TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG | Học viện Hành chính Quốc gia

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:

Quản lí công 172 tài liệu

Trường:

Học viện Hành chính Quốc gia 766 tài liệu

Thông tin:
27 trang 4 tuần trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG | Học viện Hành chính Quốc gia

QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

29 15 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|4983073 9
BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TO BỘ NỘI V
…………./………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
NGUYN DUY NINH
QUN LÝ NHÀ NƯC VAN TOÀN LAO ĐNG
TI CÁC DOANH NGHIP TRÊN ĐA BÀN
HUYN TRIU PHONG, TNH QUNG TR
Chuyên ngành: Qun lý công
Mã s: 8 34 04 03
M TT LUN VĂN THC SĨ QUN LÝ CÔNG
THA THIÊN HUẾ - NĂM 2022
lOMoARcPSD|4983073 9
Công trình ưc hoàn thành ti: HC VIN HÀNH CHÍNH QUC GIA
Ngưi hưng dn khoa hc: TS. LÊ THTHU HUYN
Phn bin 1: TS. Ngô Văn Trân
Phn bin 2: TS. Nguyn Xuân Thy
Lun văn ưc bo vtại Hi ng chm lun văn, Phân vin H
c
vin Hành chính Quc gia ti TP Huế.
Địa im: Phân vin Hc vin Hành chính Quc gia ti TP Huế. S
201 - Đưng Phan Bi Châu - Phưng Tng An - TP Huế
Thi gian: .......................................................
Có thˆm hiu lun văn ti Thư vin Phân vin Hc vin Hành
chính Quc gia ti TP Huế hoc trên trang Web Khoa Sau i hc, Hc
vin Hành chính Quc gia
lOMoARcPSD|4983073 9
lOMoARcPSD|4983073 9
1
PHN I. MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết ca tài
Trong thi khội nhp kinh tế quc tế hin nay, vn m bo
an toàn lao ng ngày càng liên quan cht chẽ ến sthành t ca mi
doanh nghip, góp phn quyết nh ến sphát trin kinh tế bền vng
của mi Quc gia. Xây dng mt nn sn xut an toàn vi nhng sn
phm ›nh cnh tranh cao gn lin vi vic bo vsức khe ca
ngưi lao ng là yêu cu tt yếu ca sphát trin kinh tế bền vng
ủ sức cnh tranh trong nn kinh tế toàn cu hóa.
Công tác qun lý nhà c van toàn lao ng (ATLĐ) ngày càng
i vào nn nếp, chiu sâu, trên ssự phi hp cht ch, hiu qu
của ngành Lao ng - Thương binh và xã hi vi các B, Ngành, tchc
Trung ương cũng như gia các S, Ban, Ngành, tchc ở ịa phương.
Bộ Lao ng Thương binh xã hi quan tâm theo dõi sát sao ˆnh
hình tai nn lao ng cũng như vic tchc thc hin các chính sách
về ATLĐ, kp thi ban hành các văn bn chỉ ạo, hưng dn, ôn c trin
khai công tác ATLĐ c cp chính quyn a phương. Công tác thông
¨n, tuyên truyn vATLĐ có nhiu chuyn biến ›ch cc, thu hút
phát huy ưc stham gia rng rãi ca các cơ quan truyn thông góp
phn quan trng phòng nga, kéo gim TNLĐ, trong khu vc có quan
hệ lao ng, góp phn cng c, phát trin văn hóa an toàn lao ng. Mt
số chính sách mi vqun lý và thc hin ATLĐ i vi ngưi làm vic
không theo hp ng lao ng c u ưc quan tâm trin khai thông
qua công tác khai báo, iu tra, báo cáo, ánh giá, công bTNLĐ i vi
ngưi lao ng làm vic không theo hp ng lao ng ến y ban nhân
dân cp huyn, cp xã.
Bên cnh ó, vi scho quyết lit ca Chính phvề cải cách
thủ tục hành chính, các Bã tham mưu Chính phcắt gim thủ tục
hành chính, iu kin kinh doanh dch v, tp hun kim nh kthut
về ATLĐ; iu chnh gim mc óng vào Qubảo him TNLĐ i vi ngưi
sử dụng lao ng; vic thc hin hi hóa dch vtập hun ATLĐ c
lOMoARcPSD|4983073 9
2
u phát huy hiu qu›ch cc. Bmáy tchc và cán blàm công tác
ATLĐ ã tng c ưc cng ctại các quan qun nhà c
doanh nghip. Vai trò ca Hi ng Quc gia vATLĐ và Hi ng ATLĐ
cấp tnh ưc phát huy ›ch cc bng hot ng thc cht, qua ó cng
cố, phát huy ngày càng có hiu qucơ chế phi hp liên ngành.
Ngoài ra, công tác thanh tra, kim tra v ATVSLĐ ưc tăng
ng tcấp Trung ương ến các cp chính quyn a phương, s
phi hp gia các B, Ngành, a phương, hn chế trùng lp, btrng
trong thanh tra, kim tra vATLĐ; tchc iu tra, kết lun, xkp
thi, nghiêm túc nht các vTNLĐ chết ngưi, qua ó xác nh nguyên
nhân, trách nhim ca nhng ngưi liên quan kiến nghthc
hin các bin pháp phòng nga tai nn lao ng tái din.
Tuy nhiên, bênh cnh nhng kết quả ạt ưc, y ban vcác vn
hi cũng ánh giá mt số tồn ti, hn chế, cth: Vic chp hành
quy nh ca Lut ATLĐ vtrách nhim ca y ban nhân dân các cp
trong báo cáo Hi ng nhân dân cùng cp vcông tác ATLĐ còn hn
chế, chưa ưc thc hin nghiêm túc nhiu a phương. Công tác
thng kê, báo cáo vn khâu yếu nht trong thc hin chính sách,
pháp lut vATLĐ mà nguyên nhân xut phát tchn nhiu
quan qun lý nhà nưc, nht là cp xã và các doanh nghip, c bit là
doanh nghip va và nhchưa thc hin y các nhim vtheo lut
nh; vic ng dng công nghthông ¨n nâng cao cht lưng và ›nh
tuân thtrong chp hành chế ộ báo cáo, thng kê còn hn chế. Công
tác bo him lao ng nói chung và công tác an toàn lao ng nói riêng
c ta còn quá nhiu khó khăn tn ti cn gii quyết. Nhiu
doanh nghip mi chỉ ược quan tâm u tư phát trin sn xut, thu li
nhun, thiếu su tương xng ể ci thin iu kin làm vic an toàn
cho ngưi lao ng. Vì vậy, Vit Nam ã xy ra nhiu vtai nn lao ng
làm chết và bthương nhiu ngưi, thit hi tài sn ca Nhà nưc
doanh nghip.
Trên a bàn huyn Triu Phong, tnh Qung Trthi gian qua ã
xảy ra các vnạn lao ng mc không ln nhưng ó cng phn ánh
lOMoARcPSD|4983073 9
3
lên ˆnh trng thiếu an toàn trong vn m bo an toàn lao ng ca
các doanh nghip ang hot ng trên a bàn huyn, nguyên nhân chính
trong các vtai nn lao ng do chsử dụng lao ng thiếu quan tâm
cải thin iu kin làm vic an toàn, mt khác do ý thc tgiác chp
hành ni quy, quy chế làm vic bo m an toàn lao ng ca ngưi lao
ng chưa cao, thiếu skim tra, giám sát thưng xuyên ca cơ quan
thanh tra Nhà c van toàn lao ng. Hu qucủa thc tế trên
không chgây thit hi tài sn ca doanh nghip, sc khe ngưi lao
ng còn nh ng không tt ến quá trình phát trin kinh tế
hội ca t nưc.
Chính do ó, tác gimạnh dn chn tài: "Qun nhà c
trong lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip trên a bàn huyn
Triu Phong, tnh Qung Tr" làm Lun văn thc sĩ chuyên ngành Qun
lý công. Qua vic nghiên cu tác gimun làm sáng t nhng vn
lun cũng như thc ¨n ca công tác này trong i sng hi hin
nay.
