Top 10 shipping line p2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Top 10 shipping line p2 - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
Tp chí Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, Tp 30, S 4 (2014) 12-20
nh h ng ca các chính sách ti
s phát trin ca ngành công nghip h t r ô tô Vit Nam ác
Nhâm Phong Tuân*, Trn c Hip
Trng i hc Kinh t, i hc Quc gia Hà Ni,
144 Xuân Thy, Cu Giy, Hà Ni, Vit Nam
Nhn ngày 03 tháng 11 nm 2014
nh sa ngày 17 tháng 12 nm 2014; chp nhn ng y 25 ng 12 nm 2014
Tóm tt: Bài vit tp trung phân tích s nh hng ca các chính sách ti phát trin ngành công
nghip h tr ô tô ca Vit Nam trong nh ng nm qua, nh nhóm chính sách thu hút u t nc
ngoài, nhóm chính sách phát trin các doanh nghip mi, nhóm chính sách khu, c!m công nghip,
nhóm chính sách h tr tài chính và thu. Kt qu phân tích ch ra r"ng ngành công nghip h tr ô
tô ã có nh ng bc phát trin áng ghi nhn, song cha tơng xng vi ti$m nng phát trin ca
toàn ngành công nghip ô tô. T% ó, bài vit $ xut m&t s gii pháp thúc 'y ngành công
nghip h tr phát trin hơn n a trong th(i gian ti.
T khóa: Chính sách, ngành công nghip h tr, ô tô, Vit Nam.
1. Gii thiu *
th(i im ó n nay ã xut hin thêm nhi$u
công ty l,p ráp ô tô ti Vit Nam. S lng các
K t% khi Vit Nam tin hành )i mi kinh
công ty ng ký u t vào ngành công nghip
t nm 1986, n$n kinh t ã có s tng trng
ô tô ti Vit Nam có th(i k- lên ti 52 công ty.
và phát trin vt bc. T)ng sn ph'm quc n&i
Sau ó, m&t s công ty gii th do hot &ng
(GDP) và thu nhp u ng(i tng trng cao.
không hiu qu, m&t s công ty mi xut hin
Công n vic làm và mc sng ca ng(i dân
nên n th(i im cui nm 2010, ngành l,p
c*ng c ci thin rõ rt. Trong quá trình này,
ráp ô tô ti Vit Nam ch còn 18 công ty.
Chính ph Vit Nam ã a ra chin lc công
i vi ngành công nghip h tr ô tô,
nghip hóa, hin i hóa t nc n nm
trc nm 2002, Vit Nam cha có khái nim
2020. óng góp quan trng vào s thành công
v$ ngành này. Ô tô sn xut Vit Nam, theo
ca chin lc này phi k n ngành công
quy +nh, $u l,p ráp theo b& linh kin. Quy
nghip ô tô, mà ct lõi là ngành công nghip h
+nh v$ b& linh kin da trên hàm lng n&i +a
tr ô tô n&i +a Vit Nam.
trong sn ph'm l,p ráp cui cùng di m&t
Ngành công nghip ô tô Vit Nam chính
trong s các hình thc tng dn v$ t. l n&i +a
thc c hình thành k t% khi xut hin 2 liên
và mc & u ãi: SKD, CKD1, CKD2, IKD.
doanh l,p ráp ô tô u tiên vào nm 1991. K t%
Tuy nhiên, không có công ty nào áp ng yêu
cu l,p ráp xe dng IKD, t. l n&i +a hóa ca ô _______
tô sn xut ti Vit Nam rt thp. T% nm 2002
* Tác gi liên h. T: 84-963680056
n 2005, Chính ph bãi b/ các quy +nh cho Email: tuannp@vnu.edu.vn 12
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20 13
phép l,p ráp xe dng SKD và VKD1, xe ô tô
tr ngi ln cho các nhà sn xut sn ph'm h
sn xut ti Vit Nam theo 2 hình thc CKD và
tr toàn cu mun u t ho4c liên kt u t.
