lOMoARcPSD| 40342981
I. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ GARMIN
1. Thông tin về Công ty Garmin
Garmin là một công ty công nghệ đa quốc gia tại Mỹ được sáng lập vào năm 1989 bởi
ông Gary Burrell Min Kao tại Lenexa, Kansas, Hoa Kỳ với trụ schính Olathe,
Kansas.
Hình 1.1. Logo Garmin. Nguồn: Creative.Garmin
Ngày nay, Garmin tập đoàn nổi tiếng hàng đầu ở thị trường hàng không, hàng hải, ô
tô, thiết bị dành cho các hoạt động ngoài trời và luyện tập thể thao. Xây dựng trên nền
tảng các sản phẩm lành mạnh, đa nhiệm vụ với thiết kế n tượng, chất lượng hoàn
hảo, độ tin cậy cao với mục tiêu mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Garmin đã luôn phấn đấu để trở thành thương hiệu số một nh cho những người sử
dụng mong muốn tận hưởng trải nghiệm cuộc sống.
Hình 1.2: Gary Burrell (bên trái) & Min Kao (bên phải)
2. Một số sản phẩm của Garmin
Các thị trường mục tiêu của Garmin hiện được chia thành bốn phân khúc chính:
Sản phẩm định vị dành cho ô tô, ứng dụng GPS dành cho thiết bị di động.
Sản phẩm đeo tay hỗ trợ GPS cho các hoạt động ngoài trời thiết bị hỗ trợ
luyện tập thể thao.
lOMoARcPSD| 40342981
Sản phẩm dành cho hàng hải như máy vẽ biểu đồ, dụng cụ, radar, máy lái tự
động.
Sản phẩm dành cho hàng không như định hướng hỗ trợ GPS, máy phát, máy thu
tín hiệu, màn hình đa chức năng,...
Hình 1.3: Một số sản phẩm thuộc các phân khúc thị trường của Garmin.
Nguồn: Garmin.com
II. ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT ĐỂ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG CASE
STUDY
1. Case Study: Shifting Direction
a. Bản tiếng Anh
Xem tại trang 265, file giáo trình
“Management” 13th Edition của Stephen P. Robbins & Mary Coulter
lOMoARcPSD| 40342981
b. Bản dịch tiếng Việt
Là công ty dẫn đầu thế giới về thiết bị định vị vệ tinh, Garmin Ltd. gần đây đã đạt được
một cột mốc quan trọng. Họ đã bán được hơn 100 triệu sản phẩm của mình cho khách
hàng - từ người lái xe ô tô, người chạy bộ đến người định vị địa hơn thế nữa -
những người phụ thuộc vào thiết bị của công ty để “giúp chỉ đường cho họ”.
lOMoARcPSD| 40342981
Bất chấp cột mốc quan trọng này, hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty vẫn đang
suy giảm do hoàn cảnh thay đổi. Để đáp lại, các nhà quản tại Garmin, nhà sản xuất
thiết bị định vị cá nhân lớn nhất, đang tìm cách thay đổi hướng đi cho công ty.
Nhiều người trong số các bạn có thể đang sở hữu một thiết bị định vị gắn trên bảng điều
khiển trong ô của mình rất thể đó là một sản phẩm của công ty Garmin. Tuy
nhiên, một số ô hiện nay “trung tâm chỉ huy trên bảng điều khiển kết hợp các trạm
nối điện thoại thông minh với hệ thống định vị”. Doanh số bán thiết bị Garmin đã giảm
do người tiêu dùng ngày càng sử dụng điện thoại thông minh để định hướng tìm vị trí
bản đồ. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thử sử dụng hệ thống định vị trên điện thoại của
mình khi vừa cầm điện thoại vừa lái xe chưa, điều đó thật sự nguy hiểm. Ngoài ra, các
ứng dụng GPS thể gặp sự cố, hay còn gọi bị “sập” nếu nhiều ứng dụng đang
chạy cùng một lúc. Đó do tại sao công ty trụ sở tại Olathe, Kansas đang thực
hiện những kế hoạch hoạt động rõ ràng và tích cực để hợp tác với các nhà sản xuất ô
để có thể cài hệ thống GPS của công ty họ o bảng điều khiển ô tô. Hiện tại, hợp đồng
in-dash (bảng điều khiển) lớn nhất của hãng với công ty Chrysler hệ thống bảng
điều khiển Uconnect của họ được i trên một số mẫu xe Jeep, Dodge Chrysler.
Garmin cũng đang hợp tác với Honda và Toyota để phát triển hệ thống bảng điều khiển
tại thị trường châu Á.
Bất chấp những thay đổi mới này của thị trường, khách hàng đã quen với các thiết bị
GPS và nó trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ. Đó là lý do tại sao ban
điều hành của Garmin vẫn tin rằng có một thị trường dành cho hệ thống định vị chuyên
dụng. Họ đang cố gắng thổi một luồn gió mới vào sản phẩm của mình với những tính
năng mới, thiết kế đẹp mắt nhiều giá trị phân khúc hơn phù hợp ví tiền củangười tiêu
dùng. dnhư một stính năng mới bao gồm tìm kiếm địa chỉ hoặc điểm ưa thích
nhanh hơn, điều hướng được kích hoạt bằng giọng nói đánh dấu các dịch vụ thoát
hiểm như trạm xăng và nhà hàng,...
2. Tóm tắt tình hình của Công ty Garmin
Từ lúc mới thành lập vào năm 1989, công ty Garmin luôn đi đầu trong việc sử dụng
thiết bị định vị nhân trên ô tô. Trong những năm sau đó, Garmin đã bỏ xa đối thủ
cạnh tranh gần nhất; nhưng vào tháng 6 năm 2007, với sự ra đời của iPhone, cùng với
ứng dụng định vị và ứng dụng chỉ hướng Google Maps được sử dụng miễn phí, hầu hết
người tiêu dùng đã không cần sử dụng đến thiết bị định hướng chuyên dụng. Điều này
đã khiến doanh thu của Garmin giảm mạnh, thị phần của Garmin trên thị trường GPS
tuột dốc chỉ trong ba năm.
Thị phần giảm mạnh buộc Garmin phải đặt ra các mục tiêu mới và điều chỉnh kế hoạch
cho công ty trong ơng lai. Theo đó, Garmin sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm
phân khúc cao cấp, đáp ứng các tiêu chí về tính năng hỗ trợ thể thao, theo dõi sức khoẻ,...
lOMoARcPSD| 40342981
Lập kế hoạch thận trọng rất quan trọng đối với sự tồn tại của bất kỳ công ty nào; điều
này liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu cụ thể và thiết kế một kế hoạch có lợi cho
việc thực hiện các mục tiêu đó. Lập kế hoạch thiết lập mục tiêu phù hợp đặc biệt
quan trọng trong trường hợp của Garmin, trong việc chuyển hướng thay đổi nâng cấp
thương hiệu bản thân là rất quan trọng đối với shoạt động lâu dài của công ty Garmin.
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn và thách thức trong chuỗi cung ứng
toàn cầu nhiều doanh nghiệp phải đối mặt. Tuy nhiên, Garmin khu vực châu Á Thái
Bình ơng vẫn ghi nhận con số tăng trưởng doanh thu 21% do nhu cầu tăng cao mạnh
mẽ trong việc sử dụng những thiết bị theo dõi sức khoẻ cũng như tập luyện thể thao
trong thời gian này.
3. Ứng dụng lý thuyết quản trị để giải quyết tình huống trong Case Study
Câu 1 :
Bạn nghĩ mục tiêu sẽ đóng vai trò gì trong việc lập kế hoạch thay đổi hướng đi cho
công ty? Liệt một số mục tiêu bạn nghĩ thể quan trọng. (Đảm bảo rằng các
mục tiêu này có các đặc điểm của các mục tiêu được viết theo lý thuyết quản trị.)
1.1. Tổng quan về mục tiêu
- Mục tiêu của doanh nghiệp là đích đến, kết quả đạt được trong một khoảng thời
giannhất định. Mục tiêu doanh nghiệp sẽ được phát triển định nh theo từng nhân,
các bộ phận, phòng ban doanh nghiệp và dựa khách hàng tiềm năng.
