Tóm tắt tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa (22 mẫu + Sơ đồ tư duy) | Văn mẫu 12

Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu ngắn gọn, súc tích nhất, giúp các em học sinh dễ dàng ghi nhớ diễn biến cốt truyện, hỗ trợ trực tiếp cho việc đọc hiểu và hoàn thành bài văn cảm nhận, phân tích Chiếc thuyền ngoài xa hay hơn. Mời bạn đọc đón xem!

Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn nhất
Tóm tắt mẫu 1
Chuyện kể về nhân vật Phùng, một người lính bước ra từ chiến trường trở về m
phóng viên ảnh, một người nghệ say luôn kiếm tìm cái đẹp. Trong một lần
kiếm tìm bức ảnh cho bộ lịch treo tường cuối năm, anh đã đến một vùng biển phát
hiện ra cảnh đắt trời cho của chiếc thuyền từ ngoài xa. Nhưng khi thuyền lại gần, một
bi kịch bạo lực gia đình diễn ra vô cùng khắc nghiệt. Phùng quyết định cùng với người
bạn của mình là chánh án tòa án huyện giúp sức người đàn bị bạo hành kể trên. Từ
đó, chuyện nảy sinh những mâu thuẫn và bài học rút ra vô cùng sâu sắc.
Tóm tắt mẫu 2
Theo lời trưởng phòng đi thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới, Phùng đã chụp được
một bức ảnh đắt giá vùng biển miền Trung. Đó cảnh chiếc thuyền ngoài xa trong
làn sương mờ ảo. Ấy thế khi thuyền cập bến, anh thấy cảnh một người đàn ông
đang đánh đập vợ mình. Người đàn ấy được mời lên chánh án huyện, Phùng
khuyên ngăn nhưng người đàn nhất quyết không bỏ chồng kể cho mọi người
nghe câu chuyện về cuộc đời mình. Phùng rời đi với bộ ảnh tuyệt đẹp nhưng anh biết
rằng đằng sau đó là một sự thật không hề đẹp đẽ.
Tóm tt bài Chiếc thuyn ngoài xa
“Chiếc thuyền ngoài xa” một câu chuyn gi gm nhng ni niềm trăn trở gia
ngh thut hin thc cuc sng. Phùng mt nhiếp nh gia đã đến vùng bin min
Trung để săn những bc ảnh đẹp của thiên nhiên để b sung cho b lịch năm mới. Sau
nhiu ngày ch đợi, cuối cùng anh cũng đã đưc bc ảnh đắt giá, đó bc nh
mt con thuyn trên biển đang n hiện trong làn sương sm ca bình minh. Nhưng
đằng sau bc ảnh được cho hoàn m y mt hin thực đau lòng Phùng phải
suy ngẫm, đó cảnh tượng người đàn b chng hành h đánh đập nhưng li
nht quyết không b chng cuc sng ca h còn nhiều điều người ngoài
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
không th biết được. Khi biết v cuộc đời ni kh tâm không th b chng ca
người đàn bà, Phùng đã nhn ra giá tr sâu sc v cuc sng, rng mình phi nhìn nhn
s vt bng một cái nhìn đa diện, nhiu chiu ch không phi ch qua một cái nhìn đầy
cm quan, phiến din t v b ngoài ca nó.
Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn
Tóm tắt mẫu 1
Để hoàn thành bộ lịch cảnh biển ngày Tết theo yêu cầu của trưởng phòng, Phùng
đã trở về vùng biển miền Trung nơi mình đã chiến đấu khi xưa để tác nghiệp. Sau
nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng Phùng cũng bắt gặp cảnh tượng trời cho, anh đã bấm
máy liên tục để ghi lại những bức ảnh đáng giá. Khi đang say sáng tạo nghệ thuật,
Phùng tình bắt gặp cảnh bạo lực của gia đình người hàng chài. Không chỉ lao vào
bảo vệ người đàn đáng thương trước trận đòn roi của chồng, Phùng còn quyết định
lại vùng biển vài ngày để cùng chánh án Đẩu giúp đỡ người đàn li hôn chồng.
Trước sự ngạc nhiên của Phùng và Đẩu, người đàn bà đã từ chối sự giúp đỡ, thậm chí
còn quỳ lạy để không phải bỏ chồng. Hành động của người đàn bà hàng chài khiến
Phùng Đẩu không sao hiểu được. Thế nhưng sau khi người đàn giải thích, hai
người bỗng nhận ra nhiều góc khuất của cuộc sống. Phùng nhận ra rằng cần cái
nhìn sâu sắc, nhiều chiều về cuộc sống chứ không phải cái nhìn phiến diện, cảm quan
qua vẻ bề ngoài của nó.
Tóm tắt mẫu 2
Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu ng tác năm 1983.
Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ của người nghệ Phùng với vợ chồng người
đàn làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đến một
vùng ven biển miền Trung nơi anh đã từng chiến đấu để chụp một tấm ảnh thuyền
biển, bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục ch”, Phùng đã chụp
được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương. Nhưng
khi chiếc thuyền vào gần bờ, anh kinh ngạc chứng kiến cảnh đàn ông phu đánh
vợ một cách man người vợ không chống lại cũng không tìm cách chạy trốn.
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
Đứa con muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Thấy vậy, Phùng đã ra tay can
thiệp để cảnh tượng đó không tiếp diễn. Phùng đã nán lại mấy ngày theo lời mời của
chánh án Đẩu - đồng đội của anh, tình cờ Phùng được nghe câu chuyện cuộc đời
của người đàn hàng chài tòa án huyện. Anh càng ngạc nhiên hơn khi người đàn
ấy đã từ chối sự giúp đỡ của anh Đẩu, một mực xin không phải li dị lão chồng
vũ phu bị lí lẽ của người đàn đó thuyết phục. Tấm ảnh Phùng chụp, mãi sau này
vẫn một tác phẩm được yêu thích. Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng
đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai nếu nhìn lâu hơn, bao giờ
anh cũng thấy người đàn nghèo khổ, lam lũ ấy bước ta từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong
đám đông.
Tóm tắt mẫu 3
Theo yêu cầu từ trưởng phòng, Phùng phải đi về miền Trung thực hiện bộ ảnh để chào
đón năm mới. Đây cũng địa điểm anh từng tham chiến trong thời gian chống
Mỹ. Sau khi tìm hiểu quyết định chọn chủ đề cho bộ lịch đó chiếc thuyền đánh
trong một buổi sáng bình minh. Khi đã hoàn thành bộ ảnh, anh quay về b thì
chứng kiến cảnh tượng người đàn ông hàng chài to lớn đang đánh đập người phụ nữ.
Đứa con tên Phác chạy ra can ngăn. Cứ thế cảnh tượng đó diễn ra liên tiếp, không thể
chịu được Phùng quyết định vào ngăn cản thì bị người đàn ông đánh bị thương nhẹ.
Ngay sau đó, Chánh án tên Đẩu bạn của Phùng mời người đàn hàng chài lên
tòa án huyện để giải quyết. Tại đây Đẩu khuyên người đàn ng chài bỏ người
chồng phu kia. Người đàn giải thích do sao chồng đánh kể về người
chồng của mình. Phùng và Đẩu hiểu ra rằng mặc cho bị ngược đãi về thể xác nhưng cả
người đàn những đứa con cần người đàn ông gánh vác trách nhiệm gia đình
nuôi sống gia đình. Phùng nhận ra rằng nhìn nhận mọi việc đơn giản bằng vẻ ngoài
không thôi thì chưa đủ.
Tóm tắt mẫu 4
Phùng nghệ theo lệnh của trưởng phòng thực hiện bộ ảnh để in lịch. Phùng quay
về vùng đất quen thuộc trước khi đã từng chiến đấu, một vùng ven biển miền Trung.
Sau thời gian tìm kiếm nhiều nơi anh đã phát hiện chụp được cảnh đắt giá đó
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa trong khung cảnh sớm mờ sương. Từ xa đó cảnh
đẹp hiếm tuy nhiên khi chiếc thuyền vào bờ, anh ngạc nhiên hiện thực của cuộc
sống đó cảnh người chồng phu đánh đập vợ thậm tệ, ngay cả đứa con cũng đứng
ra bảo vệ mẹ phản kháng lại người cha n bạo. Cảnh đánh đập cứ diễn ra trong
nhiều lần sau, chánh án Đẩu (bạn của Phùng) mời người đàn đến toà án huyện.
được gợi ý để thoát khỏi cảnh bạo lực gia đình nhưng bất ngờ khi người đàn hàng
chài từ chối sự giúp đỡ Đẩu Phùng. Chị kể câu chuyện về cuộc sống hiện tại của
gia đình mình không thể rời khỏi người đàn ông đang trcột của đình. Trở về
nơi công tác, Phùng có tác phẩm ưng ý nhưng mỗi khi ngắm nhìn tấm ảnh, người nghệ
đều thấy bên ngoài vẻ đẹp màu hồng sương mai hiện lên hình ảnh người đàn
nghèo khổ, lam lũ cùng với gia đình của mình.