IKD. T% nm 2005, B& Tài chính ban hành biu
Ngoài ra, công nghip h tr ô tô Vit Nam còn
thu mi 0ng ngh1a vi vic các quy +nh v$
g4p m&t s bt li khác nh tình trng thiu
t. l n&i +a c bãi b/, ánh du s ra (i ca
ngành công nghip h tr ô tô.
nguyên liu, công ngh khuôn m2u kém phát
trin, thiu h thng thông tin h tr vic tìm
Tuy nhiên, n nay công nghip h tr cho
kim, hp tác và phát trin sn ph'm [1].
ngành ô tô v2n kém phát trin c v$ s lng,
nng lc các công ty trong ngành, s lng
Chính ph ã a ra nhi$u chính sách, bin
chng loi và cht lng sn ph'm, c*ng nh
pháp xây dng và phát trin ngành ô tô Vit
kh nng cung cp. Theo thng kê gn ây, s
Nam c*ng nh công nghip h tr cho ngành ô
lng các nhà cung cp ch khong 60 công ty,
tô. Nói cách khác, nh ng thành tu c*ng nh
trong ó gn 30 công ty có vn u t nc
hn ch ca ngành công nghip h tr ô tô Vit
ngoài. Các công ty ca Vit Nam có s lng
Nam hin nay ch+u nh hng khá ln t% các
nh/, vn là các công ty cơ khí, sn xut cht
chính sách ca Chính ph. Nghiên cu này s6
d3o, nha, trình & công ngh còn kém, không
xem xét các chính sách v$ ngành công nghip
có kinh nghim trong ngành ô tô. Các công ty
h tr ô tô và s nh hng ca chúng i vi
này hu ht cha kh nng cung cp m&t sn
ngành, t% ó a ra m&t s $ xut v$ chính
ph'm hoàn chnh cho ngành l,p ráp, ch yu
sách nh"m phát trin v$ cht ngành công nghip
cung cp các bán linh kin ho4c nguyên liu
h tr ô tô ca Vit Nam.
ph!c v! cho vic sn xut linh kin, sn ph'm
không có hàm lng k5 thut cao. Các công ty
2. Tng quan v ngành công nghip h tr ô tô
l,p ráp c*ng tham gia vào công nghip h tr
cho ngành ô tô. M&t s công ty l,p ráp ô tô t
Có khá nhi$u khái nim v$ “công nghip h
sn xut linh kin, chi tit l,p ráp. Các chi
tr” c s d!ng r&ng rãi nhi$u quc gia,
tit c sn xut to giá tr+ ln nht là các chi
4c bit là các nc ông Á, ví d!, các khái
tip dp ép dùng làm thân v/ ho4c khung xe,
nim ca Junichi Mori (2005) [2], Kenichi
m&t s công ty ã có th t sn xut khuôn
Ohno (2005) [3], Nguy7n Th+ Xuân Thy
m2u. Ngoài vai trò trc tip sn xut, các công
(2006) [4], Ratana (1999) [5]… Tu trung, có
ty l,p ráp tham gia vào vic phát trin h thng
th t)ng kt các quan im khác nhau v$ công
các nhà cung cp. Toyota Vit Nam là công ty
nghip h tr theo mô hình Hình 1.
d2n u ti Vit Nam v$ sn xut ô tô và phát
Trong bn Quy hoch t)ng th phát trin
trin công nghip h tr.
các ngành công nghip h tr n 2010, tm
Nh vy, nng lc sn xut ca ngành công
nhìn 2020, B& Công Thơng Vit Nam phân
nghip h tr ô tô Vit Nam còn thp, th hin
chia ngành công nghip h tr thành 2 thành
qua ba yu t chính là vn, công ngh và kinh
phn chính: (i) Phn cng là các cơ s sn xut
nghim, d2n n s yu kém v$ cht lng sn
nguyên vt liu và các linh kin l,p ráp; (ii)
ph'm, giá và tin & giao hàng. Hơn n a, Vit
Phn m$m bao g0m các b& phn thit k sn
Nam cha có y cơ s h tng cn thit
ph'm, mua s,m, h thng d+ch v! công nghip
phát trin công nghip h tr ô tô, i$u này gây và marketing. 14
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20 d
Hình 1: Các phm vi ca công nghip h tr.
