



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61464806
TÌNH HUỐNGII. TÌNH HUỐNG GIỮA GIÁO VIÊN VỚI HỌC SINH
Tình huống 1
Lớp bạn phụ trách có học sinh X tháo vát, lanh lợi nhưng có lần đã
bị góp ý về khuyết điểm mượn tiền của bạn không chịu trả đúng
hạn. Sắp đến ngày 26/3, lớp tổ chức đi dã ngoại, có ý kiến đề xuất
Tên tình huống
nên cử X đảm nhận trách nhiệm việc thu tiền, mua sắm một số thứ
cần thiết phục vụ cho chuyến đi. Là GVCN lớp, bạn xử lí như thế nào? Phân tích
Đây là một tình huống hay gặp trong trường lớp. Cụ thể là học
sinh bị góp ý về việc không rõ ràng trong chuyện tiền bạc. Vấn đề
này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: học sinh để quên
trả tiền đúng hạn, có hiện tượng không trả tiền và sâu hơn là bùng
tiền trong trường lớp,…. nên các em khó có thể tự giải quyết và
thường sẽ tìm đến sự giúp đỡ của giáo viên. ●
Phương án 1: GV thông báo, phê bình trước lớp và không cho
học sinh X đảm nhận thu tiền trong buổi dã ngoại tới, còn việc trả
tiền mượn là giữa học sinh X và người cho mượn, GV không có
trách nhiệm giải quyết. ●
Phương án 2: GV nói chuyện với phụ huynh bạn X về vấn đề
tiền bạc đề nghị cùng phối hợp giải quyết và không để bạn X đảm
nhận việc thu tiền cho buổi đi dã ngoại. ● Phương án 3: lOMoAR cPSD| 61464806 Các hướng giải -
Trước tiên giáo viên cần tìm hiểu về việc mượn tiền của bạn quyết
X qua những người đã góp ý.
có thể thành -
Sau đó, GV gọi riêng bạn X ra nói chuyện, hỏi thăm xem dạo lập
nào em có gặp khó khăn gì không. Sau đó GV chia sẻ với bạn về
những góp ý đó và vấn đề tiền bạc là một vấn đè nhạy cảm và
chúng ta cần phải rõ ràng. Nếu thật sự có vấn đề mượn tiền như
vậy thì GV cần giữ thái độ điềm tĩnh để nói chuyện với X và động viên em. -
GV tổ chức một buổi sinh hoạt trước lớp đưa ra một câu
chuyện và nhắc nhở tế nhị về chuyện tiền bạc sau đó bàn bạc về
chuyến đi tới. GV đề cử bạn X đảm nhận việc thu tiền và mua sắm
và nhắc bạn X cần ghi lại rõ ràng những thứ đã mua để GV kiểm tra và giúp đỡ.
Phân tích ưu/
● Cần vận dụng nguyên tắc nhân cách mẫu mực, tôn trọng nhân
nhược điểm của
cách, có thiện chí, đồng cảm trong giao tiếp sư phạm. Những kỹ
các hướng giải
năng cần thiết là kỹ năng nghe và biết lắng nghe, tự chủ cảm xúc, quyết hành vi
● Lựa chọn phương án 3 vì: ✓
Việc quan trọng hiện tại là cần xác thực sự việc về mượn tiền
và tế nhị, khéo léo khuyên nhủ học sinh X. ✓
Phương án 1 trong trường hợp này sẽ không hợp lý vì việc
phê bình học sinh trước tập thể lớp là hành động rất nên hạn chế trừ
trường hợp học sinh vi phạm những nội quy của trường và cần lOMoAR cPSD| 61464806
được nhắc nhở. Hơn nữa việc phê bình sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý
của học sinh cũng như tiết học của giáo viên là do người giáo viên
phụ trách, vì vậy không thể nói là giáo viên không có trách nhiệm giải quyết. ✓
Phương án 2 GV chưa xác thực được vấn đề đã vội vàng đề
cập với phụ huynh có thể gây tâm lý bối rối, giận dữ cho phụ huynh
cũng như khó chịu, hoảng sợ với học sinh. Điều này khiến GV khó
giải quyết được mâu thuẫn và chưa đồng cảm với học sinh. ✓
Phương án 3 giải quyết được vấn đề tốt hơn. Việc tìm hiểu rõ
ràng vấn đề và gọi riêng ra học sinh ra nói chuyện sẽ giúp X dễ dàng
chia sẻ hơn. Hơn nữa việc cho X thu tiền chuẩn bị dã ngoại dưới sự
giúp đỡ của GV sẽ làm X tự tin, không bị mặc cảm và có thể sửa đổi
được vấn đề không rõ ràng về tiền bạc. Hơn nữa, cách làm này còn
giúp học sinh X rèn tính tự giác, trung thực và rút ra bài học kinh nghiệm
Giáo viên cần có thiện ý và đồng cảm trong giao tiếp sư phạm, luôn
giữ bình tĩnh và biết cách giải quyết tình huống một cách chủ động,
hiệu quả và tốt nhất đối với mỗi học sinh, để học sinh có thể tự nhận
lỗi của mình và nhận ra bài học đạo đức, nâng cao nhận thức của Kết luận bản thân.
Tình huống 2
Trong một giờ seminar tại lớp, là giáo viên mới ra trường, mặc dù Tên tình
đã có sự chuẩn bị cẩn thận những bạn đã bị đuối lí trước sức “tấn huống
công” mạnh mẽ của cả lớp về một vấn đề không thuộc phạm vi của
đề tài seminar hôm đó.Bạn sẽ xử lý như thế nào? Tại sao?
