nam, khi nhắc đến một loại
thương hiệu điện thoại thì phần lớn người Việt sẽ nghĩ tới Apple
(46%), sau đó là Samsung (36%). Bi u đ ể ồồ th h ể i n ệ s p ự h b
ổ iếến của các hãng ở Vi ệt Nam Samsung Apple Oppo Xiao mi Others 7.00% 2.00% 9.00% 36.00% 46.00%
Tuy nhiên, iPhone của hãng Apple lại phổ biến hơn trong tầng
lớp người dùng giới trẻ, còn Samsung thì là nhóm đối tượng
khách hàng từ 30 tuổi trở nên. Apple và Samsung ở t ng đ ừ t ộ u i ổ 60% 51% 52% 47% 50% 39% 40% 30% 25% 30% 20% 10% 0% Samsung Apple D i ướ 23 T 23- ừ 29 T ừ 30 tu i tr ổ ở lên
Với câu hỏi rằng bạn sẽ mua loại điện thoại nào, có tới 52%
những người dưới 23 tuổi trả lời mua iPhone của hãng Apple.
Trong khi những người từ 30 tuổi trở lên, người tiêu dùng có xu
hướng sử dụng Samsung nhiều hơn. 2.4. Về giá cả
- Giá cả liên quan trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận của công
ty và là động lực để khách hàng mua. Dựa trên tâm lý người
tiêu dùng nhằm định vị thương hiệu và cạnh tranh ngày một
mạnh hơn đối với đối thủ lớn là Samsung, Apple đã áp dụng kết
hợp đồng thời các chiến lược giá cơ bản:
+ Chiến lược giá hớt váng để đạt được lợi nhuận cao.
+ Chiến lược giá tham chiếu cao nhằm định vị giá trị thương
hiệu và đánh vào tâm lý người tiêu dùng và kết hơp chiến lược hội nhập phía sau.
+ Chiến lược giảm giá theo vòng đời sản phẩm để cạnh tranh và tạo ra chiếc ô giá.
-Samsung quyết định trải dài các sản phẩm của mình từ giá rẻ
đến trung bình đến cao cấp . Samsung áp dụng 2 chiến lược giá chính:
+ Chiến lược giá hớt váng
+ Chiến lược giá cạnh tranh
Mặc dù đứng đầu thị trường về số lượng smartphone bán ra
năm 2021 nhưng Samsung vẫn bị Apple bỏ xa về mặt doanh thu.
Theo báo cáo thị trường của Counterpoint Research (CR), hãng
Apple là nhà sản xuất dẫn đầu về doanh thu smartphone toàn
cầu với 196 tỉ USD, tăng 35% so với cùng kì. Nhờ nhu cầu tiêu
dùng model điện thoại 5G tăng mạnh của người tiêu dùng mà
giá bán sản phẩm Iphone cao hơn 14% so với năm ngoái. Apple
năm qua cũng thành công ở các quốc gia như Thái Lan, Việt Nam, ..
Trong khi đó, mặc dù nhà sản xuất Samsung vẫn luôn giữ vị trí
số 1 về doanh số nhưng khi xét về doanh thu, hãng Samsung bị
bỏ xa khi chỉ đạt được 72 tỉ USD dù xếp ngay sau Apple ở bảng
xếp hạng, giá bán sản phẩm của Samsung tăng 5%. Nhưng
hãng vẫn thu về được một số lợi ích khi mà lượng điện thoại
màn hình gập bán ra tăng gấp 3 lần so với 2020.
