Tóm tắt vật chất trong triết học - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng

Trong các quá trình nghiên cứu khoa học của mình Các Mác và Engel đã nhiềulần chỉ rõ rằng ý thức không chỉ có nguồn gốc tự nhiên mà còn có nguồn gốcxã hội và là một hiện tượng mang bản chất Xã hội fmg đã chỉ rõ những độnglực xã hội trực tiếp thúc đẩy sự ra đời của ý thức. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

CHỦ NGHĨA DUY TÂM KHÁCH QUAN NHỮNG ĐẠI BIỂU TIÊU BIỂU NHƯ
G.HEGEL PLATON ĐÃ TUYỆT ĐỐI HÓA VAI TRÒ CỦA TÍNH, KHẲNG ĐỊNH
THẾ GIỚI Ý NIỆM HAY Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI HAY Ý THỨC LẠI Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI.
...ĐẠI BIỂU NHƯ G.BEKERLY E.MAKH LẠI TUYỆT ĐỐI HÓA VAI TRÒ CỦA CẢM GIÁC,
COI CẢM GIÁC TỒN TẠI DUY NHẤT, THIÊN TIÊN SINH RA THẾ GIỚI VẬT CHẤT
HỌ XUẤT PHÁT T THẾ GIỚI HIỆN THỰC ĐỂ GIẢI NGUỒN GỐC CỦA Ý THỨC. C
NHÀ DUY VẬT SIÊU HÌNH ĐÃ ĐỒNG NHẤT Ý THỨC VỚI VẬT CHẤT, HỌ COI Ý THỨC
CŨNG CHỈ MỘT DẠNG VẬT CHẤT ĐẶC BIỆT DO VẬT CHẤT SINH RA
THẾ KỈ 18 NHƯ DDEARD LẠI QUAN NIỆM Ý THỨC THUỘC TÍNH PHỔ BIẾN CỦA MỌI
DẠNG VẬT CHẤT TỪ GIỚI SINH ĐẾN GIỚI HỮU SINH CAO NHẤT CON NGƯỜI
TrongkhiphêphánchủnghĩaduytâmsĩquanchorằngÝNiệmcótrướcsáng
tạorathếgiớiCácMácđồngthờikhẳngđịnhquanđiểmduyvậtbiệnchứngvề
ýthức:
TUY VẬY,
Trongcác quátrìnhnghiêncứukhoahọccủamìnhCácMácvàEngelđãnhiều
lầnchỉrõrằngýthứckhôngchỉcónguồngốctựnhiênmàcòncónguồngốc
xãhộivàlàmộthiệntượngmangbảnchấtXãhộifmgđãchỉrõnhữngđộng
lựcxãhộitrựctiếpthúcđẩysựrađờicủaýthức.Trướchếtlàlaođộngsaulao
độngvàđồngthờivớilaođộnglàngônngữđólàhaisứckíchthíchchủyếuđã
ảnhhưởngđếnbộóccủaconvượnlàmchobộócđódầndầnbiếnchuyển
thànhbộiócconngười.
Ngônngữlàhệthốngtínhiệuvậtchấtmangnộidung ýthứcnóxuất
hiệntrởthànhvỏ vậtchấtcủatưduy làhiệnthựctrựctiếpcủaýthứclà
phươngthứcđểýthứctồntạivớitưcáchlàsảnphẩm xãhộilịchsử
nhờngônngữconngườicó thểkháiquáthóa trừutượnghóasuynghĩ
độclậptáchkhỏisựvậtcảmtínhcũngnhờngônngữmàconngườicó
thểgiaotiếptraođổitưtưởnglưugiữ vàkếthừatrithứckinhnghiệm
phongphúcủaxãhội đãđượctíchlũyquacácthờikỳlịchsử.