Đây là tình huống khá phổ biến trong môi trường học đường. Cụ
thể là: Buổi seminar là một buổi chuyên đề về một nội dung nào đó.
Học sinh ở lứa tuổi THCS hay THPT có đều đã có ý thức học tập
và muốn tìm hiểu nhiều thứ xung quanh. Các học sinh, xuất phát từ Phân tích
nhiều nguyên nhân: thích tìm hiểu thêm về nhiều chủ đề khác nhau,
thích hỏi xoáy để trêu giáo viên trẻ,…., nên có câu hỏi “hóc búa”
khi sắp kết thúc tiết học khiến giáo viên trẻ cảm thấy khó khăn, không thoải mái.
Các hướng giải
● Phương án 1: GV không trả lời hoặc trả lời 1 cách qua loa vì nội lOMoAR cPSD| 61464806
dung không thuộc phạm vi buổi seminar để kết thúc đúng giờ. Vì
giờ nghỉ giải lao giữa các tiết học là rất ngắn nên cần tận dụng để
đảm bảo thời gian thư giãn lấy lại sức và chuẩn bị cho các tiết dạy tiếp theo. ●
Phương án 2: GV cố gắng nói đến cùng và khẳng định lí lẽ
của mình đúng và nhắc cả lớp cần tập trung hơn vào nội dung của buổi seminar. ● Phương án 3: -
Trước tiên, giáo viên bảo cả lớp bình tĩnh và thầy sẽ cố quyết có
gắng cùng lớp mình giải quyết vấn đề này. thể
+ Nếu ngay lúc đó đã nghĩ ra lời giải cho câu hỏi đó thì sẽ chia sẻ thành
cho cả lớp ấy để các em về nhà suy nghĩ và tìm lời giải. Và hẹn cả lập
lớp nếu vẫn chưa giải quyết thì sẽ có một buổi cùng chia sẻ, giải đáp. -
Nếu ngay lúc đó chưa nghĩ ra hướng làm thì GV xin phép
hẹn cả lớp buổi sau vì vấn đề này không thuộc phạm vi của buổi
seminar hôm nay và nói thật rằng “tạm thời thầy vẫn chưa có
những lời giải hay, những thông tin hay về vấn đề này”. Vì vậy
thầy và các em sẽ cùng về nhà tìm hiểu và chia sẻ với nhau trong
buổi học tới (có thể tổ chức một buổi seminar về vấn đề học sinh
hỏi). Như vậy vừa có thời gian để suy nghĩ thêm về vấn đề hoặc
trao đổi, hỏi ý kiến đồng nghiệp
Phân tích ưu/ ●
GV cần vận dụng nguyên tắc nhân cách mẫu mực, tôn trọng
nhược điểm của nhân cách, có thiện chí trong giao tiếp sư phạm. Những kỹ năng
các hướng giải cần thiết là kỹ năng nghe và biết lắng nghe, tự chủ cảm xúc, hành quyết
vi, diễn đạt ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu, linh hoạt mềm dẻo trong
giao tiếp và điều khiển quá trình giao tiếp. ●
Lựa chọn phương án 3 vì:
✓ Việc quan trọng hiện tại là cần giúp cả lớp ổn định và nhanh
chóng lấy bình tĩnh để tiếp tục bài giảng của buổi seminar. ✓
Phương án 1 trong trường hợp này sẽ không hợp lý vì chúng ta
không nên trả lời qua loa, như vậy là tự bộc lộ năng lực chuyên môn
chưa tốt với học sinh khiến học sinh mất niềm tin vào năng lực của
người giáo viên, đồng thời khiến học sinh không tôn trọng nhân
cách của mình vì đã không thành thực mà kiếm cớ lấp liếm, lOMoAR cPSD| 61464806
trả lời qua loa, không dám thừa nhận sự thực;mặt khác vi phạm
nguyên tắc nhân cách mẫu mực và thiện chí trong giao tiếp sư phạm,
thiếu kỹ năng sư phạm là linh hoạt, mềm dẻo trong giao tiếp. ✓
Phương án 2: GV trở nên thiếu sự tế nhị, uyển chuyển trong
giảng dạy, đôi co với học sinh và bắt buộc học sinh phải theo lời
mình. GV chưa cho học sinh thấy rõ ý nghĩa và chức năng của
những buổi seminar đồng thời thể hiện năng lực phản ứng nhanh
chưa tốt dẫn đến sự mất hứng thú, niềm tin của học sinh với GV. ✓
Phương án 3 giải quyết được vấn đề tốt hơn. Việc ổn định
lớp, trung thực nhận với học sinh và bình tĩnh quay lại bài giảng
sẽ giúp các em tôn trọng GV hơn, tiếp tục nghe giảng và nắm được
ý nghĩa của buổi seminar. GV hẹn học sinh giải quyết vấn đề (hoặc
tổ chức seminar) sẽ giúp học sinh tin tưởng vào uy tín của GV..
Là một giáo viên, nên vui mừng vì có học sinh ham học hỏi như
vậy, khuyến khích các em không ngừng tìm tòi khám phá các kiến
thức mới. Không nên “thẹn quá hóa giận” khi gặp những câu hỏi Kết luận
khó ngoài khả năng của mình. Qua đó cũng cần nhắc nhở bản thân
phải không ngừng học tạp, trau dồi kiến thức kỹ năng để dần hoàn
thiện nhân cách và năng lực chuyên môn.
