





Preview text:
Bài tập Glo-bus hoạt động như thế nào?
- Glo-bus là một hoạt động dựa trên PC, được mô hình hóa để phản ánh đặc điểm thực tế
của thị trường cạnh tranh toàn cầu dành cho máy ảnh AC và máy bay không người lái
UAV. GLO-BUS cho phép bạn và những người đồng quản lý của bạn áp dụng những gì
bạn đã học ở trường kinh doanh và thực hành đưa ra các quyết định hợp lý, mang tính
kinh doanh nhằm cải thiện hiệu suất tổng thể của công ty bạn.
- Mỗi giai đoạn quyết định trong GLO-BUS tượng trưng cho một năm. Giai đoạn quyết
định đầu tiên bạn sẽ đưa ra là cho Năm thứ 6. Có video hướng dẫn và các phần trợ giúp
cho từng giai đoạn quyết định.
- Kết quả hoàn chỉnh của từng giai đoạn quyết định sẽ có sẵn trực tuyến khoảng 15 phút
sau thời hạn của mỗi vòng quyết định.
- Trên trang chủ của công ty có chức năng “gateway” cho tất cả các hoạt động của GLO-
BUS - nhấp vào các nút ở trên cùng để xem mọi thứ có sẵn.
Hoạt động của công ty bạn
- Công ty của bạn bắt đầu hoạt động cách đây 5 năm và duy trì trụ sở chính tại Đài Loan.
Nó lắp ráp các máy quay video có thể đeo hoặc gắn được và máy bay không người lái
được trang bị máy ảnh.
- Đối với máy ảnh, sau khi được lắp ráp và thử nghiệm, chúng sẽ được chuyển trực tiếp
đến các chuỗi cửa hàng, nhà bán lẻ trực tuyến và nhiều cửa hàng bán lẻ địa phương ở
Châu Âu-Châu Phi, Châu Á-Thái Bình Dương, Châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ.
- Đối với máy bay không người lái nhìn từ trên không (UAV) thì được lắp ráp tại nhà
máy Đài Loan và được bán trực tiếp cho người mua tại trang web của công ty và cho các
nhà bán lẻ trực tuyến khác.
- Trong những năm tới, các nhà quản lý của tất cả các công ty sẽ thực hiện các chiến lược
hành động để nâng cao hiệu suất của công ty mình - những hành động này sẽ liên quan
đến việc thay đổi giá cả, hiệu suất, chất lượng sản phẩm, quảng cáo và các yếu tố liên
quan đến cạnh tranh khác tác động đến sự lựa chọn của người mua về thương hiệu của công ty.
- Doanh số bán hàng và thị phần lớn hơn không đồng nghĩa với việc lợi nhuận và hiệu
suất tổng thể tốt hơn so với doanh số bán hàng và thị phần dưới mức trung bình.
- Công ty có các cơ sở ở Milan (Ý); Singapore; São Paulo (Brazil); và Dallas (Texas) để
tiến hành việc tiếp thị của công ty tại bốn khu vực trên ra thị trường thế giới
a. Lắp ráp và vận chuyển
- Công ty thường lắp ráp máy ảnh và máy bay không người lái trong vòng hai tuần kể từ
khi nhận được đơn đặt hàng và cố gắng giao đơn hàng không muộn hơn 2-3 ngày sau khi
lắp ráp. Không có mẫu máy ảnh hoặc mẫu máy bay không người lái nào được lắp ráp
trước nên không có tồn kho.
- Công ty có đội ngũ nhân viên tham gia R&D sản phẩm; nhóm này có khả năng phát
triển các mẫu máy ảnh và máy bay không người lái mới và cải tiến theo chỉ đạo của ban lãnh đạo cấp cao.
- Công ty có hai tòa nhà để lắp ráp sản phẩm tại cơ sở ở Đài Loan - một tòa nhà dành cho
máy ảnh và một tòa nhà dành cho máy bay không người lái (quy trình lắp ráp máy bay
không người lái cũng bao gồm việc lắp ráp một mẫu máy ảnh có các tính năng và thông
số kỹ thuật phù hợp để sử dụng trong máy bay không người lái được trang bị máy ảnh).
Cả máy ảnh và máy bay không người lái đều được lắp ráp bởi nhóm lắp ráp sản phẩm (PAT) gồm bốn người.
