Tổng hợp câu hỏi ôn tập môn Kinh tế vĩ mô | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội
Góc mở sớm và đóng muộn của xupap nạp ảnh hưởng như thế nào tớiquá trình nạp của động cơ đốt trong. Nêu các dạng thiết kế buồng đốt để tạo thành luồng khí xoáy trong quá trình nạp. Các luồng khí xoáy này ảnh hưởng tới động cơ như thế nào? Các ảnh hưởng đó có làm tăng công suất động cơ không? Hãy giải thích bằng đồ thị P-V?Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Kinh tế vĩ mô(HUBT)
Trường: Đại học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 48302938
TỔNG HỢP CÂU HỎI ÔN TẬP Câu 1:
Góc mở sớm và đóng muộn của xupap nạp ảnh hưởng như thế nào tới quá trình nạp
của động cơ đốt trong.
Nêu các dạng thiết kế buồng đốt để tạo thành luồng khí xoáy trong quá trình nạp. Các
luồng khí xoáy này ảnh hưởng tới động cơ như thế nào? Các ảnh hưởng đó có làm
tăng công suất động cơ không? Hãy giải thích bằng đồ thị P-V? Câu 2:
Nêu ưu/nhược điểm khi tăng tốc độ động cơ?
Giải thích tại sao động cơ quay chậm, công suất lớn thường là động cơ diesel? Tại sao
động cơ diesel có hiệu suất cao hơn động cơ xăng? Câu 3:
Lực quán tính của pittong tác dụng lên chốt pittong đạt giá trị lớn nhất khi nào?
Nêu các thông số và kích thước, khối lượng của động cơ ảnh hưởng tới tải trọng uốn
tác dụng lên chốt pittong?
Hãy giải thích tại sao chốt pittong được làm rỗng, độ cứng bề mặt lớn trong khi độ
cứng phần vật liệu bên trong lại mềm hơn?
Áp suất cực đại của khí cháy trong kỳ nổ là pK (bar). Đường kính xylanh là B (mm).
Hãy tính lực Fđ (N) do khí cháy đẩy xuống pittong vào thời điểm đó.
Áp suất pK¬ càng lớn sẽ có lợi ích gì? Hãy giải thích? Câu 4:
Dựa vào đồ thị PV, hãy nêu các biện pháp có thể áp dụng để tăng công suất cho động
cơ diesel. Tại sao đối với động cơ diesel không xảy ra hiện tượng kích nổ và cháy sớm
giống như động cơ xăng?
Nêu các biện pháp để tăng tốc quá trình cháy của nhiên liệu trong động cơ diesel. Các
biện pháp này có thể áp dụng với động cơ xăng không? Giải thích? Câu 5:
Tại sao cần phải cân bằng trục khuỷu? Nêu các yếu tố tạo ra sự mất cân bằng ở trục
khuỷu khi làm việc trong động cơ?
Nêu các biện pháp kỹ thuật để giảm thiểu sự mất cân bằng ở trục khuỷu.
Động cơ ít xylanh (ví dụ 1, 2, 3 xylanh) khi hoạt động thường rung lắc mạnh hơn so
với động cơ có từ 4 xylanh trở lên. Hãy giải thích hiện tượng này. Câu 6: lOMoAR cPSD| 48302938
Nêu các thông số hoạt động của động cơ. Nêu lợi/hại khi: -
Thiết kế động cơ làm việc với tốc độ cao - Tăng tỉ số nén -
Tăng áp suất trung bình - Tăng hành trình của động cơ Câu 7:
Vẽ đồ thị P-V của động cơ diesel và trình bày các vấn đề sau: -
Tại sao đường biểu diễn giai đoạn đốt nhiên liệu lại không thẳng đứng như
động cơ xăng. Tính chất nào của diesel gây ra điều đó? -
Các xác định công sinh ra trong một chu kỳ hoạt động trên đồ thị và giải thích? -
Tại sao cần giảm thời gian cháy trễ, cháy chính của diesel? Câu 8:
Nêu các yếu tố làm tăng nguy cơ xảy ra kích nổ ở động cơ xăng. Khi xảy ra kích nổ
trong quá trình hoạt động, động cơ xăng được điều khiển tự động thay đổi thông số
nào để ngăn không cho kích nổ tiếp diễn? Hãy giải thích tác dụng của việc điều chỉnh đó.