2. Tình hình nghiên cu liên quan ến tài lun văn
Qun nhà c trong lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh
nghip mt trong nhng ni dng quan trng ưc nhiu quc
gia c bit quan tâm trong quá trình phát trin kinh tế - hi. vn
ATLĐ ã ưc nghiên cu i nhiu gc khác nhau. Đthc hin
tài này, tác githam kho các giáo trình chuyên ngành và các tài liu
có liên quan khác cthnhư sau:
c giTrn Hoàng Tun: "Phân ›ch các nhân tnh ng ến
vic thc hin an toàn lao ng ca công nhân xây dng" năm 2016 ã
trình bày kết qunghiên cu cho thy các c im nhân ca công
nhân ngưi qun u nh ng áng kến an toàn lao ng
trong ngành xây dng. Có 8 c im ca ngưi qun lý tác ng ến vic
thc hin an toàn lao ng ca công nhân y dng là: (1) Năng lc
lãnh o; (2) Giám sát iu kin an toàn trên công trưng; (3) Tinh thn
trách nhim cam kết thc hin an toàn; (4) Trình tổ chc thi công;
(5) Hun luyn an toàn lao ng; (6) Chính sách an toàn lao ng; (7)
lOMoARcPSD|4983073 9
4
Trình kinh nghim chuyên môn (8) Qui nh ng dn vic thc
hin an toàn lao ng.[29]
Đỗ n Hàm công trình "Sc khe nghnghip" năm 2016 ã
phân ›ch các nhân tnh ng ến sc khe ca NLĐ ti nơi làm vic
xét vphương din y hc lao ng và BNN như khói bi, ¨ếng n, hóa
cht c hi…[8]
Nguyn Thu Hng (2017), Qun lý nhà c bng pháp lut van
toàn, vsinh lao ng trong các DN nhva Vit Nam, lun án
¨ến sĩ, chuyên ngành qun công, Hc vin Hành chính Quc gia.
Trong công trình này tác giã tng thut thành qunghiên cu v
ATLĐ ca mt stác gitrong ngoài c, phân ›ch thc trng
QLNN theo Lut An toàn, vsinh lao ng trong các DN ca Vit Nam,
ˆm ra mt shạn chế kiến nghmột sgii pháp áng quan tâm
như: Xây dng iu chnh các văn bn pháp lut vATLĐ cho phù
hợp vi iu kin Vit Nam; Ci ¨ến công tác tchc thc hin các văn
bản pháp lut vATLĐ, chú trng vai trò ca Hi ng ATLĐ các cp;
tăng cưng kim tra vic thc hin các quy nh pháp lut ti DN; Xây
dựng chương trình htr DN thc hành hthng qun lý ATLĐ.[9]
Hin cũng mt sbài viết trên các tp chí bàn vcác gii pháp
cụ thnhm nâng cao hiu quATLĐ, ¨êu biu như: "Mt sphương
thc và mô hình hot ng có hiu qutrong thc hin xã hi hoá an
toàn, vsinh lao ng" ca Nguyn Hu Dũng báo Lao ng năm 2016;
"Chương trình mc ¨êu quc gia van toàn, vsinh lao ng"; "Thc
hin công tác an toàn - vệ sinh lao ng áp ng Hip nh hàng rào k
thut trong thương mại" ca Đoàn Minh Hòa 2015 "Qun lý ATLĐ
trong DN ng ti ci thin iu kin lao ng, gim tai nn lao ng,
bệnh nghnghiệp" ca Nguyn Thanh Sơn, Đoàn Vit Dũng báo Lao
ng năm 2017 …Các bài viết y ã cập ến nhiu khía cnh khác nhau
của QLNN vATLĐ như: thu hút vn hi vào thc hin qun ATLĐ;
hỗ tr, khuyến khích, kim tra, giám sát vic thc hành hthng qun
ATLĐ trong các DN thuc shữu nhân trong c; các quy nh
của các tchc quc tế về ATLĐ
lOMoARcPSD|4983073 9
5
Các công trình các bài viết trên chng mc nht nh ã cập
một svấn lun vqun nhà c trong lĩnh vc an toàn lao
ng như: khái nim lĩnh vc an toàn lao ng, ni dung van toàn
lao n ti Vit Nam hin nay, tó rút ra nhng thành tu cũng như
nhng hn chế trong qun nhà c trong lĩnh vc an toàn lao ng.
Nhưng ến nay, chưa công trình nào cập, nghiên cu ến vn
qun nhà c trong lĩnh vc an toàn lao ng ti huyn Triu
Phong, tnh Qung Tr. Vì vy, i nghiên cu ca lun văn không
trùng vi các công trình khoa hc ã ưc công b. Mc dù vy, các công
trình khoa hc trên ây là tài liu tham kho có giá trcho vic nghiên
cứu và hoàn thin lun văn này.
3. Mục ¨êu nghiên cu
3.1. Mục ¨êu chung: Nghiên cu s lun,
ánh giá thc trng và xut gii pháp qun lý nhà c
trong lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip trên
a bàn huyn Triu Phong, tnh Qung Tr.
3.2. Mục ¨êu cth:
- Hệ thng hóa các vn bn qun lý nhà c trong lĩnh
vực an toàn lao ng ti doanh nghip.
- Phân ›ch thc trng qun lý nhà nưc trong lĩnh vc an toàn
lao ng ti các doanh nghip trên a bàn huyn Triu Phong, tnh
Qung Trgiai on 2019 - 2021.
- Đề xut gii pháp hoàn thin qun nhà nưc trong lĩnh vc
an toàn lao ng ti các doanh nghip trên a bàn huyn Triu Phong,
tỉnh Qung Trtrong thi gian ến 2030.
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu
4.1. Đối tưng nghiên cu
Qun lý nhà c lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip
tư nhân trên a bàn huyn Triu Phong, tnh Qung Tr.
Nghiên cu i gc chc năng qun , tp trung vào ni dung
QLNN vlĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip tư nhân các
chththam gia vào quá trình qun QLNN vlĩnh vc an toàn lao
lOMoARcPSD|4983073 9
6
ng ti các doanh nghip tư nhân trên a bàn huyn Triu Phong, tnh
Qung Tr.
4.2. Phm vi nghiên cu
- Vnội dung: Đtài chỉ tp trung nghiên cu qun nhà c
lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip tư nhân huyn Triu
Phong, tnh Qung Tr.
- Vkhông gian: Các doanh nghip nhân huyn Triu Phong,
tỉnh Qung Tr.
- Vthi gian: Tnăm 2019 - 2021.
5. Phương pháp nghiên cu trong lun văn
Lun văn da trên slun phương pháp lun ca Ch
nghĩa Mác - Lênin ng HChí Minh, quan im ca Đng
chính sách ca Nhà nưc ta vqun lý nhà nưc lĩnh vc an toàn lao
ng ti các doanh nghip.
Để thc hin các mc ¨êu nghiên cu, tài sử dụng các phương
pháp sau:
- Phương pháp so sánh phân ›ch ánh giá thc ¨n qun
lý lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip huyn Triu Phong,
tỉnh Qung Trthi gian qua.
- Phương pháp kế tha: phương pháp y sdụng và tha
ng nhng tài liu, dliu ã vvn nghiên cu, da trên
nhng thông ¨n sn xây dng phát trin thnh cơ sdữ liu
cần thiết cho tài nghn cu.
- Phương pháp thu thp tài liu: Báo cáo tng kết qun lĩnh
vực an toàn lao ng ti các doanh nghip huyn Triu Phong, tnh
Qung Tr.
- Phương pháp thng tng hp: Đưc sdụng thông
các sliu thu thp ưc vthc trng qun lĩnh vc an toàn lao
ng ti các doanh nghip huyn Triu Phong, tnh Qung Tr.
6. Ý nghĩa lý lun và thc ¨n ca lun văn
6.1. Ý nghĩa lý lun
lOMoARcPSD|4983073 9
7
Góp phn hoàn thin ni dung nghiên cu vqun nhà c
lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip nhân huyn Triu
Phong, tnh Qung Tr.
6.2. Ý nghĩa thc ¨n
Lun văn thdùng làm tài liu tham kho cho các cp, các
ngành quan tâm ến lĩnh vc này.
7. Kết cu ca lun văn
Ngoài phn mc lc, li mở ầu, danh mc các bng và danh mc
tài liu tham kho, tài kết cu làm 3 chương:
Chương 1: skhoa hc vqun lý nhà nưc lĩnh vc an toàn
lao ng ti các doanh nghip.
Chương 2: Thc trng qun lý nhà c lĩnh vc an toàn lao ng
tại các doanh nghip huyn Triu Phong, tnh Qung Tr.