Tình huống 3 Tên tình
Học sinh trong lớp bị mất tiền: Sau giờ ra chơi, bạn bước vào lớp, huống
khi tiến hành bài dạy mới chỉ bắt đầu được vài phút thì một em học
sinh đứng lên thất thanh:“Thưa cô em bị mất tiền. Em mang tiền đi
đóng quỹ lớp mà sau giờ ra chơi em vào thì đã không thấy đâu". Cả
lớp nhốn nháo, em học sinh không ngừng khóc.
Nếu Là GVCN của lớp, bạn nên xử lý trường hợp này như thế nào? lOMoAR cPSD| 61464806 Phân tích
Đây là một tình huống hay gặp trong trường lớp. Cụ thể là học sinh
thưa với giáo viên là bị mất tiền. Vấn đề này có thể xuất phát từ
nhiều nguyên nhân như: học sinh để tiền ở đâu đó và quên, có hiện
tiện trộm cắp trong trường lớp nên các em khó có thể tự giải quyết
và thường sẽ tìm đến sự giúp đỡ của giáo viên.
Các hướng giải
✓ Phương án 1: Phê bình HS đó vì làm gián đoạn tiết học, coi
việc mất tiền là do bản thân em ấy làm mất, GV không có trách nhiệm giải quyết.
⮚ Phương án 2: Điều đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là trấn
an học sinh đó để em không quá hốt hoảng và lo lắng. Sau đó bạn
tiếp tục bài giảng của mình và có thể đẩy nhanh tiến độ bài giảng
một chút để dành chút thời gian cuối tiết học để giải quyết vấn đề:
+ Trước tiên bạn nên khuyên học sinh đó xem lại thật kỹ tiền còn ở quyết có
trong túi em hay không và có phải mất ở lớp thật không. thể
+ Nếu thật sự mất ở lớp, bạn cần giữ cho mình một thái độ điềm thành
tĩnh, ôn tồn để nói chuyện với các em học sinh trong lớp: bạn động lập
viên tinh thần tự giác của các em trước, rồi giải thích cho học sinh
và mở ra nhiều hướng cho em nào đã trót lấy tiền của bạn có cơ hội
trả lại mà không ai biết mình đã lấy.
+ Nếu có học sinh trong lớp lấy thì bạn không nên mạt sát học sinh
mà hãy tế nhị yêu cầu học sinh đó gặp riêng cô giáo để giải quyết.
+ Hãy đưa ra lời khuyên đối với học sinh làm mất tiền, với học
sinh lấy tiền của bạn và toàn bộ học sinh trong lớp.
Phân tích ưu/
✔ Cần vận dụng nguyên tắc nhân cách mẫu mực, tôn trọng nhân
nhược điểm của
cách, có thiện chí, đồng cảm trong giao tiếp sư phạm. Những kỹ
các hướng giải
năng cần thiết là kỹ năng nghe và biết lắng nghe, tự chủ cảm xúc, lOMoAR cPSD| 61464806 quyết hành vi
✔ Lựa chọn phương án 2 vì: -
Việc quan trọng hiện tại là cần ổn định lớp, không ảnh
hưởng đến bài học nhưng vẫn giải quyết được vấn đề -
Phương án 1 trong trường hợp này sẽ không hợp lý vì việc
phê bình học sinh trước tập thể lớp là hành động rất nên hạn chế
trừ trường hợp học sinh vi phạm những nội quy của trường và cần
được nhắc nhở. Hơn nữa việc phê bình sẽ làm ảnh hưởng đến tiết
học và mọi việc xảy ra trong tiết học là do người giáo viên quản
lý, vì vậy không thể nói là giáo viên không có trách nghiệm giải quyết.
✓ Phương án 2 giải quyết mâu thuẫn tốt hơn. Việc ổn định lớp và
tiếp tục bài giảng là đúng vì những vấn đề phát sinh không nên để
ảnh hưởng đến tiết học. Làm theo phương án này thì vấn đề được
giải quyết ổn thỏa hơn. Hơn nữa, còn giúp học sinh rèn tính tự giác,
trung thực và rút ra bài học kinh nghiệm.
Giáo viên cần có thiện ý và đồng cảm trong giao tiếp sư phạm, luôn
giữ bìnhtĩnh và biết cách giải quyết tình huống một cách chủ động, Kết luận
hiệu quả và tốt nhất đối với mỗi học sinh, để học sinh có thể tự nhận
lỗi của mình và nhận ra bài học đạo đức, nâng cao nhân thức của bản thân.
Tình huống 4
Khi sắp kết thúc bài giảng một học sinh trong lớp làm bạn hơi không Tên tình
thoải mái vì những câu thắc mắc “hóc búa” ngoài sự chuẩn bị của huống
bạn. Bạn sẽ giải quyết như thế nào?
Đây là tình huống khá phổ biến trong môi trường học đường. Cụ thể
là: Học sinh, xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có câu hỏi “hóc búa” Phân tích
khi sắp kết thúc tiết học khiến giáo viên cảm thấy không thoải mái.
