TOP 31 Đề thi Chuyên vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2019 - 2020
TOP 31 Đề thi Chuyên vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2019 - 2020 được biên soạn dưới dạng file PDF cho các em học sinh tham khảo, ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt cho kì thi tuyển sinh sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!
Chủ đề: Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn năm 2023-2024
Môn: Môn Ngữ Văn
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
CHUYÊN BÀ RỊA-VŨNG TÀU
LÊ QUÝ ĐÔN NĂM HỌC 2019 - 2020
MÔN THI: NGỮ VĂN (chung cho tất cả thí sinh)
ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài thi: 120 phút Ngày thi: 30/05/2019
PHẦN ĐỌC - HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu: MUỐI
Một chàng trai trẻ đến xin học một ông giáo già. Anh ta lúc nào cũng bi quan và phân nàn
về mọi khó khăn. Đối với anh, cuộc sống chỉ có những nỗi buồn, vì thế học tập cũng chẳng hứng thú hơn gì.
Một lần, khi chàng trai than phiền về việc mình học mãi mà không tiến bộ, người thầy im
lặng lắng nghe, rồi đưa cho anh một thìa muối thật đầy và một cốc nước nhỏ.
- Con cho thìa muối này hòa vào cốc nước, rồi uống thử đi
Lập tức chàng trai làm theo rồi uống thử, cốc nước mặn chát. Người thầy lại dẫn anh ra
một hồ nước gần đó và đổ một thìa muối đầy xuống nước.
- Bây giờ con nếm thử nước ở trong hồ đi!
- Nước trong hồ vẫn vậy thôi, thưa thầy. Nó chẳng hề mặn chút nào - chàng trai nói khi múc
một ít nước dưới hồ và nếm thử.
Người thầy chậm rãi nói:
- Con của ta, ai cũng có lúc gặp khó khăn nó giống như thìa muối này thôi. Nhưng mỗi
người hòa tan nỏ theo một cách khác nhau. Những người có tâm hồn rộng mở giống như
một hồ nước, thì nỗi buồn không làm họ mất đi niềm vui và sự yêu đời. Nhưng với những
người tâm hồn chỉ nhỏ như một cốc nước, họ sẽ tự biến cuộc sống của mình trở thành đắng
chát và chẳng bao giờ học được điều gì có ích cho bản thân mình!
(Hạt giống tâm hồn, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2007)
Câu 1. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong hai câu sau: Nước trong hồ vẫn vậy thôi,
thưa thấy. Nó chẳng hề mặn chút nào – chàng trai nói khi mắc một ít nước dưới hồ và nếm
Câu 2. Từ "đắng chát” trong câu cuối của văn bản cần hiểu như thế nào và được chuyển
nghĩa theo phương thức gì?
Câu 3. Bài học sâu sắc nhất em nhận được từ văn bản trên là gì? Tại sao? (trình bày trong khoảng 5 dòng)
PHẦN LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng một trang giấy thi), trình bày suy nghĩ của em về ý nghĩa của
thái độ sống tích cực.
Câu 2 (5.0 điểm) Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau: Ngửa mặt lên nhìn mặt có cái gì rưng rưng như là đồng là bể như là sông là rừng
Trăng cổ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình.
(Trích “Ánh trăng” – Nguyễn Duy, Ngữ văn 9, tập 1, NXB GD, 2015) ĐỀ THI VĂN VÀO
LỚP 10 NĂM 2019 CHUYÊN BẮC KẠN
Thời gian làm bài là 150 phút.
Câu 1. (2,0 điểm) Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
Vẫn còn bao nhiêu nắng
Đã vơi dần cơn mưa
Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi
(Hữu Thỉnh, Sang thu) Câu 2. (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: Một hành động
thiết thực hơn ngàn mơ ước hão huyền. Câu 3. (5,0 điểm)
Vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước qua các
nhân vật: Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi (Lê Minh Khuê) và anh thanh niên
trong Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long).
---HẾT---
ĐỀ THI CHUYÊN VĂN VÀO LỚP 10 NĂM 2019 BẮC GIANG
Thời gian làm bài là 150 phút.
Câu 1 (4,0 điểm) Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi ở dưới:
Ở đảo này cũng như những đảo xa Dứa dại mọc men theo bờ cát
Thân nó tròn, vỏ xù xì màu đất bạc
Xoắn xuýt vào nhau như những khúc trăn to
Lá xòe dài cạnh sắc như lưỡi cưa
Không hiểu vì sao người ta không chặt nó
Cây hoa sim còn gợi màu thương nhớ
Cây chuối rừng mát ruột kẻ đường xa
Dứa dại chỉ làm rớm máu rách da
Của những ai vô ý đi qua
Không hiểu vì sao người ta không chặt nó
Đêm hôm qua ngoài trời bão tố
Sóng chồm lên muốn dìm đảo xuống lòng sâu
Gió như điên đạp cây cối đổ nhào
Gió đập cành sim, xé tan tàu chuối Chỉ còn nó – những cây dứa dại.
Thách thức gió gào sóng thét cuồng điên Che chở những ngôi nhà sau nó vẫn bình yên
Tôi bông hiểu vì sao người ta không chặt nó.
(Những cây dứa dại, Thơ Xuân Quỳnh,
NXB Văn học, Hà Nội, 2016, tr. 23) a. Trong hai khổ thơ đầu, tác giả nhắc đến những loài
cây nào? Mỗi loài cây được miêu tả với những đặc điểm gì?
b. Em hiểu như thế nào về ý nghĩa của hai câu thơ:
Gió như điên đạp cây cối đổ nhào
Gió đập cành sim, xé tan tàu chuối
c. Theo tác giả, vì sao người ta lại không chặt cây dứa dại?
d. Từ hành trình “không hiểu” đến “bông hiểu" của tác giả trong bài thơ, em rút ra bài học
gì về cách nhìn cuộc sống? Câu 2 (6,0 điểm)
Qua hình ảnh cây dứa dại trong bài thơ Những cây dứa dại của nhà thơ Xuân Quỳnh, em
hãy viết một bài văn (khoảng 400 chữ) với chủ đề: Vượt qua thử thách. Câu 3 (10,0 điểm)
Trong cuốn “Các nhà văn nói về văn” (Tập 1), nhà văn Nguyễn Khải cho rằng: Giá trị của
một tác phẩm nghệ thuật trước hết là ở giá trị tư tưởng của nó.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Chọn và phân tích một tác phẩm hoặc một đoạn trích
trong chương trình Ngữ văn lớp 9 để làm rõ suy nghĩ của mình.
ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 CHUYÊN VĂN TỈNH BẮC NINH 2019 Câu 1 (2 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
(1)Ngày nghỉ lễ con cun cút về với mẹ
Người nô nức du xuân, mẹ lập cập trên đồng
Ở giữa quê mà nhớ quê quá thể
Mở ti vi. Lòng chộn rộn mông lung…
(2)Đây xứ sở hoa anh đào, hoa tuy líp
Những làng mạc, cánh rừng, những thành phố từng qua
Đây ngập nắng, đây bạt ngàn trắng tuyết
Căn nhà này nối chuyến những miền xa
(3)Nối mảnh ruộng mẹ suốt đời mất được
Với quả cà, hạt thóc với nắng hạn mưa giông
Nối cui cút và lặng thầm mơ ước
Với con cháu bên bồi mẹ bên lở một dòng sông.
(Năm mới, Nguyễn Trọng Hoàn)
a. Từ láy lập cập cho ta hình dung như thế nào về hình ảnh người mẹ trong câu thơ:
"Người nô nức du xuân, mẹ lập cập trên đồng"?
b. Chỉ ra và nêu tác dụng hai phép tu từ trong khổ (2) và (1).
Câu 2. (3 điểm)
Anh/chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 300 từ) trình bày suy nghĩ của mình về hai câu
thơ được in đậm trong văn bản sau:
Tường nhà tôi thường treo nhiều tranh
Đẹp nhất vẫn là bức tranh màu xanh Cửa sổ
Khói trắng dăng dăng ngang tầm thành phố
Dãy núi lam sương, cánh đồng biếc mạ…
Và rung rinh vài nhánh cây, chũm quả Cùng với những gì gọi là cuộc đời Tất cả dẵm trên
nền vĩnh cửu: bầu trời
Bức tranh màu xanh tôi thường say ngắm nhất
Mỗi tia sáng làm đổi thay màu sắc
Mỗi hạt mưa, làn sương, cảnh chim
Đã khảm vào tôi từ thuở biết nhìn Và phác trong tôi bao đường nét bình yên Rồi một
sáng tôi nghe lời bức tranh đằm thắm:
“- Anh không thể chỉ đắm say đứng ngắm Anh phải là một nét vẽ dẫu đơn sơ”
(Bức tranh của tôi, Nguyễn Duy) Câu 3 (5 điểm)
Hình ảnh trăng hai bài thơ Ngắm Trăng (Vọng Nguyệt) của Hồ Chí Minh (Ngữ văn 8, tập
2) và Ánh trăng của Nguyễn Duy (Ngữ văn 9, tập 1). Hết.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG
KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 NĂM HỌC: 2019 - 2020
Môn thi: NGỮ VĂN (Chuyên) ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 31/5/2019
Thời gian làm bài: 150 phút (không tính thời gian phát đề)
Câu 1 (2,0 điểm)
Chỉ ra những nét riêng, độc đáo của mỗi tác giả trong cách cảm nhận và miêu tả chiếc lá rơi ở các câu thơ sau:
(1) “Sóng biếc theo làn hơi gợn tí, Lá vàng trước gió khẽ đưa vào." (Trích Thu điếu, Nguyễn
Khuyến, SGK Ngữ văn 11, tập một, NXB Giáo dục, 2007, tr.22)
(2) “Ngoài thềm rơi cái lá đa
Tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng" (Trích Đêm Côn Sơn, Trần Đăng Khoa, Góc sân và
khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc,
1999) Câu 2 (3,0 điểm)
Người bi quan phàn nàn về cơn gió: người lạc quan chờ đợi nó đổi chiều; người thực tế
điều chỉnh lại cánh buồm (William Arthur Ward)
Em hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của mình về ý kiến trên.
Câu 3 (5,0 điểm)
Mỗi nghệ sĩ có thể đến với văn chương và cuộc đời bằng con đường riêng của mình. Nhưng
tư duy nghệ thuật dù có đổi mới đến đâu đi nữa thì cũng không thể vượt ra ngoài các quy
luật của Chân - Thiện - Mi, quy luật nhân bản. Nhà văn chân chính có sứ mệnh khơi nguồn
cho dòng sông văn học đổ ra đại dương nhân bản mênh mông.
(Lã Nguyên, Nguyễn Minh Châu và những trăn trở trong đổi mới tư duy nghệ thuật,
Nguyễn Minh Châu - Về tác gia và tác phẩm, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2007, tr. 395) Em
hiểu ý kiến trên như thế nào? Hãy làm rõ nhận định trên bằng các tác phẩm văn học mà
em đã học hoặc đọc thêm. ---HẾT----
ĐỀ THI VĂN VÀO LỚP 10 CHUYÊN TRẦN HƯNG ĐẠO NĂM 2019 BÌNH THUẬN
Thời gian làm bài là 120 phút.
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc kỹ đoạn văn sau đây và trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4.
“Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày,
tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh
lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm !”.
Xa đến đâu mặc kệ, nhưng tôi thích ngắm mắt tôi trong gương. Nó dài dài, màu nâu, hay
nheo lại như chói nắng.”
Câu 1. Đoạn văn trên trích trong tác phẩm nào ? Tác giả là ai? (0,5 điểm)
Câu 2. Tìm những từ láy được sử dụng trong đoạn văn. (0,5 điểm)
Câu 3. Câu văn "Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa
loa kèn.” là câu đơn hay câu ghép ? Chỉ ra thành phần chủ ngữ, vị ngữ trong câu. (1,5 điểm)
Câu 4. Câu văn cuối cùng liên kết với câu văn phía trước bằng phép liên kết gì ? Xác định
từ ngữ có tác dụng liên kết? (0,5 điểm)
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (3,0 điểm)
Viết một bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi), trình bày suy ngẫm của em về nhận định:
“Năm tháng in hằn những vết nhăn trên da thịt, còn sự thờ ơ với cuộc sống tạo những vết
nhăn trong tâm hồn”.
(Trích Điều kì diệu của thái độ sống - Mac Anderson, tr.68, NXB Tổng hợp Tp Hồ Chí Minh, 2017)
Câu 2. (4,0 điểm)
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:
“Vân xem trang trọng khác vời, Khuôn trăng đầy đặn nét ngài nở nang.
Hoa cười ngọc thốt đoan trang, Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da.
Kiều càng sắc sảo mặn mà,
So bề tài sắc lại là phần hơn
Làn thu thủy nét xuân sơn,
Hoa ghen thua thắm liễu hờn kém xanh.”