Chương 3: Định ng gii pháp vhoàn thin qun nhà
c lĩnh vc an toàn lao ng ti các doanh nghip huyn Triu
Phong, tnh Qung Tr.
Chương 1
CƠ SKHOA HC VQUN LÝ NHÀ NƯC
LĨNH VC AN TOÀN LAO ĐNG TI CÁC DOANH NGHIP
1.1. slun vqun nhà c i vi an toàn lao ng ti các
doanh nghip
1.1.1. Quan nim vlao ng và an toàn lao ng
1.1.1.1.Lao ng
Khi cập ti khái nim lao ng”, chú ng ta có th ˆm hiu i
hai góc khái nim nghĩa danh t ng t. Trong lun văn này, tác
ginghiên cu khái nim lao ng dưi vi nghĩa là danh t
1.1.1.2. An toàn lao ng
Theo Tiển bách khoa Vit Nam, an toàn lao ng ưc hiu là
ˆnh trng iu kin lao ng không gây ra snguy him trong sn xuất”.
lOMoARcPSD|4983073 9
8
An toàn lao ng” theo nghĩa rng ưc hiu là tng hp các bin
pháp vkhoa học- thut, y tế- vệ sinh hc, kinh tế học… ưc ¨ến
hành nhm thiết lp iu kin làm vic m bo an toàn cho ngưi lao
ng, hn chế ến mc thp nht khnăng btai nn lao ng. Vi ›nh
cách là mt chế nh pháp lut, an toàn lao ng các quy nh ca pháp
lut van toàn lao ng, ›nh cht bt buc chung i vi các ơn v
sử dụng lao ng, quy nh các iu kin an toàn lao ng trong môi trưng
làm vic, các bin pháp phòng ngừa, ngăn chn hoc khc phc nhng
yếu tnguy him trong môi trưng làm vic nhm bo vsức khe
ngưi lao ng, hn chế ến mc thp nht các tai nn lao ng [8]…
1.1.2. Qun nhà c van toàn lao ng trong các doanh
nghip
1.1.2.1.Khái nim
*Qun lý nhà nưc
Qun nhà c theo nghĩa rng, bao gm toàn bc hot
ng tban hành các văn bn lut, các văn bn mang ›nh pháp ến
vic chỉ ạo trc ¨ếp, kim tra, giám sát hot ng ca i ng qun
gii quyết tranh chp gia các i tưng qun lý…
*Qun lý nhà nưc van toàn vlao ng
Qun nhà c van toàn vlao ng loi hình qun c
bit do Nhà nưc ¨ến hành trên doanh nghip nm bt mi quan h
gia ngưi lao ng ngưi xdụng lao ng. Tó ưa ra nhng gii
pháp ni dung cthnhm nâng cao an toàn vlao ng, qun
về an toàn vlao ng cho ngưi lao ng công dân ưc thc hin
quyn ca mình theo quy nh ca pháp lut. Tc hết nhà nưc nm
bắt cung cu sbiến ng cung cu vlao ng làm doanh nghip
quyết nh chính sách quc gia, quy hoch, kế hoch vngun lao ng,
phân bsử dụng ngun lao ng ó cho toàn xã hi.
1.1.2.2. Đc im qun nhà c v an toàn lao ng trong
doanh nghip
Qun nhà c vATLĐ là mt dng cthcủa QLNN ưc
phân chia theo lĩnh vc trong nn kinh tế. Vi cách ¨ếp cn như vy,
lOMoARcPSD|4983073 9
9
QLNN vATLĐ trong doanh nghip (DN) là vic cơ quan nhà c
thm quyn tác ng vào các mi quan hlao ng, các hành vi ca
ngưi lao ng (NLĐ) các hot ng liên quan ến quá trình lao ng
nhm phòng, chng tác ng ca các yếu tnguy him ến ›nh mng
sc khe ca NLĐ trong quá trình làm vic.
1.1.3. Ni dung qun lý nhà nưc trong lĩnh vc an toàn vsinh
lao ng
QLNN van toàn vsinh lao ng i vi doanh nghip khu vc
ưc quy nh khá nhiu văn bn pháp lut như Lut, Nghnh,
Thông tư, Quyết nh:…
Theo Lut s: 84/2015/QH13 Ni, ngày 25 tháng 06 năm
2015, ni dung qun nhà c trong lĩnh vc an toàn vsinh lao
ng bao gm 08 ni dung [17].
1. Ban hành và tchc thc hin văn bn quy phm pháp lut
về an toàn, vsinh lao ng; y dng, ban hành hoc công b¨êu
chun, quy chun kthut quc gia van toàn, vsinh lao ng, quy
chun kthut a phương van toàn, vsinh lao ng theo thm quyn
ược phân công qun lý.
2. Tuyên truyn, phbiến giáo dc pháp lut van toàn, v
sinh lao ng.
3. Theo dõi, thng kê, cung cp thông ¨n vtai nn lao ng
4. Qun tchc hot ng ca tchc dch vtrong lĩnh
vực ATLĐ
5. Tchc ¨ến hành nghiên cu, ng dng khoa hc, công
nghệ về an toàn, vsinh lao ng.
6. Thanh tra, kim tra, gii quyết khiếu ni, tcáo xvi
phm pháp lut van toàn, vsinh lao ng.
7. Bồi dưng, hun luyn van toàn, vsinh lao ng.
8. Hợp tác quc tế về an toàn, vsinh lao ng.
1.1.4. Trách nhim qun lý nhà nưc van toàn lao ng
1. Chính phthng nht qun nhà c van toàn, vsinh
lao ng.
lOMoARcPSD|4983073 9
10
2. Bộ Lao ng - Thương binh hi chu trách nhim trưc
Chính phthng nht thc hin qun lý nhà nưc van toàn, vsinh
lao ng.
3. Các b, quan ngang btrong phm vi nhim v, quyn hn
của mình trách nhim thc hin qun nhà c van toàn, v
sinh lao ng.
4. y ban nhân dân các cp trong phm vi nhim v, quyn hn
của mình thc hin qun lý nhà nưc van toàn, vsinh lao ng.[17]
1.2. Kinh nghim qun lý nhà nưc van toàn lao ng ti các a
phương bài hc kinh nghim cho huyn Triu Phong, tnh Qung
Tr
1.2.1. Kinh nghim qun lý nhà c van toàn lao
ng ti các a phương
Ti th Hương Trà, tnh Tha Thiên Huế
Ti qun Hi Châu, thành phĐà Nng
Ti huyn BTrch, tnh Qung Bình
1.2.2. Bài hc kinh nghim cho huyn Triu Phong,
tỉnh Qung Tr
Nghiên cu, hc tp và vn dng kinh nghim ca các a phương
có các doanh nghip ln hot ng là mt công vic quan trng và hết
sức cn thiết. Tuy nhiên, vic tham kho và la chn cn phi ưc ¨ến
hành mt cách thn trng, khoa hc phù hp vi thc ¨n ti
Qung Trnói chung, cthể tại huyn Triu Phong nói riêng.
Trên cơ sphân ›ch nhng kinh nghim TX Hương Trà, huyn B
Trch, qun Hi Châu nêu trên, so sánh vi thc trng an toàn lao ng
nhng c im ti a phương, thrút ra nguyên tc “vànglàm
bài hc cho công tác qun lý ATLĐ cho huyn Triu Phong, tnh Qung
Tró là:
Thnhất, các doanh nghip cn phi chiến c ể ầu cho
ngun nhân lc thông qua các hot ng như phát trin hthng qun
cht ng an toàn, phát trin hthng công ngh, hoàn thin khâu
phi hp tchc và trin khai...
lOMoARcPSD|4983073 9
11
Tiu kết chương 1
Trong Chương 1, lun văn ã làm các vn lun vATLĐ qun
lý nhà c vATLĐ, vai trò ca qun lý nhà nưc vATLĐ, các yếu t
nh ng ến qun nhà c vATLĐ; xác nh ni dung thm
quyn qun lý nhà nưc vATLĐ.
Qua ó cho thy, qun nhà c vATLĐ có vai trò hết sc quan
trng trong quá trình phát trin kinh tế - hi ca t c. Trong
¨ến trình công nghip hóa hin i hóa t c, qun lý nhà c v
ATLĐ hiu lc, hiu qulà yêu cu cp thiết.
Vic nghiên cu vn lun qun lý nhà c vATLĐ là vn
mang ›nh khoa hc và có ›nh ng dng cao trong thc ¨n, là cơ s
nhà c qun nói chung, trong ó qun nhà c vATLĐ.