⮚ Phương án 1: Trả lời 1 cách qua loa để kết thúc đúng giờ. Vì giờ
nghỉ giải lao giữa các tiết học là rất ngắn nên cần tận dụng để
đảm bảo thời gian thư giãn lấy lại sức và chuẩn bị cho các tiết dạy tiếp theo lOMoAR cPSD| 61464806 Các hướng
⮚ Phương án 2: Nếu ngay lúc đó đã nghĩ ra lời giải cho câu hỏi đó giải quyết
thì sẽ gợi ý cho em học sinh ấy để em về nhà suy nghĩ và tìm lời có thể
giải. Và hẹn nếu em vẫn không làm được thì buổi sau cô sẽ chữa. thành lập
⮚ Phương án 3: Nếu ngay lúc đó chưa nghĩ ra hướng làm thì sẽ
hẹn em buổi sau vì bây giờ cô có việc bận (nếu có việc thật sự)
hoặc nói thật rằng “tạm thời cô vẫn chưa nghĩ ra lời giải cho câu
hỏi này, để cô về nhà nghĩ thêm và sẽ trả lời em vào buổi học
sau”. Như vậy vừa có thời gian để suy nghĩ thêm về lời giải hoặc
trao đổi, hỏi ý kiến đồng nghiệp
Phân tích ưu/
✔ Cần vận dụng nguyên tắc nhân cách mẫu mực, tôn trọng nhân
nhược điểm của
cách, có thiện chí trong giao tiếp sư phạm. Những kỹ năng cần
các hướng giải
thiết là kỹ năng nghe và biết lắng nghe, tự chủ cảm xúc, hành vi, quyết
diễn đạt ngắn gọn, mạch lạc, dễ hiểu, linh hoạt mềm dẻo trong
giao tiếp và điều khiển quá trình giao tiếp. ✔
Lựa chọn phương án 2 hoặc 3, tùy vào lúc đó đã nghĩ ra lời giải hay chưa. ✔
Chúng ta không nên trả lời qua loa, như vậy là tự bộc lộ
nănglực chuyên môn chưa tốt với học sinh khiến học sinh mất
niềm tin vào năng lực của người giáo viên, đồng thời khiến học
sinh không tôn trọng nhân cách của mình vì đã không thành thực
mà kiếm cớ lấp liếm, trả lời qua loa, không dám thừa nhận sự thực;
mặt khác vi phạm nguyên tắc nhân cách mẫu mực và thiện chí
trong giao tiếp sư phạm, thiếu kỹ năng sư phạm là linh hoạt, mềm dẻo trong giao tiếp
Là một giáo viên, nên vui mừng vì có học sinh ham học hỏi như vậy,
khuyến khích các em không ngừng tìm tòi khám phá các kiến thức
mới. Không nên “thẹn quá hóa giận” khi gặp những câu hỏi khó Kết luận
ngoài khả năng của mình. Qua đó, chúng ta cũng cần nhắc nhở bản
thân phải không ngừng học tập, trau dồi kiến thức kỹ năng để dần
hoàn thiện nhân cách và năng lực chuyên môn.
Tình huống 5 lOMoAR cPSD| 61464806
Khi chấm bài kiểm tra giáo viên B thấy có hai bài làm của hai học Tên tình
sinh giống hệt nhau. Qua tìm hiểu, giáo viên B được biết hai bạn huống
này đã có hiện tượng chép bài nhau. Là giáo viên, trong trường hợp
đó, bạn sẽ xử lý như thế nào? Phân tích
Đây là một tình huống rất hay gặp trong kiểm tra đánh giá kết quả
trong trường lớp. Cụ thể là hai bài làm của hai học sinh giống hệt
nhau. Bài làm của hai học sinh giống hệt nhau trong trường hợp
môn học đó là các môn khoa học xã hội (văn, sử, địa, …) hay các
môn học thể hiện được tính cá nhân trong bài làm thì có hai khả
năng: một là một trong hai học sinh chép bài của bạn còn lại và hai
là 2 HS cùng chép bài từ một tài liệu. Còn đối với các môn học như
toán, lý, hóa,… việc trình bày đúng giống nhau cũng có khả năng
xảy ra. Vì vậy GV cần xem xét thật kĩ trước khi xử lý. Trên thực tế,
nếu bạn là GV đã dạy 2 HS đó được khá lâu thì chắc cũng có những
nhận định về đạo đức cũng như lực học của 2 HS, tuy nhiên không
nên vội vàng kết luận.
⮚ Phương án 1: Trong giờ trả bài trên lớp, GV trực tiếp nêu ra
vấn đề và yêu cầu 2 HS giải thích và tự nhận lỗi. Nếu 2 HS đó
Các hướng giải không lOMoAR cPSD| 61464806
chịu nhận ai là người chép bài thì sẽ cho 2 HS đó điểm kém hoặc
chia đôi điểm bài kiểm tra. Nếu 2 HS đó nhận lỗi thì cho 2 em đó
kiểm tra lại hay kiểm tra miệng luôn trên lớp.
⮚ Phương án 2: Giáo viên vẫn chấm theo thang điểm với cả 2 bài
giống hệt nhau và không bình luận gì thêm. ⮚ Phương án 3:
+ Thực hiện trả bài trên lớp bình thường, có những lời khen và động
viên với những bài làm tốt và động viên các em có bài làm còn thấp
cố gắng trong những bài kiểm tra sau. quyết có
+ Kể một câu chuyện giáo dục con người phải biết trung thực, thành thể
quả do mình làm ra thực sự đáng quý và cho dù kết quả như thế thành
nào thì nó cũng sẽ đem lại cho bạn một bài học và từ đó rút cho lập
mình những kinh nghiệm và ngày càng tốt hơn.
+ Trao đổi riêng với 2 HS đó. Nếu hai học sinh đó thực sự hối lỗi
và nhận lỗi thì tha lỗi cho HS, khuyến khích 2 em sửa lỗi, cho 2 em
về cùng ôn tập lại và vào tiết sau GV sẽ gọi 2 HS lên trả lời và lấy
điểm đó là điểm kiểm tra. Nếu 2 HS đó không có thái độ nhận lỗi
thì cho 2 HS đó cùng làm ngay tại đó một bài kiểm tra và giải thích
tại sao GV lại cho 2 em đó làm lại bài. Sau đó GV cầm 2 bài kiểm
tra cũng rút ra những nhận xét, cách khắc phục lỗi trong bài trong
những bài kiểm tra sau. Nếu như bài này không phải do chính
những HS đó viết thì chắc hẳn việc rút kinh nghiệm sửa sai là không thể.
