Tình huống số 8 - Nhóm 8 | Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc
Tình huống số 8 - Nhóm 8 | Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc. Tài liệu gồm 9 trang giúp bạn tham khảo, củng cố kiến thức và ôn tập đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Điện
Trường: Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Bảo Lộc
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TÌNH HUỐNG SỐ 8 – NHÓM 8
Công ty Tân Thế Kỉ kinh doanh trong lĩnh vực kim khí điện máy, hiện nay có 4
đơn vị kinh doanh chiến lược (SBU) với các thông số tương ứng trình bày trong bảng số liệu dưới đây: SBU Sản Số lượng Giá bán 1
Giá thành 1 Thị phần Tốc độ lượng tiêu thụ sản phẩm sản phẩm tương tăng trưởng (Cái) (Cái)
(triệu VND) (triệu VND) đối (%) A 21000 18000 10 8 1.6 6 B 30000 25000 12 10 1.2 8 C 24000 22000 25 23 0.4 3 D 40000 36000 50 47 0.8 12
Bạn là CEO của công ty này, hãy thiết lập ma trận BCG để phân tích tổ hợp kinh
doanh (SBU) của công ty Tân Thế Kỷ, từ đó đề xuất những định hướng chiến lược phát
triển của công ty và của từng SBU? 1 MỤC LỤC I.
Ma trận BCG (Boston Consulting Group)………………………………….3
1. Định nghĩa…………………………………………………………………………3
2. Ưu điểm, nhược điểm của phương pháp tổ hợp kinh doanh BCG………………..3
3. Phân tích ma trận BCG…………………………………………………………….4
4. Các bước xây dựng BCG…………………………………………………………..4
5. Các chiến lược áp dụng…………………………………………………………….5 II.
Phân tích ma trận của công ty Tân Thế Kỷ…………………………………7 2 I.
Ma trận BCG (Boston Consulting Group) 1. Định nghĩa
Ma trận BCG còn được gọi là ma trận DPM (Directional Policy Matrix). Ma trận
BCG xem xét hai yếu tố đó là sự tăng trưởng của thị trường và thị phần của doanh nghiệp
trong thị trường tương ứng.
Nhóm tư vấn Boston phát triển ma trận này nhằm giúp doanh nghiệp định hướng
chiến lược cho các hoạt động kinh doanh của mình. Đối với sản phẩm, BCG giúp doanh
nghiệp xác định vị trí của sản phẩm trên thị trường nhằm qua đó đưa ra quyết định chiến lược thích hợp.
Ma trận BCG thể hiện tình thế của các SBU trên cùng 1 mặt phẳng và gồm có 4
phần của ma trận là: Ngôi sao, Dấu hỏi, Bò tiền và Chó.
2. Ưu, nhược điểm của phương pháp tổ hợp kinh doanh BCG - Ưu điểm
+ Tập trung phân tích nhu cầu về vốn đầu tư ở các SBU khác nhau, chỉ ra cách thức
sử dụng một cách tốt nhất nguồn lực tài chính (vốn đầu tư), nhằm tối đa hoá cấu trúc kinh doanh của công ty.
+ Chỉ ra sự cần thiết phải tiếp nhận thêm hoặc từ bỏ một SBU nào đó, hướng đến xây
dựng một cấu trúc kinh doanh cân bằng và tối ưu. - Nhược điểm
+ Phương pháp BCG quá đơn giản. Đánh giá về tiềm năng và triển vọng của SBU
chỉ dựa trên thị phần và sự tăng trưởng ngành là chưa đầy đủ, trong một số trường hợp
còn dẫn đến sai lầm. Chẳng hạn, thị phần thấp vẫn có thể có vị thế cạnh tranh mạnh và lợi
nhuận cao ở một phân khúc thị trường nào đó do công ty thực hiện khác biệt hoá sản
phẩm đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu khách hàng.