Trên cơ snghiên cu chương 1, i chiếu vi thc ¨n thc hin
qun lý nhà nưc vATLĐ trên a bàn huyn Triu Phong, tnh Qung
Trˆm ra nhng mt tn ti, hn chế trong qun nhà c v
ATLĐ trên a bàn huyn Triu Phong, tnh Qung Tr.
lOMoARcPSD|4983073 9
12
Chương 2
THC TRNG QUN LÝ NHÀ NƯC LĨNH VC
AN TOÀN LAO ĐNG TI CÁC DOANH NGHIP HUYN TRIU
PHONG, TNH QUNG TR.
2.1. Tng quan vcác doanh nghip huyn Triu Phong, tnh Qung
Tr
2.1.1. Điu kin kinh tế Văn hóa - hi huyn Triu
Phong
2.1.1.1.Vkinh tế
Nền kinh tế ¨ếp tc phát trin, tc ng trưng bình quân trong
5 năm 2017-2021 là 10,4%,
2.1.1.2.Vvăn a - hi
Hot ng văn hóa, văn ngh, thể dục, ththao, thông ¨n, truyn
thông tp trung ng vdoanh nghip , y mnh công tác hi
hóa; to ưc ng lc, thúc y quá trình phát trin kinh tế - hi ca
a phương...
2.1.2. Thc trng các doanh nghip tư nhân huyn Triu Phong
Số ng doanh nghip
Hòa nhp cùng vi sphát trin chung ca tnh Qung Tr, các
DNTN trên a bàn huyn Triu Phong ã sphát trin mnh vsố
ng và quy mô sn xut. Mc dù các DNTN trên a bàn huyn Triu
Phong a sdoanh nghip nh siêu nh, sng doanh nghip
thp so vi các huyn, svốn ĐKKD thp, chưa tương xng vi ¨m
năng, thế mạnh ca huyn.
Biu 2.1: Sng doanh nghip tư nhân t2019-2021
lOMoARcPSD|4983073 9
13
Ngun: Ngun: Phòng lao ng và Thương binh Xã hi
Cơ cu ngành ngh
cu ngành nghbao gm: Nông - Lâm nghip Thy sn;
Công nghip - Xây dng; Thương mi - Dịch v.
Biu 2.2: Phân bdoanh nghip nhân theo cơ cu
ngành nghnăm 2021
Ngun: Ngun: Phòng lao ng và Thương binh hi Quy
mô lao ng
Cùng vi sgia tăng về số ng DNTN, sng lao ng ti các
DNTN cũng tăng nhanh. Đến cui năm 2021, các DNTN trên a bàn
huyn Triu Phong ã sdụng hơn ba nghìn lao ng. Trong ó, các DNTN
hot ng trong lĩnh vc Công nghip - Xây dng to nhiu công ăn
vic làm gii quyết lao ng ca tnh nhiu nht, góp phn m bo
thu nhp và vic làm cho ngưi lao ng.
2.1.3. Thc trng thc hin an toàn lao ng ti các doanh nghip
huyn Triu Phong, tnh Qung Tr
2.1.3.1. Thc trng lao ng ti các doanh nghip huyn
Triu Phong
Trong nhng năm qua, hot ng qun nhà c vlao ng trên
a bàn ưc huyn quan tâm chỉ ạo, trin khai vi nhiu chương trình,
kế hoch… c u thc hin ã mang li nhng hiu qu, to ra s
chuyn biến ›ch cc thay i về số ng cũng như cht lưng.
Lao ng huyn Triu Phong mang nhng c im sau:
12
52
36
lOMoARcPSD|4983073 9
14
- Số ngưi bưc vào tui lao ng (trên 15 tui trlên) trên a
bàn huyn khá cao bình quân tăng t200 - 600 lao ng/ năm.
- Số lao ng chuyn ến tcác a bàn khác vi nhiu di như:
Thay i a bàn kinh doanh, chuyn ch, chuyn công tác, ˆm vic
làm mi…
- Vic di tcác a phương ngoài Qung Trến a bàn huyn
Triu Phong vi ttrng dân schiếm 15% dân s. - Sinh viên tt
nghip các trưng Đi hc, Cao ng ở lại ˆm vic làm trên a bàn tnh
Qung Trhuyn Triu Phong.
Bảng 2.1. Lao ng trong các lĩnh vc trên a bàn
huyn Triu Phong
Đơn v: Ngưi
Lao ng trong các lĩnh vc
2019
2020
2021
Tng slao ng qua ào to
612
451
153
Kinh tế hi
24%
43%
77%
Khoa hc tnhiên
41%
67%
85%
Kthut và Công ngh
53%
79%
93%
Nông, lâm, thy sn, thú ý
60%
88%
95%
Y tế môi trưng và dch vkhác
82%
87%
95%
Ngun: Báo cáo công tác gii quyết vic làm hàng năm, huyn
TriuPhong 2.2. Thc trng công tác qun lý nhà nưc trong lĩnh vc
an toàn lao ng huyn Triu Phong, tnh Qung Tr
2.3.1. Công tác ban hành tchc thc hin văn bn quy phm
pháp lut van toàn lao ng ti huyn Triu Phong
Khung chính sách qun nhà c vATLĐ ưc y dng như
sau:
Một trong nhng nhim vquan trng ca huyn Triu Phong là
thc hin qun nhà c vATLĐ, huyn ã y dng các văn bn
lOMoARcPSD|4983073 9
15
qun lý nhm to hành lang pháp y , cht chtừ huyn ến các xã
thc hin qun lý hot ng vATLĐ t kết quã t ra.
Đối vi các văn bn quy phm pháp lut vATLĐ huyn Triu
Phong thc hin thng nht vi các văn bn Lut, i lut vATLĐ
chung cho cc.
2.3.2. Công tác tuyên truyn phbiến pháp lut van toàn lao
ng ti huyn Triu Phong
Tnăm 2019 ến nay huyn Triu Phong, tnh Qung Trã ¨ến
hành y dng, phát sóng, ăng ¨n gn 300 t ¨n, bài tuyên truyn
trên báo viết, báo in t, website, mng hi, trên ài PT&TH a
phương và hthng thông ¨n, truyn thanh phưng, xã, thtrn.
Biu 2.5. Tuyên truyn quy nh pháp lut vcông tác ATVS
Ngun: xlý thng kê từ số liu Phòng lao ng TB&XH
2.3.3. Công tác theo dõi, thng kê, cung cp thông ¨n vtai nn
lao ng ti huyn Triu Phong
Thông s08/2016/TT-BLĐTBXH 13/2020/TT BLĐTBXH thu
thp ˆnh hình tai nn lao ng scố kỹ thut y mt an toàn, v
sinh lao ng nghiêm trng Thông ưa ra nhng quy nh cthvề
Khai báo tai nn lao ng; Thành lp Đoàn iu tra tai nn lao ng; Thm
quyn ca Đoàn iu tra tai nn lao ng; Nhim vcủa Đoàn iu tra tai
nạn lao ng; Quy trình iu tra tai nn lao ng; Thi hn iu tra tai nn
lao ng; Hvtai nn lao ng; Điu tra li tai nn lao ng khi
khiếu ni, tcáo; Trách nhim ca ni sdụng lao ng ca s
xảy ra tai nn lao ng; Trách nhim ca ngưi bnạn, ngưi biết s
0
200
400
600
800
2019
35
42
43
lOMoARcPSD|4983073 9
16
vic và ngưi có liên quan ến v tai nn lao ng; Thng kê và báo cáo
tai nn lao ng SLao ng-Thương binh và hi tnh có trách nhim
phbiến, ng dn, thc hin Thông này ến tt ccác s
trsở óng trên a bàn a phương. 02 Thông này hiu lc ngày
15/5/2016 và
27/11/2020
Bảng 2.4.Thng kê tai nn lao ng năm 2019 2021
TT Ch¨êu thng kê Năm Năm Năm
2019 2020 2021
1. Số vụ 9 5 3
2. Số nạn nhân 13 9 4
3. Số vụ ngưi chết 6 1 0
4. Số ngưi thương nng 1 1
5. Số lao ng n 6 1 1
6. Số vụ t02 bị nạn trlên 3 2 1
Ngun: Phòng lao ng và Thương binh Xã hi
2.3.4.Công tác tchc qun nhà c van toàn lao ng ti
huyn Triu Phong
2.3.4.1.Thc hin công tác ATLĐ ca các cơ quan liên quan.