Ngun: Di7n àn Phát trin Vit Nam, 2007
Theo Ngh+ +nh ca Chính ph v$ phát trin
3. Các chính sách và s nh hưng ti
công nghip h tr, khái nim này c hiu là
phát trin ngành công nghip h tr ô tô
“Các ngành công nghip sn xut t% nguyên vt
ti Vit Nam
liu n gia công ch to các sn ph'm, ph!
tùng, linh kin, ph! kin, bán thành ph'm…
3.1. Nhóm chính sách thu hút u t nc
cung cp cho ngành công nghip l,p ráp các thành
ngoài vào ngành công nghip h tr Vit Nam
ph'm cui cùng là t liu, công c! sn xut ho4c
sn ph'm tiêu dùng”. Nh vy, có th thy Ngh+
i vi Vit Nam nói riêng và các nc
+nh này ch tp trung vào phn cng ca công
ang phát trin nói chung, vic thu hút vn u
nghip h tr theo quan im ca Quy hoch.
t nc ngoài phát trin công nghip h tr
T% các cơ s nêu trên, bài vit này $ cp
là m&t trong nh ng chính sách ti quan trng.
n khái nim công nghip h tr vi ngh1a là
Các chính sách thu hút tp trung ch yu các
tp hp các ngành công nghip sn xut máy
hot &ng qung bá, xúc tin u t ti các u
móc, thit b+, nguyên vt liu và linh ph! kin
ãi c! th cho u t sn xut linh kin trong
ph!c v! cho các ngành công nghip sn xut ngành l,p ráp ô tô.
thành ph'm. C! th, các sn ph'm công nghip
Tuy nhiên, chính sách thu hút u t nc
h tr ô tô, g0m: &ng cơ ô tô; khung, gm; b&
ngoài Vit Nam i vi ngành công nghip
truy$n &ng; v/; nhíp, gim chn; chi tit nha;
h tr còn t0n ti m&t s vng m,c nh sau:
thit b+ n&i tht ô tô; kính; thit b+ in; $ 1
phanh; thit b+ làm mát; h thng phanh; h
Th nht, v l nh v c u ãi u t : Lu t
thng cung cp nhiên liu; h thng lái; thit
u t cha quy +nh công nghip h tr nói b+ ánh la (bugi).
chung hay công nghip h tr cho ngành ô tô
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20 15
nói riêng thu&c l1nh vc khuyn khích u t.
th+ tr(ng; tr giúp phát trin ngu0n nhân lc
i$u này không to c sc thu hút các nhà
theo k hoch phân b) ngân sách hàng nng ca
u t tham gia vào l1nh vc này. thc hin
các B&, ngành, +a phơng. Tuy nhiên, Ngh+
khuyn khích u t, cn phi có s i$u chnh
+nh hng n m4t b"ng chung các doanh
ho4c b) sung l1nh vc này vào danh m!c
nghip nh/ và v%a, tác &ng ca nó n khuyn khích u t.
ngành công nghip h tr là không áng k,
Th hai, trong tr(ng hp c b) sung là không rõ ràng.
l1nh vc u ãi u t thì các hình thc u ãi
Ngày 17/10/2012, Th tng Chính ph
c*ng b&c l& m&t s bt cp. ó là các quy +nh
ban hành Quyt +nh s 1556/Q-TTg phê
u ãi u t a ra mc u ãi chung cho tt
duyt $ án “Tr giúp phát trin doanh nghip
c các d án thu&c l1nh vc u ãi. Công
nh/ và v%a trong l1nh vc công ngh h tr”2.
nghip h tr ô tô bao g0m rt nhi$u công on,
$ án $ cp n các nhóm gii pháp v$ chính
òi h/i s a dng v$ công ngh và k5 thut,
sách quy hoch khu vc phát trin tp trung, th
vic quy +nh chung nh vy không khuyn
ch hóa các ngành theo t%ng phân cp, h thng
khích u t vào công on có k5 thut cao
ho4c l1nh vc em li li th cho Vit Nam mà
phân loi thng kê chung ca T)ng c!c Thng
ch khuyn khích xu hng u t hng u
kê, 8u ãi khuyn khích theo Quyt +nh s
ãi. Thêm n a, trong giai on u phát trin,
12/2011/Q-TTg ngày 24/02/2011 ca Th
kh,c ph!c tình trng thiu vn, cn phi
tng Chính ph v$ chính sách phát trin m&t
khuyn khích các d án quy mô vn ln vào
s ngành công nghip h tr; Quyt +nh s
công nghip h tr ô tô. Nh ng u ãi chung
1483/Q-TTg ngày 26/8/2011 ca Th tng
không xét n quy mô v$ vn không to &ng
Chính ph v$ Danh m!c sn ph'm công nghip
lc cho các nhà u t tin hành u t ln.
h tr u tiên phát trin và các vn bn pháp
Các chính sách thu hút u t nc ngoài
lut liên quan, trong ó 4c bit quan tâm n
ca Vit Nam i vi công nghip h tr ô tô
vic u ãi, khuyn khích các d án sn xut
hin nay còn rt sơ sài, cha th hin c s
sn ph'm công nghip h tr. Tuy nhiên, $ án
quyt tâm phát trin ngành công nghip h tr ô
này không ch rõ ra tin trình u ãi, u tiên
tô, c*ng nh cha th là công c! h u hiu
cho t%ng nhóm ngành, t%ng tiu ngch.
khuyn khích s phát trin ca ngành [1].