Phân tích ưu/ ✔ Cần vận dụng nguyên tắc nhân cách mẫu mực, tôn trọng nhân
nhược điểm của cách, có thiện chí trong giao tiếp sư phạm. Những kỹ năng cần thiết
các hướng giải là kỹ năng nghe và biết lắng nghe, tự chủ cảm xúc, hành vi ✔ Lựa quyết chọn phương án 3 vì: -
Điều quan trọng là cho HS tự nhận ra lỗi lầm của mình và
phương án 3 giúp đạt được hiệu quả đó. -
Nếu sử dụng phương án 1: nêu tên và xử phạt trực tiếp 2
HS đó trên lớp sẽ khiến 2 em đó xấu hổ với bạn bè hay bị chúng
bạn cười chê, điều này không tốt cho tâm lý của các em; mặt khác
vi phạm nguyên tắc tôn trọng nhân cách và có thiện chí trong giao tiếp sư phạm -
Nếu sử dụng phương án 2: việc không làm rõ lý do tại sao 2 bài lOMoAR cPSD| 61464806
làm lại giống y hệt nhau, nếu thật sự có gian lận, học sinh sẽ không
nhận ra được lỗi lầm của mình và lần sau có thể tiếp tục gian lận
trong học tập và kiểm tra
Bài làm của hai hay nhiều học sinh giống nhau có thể nói là một
tình huống rất hay gặp trong kiểm tra đánh giá kết quả trong trường
lớp. Tình huống xử lý quan trọng là phải làm cho học sinh tự nhận Kết luận
ra lỗi lầm và hiểu được việc chép bài của bạn để đạt điểm cao thực
sự lại có tác hại với chính bản thân học sinh hơn cái lợi trước mắt.
Tình huống 6
Tình huống: Ngân là học sinh do bạn chủ nhiệm và còn là con của
Hiệu trưởng của trường. Trong một lần thi kiểm tra định kì bị giáo Tên tình
viên coi thi bắt quả tang Ngân đang quay cóp bài và còn có lời lẽ huống
thiếu lễ phép với giáo viên đó. Bạn cũng chứng kiến được sự việc
đó. Là GVCN trong trường hợp này bạn sẽ ứng xử lý như thế nào?
Đây là một tình huống trong kiểm tra đánh giá kết quả trong trường
lớp. Cụ thể là con của Hiệu trưởng trường bị GV bắt quả tang đang Phân tích
quay cóp và HS đó có lời lẽ thiếu lễ phép với GV. Nếu GV giải quyết
không ổn thỏa thì sẽ có thể phát triển thành giáo viên với cấp trên (phụ huynh)
Các hướng giải
⮚ Phương án 1: nói chuyện với giám thị rằng bạn ấy là con của quyết
hiệu trưởng thì mình nên tạo điều kiện, nên bỏ qua không nên xử có thể
phạt để tránh gây ra ấn tượng xấu với hiệu trưởng. thành lập
⮚ Phương án 2: Kiên quyết để cho giám thị xử lý theo đúng
nguyên tắc, đồng thời giải thích cho em đó biết mức độ vi phạm
của mình và có hướng khắc phục. Nhưng để không gây căng thẳng
trong mối quan hệ của bạn và em đó, đồng thời tránh tiếng “thấy
người quen mà không giúp”, bạn có thể nói với em là bạn sẽ nói
với Hội đồng kỷ luật nâng đỡ em nếu như em thực sự có quyết tâm
khắc phục khuyết điểm.
+ Trấn an để em yên tâm, em vi phạm lần đầu thì các thầy cô chỉ
lập biên bản để nhắc nhở em thôi chứ không có gì nặng nề cả. Nếu
em thực sự nhận thấy lỗi của mình và có ý thức sửa chữa thì thầy
cô sẽ sẵn sàng giúp đỡ em”. Với những lời lẽ chí tình ấy của bạn lOMoAR cPSD| 61464806
chắc chắn rằng dù không nhận được “sự bào chữa hiệu quả” của
bạn nhưng học sinh đó cũng không giữ tâm lý bất bình, tức giận với bạn.
+ Sau kì thi nên gặp riêng em học sinh đó trao đổi một cách thẳng thắn.
ưu/ + Phương án 2 trong trường hợp này giải quyết hợp lý hơn bởi lẽ
của nội quy đưa ra là để tất cả học sinh đều thực hiện và không có ngoại Phân
tích giải lệ, vì vậy học sinh nào phạm lỗi cũng bị xử phạt như nhau để đảm
nhược điểm
bảo tính công bằng. Hơn nữa, mình làm đúng theo nội quy đã đề ra các hướng
là đúng bổn phận của người giáo viên. Hơn nữa, qua việc này còn quyết
cho các học sinh thấy được sự công bằng, không thiên vị con ông
cháu cha và cũng giúp học sinh phạm lỗi nhận ra lỗilầm, rút kinh
nghiệm và cố gắng học tập tốt hơn.
Trước những tình huống khá nhạy cảm, mỗi giáo viên cần khéo
léo xử lí đảm bảo công bằng, trung thực trong kiểm tra, đánh giá
và giúp học sinh đó hiểu và nhận ra lỗi của mình và cố gắng học Kết luận tập hơn.