Tóm tắt mẫu 5
Người nghệ nhiếp nh tên Phùng trong một chuyến đi thực tế đã quay về biển miền
Trung nơi anh từng chiến đấu để tấm lịch nghệ thuật. Sau thời gian tìm kiếm anh
đã có bộ ảnh tuyệt đẹp và ưng ý đó hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa. Khi vào banh
bắt gặp hình ảnh người đàn ông đánh đánh đập người đàn bà, người phụ nữ chỉ biết
cam chịu, đứa con thương muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày
sau đó sự việc tiếp diễn, nghệ sĩ Phùng lao vào can ngăn thì bị người đàn ông đánh bị
thương. Chánh án Đẩu đã mời người đàn lên tòa án huyện, khuyên giải nên bỏ
chồng nhưng người đàn nhất định từ chối, người đàn bắt đầu kể về cuộc đời
giải thích do nghèo khổ chồng chị trở thành con người như vậy. Qua câu
chuyện đã giúp Phùng Đẩu thêm nhiều bài học về cuộc đời. Nghệ nhiếp ảnh
Phùng đã những bức ảnh ưng ý nhưng cái nhìn khác về cuộc sống, đó phải
nhìn nhận một cách tinh tế hơn để phát hiện bản chất của sự việc, hiện tượng.
Tóm tắt mẫu 6
Cắm trại trên biển nhiều ngày, Phùng đã chụp được những bức ảnh đắt giá về cảnh
thuyền biển cho bộ lịch năm mới. Tưởng chừng Phùng sẽ rời đi với tâm trạng vui
vẻ chiến lợi phẩm nộp lại cho trưởng phòng, thế nhưng trước mặt anh lúc này
một hiện thực phũ phàng. Con thuyền anh cho vẻ đẹp đắt giá nơi người
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
chồng đang hành hạ, đánh đập vợ mình một cách man. Đứa con của họ thương
mẹ nên cũng đánh lại cha. Phùng ra tay ngăn cản nhưng không thành, người phụ nữ
lúc này được mời lên chánh án. Phùng khuyên người đàn bỏ chồng nhưng không
được. Người đàn ấy kể cho họ nghe do sao chị không thể bỏ người chồng
phu, tệ bạc ấy. Phùng hiểu rằng mọi thứ mình nhìn thấy không phải toàn bộ câu
chuyện. Anh rời đi với nỗi tiếc nuối, sau này, những tấm ảnh của Phùng được mọi
người rất yêu thích nhưng anh vẫn luôn thấy đó những hình nh hiện thực đau
thương đến không thể quên.
Tóm tắt mẫu 7
Nhận yêu cầu từ trưởng phòng, Phùng - một nhiếp ảnh gia nghệ thuật đi đến một vùng
ven biển miền Trung (nơi đây cũng nơi Phùng đã từng chiến đấu) để chụp ảnh cho
cuốn lịch m mới. Sau một thời gian phục kích”, anh đã phát hiện chụp được một
cảnh đắt trời cho” - đó là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa đang ẩn hiện trong biển sớm
mờ sương. Nhưng khi chiếc thuyền vào bờ, anh đã ngạc nhiên đến sững sờ khi chứng
kiến từ chính chiếc thuyền đó cảnh người chồng phu đang đánh đập vợ mình một
cách man, đứa con muốn bảo vệ mđã đánh trả lại cha mình. Những ngày sau,
cảnh tượng đó lại tiếp diễn và lần này anh đã ra tay can thiệp. Theo lời mời của chánh
án Đẩu (một người đồng đội cũ của Phùng) người đàn ng chài đã đến toà án
huyện. Tại đây, người phụ nữ ấy đã từ chối sự giúp đỡ của Đẩu anh, nhất quyết
không bỏ người chồng phu. Chị đã kể câu chuyện về cuộc đời mình đó cũng
do giải thích cho sự từ chối trên. Rời khỏi vùng biển với khá nhiều bức ảnh, Phùng
đã một tấm được chọn vào bộ lịch tĩnh vật hoàn toàn” về thuyền biển” năm ấy.
Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng
của ánh sương mai nếu nhìn lâu hơn bao giờ anh cũng thấy hình ảnh người đàn
nghèo khổ, lam lũ bước ra từ tấm ảnh.
Tóm tắt bài Chiếc thuyền ngoài xa
Tóm tắt mẫu 1
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
Nghệ nhiếp nh Phùng anh đã từng tham gia chiến tranh chống Mỹ, được trưởng
phòng cử xuống vùng biển để chụp ảnh biển buổi sáng. Anh đã chụp được cảnh “đắt
trời cho. Nhưng ngay lúc ấy, Phùng phát hiện ra một bức tranh khác của cuộc sống.
Một người chồng đã đánh đập vợ một cách man và đưa con bênh vực cho mẹ đã
lao vào đánh bố. Oái ăm thay, sự thật nghiệt ngã đó lại xuất phát từ chiếc thuyền
chỉ vài phút trước đây, bức ảnh trong mơ của anh. Anh kể câu chuyện với Đẩu, bạn
anh, chánh án tòa án huyện. Hai người đồng ý cách giải quyết của Đẩu: khuyên li hôn.
Nhưng tại tòa án huyện, khi lắng nghe lời cầu xin không bỏ chồng lời tâm sự của
người đàn , anh bạn anh hiểu rằng, không phải bất cứ chuyện cũng thể giải
quyết bằng luật pháp. Cuối truyện Đẩu đi gặp người đàn ông đánh vợ, Phùng xuống
chỗ thuyền gặp Phác. Sau đó, anh trở về phòng văn hóa, suy ngvbức ảnh chụp in
trong lốc lịch.
Tóm tắt mẫu 2
Để hoàn thành bộ ảnh lịch ngày Tết, nghệ sĩ Phùng đã về một bãi biển miền Trung nơi
anh từng chiến đấu. Sau nhiều ngày quan t tác nghiệp, cuối cùng Phùng cũng
chụp được bộ ảnh ưng ý, thế nhưng trong khung cảnh đẹp đẽ của cảnh biển vớiơng
mai hồng hồng, cảnh vật thơ mộng tựa bức tranh mực tàu cổ, Phùng đã chứng kiến
toàn bộ bi kịch trong gia đình người hành chài. Một người chồng phu, một người
vợ cam chịu đến cùng một đứa con thương mẹ những hành động nông
nổi chống lại bố. Từng người lính cầm súng chiến đấu bảo vệ cuộc sống, Phùng
không chấp nhận được những thứ bạo tàn mang đến đau khổ cho con người. đã
hoàn thành xong bộ ảnh nhưng Phùng không rời đi ngay mà quyết định ở lại cùng Đẩu
giúp đỡ người đàn bà. Tuy nhiên, trước sự ngỡ ngàng của cả Phùng và Đẩu, người đàn
đã van xin để không phải bỏ chồng. Nghe câu chuyện của người đàn bà, Phùng
hiểu được những ẩn tình sâu xa trong cuộc sống của người đàn bà, rằng lão đàn ông
kia vốn không xấu nhưng quá khổ sinh bạo lực. Cũng từ câu chuyện ấy, Phùng
hiểu hơn về những góc khuất của cuộc sống, từ đó thấy được trách nhiệm của người
nghệ sĩ với nghệ thuật và với cuộc đời.
Tóm tắt mẫu 3
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
Phùng - nhân vật chính của truyện là một nghệ nhiếp ảnh, theo lời trưởng phòng,
anh đi về một vùng biển miền Trung để thực hiện bộ nh cho tờ lịch năm mới. Tại
đây, Phùng đã bắt gặp một hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, đẹp hiếm có. Đó hình
ảnh con thuyền ngoài xa trong làn sương mờ ẩn hiện. Phùng đã được một cảnh
anh cho rằng rất "đắt giá". Thế nhưng, khi con thuyền ấy cập bến thì trước mặt Phùng
lại một hiện thực đáng buồn, người chồng phu đang đánh vợ, đứa con muốn
bảo vệ mẹ nên đánh lại cha của nó. Trước sự việc như vậy, Phùng thấy bất bình
tiến đến ngăn cản. Không may, Phùng bị người đàn ông đó đánh đến bị thương. Bạn
cũ của Phùng - Đẩu - đã mời người đàn ấy đến chánh án huyện nhưng chị ta không
nghe theo lời khuyên của Phùng vẫn sống với chồng. Người đàn kể cho mọi
người câu chuyện của mình do không thể bỏ chồng. Phùng rời đi, tuy đã bộ
ảnh ưng ý nhưng anh luôn nhìn thấy đâu đó trong ảnh người đàn đang bị chồng
đánh đập.
Tóm tắt mẫu 4
Theo u cầu của trưởng phòng, nghệ sỹ Phùng phải đi chụp một bức ảnh cảnh biển
buổi sớm để hoàn thiện bộ lịch. Nghệ sĩ Phùng đã tìm đến vùng biển nơi anh đã từng
chiến đấu . Tiện đường, Phùng đến thăm Đẩu người bạn cùng chiến đấu, bây giờ
chánh tòa án huyện của phố biển. Sau nhiều ngày phục kích, người nghệ đã phát
hiện chụp được một cảnh “đắt trời cho”. Đó là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa đang
ẩn hiện trong biển sớm mờ ơng, hòa cùng ánh bình minh của một ngày mới. Khi
chiếc thuyền vào bờ, nghệ Phùng ngạc nhiên hết mức khi anh chứng kiến từ chiếc
thuyền ấy có một người đàn xấu bước ra, một người đàn ông to lớn theo sau.
Tiếp đó, người chồng đánh vợ một cách tàn nhẫn, thằng con đã chạy ra để bảo vệ mẹ.
Những ngày sau, cảnh tượng lại tiếp diễn, nghệ Phùng vào can thiệp, anh bị đánh
trọng thương. Anh phải về nghỉ tạm tại trạm của tòa án huyện. Tại đây, anh đã
nghe toàn bộ câu chuyện của người đàn hàng chài. Người đàn đó đã từ chối sự
giúp đỡ của Đẩu Phùng nhất định chị không từ bỏ lão chồng vũ phu. Chị đã giải
thích kể câu chuyện về cuộc đời mình. Phùng rời xa ng biển với rất nhiều ảnh
đẹp nhưng tấm ảnh chiếc thuyền ngoài xa đã được chọn vào ảnh của bộ lịch năm ấy.