(Dẫn theo: Chị em Thúy Kiều, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam -2014, tr.81) - Hết -
ĐỀ THI VĂN CHUNG VÀO LỚP 10 NĂM 2019 THPT CHUYÊN CÀ MAU
Thời gian làm bài là 90 phút.
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4
Khi tôi còn bé, tôi hầu như hết thuốc chữa với môn Toán, ba tôi đã kiên nhẫn ngồi xuống giảng
cho tôi từ bài này đến bài kia cho đến khi tôi làm đúng. Khi nào ba cảm giác rằng tôi sắp đầu
hàng, ba nói với tôi “Nếu con nghĩ con không làm được, con sẽ không bao giờ làm được". Giờ
đây khi tôi sắp bỏ cuộc, tôi lại nhớ đến bài tập toán hồi đó.
Khi tôi bắt đầu đi làm, tôi gặp rất nhiều khó khăn trong công việc, đồng nghiệp của tôi hay nói
những lời khiến tôi khó chịu, khi ấy, tôi lại nhớ đến lời ba tôi từng khuyên: “Đừng bao giờ để
cho ai nói rằng con không đủ giỏi”. Bất cứ khi nào tôi cảm thấy kiệt sức, tôi luôn nhớ đến những
lời này, nó giúp tôi lên tinh thần, thậm chí khi xung quanh mọi thứ đang hỗn loạn và người khác sắp từ bỏ.
Ba tôi đã dạy tôi rằng “Con sẽ không trở thành con của ngày hôm nay nếu chỉ nghỉ ngơi và không
làm việc. Con phải làm việc thật siêng năng để đạt được một chỗ đứng trong cuộc sống”.
(Trích Quà tặng cuộc sống - Nhã Nam biên soạn, NXB Thanh niên, 2018)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong văn bản trên? (0,5 điểm)
Câu 2. Hãy đặt nhan đề thích hợp cho văn bản. (0,5 điểm)
Câu 3. Em hiểu thế nào về lời dạy của người cha: “Đừng bao giờ để cho ai nói rằng con không đủ giỏi"? (1,0 điểm)
Câu 4. Em có đồng tình với quan điểm của người cha: “Nếu con nghĩ con không làm được, con
sẽ không bao giờ làm được"? Lí giải rõ vì sao. (1,0 điểm)
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Người cha trong văn bản trên đã tặng cho con mình một món quà vô giá.
Theo em đó là món quà gi? Hãy viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về món quà ấy.
Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của em về vẻ đẹp của đoạn thơ sau: Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc
Ôi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng.
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy quanh lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ
Tất cả như hối hả
Tất cả như xôn xao…
(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải - SGK Ngữ văn 9, NXB Giáo dục 2008)
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NAM ĐỀ CHÍNH THỨC
(Đề thi gồm có 01 trang)
KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn thi: Ngữ văn (Chung)
Thời gian làm bài: 120 phút
PHẦN 1: ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: Trăng cứ tròn vành vạnh kể chi người vô tình ánh
trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình.
(Trích Ánh trăng, Nguyễn Duy - SGK Ngữ văn 9 tập 1, NXBGDVN, 2016).
Câu 1. Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.
Câu 2. Nhận xét sự độc đáo về cách sắp xếp các dòng thơ trong đoạn thơ.
Câu 3. Chỉ ra và phân tích tác dụng của 1 biện pháp tu từ trong dòng thơ ánh trăng im phăng phắc.
Câu 4. Từ việc đọc hiểu đoạn thơ, trình bày suy nghĩ của em về trách nhiệm của thế hệ trẻ
hôm nay đối với truyền thông lịch sử dân tộc bằng một đoạn văn (khoảng 7 đến 10 câu)
theo hình thức lập luận diễn dịch.
PHẦN 2: LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm)
Hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về vai trò
của quê hương đối với đời sống tâm hồn mỗi con người.
Câu 2. (5,0 điểm)
Cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn nhân vật Phương Định trong đoạn trích truyện Những
ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê (SGK Ngữ văn 9 tập II, NXBGDVN, 2018). ------ HẾT -------
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
TRƯỜNG THPT CHUYÊN KHTN NĂM 2019 Đề chính thức MÔN: NGỮ VĂN
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian phát đề)
Đề thi gồm: 02 trang
A. PHẦN BẮT BUỘC ĐỐI VỚI MỌI THÍ SINH Câu 1 1) Trắc nghiệm
Chọn một trong bốn phương án A, B, C, D để trả lời các câu hỏi sau: a) Truyện ngắn
“Lặng lẽ Sa Pa” là của tác giả nào? A. Nam Cao B. Nguyễn Thành Long
C. Tô Hoài D. Ngô Tất Tố
b) Tác phẩm nào sau đây có cùng thể thơ với bài thơ “Sang thu”? A. Ánh trăng B. Con cò C. Đồng chí D. Bếp lửa
c) Bài thơ nào sau đây kết thúc bằng hình ảnh “cây tre”? A. Ông đồ B. Viếng lăng Bác
C. Nhớ rừng D. Nói với con
d) Từ nào sau đây không cùng nhóm nghĩa với các từ còn lại? A. Rủng rỉnh B. Rung rinh C. Lắc lư D. Đung đưa
2) Tiếng Việt Cho khổ thơ sau:
Tôi nhìn lại, như đôi mắt trẻ thơ Tổ quốc tôi. Chưa đẹp thế bao giờ! Xanh núi, xanh
sông, xanh đồng, xanh biển Xanh trời, xanh của những giấc mơ...
(Tố Hữu, Vui thế hôm nay)
a) Nêu ngắn gọn chủ đề của khổ thơ trên.
b) Trong khổ thơ, tác giả đã sử dụng các biện pháp tu từ nào? Phân tích hiệu quả nghệ thuật
của từng biện pháp tu từ đó. Câu II
Tình bạn là một trong những tình cảm cao đẹp và luôn song hành trong cuộc đời mỗi con người.
Coi câu đã cho là câu chủ đề, em hãy viết tiếp một đoạn văn khoảng 12 đến 15 câu, bày tỏ
suy nghĩ của mình về vấn đề trên. Trong đó, có sử dụng một phép nối để liên kết câu (Gạch
chân dưới phương tiện liên kết mà em đã sử dụng).
B. PHẦN TỰ CHỌN (Thí sinh chọn một trong hai câu III a hoặc III b để làm bài)
Câu III a Phân tích đoạn thơ sau trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải: Mọc giữa dòng sông xanh Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng.