- Nhân viên bộ phận vận chuyển đóng gói các đơn đặt hàng để vận chuyển và xếp chúng
lên bến để các hãng vận tải hàng hóa độc lập đến lấy. Máy ảnh sẽ được giao cho người
mua ở bất kỳ đâu từ 3 ngày đến 3 tuần sau. Các lô hàng đến các nhà bán lẻ ở xa được vận
chuyển thông qua kết hợp vận chuyển đường hàng không và đường bộ, còn các lô hàng
đến khách hàng ở một số khu vực chọn lọc của Châu Á được vận chuyển bằng đường bộ.
Chi phí đóng gói để vận chuyển và vận chuyển hàng hóa trung bình là 5 USD cho mỗi
máy ảnh. Chi phí vận chuyển cho máy bay không người lái, hầu hết được vận chuyển
bằng đường hàng không đến khách hàng và giao trong vòng 5 đến 10 ngày làm việc sau
khi nhận được đơn đặt hàng, trung bình là 60 USD/chiếc.
- Bước sang Năm thứ 6, thuế nhập khẩu bằng 4% mức giá trung bình mà công ty tính cho
khách hàng ở Châu Âu-Châu Phi .Và 6% mức giá trung bình tính cho khách hàng ở cả
Châu Mỹ Latinh và Châu Á-Thái Bình Dương. Không có thuế nhập khẩu đối với máy
ảnh hoặc máy bay không người lái được vận chuyển đến khách hàng ở Bắc Mỹ. Thuế
nhập khẩu ở cả bốn khu vực trên thị trường thế giới có thể hay đổi trong những năm tới.
b. Những nỗ lực cạnh tranh
Mỗi năm công ty thường thay đổi thông số kỹ thuật cho các thành phần quan trọng, bổ
sung, sửa đổi các tính năng hiệu suất, nâng cấp phần mềm nội bộ, thực hiện các loại thiết
kế khác. . Ngoài ra, sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty đối thủ buộc ban lãnh đạo phải
điều chỉnh giá cả và tiếp thị để cải thiện sức hấp dẫn của người mua.
c. Danh sách chứng khoán
Cổ phiếu của công ty được giao dịch công khai trên sàn giao dịch NASDAQ ở Hoa Kỳ.
Giá đóng cửa vào năm thứ 5 là 12$ một cổ phiếu. Báo cáo tài chính của công ty được lập
theo các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung và được báo cáo bằng đô la Mỹ.
Thị trường toàn cầu dành cho máy ghi lại hành động
- Doanh số dự kiến sẽ tăng trưởng 6-8% hàng năm trong 5 năm tới (Năm 6-10) và sau đó
tăng trưởng với tốc độ hàng năm chậm hơn 4-6% trong 5 năm tiếp theo (Năm 11-15).
- Mức tăng trưởng thực tế sẽ chênh lệch 2% so với dự báo
- Sự cạnh tranh trên thị trường máy ảnh ghi lại hành động trên toàn thế giới xoay quanh
giá cả, chất lượng, hiệu suất sản phẩm, số lượng mẫu mã được cung cấp, số lượng và loại
hình nhà bán lẻ, số lượng công ty hỗ trợ bán hàng cho các nhà bán lẻ này, hoạt động
quảng cáo, xúc tiến bán hàng, thời lượng bảo hành, uy tín thương hiệu.
Thị trường toàn cầu cho máy bay không người lái
- Doanh số bán máy bay không người lái (UAV) trên toàn thế giới được dự đoán sẽ tăng
15,5% - 17,5% hàng năm trong năm 6-7. 12,0-14,0% hàng năm trong năm 8-9. 9,0%-
11,0% hàng năm trong năm 10-11. 6,0% -8,0% hàng năm trong năm 12-13 và 3,75%-
5,75% hàng năm trong năm 14 và 15. Với sai số là 2%.
- Sự cạnh tranh trên thị trường máy bay không người lái UAV trên toàn thế giới hơi khác
so với máy ảnh ghi lại hành động. Nó tập trung vào giá cả, chất lượng sản phẩm, hiệu
suất, số lượng mẫu được cung cấp, sức hấp dẫn của trang web công ty cũng như cung cấp
thông tin đầy đủ về các mẫu khác nhau, sự dễ dàng trong việc đặt hàng, thời gian bảo
hành, sự thành công trong việc thu hút người thứ ba - các bên bán lẻ trực tuyến để trưng
bày và kinh doanh thương hiệu máy bay không người lái UAV của mình.