Tình huống 7
Sau khi trả bài kiểm tra định kì cho lớp, bạn chữa bài cho các em
rút kinh nghiệm thì bỗng nghe tiếng xé và vò giấy. Khi quay lại thì Tên tình
thấy Nam đã xé tan bài làm được một điểm của mình trước sự ngơ huống
ngác của các bạn trong lớp. Trong trường hợp này, bạn nên làm gì?
Trong tiết chữa bài, học sinh xé bài kiểm tra ngay trước cả lớp. Đây
là một vấn đề tưởng chừng như đơn giản nhưng lại rất dễ xảy ra Phân tích
trong thực tế. Nếu giáo viên giải quyết không ổn thỏa thì sẽ gây ra
ảnh hưởng không chỉ đến học sinh phạm lỗi mà còn ảnh hưởng đến các học sinh khác
Các hướng giải ⮚ Phương án 1: khiển trách học sinh hành động của em ấy là quyết không thể hiện sự có thể
tôn trọng giáo viên cúng là không tôn trọng công sức mà em ấy bỏ thành lập
ra. Phạt cảnh cáo để em ấy rút kinh nghiệm lần sau.
⮚ Phương án 2: Bạn nên dành ít phút xuống chỗ em học sinh đó để phân tích lOMoAR cPSD| 61464806
về hành động vừa rồi của em ấy. Bạn có thể nói: “Cô biết bài hôm nay của
em bị điểm kém và em rất buồn. Nhưng em đã kịp xem lại bài của mình
nguyên nhân tại sao không? Em nói là “bài của em thì em xé”, đúng bài đó
là của em nhưng dù sao đó cũng là bài cô đã cẩn thận xem xét, đánh giá và
chỉ ra cái sai cho em để lần sau em cố gắng hơn. Thế mà không
ngờ công sức của em trong một tiết và cả của cô bị em xé toạc
thành những mảnh giấy vụn.
+ Nếu đặt trường hợp em sau này sẽ là một giáo viên như cô, có một học
sinh làm việc đó ngay trước mặt em thì em nghĩ sao? Nhưng thôi, dù sao
em cũng đã trót làm, lần đầu cô có thể thông cảm. Cô mong rằng em hiểu
những điều cô nói và cố gắng hơn trong những bài làm sau. Cô tin là em làm được”.
+ Đồng thời bạn cũng nên khéo léo nhắc nhở các em trong lớp rút
kinh nghiệm để lần sau không có những phản ứng nóng nảy như thế.
Phân tích ưu/
✔ Lựa chọn phương án 2 vì:
nhược điểm của
+ Trong trường hợp này học sinh biểu hiện ngay trước mặt giáo
các hướng giải viên cho quyết
thấy em ấy còn là một học sinh bồng bột, chưa nhận thức rõ
được hậu quả sẽ xảy ra. Vì vậy, giáo viên nên nhẹ nhàng nói
chuyện để em ấy tự nhận ra lỗi lầm.
+ Phương án 1 trong trường hợp này không hợp lý vì các em vẫn còn là học
sinh, suy nghĩ vẫn còn bồng bột. Nếu mà trực tiếp quở trách và bắt lOMoAR cPSD| 61464806 em ấy nhận
lỗi thì bên ngoài em ấy có thể biểu hiện nhận lỗi nhưng thực chất
là em ấy không phục, từ đó sẽ khiến học sinh càng khó chịu hơn.
+ Phương án 2 giải quyết ổn thỏa hơn. Trong trường hợn này, trước tiên
mình nên tiì hiểu nguyên nhân trước, sau đó nhẹ nhàng nhắc nhở
dù nguyên nhân như nào thì em ấy cũng không nên có hành động
như vậy. Việc nhắc nhở
nhẹ nhàng sẽ khiến em ấy tự nhận ra lỗi lầm của mình, học sinh sẽ
cảm thấy người giáo viên gần gũi hơn và từ đó rút ra bài học kinh nghiệm.
Đối với học sinh, chúng ta nên hạn chế sử dụng phương pháp cứng rắn mà nên
mềm dẻo, nhẹ nhàng thì sẽ giảm bớt sự căng thẳng của vấn đề và dễ dàng giải Kết luận
quyết vấn đề hơn. Mỗi giáo viên cần vận dụng nguyên tắc nhân cách mẫu mực,
tôn trọng nhân cách, có thiện chí trong giao tiếp sư phạm và kỹ
năng tự chủ cảm xúc, hành vi, linh hoạt mềm dẻo trong giao tiếp.
Tình huống 8
Nếu có một bạn học sinh của lớp bạn chủ nhiệm, tham gia vào việc phá hoại tài
sản của nhà trường. Khi bạn hỏi về sự việc này thì không có em nào Tên tình nhận lỗi huống
nhưng bạn lại không có bằng chứng chính xác về việc em đó đã
làm? Bạn sẽ xử lý như thế nào trong trường hợp này? Phân tích
Học sinh trong lớp mình chủ nhiệm tham gia phá hoạt của công của nhà trường,
người giáo viên không có chứng cứ chính xác. đây là vấn đề liên quan đến việc
học sinh vi phạm nội quy của trường, vì vậy cần giáo dục để các lOMoAR cPSD| 61464806
em ấy hiểu ra sự cần thiết của việc bảo vệ của công.
⮚ Phương án 1: vì không có bằng chứng xác thực nên mình bỏ qua vấn đề này,
chờ bao giờ học sinh phạm lỗi mà có chứng cứ xác thực sẽ giải quyết vấn đề này sau.