Mùa xuân người cầm súng
Lộc giắt đầy trên lưng
Mùa xuân người ra đồng
Lộc trải dài nương mạ Tất cả như hối hả Tất cả như xôn xao... (...) Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến. Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc...
(Sách giáo khoa Ngữ Văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr.55, 56) Câu III b
Tình yêu làng quê và lòng yêu nước của người nông dân Việt Nam trong thời kì đầu tháng
chiến chống thực dân Pháp đã được thể hiện chân thực, sâu sắc và cảm động ở nhân vật
ông Hai trong truyện ngắn “Làng” của nhà văn Kim Lân. Em hãy phân tích hình tượng
ông Hai để làm sáng tỏ nhận định trên.
Dưới đây là đáp án đề thi văn vào 10 THPT chuyên Lê Hồng Phong năm 2019 của Đọc
Tài Liệu. Mời các em cùng tham khảo:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CHÍNH THỨC ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN 2019
Môn thi: Ngữ văn (dùng cho mọi thi sinh thi vào Trường Chuyên) Thời gian
làm bài: 120 phút Câu 1.
"Tôi qua A Sao vào cuối mùa xuân. Miền Tây xa xôi đang trải qua những tháng ngày tương
đối yên tĩnh sau khi căn cứ địch bị quét khỏi thung lũng. Trong lúc A Pách lúi húi nhóm
bếp để làm thêm thức ăn, tôi ngồi tựa nửa người trên võng, hai tay vòng dưới gáy, yên
lặng ngắm vẻ đẹp của rừng từng trải rộng chung quanh. Rừng thoáng, nhẹ nhõm, mặt đất
sạch quang như có người quét tước, những đám rêu xanh lục trải rộng mịn như nhung,
trên đó hơi ẩm kết những hạt cườm tấm mưa bụi mát rượi. Không có gió nhưng rừng tùng
vẫn reo mơ hồ, như mạch suối ngầm mùa xuân, như điệu nhạc khèn bát ngát của sơn nhân
vắng lại từ núi cao. Tâm hồn tôi tự buông thả trong một trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn.
Tôi nhắm mắt để nhìn thấy tỏa ra cái vừng sáng dịu dàng của giấc mơ nhẹ, nghe trong
tiếng hát kia của loại tùng bách một điều gì đấy thật xa xôi, như là thuộc về muôn đời.
Con chim gõ kiến ấn sĩ vẫn gõ đều nhịp thời gian, tiếng trầm và đục, trên một cây tùng nào đó."
(Hoàng Phủ Ngọc Tường, Đời rừng trong Ai đã đặt tên cho dòng sông, NXB Kim Đồng, 1999, tr. 30-31).
a. Trong đoạn văn bản trên, tác giả đã kết hợp những phương thức biểu đạt nào?
b. Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu: “Không có gió
nhưng rừng tùng vẫn reo mơ hồ, như mạch suối ngầm mùa xuân, như điệu nhạc khèn bát
ngát của sơn nhân vắng lại từ núi cao.” Câu 2.
“...Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của Đất."
(Trích Bức thư của thủ lĩnh da đỏ, dẫn theo SGK Ngữ văn 6, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017, tr.138)
Viết một đoạn văn nghị luận xã hội (khoảng 12 câu) theo cách lập luận quy nạp trình bày
suy nghĩ của em về những điều câu văn trên gợi ra. Câu 3.
Tám năm ròng, cháu cùng bà nhóm lửa Tu hú kêu trên những cánh đồng xa Khi tu hú
kêu, bà còn nhớ không bà?
Bà hay kể chuyện những ngày ở Huế.
Tiếng tu hú sao mà tha thiết thế! Mẹ cùng cha công tác bận không về, Cháu ở cùng bà, bà bảo cháu nghe,
Bà dạy cháu làm, bà chăm cháu học,
Nhóm bếp lửa nghĩ thương bà khó nhọc,
Tu hú ơi! Chẳng đến ở cùng bà,
Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?
Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi
Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh
Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh:
“Bố ở chiến khu, bố còn việc bố,
Mày có viết thư chớ kể này kể nọ,
Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!” [....]
Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu, Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả, Nhưng
vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?...
(Bằng Việt, Bếp lửa, SGK Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2017, tr. 144 145)
Cảm nhận của em về ba khổ thơ trên. --- Hết --
ĐỀ THI VÀO 10 CHUYÊN TOÁN - SƯ PHẠM HÀ NỘI 2019 Câu 1.
“Ai cũng muốn làm điều gì đó rất lớn lao, nhưng lại không nhận ra rằng cuộc sống được
tạo thành từ những điều rất nhỏ”.
(Hành trang vào đời, NXB Tổng hợp TP HCM, 2008, tr.38)
“Tôi đi dạo trên bãi biển khi hoàng hôn buông xuống. Biển đông người nhưng tôi lại chú
ý đến một cậu bé cứ liên tục cúi xuống nhặt thứ gì đó lên và ném xuống. Tiền lại gần hơn,
tôi thấy cậu đang nhặt những con sao biển bị thủy triều đánh dạt lên bờ và ném chúng trở lại đại dương.
- Cháu đang làm gì vậy? - Những con sao biển này sắp chết vì thiếu nước, cháu phải giúp chúng!
- Cháu có thấy là mình đang mất thời gian không? Có hàng ngàn con sao biển như vậy.
Cháu không thể nào giúp được tất cả chúng. Rồi chúng cũng sẽ phải chết thôi. Cậu bé vẫn
tiếp tục nhặt một con sao biển khác và nhìn tôi mỉm cười:
- Cháu biết chứ! Nhưng cháu nghĩ mình có thể làm được điều gì đó, ít nhất là cứu sống
những con sao biển này (Theo Hạt giống tâm hồn, Từ những điều bình dị, NXB Tổng hợp TP HCM, 2010, tr.132)
Lấy câu nói và câu chuyện trên làm gợi ý, hãy viết một bài văn ngắn về chủ đề: Ý nghĩa
của những điều nhỏ bé. Câu 2.
Bằng hiểu biết và trải nghiệm văn học của mình, em hãy bàn luận về ý kiến dưới đây của một nhà thơ Mĩ:
“Nhà thơ là người phát ngôn, người đặt tên, người đại diện cái đẹp... Dấu hiệu và bằng
chứng của nhà thơ là ở chỗ anh ta nói được những lời người khác chưa từng nói”.
