Tổng hợp Bộ đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn
lớp 6 theo cấu trúc mới
1. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề
số 1
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau trả lời các câu hỏi
giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng nhớ một ng núi non
(Cửa sông - Quang Huy)
Câu 1 (1,0 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm): Khổ thơ gợi cho em liên tưởng tới u tục ngữ nào?
Câu 3 (2,0 điểm): Chỉ ra phân tích tác dụng biện pháp tu từ trong đoạn
thơ trên
Câu 4 (2,0 điểm): Qua đoạn thơ, em thấy cửa sông những tình cảm, cảm
xúc nào? Tình cảm ấy đáng quý đáng trân trọng?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4,0 điểm):
Từ việc hiểu nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu trên, em hãy viết một đoạn
văn (khoảng 150 chữ) kể về những nghĩa cử cao đẹp của lòng biết ơn.
Câu 2 (10,0 điểm): Đọc bài thơ sau
BUỔI SÁNG
Biển giấu mặt trời
Sáng ra mới thả
Quả cầu bằng lửa
Bay trên sóng xanh.
Trời như lồng bàn
Úp lên đồng lúa
Nhốt cả bầy chim
Đang còn ngủ.
Cỏ non sương đêm
Trổ đầy lưỡi mác
Nắng như sợi mềm
Xâu từng chuỗi ngọc.
Đất vươn vai thở
Thành khói lan a đà
Trời hừng bếp lửa
Xóm làng hiện ra.
(Lam Giang)
Dựa o nội dung bài thơ trên tên của bài thơ, kết hợp với trí ởng tượng
của mình, em hãy viết thành một bài văn miêu tả.
2. Đề thi học sinh giỏi môn Ng văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề
số 2
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau thực hiện các yêu cầu:
MẸ
Con về thăm mẹ chiều mưa,
Mới hay nhà dột gió lùa bốn bên.
Giọt mưa sợi thẳng, sợi xiên.
Cứ nhằm vào mẹ những đêm trắng trời.
Con đi đánh giặc một đời,
không che nổi một nơi mẹ nằm.
(Tô Hoàn)
Câu 1: Xác định thể thơ phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong
bài thơ. (1,0 điểm)
Câu 2: Các hình ảnh “nhà dột”, “gió lùa bốn bên”, “những đêm trắng trời” diễn
tả điều gì? (1,0 điểm)
Câu 3: Hai câu cuối th hiện nỗi niềm của người con? (2,0 điểm)
Câu 4: Bài thơ muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? (2,0 điểm)
II. PHẦN LÀM VĂN (14,0 điểm)
Câu 1. (4,0 điểm)
Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) về tình mẫu tử thiêng liêng
được gợi ra trong phần đọc hiểu.
Câu 2. (10,0 điểm)
Tâm sự của bức tường mới xây trong trường bị các bạn học sinh vẽ bậy
phá hỏng.
3. Đề thi học sinh giỏi môn Ng văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề
số 3
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau trả lời câu hỏi
Ru hoa, mẹ hát theo mùa
Cái hoa khép mở tựa h mắt con
Mẹ quen chân lấm tay bùn
Lấy đâu hoa quế, hoa hồng ru.
Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,
Cái liềm kéo áo, cái bừa níu chân.
Ba cữ rét mấy tuần xuân
Mẹ đem hoa lúa kết thành lời ru.
Sen mùa hạ, cúc mùa thu
Hoa đồng cỏ nội, bốn mùa gọi con.
(Trích Ru hoa –Ngô Văn Phú NXB Hội n văn 2007, trang 113)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ của đoạn thơ trên
Câu 2 (1,0 điểm): Hãy chỉ ra những từ ngữ gợi lên hình nh tảo tần, vất vả
sớm hôm của người m trong đoạn thơ trên.
Câu 3 (2,0 điểm): Chỉ ra biện pháp tu từ chính phân tích tác dụng biện
pháp tu từ đó trong câu thơ:
Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,
Cái liềm kéo áo, cái bừa níu chân.
Câu 4 (2,0 điểm): Nội dung của đoạn thơ trên gì?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm)
Câu 1 (4,0 điểm):
Từ việc hiểu nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu trên, em hãy viết một đoạn
văn (khoảng 150 chữ) trả lời câu hỏi: Lời hát ru ý nghĩa đối với em?
Câu 2 (10,0 điểm): Cho bài t sau:
LÀNG QUÊ
Nông thôn thay đổi mới rồi
Đường làng sạch đẹp khắp nơi rộn ràng
Nhà nhà xây mới khang trang
Loa đài tiếng hát âm vang đêm ngày
Mọi người gắng sức ra tay
Thi đua lao động hăng say cần
Đến mùa hoa quả bội thu
Cả ng vui vẻ cười đùa thật vui
Mong sao tất cả khắp nơi
Nông thôn thay đổi cho đời tươi hơn.