Xếp hạng hiệu suất/chất lượng (P/Q):
a. Máy ghi lại hành động
- Mức thấp nhất là 1 sao đến mức cao nhất là 10 sao cho dòng máy ảnh ghi lại hành động
của mỗi công ty. Xếp hạng sao của mỗi công ty được báo cáo đến số thập phân thứ nhất
(tức là 2.3, 4.7, 6.5). Xếp hạng P/Q của WDCF dựa trên nhiều yếu tố: (1) kích thước cảm
biến hình ảnh, (2) kích thước của màn hình hiển thị LCD, (3) chất lượng hình ảnh của
hình ảnh/video, (4) số lượng chế độ cho video và ảnh tĩnh, (4) vỏ máy ảnh, (5) khả năng
chỉnh sửa/chia sẻ, (7) các phụ kiện đi kèm (như dung lượng thẻ nhớ flash, pin sạc, bộ sạc
pin cắm và hộp đựng), (8) số tính năng hiệu suất bổ sung, (9) số lượng mẫu máy ảnh mà
một công ty cung cấp, (10) chi tiêu tích lũy của công ty cho R&D sản phẩm và (11) số
tiền mà một công ty chi hàng năm cho việc đào tạo cho từng PAT liên quan đến máy ảnh
của mình và cải thiện các phương pháp lắp ráp liên quan đến máy ảnh (vì việc chi tiêu
như vậy có thể ảnh hưởng đến các lỗi gặp phải và nhu cầu sửa chữa).
- Hiện tại, các dòng máy ghi lại hành động của tất cả các đối thủ đều có xếp hạng P/Q là 4,0 sao.
b. Máy bay không người lái
- Mỗi thương hiệu máy bay không người lái UAV được xếp hạng P/Q là 1 đến 10 sao,
với xếp hạng sao của mỗi công ty được báo cáo đến số thập phân thứ nhất. Việc xếp hạng
dựa trên nhiều yếu tố: (1) tầm cỡ của máy ảnh ghi lại hành động tích hợp, (2) tầm cỡ của
các thành phần GPS/Wi-Fi/Bluetooth tích hợp, (3) thời lượng pin, (4) số cánh quạt , (5)
hiệu suất rotor và các tính năng của bộ điều khiển chuyến bay, (6) cấu trúc khung thân,
(7) cỡ nòng của cảm biến chướng ngại vật, (8) chất lượng của thiết bị ổn định máy ảnh,
(9) số hiệu suất bổ sung tính năng, (10) số lượng mẫu máy bay không người lái mà một
công ty cung cấp, (11) chi tiêu tích lũy của công ty cho R&D sản phẩm, và (12) số tiền
mà một công ty chi hàng năm để đào tạo từng PAT liên quan đến máy bay không người
lái và cải tiến máy bay không người lái của mình - các phương pháp lắp ráp liên quan (vì
việc chi tiêu đó có thể ảnh hưởng đến các hư hại gặp phải và nhu cầu sửa chữa).
- Tính đến Năm thứ 5, các sản phẩm máy bay không người lái UAV của tất cả các đối thủ
cạnh tranh trong nhóm ngành của bạn đều có xếp hạng P/Q là 4,0 sao.
Các nhà bán lẻ và người mua
a. Các nhà bán lẻ máy ghi lại hành động
- Trên toàn thế giới, có khoảng 50.000 nhà bán lẻ máy ghi lại hành động, mỗi khu vực
trong số bốn khu vực chính của thị trường thế giới có 12.500 nhà bán lẻ. Một số là chuỗi
bán lẻ nhiều cửa hàng (100 mỗi khu vực), nhà bán lẻ điện tử trực tuyến (400 mỗi khu
vực) và các doanh nghiệp bán lẻ địa phương bán hoặc cho thuê các máy ảnh này (12.000
mỗi khu vực). Trong đó doanh số bán hàng của nhà bán lẻ trực tuyến là cao nhất. Mức
chênh lệch bán lẻ so với giá bán buôn dao động từ 50% đến 100%.
b. Các nhà bán lẻ máy bay không người lái
- Có 100 nhà bán lẻ trực tuyến máy bay không người lái UAV ở mỗi khu vực
trong số bốn khu vực chính.