Hiện tượng kích nổ gây ra tác hại gì với động cơ? Câu 9:
Vẽ sơ đồ lực và giải thích nguyên nhân xuất hiện lực ép pittong vào thành xylanh khi động cơ hoạt động?
Vào kỳ nào, lực ép nói trên là lớn nhất? Tại sao?
Nêu các tác hại của lực ép nêu trên?
Nêu biện pháp kỹ thuật để giảm lực ép nêu trên và giải thích?
Để tránh tác hại của lực ép nêu trên có thể áp dụng những phương pháp nào? Câu 10:
Hiệu suất của động cơ là gì? Dựa vào đồ thị P-V hãy giải thích tại sao hiệu suất của
động cơ diesel lại cao hơn so với động cơ xăng.
Nêu ảnh hưởng của tỉ số nén tới hiệu suất của động cơ và giải thích? Nếu tăng tỉ số
nén động cơ xăng lên cao quá thì điều gì có thể xảy ra và giải thích?
Nêu ưu điểm về hiệu suất của động cơ phun xăng trực tiếp và giải thích? Câu 11: Nêu các ảnh hưởng khi: -
Tăng/giảm λ của hòa khí lOMoAR cPSD| 48302938 - Tăng đường kính xylanh - Giảm chiều dài thanh truyền Câu 12:
Hỗn hợp giàu/nghèo là gì?
Hòa khí trong động cơ diesel luôn có λ > 1, điều này có nghĩa là gì?
Mặc dù λ luôn lớn hơn 1 nhưng vẫn có một lượng diesel cháy không hết trong quá
trình cháy/giãn nở, hãy giải thích điều này?
Nêu các biện pháp làm giảm lượng diesel dư, cháy không hết trong động cơ?
Trong số các biện pháp đó, biện pháp nào có thể áp dụng cho động cơ xăng? Câu 13:
Các trục cân bằng trong động cơ dùng để làm gì? Tại sao các trục này có khối lượng
nhỏ nhưng có thể giúp cân bằng các khối lượng lớn của pittong và thanh truyền, trục khuỷu?
Trục khuỷu – thanh truyền – pittong mất cân bằng sẽ gây ra tác hại nào? Ngoài thanh
cân bằng ra, còn có các biện pháp kỹ thuật nào để cân bằng cụm pittong – thanh truyền – trục khuỷu? Câu 14:
Dựa vào đồ thị P-V hãy nêu các biện pháp có thể làm tăng công suất động cơ? Ngoài
các biện pháp đó còn có cách nào khác để tăng công suất động cơ mà không thể hiện ra trên đồ thị P-V?
Trong số các biện pháp nêu trên, biện pháp nào có thể áp dụng không giới hạn cho
động cơ xăng và diesel mà không gặp phải các tác dụng ngược? Câu 15:
So sánh sự khác nhau của quá trình hình thành hòa khí ở động cơ xăng và diesel (cách
thức tạo hòa khí, thời gian, vị trí hòa khí được tạo thành…)?
Tại sao nói rằng động cơ diesel cấp hòa khí theo chất còn động cơ xăng cấp hòa khí theo lượng?
Giải thích nguyên nhân khiến động cơ diesel có tốc độ chậm hơn so với động cơ xăng?
Nêu các phương pháp để giúp tăng tốc độ cháy của nhiên liệu trong động cơ diesel?
Nếu tăng được tốc độ cháy thì với động cơ diesel sẽ có những lợi ích gì? Câu 16: lOMoAR cPSD| 48302938
Suất tiêu hao nhiên liệu của một động cơ xăng bằng 260g/kWh, hiệu suất động cơ này đạt 30%.
Động cơ xăng này quay một máy phát điện. Hiệu suất phát điện của máy phát là 78%.
Tính khối lượng và thể tích nhiên liệu cần đốt cháy trong động cơ để tạo ra một lượng
điện năng tương đương với 10 số điện?
Nếu tăng được hiệu suất của động cơ và máy phát điện thì sẽ được lợi gì? Câu 17:
Nêu ảnh hưởng của góc đánh lửa sớm đến hoạt động của động cơ. Để xác định góc
đánh lửa sớm phù hợp, động cơ hiện nay dựa vào những thông số nào?