Mỗi lần ngắm nhìn tấm ảnh dù là ảnh đen trắng nhưng anh vẫn hình dung ra màu hồng
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
hồng trong cảnh sương mai nhìn ra thì thấy một người đàn nghèo khổ, lam
bước ra từ bức ảnh.
Tóm tắt mẫu 5
Chiếc thuyền ngoài xa là một câu chuyện gửi gắm nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật
cuộc sống đạo đức. Phùng - một nhiếp ảnh đã đến vùng biển miền Trung để săn được
những bức ảnh đẹp của thiên nhiên. Sau nhiều ngày chờ đợi, anh cũng đã có được bức
ảnh đắt giá. Nhưng đằng sau bức ảnh ấy là một hiện thực Phùng phải suy ngẫm,
người đàn bị chồng hành hạ đánh đập nhưng lại không bỏ chồng cuộc sống
của họ còn nhiều điều người ngoài không thể biết được. Phùng nhận ra rằng luật
pháp chánh án cũng không thể giúp đỡ cuộc sống của người đàn bà này. Anh nhận
ra giá trị sâu sắc về cuộc sống, rằng mình phải nhìn nhận sự vật nhiều chiều chứ
không phải chỉ qua một cái nhìn đầy cảm quan từ vẻ bề ngoài của nó.
Tóm tắt tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết
Tóm tắt mẫu 1
Nghệ nhiếp ảnh Phùng đã đi về một vùng biển miền Trung nơi ngày xưa anh
từng chiến đấu để thể chụp được một tấm ảnh nghệ thuật về thuyền và biển cho bộ
lịch cho năm mới theo yêu cầu của Trưởng phòng. Anh như cắm trại trên biển nhiều
ngày, nhiếp ảnh Phùng đã được một cảnh đắt giá, đó cảnh một chiếc thuyền
ngoài xa đang ẩn hiện trong màn sương biển mờ ảo. Đó một cảnh đẹp như một bức
tranh mực tàu. Tưởng chừng như đang trọn vẹn niềm vui, nhưng khi con thuyền cập
bờ thì trước mặt Phùng lại hiện ra cảnh người chồng phu đang đánh đập vợ một
cách dã man, đứa con muốn bảo vệ mẹ nó, nên đã đánh lại cha nó
Phùng ngạc nhiên sững sờ, anh không chịu được cảnh đó, anh tiến đến ngăn cản
người đàn ông thì bị người đó đánh bị thương. Người vợ được chánh án Đẩu (Đẩu
bạn của Phùng) mời đến tại tòa án Huyện. Tại đây, Phùng khuyên người đàn
nên bỏ người chồng vũ phu đi nhưng lại bị từ chối. Chbắt đầu kể cho họ nghe về
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
cuộc đời của mình giải thích do sao không thể bỏ người chồng phu đó.
Phùng và Đẩu hiểu ra được nhiều điều từ cuộc đời của chị.
Phùng rời vùng biển vàsố vốn là những bức ảnh cũng khá nhiều, anh đã chọn được
một tấm ảnh ưng ý cho bộ lịch của mình - một tấm ảnh về thuyền và biển. Nhưng mỗi
lần nhìn thấy tấm ảnh đó, người nghệ như đang cảm thấy mình đang đứng trước cái
màu hồng hồng của ơng mai, nhìn lâu hơn anh thấy hình nh người đàn thô kệch
nghèo khổ, vất vả, chịu nhiều đau thương đang bước ra từ tấm ảnh.
Tóm tắt mẫu 2
Để thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền biển thật ưng ý, trưởng phòng
đề nghị nghệ nhiếp ảnh Phùng đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh với cảnh biển
buổi sáng sương mù. Nhân chuyến đi thăm Đẩu, người bạn chiến đấu năm xưa, giờ
đang chánh án toà án huyện, Phùng đi tới một vùng biển từng chiến trường
của anh thời chống Mĩ. Sau gần một tuần lễ suy nghĩ, tìm kiếm, Phùng đã chụp được
một bức ảnh thật đẹp toàn bích. Nhưng chính từ chiếc thuyền ngoài xa thật đẹp ấy
lại bước xuống một đôi vợ chồng hàng chài, lão đàn ông thẳng tay quật vợ chỉ để giải
toả nỗi uất ức, buồn khổ của mình. Thằng Phác, con lão che chở người mẹ đáng
thương. Biết Phùng chứng kiến sự tàn bạo của cha mình, thằng Phác đâm ra căm
ghét anh. Ba hôm sau, Phùng lại chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, cô chị gái tước
đoạt con dao găm thằng em trai định dùng làm khí để bảo vệ mẹ. Phùng xông
ra buộc lão phải chấm dứt hành động độc ác. Lão đàn ông đánh trả, Phùng bị thương,
anh được đưa về trạm y tế của toà án huyện. Ở đây, anh đã nghe câu chuyện của người
đàn hàng chài với bao cảm thông ngngàng, ngạc nhiên. Anh hiểu: không thể
đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận mọi hiện tượng của cuộc đời.
Từ câu chuyện về một bức tranh nghệ thuật sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh,
truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn
nhận cuộc sống con người: một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản
chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng.
Tóm tắt mẫu 3
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
Nguyễn Minh Châu một nhà văn tiêu biểu, với phong cách sáng tác giàu tính biểu
tượng trong nền văn học Việt Nam.Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được
Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983, in lần đầu trong tập “Bến quê” 1985, sau đó
được tác giả lấy làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987. Truyện toát
lên cái nhìn thấu hiểu, trĩu nặng tình thương nỗi lo âu đối với con người trong cuộc
sống đời thường, qua đó nhà văn khẳng định mối quan hệ giữa nghệ thuật cuộc
sống. Người nghệ phải nhìn nhận cuộc sống , con người một cách đa diện , nhiều
chiều để cảm thông, chia sẻ và xây dựng.
Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đến một vùng ven biển miền
Trung nơi anh đã từng chiến đấu để chụp một tấm ảnh thuyền biển, bổ sung cho
cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục kích”, Phùng đã chụp được một bức ảnh
tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương. Nhưng khi chiếc thuyền
vào gần bờ, anh kinh ngạc chứng kiến cảnh đàn ông phu đánh vợ một cách
man người vợ không chống lại cũng không tìm cách chạy trốn. Đứa con muốn
bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày sau, cảnh tượng đó lại tiếp diễn. Lần này
, Phùng đã ra tay can thiệp.
Phùng đã nán lại mấy ngày theo lời mời của chánh án Đẩu đồng đội cũ của anh, tình
cờ Phùng được nghe câu chuyện cuộc đời của người đàn hàng chài tòa án huyện.
Anh càng ngạc nhiên hơn khi người đàn ấy đã từ chối sự giúp đcủa anh Đẩu,
một mực xin không phải li dị lão chồng vũ phu.
Tấm ảnh Phùng chụp , mãi sau này vẫn một tác phẩm được yêu thích. Tuy nhiên,
mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh
sương mai và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ anh cũng thấy người đàn bà nghèo khổ, lam
ấy bước ta từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong đám đông.
"Chiếc thuyền ngoài xa" không chỉ gửi gắm những nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật
cuộc sống đạo đức. Chúng ta cũng nhận ra được một điều, pháp luật dường như
đã quá xa xỉ với những cảnh ngộ như người đàn bà làng chài này.
Tóm tắt mẫu 4
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
Chiếc thuyền ngoài xa tác phẩm truyện ngắn của nhà văn Đỗ Minh Châu sáng tác
vào năm 1983. Truyện ngắn câu chuyện của nghệ nhiếp ảnh tên Phùng chuyên đi
săn những bức ảnh nghệ thuật một gia đình làng chài tình cờ anh chứng kiến
trong chuyến đi công tác của mình. ngay lúc này, anh đã những thay đổi trong
suy nghĩ về nghệ thuật, về thân phận cuộc sống con người.
Phóng viên Phùng một nhiếp ảnh tài hoa, anh đam với nghề yêu những bức
ảnh nghệ thuật. Chính vậy, trưởng phòng đã giao anh nhiệm vụ đi chụp một tấm
ảnh cảnh biển ơng để cho vào bộ nh lịch cuối năm. Anh chọn một vùng biển
miền Trung, nơi anh từng chiến đấu. Tại đây, ngoài chơi với Đẩu, Phùng làm
thân với cậu bé tên Phác.
Sau khoảng một tuần lphục kích tại bờ biển, Phùng đã chụp được cảnh biển cùng
đắt giá: đó chính hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa, đang lái trong làn sương sớm.
Mũi thuyền được in t hồ loè nhòe trong bầu trời sương trắng pha chút ánh
hồng do ánh mặt trời chiều vào tạo ra một vẻ đẹp tuy bình dị, thân thuộc nhưng lại
cùng hoàn mỹ làm say đắm, hớp hồn chúng ta mỗi khi ngắm nhìn.
Khi chiếc thuyền cập bến, Phùng đã chứng kiến một cảnh ợng nghiệt ngã, khó tin:
“hai vợ chồng người dân chài lặng lẽ bước vào bờ, người đàn với khuôn mặt rỗ,
dáng người thô kệch đi trước, người đàn ông theo sau với mặt đỏ a tai, chằm chằm
nhìn o lưng rồi bỗng lao vào đánh đập, chửi bới người đàn bà. Chúng mày chết hết
đi….!”. Rồi Phác, đứa con trai của hai vợ chồng vội xông lại bảo vệ mẹ đánh cha
mình.