+ Phương pháp BCG có thể đánh giá chưa đầy đủ về mối quan hệ giữa thị phần và
chi phí - mối quan hệ này không phải luôn xảy ra theo chiều hướng như BCG đã đề cập,
thị phần lớn không phải bao giờ cũng tạo ưu thế về chi phí. Ở một số ngành, do đặc điểm
về công nghệ, các công ty với thị phần nhỏ vẫn có thể đạt được mức chi phí sản xuất thấp 3
hơn so với công ty có thị phần lớn. Hay trong những ngành đã ở giai đoạn trưởng thành,
tăng trưởng chậm, thị phần lớn không phải luôn luôn mang lại mức lợi nhuận cao như đã
nói về tính chất của SBU - Con bò tiền.
+ Nói tóm lại, phương pháp BCG có thể đánh giá chưa đầy đủ dẫn đến xếp loại không đúng về các SBU.
3. Phân tích ma trận BCG: - SBU - Ngôi sao
Có thị phần tương đối lớn và ở những ngành tăng trưởng cao. Có lợi thế cạnh tranh
và cơ hội để phát triển, chúng chứa đựng tiềm năng to lớn về lợi nhuận và khả năng tăng
trưởng trong dài hạn. Nói chung, các SBU- ngôi sao được đánh giá rất cao về khả năng
sinh lợi, có thể tự đáp ứng được nhu cầu về vốn đầu tư. Tuy nhiên, các SBU- ngôi sao
đang h.nh thành thường cần được cung ứng một lượng vốn đầu tư lớn, nhằm củng cố vị thế dẫn đầu.
- SBU - Dấu chấm hỏi
Đây là những SBU ở vị thế cạnh tranh tương đối yếu, có thị phần tương đối thấp.
Tuy vập, chúng ở trong những ngành tăng trưởng cao, có triển vọng về lợi nhuận và tăng
trưởng trong dài hạn. SBU- dấu chấm hỏi có thể trở thành SBU - ngôi sao, nếu được đầu
tư, "nuôi dưỡng" tốt - chúng cần một lượng vốn đầu tư rất lớn. Vấn đề là cần phải đánh
giá đúng tiềm năng, hầu có kế hoạch đầu tư đúng mức. - SBU- Bò tiền
Đây là những SBU trong những ngành tăng trưởng thấp ở giai đoạn trưởng thành
nhưng lại có thị phần cao và vị thế cạnh tranh mạnh. Thế mạnh trong cạnh tranh thường
xuất phát từ ưu thế về chi phí, do đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô và hiệu ứng đường
cong kinh nghiệm. Điều đó cho phép duy trì khả năng sinh lợi cao. Tuy vậy, hầu như
chúng không có cơ hội phát triển và tốc độ tăng trưởng ngành thấp. Do đó, nhu cầu về
vốn đầu tư không lớn, mà còn được xem là nguồn lợi nhuận đáng kể. - SBU – Con chó
Đây là những SBU ở vị thế cạnh tranh yếu, thị phần thấp, trong những ngành tăng
trưởng chậm. Triển vọng của những SBU này rất kém, có thể chúng đòi hỏi lượng vốn
đầu tư rất lớn song chỉ để duy trì một thị phần thấp, rất ít cơ hội tăng trưởng.