(Đồng Tâm)
Dựa vào ý bài thơ trên tên của bài thơ, kết hợp với trí tưởng tượng của
mình, em hãy viết thành một bài văn kể về ước đổi mới của quê hương
em.
4. Đề thi học sinh giỏi môn Ng văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề
số 4
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)
Đọc hai đoạn thơ sau thực hiện yêu cầu bên dưới
Con bắt gặp mùa xuân
Trong vòng tay của mẹ
Ước chi vòng tay ấy
Ôm hoài tuổi thơ con
(Vòng tay mùa xuân, Hoàng Như Mai)
Ánh mắt bố thân thương
Rọi ng tâm hồn
trong bầu sữa m
Xuân ngọt ngào dòng hương
(Mùa xuân của bé, Lâm Thị Quỳnh Anh)
Câu 1. (1 điểm): Hai đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức
biểu đạt của hai đoạn thơ đó?
Câu 2. (1 điểm): Hai đoạn thơ điểm gì chung về nội dung.
Câu 3. (2 điểm): Từ “xuân” trong hai đoạn t được dùng theo nghĩa gốc hay
nghĩa chuyển? Nêu ý nghĩa của từ “xuân” trong hai đoạn thơ?
Câu 4. (2 điểm): Theo em từ hai đoạn thơ, tác giả muốn gửi gắm đến người
đọc điều gì?
II. PHẦN LÀM VĂN (14,0 điểm)
Câu 1. (4 điểm) Em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày cảm
nhận của em về hai câu thơ sau:
Ước chi vòng tay ấy
Ôm hoài tuổi thơ con.
(Vòng tay mùa xuân, Hoàng Như Mai)
Câu 2. (10 điểm)
Một buổi sáng, em đi đến trường sớm để tưới nước cho bồn hoa trước lớp.
Một cây hoa đang bị ai đó vặt lá, bẻ cành, m rụng hết cánh hoa. Em
nghe như thủ thỉ kể về chuyện đó. Hãy kể lại câu chuyện buồn của hoa.
5. Đề thi học sinh giỏi môn Ng văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề
số 5
Câu 1 (4 điểm).
Chỉ ra phân tích nghệ thuật của biện pháp tu từ được dùng trong đoạn văn
sau:
“Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đ
một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm đường
bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời
mầu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong
bình minh để mừng cho sự trường th của tất cả những người chài lưới trên
muôn thuở biển Đông”.
(Trích “Cô Tô” Nguyễn Tuân Ngữ văn 6, tập II)
Câu 2 (6 điểm):
“Ở đâu tình yêu, đó sự sống”
(Lep Tôn- xtôi).
Trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên.
Câu 3 (10 điểm).
Sân trường của em vào buổi sáng mùa xuân.
6. Đề thi học sinh giỏi môn Ng văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề
số 6
Câu 1. (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
... Bấy giờ giặc Ân đến xâm phạm b i nước ta. Thế giặc mạnh, nhà vua
lo sợ, bèn sai sứ giả đi khắp nơi rao m người tài giỏi cứu nước. Đứa nghe
tiếng rao, bỗng ng cất tiếng nói: "Mẹ ra mời sứ giả vào đây". Sứ giả vào,
đứa bé bảo: "Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một i roi sắt
một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan giặc này".
(SGK Ngữ văn 6, tập I, NXBGD, trang 19)
a) Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Xác định thể loại truyện n gian
của tác phẩm đó.
b) Nhân vật chính trong tác phẩm ai?
c) Cho biết ý nghĩa của chi tiết "Tiếng nói đầu tiên của chú là tiếng nói đòi
đi đánh giặc"?
Câu 2. (1,0 điểm)
Nêu ý nghĩa của truyện "Treo biển".
Câu 3. (2,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau:
Hồi ấy, Thanh Hóa một người làm nghề đánh tên Thận. Một
đêm nọ, Thận thả lưới một bến vắng n thường lệ.
(Sự tích Hồ Gươm)
a) Tìm chỉ từ trong đoạn trích trên. Xác định ý nghĩa của c chỉ từ ấy.
b) Tìm những cụm danh từ trong đoạn trích trên.
Câu 4. (5,0 điểm)
Kể về một người bạn thân của mình.

Preview text:

Tổng hợp Bộ đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn
lớp 6 theo cấu trúc mới
1. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề
số 1
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi
Dù giáp mặt cùng biển rộng
Cửa sông chẳng dứt cội nguồn
Lá xanh mỗi lần trôi xuống
Bỗng … nhớ một vùng núi non … (Cửa sông - Quang Huy)
Câu 1 (1,0 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm): Khổ thơ gợi cho em liên tưởng tới câu tục ngữ nào?