- Mục tiêu cũng thể là ngắn hạn dài hạn. Bởi lẽ mỗi khoảng thời gian khác
nhau,chiến lược và chính sách của công ty lại có sự thay đổi.
- Mục tiêu đóng một vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch thay đổi hướng đi
chomột công ty. Nó giúp đưa ra định hướng và mục đích ràng cho sự thay đổi, hướng
dẫn quá trình ra quyết định và đảm bảo sự thống nhất trong toàn tổ chức. Các mục tiêu
được viết tốt đóng vai trò như một lộ trình, giúp công ty tập trung đo lường tiến độ
đạt được kết quả mong muốn. - Đặc điểm của 1 Well-written goal là:
+ Cụ thể (Specific): Mục tiêu phải ràng chính xác, không được phép hồ.
Nó nên trả lời các câu hỏi ai, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao.
+ Có thể đo lường được (Measurable): Các mục tiêu phải có thể định lượng được,
cho phép theo dõi và đánh giá tiến độ một cách khách quan. Điều này giúp xác
định xem kết quả mong muốn có đạt được hay không.
+ thể đạt được (Attainable/Achievable): Các mục tiêu phải thực tế thể
đạt được trong các nguồn lực hạn chế nhất định. nên mở rộng tổ chức
nhưng không quá xa vời đến mức mất đi động lực.
+ liên quan (Relevant): Các mục tiêu phải phù hợp với tầm nhìn sứ mệnh
chung của công ty. phải đóng góp vào các mục tiêu chiến lược và giải quyết
các nhu cầu cũng như thách thức cụ thể của tổ chức.
lOMoARcPSD| 40342981
+ giới hạn thời gian (Time-bound): Mục tiêu phải có khung thời gian hoặc thời
hạn cụ thể để hoàn thành. Điều này tạo ra cảm giác cấp bách và giúp ưu tiên các
hành động cũng như phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả.
1.2. Một số mục tiêu quan trọng
Mục tiêu theo thời gian
Theo xét theo tiêu chí thời gian, mục tiêu dài hạn sẽ rơi vào thời gian từ 5 năm trở lên.
- Mục tiêu ngắn hạn hay còn gọi là mục đích tác nghiệp có thời gian từ 1 năm trở
xuống.
- Mục tiêu dài hạn là hiệu quả mong muốn đạt được trong khoảng thời gian dài.
Thường ở các khía cạnh như:
+ Năng suất (ví dụ mục tiêu năng suất tăng 15%,…)
+ Doanh số đạt được và lợi nhuận (phấn đấu đạt doanh số 30%,…)
+ Phát triển nâng cao năng lực công ty
+ Phát triển năng lực nhân sự
+ Dẫn đầu công nghệ
+ Phát triển việc làm
+ Tạo giá trị cho xã hội và tạo hình ảnh trước công chúng
Mục tiêu theo bản chất
Còn nếu xét theo tiêu tiêu chí bản chất của mục tiêu, thì việc xây dựng mục tiêu doanh
nghiệp thường sẽ phát triển theo các hướng như sau:
- Mục tiêu kinh tế: Đây yếu tố tiên quyết hàng đầu để duy trì và quyết định sự
tồn tại doanh nghiệp. Kinh tế nói chung hay lợi nhuận doanh nghiệp nói riêng
đều là mục tiêu mà tất cả doanh nghiệp đều muốn hướng tới.
- Mục tiêu xã hội: Mục tiêu xã hội bao gồm đẩy mạnh hoạt động Marketing, định
hướng phát triển và đưa các sản phẩm rộng i đến với người dùng. Nó cũng tạo
việc làm cho người lao động, hướng đến các hoạt động từ thiện, phục vụ cho lợi
ích xã hội.
- Mục tiêu chính trị: Mục tiêu chính trị bao gồm liên kết tốt với chính quyền, vận
động nh lang nhằm thay đổi những chính sách quy định có lợi cho doanh
nghiệp, đồng thời tiếp cận với quan chính phủ nhằm nắm bắt kịp thời các
thông tin. Điều này tạo cơ hội đón nhận các thời cơ đắt giá.
- Mục tiêu sản phẩm: Các sản phẩm của doanh nghiệp cần đa dạng hóa theo xu
hướng của người dùng, trong đó cần tập trung và xây dựng phát triển những sản
phẩm truyền thống. Bên cạnh đó, cần phát triển thêm những sản phẩm kích cầu,
tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sản phẩm ng chất ợng, giá trị càng cao đồng
thời lợi nhuận sẽ về doanh nghiệp.
Mục tiêu theo mức độ doanh nghiệp
lOMoARcPSD| 40342981
Xét theo mức độ mục tiêu của mỗi doanh nghiệp, có thể chia thành các mức độ:
- Mục tiêu cấp công ty: Thường các mục đích dài hạn mang tính định dạng cho
các cấp bậc phù hợp với công ty.
- Mục tiêu cấp đơn vị kinh doanh: Mục tiêu này được gắn với mỗi đơn vị mua
bán kế hoạch (SBU) hoặc từng loại món hàng, hay khách hàng.
- Mục tiêu cấp chức năng: Đây là mục tiêu cho các đơn vị chức năng trong công
ty như sản xuất, tài chính, nghiên cứu, phát triển… giúp hướng vào thực hiện
các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
- Mục tiêu duy trì ổn định: Khi công ty đang đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh
như trước đó, hãy giữ vững kết quả gặt hái được. Hoặc khi phân khúc khó
khăn, doanh nghiệp có thể đặt ra mục tiêu và củng cố địa vị hiện có. → Các mục
tiêu của Garmin nên bao gồm việc thích ứng với những thay đổi chóng mặt của
thiết bị công nghệ, hạn chế mối đe dọa của sự phát triển công nghệ đối với sản
phẩm của họ trên thị trường. Họ cũng phải mở rộng mối quan hệ với các nhà
sản xuất xe hơi bên ngoài Bắc Mỹ và Châu Á, khai thác triệt để thị trường xaxỉ
Châu Âu (Bentley, Mercedes, BMW,...). Điều này sẽ giúp cho Garmin đưa sản
phẩm của mình tiếp cận được với nhiều khách hàng nhất.
Câu 2:
Những loại kế hoạch nào sẽ cần thiết trong một ngành như ngành này? (Ví dụ, kế
hoạch dài hạn hay kế hoạch ngắn hạn, hoặc cả hai?) Giải thích do tại sao bạn
nghĩ rằng những kế hoạch này sẽ quan trọng.
Đối với bất kỳ tổ chức nào, cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn đều cần thiết. -
Kế hoạch dài hạn
Một kế hoạch dài hạn rất quan trọng cho sự thành công cuối cùng của tổ chức. Một Kế
hoạch dài hạn cho nhiều doanh nghiệp, chẳng hạn như xây dựng, khách sạn hoặc
sảnxuất, thường kéo dài từ bốn đến năm m trong tương lai. Đối với các ngành thay
đổi nhanh hơn khác, đặc biệt là các công ty công nghệ, một kế hoạch dài hạn có thể chỉ
dành cho tương lai hai hoặc ba năm. Sau đó, việc dự đoán tương lai với bất kỳ mức độ
chắc chắn nào trở nên quá khó khăn. Lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm xây dựng kế
hoạch dài hạn. Giám đốc điều hành có trách nhiệm đảm bảo rằng các điều kiện thay đổi
(cả bên ngoài và bên trong) được phản ánh trong kế hoạch dài hạn của tổ chức. Tổ chức
càng lớn phức tạp tkế hoạch dài hạn sẽ càng lớn phức tạp hơn bao gồm tất cả
các phòng ban và chức năng riêng lẻ. - Kế hoạch ngắn hạn
Các kế hoạch ngắn hạn, thể được gọi là kế hoạch hoạt động vì chúng liên quan đến
các hoạt động hàng ngày hoạt động kinh doanh tiêu chuẩn, thường phân bổ nguồn
lực trong một năm hoặc ít hơn.