⮚ Phương án 2: Vào giờ sinh hoạt lớp, GVCN sẽ nói với các em rằng: “Các
em đã biết rằng tài sản của nhà trường không chỉ có riêng các em sở hữu mà
nó là của chung. Nếu các em biết gìn giữ thì nó luôn đẹp có thể sử dụng
trong rất nhiều năm mà nó vẫn như mới. Nếu lớp mình có bạn nào
Các hướng giải đã chót quyết
tham gia vào việc phá hoại tài sản của nhà trường thì hãy đứng lên có thể nhận lỗi thành lập
thì các em chỉ bị phạt nhẹ. Nếu bây giờ các em mà sợ hay ngại không nhận
thì sau giờ có thể gặp riêng cô thú nhận về việc mình đã làm. Cô sẽ không
nói ra tên người làm trước lớp. Các em mà không thú nhận lỗi lầm mình đã
gây ra thì nhà trường vẫn có cách tìm ra và đưa ra các quyết định kỷ luật
đến em đó vì đã vi phạm quy định nhà trường mà không trung thực, không
dám chịu trách nhiệm về hành vi của mình sẽ không bao giờ có
thể tiến bộ được”.
Phân tích ưu/
✔ Cần vận dụng nguyên tắc nhân cách mẫu mực, tôn trọng nhân
nhược điểm của cách, có thiện
các hướng giải
chí trong giao tiếp sư phạm. Những kỹ năng cần thiết là kỹ năng quyết nghe và lOMoAR cPSD| 61464806
biết lắng nghe, tự chủ cảm xúc, hành vi, linh hoạt mềm dẻo trong
giao tiếp và điều khiển quá trình giao tiếp.
✔ Lựa chọn phương án 2 vì:
Việc phá hoại của công là vấn đề nên được đề cập và nhắc nhở để
giáo dục học sinh dù không có học sinh nào phá hoại của cộng.
+ Phương án 1 giải quyết không hợp lý bởi trong trường hợp này, nếu lần
sau vẫn không có chứng cứ thì lại bỏ qua, hơn nữa tài sản của nhà trường
lại bị hư hại thêm, nếu không có sự nhắc nhở kịp thời thì việc phá
hoại này sẽ càng tiếp diễn nhiều hơn.
+ Phương án 2 giải quyết vấn đề ổn thỏa hơn. Trước tiên là giáo dục các em
về tầm quan trọng của việc bảo vệ của công. Việc nhắc nhở chung
cả lớp cũng là nhắc nhở cả lớp đó là điều không đúng, vi phạm nội quy của trường.
Hơn nữa, còn rèn cho học sinh sự tự giác, trung thực mạnh dạn
đứng ra nhận lỗi để rút kinh nghiệm lần sau.
Giáo viên cần có thiện ý trong giao tiếp sư phạm, luôn giữ bình tĩnh và biết cách
giải quyết tình huống một cách chủ động, hiệu quả và tốt nhất giúp Kết luận học sinh có
thể tự nhận lỗi của mình và giúp học sinh nhận ra bài học đạo đức,
nâng cao nhân thức của bản thân.
Tình huống 9 Tên tình
Là giáo viên chủ nhiệm khi bước vào lớp, bạn thấy bảng chưa lau huống
và trong phòng học có nhiều mẩu giấy vụn còn nằm rải rác trên nền lớp học. Trong tình huống
đó, bạn sẽ phản ứng thế nào? lOMoAR cPSD| 61464806
Bạn bước vào lớp học mà lớp bảng vẫn chưa lau, có nhiều mảnh giấy vụn trên Phân tích
sàn Có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau : lớp hôm nay trưa trực nhật lớp
hoặc là các bạn xả rác ra lớp,…
⮚ Phương án 1: bạn nhờ 1 học sinh lau bảng và bắt đầu tiết
học của mình còn rác là ở chỗ học sinh nên mình không quan tâm.
⮚ Phương án 2: Tùy vào tình huống cụ thể mà bạn cần phải nhanh trí tìm cách
xử lý. Cũng không nên quá quan trọng vấn đề bằng cách truy xét ai có trách
nhiệm với việc “xả rác” này. Bạn cũng có thể tự làm nếu thấy hợp
lý và cũng chỉ là mấy mảnh giấy vụn trên sàn hay vài vết phấn chưa lau. Các hướng giải Nhưng quyết
sau đó bạn cũng nghiêm khắc nói cho học sinh biết rằng sẽ không
có thể thành có lần sau như thế. lập
Nhưng tốt nhất là bạn nên nhắc nhở học sinh kê lại bàn ghế cho ngay ngắn,
“nhờ” một em học sinh lên lau bảng “giúp” cô, sau đó nhanh chóng bắt đầu
bài giảng. Và đến cuối buổi chắc chắn bạn phải yêu cầu
lớp trưởng có trách nhiệm cắt cử các bạn trực nhật để bước vào tiết học sau.
Làm như vậy bạn sẽ không mất thời gian và sẽ không tạo ra
bầu không khí căng thẳng cho buổi lên lớp của mình vì những chuyện cỏn con ấy. Phân
tích ưu/ ✔ Cần vận dụng nguyên tắc có thiện chí trong giao tiếp sư phạm.
nhược điểm của các Những kỹ hướng giải
năng cần thiết là linh hoạt mềm dẻo trong giao tiếp và điều khiển lOMoAR cPSD| 61464806 quá trình giao tiếp.
✔ Lựa chọn phương án 2
+ Phương án 1 giải quyết không ổn thỏa, là một người giáo viên cho dù
không phải là giáo viên chủ nhiệm nhưng cũng là lớp học mà mình
dạy, vì vậy mình phải quan tâm đến lớp học, không nên thờ ơ.