Câu 3 (2,0 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên
Câu 4 (2,0 điểm): Qua đoạn thơ, em thấy cửa sông có những tình cảm, cảm
xúc nào? Tình cảm ấy có gì đáng quý và đáng trân trọng?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm) Câu 1 (4,0 điểm):
Từ việc hiểu nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn
văn (khoảng 150 chữ) kể về những nghĩa cử cao đẹp của lòng biết ơn.
Câu 2 (10,0 điểm): Đọc bài thơ sau BUỔI SÁNG Biển giấu mặt trời Sáng ra mới thả Quả cầu bằng lửa Bay trên sóng xanh. Trời như lồng bàn Úp lên đồng lúa Nhốt cả bầy chim Đang còn mê ngủ. Cỏ non sương đêm Trổ đầy lưỡi mác Nắng như sợi mềm Xâu từng chuỗi ngọc. Đất vươn vai thở Thành khói lan a đà Trời hừng bếp lửa Xóm làng hiện ra. (Lam Giang)
Dựa vào nội dung bài thơ trên và tên của bài thơ, kết hợp với trí tưởng tượng
của mình, em hãy viết thành một bài văn miêu tả.
2. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề số 2
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: MẸ
Con về thăm mẹ chiều mưa,
Mới hay nhà dột gió lùa bốn bên.
Giọt mưa sợi thẳng, sợi xiên.
Cứ nhằm vào mẹ những đêm trắng trời.
Con đi đánh giặc một đời,
Mà không che nổi một nơi mẹ nằm. (Tô Hoàn)
Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong bài thơ. (1,0 điểm)
Câu 2: Các hình ảnh “nhà dột”, “gió lùa bốn bên”, “những đêm trắng trời” diễn
tả điều gì? (1,0 điểm)
Câu 3: Hai câu cuối thể hiện nỗi niềm gì của người con? (2,0 điểm)
Câu 4: Bài thơ muốn gửi đến người đọc thông điệp gì? (2,0 điểm)
II. PHẦN LÀM VĂN (14,0 điểm) Câu 1. (4,0 điểm)
Viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) về tình mẫu tử thiêng liêng
được gợi ra trong phần đọc hiểu. Câu 2. (10,0 điểm)
Tâm sự của bức tường mới xây trong trường bị các bạn học sinh vẽ bậy và phá hỏng.
3. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề số 3
PHẦN I: ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi Ru hoa, mẹ hát theo mùa
Cái hoa khép mở tựa hồ mắt con Mẹ quen chân lấm tay bùn
Lấy đâu hoa quế, hoa hồng mà ru. Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,
Cái liềm kéo áo, cái bừa níu chân.
Ba cữ rét mấy tuần xuân
Mẹ đem hoa lúa kết thành lời ru. Sen mùa hạ, cúc mùa thu
Hoa đồng cỏ nội, bốn mùa gọi con.
(Trích Ru hoa –Ngô Văn Phú – NXB Hội nhà văn 2007, trang 113)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ của đoạn thơ trên
Câu 2 (1,0 điểm): Hãy chỉ ra những từ ngữ gợi lên hình ảnh tảo tần, vất vả
sớm hôm của người mẹ có trong đoạn thơ trên.
Câu 3 (2,0 điểm): Chỉ ra biện pháp tu từ chính và phân tích tác dụng biện
pháp tu từ đó trong câu thơ: Dẫu yêu hoa mận, hoa mơ,
Cái liềm kéo áo, cái bừa níu chân.
Câu 4 (2,0 điểm): Nội dung của đoạn thơ trên là gì?
PHẦN II: TẠO LẬP VĂN BẢN (14,0 điểm) Câu 1 (4,0 điểm):
Từ việc hiểu nội dung đoạn thơ phần đọc hiểu ở trên, em hãy viết một đoạn
văn (khoảng 150 chữ) trả lời câu hỏi: Lời hát ru có ý nghĩa gì đối với em?
Câu 2 (10,0 điểm): Cho bài thơ sau: LÀNG QUÊ
Nông thôn thay đổi mới rồi
Đường làng sạch đẹp khắp nơi rộn ràng
Nhà nhà xây mới khang trang
Loa đài tiếng hát âm vang đêm ngày
Mọi người gắng sức ra tay
Thi đua lao động hăng say cần cù
Đến mùa hoa quả bội thu
Cả làng vui vẻ cười đùa thật vui
Mong sao tất cả khắp nơi
Nông thôn thay đổi cho đời tươi hơn. (Đồng Tâm)
Dựa vào ý bài thơ trên và tên của bài thơ, kết hợp với trí tưởng tượng của
mình, em hãy viết thành một bài văn kể về ước mơ đổi mới của quê hương em.
4. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề số 4
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (6,0 điểm)
Đọc hai đoạn thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới Con bắt gặp mùa xuân Trong vòng tay của mẹ Ước chi vòng tay ấy Ôm hoài tuổi thơ con
(Vòng tay mùa xuân, Hoàng Như Mai) Ánh mắt bố thân thương Rọi sáng tâm hồn bé Và trong bầu sữa mẹ
Xuân ngọt ngào dòng hương
(Mùa xuân của bé, Lâm Thị Quỳnh Anh)
Câu 1. (1 điểm): Hai đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức
biểu đạt của hai đoạn thơ đó?
Câu 2. (1 điểm): Hai đoạn thơ có điểm gì chung về nội dung.
Câu 3. (2 điểm): Từ “xuân” trong hai đoạn thơ được dùng theo nghĩa gốc hay
nghĩa chuyển? Nêu ý nghĩa của từ “xuân” trong hai đoạn thơ?
Câu 4. (2 điểm): Theo em từ hai đoạn thơ, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc điều gì?
II. PHẦN LÀM VĂN (14,0 điểm)
Câu 1. (4 điểm) Em hãy viết đoạn văn ngắn khoảng 200 chữ trình bày cảm
nhận của em về hai câu thơ sau: Ước chi vòng tay ấy Ôm hoài tuổi thơ con.
(Vòng tay mùa xuân, Hoàng Như Mai) Câu 2. (10 điểm)
Một buổi sáng, em đi đến trường sớm để tưới nước cho bồn hoa trước lớp.
Một cây hoa đang ủ rũ vì bị ai đó vặt lá, bẻ cành, làm rụng hết cánh hoa. Em
nghe như nó thủ thỉ kể về chuyện đó. Hãy kể lại câu chuyện buồn của hoa.
5. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề số 5 Câu 1 (4 điểm).
Chỉ ra và phân tích nghệ thuật của biện pháp tu từ được dùng trong đoạn văn sau:
“Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh, phúc hậu như lòng đỏ
một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đường
bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời
mầu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong
bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên
muôn thuở biển Đông”.

(Trích “Cô Tô” – Nguyễn Tuân – Ngữ văn 6, tập II) Câu 2 (6 điểm):
“Ở đâu có tình yêu, ở đó có sự sống” (Lep Tôn- xtôi).
Trình bày suy nghĩ của em về câu nói trên. Câu 3 (10 điểm).
Sân trường của em vào buổi sáng mùa xuân.
6. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu trúc mới - đề số 6 Câu 1. (2,0 điểm) Đọc đoạn trích sau:
... Bấy giờ có giặc Ân đến xâm phạm bờ cõi nước ta. Thế giặc mạnh, nhà vua
lo sợ, bèn sai sứ giả đi khắp nơi rao tìm người tài giỏi cứu nước. Đứa bé nghe
tiếng rao, bỗng dưng cất tiếng nói: "Mẹ ra mời sứ giả vào đây". Sứ giả vào,
đứa bé bảo: "Ông về tâu với vua sắm cho ta một con ngựa sắt, một cái roi sắt
và một tấm áo giáp sắt, ta sẽ phá tan lũ giặc này".

(SGK Ngữ văn 6, tập I, NXBGD, trang 19)
a) Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào? Xác định thể loại truyện dân gian của tác phẩm đó.
b) Nhân vật chính trong tác phẩm là ai?
c) Cho biết ý nghĩa của chi tiết "Tiếng nói đầu tiên của chú bé là tiếng nói đòi đi đánh giặc"? Câu 2. (1,0 điểm)
Nêu ý nghĩa của truyện "Treo biển". Câu 3. (2,0 điểm) Đọc kĩ đoạn trích sau:
Hồi ấy, ở Thanh Hóa có một người làm nghề đánh cá tên là Lê Thận. Một
đêm nọ, Thận thả lưới ở một bến vắng như thường lệ. (Sự tích Hồ Gươm)
a) Tìm chỉ từ có trong đoạn trích trên. Xác định ý nghĩa của các chỉ từ ấy.
b) Tìm những cụm danh từ có trong đoạn trích trên. Câu 4. (5,0 điểm)
Kể về một người bạn thân của mình.
Document Outline

  • Tổng hợp Bộ đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6
    • 1. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu
    • 2. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu
    • 3. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu
    • 4. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu
    • 5. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu
    • 6. Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 6 theo cấu