Kế hoạch ngắn hạn được theo dõi cập nhật bởi quản cấp trung cấp một. Các
cấp quản lý khác nhau có trách nhiệm thực hiện các loại kế hoạch ngắn hạn khác nhau.
dụ, một người quản bộ phận có thể cảm thấy thoải mái khi thực hiện kế hoạch
hoạt động cả năm cho bộ phận của mình. Người quản lý tiếp thị thể chỉ đạo một kế
lOMoARcPSD| 40342981
hoạch kéo dài từ ba đến bốn tháng liên quan đến việc giới thiệu một dòng sản phẩm
mới. Tởng nhóm có thể chỉ thoải mái lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động rất cụ
thể trong khoảng thời gian một tháng.
Hình 2.1: Hệ thống phân cấp kế hoạch tổ chức
Ngành công nghiệp GPS như Garmin đòi hỏi phải lập kế hoạch cả chiến lược (dài hạn)
chiến thuật (ngắn hạn). Trên hết, các kế hoạch này phải có khả năng thích ứng để đối
mặt với những thách thức trước mắt do môi trường tiếp thị thay đổi liên tục cũng như
các mối đe dọa thể phát sinh trong tương lai. (Daft, 2008) Các nquản sẽ cần
phác thảo các bước mỗi bộ phận phải thực hiện để đạt được các mục tiêu sản xuất,
tiếp thị tài chính của mình. Các kế hoạch chiến thuật của Garmin phải nhấn mạnh
đến các hoạt động hiện tại, kiểm tra các ưu tiên thị trường hiện tại, nêu bật các mối đe
dọa tiềm ẩn đối với các kế hoạch chiến lược, phân tích chiến lược của đối thủ cạnh tranh,
phát triển các chiến lược đa dạng để giải quyết mọi thách thức không lường trước được
đặt ra các mục tiêu trung gian nhỏ hơn thể thực hiện được trong vòng sáu tháng
đến một năm. Các kế hoạch chiến lược của Garmin cần tăng ờng hoạt động, đặt ra
các ưu tiênxác định các lĩnh vực cần nhiều nguồn lực và năng lượng nhất. Để hoạch
định chiến lược có hiệu quả, nó phải vạch ra chính xác phương hướng mà công ty đang
hướng tới. Điều tối quan trọng là tất cả các bên liên quan và nhân viên đều phải nỗ lực
hướng tới các mục tiêu chung tìm cách đạt được kết quả như nhau. Các kế hoạch
chiến lược cũng nên bao gồm việc đánh giá liên tục về định hướng điều chỉnh của
công ty khi những thay đổi chắc chắn xảy ra.
- Vai trò quan trọng của kế hoạch dài hạn và kế hoạch ngắn hạn
+ Các kế hoạch dài hạn sẽ tập trung vào mục tiêu tổng thể của ngành, chẳng
hạn như tăng lợi nhuận, thị phần tăng trưởng. Những kế hoạch này
sẽ liên quan đến việc phát triển các chiến lược và chiến thuật để đáp ứng
các mục tiêu và mục tiêu này.
+ Các kế hoạch ngắn hạn sẽ tập trung vào các nhu cầu trước mắt hơn của
doanh nghiệp, chẳng hạn như phát triển sản phẩm, chiến dịch tiếp thị và sáng kiến
lOMoARcPSD| 40342981
dịch vụ khách hàng. Những kế hoạch này sẽ cung cấp lộ trình chi tiết và khả thi hơn
để đạt đượccác mục tiêu dài hạn. Cả hai loại kế hoạch này đều quan trọng đối với sự
thành công của ngành chúng đưa ra định hướng trọng tâm rõ ràng, cho phép
doanh nghiệp đưa ra quyết định và đầu tư tốt nhất.
Lập kế hoạch dài hạn phản ứng với tình hình cạnh tranh của công ty trong môi trường
xã hội, kinh tế và chính trị và phát triển các chiến lược để thích ứng và tác động đến vị
thế của công ty nhằm đạt được các mục tiêu dài hạn. kiểm tra các chi phí vốn lớn
như mua thiết bị sở vật chất, đồng thời thực hiện các chính sách thủ tục định
hình hồ của công ty để phù hợp với ý tưởng của ban lãnh đạo cấp cao. Khi lập kế
hoạch ngắn hạn và trung hạn thành công, việc lập kế hoạch dài hạn sẽ dựa trên những
thành tựu đó để duy trì thành tích đảm bảo tiến độ liên tục. Tuy nhiên, chúng ta không
thể bỏ qua việc lập kế hoạch ngắn hạn vì các nhà quản lý cấp cao sẽ phải phân bổ kinh
phí để phân chia nhiệm vụ để hoàn thành các mục tiêu dài hạn. Sẽ dễ dàng hơn cho họ
trong việc phân bổ hoặc chỉ định các mục tiêu ngắn hạn và việc lập kế hoạch này sẽ có
tính chất cụ thể và mang tính hoạt động vì các nhà quản lý cấp trung và cấp một sẽ đóng
vai trò của họ để hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn.
Câu 3:
Những yếu tdự phòng nào thể ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch các nhà
điều hành Garmin phải làm? Những yếu tố dự phòng đó thể ảnh hưởng đến
việc lập kế hoạch như thế nào?
Ba yếu tố dự phòng ảnh hưởng đến việc lựa chọn kế hoạch:
Cấp độ tổ chức
Mức độ không chắc chắn về môi trường
Thời hạn của các cam kết trong tương lai
Quyết định quan trọng này cuối cùng sẽ do các giám đốc điều hành cấp cao của Garmin
xử lý. vậy, cấp độ tchức cao nhất, việc lập kế hoạch sẽ mang tính chất chiến lược.
Khi các khía cạnh chức năng của quyết định bắt đầu xuất hiện, các nhà quản lý cấp thấp
hơn sẽ tham gia vào việc lập kế hoạch hoạt động.
Thứ hai, sự không chắc chắn về môi trường khi các yếu tố hoặc sự thay đổi của môi
trường bên ngoài chưa được xác định, đặc biệt trên thị trường, vậy các nhà quản
lý phải chuẩn bị sẵn sàng để thay đổi khi cần thiết và đi theo dòng chảy, sự không chắc
chắn về môi trường ảnh hưởng đến quá trình lập kế hoạch cho công nghệ mới, nhu cầu
thay đổi của khách hàng hoặc vô số sự kiện bất ngờ khác thể khiến các nhà điều nh
phải suy nghĩ kỹ về hướng đi của công ty.
Và thứ ba, thời hạn hợp đồng với đối tác ra mắt sản phẩm mới rất quan trọng.
Các nhà điều hành có thể suy nghĩ về các kế hoạch 5 năm, nhưng cũng có thể phát triển
lOMoARcPSD| 40342981
các kế hoạch dài hạn ít nhiều nếu được hỗ trợ đúng cách. Các giám đốc điều hành của
Garmin có thể có những mục tiêu lớn cần đạt được của sự thay đổi căn bản về phương
hướng, nhưng sẽ cần thời gian để chuyển đổi hoạt động kinh doanh, hệ thống và cơ cấu
nhằm đáp ứng những cam kết đó. Vì vậy, những ý tưởng mới của họ có thể cần phải là
những mục tiêu dài hạn mới có thể đạt được.
Câu 4:
Bạn nghĩ các nhà điều hành của Garmin phải đối mặt với những thách thức lập kế
hoạch nào khi tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu? Họ phải đương đầu với những
thách thức đó như thế nào?
Những thách thứcGarmin phải đối mặt khi tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu rất
đa dạng:
1. Tiến bộ, đổi mới công nghệ nhanh chóng
- Thách thức: Tốc độ đổi mới công nghệ diễn ra nhanh chóng, đặc biệt trong các
lĩnhvực như công nghệ thiết bị đeo, xe tự lái hệ thống định vị thông minh. Garmin
phải liên tục đổi mới để luôn dẫn đầu. Mặt khác, người tiêu dùng cũng bắt đầu những
thay đổi trong hành vi mua sắm sang thương mại điện tử để nâng cao trải nghiệm mua
sắm. Trong tương lai, mọi người sẽ mua đồng hồ thông minh nhiều hơn trên thương
mại điện tử với sự hiện diện của phần lớn các thương hiệu công nghệ trên nền tảng này.
