Tình huống 1 phân tích quan điểm Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
Tình huống 1 phân tích quan điểm Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Nguyên lý maketing
Trường: Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TÌNH HUỐNG 1
HỌC PHẦN NGUYÊN LÝ MARKETING
HONDA AIR BLADE VÀ CUỘC ĐUA SỐ 1 TRÊN THỊ TRƯỜNG XE GA TẦM TRUNG
Thị trường xe máy Việt Nam là một thị trường rộng mở hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư
trong và ngoài nước nhờ dân số đông, kinh tế phát triển và đặc biệt là xe máy đang trở thành
phương tiện ngày càng phổ biến. Có mặt từ những ngày đầu khi thị trường được mở cửa, Honda
Việt Nam đã sớm nắm giữ vị thế là hãng sản xuất xe máy hàng đầu trên thị trường với các mẫu
xe máy mới liên tục được chào bán, được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.
Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu đến thị trường Việt Nam vào năm 2007, Honda Air
Blade đã nhanh chóng trở thành mẫu xe ga được khách hàng Việt yêu thích nhờ ưu thế vượt trội
về công nghệ, tính năng an toàn cao, nhiều tiện ích và thân thiện với môi trường. Để tạo nên
nhiều cải tiến ưu việt hơn nhằm làm hài lòng khách hàng, dựa trên các kết quả nghiên cứu thị
trường xe máy và thị hiếu người tiêu dùng, vừa qua, Công ty Honda Việt Nam đã giới thiệu ra thị
trường các phiên bản Air Blade mới với những thay đổi ấn tượng về kiểu dáng.
Các phiên bản Honda Air Blade mới nay được thiết kế với hình ảnh thể thao, năng động
hơn. Phiên bản tiêu chuẩn được làm mới nhờ sự thay đổi trong cách phối màu của bộ nhựa. Sự
thiết kế khéo léo trong cách pha trộn màu sắc giúp mang lại nét thời trang và mạnh mẽ hơn cho
hệ thống đèn pha. Đồng thời, kết hợp hài hòa giữa thiết kế sang trọng cùng các màu sắc tươi sáng
cũng góp phần tạo nên kiểu dáng ấn tượng cho phiên bản tiêu chuẩn, giúp khách hàng tự tin thể hiện phong cách.
Với phiên bản thể thao, ngoài 2 màu e
đ n đỏ và trắng đỏ vốn có, Honda Việt Nam giới thiệu thêm màu đen àn v
g mới đầy lịch lãm, giúp khách hàng có thêm cơ hội tận hưởng các sắc
màu cá tính và cùng Honda Air
Blade “sáng phong cách, bừng đam mê”.
Bên cạnh thay đổi về thiết kế, các phiên bản Honda Air Blade mới vẫn giữ nguyên được
những đặc tính nổi bật của dòng Air Blade với hệ thống đèn pha đôi có khoảng chiếu sáng rộng
giúp đảm bảo tầm nhìn của người lái trong điều kiện đường tối hay trời mưa; lôgô được thiết kế
nổi (3D) làm tăng vẻ thể thao, cao cấp phù hợp với đẳng cấp của dòng Air Blade; lốp không săm
nhẹ hơn góp phần nâng cao khả năng vận hành của xe; đặc biệt các phiên bản vẫn được trang bị
hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI nhằm tăng hiệu quả tiết kiệm nhiêu liệu, sự êm ái trong vận
hành đồng thời đáp ứng tiêu chuẩn về khí thải Euro 3 nghiêm ngặt.
Air Blade phiên bản mới được chính thức giới thiệu ra thị trường ngày 30 tháng 12 năm
2011 thông qua hệ thống các cửa hàng Honda Ủy nhiệm trên toàn quốc (HEAD) với giá bán lẻ đề
xuất (đã bao gồm thuế GTGT) là 36,99 triệu đồng cho phiên bản thường với các màu đỏ, đen, va
trắng va 37,99 triệu đồng cho phiên bản thể thao với các mau đen-đỏ, trắng-đỏ và đen-vàng.
Cùng với hai phiên bản này, Honda Việt Nam vẫn giữ nguyên phiên bản Air Blade Magnet với
hai màu vàng-bạc-đen và xám-bạc-đen. 1
Nhằm hoàn thiện chiến lược marketing của mình không chỉ cải tiến về kỹ thuật, Honda Việt
Nam còn tiến hành các hoạt động khác như hoàn thiện và mở rộng mạng lưới xúc tiến bán hàng,
chương trình bảo hành, tặng quà …
Về bán hàng, cửa hàng của Honda Việt Nam chỉ bán lẻ cho khách hàng. Qua tiếp xúc trực
tiếp với khách hàng, cửa hàng có thể nắm bắt được những thông tin do chính khách hàng cung
cấp, về những điều hài lòng hay chưa hài lòng ở khách hàng đối với sản phẩm của Honda. Các
cửa hàng HEAD được coi là những anten của Honda Việt Nam giúp thu thập thông tin thường
xuyên về sự đánh giá của khách hàng và mong muốn c a họ ủ
đối với sản phẩm của Honda … Các
cửa hàng HEAD đều có phần trang trí nội, ngoại thất giống nhau.
Về dịch vụ khách hàng, Honda Việt Nam đã thiết lập được hệ thống cửa hàng dịch vụ ủy
quyền cùng với hệ thống cửa hàng bán hàng hoàn chỉnh. Các dịch vụ thông thường được cung
cấp đồng bộ từ hệ thống cửa hàng HEAD. Ngoài ra, Honda Việt Nam còn thực hiện các hoạt
động xúc tiến bán mạnh mẽ, triển khai các chương trình PR và thực hiện trách nhiệm xã hội của
công ty tại thị trường Việt Nam.
Ở Việt Nam, Honda là hãng chiếm giữ thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy. Kể từ khi
được đưa vào thị trường, Honda Air Blade đã dành được vị thế quan trọng đặc biệt là ở phân
khúc khách hàng trẻ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện hàng loạt các nhãn hiệu xe máy mới từ các đối
thủ cạnh tranh, Honda Air Blade đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường Việt Nam. Đọc thêm:
1) “Vì sao Honda Air Blade là xe máy bán chạy nh t
ấ Việt Nam?” http://news.zing.vn/Vi-
sao-Honda-Air-Blade-la-xe-may-ban-chay-nhat-Viet-Nam-post488003.html
2) “So sánh Air Blade 125 và Yamaha Nouvo 2015”, http://baodatviet.vn/cong-nghe/oto-xe-
may/so-sanh-air-blade-125-va-yamaha-nouvo-2015-3240994/
3) “Fly 125 vs Air Blade 110 vs Nouvo 125 - Bạn chọn xe nào?”
http://autodaily.vn/2012/05/fly-125-vs-air-blade-110-vs-nouvo-125-ban-chon-xe-nao/ Câu hỏi:
1. Hãy chỉ ra quan điểm quản trị marketing của Honda Việt Nam trong tình huống trên: định
hướng sản xuất, hoàn thiện sản phẩm, định hướng bán hàng hay marketing hiện đại? Giải thích?
2. Với sản phẩm xe ga Air Blade, theo anh, chị, Honda Việt Nam sẽ mang lại được giá trị gì
cho khách hàng? Đồng thời, khách hàng sẽ phải bỏ ra những loại chi phí chủ yếu nào để
có được những giá trị đó? 2 3