Những ngày sau đó, Phùng cứ chứng kiến cảnh người đàn liên tục bị đánh, anh
muốn ngăn cản nên đã lao vào đánh người đàn ông bị thương nhẹ. Toà án đã gọi
người đàn bà đến. Nhưng theo như bạn anh, chánh án Đẩu có khuyên người phụ nữ ấy
nên ly hôn, tuy nhiên ngược lại người phụ nữ ấy đã từ chối và xin Đẩu đừng bắt giam
chồng bà hãy bắt bà bỏ tù. Rồi chỉ kể về cuộc đời mình, về những khó khăn vất vả
trong cuộc sống, mặc khó khăn đau đớn thế chị vẫn nhất quyết không bỏ người
chồng phu kia. chị biết, chính cuộc sống nghèo khổ đã khiến chồng chị trở
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
thành tệ như vậy chị cần người đàn ông này để chèo chống những phong ba, để
cùng nuôi đàn con thơ.
Qua câu chuyện của chị, chánh án Đẩu Phùng nhận ra rằng chính tình thương con,
sự cảm thông cho chồng mới đủ sức mạnh đcuộc sống của người lao động lam
này tiếp tục. Cuộc đời còn quá nhiều góc khuất thật sự nghệ thuật không thể nào
“tả” được , vươn tới được hết. Qua nhiều ngang trái thuyết không “chạm” được chỉ
khi chúng ta đến gần, thật mắt chứng kiến mới nhận ra từng góc khuất đó.
Nhiếp ảnh Phùng đã được nhiều bức ảnh anh đã chọn một tấm vào bộ lịch của
mình. Mỗi khi anh nhìn vào tấm ảnh m ấy, anh lại nhìn thấy hình ảnh người đàn
làng chài lam lại đến với anh, ẩn hiện sau lớp sương màu hồng hồng của ánh ban
mai.
Tóm tắt mẫu 5
Nhận nhiệm vụ chụp ảnh cảnh biển lúc sáng sớm để làm bộ lịch Tết, nghệ sĩ nhiếp ảnh
Phùng đã quyết định vbãi biển xưa nơi mình từng cầm súng chiến đấu. Sau nhiều
ngày tác nghiệp, vào một buổi sáng đẹp trời, nghệ Phùng đã bắt gặp cảnh tượng trời
cho. Khi đang đắm chìm trong đam ng tạo, Phùng bất ngờ chứng kiến cảnh bạo
lực của gia đình một người hàng chài, từ một trong những con thuyền bước ra một
người đàn ông thô kệch, xấu đang không ngừng dùng thắt lưng quất vào người đàn
bà tội nghiệp, miệng không ngừng chửi rủa. Trước cảnh tượng đầy nghịch lí ấy, Phùng
đã quăng chiếc máy nh để lao đến bảo vệ người đàn bà, sau khi biết về cuộc sống
như địa ngục của người đàn bà, Phùng đã quyết định lại vùng biển thêm vài ngày
dẫu đã hoàn thành blịch Tết để cùng Đẩu giúp đỡ người đàn li hôn với người
chồng vũ phu.
Thế nhưng, trước sự ngạc nhiên của cả Phùng Đẩu, người đàn bà đã từ chối sự giúp
đỡ của hai người, thậm chí còn quỳ lạy van xin để không phải bỏ chồng. Ban đầu cả
Phùng và Đẩu đều hết sức bất ngờ, không thể hiểu nổi hành động và lời nói của người
đàn bà. Thế nhưng sau khi lắng nghe câu chuyện của chị ta, Phùng Đẩu chợt hiểu
ra tất cả phức tạp, rối ren của cuộc sống bởi cái người đàn cần không phải thoát
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
khỏi người chồng phu giải pháp để cuộc sống của vợ chồng chị bớt khổ, đ
các con chị được ăn no, một mái nhà đúng nghĩa. Cũng từ câu chuyện của người
đàn bà, Phùng chợt nhận ra mối quan hệ của nghệ thuật cuộc đời, thấy được trách
nhiệm của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật.
Tóm tắt mẫu 6
Để thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền biển thật ưng ý, trưởng phòng
đề nghị nghệ nhiếp ảnh Phùng đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh với cảnh biển
buổi sáng sương mù. Nhân chuyến đi thăm Đẩu, người bạn chiến đấu năm xưa, giờ
đang chánh án tòa án huyện, Phùng đi tới một vùng biển từng chiến trường
của anh thời chống Mĩ. Phùng đã “phục kích” mấy buổi sáng chưa kịp chụp được
bức ảnh nào. Sau gần một tuần lễ suy nghĩ, tìm kiếm, Phùng quyết định thu vào tờ lịch
tháng bảy năm sau cảnh thuyền đánh thu lưới lúc bình minh. Phùng đã chụp được
một bức ảnh thật đẹp thật toàn bích. Nhưng anh không ngờ chính từ chiếc thuyền
ngoài xa trông thật đẹp ấy lại bước xuống một đôi vợ chồng hàng chài lão đàn ông
thẳng tay quật vào mặt vợ chỉ để giải tỏa nỗi uất ức, buồn khổ của mình.
Phùng chưa kịp xông ra can ngăn thì thằng bé Phác, con lão, đã kịp tới để che chở cho
người mẹ đáng thương. Biết Phùng chứng kiến sự tàn bạo của cha mình, thằng
Phác đâm ra căm ghét anh. Ba hôm sau, cũng trong làn sương sớm, Phùng lại chứng
kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, cảnh chị gái tước đoạt con dao m đứa em trai
định dùng làm vũ khí để bảo vệ mẹ. Không thể nén chịu hơn được nữa, Phùng xông ra
buộc lão phải chấm dứt hành động độc ác. Lão đàn ông đánh trả. Phùng bị thương,
anh được đưa về trạm y tế của tòa án huyện. đấy anh đã nghe câu chuyện của người
đàn hàng chài với bao sự cảm thông ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Anh hiểu được
người đàn ấy bị đánh đập nhưng vẫn cần chồng, cần một người đàn ông sức
vóc trên chiếc thuyền ngoài biển khơi để kiếm sống nuôi đàn con. Phùng thấm thía:
Không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận mọi hiện tượng của cuộc đời.
Tóm tắt mẫu 7
Văn mu 12: Tóm tt Chiếc thuyn ngoài xa
Nghệ nhiếp ảnh Phùng nhận lệnh vvùng biển miền Trung ng chiến trường
năm xưa anh từng chiến đấu để chụp một bộ ảnh nghệ thuật về thuyền biển cho bộ
lịch năm sau. Sau nhiều ngày lui tới thay đổi quyết định của nh cũng như tìm
kiếm cảnh đẹp, cuối cùng anh cũng bắt được một cảnh đắt trời cho đó hình ảnh
chiếc thuyền chài ngoài xa đang tiến vào bờ ẩn hiện sau làn sương mờ ảo buổi sáng.
Cảnh tượng đó đẹp đến mức như một bức tranh mực tàu. Anh giơ máy lên chụp lia lịa
thì phát hiện sau cảnh đắt trời cho ấy hình ảnh một chồng phu đang đánh đập vợ
một cách man trước sự chứng kiến của những đứa con. Thằng Phác đứa con cả
từ đâu lao tới đánh trả cha mình để bảo vệ mẹ. Phùng ngạc nhiên sững sờ, anh
không chịu được cảnh đó liền tiến đến ngăn cản người đàn ông thì bị người đó
đánh bị thương.
Người vợ được chánh án Đẩu (Đẩu bạn của Phùng) mời đến tại tòa án Huyện.
Tại đây, Phùng Đẩu ra sức khuyên nhủ người đàn bàn nên bỏ lão chồng phu đi
để cảnh tượng này không lặp lại nhưng khi người đàn đưa ra những lẽ lập luận
bảo vệ quan điểm của mình thì Phùng Đẩu chỉ biết im lặng, cúi đầu. Người đàn
lại trở về với cuộc sống đời thường, với sự vất vả và những trận đòn roi.
Nghệ Phùng trở về thành phố với những bức ảnh trên tay cùng những kỉ niệm
không thể nào quên vnhững chuyện đã xảy ra trên biển. Tấm ảnh thu vào bộ lịch
năm ấy gợi lên vẻ đẹp man mác của biển cả cùng cuộc sống đói nghèo đến cùng quẫn
của con người gây ám ảnh không chỉ với Phùng mà còn với nhiều bạn đọc.
| 1/14

Preview text:

Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn nhất Tóm tắt mẫu 1
Chuyện kể về nhân vật Phùng, một người lính bước ra từ chiến trường trở về làm
phóng viên ảnh, một người nghệ sĩ say mê và luôn kiếm tìm cái đẹp. Trong một lần
kiếm tìm bức ảnh cho bộ lịch treo tường cuối năm, anh đã đến một vùng biển và phát
hiện ra cảnh đắt trời cho của chiếc thuyền từ ngoài xa. Nhưng khi thuyền lại gần, một
bi kịch bạo lực gia đình diễn ra vô cùng khắc nghiệt. Phùng quyết định cùng với người
bạn của mình là chánh án tòa án huyện giúp sức người đàn bà bị bạo hành kể trên. Từ
đó, chuyện nảy sinh những mâu thuẫn và bài học rút ra vô cùng sâu sắc. Tóm tắt mẫu 2
Theo lời trưởng phòng đi thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới, Phùng đã chụp được
một bức ảnh đắt giá ở vùng biển miền Trung. Đó là cảnh chiếc thuyền ngoài xa trong
làn sương mờ ảo. Ấy thế mà khi thuyền cập bến, anh thấy cảnh một người đàn ông
đang đánh đập vợ mình. Người đàn bà ấy được mời lên chánh án huyện, Phùng
khuyên ngăn nhưng người đàn bà nhất quyết không bỏ chồng và kể cho mọi người
nghe câu chuyện về cuộc đời mình. Phùng rời đi với bộ ảnh tuyệt đẹp nhưng anh biết
rằng đằng sau đó là một sự thật không hề đẹp đẽ.