+ Phương án 2 giải quyết vấn đề tốt hơn. Đầu tiên là mình nên xóa bảng, quyết
bắt đầu tiết học của mình. Còn việc nhắc nhở để đến cuối tiết thì sẽ
không ảnh hưởng tiết học và không khiến bầu không khí trở lên căng
thẳng. Việc nhắc nhở cả lớp là cần thiết, là một tập thể thì ai cũng nên
có ý thức giữ gìn vệ sinh chung.
Và lớp trưởng là người điều hành, vì vậy lớp trưởng nên đôn đốc các
bạn trực nhật đầu giờ và sau mỗi tiết học.
Việc trực nhật lớp cúng là một nội quy của trường và sẽ chấm và thi đua của
lớp. Vì vậy, việc dường như rất nhỏ nhưng cũng đánh giá được ý thức của con Kết luận
người và qua đó thể hiện được việc tổ chức, quản lý của một lớp có
hiệu quả hay không, đội ngũ ban cán bộ có quan tâm, thực sự tâm huyết hay không.
Tình huống 10
Học sinh tự ý bỏ về trong giờ lao động: Tình huống: Trong buổi lao động, giáo Tên tình
viên chủ nhiệm phát hiện thấy có hai học sinh đã tự ý bỏ về giữa huống
giờ. Bạn sẽ xử lý thế nào? Phân tích
Trong giờ lao động, học sinh tự ý bỏ về. Có thể có rất nhiều nguyên nhân : nhà
học sinh có việc đột xuất; học sinh bị mệt, ốm,… lOMoAR cPSD| 61464806
⮚ Phương án 1: để kệ cho 2 em ấy về và để đến tiết sinh hoạt thì nhắc nhở,
khiển trách học sinh không có ý thức trong các hoạt động giữ vệ sinh trường lớp.
⮚ Phương án 2: Cử lớp trưởng đi gọi hai bạn trở lại để gặp giáo viên chủ
nhiệm, khi các em trở lại, trước tiên giáo viên chủ nhiệm nên
hỏi nguyên nhân vì sao hai bạn lại bỏ về khi vẫn chưa hoạt động xong. Nếu: Các hướng
giải + Nhà học sinh có việc đột xuất mà phụ huynh xin phép thì minh quyết
cho hai bạn ấy về trước nhưng buổi sau phải trực nhật lớp bù.
có thể thành
+ Nếu có bạn bị ốm thì mình để bạn ấy lên phòng y tế nằm nghỉ lập
ngơi, không cho học sinh tự ý về trước.
+ Nếu học sinh không có lý do chính đáng thì yêu cầu 2 em ấy tiếp tục dọn
vệ sinh cùng lớp. Cuối buổi lao động giáo viên chủ nhiệm họp lớp để
kiểm điểm rút kinh nghiệm đánh giá kết quả buổi lao động. Giáo viên
chủ nhiệm đưa ra hiện tượng hai học sinh định bỏ về đã kịp thời được
góp ý và sau đó đã sửa chữa khuyết điểm cố gắng lao động
Phân tích ưu/
✔ Cần vận dụng nguyên tắc tôn trọng nhân cách, có thiện chí,
nhược điểm của đồng cảm trong
các hướng giải
giao tiếp sư phạm. Những kỹ năng cần thiết là tự chủ cảm xúc, quyết
hành vi, linh hoạt mềm dẻo trong giao tiếp
✔ Lựa chọn phương án 2
+ Phương án 1 giải quyết không hợp lý vì nếu trên đường về học sinh xảy lOMoAR cPSD| 61464806
ra chuyện hoặc là học sinh bỏ đi chơi, đua đòi theo bạn bè thì tất cả trách
nhiệm sẽ thuộc về người giáo viên
+ Phương án 2 giải quyết vấn đề ổn thỏa hơn, tùy vào từng trường hợp mà
đưa ra các hướng giải quyết hợp lý
Phụ huynh đã yên tâm giao con em cho nhà trường thì là giáo viên chủ nhiệm,
mình nên quan tâm đến học sinh hơn. Trong thời gian học sinh đến trường thì Kết luận
trách nhiệm thuộc về giáo viên, vì vậy giáo viên nên quan tâm đến học sinh hơn,
tránh tình trạng học sinh bỏ đi chơi chẳng may phát sinh vấn đề thì
sẽ phải chịu trách nhiệm trước phụ huynh và nhà trường.
Tình huống 11
Trong lớp 9A có một số học sinh hư thường bị ghi tên vào sổ ghi đầu bài của
lớp. Vì vậy sổ này thường hay bị tẩy xoá để che giấu những khuyết điểm và các Tên tình
học sinh hư mắc phải. Hôm nay sinh hoạt cuối tuần giáo viên chủ huống nhiệm lớp lại
một lần nữa nhận thấy sổ đầu bài bị tẩy xoá. Là giáo viên chủ nhiệm
đó, bạn sẽ giải quyết thế nào?
Đây là một tình huống phổ biến trong thực tế. Cụ thể là học sinh Phân tích
cá biệt thường xuyên tẩy xoá sổ ghi đầu bài để che giấu những khuyết điểm. Các hướng
giải Phương án 1: Giáo viên tức giận mắng học sinh sau đó phạt các quyết
em đã tẩy xóa sổ đầu bài thật nặng.
có thể thành
Phương án 2: Giáo viên lại tiếp tục chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng với cả lập lớp.
Phương án 3: Giáo viên bình tĩnh kết hợp nhắc nhở học sinh và phê bình nhưng