- Chiến lược đối phó: Đầu tư mạnh vào R&D để tập trung vào các công nghệ đột
phá,chẳng hạn như thực tế tăng cường (AR) để điều hướng và AI để huấn luyện thể dục
cá nhân hóa. Hợp tác với các công ty khởi nghiệp công nghệ và tổ chức học thuật cũng
có thể đưa những ý tưởng và công nghệ mới vào quy trình phát triển của Garmin.
2. Cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt
- Thách thức: Garmin phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những khổng
lồcông nghệ như Apple, Google Fitbit, những công ty nguồn lực đáng kể lượng
khách hàng rộng lớn.
- Chiến lược đối phó: Tạo sự khác biệt cho sản phẩm thông qua các tính năng độc
đáo,độ bền vượt trội và nhắm mục tiêu vào thị trường thích hợp (ví dụ: hàng không,
hàng hải). ng cường các chương trình khách hàng thân thiết và nâng cao trải nghiệm
người dùng bằng khả năng tích hợp liền mạch giữa các thiết bị và nền tảng cũng có thể
tạo ra lợi thế cạnh tranh.
3. Biến động kinh tế toàn cầu
- Thách thức: Suy thoái kinh tế, chiến tranh thương mại biến động tiền tệ
thể tácđộng đến chi tiêu của người tiêu dùng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
lOMoARcPSD| 40342981
- Chiến lược đối phó: Đa dạng hóa chuỗi sản xuất cung ứng để giảm sự phụ
thuộcvào một thị trường hoặc khu vực duy nhất. Phát triển chiến lược giá linh hoạt
thể điều chỉnh cho các thị trường khác nhau dựa trên điều kiện kinh tế.
4. Bối cảnh pháp lý đang phát triển
- Thách thức: Các quy định ảnh hưởng đến quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu và việc
sửdụng công nghệ vệ tinh thể khác nhau đáng kể giữa các khu vực, ảnh hưởng đến
tính năng và việc triển khai sản phẩm.
- Chiến lược ứng phó: Thành lập một nhóm tuân thủ pháp chuyên trách để
điềuhướng các quy định toàn cầu một cách hiệu quả. Tham gia vận động hành lang
thảo luận chính sách để tác động đến các kết quả pháp lý thuận lợi.
5. Thay đổi sở thích của người tiêu dùng
- Thách thức: Nhu cầu của người tiêu dùng phát triển nhanh chóng cùng với kỳ
vọngngày càng tăng về khả năng kết nối, nhân hóa tính bền vững. thị trường
Việt Nam, kết quả kinh doanh của Garmin ghi nhận tốt hơn so với kết quả chung của
khu vực. Tuy nhiên, việc duy trì tỉ lệ sử dụng đồng hồ Garmin thị trường Việt Nam
trong dài hạn sẽ tuỳ thuộc vào xu hướng sống của giới trẻ Việt Nam trong thời gian tới.
Hay được biết, xu hướng chạy bộ Việt Nam đã đang tiếp tục phát triển sau đại dịch.
Theo báo cáo Dữ liệu Sức khỏe Người dùng Châu Á năm 2021 của Garmin, người dùng
Việt Nam đứng thứ 8 về mức độ hoạt động chạy bộ trong khu vực. Về tầm nhìn, Garmin
không chỉ truyền cảm hứng cho người dùng có lối sống khoẻ mạnh năng động,
Garmin còn hướng đến việc tạo nên thói quen, hành vi về việc tập thể thao để nâng cao
sức khoẻ. Tuy nhiên việc kết nối nhiều người cùng tham gia chạy bcũng điều không
dễ dàng.
- Chiến lược đối phó: Tận dụng phân tích dữ liệu phản hồi của người dùng để
hiểuvà dự đoán xu hướng của người tiêu dùng. Phát triển c sản phẩm và bao thân
thiện với môi trường để thu hút người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường.
6. Rủi ro địa chính trị và mở rộng toàn cầu
- Thách thức: Việc mở rộng sang các thị trường mới mang lại rủi ro địa chính
trị,trong đó có rào cản thương mại và bất ổn chính trị.
- Chiến lược đối phó: Tiến hành phân tích thị trường và đánh giá rủi ro kỹ lưỡng
trướckhi thâm nhập các khu vực mới. Thiết lập quan hệ đối tác địa phương để giải quyết
các thách thức cụ thể của thị trường một cách hiệu quả hơn.
Trọng tâm chiến lược dài hạn
Để ợt qua những thách thức này, các giám đốc điều hành của Garmin phải duy trì
trọng tâm chiến lược dài hạn, cân bằng giữa việc khai thác các hội thị trường hiện
lOMoARcPSD| 40342981
tại và khám phá các thị trường và công nghệ mới. Sự đổi mới, sự linh hoạt lấy khách
hàng làm trung tâm phải là cốt lõi trong chiến lược của Garmin nhằm duy trì vị trí dẫn
đầu thị trường của nh. Bằng cách dự đoán thay phản ứng, Garmin thể tiếp tục
phát triển trong bối cảnh thị trường toàn cầu năng động.
KẾT LUẬN
Đặt mục tiêu là rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào.
Để hiện thực hóa những mục tiêu này, cần phải lập kế hoạch rộng rãi. Điều này đòi hỏi
phải thiết lập một chiến lược phù hợp và điều phối các nguồn lực. Mục tiêu của Garmin
duy trì khả năng tồn tại trong ngành của mình đã khiến công ty này phát triển bằng
cách hình thành các mối quan hệ đối c mới. cũng phải phát triển và tích hợp một
bộ kế hoạch toàn diện để đạt được cả mục tiêu dài hạn ngắn hạn. Môi trường bên
ngoài trong tương lai là không thể đoán trước và không thể bỏ qua các yếu tố dự phòng
nếu công ty mong muốn chuyển đổi hệ thống cấu của mình đđáp ứng nhu cầu
thay đổi của thị trường. Các điều kiện trước mắt như thiếu hụt hàng tồn kho nguồn
lực thể được khắc phục kịp thời nhưng các vấn đề như nhu cầu thị trường thay đổi
sẽ đòi hỏi những ý tưởng mới phải được thực hiện trong thời gian dài hơn. Các nhà quản
phải chuẩn bị để thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng và hiệu quđể đáp ứng các
tình huống trước mắt trong tương lai. Nđã nêu trước đây, việc duy trì vị trí dẫn
đầu trong ngành là một thách thức đối với tất cả các công ty. Có rất nhiều vấn đề có thể
nảy sinh nhằm thách thức vị thế xâm phạm thị phần của họ. Trong trường hợp của
Garmin, những tiến bộ trong c ngành trước đây không liên quan giờ đây đang thách
thức vị thế của họ trên thị trường. Để cạnh tranh, Garmin cần phải duy trì những phép
tắc quản nghiêm ngặt. Những yếu tố cơ bản như mục tiêu và kế hoạch cần được thực
hiện một cách chính xác. Một cách tiếp cận tích hợp, liên kết trong tất cả các quyết định
nên được duy trì. Sự thay đổi hướng đi của Garmin thể sẽ mang lại thành công nếu
những quyết định từ đây về sau được thực hiện một cách cẩn trọng và sau khi đã được
phân tích kỹ lưỡng.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40342981 I.
GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ GARMIN
1. Thông tin về Công ty Garmin
Garmin là một công ty công nghệ đa quốc gia tại Mỹ được sáng lập vào năm 1989 bởi
ông Gary Burrell và Min Kao tại Lenexa, Kansas, Hoa Kỳ với trụ sở chính ở Olathe, Kansas.