Tóm tắt bài Chiếc thuyền ngoài xa
“Chiếc thuyền ngoài xa” là một câu chuyện gửi gắm những nỗi niềm trăn trở giữa
nghệ thuật và hiện thực cuộc sống. Phùng – một nhiếp ảnh gia đã đến vùng biển miền
Trung để săn những bức ảnh đẹp của thiên nhiên để bổ sung cho bộ lịch năm mới. Sau
nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng anh cũng đã có được bức ảnh đắt giá, đó là bức ảnh
một con thuyền trên biển đang ẩn hiện trong làn sương sớm của bình minh. Nhưng
đằng sau bức ảnh được cho là hoàn mỹ ấy là một hiện thực đau lòng mà Phùng phải
suy ngẫm, đó là cảnh tượng người đàn bà bị chồng hành hạ và đánh đập nhưng lại
nhất quyết không bỏ chồng vì cuộc sống của họ còn có nhiều điều mà người ngoài
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
không thể biết được. Khi biết về cuộc đời và nỗi khổ tâm không thể bỏ chồng của
người đàn bà, Phùng đã nhận ra giá trị sâu sắc về cuộc sống, rằng mình phải nhìn nhận
sự vật bằng một cái nhìn đa diện, nhiều chiều chứ không phải chỉ qua một cái nhìn đầy
cảm quan, phiến diện từ vẻ bề ngoài của nó.
Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn Tóm tắt mẫu 1
Để hoàn thành bộ lịch có cảnh biển ngày Tết theo yêu cầu của trưởng phòng, Phùng
đã trở về vùng biển miền Trung nơi mình đã chiến đấu khi xưa để tác nghiệp. Sau
nhiều ngày tìm kiếm, cuối cùng Phùng cũng bắt gặp cảnh tượng trời cho, anh đã bấm
máy liên tục để ghi lại những bức ảnh đáng giá. Khi đang say mê sáng tạo nghệ thuật,
Phùng vô tình bắt gặp cảnh bạo lực của gia đình người hàng chài. Không chỉ lao vào
bảo vệ người đàn bà đáng thương trước trận đòn roi của chồng, Phùng còn quyết định
ở lại vùng biển vài ngày để cùng chánh án Đẩu giúp đỡ người đàn bà li hôn chồng.
Trước sự ngạc nhiên của Phùng và Đẩu, người đàn bà đã từ chối sự giúp đỡ, thậm chí
còn quỳ lạy để không phải bỏ chồng. Hành động của người đàn bà hàng chài khiến
Phùng và Đẩu không sao hiểu được. Thế nhưng sau khi người đàn bà giải thích, hai
người bỗng nhận ra nhiều góc khuất của cuộc sống. Phùng nhận ra rằng cần có cái
nhìn sâu sắc, nhiều chiều về cuộc sống chứ không phải cái nhìn phiến diện, cảm quan
qua vẻ bề ngoài của nó. Tóm tắt mẫu 2
Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983.
Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ của người nghệ sĩ Phùng với vợ chồng người
đàn bà làng chài. Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đến một
vùng ven biển miền Trung – nơi anh đã từng chiến đấu để chụp một tấm ảnh thuyền
biển, bổ sung cho cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục kích”, Phùng đã chụp
được một bức ảnh tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương. Nhưng
khi chiếc thuyền vào gần bờ, anh kinh ngạc chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh
vợ một cách dã man mà người vợ không chống lại cũng không tìm cách chạy trốn.
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
Đứa con vì muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Thấy vậy, Phùng đã ra tay can
thiệp để cảnh tượng đó không tiếp diễn. Phùng đã nán lại mấy ngày theo lời mời của
chánh án Đẩu - đồng đội cũ của anh, tình cờ Phùng được nghe câu chuyện cuộc đời
của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện. Anh càng ngạc nhiên hơn khi người đàn
bà ấy đã từ chối sự giúp đỡ của anh và Đẩu, một mực xin không phải li dị lão chồng
vũ phu và bị lí lẽ của người đàn bà đó thuyết phục. Tấm ảnh Phùng chụp, mãi sau này
vẫn là một tác phẩm được yêu thích. Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng
đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh sương mai và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ
anh cũng thấy người đàn bà nghèo khổ, lam lũ ấy bước ta từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong đám đông. Tóm tắt mẫu 3
Theo yêu cầu từ trưởng phòng, Phùng phải đi về miền Trung thực hiện bộ ảnh để chào
đón năm mới. Đây cũng là địa điểm mà anh từng tham chiến trong thời gian chống
Mỹ. Sau khi tìm hiểu và quyết định chọn chủ đề cho bộ lịch đó là chiếc thuyền đánh
cá trong một buổi sáng bình minh. Khi đã hoàn thành bộ ảnh, anh quay về bờ thì
chứng kiến cảnh tượng người đàn ông hàng chài to lớn đang đánh đập người phụ nữ.
Đứa con tên Phác chạy ra can ngăn. Cứ thế cảnh tượng đó diễn ra liên tiếp, không thể
chịu được Phùng quyết định vào ngăn cản thì bị người đàn ông đánh bị thương nhẹ.
Ngay sau đó, Chánh án tên là Đẩu là bạn của Phùng mời người đàn bà hàng chài lên
tòa án huyện để giải quyết. Tại đây Đẩu khuyên người đàn bà hàng chài bỏ người
chồng vũ phu kia. Người đàn bà giải thích lí do vì sao chồng đánh và kể về người
chồng của mình. Phùng và Đẩu hiểu ra rằng mặc cho bị ngược đãi về thể xác nhưng cả
người đàn bà và những đứa con cần người đàn ông gánh vác trách nhiệm gia đình và
nuôi sống gia đình. Phùng nhận ra rằng nhìn nhận mọi việc đơn giản bằng vẻ ngoài
không thôi thì chưa đủ. Tóm tắt mẫu 4
Phùng – nghệ sĩ theo lệnh của trưởng phòng thực hiện bộ ảnh để in lịch. Phùng quay
về vùng đất quen thuộc trước khi đã từng chiến đấu, một vùng ven biển miền Trung.