2.3.4.2. Tchc bmáy qun lý nhà nưc vlao ng
2.3.4.3. Đội ngũ cán b, công chc thc hin công tác
qun lý nhà nưc vATLĐ trên a bàn
2.3.5. Công tác kim tra, giám sát van toàn lao
ng ti huyn Triu Phong
Thanh tra gn lin vi qun lý nhà nưc, luôn thê hin quyn lc
của nhà c, mt chc năng ca qun nhà c, thanh tra
như mt tác ng ›ch cc nhm iu chnh các hành vi vi phm, ê thc
hin úng các quy nh ca lut pháp...
| 1/27

Preview text:

lOMoARcPSD|49830739
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
…………./………… ……/……
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN DUY NINH
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ AN TOÀN LAO ĐỘNG
TẠI CÁC DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ
Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2022 lOMoARcPSD|49830739
Công trình ược hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ THỊ THU HUYỀN
Phản biện 1: TS. Ngô Văn Trân
Phản biện 2: TS. Nguyễn Xuân Thủy
Luận văn ược bảo vệ tại Hội ồng chấm luận văn, Phân viện Học
viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế.
Địa iểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Số
201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế
Thời gian: .......................................................
Có thể ˆm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành
chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau ại học, Học
viện Hành chính Quốc gia lOMoARcPSD|49830739 lOMoARcPSD|49830739 PHẦN I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của ề tài
Trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, vấn ề ảm bảo
an toàn lao ộng ngày càng liên quan chặt chẽ ến sự thành ạt của mỗi
doanh nghiệp, góp phần quyết ịnh ến sự phát triển kinh tế bền vững
của mỗi Quốc gia. Xây dựng một nền sản xuất an toàn với những sản
phẩm có ›nh cạnh tranh cao gắn liền với việc bảo vệ sức khỏe của
người lao ộng là yêu cầu tất yếu của sự phát triển kinh tế bền vững và
ủ sức cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu hóa.
Công tác quản lý nhà nước về an toàn lao ộng (ATLĐ) ngày càng
i vào nền nếp, có chiều sâu, trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả
của ngành Lao ộng - Thương binh và xã hội với các Bộ, Ngành, tổ chức
ở Trung ương cũng như giữa các Sở, Ban, Ngành, tổ chức ở ịa phương.
Bộ Lao ộng – Thương binh và xã hội quan tâm theo dõi sát sao ˆnh
hình tai nạn lao ộng cũng như việc tổ chức thực hiện các chính sách
về ATLĐ, kịp thời ban hành các văn bản chỉ ạo, hướng dẫn, ôn ốc triển
khai công tác ATLĐ ở các cấp chính quyền ịa phương. Công tác thông
¨n, tuyên truyền về ATLĐ có nhiều chuyển biến ›ch cực, thu hút và
phát huy ược sự tham gia rộng rãi của các cơ quan truyền thông góp
phần quan trọng phòng ngừa, kéo giảm TNLĐ, trong khu vực có quan
hệ lao ộng, góp phần củng cố, phát triển văn hóa an toàn lao ộng. Một
số chính sách mới về quản lý và thực hiện ATLĐ ối với người làm việc
không theo hợp ồng lao ộng bước ầu ược quan tâm triển khai thông
qua công tác khai báo, iều tra, báo cáo, ánh giá, công bố TNLĐ ối với
người lao ộng làm việc không theo hợp ồng lao ộng ến Ủy ban nhân
dân cấp huyện, cấp xã.
Bên cạnh ó, với sự chỉ ạo quyết liệt của Chính phủ về cải cách
thủ tục hành chính, các Bộ ã tham mưu ể Chính phủ cắt giảm thủ tục
hành chính, iều kiện kinh doanh dịch vụ, tập huấn và kiểm ịnh kỹ thuật
về ATLĐ; iều chỉnh giảm mức óng vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ ối với người
sử dụng lao ộng; việc thực hiện xã hội hóa dịch vụ tập huấn ATLĐ bước 1 lOMoARcPSD|49830739
ầu phát huy hiệu quả ›ch cực. Bộ máy tổ chức và cán bộ làm công tác
ATLĐ ã từng bước ược củng cố tại các cơ quan quản lý nhà nước và
doanh nghiệp. Vai trò của Hội ồng Quốc gia về ATLĐ và Hội ồng ATLĐ
cấp tỉnh ược phát huy ›ch cực bằng hoạt ộng thực chất, qua ó củng
cố, phát huy ngày càng có hiệu quả cơ chế phối hợp liên ngành.
Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ ược tăng
cường từ cấp Trung ương ến các cấp chính quyền ịa phương, có sự
phối hợp giữa các Bộ, Ngành, ịa phương, hạn chế trùng lắp, bỏ trống
trong thanh tra, kiểm tra về ATLĐ; tổ chức iều tra, kết luận, xử lý kịp
thời, nghiêm túc nhất là các vụ TNLĐ chết người, qua ó xác ịnh nguyên
nhân, trách nhiệm của những người có liên quan và kiến nghị thực
hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao ộng tái diễn.
Tuy nhiên, bênh cạnh những kết quả ạt ược, Ủy ban về các vấn
ề xã hội cũng ánh giá một số tồn tại, hạn chế, cụ thể: Việc chấp hành
quy ịnh của Luật ATLĐ về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp
trong báo cáo Hội ồng nhân dân cùng cấp về công tác ATLĐ còn hạn
chế, chưa ược thực hiện nghiêm túc ở nhiều ịa phương. Công tác
thống kê, báo cáo vẫn là khâu yếu nhất trong thực hiện chính sách,
pháp luật về ATLĐ mà nguyên nhân xuất phát từ chỗ còn nhiều cơ
quan quản lý nhà nước, nhất là cấp xã và các doanh nghiệp, ặc biệt là
doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa thực hiện ầy ủ các nhiệm vụ theo luật
ịnh; việc ứng dụng công nghệ thông ¨n ể nâng cao chất lượng và ›nh
tuân thủ trong chấp hành chế ộ báo cáo, thống kê còn hạn chế. Công
tác bảo hiểm lao ộng nói chung và công tác an toàn lao ộng nói riêng
ở nước ta còn quá nhiều khó khăn và tồn tại cần giải quyết. Nhiều
doanh nghiệp mới chỉ ược quan tâm ầu tư phát triển sản xuất, thu lợi
nhuận, thiếu sự ầu tư tương xứng ể cải thiện iều kiện làm việc an toàn
cho người lao ộng. Vì vậy, Việt Nam ã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao ộng
làm chết và bị thương nhiều người, thiệt hại tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp.
Trên ịa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị thời gian qua ã
xảy ra các vụ nạn lao ộng mặc dù không lớn nhưng ó củng phản ánh 2 lOMoARcPSD|49830739
lên ˆnh trạng thiếu an toàn trong vấn ề ảm bảo an toàn lao ộng của
các doanh nghiệp ang hoạt ộng trên ịa bàn huyện, nguyên nhân chính
trong các vụ tai nạn lao ộng do chủ sử dụng lao ộng thiếu quan tâm
cải thiện iều kiện làm việc an toàn, mặt khác do ý thức tự giác chấp
hành nội quy, quy chế làm việc bảo ảm an toàn lao ộng của người lao
ộng chưa cao, thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên của cơ quan
thanh tra Nhà nước về an toàn lao ộng. Hậu quả của thực tế trên
không chỉ gây thiệt hại tài sản của doanh nghiệp, sức khỏe người lao
ộng mà còn ảnh hưởng không tốt ến quá trình phát triển kinh tế xã hội của ất nước.