Hình 1.1. Logo Garmin. Nguồn: Creative.Garmin
Ngày nay, Garmin là tập đoàn nổi tiếng hàng đầu ở thị trường hàng không, hàng hải, ô
tô, thiết bị dành cho các hoạt động ngoài trời và luyện tập thể thao. Xây dựng trên nền
tảng là các sản phẩm lành mạnh, đa nhiệm vụ với thiết kế ấn tượng, chất lượng hoàn
hảo, và độ tin cậy cao với mục tiêu mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Garmin đã luôn phấn đấu để trở thành thương hiệu số một dành cho những người sử
dụng mong muốn tận hưởng trải nghiệm cuộc sống.
Hình 1.2: Gary Burrell (bên trái) & Min Kao (bên phải)
2. Một số sản phẩm của Garmin
Các thị trường mục tiêu của Garmin hiện được chia thành bốn phân khúc chính:
● Sản phẩm định vị dành cho ô tô, ứng dụng GPS dành cho thiết bị di động.
● Sản phẩm đeo tay hỗ trợ GPS cho các hoạt động ngoài trời và thiết bị hỗ trợ luyện tập thể thao. lOMoAR cPSD| 40342981
● Sản phẩm dành cho hàng hải như máy vẽ biểu đồ, dụng cụ, radar, máy lái tự động.
● Sản phẩm dành cho hàng không như định hướng hỗ trợ GPS, máy phát, máy thu
tín hiệu, màn hình đa chức năng,...
Hình 1.3: Một số sản phẩm thuộc các phân khúc thị trường của Garmin. Nguồn: Garmin.com
II. ỨNG DỤNG LÝ THUYẾT ĐỂ GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG TRONG CASE STUDY
1. Case Study: Shifting Direction a. Bản tiếng Anh
Xem tại trang 265, file giáo trình
“Management” 13th Edition của Stephen P. Robbins & Mary Coulter lOMoAR cPSD| 40342981
b. Bản dịch tiếng Việt
Là công ty dẫn đầu thế giới về thiết bị định vị vệ tinh, Garmin Ltd. gần đây đã đạt được
một cột mốc quan trọng. Họ đã bán được hơn 100 triệu sản phẩm của mình cho khách
hàng - từ người lái xe ô tô, người chạy bộ đến người định vị địa lý và hơn thế nữa -
những người phụ thuộc vào thiết bị của công ty để “giúp chỉ đường cho họ”. lOMoAR cPSD| 40342981
Bất chấp cột mốc quan trọng này, hoạt động kinh doanh cốt lõi của công ty vẫn đang
suy giảm do hoàn cảnh thay đổi. Để đáp lại, các nhà quản lý tại Garmin, nhà sản xuất
thiết bị định vị cá nhân lớn nhất, đang tìm cách thay đổi hướng đi cho công ty.
Nhiều người trong số các bạn có thể đang sở hữu một thiết bị định vị gắn trên bảng điều
khiển trong ô tô của mình và rất có thể đó là một sản phẩm của công ty Garmin. Tuy
nhiên, một số ô tô hiện nay có “trung tâm chỉ huy trên bảng điều khiển kết hợp các trạm
nối điện thoại thông minh với hệ thống định vị”. Doanh số bán thiết bị Garmin đã giảm
do người tiêu dùng ngày càng sử dụng điện thoại thông minh để định hướng tìm vị trí
và bản đồ. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ thử sử dụng hệ thống định vị trên điện thoại của
mình khi vừa cầm điện thoại vừa lái xe chưa, điều đó thật sự nguy hiểm. Ngoài ra, các
ứng dụng GPS có thể gặp sự cố, hay còn gọi là bị “sập” nếu có nhiều ứng dụng đang
chạy cùng một lúc. Đó là lý do tại sao công ty có trụ sở tại Olathe, Kansas đang thực
hiện những kế hoạch hoạt động rõ ràng và tích cực để hợp tác với các nhà sản xuất ô tô
để có thể cài hệ thống GPS của công ty họ vào bảng điều khiển ô tô. Hiện tại, hợp đồng
in-dash (bảng điều khiển) lớn nhất của hãng là với công ty Chrysler và hệ thống bảng
điều khiển Uconnect của họ được cài trên một số mẫu xe Jeep, Dodge và Chrysler.
Garmin cũng đang hợp tác với Honda và Toyota để phát triển hệ thống bảng điều khiển
tại thị trường châu Á.
Bất chấp những thay đổi mới này của thị trường, khách hàng đã quen với các thiết bị
GPS và nó trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của họ. Đó là lý do tại sao ban
điều hành của Garmin vẫn tin rằng có một thị trường dành cho hệ thống định vị chuyên
dụng. Họ đang cố gắng thổi một luồn gió mới vào sản phẩm của mình với những tính
năng mới, thiết kế đẹp mắt và nhiều giá trị phân khúc hơn phù hợp ví tiền củangười tiêu
dùng. Ví dụ như một số tính năng mới bao gồm tìm kiếm địa chỉ hoặc điểm ưa thích
nhanh hơn, điều hướng được kích hoạt bằng giọng nói và đánh dấu các dịch vụ thoát
hiểm như trạm xăng và nhà hàng,...
2. Tóm tắt tình hình của Công ty Garmin
Từ lúc mới thành lập vào năm 1989, công ty Garmin luôn đi đầu trong việc sử dụng
thiết bị định vị cá nhân trên ô tô. Trong những năm sau đó, Garmin đã bỏ xa đối thủ
cạnh tranh gần nhất; nhưng vào tháng 6 năm 2007, với sự ra đời của iPhone, cùng với
ứng dụng định vị và ứng dụng chỉ hướng Google Maps được sử dụng miễn phí, hầu hết
người tiêu dùng đã không cần sử dụng đến thiết bị định hướng chuyên dụng. Điều này
đã khiến doanh thu của Garmin giảm mạnh, thị phần của Garmin trên thị trường GPS
tuột dốc chỉ trong ba năm.
Thị phần giảm mạnh buộc Garmin phải đặt ra các mục tiêu mới và điều chỉnh kế hoạch
cho công ty trong tương lai. Theo đó, Garmin sẽ tập trung phát triển các dòng sản phẩm
phân khúc cao cấp, đáp ứng các tiêu chí về tính năng hỗ trợ thể thao, theo dõi sức khoẻ,... lOMoAR cPSD| 40342981
Lập kế hoạch thận trọng rất quan trọng đối với sự tồn tại của bất kỳ công ty nào; điều
này liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu cụ thể và thiết kế một kế hoạch có lợi cho
việc thực hiện các mục tiêu đó. Lập kế hoạch và thiết lập mục tiêu phù hợp đặc biệt
quan trọng trong trường hợp của Garmin, trong việc chuyển hướng thay đổi nâng cấp
thương hiệu bản thân là rất quan trọng đối với sự hoạt động lâu dài của công ty Garmin.
Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã tạo ra sự gián đoạn và thách thức trong chuỗi cung ứng
toàn cầu mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt. Tuy nhiên, Garmin khu vực châu Á Thái
Bình Dương vẫn ghi nhận con số tăng trưởng doanh thu 21% do nhu cầu tăng cao mạnh
mẽ trong việc sử dụng những thiết bị theo dõi sức khoẻ cũng như tập luyện thể thao trong thời gian này.
3. Ứng dụng lý thuyết quản trị để giải quyết tình huống trong Case Study Câu 1 :
Bạn nghĩ mục tiêu sẽ đóng vai trò gì trong việc lập kế hoạch thay đổi hướng đi cho
công ty? Liệt kê một số mục tiêu bạn nghĩ có thể quan trọng. (Đảm bảo rằng các
mục tiêu này có các đặc điểm của các mục tiêu được viết theo lý thuyết quản trị.)