Từkếtquảnghiêncứunguồngốcvàbảnchấtcủaýthứcchothấy:ý
thứclàhìnhthứcphảnánhcaonhấtriêngcócủaócconngườivềhiện
thựckháchquantrêncơsởthựctiễnxãhộilịchsửsángtạo,làthuộc
tínhđặctrưngbảnchấtnhấtcủaýthức.
Kếtcấucủaýthứckhixemxétýthứcvớicácyếutốhợpthànhcácquátrình
tâmlýtíchcựcđemlạisựhiểubiếtcủaconngườivềthếgiớikháchquantacó
trithứctìnhcảmniềmtinýchí,trongđótrithứclànhântốcơbảncốtlõinhất.
Vềthựcchấttiềmthứclànhữngtrithức màchủthểđãcóđượctừtrước
nhưngđãgầnnhưthànhBảnNăngthànhkỹnăngnằmtrongtầngsầuý
thứccủachủthểlà ýthứcdướidạngtiềmtàng
chúngđiềukhiểnnhữnghànhvithuộcvềbảnnăngthóiquenvôthứclà
hoạtđộngtầngsâucủatâmlý,ýthứccóvaitròtolớntrongđờisốngvà
hoạtđộng củaconngười.
VấnđềTríTuệNhânTạongàynaykhoahọcvàcôngnghệ hiệnđạiđãcó
nhữngbướcpháttriển mạnhmẽsảnxuất ranhiềuloạimáy móckhông
nhữngcókhảnăngthaythếlaođộngcơbắpmàcòncóthểthaythếcho
mộtphầnlaođộng tríóccủacon người.
ChẳnghạnmáytínhđiệntửngườimáythôngminhtrítuệnhântạoSong
điềuđókhôngcónghĩalà máymóccũngcóýthứcnhưconngườiýthức
vàmáytínhđiện tửlàhaiquátrìnhkhácnhauvề bảnchất.NgườiMáy
ThôngMinhthựcra chỉlàmộtquá trìnhVậtlýhệ thốngthaotáccủanó
đãđượcconngười lậptrìnhphòng theomộtsốthao táccủatưduycon
người.
NguyênlýcơbảncủaChủnghĩamác-lênin
| 1/13

Preview text:

 CHỦ NGHĨA DUY TÂM KHÁCH QUAN VÀ NHỮNG ĐẠI BIỂU TIÊU BIỂU NHƯ
G.HEGEL VÀ PLATON ĐÃ TUYỆT ĐỐI HÓA VAI TRÒ CỦA LÍ TÍNH, KHẲNG ĐỊNH
THẾ GIỚI Ý NIỆM HAY Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI HAY Ý THỨC LẠI Ý NIỆM TUYỆT ĐỐI. 
...ĐẠI BIỂU NHƯ G.BEKERLY VÀ E.MAKH LẠI TUYỆT ĐỐI HÓA VAI TRÒ CỦA CẢM GIÁC,
COI CẢM GIÁC TỒN TẠI DUY NHẤT, THIÊN TIÊN SINH RA THẾ GIỚI VẬT CHẤT
HỌ XUẤT PHÁT TỪ THẾ GIỚI HIỆN THỰC ĐỂ LÝ GIẢI NGUỒN GỐC CỦA Ý THỨC. CÁC
NHÀ DUY VẬT SIÊU HÌNH ĐÃ ĐỒNG NHẤT Ý THỨC VỚI VẬT CHẤT, HỌ COI Ý THỨC
CŨNG CHỈ LÀ MỘT DẠNG VẬT CHẤT ĐẶC BIỆT DO VẬT CHẤT SINH RA
THẾ KỈ 18 NHƯ DDEARD LẠI QUAN NIỆM Ý THỨC LÀ THUỘC TÍNH PHỔ BIẾN CỦA MỌI
DẠNG VẬT CHẤT TỪ GIỚI VÔ SINH ĐẾN GIỚI HỮU SINH MÀ CAO NHẤT LÀ CON NGƯỜI
TrongkhiphêphánchủnghĩaduytâmsĩquanchorằngÝNiệmcótrướcsáng
tạorathếgiớiCácMácđồngthờikhẳngđịnhquanđiểmduyvậtbiệnchứngvề ýthức: TUY VẬY,
Trongcác quátrìnhnghiêncứukhoahọccủamìnhCácMácvàEngelđãnhiều
lầnchỉrõrằngýthứckhôngchỉcónguồngốctựnhiênmàcòncónguồngốc
xãhộivàlàmộthiệntượngmangbảnchấtXãhộifmgđãchỉrõnhữngđộng
lựcxãhộitrựctiếpthúcđẩysựrađờicủaýthức.Trướchếtlàlaođộngsaulao
độngvàđồngthờivớilaođộnglàngônngữđólàhaisứckíchthíchchủyếuđã
ảnhhưởngđếnbộóccủaconvượnlàmchobộócđódầndầnbiếnchuyển thànhbộiócconngười.