Chính vì lý do ó, tác giả mạnh dạn chọn ề tài: "Quản lý nhà nước
trong lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp trên ịa bàn huyện
Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị " làm Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản
lý công. Qua việc nghiên cứu tác giả muốn làm sáng tỏ những vấn ề lý
luận cũng như thực ¨ễn của công tác này trong ời sống xã hội hiện nay.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan ến ề tài luận văn
Quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh
nghiệp là một trong những nội dụng quan trọng và ược nhiều quốc
gia ặc biệt quan tâm trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. vấn ề
ATLĐ ã ược nghiên cứu dưới nhiều gốc ộ khác nhau. Đề thực hiện ề
tài này, tác giả tham khảo các giáo trình chuyên ngành và các tài liệu
có liên quan khác cụ thể như sau:
Tác giả Trần Hoàng Tuấn: "Phân ›ch các nhân tố ảnh hưởng ến
việc thực hiện an toàn lao ộng của công nhân xây dựng" năm 2016 ã
trình bày kết quả nghiên cứu cho thấy các ặc iểm cá nhân của công
nhân và người quản lý ều có ảnh hưởng áng kể ến an toàn lao ộng
trong ngành xây dựng. Có 8 ặc iểm của người quản lý tác ộng ến việc
thực hiện an toàn lao ộng của công nhân xây dựng là: (1) Năng lực
lãnh ạo; (2) Giám sát iều kiện an toàn trên công trường; (3) Tinh thần
trách nhiệm và cam kết thực hiện an toàn; (4) Trình ộ tổ chức thi công;
(5) Huấn luyện an toàn lao ộng; (6) Chính sách an toàn lao ộng; (7) 3 lOMoARcPSD|49830739
Trình ộ và kinh nghiệm chuyên môn (8) Qui ịnh hướng dẫn việc thực
hiện an toàn lao ộng.[29]
Đỗ Văn Hàm công trình "Sức khỏe nghề nghiệp" năm 2016 ã
phân ›ch các nhân tố ảnh hưởng ến sức khỏe của NLĐ tại nơi làm việc
xét về phương diện y học lao ộng và BNN như khói bụi, ¨ếng ồn, hóa chất ộc hại…[8]
Nguyễn Thu Hằng (2017), Quản lý nhà nước bằng pháp luật về an
toàn, vệ sinh lao ộng trong các DN nhỏ và vừa ở Việt Nam, luận án
¨ến sĩ, chuyên ngành quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia.
Trong công trình này tác giả ã tổng thuật thành quả nghiên cứu về
ATLĐ của một số tác giả trong và ngoài nước, phân ›ch thực trạng
QLNN theo Luật An toàn, vệ sinh lao ộng trong các DN của Việt Nam,
ˆm ra một số hạn chế và kiến nghị một số giải pháp áng quan tâm
như: Xây dựng và iều chỉnh các văn bản pháp luật về ATLĐ cho phù
hợp với iều kiện Việt Nam; Cải ¨ến công tác tổ chức thực hiện các văn
bản pháp luật về ATLĐ, chú trọng vai trò của Hội ồng ATLĐ các cấp;
tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy ịnh pháp luật tại DN; Xây
dựng chương trình hỗ trợ DN thực hành hệ thống quản lý ATLĐ.[9]
Hiện cũng có một số bài viết trên các tạp chí bàn về các giải pháp
cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả ATLĐ, ¨êu biểu như: "Một số phương
thức và mô hình hoạt ộng có hiệu quả trong thực hiện xã hội hoá an
toàn, vệ sinh lao ộng" của Nguyễn Hữu Dũng báo Lao ộng năm 2016;
"Chương trình mục ¨êu quốc gia về an toàn, vệ sinh lao ộng"; "Thực
hiện công tác an toàn - vệ sinh lao ộng áp ứng Hiệp ịnh hàng rào kỹ
thuật trong thương mại" của Đoàn Minh Hòa 2015 "Quản lý ATLĐ
trong DN hướng tới cải thiện iều kiện lao ộng, giảm tai nạn lao ộng,
bệnh nghề nghiệp" của Nguyễn Thanh Sơn, Đoàn Việt Dũng báo Lao
ồng năm 2017 …Các bài viết này ã ề cập ến nhiều khía cạnh khác nhau
của QLNN về ATLĐ như: thu hút vốn xã hội vào thực hiện quản lý ATLĐ;
hỗ trợ, khuyến khích, kiểm tra, giám sát việc thực hành hệ thống quản
lý ATLĐ trong các DN thuộc sở hữu tư nhân trong nước; các quy ịnh
của các tổ chức quốc tế về ATLĐ… 4 lOMoARcPSD|49830739
Các công trình và các bài viết trên chừng mực nhất ịnh ã ề cập
một số vấn ề lý luận về quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn lao
ộng như: khái niệm vè lĩnh vực an toàn lao ộng, nội dung về an toàn
lao ộn tại Việt Nam hiện nay, từ ó rút ra những thành tựu cũng như
những hạn chế trong quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn lao ộng.
Nhưng ến nay, chưa có công trình nào ề cập, nghiên cứu ến vấn ề
quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn lao ộng tại huyện Triệu
Phong, tỉnh Quảng Trị. Vì vậy, ề tài nghiên cứu của luận văn không
trùng với các công trình khoa học ã ược công bố. Mặc dù vậy, các công
trình khoa học trên ây là tài liệu tham khảo có giá trị cho việc nghiên
cứu và hoàn thiện luận văn này. 3. Mục ¨êu nghiên cứu
3.1. Mục ¨êu chung: Nghiên cứu cơ sở lý luận,
ánh giá thực trạng và ề xuất giải pháp quản lý nhà nước
trong lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp trên
ịa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. 3.2. Mục ¨êu cụ thể:
- Hệ thống hóa các vấn ề cơ bản quản lý nhà nước trong lĩnh
vực an toàn lao ộng tại doanh nghiệp.
- Phân ›ch thực trạng quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn
lao ộng tại các doanh nghiệp trên ịa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh
Quảng Trị giai oạn 2019 - 2021.
- Đề xuất giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực
an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp trên ịa bàn huyện Triệu Phong,
tỉnh Quảng Trị trong thời gian ến 2030.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp
tư nhân trên ịa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
Nghiên cứu dưới gốc ộ chức năng quản lý, tập trung vào nội dung
QLNN về lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp tư nhân và các
chủ thể tham gia vào quá trình quản lý QLNN về lĩnh vực an toàn lao 5 lOMoARcPSD|49830739
ộng tại các doanh nghiệp tư nhân trên ịa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. 4.2. Phạm vi nghiên cứu
- Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu quản lý nhà nước
lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp tư nhân ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
- Về không gian: Các doanh nghiệp tư nhân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
- Về thời gian: Từ năm 2019 - 2021.
5. Phương pháp nghiên cứu trong luận văn
Luận văn dựa trên cơ sở lý luận và phương pháp luận của Chủ
nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, quan iểm của Đảng và
chính sách của Nhà nước ta về quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn lao
ộng tại các doanh nghiệp.
Để thực hiện các mục ¨êu nghiên cứu, ề tài sử dụng các phương pháp sau:
- Phương pháp so sánh và phân ›ch ể ánh giá thực ¨ễn quản
lý lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp ở huyện Triệu Phong,
tỉnh Quảng Trị thời gian qua.
- Phương pháp kế thừa: phương pháp này sử dụng và thừa
hưởng những tài liệu, dữ liệu ã có về vấn ề nghiên cứu, dựa trên
những thông ¨n sẵn có ể xây dựng và phát triển thảnh cơ sở dữ liệu
cần thiết cho ề tài nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập tài liệu: Báo cáo tổng kết quản lý lĩnh
vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
- Phương pháp thống kê tổng hợp: Được sử dụng ể thông kê
các số liệu thu thập ược về thực trạng quản lý lĩnh vực an toàn lao
ộng tại các doanh nghiệp ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
6. Ý nghĩa lý luận và thực ¨ễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận 6 lOMoARcPSD|49830739
Góp phần hoàn thiện nội dung nghiên cứu về quản lý nhà nước
lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp tư nhân ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. 6.2. Ý nghĩa thực ¨ễn
Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các cấp, các
ngành quan tâm ến lĩnh vực này.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mục lục, lời mở ầu, danh mục các bảng và danh mục
tài liệu tham khảo, ề tài kết cấu làm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở khoa học về quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn
lao ộng tại các doanh nghiệp.