4. Các bước xây dựng ma trận BCG Bước 1: 4
- Phân đoạn chiến lược công ty thành các SBU
- Đánh giá triển vọng của các SBU dựa trên 2 thông số:
• Thị phần tương đối của SBU
• Mức độ tăng trưởng của ngành Tổng doanh thu năm n
+ Tốc độ tăng trưởng ngành = Tổng doanh thu năm ( n-1)
Thị phần tuyệt đối SBU công ty
+ Thị phần tương đối SBU =
Thị phần tuyệt đối SBU của đối thủ cạnh tranh lớn nhất Doanh thu của SBU
+ Thị phần tuyệt đối SBU công ty = Doanh thu SBU ngành Bước 2:
- Xác định vị trí các SBU của doanh nghiệp trên mô thức
- Mỗi SBU là 1 vòng tròn trên mặt phẳng BCG nhưng có độ lớn tỉ lệ thuận với mức
độ đóng góp của SBU trong toàn bộ doanh thu cả doanh nghiệp. Bước 3:
- Biểu diễn các SBU trên mô thức BCG
- Xây dựng định hướng chiến lược cho từng loại SB
5. Các chiến lược áp dụng
- Chiến lược Xây dựng (Build): áp dụng cho SBU nằm trong phần dấu hỏi 5
SBU của DN cần được đầu tư để củng cố và tiếp tục tăng trưởng thị phần. Khi áp
dụng chiến lược này, đôi khi phải hy sinh lợi nhuận trước mắt để nhắm tới mục tiêu dài hạn.
- Chiến lược Giữ (Hold):
Áp dụng cho SBU nằm trong phần Bò tiền nhằm tối đa hoá khả năng sinh lời và sản sinh tiền.
- Chiến lược Thu hoạch (Harvest):
Chiến lược này tập trung vào mục tiêu đạt được lợi nhuận ngay trong ngắn hạn thông
qua cắt giảm chi phí, tăng giá, cho dù nó có ảnh hưởng tới mục tiêu lâu dài của SBU hay
công ty. Chiến lược này phù hợp với SBU trong phần Bò Sữa nhưng thị phần hoặc tăng
trưởng thấp hơn bình thường hoặc Bò Sữa nhưng tương lai không chắc chắn. Ngoài ra, có
thể sử dụng cho sản phẩm trong Dấu hỏi nhưng không thể chuyển sang Ngôi sao hay Chó.
- Chiến lược Tước bỏ (Divest):
Mục tiêu là từ bỏ sản phẩm hoặc bộ phận kinh doanh nào không có khả năng sinh lời
để tập trung nguồn lực vào những sản phẩm hay bộ phận có khả năng sinh lời lớn hơn.
Chiến lược này áp dụng cho sản phẩm nằm trong phần Dấu hỏi (chắc chắn không thể
trở thành Ngôi sao) và cho sản phẩm nằm trong phần Chó. 6
II. Phân tích ma trận của công ty Tân Thế Kỷ
• Bước 1: Xác định danh mục SBU SBU Sản Số lượng Giá bán 1
Giá thành 1 Thị phần Tốc độ lượng tiêu thụ sản phẩm sản phẩm tương tăng trưởng (Cái) (Cái)
(triệu VND) (triệu VND) đối (%) A 21000 18000 10 8 1.6 6 B 30000 25000 12 10 1.2 8 C 24000 22000 25 23 0.4 3 D 40000 36000 50 47 0.8 12
Dựa vào bảng số liệu ta có thể tính được doanh thu từng SBU của công ty
- Doanh thu SBU(A): 18 000 x 10= 180 000
- Doanh thu SBU(B): 25 000 x 12= 300 000
- Doanh thu SBU(C): 22 000 x 25= 550 000
- Doanh thu SBU(D): 36 000 x 50= 1 800 000
Tổng doanh thu ngành: 180 000 + 300 000+ 550 000+ 1 800 000=2 830 000
Cách vẽ hình tròn tương ứng SBU
- Tâm hình tròn của 1 SBU chính là giao điểm giữa thị phần tương đối của 1 SBU
với tốc độ tăng trưởng của SBU đó
- Kích thước của hình tròn tỷ lệ với doanh thu mà SBU đạt được trong toàn bộ
doanh thu nói chung của doanh nghiệp
• Bước 2: Sắp xếp SBU vào ma trận 7
• Bước 3: Xác định chiến lược cho từng SBU
Đề xuất chiến lược Đề xuất chiến lược cấp công ty cấp kinh doanh Dấu
SBU (D) nằm trong ô này thường Công ty cần đầu tư - Áp dụng chiến hỏi
mới được thành lập trong ngành có đúng hướng và nên lược khác biệt hóa
tốc độ tăng trưởng rất cao (12 %), áp dụng chiến lược nhằm gia tăng thị
thị phần tương đối (0,8) so với thâm nhập thị phần tương đối so
đối thủ không cao nhưng có tiềm trường hoặc chiến với đối thủ cạnh
năng sinh lời cao do giá bán 1 sản lược phát triển thị tranh thông qua các
phẩm cao và số lượng tiêu thụ lớn. trường thông qua nỗ lực marketing.