- Phần trăm chiết khấu mà bạn cung cấp cho các nhà bán lẻ trực tuyến này càng lớn thì
doanh thu mà họ tạo ra càng lớn.
c. Người mua máy ghi lại hành động
Các yếu tố để người mua quyết định mua hàng:
- Xem chỉ số P/Q trên Internet và so sánh giữa các thương hiệu
- Các quảng cáo, truyền thông - Chiết khấu
d. Người mua máy bay không người lái
Các yếu tố để người mua quyết định mua hàng:
- Xem chỉ số P/Q trên Internet và so sánh giữa các thương hiệu
- Các quảng cáo, truyền thông
Chấm điểm hiệu quả hoạt động của công ty bạn
- Người hướng dẫn sẽ đánh giá cao tầm quan trọng tương đối của năm biến số tính điểm:
Thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS), Lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình (ROE), Giá
cổ phiếu, Xếp hạng tín dụng và Xếp hạng hình ảnh. Các trọng số này chuyển thành một
số điểm cho từng biến tính điểm, với tổng số điểm cộng lại là 100. Hiệu suất của công ty
bạn đối với năm biến tính điểm được đo bằng hai tiêu chuẩn chấm điểm khác nhau:
1. Tiêu chuẩn Kỳ vọng của Nhà đầu tư (IE). Tiêu chuẩn tính điểm này bao gồm việc tính
toán “Điểm kỳ vọng của nhà đầu tư” hàng năm dựa trên sự thành công của công ty bạn
trong việc đáp ứng hoặc vượt qua các mục tiêu hiệu suất về EPS, ROE, giá cổ phiếu, xếp
hạng tín dụng và xếp hạng hình ảnh.
2. Tiêu chuẩn Tốt nhất Trong Ngành (BII) . Tiêu chuẩn tính điểm này dựa trên cách so
sánh hiệu quả hoạt động của công ty bạn (1) với công ty hoạt động tốt nhất trong ngành
về EPS, ROE, Giá cổ phiếu và Xếp hạng hình ảnh và (2) với Xếp hạng tín dụng cao nhất
là A+. Sau mỗi vòng quyết định, kết quả hoạt động của công ty về EPS, ROE, Giá cổ
phiếu và Xếp hạng hình ảnh được sắp xếp từ cao xuống thấp. Người thực hiện tốt nhất
trong ngành theo từng biến trong số 4 biến số tính điểm này sẽ đạt được điểm tuyệt đối
(toàn bộ số điểm cho thước đo đó được xác định theo trọng số do người hướng dẫn của
bạn chọn) - với điều kiện hiệu suất của người dẫn đầu ngành bằng hoặc vượt quá kỳ vọng
của nhà đầu tư mục tiêu hoạt động do Hội đồng quản trị công ty thiết lập. Mỗi công ty
còn lại kiếm được một phần số điểm mà công ty có hiệu suất tốt nhất trong ngành kiếm
được bằng hiệu quả hoạt động của công ty đó chia cho hiệu quả hoạt động của công ty dẫn đầu ngành.
- Quy trình chấm điểm xếp hạng tín dụng tốt nhất trong ngành hơi khác một chút. Xếp
hạng tín dụng từ cao xuống thấp là: A+ xuống C
- Tổng điểm kết hợp của mỗi công ty dựa trên năm biến số chấm điểm là điểm dành cho
tiêu chuẩn Tốt nhất trong ngành. Công ty của bạn sẽ nhận được điểm Tốt nhất trong
ngành hàng năm cũng như điểm BII cho tất cả các năm hoàn thành. Để nhận được điểm
100, một công ty phải (1) là công ty hoạt động tốt nhất trong ngành về EPS, ROE, giá cổ
phiếu và xếp hạng hình ảnh, (2) đạt được các mục tiêu mà nhà đầu tư mong đợi về EPS,
ROE, cổ phiếu tăng giá và xếp hạng hình ảnh do Hội đồng quản trị công ty đặt ra và (3)
có xếp hạng tín dụng A+.