V$ phía 9y ban Nhân dân cp tnh và thành
ph, 9y ban Nhân dân Thành ph Hà N&i c*ng
3.2. Nhóm chính sách phát trin các doanh
i u trong vic ban hành K hoch s
nghip mi (doanh nghip nh và va)
131/KH-UBND v$ tr giúp phát trin doanh
Ngh+ +nh s 56/2009/N-CP v$ tr giúp
nghip nh/ và v%a trong l1nh vc công nghip
phát trin doanh nghip nh/ và v%a ban hành
h tr trên +a bàn Thành ph Hà N&i giai on
ngày 30/06/2009 nêu rõ các i$u khon v$ tr
2013-20203. Bn k hoch a ra +nh hng
giúp tài chính1; u ãi s d!ng m4t b"ng sn
phát trin doanh nghip nh/ và v%a tp trung ti
xut, qu5 t và xây dng khu, c!m công
m&t s +a bàn theo quy hoch, c! th ti +a
nghip cho các doanh nghip nh/ và v%a d(i xa
bàn Thành ph Hà N&i theo các khuyn khích
n&i thành, n&i th+; hng d2n và h tr v$ )i _______
mi, nâng cao nng lc công ngh, trình & k5
2 http://vanban.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/h
thut; +nh hng và h tr xúc tin m r&ng
ethongvanban?class_id=2&_page=1&mode=detail&docu ment_id=164109 _______
3 http://thuvienphapluat.vn/archive/Ke-hoach-131-KH-
1 http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/hethon
UBND-nam-2013-tro-giup-phat-trien-doanh-nghiep-cong-
gvanban?class_id=1&mode=detail&document_id=88612
nghiep-Ha-Noi-2013-2020-vb204530.aspx 16
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20
v$ cơ khí ch to, thit b+ in, máy móc sn
nghip h tr tnh s6 tham gia chui cung ng
xut và dây chuy$n l,p ráp theo công ngh mi.
toàn cu ca các tp oàn a quc gia (MNCs).
Bn k hoch $ ra m!c tiêu phát trin n 2020
Quyt +nh s 1520/Q-UBND nm 2012
xây dng Hà N&i tr thành trung tâm công ngh
v$ Chơng trình phát trin ngành công nghip
cao ca c nc, m bo ngu0n nhân lc có tay
h tr trên +a bàn tnh Bà R+a - V*ng Tàu giai
ngh$, có k5 thut nh"m áp ng các òi h/i ca
on 2013-2015 và Quyt +nh s 06/2012/Q-
ngành công nghip h tr nói chung và công
nghip h tr ô tô nói riêng, ci tin nng sut, c,t
UBND phê duyt Quy hoch phát trin công
gim chi phí, l& trình tng t. l n&i +a hóa.
nghip h tr tnh Bà R+a - V*ng Tàu giai on
2011-2020, xét n nm 2025 do 9y ban Nhân
3.3. Nhóm chính sách khu, cm công nghip
dân tnh Bà R+a - V*ng Tàu ban hành $ cp
n t) chc oàn Xúc tin u t, phát trin h
Vic phát trin công nghip h tr theo khu,
thng doanh nghip n&i +a, ào to ngu0n nhân
c!m công nghip là m&t trong nh ng yu t cơ
lc và phân b) ngân sách cho t%ng hng m!c,
bn phát trin ngành trong dài hn. Tính n
d kin th(i gian thc hin và trách nhim ca
nm 2013, Chính ph ã ban hành hàng lot k
các cơ quan ch o rt c! th. Chơng trình
hoch tr giúp phát trin công nghip h tr
này kêu gi u t vào công nghip h tr ca
trên +a bàn Thành ph Hà N&i, Hi Phòng, tnh
doanh nghip nh/ và v%a, s d!ng ngân sách
V1nh Phúc, tnh Bà R+a - V*ng Tàu.