1.1. Tổng quan về mục tiêu -
Mục tiêu của doanh nghiệp là đích đến, kết quả đạt được trong một khoảng thời
giannhất định. Mục tiêu doanh nghiệp sẽ được phát triển và định hình theo từng cá nhân,
các bộ phận, phòng ban doanh nghiệp và dựa khách hàng tiềm năng. -
Mục tiêu cũng có thể là ngắn hạn và dài hạn. Bởi lẽ mỗi khoảng thời gian khác
nhau,chiến lược và chính sách của công ty lại có sự thay đổi. -
Mục tiêu đóng một vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch thay đổi hướng đi
chomột công ty. Nó giúp đưa ra định hướng và mục đích rõ ràng cho sự thay đổi, hướng
dẫn quá trình ra quyết định và đảm bảo sự thống nhất trong toàn tổ chức. Các mục tiêu
được viết tốt đóng vai trò như một lộ trình, giúp công ty tập trung và đo lường tiến độ
đạt được kết quả mong muốn. - Đặc điểm của 1 Well-written goal là:
+ Cụ thể (Specific): Mục tiêu phải rõ ràng và chính xác, không được phép mơ hồ.
Nó nên trả lời các câu hỏi ai, cái gì, khi nào, ở đâu và tại sao.
+ Có thể đo lường được (Measurable): Các mục tiêu phải có thể định lượng được,
cho phép theo dõi và đánh giá tiến độ một cách khách quan. Điều này giúp xác
định xem kết quả mong muốn có đạt được hay không.
+ Có thể đạt được (Attainable/Achievable): Các mục tiêu phải thực tế và có thể
đạt được trong các nguồn lực và hạn chế nhất định. Nó nên mở rộng tổ chức
nhưng không quá xa vời đến mức mất đi động lực.
+ Có liên quan (Relevant): Các mục tiêu phải phù hợp với tầm nhìn và sứ mệnh
chung của công ty. Nó phải đóng góp vào các mục tiêu chiến lược và giải quyết
các nhu cầu cũng như thách thức cụ thể của tổ chức. lOMoAR cPSD| 40342981
+ Có giới hạn thời gian (Time-bound): Mục tiêu phải có khung thời gian hoặc thời
hạn cụ thể để hoàn thành. Điều này tạo ra cảm giác cấp bách và giúp ưu tiên các
hành động cũng như phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả.
1.2. Một số mục tiêu quan trọng
Mục tiêu theo thời gian
Theo xét theo tiêu chí thời gian, mục tiêu dài hạn sẽ rơi vào thời gian từ 5 năm trở lên.
- Mục tiêu ngắn hạn hay còn gọi là mục đích tác nghiệp có thời gian từ 1 năm trở xuống.
- Mục tiêu dài hạn là hiệu quả mong muốn đạt được trong khoảng thời gian dài.
Thường ở các khía cạnh như:
+ Năng suất (ví dụ mục tiêu năng suất tăng 15%,…)
+ Doanh số đạt được và lợi nhuận (phấn đấu đạt doanh số 30%,…)
+ Phát triển nâng cao năng lực công ty
+ Phát triển năng lực nhân sự + Dẫn đầu công nghệ + Phát triển việc làm
+ Tạo giá trị cho xã hội và tạo hình ảnh trước công chúng
Mục tiêu theo bản chất
Còn nếu xét theo tiêu tiêu chí bản chất của mục tiêu, thì việc xây dựng mục tiêu doanh
nghiệp thường sẽ phát triển theo các hướng như sau:
- Mục tiêu kinh tế: Đây là yếu tố tiên quyết hàng đầu để duy trì và quyết định sự
tồn tại doanh nghiệp. Kinh tế nói chung hay lợi nhuận doanh nghiệp nói riêng
đều là mục tiêu mà tất cả doanh nghiệp đều muốn hướng tới.
- Mục tiêu xã hội: Mục tiêu xã hội bao gồm đẩy mạnh hoạt động Marketing, định
hướng phát triển và đưa các sản phẩm rộng rãi đến với người dùng. Nó cũng tạo
việc làm cho người lao động, hướng đến các hoạt động từ thiện, phục vụ cho lợi ích xã hội.
- Mục tiêu chính trị: Mục tiêu chính trị bao gồm liên kết tốt với chính quyền, vận
động hành lang nhằm thay đổi những chính sách và quy định có lợi cho doanh
nghiệp, đồng thời tiếp cận với cơ quan chính phủ nhằm nắm bắt kịp thời các
thông tin. Điều này tạo cơ hội đón nhận các thời cơ đắt giá.
- Mục tiêu sản phẩm: Các sản phẩm của doanh nghiệp cần đa dạng hóa theo xu
hướng của người dùng, trong đó cần tập trung và xây dựng phát triển những sản
phẩm truyền thống. Bên cạnh đó, cần phát triển thêm những sản phẩm kích cầu,
tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sản phẩm càng chất lượng, giá trị càng cao đồng
thời lợi nhuận sẽ về doanh nghiệp.
Mục tiêu theo mức độ doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 40342981
Xét theo mức độ mục tiêu của mỗi doanh nghiệp, có thể chia thành các mức độ:
- Mục tiêu cấp công ty: Thường là các mục đích dài hạn mang tính định dạng cho
các cấp bậc phù hợp với công ty.
- Mục tiêu cấp đơn vị kinh doanh: Mục tiêu này được gắn với mỗi đơn vị mua
bán kế hoạch (SBU) hoặc từng loại món hàng, hay khách hàng.
- Mục tiêu cấp chức năng: Đây là mục tiêu cho các đơn vị chức năng trong công
ty như sản xuất, tài chính, nghiên cứu, phát triển… giúp hướng vào thực hiện
các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
- Mục tiêu duy trì và ổn định: Khi công ty đang đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh
như trước đó, hãy giữ vững kết quả gặt hái được. Hoặc khi phân khúc có khó
khăn, doanh nghiệp có thể đặt ra mục tiêu và củng cố địa vị hiện có. → Các mục
tiêu của Garmin nên bao gồm việc thích ứng với những thay đổi chóng mặt của
thiết bị công nghệ, hạn chế mối đe dọa của sự phát triển công nghệ đối với sản
phẩm của họ trên thị trường. Họ cũng phải mở rộng mối quan hệ với các nhà
sản xuất xe hơi bên ngoài Bắc Mỹ và Châu Á, khai thác triệt để thị trường xaxỉ
Châu Âu (Bentley, Mercedes, BMW,...). Điều này sẽ giúp cho Garmin đưa sản
phẩm của mình tiếp cận được với nhiều khách hàng nhất.

Câu 2:
Những loại kế hoạch nào sẽ cần thiết trong một ngành như ngành này? (Ví dụ, kế
hoạch dài hạn hay kế hoạch ngắn hạn, hoặc cả hai?) Giải thích lý do tại sao bạn
nghĩ rằng những kế hoạch này sẽ quan trọng.

Đối với bất kỳ tổ chức nào, cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn đều cần thiết. -
Kế hoạch dài hạn
Một kế hoạch dài hạn rất quan trọng cho sự thành công cuối cùng của tổ chức. Một Kế
hoạch dài hạn cho nhiều doanh nghiệp, chẳng hạn như xây dựng, khách sạn hoặc
sảnxuất, thường kéo dài từ bốn đến năm năm trong tương lai. Đối với các ngành thay
đổi nhanh hơn khác, đặc biệt là các công ty công nghệ, một kế hoạch dài hạn có thể chỉ
dành cho tương lai hai hoặc ba năm. Sau đó, việc dự đoán tương lai với bất kỳ mức độ
chắc chắn nào trở nên quá khó khăn. Lãnh đạo cao nhất chịu trách nhiệm xây dựng kế
hoạch dài hạn. Giám đốc điều hành có trách nhiệm đảm bảo rằng các điều kiện thay đổi
(cả bên ngoài và bên trong) được phản ánh trong kế hoạch dài hạn của tổ chức. Tổ chức
càng lớn và phức tạp thì kế hoạch dài hạn sẽ càng lớn và phức tạp hơn bao gồm tất cả
các phòng ban và chức năng riêng lẻ. - Kế hoạch ngắn hạn
Các kế hoạch ngắn hạn, có thể được gọi là kế hoạch hoạt động vì chúng liên quan đến
các hoạt động hàng ngày và hoạt động kinh doanh tiêu chuẩn, thường phân bổ nguồn
lực trong một năm hoặc ít hơn.