ĐỀ THI VĂN VÀO LỚP 10 NĂM 2019 THPT CHUYÊN HÀ TĨNH
Thời gian làm bài là 150 phút.
Câu 1. (2.0 điểm)
MÓN NỢ KHÔNG THỂ ĐÒI (trích)
Mẹ đi đằng trước, con lẽo đẽo theo sau, buổi chợ sớm mai thưa người nhưng chộn rộn vì những câu hỏi
riu ran của thằng nhỏ. Mẹ ơi con cá gì mà có cái mỏ dài quá vậy, thằng con chỉ tay vào con... vịt, Phi.
Nhưng khi mẹ trả lời đấy là con vịt, nỗ giãy nảy, con vịt phải có lông chứ. Dăng đặc sau đó là những
cátự hỏi khác, tại sao con cá kia lại nằm im , vì sao nó chết, ai làm nó chết. Tại sao cọng rau này màu
tín, cọng rau kia màu xanh. Mẹ vẫn nhẫn nại trả lời con và diễn đạt làm cho giản dị, dễ hiểu. Chỉ câu
hỏi "Mẹ ơi tại sao người ta đem bán cá em bé? Sao người ta không cho cá em bé đi học mẫu giáo mà ăn
thịt tụi nó làm chi, tội nghiệp...?", mẹ phải ngẩn ra rất lâu, phân vân tìm câu trả lời. Nhưng không thể lờ
đi, vì thằng con nước con mắt đầy xót thương nhìn ra, như chờ đợi, van xin, như cầu cứu. Trong cái thau
gần đây nước hàng triệu con cả con (mà thằng nhỏ xem như bạn đồng trang lứa với nó) đang chen chúc
nhau đớp không khí một cách tuyệt vọng. Lứa cánhỏ hơn đầu đũa ăn này thường là từ 15 đến 30 ngày
tuổi, người ta gọi là rồng rồn. Hơi giống trẻ con, lúc mới chào đời rồng rồng có màu đỏ và ngả sang đen
khi chúng lớn dần lên. Lúc ấy, chúng sẽ từ bỏ cái tên cúng cơm của mình, xúng xính với tên mới: cá lóc.
[...] Đây cũng là khoảng thời gian mẹ đi chợ, hay thấy lòng buồn rợn ngợp. Đâu chỉ là cá rồng rộng,
cuối chợ cũng cả rông rộng Trên nền chợ đẫm nước, bên mở rau đông xanh non, là những con ếch, nhái
đã bị lột da tuyệt vọng chắp tay lay lia lịa, ọc ạch nhảy trên mâm, na cái bụng đứng lặc lè. Ai cũng có
thể nhìn thấy muôn vàn hạt trắng nhỏ lấm tấm bên trong. Dài theo lối đi, người ta bày bán mấy con cá
lóc ốm nhom vật vở bên cạnh lũ cá rô, cũng lép kẹp, chỉ bụng là quá khổ vì phải bọc lấy trứng. Cá quãng
này ăn không béo, nhiều nhớt, tanh, thịt cứng, dai nhách. Dường như bọn cả đã cố ép xác, tự làm mình
xấu đi, già đi, nhếch nhác, xóa dấu của sự hấp dẫn để bảo vệ lũ con sắp chào đời nhưng cũng không
thoát khỏi bàn tay của con người, khốn khó thay.
(Sống chậm thời @, Nguyễn Ngọc Tư - Lê Thiếu Nhơn, Nxb TN. 2006, tr.27,28,29)
a. Xác định các phương thức biểu đạt của đoạn trích trên.
b. Chỉ ra và phân tích tác dụng của các biện pháp tu từ, các từ láy trong câu văn: “Trên nền chợ đảm nước,
bên mớ rau đồng xanh non, là những con ếch, nhái đã bị lột da tuyệt vọng chắp tay lay lia lịa, ọc ạch
nhảy trên mâm, na cái bụng đứng lặc lè”.
c. Em suy nghĩ gì về ý nghĩa của nhan đề “Món nợ không thể đòi”? Câu 2. (3.0 điểm)
CẬU BÉ QUẤY KHÓC VÀ ÔNG BỐ
Khi Mark đi xe điện ngầm New York, có một cậu bé đang quấy khóc trên toa xe, còn người đàn ông có
vẻ là cha nó lại ngồi yên một chỗ. Mọi người rất bất bình trước việc này, nhưng không ai dám nói ra.
Mark ngôi thằng người lên và hỏi người đàn ông đó: "Anh không thấy là con anh đang làm ôn hay sao?
Anh phải dỗ nó nín đi chứ!".
Người đàn ông lúc này mới sực tỉnh: "Xin lỗi! Mẹ của thằng bé vừa qua đời tại bệnh viện cách đây tai
giờ, tôi đang nghĩ phải làm thế nào sau này, nên... thành thật xin lỗi ạ!”. Mark chợt thấy hỏi hận vì sự
thiếu nhã nhặn của mình.
(9 bước rèn nhân cách, Kiều Văn - Thuần Nghi Oanh biên dịch, Nxb PN, 2009, tr.250)
Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về thông điệp cuộc sống được gọi lên từ câu chuyện trên.
Câu 3. (2.0 điểm)
Bàn về truyện ngắn, có ý kiến cho rằng “Tầm vóc và sức hấp dẫn của tác phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chi tiết nghệ thuật.
(Giáo trình Sáng tác Truyện ngắn, Văn Giá, Nxb LĐ, 2014, tr.68)
Em hiểu như thế nào về ý kiến trên? Bằng trải nghiệm đọc hiểu truyện ngắn trong chương trình Ngữ văn
Trung học cơ sở, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
ĐỀ THI VÀO LỚP 10 MÔN VĂN 2019 THPT
CHUYÊN HOÀNG VĂN THỤ HÒA BÌNH
Câu 1: (3,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Không hiểu bằng cách nào, một hạt cát lọt vào được bên trong cơ thể một con trai. Vị
khách không mời mà đến đó tuy rất nhỏ, nhưng gây rất nhiều khó chịu và đau đớn cho cơ
thể mềm mại của con trai. Không thể tống hạt cát ra ngoài, cuối cùng con trai quyết định
đối phó bằng cách tiết ra một chất dẻo bọc quanh hạt cát.
Ngày qua ngày, con trai đã biến hạt cát gây ra những nỗi đau cho mình thành một viên
ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp...