u t ca Nht Bàn, Hàn Quc, ài Loan,
Ngày 30/03/2012, 9y ban Nhân dân Thành
Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Tip ó,
ph Hà N&i ban hành Quyt +nh s 1337/Q-
Quyt +nh s 06/2012/Q-UBND v$ vic phê
UBND v$ vic phê duyt chi tit khu công
duyt quy hoch phát trin công nghip h tr
nghip h tr nam Hà N&i giai on 1, +a im
tnh Bà R+a - V*ng Tàu giai on 2011-2020,
xã i Xuyên - huyn Phú Xuyên - Thành ph
xét n nm 2025 mi +nh hng phát trin
Hà N&i4. Tuy nhiên, vn bn này ch yu ch
quy +nh u tiên m&t s l1nh vc liên quan n
quy hoch din tích t s d!ng theo t%ng phân
công nghip h tr ô tô g0m: Công nghip h
khu chc nng ch không quy hoch t theo
tr cơ khí ch to sn ph'm tiêu dùng cho tô tô;
t%ng ngành công nghip h tr.
công nghip h tr hóa cht, trong ó có nha
Quyt +nh s 1588/Q-UBND nm 2013
và nha cao su cho sn ph'm ô tô.
phê duyt Quy hoch phát trin công nghip h
3.4. Nhóm chính sách h tr tài chính và thu
tr tnh V1nh Phúc n nm 2020, +nh hng
n nm 20305. M!c tiêu phát trin ca khu vc
Lut Thu tiêu th c bit
này n nm 2020 chú trng tng tính hin i,
Theo Lut Thu tiêu th! 4c bit ban hành
cung cp và sn xut phn ln linh kin ph! tùng,
và có hiu lc ngày 20/05/1998, xe ô tô con
d+ch v! bo trì, bo d:ng cho các ngành công
di 24 ch ng0i n"m trong danh m!c hàng hóa
nghip trên +a bàn tnh. n nm 2030, công
ch+u thu tiêu th! 4c bit vi thu sut t% 100-
30%. Vi lut này, Chính ph ã bo h& ngành _______ 4
sn xut ô tô trong nc m&t cách mnh m6, và
http://thuvienphapluat.vn/archive/Quyet-dinh-1337-QD-
UBND-quy-hoach-chi-tiet-khu-cong-nghiep-ho-tro-Nam-
cùng vi các chính sách u ãi v$ thu doanh Ha-Noi-vb163975.aspx
nghip cho các doanh nghip mi thành lp và
5 http:/www.vinhphuc.gov.vn/ct/cms/Convert/quyhoach/C
các doanh nghip có vn u t nc ngoài thì
ongNghiepThuongMai/Lists/cnhotro/View_Detail.aspx?It emID=1
ây là th(i im rt thun li các doanh nghip
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20 17
sn xut ô tô u t, phát trin và có th cnh
giá tr+ gia tng (VAT) 10%. Nh vy, ô tô ã
tranh vi các sn ph'm ô tô cùng loi nhp kh'u
ch+u thu tiêu th! 4c bit li ch+u thêm thu
vào th+ tr(ng Vit Nam trong cùng th(i im.
VAT 10%. ây là m&t dng thu ch0ng thu,
Sau 6 nm thi hành, n nm 2004, Quc
không ch nh hng n các doanh nghip sn
h&i ban hành Lut sa )i, b) sung m&t s i$u
xut linh ph! kin, l,p ráp ô tô trong nc mà
ca Lut Thu tiêu th! 4c bit có hiu lc t%
còn nh hng n các doanh nghip nhp kh'u
ngày 17/06/2003 cho các loi xe di 24 ch
ô tô ca Vit Nam. T% ó, giá xe ô tô ti th+
ng0i gim sut t% 85-25% (so vi lut nm
tr(ng trong nc c*ng b+ nh hng, khin
1998 là 100-30%). Ti i$u 16 ca lut này,
sc mua th+ tr(ng b+ s!t gim. Riêng i vi
các doanh nghip sn xut ô tô trong nc v2n
các doanh nghip sn xut linh ph! kin, l,p
c xét gim mc thu sut tiêu th! 4c bit
ráp ô tô, Lut Thu giá tr+ gia tng và Lut Thu
theo l& trình: nm 2004 gim 70%, nm 2005
tiêu th! 4c bit nm 2004 cùng lúc khin cho
gim 50%, nm 2006 gim 30%, nm 2007 n&p
mc ch+u thu cho các dòng xe di 24 ch
úng thu sut theo quy +nh. Nh vy, các
tng vt, kéo theo giá xe ô tô l,p ráp trong nc
doanh nghip sn xut linh ph! kin, l,p ráp ô c*ng tng mnh.