Ngônngữlàhệthốngtínhiệuvậtchấtmangnộidung ýthứcnóxuất
hiệntrởthànhvỏ vậtchấtcủatưduy làhiệnthựctrựctiếpcủaýthứclà
phươngthứcđểýthứctồntạivớitưcáchlàsảnphẩm xãhộilịchsử
nhờngônngữconngườicó thểkháiquáthóa trừutượnghóasuynghĩ
độclậptáchkhỏisựvậtcảmtínhcũngnhờngônngữmàconngườicó
thểgiaotiếptraođổitưtưởnglưugiữ vàkếthừatrithứckinhnghiệm
phongphúcủaxãhội đãđượctíchlũyquacácthờikỳlịchsử.
Từkếtquảnghiêncứunguồngốcvàbảnchấtcủaýthứcchothấy:ý
thứclàhìnhthứcphảnánhcaonhấtriêngcócủaócconngườivềhiện
thựckháchquantrêncơsởthựctiễnxãhộilịchsửsángtạo,làthuộc
tínhđặctrưngbảnchấtnhấtcủaýthức.
Kếtcấucủaýthứckhixemxétýthứcvớicácyếutốhợpthànhcácquátrình
tâmlýtíchcựcđemlạisựhiểubiếtcủaconngườivềthếgiớikháchquantacó
trithứctìnhcảmniềmtinýchí,trongđótrithứclànhântốcơbảncốtlõinhất.
Vềthựcchấttiềmthứclànhữngtrithức màchủthểđãcóđượctừtrước
nhưngđãgầnnhưthànhBảnNăngthànhkỹnăngnằmtrongtầngsầuý
thứccủachủthểlà ýthứcdướidạngtiềmtàng
chúngđiềukhiểnnhữnghànhvithuộcvềbảnnăngthóiquenvôthứclà
hoạtđộngtầngsâucủatâmlý,ýthứccóvaitròtolớntrongđờisốngvà
hoạtđộng củaconngười.
VấnđềTríTuệNhânTạongàynaykhoahọcvàcôngnghệ hiệnđạiđãcó
nhữngbướcpháttriển mạnhmẽsảnxuất ranhiềuloạimáy móckhông
nhữngcókhảnăngthaythếlaođộngcơbắpmàcòncóthểthaythếcho
mộtphầnlaođộng tríóccủacon người.
ChẳnghạnmáytínhđiệntửngườimáythôngminhtrítuệnhântạoSong
điềuđókhôngcónghĩalà máymóccũngcóýthứcnhưconngườiýthức
vàmáytínhđiện tửlàhaiquátrìnhkhácnhauvề bảnchất.NgườiMáy
ThôngMinhthựcra chỉlàmộtquá trìnhVậtlýhệ thốngthaotáccủanó
đãđượcconngười lậptrìnhphòng theomộtsốthao táccủatưduycon người.
NguyênlýcơbảncủaChủnghĩamác-lênin