- Sau mỗi vòng quyết định, bạn sẽ có thể xem xét tất cả điểm hiệu quả hoạt động của
công ty theo cả Tiêu chuẩn Kỳ vọng của Nhà đầu tư và Tiêu chuẩn Tốt nhất trong ngành,
cùng với điểm tổng thể “từ đầu trò chơi” cho từng tiêu chuẩn. Điểm tổng thể hàng năm và
từ đầu trận đấu đến nay được xác định bằng cách kết hợp Điểm IE và Điểm BII thành
một điểm duy nhất bằng cách sử dụng bất kỳ trọng số nào mà người hướng dẫn của bạn
đã chọn (thường là 50-50). Tất cả các điểm được báo cáo trên 3 trang đầu tiên của mỗi số
của Tạp chí Camera & Drone và bạn có thể đọc chi tiết điểm đầy đủ bằng cách nhấp vào
nút Trợ giúp cho mỗi trang này.
Lời khuyên quan trọng khi làm bài
- Hãy cảnh giác với những nguy hiểm và rủi ro khi làm theo lời khuyên của bạn bè hoặc
người quen (những người trước đây đã tham gia bài tập GLO-BUS ) hoặc dựa vào những
lời khuyên từ các nguồn Internet liên quan đến phải làm gì để “chiến thắng” hoặc đạt được điểm cao.
- Bạn phải: (a) sử dụng thông tin trong Báo cáo nỗ lực cạnh tranh dài 4 trang để tìm hiểu
chính xác các thuộc tính của sản phẩm của đối thủ cạnh tranh so với các thuộc tính của
thương hiệu máy ảnh/máy bay không người lái của công ty bạn như thế nào, ( b) cố gắng
đấu trí với các đối thủ và dự đoán các động thái tiếp theo của họ (tăng/hạ giá, tăng/giảm
xếp hạng P/Q của họ, v.v.) và (c) thực hiện các động thái và quyết định cạnh tranh của
riêng bạn mà bạn tin rằng có triển vọng tốt.
- Công thức để chiến thắng là luôn cập nhật những thay đổi của thị trường và điều kiện
cạnh tranh, cố gắng tránh bị qua mặt và bị đặt vào thế cạnh tranh bởi hành động của các
công ty đối thủ, hãy cố gắng định giá và tiếp thị thương hiệu máy ảnh/máy bay không
người lái của bạn theo cách tạo ra doanh thu và lợi nhuận có thể chấp nhận được, siêng
năng điều hành công ty của bạn một cách tiết kiệm chi phí và tuân thủ các phương pháp
quản lý tài chính hợp lý.
Những gì bạn có thể mong đợi từ bài này?
- Kết nối trực tiếp với tài liệu trong sách giáo khoa và giúp bạn áp dụng được các khái
niệm chiến lược cơ bản, sử dụng thành thạo các công cụ phân tích chiến lược và xây dựng chiến lược.
- Nâng cao hiểu biết của bạn về mối quan hệ doanh thu-chi phí-lợi nhuận và xây dựng sự
tự tin của bạn trong việc sử dụng thông tin có trong báo cáo tài chính và báo cáo hoạt động của công ty.
- Cung cấp phương pháp đưa ra quyết định có giá trị và giúp bạn phát triển khả năng
phán đoán kinh doanh tốt hơn.
- Điểm mấu chốt là việc tham gia tích cực vào hoạt động GLO-BUS sẽ giúp bạn chuẩn bị
tốt hơn cho sự nghiệp kinh doanh và quản lý sau khi ra trường.
Document Outline
- Bài tập Glo-bus hoạt động như thế nào?
- Hoạt động của công ty bạn
- a.Lắp ráp và vận chuyển
- b.Những nỗ lực cạnh tranh
- c.Danh sách chứng khoán
- Thị trường toàn cầu dành cho máy ghi lại hành động
- Thị trường toàn cầu cho máy bay không người lái
- Xếp hạng hiệu suất/chất lượng (P/Q):
- a.Máy ghi lại hành động
- b.Máy bay không người lái
- Các nhà bán lẻ và người mua
- a.Các nhà bán lẻ máy ghi lại hành động
- b.Các nhà bán lẻ máy bay không người lái
- c.Người mua máy ghi lại hành động
- d.Người mua máy bay không người lái
- Chấm điểm hiệu quả hoạt động của công ty bạn
- Lời khuyên quan trọng khi làm bài
- Những gì bạn có thể mong đợi từ bài này?