tô có 3 nm chu'n b+ cho vic tng thu tiêu
Thu nhp kh'u ô tô nguyên chic t% nm
th! 4c bit n nm 2007, khi Vit Nam gia
2001 n 2010 tng gim liên t!c, tuy nhiên
nhp WTO thì ngang b"ng vi thu sut tiêu
n nm 2010 biu thu dn gim theo l& trình
th! 4c bit cho ô tô nhp kh'u nguyên chic.
n nm 2018 xóa b/ hoàn toàn thu nhp
Vi lut này, các loi xe nhp kh'u c gim
kh'u ô tô nguyên chic. Trong 2 khong th(i
thu tiêu th! 4c bit trong khi các loi xe ô tô
gian khá dài t% 1991-2005 áp d!ng thu sut
sn xut trong nc li ch+u thu thu nhp 4c
nhp kh'u ô tô nguyên chic 100%, n nh ng
bit tng lên. Rõ ràng lut này ã nh hng rt
nm 2005 thu gim nhng v2n mc cao.
ln n công nghip sn xut ô tô trong nc và
Nh vy, Chính ph ã to i$u kin thun li
công nghip h tr ô tô, trong bi cnh sn xut
cho các doanh nghip sn xut linh ph! kin,
ô tô và công nghip h tr còn rt non yu.
l,p ráp ô tô phát trin có th m r&ng sn
Công tác thúc 'y n&i +a hóa gim giá
xut và u t dây chuy$n trang thit b+. Tuy
thành c thc hin trong giai on này hu
nhiên, hu ht các doanh nghip sn xut linh nh không áng k.
ph! kin và l,p ráp ô tô ã không tn d!ng
Tip ó, Quc h&i khóa XII, k- hp th t
c li th trong các th(i im ó u t
thông qua Lut Thu tiêu th! 4c bit ngày
sn xut, tng t. l n&i +a hóa do nhi$u nguyên
14/11/2008. Theo lut này, các loi xe di 24
nhân khách quan và ch quan. Các doanh
ch $u gim thu tiêu th! 4c bit còn t% 60-
nghip liên doanh c*ng không thc hin c
10% cho tt c các loi xe nhp kh'u hay sn
cam kt v$ cơ cu n&i +a hóa nh ã cam kt. xut trong nc.
Nhìn chung, ngành công nghip ô tô và công
nghip h tr ô tô trong nc ã không tn
Lut Thu giá tr gia tng
d!ng c s thay )i biu thu nhp kh'u ô tô
Theo Lut Thu giá tr+ gia tng ban hành
nguyên chic trong th(i gian ó.
ngày 10/05/1997, ô tô là m4t hàng ã ch+u thu
tiêu th! 4c bit nên không phi n&p thu giá tr+
Thu nhp khu linh kin
gia tng khâu này (sn xut và nhp kh'u).
T% nm 1991-2001, thu nhp kh'u linh
Lut Thu giá tr+ gia tng ban hành ngày
kin b& CKD, IKD luôn mc thp t% 3-25%.
3/6/2008 quy +nh ô tô là m4t hàng ch+u thu
ây là giai on Nhà nc có nh ng chính sách 18
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20
bo h& mnh cho ngành sn xut, l,p ráp ô tô
hp và b& phn… xung mc thp hơn mc
mi hình thành. Vi các chính sách thu này,
trc ó. ây là ln i$u chnh gim thu u
các doanh nghip sn xut, l,p ráp ô tô nhp
tiên trong nm 2009 sau hàng lot quyt +nh
kh'u toàn b& các b& linh kin, ph! tùng ô tô vi
tng thu trong nm 2008 i vi các loi linh
thu sut thp hơn nhi$u so vi nhp kh'u xe
kin này. Quyt +nh này ca B& Tài chính
nguyên chic (100-60%). Vic sn xut xe ch
nh"m tháo g: khó khn cho các doanh nghip
là công on l,p ráp toàn b& các b& linh kin ã
sn xut linh ph! kin và l,p ráp ô tô trong
nhp kh'u. Nh vy, Chính ph ã giúp các
doanh nghip sn xut linh ph! kin và l,p ráp
hoàn cnh kinh t khó khn.