Kế hoạch ngắn hạn được theo dõi và cập nhật bởi quản lý cấp trung và cấp một. Các
cấp quản lý khác nhau có trách nhiệm thực hiện các loại kế hoạch ngắn hạn khác nhau.
Ví dụ, một người quản lý bộ phận có thể cảm thấy thoải mái khi thực hiện kế hoạch
hoạt động cả năm cho bộ phận của mình. Người quản lý tiếp thị có thể chỉ đạo một kế lOMoAR cPSD| 40342981
hoạch kéo dài từ ba đến bốn tháng liên quan đến việc giới thiệu một dòng sản phẩm
mới. Trưởng nhóm có thể chỉ thoải mái lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động rất cụ
thể trong khoảng thời gian một tháng.
Hình 2.1: Hệ thống phân cấp kế hoạch tổ chức
Ngành công nghiệp GPS như Garmin đòi hỏi phải lập kế hoạch cả chiến lược (dài hạn)
và chiến thuật (ngắn hạn). Trên hết, các kế hoạch này phải có khả năng thích ứng để đối
mặt với những thách thức trước mắt do môi trường tiếp thị thay đổi liên tục cũng như
các mối đe dọa có thể phát sinh trong tương lai. (Daft, 2008) Các nhà quản lý sẽ cần
phác thảo các bước mà mỗi bộ phận phải thực hiện để đạt được các mục tiêu sản xuất,
tiếp thị và tài chính của mình. Các kế hoạch chiến thuật của Garmin phải nhấn mạnh
đến các hoạt động hiện tại, kiểm tra các ưu tiên thị trường hiện tại, nêu bật các mối đe
dọa tiềm ẩn đối với các kế hoạch chiến lược, phân tích chiến lược của đối thủ cạnh tranh,
phát triển các chiến lược đa dạng để giải quyết mọi thách thức không lường trước được
và đặt ra các mục tiêu trung gian nhỏ hơn có thể thực hiện được trong vòng sáu tháng
đến một năm. Các kế hoạch chiến lược của Garmin cần tăng cường hoạt động, đặt ra
các ưu tiên và xác định các lĩnh vực cần nhiều nguồn lực và năng lượng nhất. Để hoạch
định chiến lược có hiệu quả, nó phải vạch ra chính xác phương hướng mà công ty đang
hướng tới. Điều tối quan trọng là tất cả các bên liên quan và nhân viên đều phải nỗ lực
hướng tới các mục tiêu chung và tìm cách đạt được kết quả như nhau. Các kế hoạch
chiến lược cũng nên bao gồm việc đánh giá liên tục về định hướng và điều chỉnh của
công ty khi những thay đổi chắc chắn xảy ra.
- Vai trò quan trọng của kế hoạch dài hạn và kế hoạch ngắn hạn
+ Các kế hoạch dài hạn sẽ tập trung vào mục tiêu tổng thể của ngành, chẳng
hạn như tăng lợi nhuận, thị phần và tăng trưởng. Những kế hoạch này
sẽ liên quan đến việc phát triển các chiến lược và chiến thuật để đáp ứng
các mục tiêu và mục tiêu này.
+ Các kế hoạch ngắn hạn sẽ tập trung vào các nhu cầu trước mắt hơn của
doanh nghiệp, chẳng hạn như phát triển sản phẩm, chiến dịch tiếp thị và sáng kiến lOMoAR cPSD| 40342981
dịch vụ khách hàng. Những kế hoạch này sẽ cung cấp lộ trình chi tiết và khả thi hơn
để đạt đượccác mục tiêu dài hạn. → Cả hai loại kế hoạch này đều quan trọng đối với sự
thành công của ngành vì chúng đưa ra định hướng và trọng tâm rõ ràng, cho phép
doanh nghiệp đưa ra quyết định và đầu tư tốt nhất.

Lập kế hoạch dài hạn phản ứng với tình hình cạnh tranh của công ty trong môi trường
xã hội, kinh tế và chính trị và phát triển các chiến lược để thích ứng và tác động đến vị
thế của công ty nhằm đạt được các mục tiêu dài hạn. Nó kiểm tra các chi phí vốn lớn
như mua thiết bị và cơ sở vật chất, đồng thời thực hiện các chính sách và thủ tục định
hình hồ sơ của công ty để phù hợp với ý tưởng của ban lãnh đạo cấp cao. Khi lập kế
hoạch ngắn hạn và trung hạn thành công, việc lập kế hoạch dài hạn sẽ dựa trên những
thành tựu đó để duy trì thành tích và đảm bảo tiến độ liên tục. Tuy nhiên, chúng ta không
thể bỏ qua việc lập kế hoạch ngắn hạn vì các nhà quản lý cấp cao sẽ phải phân bổ kinh
phí để phân chia nhiệm vụ để hoàn thành các mục tiêu dài hạn. Sẽ dễ dàng hơn cho họ
trong việc phân bổ hoặc chỉ định các mục tiêu ngắn hạn và việc lập kế hoạch này sẽ có
tính chất cụ thể và mang tính hoạt động vì các nhà quản lý cấp trung và cấp một sẽ đóng
vai trò của họ để hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn. Câu 3:
Những yếu tố dự phòng nào có thể ảnh hưởng đến việc lập kế hoạch mà các nhà
điều hành Garmin phải làm? Những yếu tố dự phòng đó có thể ảnh hưởng đến
việc lập kế hoạch như thế nào?

Ba yếu tố dự phòng ảnh hưởng đến việc lựa chọn kế hoạch: ● Cấp độ tổ chức
● Mức độ không chắc chắn về môi trường
● Thời hạn của các cam kết trong tương lai
Quyết định quan trọng này cuối cùng sẽ do các giám đốc điều hành cấp cao của Garmin
xử lý. Vì vậy, ở cấp độ tổ chức cao nhất, việc lập kế hoạch sẽ mang tính chất chiến lược.
Khi các khía cạnh chức năng của quyết định bắt đầu xuất hiện, các nhà quản lý cấp thấp
hơn sẽ tham gia vào việc lập kế hoạch hoạt động.
Thứ hai, sự không chắc chắn về môi trường là khi các yếu tố hoặc sự thay đổi của môi
trường bên ngoài chưa được xác định, đặc biệt là trên thị trường, vì vậy các nhà quản
lý phải chuẩn bị sẵn sàng để thay đổi khi cần thiết và đi theo dòng chảy, sự không chắc
chắn về môi trường ảnh hưởng đến quá trình lập kế hoạch cho công nghệ mới, nhu cầu
thay đổi của khách hàng hoặc vô số sự kiện bất ngờ khác có thể khiến các nhà điều hành
phải suy nghĩ kỹ về hướng đi của công ty.
Và thứ ba, thời hạn ký hợp đồng với đối tác và ra mắt sản phẩm mới là rất quan trọng.
Các nhà điều hành có thể suy nghĩ về các kế hoạch 5 năm, nhưng cũng có thể phát triển lOMoAR cPSD| 40342981
các kế hoạch dài hạn ít nhiều nếu được hỗ trợ đúng cách. Các giám đốc điều hành của
Garmin có thể có những mục tiêu lớn cần đạt được của sự thay đổi căn bản về phương
hướng, nhưng sẽ cần thời gian để chuyển đổi hoạt động kinh doanh, hệ thống và cơ cấu
nhằm đáp ứng những cam kết đó. Vì vậy, những ý tưởng mới của họ có thể cần phải là
những mục tiêu dài hạn mới có thể đạt được. Câu 4:
Bạn nghĩ các nhà điều hành của Garmin phải đối mặt với những thách thức lập kế
hoạch nào khi tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu? Họ phải đương đầu với những
thách thức đó như thế nào?