Sau thời gian tìm kiếm nhiều nơi anh đã phát hiện và chụp được cảnh đắt giá đó là
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa trong khung cảnh sớm mờ sương. Từ xa đó là cảnh
đẹp hiếm có tuy nhiên khi chiếc thuyền vào bờ, anh ngạc nhiên hiện thực của cuộc
sống đó là cảnh người chồng vũ phu đánh đập vợ thậm tệ, ngay cả đứa con cũng đứng
ra bảo vệ mẹ và phản kháng lại người cha tàn bạo. Cảnh đánh đập cứ diễn ra trong
nhiều lần sau, chánh án Đẩu (bạn của Phùng) mời người đàn bà đến toà án huyện. Dù
được gợi ý để thoát khỏi cảnh bạo lực gia đình nhưng bất ngờ khi người đàn bà hàng
chài từ chối sự giúp đỡ Đẩu và Phùng. Chị kể câu chuyện về cuộc sống hiện tại của
gia đình mình và không thể rời khỏi người đàn ông đang là trụ cột của đình. Trở về
nơi công tác, Phùng có tác phẩm ưng ý nhưng mỗi khi ngắm nhìn tấm ảnh, người nghệ
sĩ đều thấy bên ngoài vẻ đẹp màu hồng sương mai hiện lên hình ảnh người đàn bà
nghèo khổ, lam lũ cùng với gia đình của mình. Tóm tắt mẫu 5
Người nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng trong một chuyến đi thực tế đã quay về biển miền
Trung nơi anh từng chiến đấu để có tấm lịch nghệ thuật. Sau thời gian tìm kiếm anh
đã có bộ ảnh tuyệt đẹp và ưng ý đó là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa. Khi vào bờ anh
bắt gặp hình ảnh người đàn ông đánh đánh đập người đàn bà, người phụ nữ chỉ biết
cam chịu, đứa con vì thương và muốn bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày
sau đó sự việc tiếp diễn, nghệ sĩ Phùng lao vào can ngăn thì bị người đàn ông đánh bị
thương. Chánh án Đẩu đã mời người đàn bà lên tòa án huyện, khuyên giải nên bỏ
chồng nhưng người đàn bà nhất định từ chối, người đàn bà bắt đầu kể về cuộc đời và
giải thích lý do vì nghèo khổ mà chồng chị trở thành con người như vậy. Qua câu
chuyện đã giúp Phùng và Đẩu có thêm nhiều bài học về cuộc đời. Nghệ sĩ nhiếp ảnh
Phùng đã có những bức ảnh ưng ý nhưng có cái nhìn khác về cuộc sống, đó là phải
nhìn nhận một cách tinh tế hơn để phát hiện bản chất của sự việc, hiện tượng. Tóm tắt mẫu 6
Cắm trại trên biển nhiều ngày, Phùng đã chụp được những bức ảnh đắt giá về cảnh
thuyền và biển cho bộ lịch năm mới. Tưởng chừng Phùng sẽ rời đi với tâm trạng vui
vẻ và chiến lợi phẩm nộp lại cho trưởng phòng, thế nhưng trước mặt anh lúc này là
một hiện thực phũ phàng. Con thuyền mà anh cho là có vẻ đẹp đắt giá là nơi người
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
chồng đang hành hạ, đánh đập vợ mình một cách dã man. Đứa con của họ vì thương
mẹ nên cũng đánh lại cha. Phùng ra tay ngăn cản nhưng không thành, người phụ nữ
lúc này được mời lên chánh án. Phùng khuyên người đàn bà bỏ chồng nhưng không
được. Người đàn bà ấy kể cho họ nghe lí do vì sao chị không thể bỏ người chồng vũ
phu, tệ bạc ấy. Phùng hiểu rằng mọi thứ mình nhìn thấy không phải là toàn bộ câu
chuyện. Anh rời đi với nỗi tiếc nuối, dù sau này, những tấm ảnh của Phùng được mọi
người rất yêu thích nhưng anh vẫn luôn thấy ở đó những hình ảnh hiện thực đau
thương đến không thể quên. Tóm tắt mẫu 7
Nhận yêu cầu từ trưởng phòng, Phùng - một nhiếp ảnh gia nghệ thuật đi đến một vùng
ven biển miền Trung (nơi đây cũng là nơi Phùng đã từng chiến đấu) để chụp ảnh cho
cuốn lịch năm mới. Sau một thời gian phục kích”, anh đã phát hiện và chụp được một
cảnh đắt trời cho” - đó là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa đang ẩn hiện trong biển sớm
mờ sương. Nhưng khi chiếc thuyền vào bờ, anh đã ngạc nhiên đến sững sờ khi chứng
kiến từ chính chiếc thuyền đó cảnh người chồng vũ phu đang đánh đập vợ mình một
cách dã man, đứa con vì muốn bảo vệ mẹ đã đánh trả lại cha mình. Những ngày sau,
cảnh tượng đó lại tiếp diễn và lần này anh đã ra tay can thiệp. Theo lời mời của chánh
án Đẩu (một người đồng đội cũ của Phùng) người đàn bà hàng chài đã đến toà án
huyện. Tại đây, người phụ nữ ấy đã từ chối sự giúp đỡ của Đẩu và anh, nhất quyết
không bỏ người chồng vũ phu. Chị đã kể câu chuyện về cuộc đời mình và đó cũng là
lí do giải thích cho sự từ chối trên. Rời khỏi vùng biển với khá nhiều bức ảnh, Phùng
đã có một tấm được chọn vào bộ lịch tĩnh vật hoàn toàn” về thuyền và biển” năm ấy.
Tuy nhiên, mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng
của ánh sương mai và nếu nhìn lâu hơn bao giờ anh cũng thấy hình ảnh người đàn bà
nghèo khổ, lam lũ bước ra từ tấm ảnh.
Tóm tắt bài Chiếc thuyền ngoài xa Tóm tắt mẫu 1
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng anh đã từng tham gia chiến tranh chống Mỹ, được trưởng
phòng cử xuống vùng biển để chụp ảnh biển buổi sáng. Anh đã chụp được cảnh “đắt”
trời cho. Nhưng ngay lúc ấy, Phùng phát hiện ra một bức tranh khác của cuộc sống.
Một người chồng đã đánh đập vợ một cách dã man và đưa con vì bênh vực cho mẹ đã
lao vào đánh bố. Oái ăm thay, sự thật nghiệt ngã đó lại xuất phát từ chiếc thuyền mà
chỉ vài phút trước đây, là bức ảnh trong mơ của anh. Anh kể câu chuyện với Đẩu, bạn
anh, chánh án tòa án huyện. Hai người đồng ý cách giải quyết của Đẩu: khuyên li hôn.
Nhưng tại tòa án huyện, khi lắng nghe lời cầu xin không bỏ chồng và lời tâm sự của
người đàn bà, anh và bạn anh hiểu rằng, không phải bất cứ chuyện gì cũng có thể giải
quyết bằng luật pháp. Cuối truyện Đẩu đi gặp người đàn ông đánh vợ, Phùng xuống
chỗ thuyền gặp Phác. Sau đó, anh trở về phòng văn hóa, suy nghĩ về bức ảnh chụp in trong lốc lịch. Tóm tắt mẫu 2
Để hoàn thành bộ ảnh lịch ngày Tết, nghệ sĩ Phùng đã về một bãi biển miền Trung nơi
anh từng chiến đấu. Sau nhiều ngày quan sát và tác nghiệp, cuối cùng Phùng cũng
chụp được bộ ảnh ưng ý, thế nhưng trong khung cảnh đẹp đẽ của cảnh biển với sương
mai hồng hồng, cảnh vật thơ mộng tựa bức tranh mực tàu cổ, Phùng đã chứng kiến
toàn bộ bi kịch trong gia đình người hành chài. Một người chồng vũ phu, một người
vợ cam chịu đến vô lí cùng một đứa con vì thương mẹ mà có những hành động nông
nổi chống lại bố. Từng là người lính cầm súng chiến đấu bảo vệ cuộc sống, Phùng
không chấp nhận được những thứ bạo tàn mang đến đau khổ cho con người. Dù đã
hoàn thành xong bộ ảnh nhưng Phùng không rời đi ngay mà quyết định ở lại cùng Đẩu
giúp đỡ người đàn bà. Tuy nhiên, trước sự ngỡ ngàng của cả Phùng và Đẩu, người đàn
bà đã van xin để không phải bỏ chồng. Nghe câu chuyện của người đàn bà, Phùng
hiểu được những ẩn tình sâu xa trong cuộc sống của người đàn bà, rằng lão đàn ông
kia vốn không xấu nhưng vì quá khổ mà sinh bạo lực. Cũng từ câu chuyện ấy, Phùng
hiểu hơn về những góc khuất của cuộc sống, từ đó thấy được trách nhiệm của người
nghệ sĩ với nghệ thuật và với cuộc đời. Tóm tắt mẫu 3
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
Phùng - nhân vật chính của truyện là một nghệ sĩ nhiếp ảnh, theo lời trưởng phòng,
anh đi về một vùng biển miền Trung để thực hiện bộ ảnh cho tờ lịch năm mới. Tại
đây, Phùng đã bắt gặp một hình ảnh thiên nhiên thơ mộng, đẹp hiếm có. Đó là hình
ảnh con thuyền ngoài xa trong làn sương mờ ẩn hiện. Phùng đã có được một cảnh mà
anh cho rằng rất "đắt giá". Thế nhưng, khi con thuyền ấy cập bến thì trước mặt Phùng
lại là một hiện thực đáng buồn, người chồng vũ phu đang đánh vợ, đứa con vì muốn
bảo vệ mẹ nên đánh lại cha của nó. Trước sự việc như vậy, Phùng thấy bất bình và
tiến đến ngăn cản. Không may, Phùng bị người đàn ông đó đánh đến bị thương. Bạn
cũ của Phùng - Đẩu - đã mời người đàn bà ấy đến chánh án huyện nhưng chị ta không
nghe theo lời khuyên của Phùng mà vẫn sống với chồng. Người đàn bà kể cho mọi
người câu chuyện của mình và lí do không thể bỏ chồng. Phùng rời đi, tuy đã có bộ
ảnh ưng ý nhưng anh luôn nhìn thấy đâu đó trong ảnh là người đàn bà đang bị chồng đánh đập. Tóm tắt mẫu 4
Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sỹ Phùng phải đi chụp một bức ảnh cảnh biển
buổi sớm để hoàn thiện bộ lịch. Nghệ sĩ Phùng đã tìm đến vùng biển – nơi anh đã từng
chiến đấu . Tiện đường, Phùng đến thăm Đẩu – người bạn cùng chiến đấu, bây giờ là
chánh tòa án huyện của phố biển. Sau nhiều ngày phục kích, người nghệ sĩ đã phát
hiện chụp được một cảnh “đắt trời cho”. Đó là cảnh một chiếc thuyền ngoài xa đang
ẩn hiện trong biển sớm mờ sương, hòa cùng ánh bình minh của một ngày mới. Khi
chiếc thuyền vào bờ, nghệ sĩ Phùng ngạc nhiên hết mức khi anh chứng kiến từ chiếc
thuyền ấy có một người đàn bà xấu xí bước ra, một người đàn ông to lớn theo sau.
Tiếp đó, người chồng đánh vợ một cách tàn nhẫn, thằng con đã chạy ra để bảo vệ mẹ.
Những ngày sau, cảnh tượng lại tiếp diễn, nghệ sĩ Phùng vào can thiệp, anh bị đánh
trọng thương. Anh phải về nghỉ tạm tại trạm xá của tòa án huyện. Tại đây, anh đã
nghe toàn bộ câu chuyện của người đàn bà hàng chài. Người đàn bà đó đã từ chối sự
giúp đỡ của Đẩu và Phùng nhất định chị không từ bỏ lão chồng vũ phu. Chị đã giải
thích và kể câu chuyện về cuộc đời mình. Phùng rời xa vùng biển với rất nhiều ảnh
đẹp nhưng tấm ảnh chiếc thuyền ngoài xa đã được chọn vào ảnh của bộ lịch năm ấy.