SBU này đóng góp nhiều nhất cho việc thâm nhập vào - Áp dụng chiến
tổng doanh thu của doanh nghiệp. các khu vực thị lược tập trung nhằm
Vì thế, công ty cần cân nhắc để trường mới nhằm phát triển lợi thế
đầu tư vốn đáng kể cho SBU (D) giành thị phần so cạnh tranh (như giá
này nhằm tăng thị phần tương đối. với đối thủ cạnh hoặc khác biệt hóa tranh hoặc chiến sản phẩm) lược tích hợp hàng ngang thông qua M&A( mua bán và sáp nhập), hợp tác và liên minh chiến 8 lược. Ngôi
SBU (B) nằm ở ô này có tốc độ - Công ty cần cân
- Chiến lược dẫn đạo sao
tăng trưởng và thị phần tương đối nhắc đầu tư nhằm về chi phí nhằm
không quá cao và thường đối đầu củng cố vị trí dẫn kiểm sóat cấu trúc
với sự cạnh tranh gay gắt, số đầu của SBU này. chi phí để bán sản
lượng tiêu thụ và doanh thu so với Chiến lược thâm phẩm với giá thấp
doanh thu của công ty cũng không nhập thị trường và hơn nhằm gia tăng
đáng kể. Theo thời gian nếu SBU phát triển sản phẩm. thị phần tương đối
này giữ được thị phần tương đối và giảm tốc độ tăng
như hiện tại, ngành này sẽ đi vào trưởng của ngành.
ổn định và Thị phần tương đối sẽ - Thông qua: Đầu tư
giảm, cần duy trì đầu tư cho SBU hoàn thiện dây
này và SBU này sẽ chuyển sang ô chuyền sản xuất Bò tiền. nhằm giảm giá thành sản phẩm. Bò
SBU (A) nằm ở ô này có thị phần - Công ty nên cân -Thực hiện các họat tiền
tương đối cao nhất (1.6), tốc độ nhắc giảm đầu tư động xúc tiến,
tăng trưởng tương đối đang họat
vào SBU này để tập khuyến mãi, giảm
động sinh lời ổn định và đang trung đầu tư cho giá để thu lợi nhuận.
mang lại lợi nhuận cao, cũng SBU (D).
không cần đầu tư nhiều. Chó
SBU (C) nằm ở ô này có tốc độ - Công ty nên xem - Tích cực thu hồi
tăng trưởng rất thấp, chỉ chiếm
xét lọai bỏ SBU này vốn đầu tư
3%. Hơn nữa thị phần tương đối bằng việc thu hồi - Cắt giảm chi phí
cũng đang ở mức thấp nhất (0.4).
vốn đầu tư, cắt giảm - Tìm biện pháp
Mặc dù vậy, chi phí sản xuất SBU chuyển đổi
(C) lại ở mức cao với 23 triệu chi phí… Tuy nhiên,
đồng/ sản phẩm. SBU nằm trong do chi phí sản xuất
vị trí này không mang lại lợi ban đầu cho SBU
nhuận cho công ty hoặc là đang
này rất lớn, nếu tiến
thua lỗ và khó có cơ hội phát triển hành loại bỏ nó thì
do tốc độ tăng trưởng khá thấp. công ty sẽ phải chịu lỗ không hề nhỏ. Chiến lược tước bớt nhằm tạo ra tư bản để đầu tư vào SBU (D) và (B) 9