(Theo Lớn lên trong trái tim của mẹ, Bùi Xuân Lộc, NXB Trẻ, 2005)
a. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên.
b. (0,5 điểm) Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn: "Vị khách không mời mà
đến đó tuy rất nhỏ, nhưng gây rất nhiều khó chịu và đau đớn cho cơ thể mềm mại của con trai.”
c. (1,0 điểm) Hình ảnh viên ngọc trai lấp lánh tuyệt đẹp trong văn bản có ý nghĩa gì?
d. (1,0 điểm) Bài học mà em rút ra được từ nội dung văn bản trên? (trả lời trong khoảng 3-5 dòng). Câu 2: (2,0 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn khoảng 15-20 dòng về chủ đề: tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Câu 3: (5,0 điểm)
Cảm nhận về nhân vật anh thanh niên (Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, Sách giáo
khoa Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, 2014) để thấy được vẻ đẹp của con người lao động
và ý nghĩa của những công việc thầm lặng. - Hết -
ĐẠI HỌC QUỐC GIA TPHCM
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10
TRƯỜNG PHỔ THÔNG NĂNG KHIẾU Năm học 2019 - 2020 HỘI ĐỒNG TUYỂN SINH LỚP
10 Môn thi: Ngữ văn (Chuyên)
Thời gian làm bài: 150 phút Câu 1 (3,0 điểm):
“Nhưng xem kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió xoáy dữ tợn suốt một đêm dài,
vẫn còn một chiếc lá thường xuân dựa trên bức tường gạch. Đây là chiếc lá cuối cùng. Vẫn
còn có màu xanh thẫm gần cuống, nhưng với phần rìa te tua pha màu vàng của sự tàn tạ,
chiếc lá vẫn dũng cảm bám vào cái cành cao dăm bảy mét cách mặt đất”.
(Chiếc lá cuối cùng, SGK Ngữ văn 8, tập một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2014, tr.87)
Từ đoạn văn trên, anh/ chị hãy viết một bài nghị luận với một trong ba ý tưởng sau: -
Đừng bao giờ đánh mất hy vọng. - Thiên nhiên là nguồn sống của con người. - Chiếc lá vẽ và chiếc lá thực. Câu 2 (7,0 điểm):
Nguyễn Văn Trung cho rằng sứ mệnh của nhà văn “không phải chỉ giới hạn vàoinh hoạt
tinh thần của cộng đồng. Sâu xa hơn nữa, họ duy việc phản ánh phục vụ kịp thời strì tình
tự dân tộc bằng cách kết nối dĩ vãng với hiện tại trong công tác phản ảnh nếp sống hàng
ngày của dân tộc qua những cộng đồng làm nên dân tộc đó (...). Cuộc đời cứ trôi đi, nếp
sống của dân tộc cứ kế tiếp nhau thay đổi, nhưng những tình tự, ý nghĩ, rung động đã được
ghi bằng những hình ảnh văn chương nghệ thuật vẫn còn mãi như một sợi dây tinh thần
nối kết các lớp người, các thế hệ, các thời đại. Đứa con của dân tộc ngày nay cứ lần theo
sợi dây đó mà tìm thấy gia tộc, nguồn gốc của mình”.
(Nguyễn Văn Trung, Lược khảo văn học, tập một, Nxb Tổng hợp thành phố Hồ Chí
Minh, tái bản năm 2019, tr.161)
Trình bày suy nghĩ của anh chị về sự “duy trì tình tự dân tộc” trong nội dung và hình thức
nghệ thuật của các tác phẩm văn học Việt Nam. Phân tích một vài tác phẩm đã học và đã
đọc để làm rõ nhận định trên. ...Hết...
ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 MÔN VĂN (KHÔNG CHUYÊN)
TRƯỜNG PHỔ THÔNG NĂNG KHIẾU TPHCM 2019
Câu 1 (3,0 điểm):
“Cái mạnh của con người Việt Nam không chỉ chúng ta nhận biết mà cả thế giới đều thừa
nhận là sự thông minh, nhạy bén với cái mới (1). Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã
hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu (2). Nhưng bên cạnh cái mạnh đó
cũng còn tồn tại không ít cái yếu (3). Ấy là những lỗ hổng về kiến thức cơ bản do thiên
hướng chạy theo những môn học “thời thượng”, nhất là khả năng thực hành và sáng tạo
bị hạn chế do lối học chay, học vẹt nặng nề (4). Không nhanh chóng lấp những lỗ hổng
này thì thật khó bể phát huy trí thông minh vốn có và không thể thích ứng với nền kinh tế
mới chứa đựng đầy tri thức cơ bản và biến đổi không ngừng (5).”
(Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới, Vũ Khoan, SGK Ngữ văn 9, Nxb. Giáo dục Việt Nam, 2014, tập hai, tr.27).
a. Văn bản trên thuộc phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
b. Chủ đề của văn bản trên là gi? (0,5 điểm).
c. Giải thích từ “thiên hướng” và “thời thượng” trong câu (4) (0,5 điểm).
d. Từ “Ấy” trong câu (4) thuộc từ loại gì và thay thế cho cái gì trong câu trước đó? (0,5 điểm)
6. Viết một đoạn văn ngắn (từ 7-10 câu) bản về lối “học chay, học vẹt” trong việc học hiện nay (1,0 điểm).
Câu 2 (3,0 điểm):
Chọn một hành vi mà anh/chị cho là thiếu văn minh trên mạng xã hội của giới trẻ hiện nay
để viết một bài nghị luận ngắn khoảng một trang giấy.
Câu 3 (4,0 điểm): Chọn một trong hai đề sau: Đề một:
Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang.
Cánh buồm giường to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió...
(Tế Hanh, Quê hương, SGK Ngữ văn 8, tập hai, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2015, tr. 16)
Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng,
Ra đậu dặm xa dò bụng biên,
Dàn đan thế trận lưới vây giăng. (Huy Cận, Đoàn thuyền đánh cá,
SGK Ngữ văn 9, tập một, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2015, tr. 140)
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người trong hai đoạn thơ trên. Đề hai:
Nhan đề của một tác phẩm văn học thường chứa đựng những thông điệp được gửi gắm
trong nội dung tác phẩm và gợi mở những liên tưởng sâu sắc.
Nêu suy nghĩ của anh/chị về nhận định trên. Hãy phân tích một nhan đề mà anh chị tâm
đắc trong những tác phẩm đã học hoặc đã đọc.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯNG YÊN
KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2019 - 2020 Môn thi: Ngữ văn
(Dành cho tất cả thí sinh)
Thời gian làm bài 120 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Cha lại dắt con đi trên cát mịn, Ánh nắng chảy đầy vai
Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời Con lại trỏ cánh buồm xa hỏi khẽ:
“Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé, Để con đi...!”