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước lĩnh vực an toàn lao ộng
tại các doanh nghiệp huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
Chương 3: Định hướng và giải pháp về hoàn thiện quản lý nhà
nước lĩnh vực an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. Chương 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
LĨNH VỰC AN TOÀN LAO ĐỘNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP
1.1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước ối với an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp
1.1.1. Quan niệm về lao ộng và an toàn lao ộng 1.1.1.1.Lao ộng
Khi ề cập tới khái niệm “lao ộng”, chúng ta có thể ˆm hiểu dưới
hai góc ộ khái niệm nghĩa danh từ và ộng từ. Trong luận văn này, tác
giả nghiên cứu khái niệm lao ộng dưới với nghĩa là danh từ… 1.1.1.2. An toàn lao ộng
Theo Từ iển bách khoa Việt Nam, an toàn lao ộng ược hiểu là “
ˆnh trạng iều kiện lao ộng không gây ra sự nguy hiểm trong sản xuất”. 7 lOMoARcPSD|49830739
“An toàn lao ộng” theo nghĩa rộng ược hiểu là tổng hợp các biện
pháp về khoa học- kĩ thuật, y tế- vệ sinh học, kinh tế học… ược ¨ến
hành nhằm thiết lập iều kiện làm việc ảm bảo an toàn cho người lao
ộng, hạn chế ến mức thấp nhất khả năng bị tai nạn lao ộng. Với ›nh
cách là một chế ịnh pháp luật, an toàn lao ộng là các quy ịnh của pháp
luật về an toàn lao ộng, có ›nh chất bắt buộc chung ối với các ơn vị
sử dụng lao ộng, quy ịnh các iều kiện an toàn lao ộng trong môi trường
làm việc, các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hoặc khắc phục những
yếu tố nguy hiểm trong môi trường làm việc nhằm bảo vệ sức khỏe
người lao ộng, hạn chế ến mức thấp nhất các tai nạn lao ộng [8]…
1.1.2. Quản lý nhà nước về an toàn lao ộng trong các doanh nghiệp 1.1.2.1.Khái niệm *Quản lý nhà nước
Quản lý nhà nước theo nghĩa rộng, bao gồm toàn bộ các hoạt
ộng từ ban hành các văn bản luật, các văn bản mang ›nh pháp lý ến
việc chỉ ạo trực ¨ếp, kiểm tra, giám sát hoạt ộng của ối tượng quản lý
và giải quyết tranh chấp giữa các ối tượng quản lý…
*Quản lý nhà nước về an toàn về lao ộng
Quản lý nhà nước về an toàn về lao ộng là loại hình quản lý ặc
biệt do Nhà nước ¨ến hành trên doanh nghiệp nắm bắt mối quan hệ
giữa người lao ộng và người xử dụng lao ộng. Từ ó ưa ra những giải
pháp và nội dung cụ thể nhằm nâng cao an toàn về lao ộng, quản lý
về an toàn về lao ộng cho người lao ộng ể công dân ược thực hiện
quyền của mình theo quy ịnh của pháp luật. Trước hết nhà nước nắm
bắt cung cầu và sự biến ộng cung cầu về lao ộng làm doanh nghiệp
quyết ịnh chính sách quốc gia, quy hoạch, kế hoạch về nguồn lao ộng,
phân bổ và sử dụng nguồn lao ộng ó cho toàn xã hội.
1.1.2.2. Đặc iểm quản lý nhà nước về an toàn lao ộng trong doanh nghiệp
Quản lý nhà nước về ATLĐ là một dạng cụ thể của QLNN ược
phân chia theo lĩnh vực trong nền kinh tế. Với cách ¨ếp cận như vậy, 8 lOMoARcPSD|49830739
QLNN về ATLĐ trong doanh nghiệp (DN) là việc cơ quan nhà nước có
thẩm quyền tác ộng vào các mối quan hệ lao ộng, các hành vi của
người lao ộng (NLĐ) và các hoạt ộng liên quan ến quá trình lao ộng
nhằm phòng, chống tác ộng của các yếu tố nguy hiểm ến ›nh mạng
và sức khỏe của NLĐ trong quá trình làm việc.
1.1.3. Nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao ộng
QLNN về an toàn vệ sinh lao ộng ối với doanh nghiệp ở khu vực
tư ược quy ịnh ở khá nhiều văn bản pháp luật như Luật, Nghị ịnh, Thông tư, Quyết ịnh:…
Theo Luật số: 84/2015/QH13 Hà Nội, ngày 25 tháng 06 năm
2015, nội dung quản lý nhà nước trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao
ộng bao gồm 08 nội dung [17].
1. Ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
về an toàn, vệ sinh lao ộng; xây dựng, ban hành hoặc công bố ¨êu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn, vệ sinh lao ộng, quy
chuẩn kỹ thuật ịa phương về an toàn, vệ sinh lao ộng theo thẩm quyền
ược phân công quản lý.
2. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao ộng.
3. Theo dõi, thống kê, cung cấp thông ¨n về tai nạn lao ộng
4. Quản lý tổ chức và hoạt ộng của tổ chức dịch vụ trong lĩnh vực ATLĐ
5. Tổ chức và ¨ến hành nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công
nghệ về an toàn, vệ sinh lao ộng.
6. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi
phạm pháp luật về an toàn, vệ sinh lao ộng.
7. Bồi dưỡng, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao ộng.
8. Hợp tác quốc tế về an toàn, vệ sinh lao ộng.
1.1.4. Trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn lao ộng
1. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao ộng. 9 lOMoARcPSD|49830739
2. Bộ Lao ộng - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước
Chính phủ thống nhất thực hiện quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao ộng.
3. Các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao ộng.
4. Ủy ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn
của mình thực hiện quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao ộng.[17]
1.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về an toàn lao ộng tại các ịa
phương và bài học kinh nghiệm cho huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
1.2.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về an toàn lao
ộng tại các ịa phương
Tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế
Tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
Tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
1.2.2. Bài học kinh nghiệm cho huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
Nghiên cứu, học tập và vận dụng kinh nghiệm của các ịa phương
có các doanh nghiệp lớn hoạt ộng là một công việc quan trọng và hết
sức cần thiết. Tuy nhiên, việc tham khảo và lựa chọn cần phải ược ¨ến
hành một cách thận trọng, khoa học và phù hợp với thực ¨ễn tại
Quảng Trị nói chung, cụ thể tại huyện Triệu Phong nói riêng.
Trên cơ sở phân ›ch những kinh nghiệm TX Hương Trà, huyện Bố
Trạch, quận Hải Châu nêu trên, so sánh với thực trạng an toàn lao ộng
và những ặc iểm tại ịa phương, có thể rút ra nguyên tắc “vàng” làm
bài học cho công tác quản lý ATLĐ cho huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị ó là:
Thứ nhất, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược ể ầu tư cho
nguồn nhân lực thông qua các hoạt ộng như phát triển hệ thống quản
lý chất lượng an toàn, phát triển hệ thống công nghệ, hoàn thiện khâu
phối hợp tổ chức và triển khai... 10 lOMoARcPSD|49830739 Tiểu kết chương 1
Trong Chương 1, luận văn ã làm rõ các vấn ề lý luận về ATLĐ quản
lý nhà nước về ATLĐ, vai trò của quản lý nhà nước về ATLĐ, các yếu tố
ảnh hưởng ến quản lý nhà nước về ATLĐ; xác ịnh nội dung và thẩm
quyền quản lý nhà nước về ATLĐ.
Qua ó cho thấy, quản lý nhà nước về ATLĐ có vai trò hết sức quan
trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của ất nước. Trong
¨ến trình công nghiệp hóa – hiện ại hóa ất nước, quản lý nhà nước về
ATLĐ hiệu lực, hiệu quả là yêu cầu cấp thiết.
Việc nghiên cứu vấn ề lý luận quản lý nhà nước về ATLĐ là vấn ề
mang ›nh khoa học và có ›nh ứng dụng cao trong thực ¨ễn, là cơ sở
ể nhà nước quản lý nói chung, trong ó có quản lý nhà nước về ATLĐ.
Trên cơ sở nghiên cứu ở chương 1, ối chiếu với thực ¨ễn thực hiện
quản lý nhà nước về ATLĐ trên ịa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng
Trị ể ˆm ra những mặt tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước về
ATLĐ trên ịa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị. 11 lOMoARcPSD|49830739 Chương 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC LĨNH VỰC
AN TOÀN LAO ĐỘNG TẠI CÁC DOANH NGHIỆP HUYỆN TRIỆU PHONG, TỈNH QUẢNG TRỊ.
2.1. Tổng quan về các doanh nghiệp ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
2.1.1. Điều kiện kinh tế và Văn hóa - xã hội ở huyện Triệu Phong 2.1.1.1.Về kinh tế
Nền kinh tế ¨ếp tục phát triển, tốc ộ tăng trưởng bình quân trong 5 năm 2017-2021 là 10,4%,
2.1.1.2.Về văn hóa - xã hội
Hoạt ộng văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thông ¨n, truyền
thông tập trung hướng về doanh nghiệp , ẩy mạnh công tác xã hội
hóa; tạo ược ộng lực, thúc ẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của ịa phương...