Mỗi lần ngắm nhìn tấm ảnh dù là ảnh đen trắng nhưng anh vẫn hình dung ra màu hồng
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
hồng trong cảnh sương mai và nhìn ra thì thấy một người đàn bà nghèo khổ, lam lũ bước ra từ bức ảnh. Tóm tắt mẫu 5
Chiếc thuyền ngoài xa là một câu chuyện gửi gắm nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật và
cuộc sống đạo đức. Phùng - một nhiếp ảnh đã đến vùng biển miền Trung để săn được
những bức ảnh đẹp của thiên nhiên. Sau nhiều ngày chờ đợi, anh cũng đã có được bức
ảnh đắt giá. Nhưng đằng sau bức ảnh ấy là một hiện thực mà Phùng phải suy ngẫm,
người đàn bà bị chồng hành hạ và đánh đập nhưng lại không bỏ chồng vì cuộc sống
của họ còn có nhiều điều người ngoài không thể biết được. Phùng nhận ra rằng luật
pháp và chánh án cũng không thể giúp đỡ cuộc sống của người đàn bà này. Anh nhận
ra giá trị sâu sắc về cuộc sống, rằng mình phải nhìn nhận sự vật nhiều chiều chứ
không phải chỉ qua một cái nhìn đầy cảm quan từ vẻ bề ngoài của nó.
Tóm tắt tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa chi tiết Tóm tắt mẫu 1
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đã đi về một vùng biển miền Trung nơi mà ngày xưa anh
từng chiến đấu để có thể chụp được một tấm ảnh nghệ thuật về thuyền và biển cho bộ
lịch cho năm mới theo yêu cầu của Trưởng phòng. Anh như cắm trại trên biển nhiều
ngày, nhiếp ảnh Phùng đã có được một cảnh đắt giá, đó là cảnh một chiếc thuyền ở
ngoài xa đang ẩn hiện trong màn sương biển mờ ảo. Đó là một cảnh đẹp như một bức
tranh mực tàu. Tưởng chừng như đang trọn vẹn niềm vui, nhưng khi con thuyền cập
bờ thì trước mặt Phùng lại hiện ra cảnh người chồng vũ phu đang đánh đập vợ một
cách dã man, đứa con muốn bảo vệ mẹ nó, nên đã đánh lại cha nó
Phùng ngạc nhiên và sững sờ, anh không chịu được cảnh đó, anh tiến đến và ngăn cản
người đàn ông thì bị người đó đánh bị thương. Người vợ được chánh án Đẩu (Đẩu là
bạn cũ của Phùng) mời đến tại tòa án Huyện. Tại đây, Phùng khuyên người đàn bà
nên bỏ người chồng vũ phu đi nhưng lại bị từ chối. Chị bắt đầu kể cho họ nghe về
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
cuộc đời của mình và giải thích lý do vì sao không thể bỏ người chồng vũ phu đó.
Phùng và Đẩu hiểu ra được nhiều điều từ cuộc đời của chị.
Phùng rời vùng biển và có số vốn là những bức ảnh cũng khá nhiều, anh đã chọn được
một tấm ảnh ưng ý cho bộ lịch của mình - một tấm ảnh về thuyền và biển. Nhưng mỗi
lần nhìn thấy tấm ảnh đó, người nghệ sĩ như đang cảm thấy mình đang đứng trước cái
màu hồng hồng của sương mai, nhìn lâu hơn anh thấy hình ảnh người đàn bà thô kệch
nghèo khổ, vất vả, chịu nhiều đau thương đang bước ra từ tấm ảnh. Tóm tắt mẫu 2
Để có thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển thật ưng ý, trưởng phòng
đề nghị nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh với cảnh biển
buổi sáng có sương mù. Nhân chuyến đi thăm Đẩu, người bạn chiến đấu năm xưa, giờ
đang là chánh án toà án huyện, Phùng đi tới một vùng biển từng là chiến trường cũ
của anh thời chống Mĩ. Sau gần một tuần lễ suy nghĩ, tìm kiếm, Phùng đã chụp được
một bức ảnh thật đẹp và toàn bích. Nhưng chính từ chiếc thuyền ngoài xa thật đẹp ấy
lại bước xuống một đôi vợ chồng hàng chài, lão đàn ông thẳng tay quật vợ chỉ để giải
toả nỗi uất ức, buồn khổ của mình. Thằng Phác, con lão che chở người mẹ đáng
thương. Biết Phùng chứng kiến sự tàn bạo của cha mình, thằng bé Phác đâm ra căm
ghét anh. Ba hôm sau, Phùng lại chứng kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, cô chị gái tước
đoạt con dao găm mà thằng em trai định dùng làm vũ khí để bảo vệ mẹ. Phùng xông
ra buộc lão phải chấm dứt hành động độc ác. Lão đàn ông đánh trả, Phùng bị thương,
anh được đưa về trạm y tế của toà án huyện. Ở đây, anh đã nghe câu chuyện của người
đàn bà hàng chài với bao cảm thông và ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Anh hiểu: không thể
đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận mọi hiện tượng của cuộc đời.
Từ câu chuyện về một bức tranh nghệ thuật và sự thật cuộc đời đằng sau bức ảnh,
truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” mang đến một bài học đúng đắn về cách nhìn
nhận cuộc sống và con người: một cách nhìn đa diện, nhiều chiều, phát hiện ra bản
chất thật sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng. Tóm tắt mẫu 3
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
Nguyễn Minh Châu là một nhà văn tiêu biểu, với phong cách sáng tác giàu tính biểu
tượng trong nền văn học Việt Nam.Truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” được
Nguyễn Minh Châu sáng tác năm 1983, in lần đầu trong tập “Bến quê” 1985, sau đó
được tác giả lấy làm tên chung cho tuyển tập truyện ngắn in năm 1987. Truyện toát
lên cái nhìn thấu hiểu, trĩu nặng tình thương và nỗi lo âu đối với con người trong cuộc
sống đời thường, qua đó nhà văn khẳng định mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc
sống. Người nghệ sĩ phải nhìn nhận cuộc sống , con người một cách đa diện , nhiều
chiều để cảm thông, chia sẻ và xây dựng.
Theo yêu cầu của trưởng phòng, nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đến một vùng ven biển miền
Trung – nơi anh đã từng chiến đấu để chụp một tấm ảnh thuyền biển, bổ sung cho
cuốn lịch năm mới. Sau nhiều ngày “phục kích”, Phùng đã chụp được một bức ảnh
tuyệt đẹp về chiếc thuyền ngoài xa trên biển sớm mờ sương. Nhưng khi chiếc thuyền
vào gần bờ, anh kinh ngạc chứng kiến cảnh gã đàn ông vũ phu đánh vợ một cách dã
man mà người vợ không chống lại cũng không tìm cách chạy trốn. Đứa con vì muốn
bảo vệ mẹ đã đánh lại cha mình. Những ngày sau, cảnh tượng đó lại tiếp diễn. Lần này
, Phùng đã ra tay can thiệp.
Phùng đã nán lại mấy ngày theo lời mời của chánh án Đẩu – đồng đội cũ của anh, tình
cờ Phùng được nghe câu chuyện cuộc đời của người đàn bà hàng chài ở tòa án huyện.
Anh càng ngạc nhiên hơn khi người đàn bà ấy đã từ chối sự giúp đỡ của anh và Đẩu,
một mực xin không phải li dị lão chồng vũ phu.
Tấm ảnh Phùng chụp , mãi sau này vẫn là một tác phẩm được yêu thích. Tuy nhiên,
mỗi lần đứng trước tấm ảnh, Phùng đều thấy hiện lên cái màu hồng hồng của ánh
sương mai và nếu nhìn lâu hơn, bao giờ anh cũng thấy người đàn bà nghèo khổ, lam lũ
ấy bước ta từ tấm ảnh rồi hòa lẫn trong đám đông.
"Chiếc thuyền ngoài xa" không chỉ gửi gắm những nỗi niềm trăn trở giữa nghệ thuật
và cuộc sống và đạo đức. Chúng ta cũng nhận ra được một điều, pháp luật dường như
đã quá xa xỉ với những cảnh ngộ như người đàn bà làng chài này. Tóm tắt mẫu 4
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm truyện ngắn của nhà văn Đỗ Minh Châu sáng tác
vào năm 1983. Truyện ngắn là câu chuyện của nghệ sĩ nhiếp ảnh tên Phùng chuyên đi
săn những bức ảnh nghệ thuật và một gia đình làng chài mà tình cờ anh chứng kiến
trong chuyến đi công tác của mình. Và ngay lúc này, anh đã có những thay đổi trong
suy nghĩ về nghệ thuật, về thân phận cuộc sống con người.
Phóng viên Phùng – một nhiếp ảnh tài hoa, anh đam mê với nghề và yêu những bức
ảnh nghệ thuật. Chính vì vậy, trưởng phòng đã giao anh nhiệm vụ đi chụp một tấm
ảnh cảnh biển có sương để cho vào bộ ảnh lịch cuối năm. Anh chọn một vùng biển
miền Trung, nơi mà anh từng chiến đấu. Tại đây, ngoài chơi với Đẩu, Phùng có làm
thân với cậu bé tên Phác.
Sau khoảng một tuần lễ phục kích tại bờ biển, Phùng đã chụp được cảnh biển vô cùng
đắt giá: đó chính là hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa, đang lái vó trong làn sương sớm.
Mũi thuyền được in nét mơ hồ loè nhòe trong bầu trời sương mù trắng pha chút ánh
hồng do ánh mặt trời chiều vào tạo ra một vẻ đẹp tuy bình dị, thân thuộc nhưng lại vô
cùng hoàn mỹ làm say đắm, hớp hồn chúng ta mỗi khi ngắm nhìn.