ô tô hot &ng có lãi nhanh có th tái u t,
Nh vy, thu nhp kh'u linh kin thay )i
tip thu các công ngh sn xut hin i ca các
liên t!c, thiu m&t l& trình thay )i rõ ràng ã
hãng sn xut ô tô nc ngoài liên doanh và m
gây khó khn không nh/ cho các nhà sn xut r&ng sn xut.
linh ph! kin và l,p ráp ô tô trong vic u t
Quyt +nh s 57/2005/Q-BTC ca B&
dài hn và xây dng k hoch chin lc phát
Tài chính sa )i thu sut thu nhp kh'u u trin cho t) chc.
ãi i vi các m4t hàng linh kin, ph! tùng ô
tô theo hng gim t% các mc 30%, 20%
xung còn 5%. Quyt +nh có hiu lc t% ngày
4. Các xut chính sách phát trin ngành
công nghip h tr ô tô Vit Nam
1/1/2006 và n ngày 1/1/2007 bãi b/ thu sut
b& linh kin nhp kh'u CKD và IKD. Quyt
Các gi i pháp phát tri n th tr ng ô tô
+nh này có tác d!ng khin các doanh nghip n i a
sn xut linh ph! kin, l,p ráp ch nhp kh'u
Th nht, ci thin cơ s h tng giao
các linh kin r(i và các b& linh kin cha sn
thông. Vic ci thin cơ s h tng bao g0m
xut c trong nc, loi b/ dn vic nhp
vic m r&ng h thng (ng giao thông, xây
kh'u các b& linh kin ã l,p ráp.
dng các im xe, quy hoch li h thng
Nm 2008, thu nhp kh'u linh kin ô tô
giao thông, 4c bit là các thành ph ln.
liên t!c thay )i theo chi$u hng tng. Ngày
Th hai, có chính sách nht quán, rõ ràng
13/5/2008, B& Tài chính ban hành Quyt +nh
i vi th+ tr(ng ô tô. Có nhi$u cơ quan nhà
s 25/2008/Q-BTC tng thu nhp kh'u m&t
nc cùng tham gia hoch +nh chính sách cho
s linh kin, ph! tùng ô tô thêm 5-10%. n
ngành ô tô Vit Nam, tuy nhiên các cơ quan
ngày 12/6/2008, B& Tài chính tip t!c ban hành
này ôi khi thiu thng nht v$ phơng hng
Quyt +nh s 37/2008/Q-BTC tng thu sut
phát trin. Cn có m&t cơ quan thng nht
nhp kh'u b& phn xe ch ng(i tr% loi trên 10 phát trin ngành ô tô.
ch ng0i 0ng lot lên 15%, thay cho các mc 3-5-10%.
Th ba, i$u chnh các chính sách v$ thu
và phí giúp các doanh nghip gim chi phí,
n ngày 27/2/2009, B& Tài chính ban
nh( vy có th gim giá xe và ng(i dân có
hành Thông t s 38/2009/TT-BTC v$ vic
nhi$u cơ h&i s h u ô tô. Song song vi chính
i$u chnh mc thu sut thu nhp kh'u u ãi
sách m r&ng phát trin, cn có các chính sách
i vi linh kin, ph! tùng ô tô mc thu sut
bo v th+ tr(ng trc s phát trin nhanh
nhp kh'u u ãi i vi &ng cơ, h&p s, b& ly chóng ca xe nhp kh'u.
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20 19
Th t, cn xây dng và h tr thành lp
Th hai, ban hành các chính sách khuyn
các trung tâm tip th+, qung bá sn ph'm công
khích u t vào ngành công nghip h tr ô tô.
nghip h tr ô tô. Các trung tâm này s6 tp
kh,c ph!c tình trng thiu vn u t, Chính
hp và gii thiu các sn ph'm công nghip h
ph có th to i$u kin cho các doanh nghip
tr cho các công ty l,p ráp. ây c*ng là nơi
tip cn vi ngu0n vn vay u ãi cho u t
cung cp các thông tin chi tit v$ nng lc, trình phát trin.