Những thách thức mà Garmin phải đối mặt khi tiếp tục dẫn đầu thị trường toàn cầu rất đa dạng:
1. Tiến bộ, đổi mới công nghệ nhanh chóng -
Thách thức: Tốc độ đổi mới công nghệ diễn ra nhanh chóng, đặc biệt trong các
lĩnhvực như công nghệ thiết bị đeo, xe tự lái và hệ thống định vị thông minh. Garmin
phải liên tục đổi mới để luôn dẫn đầu. Mặt khác, người tiêu dùng cũng bắt đầu có những
thay đổi trong hành vi mua sắm sang thương mại điện tử để nâng cao trải nghiệm mua
sắm. Trong tương lai, mọi người sẽ mua đồng hồ thông minh nhiều hơn trên thương
mại điện tử với sự hiện diện của phần lớn các thương hiệu công nghệ trên nền tảng này. -
Chiến lược đối phó: Đầu tư mạnh vào R&D để tập trung vào các công nghệ đột
phá,chẳng hạn như thực tế tăng cường (AR) để điều hướng và AI để huấn luyện thể dục
cá nhân hóa. Hợp tác với các công ty khởi nghiệp công nghệ và tổ chức học thuật cũng
có thể đưa những ý tưởng và công nghệ mới vào quy trình phát triển của Garmin.
2. Cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt -
Thách thức: Garmin phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ những gã khổng
lồcông nghệ như Apple, Google và Fitbit, những công ty có nguồn lực đáng kể và lượng khách hàng rộng lớn. -
Chiến lược đối phó: Tạo sự khác biệt cho sản phẩm thông qua các tính năng độc
đáo,độ bền vượt trội và nhắm mục tiêu vào thị trường thích hợp (ví dụ: hàng không,
hàng hải). Tăng cường các chương trình khách hàng thân thiết và nâng cao trải nghiệm
người dùng bằng khả năng tích hợp liền mạch giữa các thiết bị và nền tảng cũng có thể
tạo ra lợi thế cạnh tranh.
3. Biến động kinh tế toàn cầu -
Thách thức: Suy thoái kinh tế, chiến tranh thương mại và biến động tiền tệ có
thể tácđộng đến chi tiêu của người tiêu dùng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng. lOMoAR cPSD| 40342981 -
Chiến lược đối phó: Đa dạng hóa chuỗi sản xuất và cung ứng để giảm sự phụ
thuộcvào một thị trường hoặc khu vực duy nhất. Phát triển chiến lược giá linh hoạt có
thể điều chỉnh cho các thị trường khác nhau dựa trên điều kiện kinh tế.
4. Bối cảnh pháp lý đang phát triển -
Thách thức: Các quy định ảnh hưởng đến quyền riêng tư, bảo vệ dữ liệu và việc
sửdụng công nghệ vệ tinh có thể khác nhau đáng kể giữa các khu vực, ảnh hưởng đến
tính năng và việc triển khai sản phẩm. -
Chiến lược ứng phó: Thành lập một nhóm tuân thủ và pháp lý chuyên trách để
điềuhướng các quy định toàn cầu một cách hiệu quả. Tham gia vận động hành lang và
thảo luận chính sách để tác động đến các kết quả pháp lý thuận lợi.
5. Thay đổi sở thích của người tiêu dùng -
Thách thức: Nhu cầu của người tiêu dùng phát triển nhanh chóng cùng với kỳ
vọngngày càng tăng về khả năng kết nối, cá nhân hóa và tính bền vững. Ở thị trường
Việt Nam, kết quả kinh doanh của Garmin ghi nhận tốt hơn so với kết quả chung của
khu vực. Tuy nhiên, việc duy trì tỉ lệ sử dụng đồng hồ Garmin ở thị trường Việt Nam
trong dài hạn sẽ tuỳ thuộc vào xu hướng sống của giới trẻ Việt Nam trong thời gian tới.
Hay được biết, xu hướng chạy bộ ở Việt Nam đã và đang tiếp tục phát triển sau đại dịch.
Theo báo cáo Dữ liệu Sức khỏe Người dùng Châu Á năm 2021 của Garmin, người dùng
Việt Nam đứng thứ 8 về mức độ hoạt động chạy bộ trong khu vực. Về tầm nhìn, Garmin
không chỉ truyền cảm hứng cho người dùng có lối sống khoẻ mạnh và năng động, mà
Garmin còn hướng đến việc tạo nên thói quen, hành vi về việc tập thể thao để nâng cao
sức khoẻ. Tuy nhiên việc kết nối nhiều người cùng tham gia chạy bộ cũng là điều không dễ dàng. -
Chiến lược đối phó: Tận dụng phân tích dữ liệu và phản hồi của người dùng để
hiểuvà dự đoán xu hướng của người tiêu dùng. Phát triển các sản phẩm và bao bì thân
thiện với môi trường để thu hút người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường.
6. Rủi ro địa chính trị và mở rộng toàn cầu -
Thách thức: Việc mở rộng sang các thị trường mới mang lại rủi ro địa chính
trị,trong đó có rào cản thương mại và bất ổn chính trị. -
Chiến lược đối phó: Tiến hành phân tích thị trường và đánh giá rủi ro kỹ lưỡng
trướckhi thâm nhập các khu vực mới. Thiết lập quan hệ đối tác địa phương để giải quyết
các thách thức cụ thể của thị trường một cách hiệu quả hơn.
Trọng tâm chiến lược dài hạn
Để vượt qua những thách thức này, các giám đốc điều hành của Garmin phải duy trì
trọng tâm chiến lược dài hạn, cân bằng giữa việc khai thác các cơ hội thị trường hiện lOMoAR cPSD| 40342981
tại và khám phá các thị trường và công nghệ mới. Sự đổi mới, sự linh hoạt và lấy khách
hàng làm trung tâm phải là cốt lõi trong chiến lược của Garmin nhằm duy trì vị trí dẫn
đầu thị trường của mình. Bằng cách dự đoán thay vì phản ứng, Garmin có thể tiếp tục
phát triển trong bối cảnh thị trường toàn cầu năng động. KẾT LUẬN
Đặt mục tiêu là rất quan trọng đối với sự phát triển của bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào.
Để hiện thực hóa những mục tiêu này, cần phải lập kế hoạch rộng rãi. Điều này đòi hỏi
phải thiết lập một chiến lược phù hợp và điều phối các nguồn lực. Mục tiêu của Garmin
là duy trì khả năng tồn tại trong ngành của mình đã khiến công ty này phát triển bằng
cách hình thành các mối quan hệ đối tác mới. Nó cũng phải phát triển và tích hợp một
bộ kế hoạch toàn diện để đạt được cả mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Môi trường bên
ngoài trong tương lai là không thể đoán trước và không thể bỏ qua các yếu tố dự phòng
nếu công ty mong muốn chuyển đổi hệ thống và cơ cấu của mình để đáp ứng nhu cầu
thay đổi của thị trường. Các điều kiện trước mắt như thiếu hụt hàng tồn kho và nguồn
lực có thể được khắc phục kịp thời nhưng các vấn đề như nhu cầu thị trường thay đổi
sẽ đòi hỏi những ý tưởng mới phải được thực hiện trong thời gian dài hơn. Các nhà quản
lý phải chuẩn bị để thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng và hiệu quả để đáp ứng các
tình huống trước mắt và trong tương lai. Như đã nêu trước đây, việc duy trì vị trí dẫn
đầu trong ngành là một thách thức đối với tất cả các công ty. Có rất nhiều vấn đề có thể
nảy sinh nhằm thách thức vị thế và xâm phạm thị phần của họ. Trong trường hợp của
Garmin, những tiến bộ trong các ngành trước đây không liên quan giờ đây đang thách
thức vị thế của họ trên thị trường. Để cạnh tranh, Garmin cần phải duy trì những phép
tắc quản lý nghiêm ngặt. Những yếu tố cơ bản như mục tiêu và kế hoạch cần được thực
hiện một cách chính xác. Một cách tiếp cận tích hợp, liên kết trong tất cả các quyết định
nên được duy trì. Sự thay đổi hướng đi của Garmin có thể sẽ mang lại thành công nếu
những quyết định từ đây về sau được thực hiện một cách cẩn trọng và sau khi đã được phân tích kỹ lưỡng.