Lời của con hay tiếng sóng thầm thì
Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa thẳm Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận Cha gặp
lại mình trong tiếng ước mơ con.
(Hoàng Trung Thông, Những cánh buồm)
Câu 1 (0,5 điểm): Tìm những từ láy có trong đoạn thơ trên.
Câu 2 (1,0 điểm): Chỉ ra lời dẫn trực tiếp trong đoạn thơ trên. Chuyển lời dẫn trực tiếp đó
thành lời dẫn gián tiếp.
Câu 3 (1,0 điểm): Giải thích ý nghĩa của từ "chân trời" trong câu thơ “Cha trầm ngâm
nhìn mãi cuối chân trời". Hãy cho biết từ "chân” nói trên được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Câu 4 (1,5 điểm): Câu thơ "Ánh nắng chảy đầy vai" sử dụng biện pháp tu từ nào? Nêu
tác dụng của biện pháp tu từ đó.
II. PHẦN LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn diễn dịch (khoảng 10 câu), có sử dụng phép nối và thành
phần biệt lập tình thái, trình bày suy nghĩ về chủ đề sau:
Tình cảm yêu thương của người thân trong gia đình góp phần nuôi dưỡng tâm hồn, tính cách, giúp ta lớn khôn.
Lưu ý gạch chân từ ngữ làm phương tiện của phép nối và thành phần biệt lập tình thái.
Câu 2 (4,0 điểm): Phân tích nhân vật ông Hai trong hai đoạn trích sau. Từ đó, nhận xét
ngắn gọn về sự thay đổi trong tâm lí của nhân vật này
1. Ông Hai quay phắt lại lắp bắp hỏi:
- Nó… Nó vào chợ Dầu hở bác? Thế ta giết được bao nhiêu thằng? Người đàn bà ẵm con
cong môi lên đỏng đảnh:
- Có giết được thằng nào đâu. Cả làng chúng nó Việt gian theo Tây còn giết gì nữa. Cổ ông
lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được.
Một lúc lâu ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi:
- Liệu có thật không hở bác? Hay là chỉ lại…
2. Chưa đến bực cửa, ông lão đã bô bô:
- Bác Thứ đâu rồi? Bác Thứ làm gì đấy! Tây nó đốt nhà tôi rồi bác ạ. Đốt nhẵn! ông chủ
tịch làng tôi vừa mới lên trên này cải chính, ông ấy cho biết… Cải chính cái tin làng chợ
Dầu chúng tôi là Việt gian ấy mà. Láo! Láo hết! Toàn là sai sự mục đích cả.
(Trích truyện ngắn Làng Kim Lân, Ngữ Văn 9, Tập 1, NXB Giáo dục 2015). - Hết -
ĐỀ THI MÔN VĂN CHUNG VÀO LỚP 10 CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NĂM 2019 LAI CHÂU
Phần I: Đọc - hiểu (4,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi nêu bên dưới: Để khỏi
vô lễ, người con trai vẫn ngồi yên cho ông vẽ, nhưng cho là mình không xứng với thử
thách ấy, anh vẫn nói:
- Không, bác đừng mất công vẽ cháu!...
Cũng may mà bằng máy nét, họa sĩ ghi xong lần đầu gương mặt của người thanh niên.
Người con trai ấy đáng yêu thật, nhưng làm cho ông nhọc quả. Với những điều làm cho
người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vời vợi hai
nghìn sáu trăm mét trên mặt biển, cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người... (Ngữ văn 9, tập 1)
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn văn trên trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2 (1,0 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính và năm sáng tác của văn bản? Câu 3
(1,0 điểm): Người con trai trong đoạn văn làm công việc gì? Tại sao bác lái xe lại gọi
anh là người cô độc nhất thế gian?
Câu 4 (1,0 điểm): Tại sao anh thanh niên lại cho rằng mình không xứng đáng khi được ông họa sĩ vẽ?
Phần II: Làm văn (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ nội dung của đoạn trích trong phần đọc hiểu, em hãy viết một đoạn
văn nghị luận (khoảng 200 chữ) về lòng khiêm tốn. Câu 2 (4,0 điểm):
Phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long. ---Hết---
ĐỀ THI VĂN VÀO LỚP 10 CHUYÊN NĂM 2019 LÀO CAI
Thời gian làm bài là 150 phút.
Câu 1 (4.0 điểm)
[...] Tôi đi học mỗi ngày, Tôi học cây xương rồng
Trời xanh cùng nắng, bão
Tôi học trong nụ hồng Màu hoa chừng rỏ máu.
Tôi học lời ngọn gió
Chẳng bao giờ vu vơ, Tôi học lời của biến Đừng hạn hẹp bến bờ. Tôi học lời con trẻ
Về thế giới sạch trong, Tôi học lời già cả Về cuộc sống vô cùng.
Tôi học lời chim chóc
Đang nói về bình minh,
Và trong bia mộ đá Lời răn dạy đời mình.
(Ngụ ngôn của mỗi ngày, Đỗ Trung Quân, theo thivien.net)
Trong bài thơ trên, tôi học được muôn vàn những điều mới mẻ, thú vị, sâu xa từ thiên
nhiên, cuộc sống. Em hãy viết một bài văn nghị luận xã hội bàn về vấn đề trên. Câu 2 (6.0 điểm)
"Thi ca có một đặc tính kì lạ... Những chữ tả tơi nhất mà chúng ta đã nói cạn đến cùng,
đối với chúng còn lại chẳng khác gì một cái vỏ chữ. Những chữ ấy trong thi ca lại sáng
lấp lánh, lại kêu giòn và tỏa hương".
(Theo Pau-tốp-xki - Nhà văn Nga)
Ý kiến trên đã nêu lên đặc điểm gì của ngôn ngữ thơ ca? Hãy làm sáng tỏ đặc điểm đó qua
việc cảm nhận bài thơ Nói với con của Y Phương trong chương trình SGK Ngữ văn 9. -- HẾT --
ĐỀ THI CHUYÊN VĂN VÀO LỚP 10 NĂM 2019 LẠNG SƠN
Thời gian làm bài là 150 phút. Câu 1 (4,0 điểm)
Em thân mến! Hằng ngày báo đưa tin chỗ này, truyền hình trực tiếp chỗ nọ. Truyền
thông mỗi giờ mang đến cho em bao điều vui và buồn. Dĩ nhiên là vậy, cuộc sống có rất
nhiều tín hiệu tốt đẹp nhưng cũng còn không ít những điều không bình thường, không
hướng thiện. Đó mới chính là hiện thực muôn màu muôn vẻ của cuộc sống mà em không
thể không biết. Biết để chọn lối đi, biết để phấn đấu cho những giá trị lương thiện ngày
càng nhiều, ngày càng mạnh mẽ. Biết để sống vì lý tưởng của những điều tốt đẹp mà bao
thế hệ đã dày công vun đắp. Tuổi của em, đã muộn để gọi là nhóc con và không còn sớm
để nói chuyện trưởng thành. Đã từ lâu rồi em giã từ ngôi nhà ấm cúng nhất, ấm đến 37 độ
của lòng mẹ. Và tiếp đó, mái ấm gia đình đã nối em với học đường, rồi nối em với xã hội.