&, kh nng áp ng ca các nhà cung cp, qua 0
ó các công ty l,p ráp trong nc, ho4c các
Th ba, phát tri n ngu n nhân l c ch t
lng cao cho công nghip h tr ô tô. thc
công ty sn xut linh kin hàng u có th tìm
kim i tác u t sn xut, phát trin sn
hin i$u này, cn m r&ng các cơ s dy ngh$ ph'm ti Vit Nam.
cơ khí ô tô hin có và nâng cp cht lng ào
to ngh$. Vic nâng cp có th c tin hành
Các gi i pháp phát tri n s n ph m linh
b"ng s liên kt gi a các cơ s dy ngh$ vi ph ki n
các công ty trong ngành công nghip h tr.
Th nht, khuyn khích các công ty nc
Cn có chính sách khuyn khích s hp tác này
ngoài u t sn xut các sn ph'm có hàm
c*ng nh khuyn khích các công ty t phát
lng công ngh cao ti Vit Nam. Bên cnh
trin các chơng trình ào to nâng cao cht
ó, h tr vic nghiên cu ng d!ng sn ph'm,
lng &i ng* lao &ng.
thành lp các trung tâm nghiên cu ng d!ng
sn ph'm công nghip h tr ô tô.
Th hai, xây dng h thng các tiêu chu'n
Tài liu tham kho
cht lng sn ph'm theo tiêu chu'n quc t
[1] Hoàng Vn Châu, Chính sách phát trin công
làm cn c cho vic phát trin sn ph'm. Vic
nghip h tr ca Vit Nam, NXB. Thông tin
này giúp ngn ch4n nguy cơ xut hin các sn
và Truy$n thông, Hà N&i, 2010.
ph'm kém cht lng nh hng ti s phát
[2] Mori, J., “Development of Supporting Industries
trin ca công nghip h tr, tin ti phát trin
for Vietnam’s Industrialization: Increasing Positive Vertical Externalities through
nh ng sn ph'm t cht lng xut kh'u.
Collaborative Training”, Unpublished Master of
Arts in Law and Diplomacy Thesis, The Fletcher
Các gi i pháp thu hút u t , công ngh
School, Tufts University, USA, 2005.
Th nht, thành lp các khu, c!m công
[3] Ohno, K, “Supporting Industries in Vietnam
nghip sn xut linh kin ô tô, phát trin doanh from the Perspective of Japanese
Manufacturing Firms”, in K. Ohno (Ed.),
nghip nh/ và v%a tham gia sn xut các sn
Building Supporting Industries in Vietnam,
ph'm h tr ho4c cung cp nguyên ph! liu Vol. 1 (2006), 1-26.
sn xut linh ph! kin. Các công ty l,p ráp ô tô [4] Nguy7n Th+ Xuân Thy, “Supporting
Vit Nam th(ng tp trung ngoi vi Thành
Industries: A Review of Concepts and
Development”, in K. Ohno (Ed.), Building
ph Hà N&i ho4c Thành ph H0 Chí Minh, các
Supporting Industries in Vietnam, Vol. 1
c!m công nghip h tr ô tô c*ng nên c (2006), 27-50.
thành lp gn các +a im này, làm cơ s hình
[5] Ratana, “Role of Small and Medium Supporting
Industries in Japan and Thailand”, 2009,
thành t) hp ô tô. Theo ó, các công ty l,p ráp Retrieved 13rd January, 2010, from
trung tâm, xung quanh là các công ty cung
hhtp://www.ide.go.jp/English/Publish/Downloa
cp sn ph'm công nghip h tr. d/Apec/12.html. 20
N.P. Tuân, T.. Hip / Tp Khoa hc HQGHN: Kinh t và Kinh doanh, T p 30, S 4 (2014) 12-20
Influences of Policies on the Development of
Vietnam’s Automobile Supporting Industry
Nhâm Phong Tuân, Trn c Hip ác
VNU University of Economics and Business,
144 Xuân y Str., Cu Giy Dist., Hanoi, Vietnam
Abstract: This paper analyzes the impacts of policies on the development of the automobile
supporting industry in Vietnam over the past year. The paper also suggests policy solutions to boost
the development of the supporting industry such as policies for foreign investment attraction, SME
development, industrial clusters, financial support and tax, and technology. It can be seen that the
automobile supporting industry has gained significant achievements but has not supported the
automobile industry fully. This paper suggests several solutions to further accelerate the development
of the automobile supporting industry in coming years.
Keywords: Policies, supporting industry (s), automobile, Vietnam.