Nếu năng lượng của tia lửa điện tăng lên, góc đánh lửa sớm phù hợp sẽ thay đổi như
thế nào? Hãy giải thích? Câu 18:
Đồ thị bên thể hiện liên quan giữa các thông
số hoạt động nào của động cơ.
Hãy trả lời các câu hỏi: -
Suất tiêu hao nhiên liệu nhỏ nhất của
động cơ bằng bao nhiêu? Ứng với hệ số lambda bằng bao nhiêu? -
Áp suất trung bình xylanh cực đại
bằng bao nhiêu? Ứng với hệ số lambda bằng bao nhiêu? -
Có phải khi hòa khí càng đậm thì
mômen động cơ sinh ra càng cao? Hãy lấy
dẫn chứng trên đồ thị và giải thích? -
Có phải khi hòa khí càng nhạt thì
càng tiết kiệm nhiên liệu? Hãy lẫy dẫn
chứng trên đồ thị và giải thích? Câu 19:
Vẽ và nêu các pha phân phối khí của động cơ diesel. Yếu tố nào khiến góc phun sớm
của động cơ diesel lớn hơn góc đánh lửa của động cơ xăng?
Những yếu tố nào có thể làm góc phun sớm phù hợp của động cơ diesel giảm? Khi đó
đối với động cơ là có lợi hay có hại? Hãy giải thích? Câu 20: lOMoAR cPSD| 48302938
Hãy giải thích các câu hỏi sau:
a) Tại sao tốc độ cháy của diesel trong động cơ diesel chậm hơn so với xăng trong động cơ xăng
b) Tại sao trong động cơ diesel không xảy ra hiện tượng cháy sớm và kích nổ?
c) Tại sao động cơ diesel xảy ra rung lắc nhiều hơn động cơ xăng cùng công suất? Câu 21:
Cho đồ thị với các trục Ignition angle; Load (vaccum); Engine Speed như hình bên.
Đồ thị bên dùng để làm gì?
Dựa vào đồ thị này hãy cho biết: -
Có phải tốc độ động cơ càng lớn thì góc đánh lửa sớm càng tăng? Hãy lấy minh chứng trên đồ thị? -
Có phải khi tải động cơ càng lớn thì góc đánh lửa sớm càng tăng? Hãy lấy dẫn chứng trên đồ thị? -
Khi tốc độ động cơ rất thấp (tại gốc đồ thị) góc đánh lửa sớm có thay đổi theo vị trí bướm ga không? Câu 22:
Hãy trả lời các câu hỏi sau:
a) Tăng chỉ số ốc tan của xăng sẽ khiến thời gian cháy trễ và cháy chính tăng hay giảm? Hãy giải thích?
b) Tại sao động cơ diesel thường tạo ra nhiều bồ hóng trong buồng đốt?
c) Tại sao một số động cơ diesel có giai đoạn phun trước? Câu 23: lOMoAR cPSD| 48302938
Trong kỳ giãn nở sinh công, có những lực nào tác dụng lên chốt pittong? Vẽ sơ đồ các
lực đó. Các lực đó gây ra ứng suất gì lên chốt pittong?
Để hạn chế tác động của các lực đó, chốt
pittong được chế tạo như thế nào? Câu 24:
Đồ thị trên mô tả điều gì? Động cơ xăng thử
nghiệm được mô tả trên đồ thị hoạt động ở
chế độ tốc độ trục khuỷu bao nhiều rad/s?
Trên đồ thị, tốc độ cháy của nhiên liệu trong
trường hợp nào nhanh hơn, giải thích?
a) Tỉ lệ khối lượng không khí/nhiên liệu ~14.7
b) Tỉ lệ khối lượng không khí/nhiên liệu ~13
c) Tỉ lệ khối lượng không khí/nhiên liệu ~15.5
Có những phương pháp nào tăng tốc độ cháy của nhiên liệu? Câu 25:
Màng lửa trong động cơ xăng hình thành như thế nào? Trong động cơ diesel có màng
lửa không? Hãy giải thích?
Nêu các biện pháp giúp tăng tốc độ lan tràn màng lửa ở động cơ xăng?