2.1.2. Thực trạng các doanh nghiệp tư nhân ở huyện Triệu Phong Số lượng doanh nghiệp
Hòa nhịp cùng với sự phát triển chung của tỉnh Quảng Trị, các
DNTN trên ịa bàn huyện Triệu Phong ã có sự phát triển mạnh về số
lượng và quy mô sản xuất. Mặc dù các DNTN trên ịa bàn huyện Triệu
Phong a số là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, số lượng doanh nghiệp
thấp so với các huyện, số vốn ĐKKD thấp, chưa tương xứng với ¨ềm
năng, thế mạnh của huyện.
Biểu ồ 2.1: Số lượng doanh nghiệp tư nhân từ 2019-2021 12 lOMoARcPSD|49830739
Nguồn: Nguồn: Phòng lao ộng và Thương binh – Xã hội Cơ cấu ngành nghề
Cơ cấu ngành nghề bao gồm: Nông - Lâm nghiệp và Thủy sản;
Công nghiệp - Xây dựng; Thương mại - Dịch vụ. 12 36 52
Biểu ồ 2.2: Phân bố doanh nghiệp tư nhân theo cơ cấu ngành nghề năm 2021
Nguồn: Nguồn: Phòng lao ộng và Thương binh – Xã hội Quy mô lao ộng
Cùng với sự gia tăng về số lượng DNTN, số lượng lao ộng tại các
DNTN cũng tăng nhanh. Đến cuối năm 2021, các DNTN trên ịa bàn
huyện Triệu Phong ã sử dụng hơn ba nghìn lao ộng. Trong ó, các DNTN
hoạt ộng trong lĩnh vực Công nghiệp - Xây dựng tạo nhiều công ăn
việc làm và giải quyết lao ộng của tỉnh nhiều nhất, góp phần ảm bảo
thu nhập và việc làm cho người lao ộng.
2.1.3. Thực trạng thực hiện an toàn lao ộng tại các doanh nghiệp
ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
2.1.3.1. Thực trạng lao ộng tại các doanh nghiệp ở huyện Triệu Phong
Trong những năm qua, hoạt ộng quản lý nhà nước về lao ộng trên
ịa bàn ược huyện quan tâm chỉ ạo, triển khai với nhiều chương trình,
kế hoạch… Bước ầu thực hiện ã mang lại những hiệu quả, tạo ra sự
chuyển biến ›ch cực thay ổi về số lượng cũng như chất lượng.
Lao ộng huyện Triệu Phong mang những ặc iểm sau: 13 lOMoARcPSD|49830739
- Số người bước vào tuổi lao ộng (trên 15 tuổi trở lên) trên ịa
bàn huyện khá cao bình quân tăng từ 200 - 600 lao ộng/ năm.
- Số lao ộng chuyển ến từ các ịa bàn khác với nhiều lý di như:
Thay ổi ịa bàn kinh doanh, chuyển chỗ ở, chuyển công tác, ˆm việc làm mới…
- Việc di cư từ các ịa phương ngoài Quảng Trị ến ịa bàn huyện
Triệu Phong với tỷ trọng dân số chiếm 15% dân số. - Sinh viên tốt
nghiệp các trường Đại học, Cao ẳng ở lại ˆm việc làm trên ịa bàn tỉnh
Quảng Trị và huyện Triệu Phong.
Bảng 2.1. Lao ộng trong các lĩnh vực trên ịa bàn huyện Triệu Phong Đơn vị: Người
Lao ộng trong các lĩnh vực 2019 2020 2021
Tổng số lao ộng qua ào tạo 612 451 153 Kinh tế xã hội 24% 43% 77% Khoa học tự nhiên 41% 67% 85% Kỹ thuật và Công nghệ 53% 79% 93%
Nông, lâm, thủy sản, thú ý 60% 88% 95%
Y tế môi trường và dịch vụ khác 82% 87% 95%
Nguồn: Báo cáo công tác giải quyết việc làm hàng năm, huyện
TriệuPhong 2.2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực
an toàn lao ộng ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị
2.3.1. Công tác ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm
pháp luật về an toàn lao ộng tại huyện Triệu Phong
Khung chính sách quản lý nhà nước về ATLĐ ược xây dựng như sau:
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của huyện Triệu Phong là
thực hiện quản lý nhà nước về ATLĐ, huyện ã xây dựng các văn bản 14 lOMoARcPSD|49830739
quản lý nhằm tạo hành lang pháp lý ầy ủ, chặt chẽ từ huyện ến các xã
ể thực hiện quản lý hoạt ộng về ATLĐ ạt kết quả ã ặt ra.
Đối với các văn bản quy phạm pháp luật về ATLĐ huyện Triệu
Phong thực hiện thống nhất với các văn bản Luật, dưới luật về ATLĐ chung cho cả nước.
2.3.2. Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về an toàn lao
ộng tại huyện Triệu Phong
Từ năm 2019 ến nay huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị ã ¨ến
hành xây dựng, phát sóng, ăng ¨n gần 300 lượt ¨n, bài tuyên truyền
trên báo viết, báo iện tử, website, mạng xã hội, trên ài PT&TH ịa
phương và hệ thống thông ¨n, truyền thanh phường, xã, thị trấn. 800 600 400 200 35 42 43 0 2019
Biểu 2.5. Tuyên truyền quy ịnh pháp luật về công tác ATVSLĐ
Nguồn: xử lý thống kê từ số liệu Phòng lao ộng TB&XH
2.3.3. Công tác theo dõi, thống kê, cung cấp thông ¨n về tai nạn
lao ộng tại huyện Triệu Phong
Thông tư số 08/2016/TT-BLĐTBXH và 13/2020/TT BLĐTBXH thu
thập ˆnh hình tai nạn lao ộng và sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ
sinh lao ộng nghiêm trọng Thông tư ưa ra những quy ịnh cụ thể về
Khai báo tai nạn lao ộng; Thành lập Đoàn iều tra tai nạn lao ộng; Thẩm
quyền của Đoàn iều tra tai nạn lao ộng; Nhiệm vụ của Đoàn iều tra tai
nạn lao ộng; Quy trình iều tra tai nạn lao ộng; Thời hạn iều tra tai nạn
lao ộng; Hồ sơ vụ tai nạn lao ộng; Điều tra lại tai nạn lao ộng khi có
khiếu nại, tố cáo; Trách nhiệm của người sử dụng lao ộng của cơ sở
xảy ra tai nạn lao ộng; Trách nhiệm của người bị nạn, người biết sự 15 lOMoARcPSD|49830739
việc và người có liên quan ến vụ tai nạn lao ộng; Thống kê và báo cáo
tai nạn lao ộng Sở Lao ộng-Thương binh và Xã hội tỉnh có trách nhiệm
phổ biến, hướng dẫn, thực hiện Thông tư này ến tất cả các cơ sở có
trụ sở óng trên ịa bàn ịa phương. 02 Thông tư này có hiệu lực ngày 15/5/2016 và 27/11/2020
Bảng 2.4.Thống kê tai nạn lao ộng năm 2019 – 2021 TT Chỉ ¨êu thống kê Năm Năm Năm 2019 2020 2021 1. Số vụ 9 5 3 2. Số nạn nhân 13 9 4 3. Số vụ có người chết 6 1 0 4.
Số người thương nặng 1 1 5. Số lao ộng nữ 6 1 1 6.
Số vụ có từ 02 bị nạn trở lên 3 2 1
Nguồn: Phòng lao ộng và Thương binh – Xã hội
2.3.4.Công tác tổ chức quản lý nhà nước về an toàn lao ộng tại huyện Triệu Phong
2.3.4.1.Thực hiện công tác ATLĐ của các cơ quan liên quan.
2.3.4.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về lao ộng
2.3.4.3. Đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện công tác
quản lý nhà nước về ATLĐ trên ịa bàn
2.3.5. Công tác kiểm tra, giám sát về an toàn lao
ộng tại huyện Triệu Phong
Thanh tra gắn liền với quản lý nhà nước, luôn thê hiện quyền lực
của nhà nước, và là một chức năng của quản lý nhà nước, thanh tra
như một tác ộng ›ch cực nhằm iều chỉnh các hành vi vi phạm, ê thực
hiện úng các quy ịnh của luật pháp... 16