Doanh thu c ủa hãng điện thoại năm 2 01 7 - 20 21 (t ỉ U SD) Apple Samsung Oppo Xiaomi Vivo Others 73 106 34 102 118 99 36 25 37 23 25 24 13 18 18 28 31 24 26 72 25 76 74 73 64 196 149 156 145 146 2 0 1 7 2 0 1 8 2 0 1 9 2 0 2 0 2 0 2 1 2.5. Về sản phẩm
Nhóm tập trung vào Smartphone Apple (iPhone) Samsung Thiết
-Được thiết kế theo nguyên -Samsung thay đổi liên tục kế
khối tinh tế, đẳng cấp với
các mẫu thiết kế cho các kiểu dáng unisex dành cho
sản phẩm. mang kiểu dáng cả nam và nữ.
khác biệt nhau, cứng rắn
- Logo của Apple như tên gọi cũng có mà mềm mại cũng
của nó đó là quả táo đã bị có. cắn một miếng. - Logo của Samsung là hình
-Nhược điểm là các thiết bị
elip – biểu tượng của một
mới thiếu đi tính đột phá
dài thiên hà, bên trong có mạnh mẽ chữ Samsung. - Màu sắc của họ cũng
thường nhiều hơn các mẫu iPhone của Apple. Màn
-Dùng tấm nền IPS LCD. Kể -Dùng tấm nền AMOLED – hình
từ Iphone X thì dùng công
đem lại màu sắc sống động nghệ OLED cho các sản . phẩm.
Camer Samsung chiếm ưu thế hơn so với iPhone. Những bức ảnh a
chụp bằng Samsung có màu sắc đẹp và chi tiết hơn
iPhone do có khẩu độ lớn hơn. Khi chụp đêm, Samsung
chụp ảnh sáng hơn và màu sắc ổn định hơn iPhone Dung
iPhone có chất lượng tuyệt
Có khả năng pin bền hơn lượng
vời nhưng về phần pin khá iPhone. pin yếu. Hiệu Những chiếc iPhone của Samsung cũng không hề năng
hãng được trang bị những kém cạnh. Samsung còn có
con chip tối tân nhất cũng
một lợi thế khác là bạn có
như được tối ưu hóa tết về thể mở rộng thêm dung
hệ điều hành iOS nên hiệu
lượng máy bằng khe cắm năng của chúng rất cao. thẻ.
- Apple đã thực hiện chiến lược khác biệt hóa sản phẩm của mình thể hiện qua:
+ Tiên phong trong việc tạo ra các dòng sản phẩm mới: Để
thống trị một sản phẩm thì phải trở thành người đầu tiên tạo ra
nó. Các sản phẩm của Apple đều ra đời từ ý tưởng độc lập của
Steve Jobs và cộng sự. Chính nhờ những ý tưởng táo bạo của
Steve Jobs đã đem ra sản phẩm Iphone hoàn toàn khác biệt so
với cái sản phẩm khác: với thiết kế ấn tượng, màn hình rộng, ...
Apple còn muốn thâu tóm thị phần của đối thủ bằng khẩu hiệu: “Other to Apple”
+ Xây dựng chiến lược định vị sản phẩm là sản phẩm có chất
lượng cao: Chất lượng sản phẩm là yếu tố quan tâm hàng đầu
của công ty. Đây là vấn đề quan trọng nhất, còn các yếu tố
khác sẽ trợ giúp làm hình ảnh sản phẩm trở nên hoàn thiện
hơn. Sản phẩm của Apple luôn được thiết kế đẹp hơn so với sản
phẩm khác. Bên cạnh chính sách kiểm tra chất lượng nghiêm
ngặt, Apple cũng không ngừng cải tiến sản phẩm. Mỗi một thế
hệ sản phẩm mới ra đời đều có sự cải tiến các đặc tính kỹ thuật,
hoặc bổ sung các chức năng mới làm cho nó trở lên ưu việt hơn,
số lượng chủng loại sản phẩm của Apple khá phong phú và đa dạng.
- Samsung cung cấp nhiều sản phẩm thuộc các danh mục sản
phẩm khác nhau. Các sản phẩm đa dạng được cung cấp theo
các chiến lược hỗn hợp sản phẩm của Samsung.
+ Về bao bì và vỏ hộp, Samsung hạn chế sử dụng nhựa trong
quá trình đóng gói sản phẩm. Sử dụng lớp phủ mờ trên bộ sạc,...