Khi chiếc thuyền cập bến, Phùng đã chứng kiến một cảnh tượng nghiệt ngã, khó tin:
“hai vợ chồng người dân chài lặng lẽ bước vào bờ, người đàn bà với khuôn mặt rỗ,
dáng người thô kệch đi trước, người đàn ông theo sau với mặt đỏ tía tai, chằm chằm
nhìn vào lưng rồi bỗng lao vào đánh đập, chửi bới người đàn bà. Chúng mày chết hết
đi….!”. Rồi Phác, đứa con trai của hai vợ chồng vội xông lại bảo vệ mẹ và đánh cha mình.
Những ngày sau đó, Phùng cứ chứng kiến cảnh người đàn bà liên tục bị đánh, anh
muốn ngăn cản nên đã lao vào đánh người đàn ông và bị thương nhẹ. Toà án đã gọi
người đàn bà đến. Nhưng theo như bạn anh, chánh án Đẩu có khuyên người phụ nữ ấy
nên ly hôn, tuy nhiên ngược lại người phụ nữ ấy đã từ chối và xin Đẩu đừng bắt giam
chồng bà mà hãy bắt bà bỏ tù. Rồi chỉ kể về cuộc đời mình, về những khó khăn vất vả
trong cuộc sống, mặc dù khó khăn đau đớn thế chị vẫn nhất quyết không bỏ người
chồng vũ phu kia. Vì chị biết, chính cuộc sống nghèo khổ đã khiến chồng chị trở
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
thành tệ như vậy và chị cần người đàn ông này để chèo chống những phong ba, để cùng nuôi đàn con thơ.
Qua câu chuyện của chị, chánh án Đẩu và Phùng nhận ra rằng chính tình thương con,
sự cảm thông cho chồng mới đủ sức mạnh để cuộc sống của người lao động lam lũ
này tiếp tục. Cuộc đời còn quá nhiều góc khuất mà thật sự nghệ thuật không thể nào
“tả” được , vươn tới được hết. Qua nhiều ngang trái lý thuyết không “chạm” được chỉ
khi chúng ta đến gần, thật mắt chứng kiến mới nhận ra từng góc khuất đó.
Nhiếp ảnh Phùng đã có được nhiều bức ảnh và anh đã chọn một tấm vào bộ lịch của
mình. Mỗi khi anh nhìn vào tấm ảnh năm ấy, anh lại nhìn thấy hình ảnh người đàn bà
làng chài lam lũ lại đến với anh, ẩn hiện sau lớp sương màu hồng hồng của ánh ban mai. Tóm tắt mẫu 5
Nhận nhiệm vụ chụp ảnh cảnh biển lúc sáng sớm để làm bộ lịch Tết, nghệ sĩ nhiếp ảnh
Phùng đã quyết định về bãi biển xưa nơi mình từng cầm súng chiến đấu. Sau nhiều
ngày tác nghiệp, vào một buổi sáng đẹp trời, nghệ sĩ Phùng đã bắt gặp cảnh tượng trời
cho. Khi đang đắm chìm trong đam mê sáng tạo, Phùng bất ngờ chứng kiến cảnh bạo
lực của gia đình một người hàng chài, từ một trong những con thuyền bước ra một
người đàn ông thô kệch, xấu xí đang không ngừng dùng thắt lưng quất vào người đàn
bà tội nghiệp, miệng không ngừng chửi rủa. Trước cảnh tượng đầy nghịch lí ấy, Phùng
đã quăng chiếc máy ảnh để lao đến bảo vệ người đàn bà, sau khi biết về cuộc sống
như địa ngục của người đàn bà, Phùng đã quyết định ở lại vùng biển thêm vài ngày
dẫu đã hoàn thành bộ lịch Tết để cùng Đẩu giúp đỡ người đàn bà li hôn với người chồng vũ phu.
Thế nhưng, trước sự ngạc nhiên của cả Phùng và Đẩu, người đàn bà đã từ chối sự giúp
đỡ của hai người, thậm chí còn quỳ lạy van xin để không phải bỏ chồng. Ban đầu cả
Phùng và Đẩu đều hết sức bất ngờ, không thể hiểu nổi hành động và lời nói của người
đàn bà. Thế nhưng sau khi lắng nghe câu chuyện của chị ta, Phùng và Đẩu chợt hiểu
ra tất cả phức tạp, rối ren của cuộc sống bởi cái người đàn bà cần không phải thoát
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
khỏi người chồng vũ phu mà là giải pháp để cuộc sống của vợ chồng chị bớt khổ, để
các con chị được ăn no, có một mái nhà đúng nghĩa. Cũng từ câu chuyện của người
đàn bà, Phùng chợt nhận ra mối quan hệ của nghệ thuật và cuộc đời, thấy được trách
nhiệm của người nghệ sĩ trong sáng tạo nghệ thuật. Tóm tắt mẫu 6
Để có thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển thật ưng ý, trưởng phòng
đề nghị nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi thực tế chụp bổ sung một bức ảnh với cảnh biển
buổi sáng có sương mù. Nhân chuyến đi thăm Đẩu, người bạn chiến đấu năm xưa, giờ
đang là chánh án tòa án huyện, Phùng đi tới một vùng biển từng là chiến trường cũ
của anh thời chống Mĩ. Phùng đã “phục kích” mấy buổi sáng mà chưa kịp chụp được
bức ảnh nào. Sau gần một tuần lễ suy nghĩ, tìm kiếm, Phùng quyết định thu vào tờ lịch
tháng bảy năm sau cảnh thuyền đánh cá thu lưới lúc bình minh. Phùng đã chụp được
một bức ảnh thật đẹp và thật toàn bích. Nhưng anh không ngờ chính từ chiếc thuyền
ngoài xa trông thật đẹp ấy lại bước xuống một đôi vợ chồng hàng chài và lão đàn ông
thẳng tay quật vào mặt vợ chỉ để giải tỏa nỗi uất ức, buồn khổ của mình.
Phùng chưa kịp xông ra can ngăn thì thằng bé Phác, con lão, đã kịp tới để che chở cho
người mẹ đáng thương. Biết Phùng chứng kiến sự tàn bạo của cha mình, thằng bé
Phác đâm ra căm ghét anh. Ba hôm sau, cũng trong làn sương sớm, Phùng lại chứng
kiến cảnh lão đàn ông đánh vợ, cảnh cô chị gái tước đoạt con dao găm mà đứa em trai
định dùng làm vũ khí để bảo vệ mẹ. Không thể nén chịu hơn được nữa, Phùng xông ra
buộc lão phải chấm dứt hành động độc ác. Lão đàn ông đánh trả. Phùng bị thương,
anh được đưa về trạm y tế của tòa án huyện. Ở đấy anh đã nghe câu chuyện của người
đàn bà hàng chài với bao sự cảm thông và ngỡ ngàng, ngạc nhiên. Anh hiểu được
người đàn bà ấy dù bị đánh đập nhưng vẫn cần có chồng, cần một người đàn ông sức
vóc trên chiếc thuyền ngoài biển khơi để kiếm sống nuôi đàn con. Phùng thấm thía:
Không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận mọi hiện tượng của cuộc đời. Tóm tắt mẫu 7
Văn mẫu 12: Tóm tắt Chiếc thuyền ngoài xa
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng nhận lệnh về vùng biển miền Trung cũng là chiến trường
năm xưa anh từng chiến đấu để chụp một bộ ảnh nghệ thuật về thuyền và biển cho bộ
lịch năm sau. Sau nhiều ngày lui tới và thay đổi quyết định của mình cũng như tìm
kiếm cảnh đẹp, cuối cùng anh cũng bắt được một cảnh đắt trời cho đó là hình ảnh
chiếc thuyền chài ngoài xa đang tiến vào bờ ẩn hiện sau làn sương mờ ảo buổi sáng.
Cảnh tượng đó đẹp đến mức như một bức tranh mực tàu. Anh giơ máy lên chụp lia lịa
thì phát hiện sau cảnh đắt trời cho ấy là hình ảnh một chồng vũ phu đang đánh đập vợ
một cách dã man trước sự chứng kiến của những đứa con. Thằng Phác là đứa con cả
từ đâu lao tới đánh trả cha mình để bảo vệ mẹ. Phùng ngạc nhiên và sững sờ, anh
không chịu được cảnh đó liền tiến đến và ngăn cản người đàn ông thì bị người đó đánh bị thương.
Người vợ được chánh án Đẩu (Đẩu là bạn cũ của Phùng) mời đến tại tòa án Huyện.
Tại đây, Phùng và Đẩu ra sức khuyên nhủ người đàn bàn nên bỏ lão chồng vũ phu đi
để cảnh tượng này không lặp lại nhưng khi người đàn bà đưa ra những lí lẽ lập luận
bảo vệ quan điểm của mình thì Phùng và Đẩu chỉ biết im lặng, cúi đầu. Người đàn bà
lại trở về với cuộc sống đời thường, với sự vất vả và những trận đòn roi.
Nghệ sĩ Phùng trở về thành phố với những bức ảnh trên tay cùng những kỉ niệm
không thể nào quên về những chuyện đã xảy ra trên biển. Tấm ảnh thu vào bộ lịch
năm ấy gợi lên vẻ đẹp man mác của biển cả cùng cuộc sống đói nghèo đến cùng quẫn
của con người gây ám ảnh không chỉ với Phùng mà còn với nhiều bạn đọc.