Các biện pháp nêu trên có áp dụng cho động cơ diesel được không? Câu 26:
Góc phun sớm trong động cơ diesel là gì? Hãy nêu các yếu tố làm tăng/giảm góc phun sớm phù hợp?
Tại sao một số động cơ diesel phun nhiên liệu theo nhiều giai đoạn? Câu 27: lOMoAR cPSD| 48302938 Đồ thị bên trìnhbày điều gì? Hãy vẽ lại và xácđịnh trên đồ thị: a) Độ lớn của lựcquán tính tác dụng lênpittong khi pittong ở ĐCT b) Độ lớn của lựcdo pittong tác
dụnglên chốt pittong ở thờiđiểm áp suất buồng đốt cực đại.
c) Chốt pittong chịu những dạng ứng suất nào khi làm việc?
d) Tỉ lệ khối lượng không khí/nhiên liệu ảnh hưởng như thế nào tới lực do khí cháy sinh ra trên đồ thị? Câu 28:
Dựa vào đồ thị bên, hãy cho biết: -
Suất tiêu hao nhiên liệu ứng với chế độ hoạt
động tiết kiệm nhiên liệu nhất của động cơ trên đồ thị là bao nhiêu? -
Mômen do động cơ sinh ra đạt cực đại ứng
với tỉ lệ khối lượng không khí/nhiên liệu bằng bao nhiêu? -
Hãy giải thích tại sao khi lambda quá lớn
hoặc quá nhỏ đều làm tăng suất tiêu hao nhiên liệu? Câu 29:
Vẽ đồ thị P-V của chu trình động cơ diesel và xác định công sinh ra trong một chu
trình trên đồ thị đó?
Hãy nêu cụ thể các biện pháp kỹ thuật làm tăng công suất động cơ diesel, giải thích tác
dụng của các biện pháp đó dựa vào đồ thị? Câu 30:
Hãy giải thích tại sao đường đặc tính công suất động cơ công suất động cơ xăng có xu hướng giảm khi n
? Tại sao động cơ diesel không có hiện tượng này? e tăng gần tới nemax
Nêu các yếu tố hạn chế tốc độ tối đa của động cơ? lOMoAR cPSD| 48302938
Tại sao tốc độ động cơ diesel thường thấp hơn so với động cơ xăng? Nếu muốn tăng
tốc độ động cơ diesel có thể áp dụng những biện pháp nào? Câu 31:
Góc mở sớm và đóng muộn của xupap nạp ảnh hưởng như thế nào tới quá trình nạp
của động cơ đốt trong.
Nêu các dạng thiết kế buồng đốt để tạo thành luồng khí xoáy trong quá trình nạp. Các
ảnh hưởng đó có làm tăng công suất động cơ không?
Động cơ xăng thông thường không dùng máy nén để tăng áp, nhưng có cách nào tăng
áp suất đường nạp không? Hãy giải thích? Câu 32:
Suất tiêu hao nhiên liệu của một động cơ xăng bằng 260 g/kWh, hiệu suất động cơ này đạt 30%.
Động cơ xăng này quay một máy phát điện. Hiệu suất phát điện của máy phát là 78%.
Tính khối lượng và thể tích nhiên liệu cần đốt cháy trong động cơ để tạo ra một lượng
điện năng tương đương với 10 số điện?
Nếu tăng được hiệu suất của động cơ và máy phát điện thì sẽ được lợi gì? Câu 33:
Đồ thị bên thể hiện liên quan giữa các
thông số hoạt động nào của động cơ.
Hãy trả lời các câu hỏi: -
Suất tiêu hao nhiên liệu nhỏ nhất của
động cơ bằng bao nhiêu? Ứng với hệ số
lambda bằng bao nhiêu? Động cơ tiêu thụ
hết bao nhiêu kg nhiên liệu để tạo ra công
suất 2 kW không đổi trong vòng 2 giờ. -
Áp suất trung bình tối đa trong
xylanh bằng bao nhiêu? Ứng với hệ số lambda bằng bao nhiêu? -
Có phải khi hòa khí càng đậm thì
mômen động cơ sinh ra càng cao? Hãy lấy
dẫn chứng trên đồ thị và giải thích? -
Có phải khi hòa khí càng nhạt thì
càng tiết kiệm nhiên liệu? Hãy lẫy dẫn
chứng trên đồ thị và giải thích?