+ Điện thoại Samsung hiện tại hoàn toàn có thể đối đầu với
Apple cùng phân khúc về hiệu năng, camera, thiết kế, màn
hình, thời lượng pin, … Rõ ràng khi đặt cạnh một đối thủ cùng
tầm giá, điện thoại của Samsung luôn thể hiện sự vượt trội, đặc
biệt là độ hoàn thiện trong thiết kế, thời lượng pin và chất lượng
chụp ảnh. Dòng Galaxy J có thời lượng pin rất tốt, camera chụp
ảnh đẹp, thiết kế ưa nhìn và mức giá rẻ. Dòng Galaxy A có thiết
kế xuất sắc, chống nước, hiệu năng ở mức khá, camera tuyệt
vời và thời lượng pin thật sự đáng kinh ngạc.
https://www.studocu.com/vn/document/hue-university/luat-
kinh-te/phan-tich-thi-truong-muc-tieu-samsung-5/18424373
https://atpholdings.vn/phan-tich-chien-luoc-marketing-cua-
apple-hien-nay/#:~:text=Do%20%C4%91%C3%B3%20kh
%C3%A1ch%20h%C3%A0ng%20m%E1%BB%A5c,apple%20l
%C3%A0%20%E2%80%9CM%E1%BB%8Di%20ng
%C6%B0%E1%BB%9Di%E2%80%9D.&text=%C4%90i%E1%BB %81u%20n%C3%A0y%20c%C5%A9ng
%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c%20th%E1%BB%83,nghe
%20v%C3%A0%20hi%E1%BB%83u%20ngay %20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c.
https://cafebiz.vn/khao-sat-vi-tri-cua-iphone-samsung-vsmart-
trong-long-nguoi-viet-nhu-the-nao-20201230091603498.chn
http://dulieu.tailieuhoctap.vn/books/kinh-doanh-tiep-thi/quan-
tri-chien-luoc/file_goc_776468.pdf
https://amis.misa.vn/28614/chien-luoc-marketing-cua-
samsung/?utm_source=google&utm_medium=organic
https://hoanghamobile.com/tin-tuc/apple-dat-doanh-thu-ky-luc-
trong-nam-2021-nho-iphone-13#:~:text=Doanh%20thu
%20iPhone%20c%E1%BB%A7a%20Apple,c%E1%BA%A7u%20t %C3%ADnh%20theo%20doanh%20thu.
https://didongviet.vn/tin-tuc/so-sanh-iphone-va-samsung/ \
Câu hỏi: (Trà) Theo mình được biết, Samsung và Apple đã có
“cú bắt tay lịch sử” hợp tác với nhau, bạn nghĩ sao nếu như
Samsung và Apple không còn cạnh tranh nhau nữa mà chuyển
qua hợp tác lâu dài hoàn toàn?
Mặc dù vụ hợp tác có đem lại lợi ích cho cả hai bên nhưng
Apple hay Samsung họ đều không muốn phải phụ thuộc vào ai
cả. Vụ hợp tác chỉ là để học hỏi để sửa những phần còn yếu
trong sản phẩm của mình của từng hãng. Hai tập đoàn vẫn luôn
tranh giành vị trí số 1 vì vậy sẽ không có việc hai tập đoàn muốn hợp tác lâu dài.
Câu hỏi (Trà): Tại sao giá bán trên thị trường của Apple đắt hơn
Samsung nhưng lại được nhiều người trẻ ưa chuộng sử dụng
hơn là người lớn tuổi?
Giới trẻ ngày nay ưa chuộng iphone chính là do thiết kế sang
trọng, đặc biệt tạo nên thương hiệu của nó. Iphone không chỉ là
một chiếc Smartphone đơn thuần mà còn là một món đồ chơi
xa xỉ, là một món đồ thể hiện được đẳng cấp. Bên cạnh đó thì
cái tính năng của iPhone khó sử dụng hơn Samsung đối với
người lớn tuổi vì vậy mà người lớn tuổi thường dùng Samsung.