Có nghĩa là khi ta lớn, ta không thể không đối mặt với cuộc đời dài rộng, với nắng với gió,
cũng để rồi từ đó ta rèn luyện bản lĩnh để ta nên người..
(Đoàn Công Lê Huy - Yêu xứ sở yêu đồng bào, NXB Kim Đồng Hà Nội, 2016, tr.195- 198)
Em hãy chọn một trong những chủ đề sau để viết bài văn nghị luận (khoảng 1,5 trang giấy thi):
- Cứ giữ trong lòng em tin yêu vào những điều tốt đẹp,
- Rèn luyện bản lĩnh để đối mặt với cuộc đời dài rộng, với nắng với gió, với hiện thực muôn
màu muôn vẻ của cuộc sống. Câu 2 (6,0 điểm).
Cảm nhận của em về hình ảnh con người lao động mới trong những tác phẩm văn học giai
đoạn 1945 – 1975 thuộc chương trình Ngữ văn lớp 9. -Hết-
ĐỀ THI VĂN VÀO LỚP 10 NĂM 2019 CHUYÊN LÂM ĐỒNG
Thời gian làm bài là 150 phút.
I. ĐỌC - HIỂU. (4,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi dưới đây.
“...Ta hát bài ca gọi cá vào, Gỗ thuyền đã có nhịp trăng cao.
Biển cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.”
(SGK Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Câu 1. (1,0 điểm) Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2. (1,0 điểm) Chi ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh trong đoạn thơ trên.
Câu 3. (2,0 điểm)
“Biến cho ta cá như lòng mẹ
Nuôi lớn đời ta tự buổi nào.”
Từ hai câu thơ trên, em có suy nghĩ gì về vai trò của biển và trách nhiệm của mỗi người
đối với biển đảo quê hương? II. TẬP LÀM VĂN. (16,0 điểm)
Câu 1. (6,0 điểm) Viết một bài văn nghị luận (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương.
Câu 2. (10,0 điểm) Bàn về truyện ngắn, có ý kiến cho rằng: “Qua một nỗi lòng, một cảnh
ngộ, một sự việc của nhân vật nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc một vấn đề nhân sinh.”
Bằng sự hiểu biết về truyện ngắn “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng, em
hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
ĐỀ THI CHÍNH THỨC TUYỂN SINH VÀO 10 NĂM 2019 CỦA TRƯỜNG THPT
CHUYÊN LÊ HỒNG PHONG NAM ĐỊNH.
Phần I. Tiếng Việt (2,0 điểm) Câu 1. (1,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
Tôi là con gái Hà Nội (1). Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá (2). Hai bim
tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn (3). Còn mắt tôi
thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!" (4).
(Những ngôi sao xa xôi, Lê Minh Khuê)
a) Tìm lời dẫn trực tiếp. b) Xác định khởi ngữ.
c) Chỉ ra hai phép liên kết và từ ngữ liên kết trong đoạn văn trên. Câu 2. (1,0 điểm).
Trong các tổ hợp từ sau đây, những tổ hợp từ nào là thành ngữ? Giải thích ngắn gọn nghĩa của các thành ngữ đó.
a) Đi một ngày đàng học một sàng khôn
b) Ăn quả nhớ kẻ trồng cây,
c) Nói như dùi đục chấm mắm cáy d) Màn trời chiếu đất e) Chó treo mèo đậy
Phần II. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm) Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Thầy muốn nhắn nhủ với các em rằng: Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy
quan trọng nhưng cũng chỉ là vùng biển gần bờ mà thôi. Nền giáo dục của chúng ta đang
bắt đầu đổi mới theo xu hướng tiến bộ hơn, tích cực hơn, theo đó học sinh muốn thành đạt
thì ngoài kiến thức sách vở, họ còn phải thành thạo các kĩ năng xã hội, kĩ năng sống để
phát triển toàn diện, họ cần phải được trang bị các giá trị chuẩn mực về tính cách, phẩm
chất và những đạo đức tốt đẹp. [..]
Trong những năm học vừa qua, rất nhiều em học sinh đã tham gia đội thanh niên tình
nguyện để làm những công việc khác nhau, từ việc nhỏ đến việc lớn... Chẳng hạn, họ làm
vệ sinh các phòng ốc, sơn mới các bức tường, sửa chữa nhà ăn... Qua đó, họ đã thu hoạch
được những bài học quý giá cho mình: họ biết tìm hiểu công việc và hỗ trợ lẫn nhau, biết
cải tiến kĩ năng lao động. Qua những công việc mang tính phục vụ cộng đồng như vậy,
mỗi cá nhân cảm thấy gắn bó và hòa đồng với tập thể của mình hơn và thương yêu nhau
hơn... Thầy thấy những bài học như thế không có hoặc ít có trong các tiết học Toán, Lý, Tiếng Anh hay Sinh, ...
(Trích bài phát biểu của thầy Văn Như Cương nhân Lễ khai giảng trường THPT Lương
Thế Vinh – Hà Nội, theo VNEXPRESS, ngày 06/9/2015) Câu 1. (0,5 điểm)
Theo tác giả, học sinh ngày nay muốn thành đạt cần chuẩn bị cho mình những hành trang gì? Câu 2. (0,75 điểm)
Nêu những thông điệp được tác giả gửi gắm trong đoạn trích.
Câu 3. (0,75 điểm)
“Biển học là mênh mông, trong đó sách vở tuy quan trọng nhưng cũng chỉ là vùng biển
gần bờ mà thôi". Em có đồng tình với ý kiến trên hay không? Lí giải bằng 5-7 câu văn.
Phần III. Làm văn (6,0 điểm) Câu 1. (1,5 điểm)
Nhà triết học Gớt từng cho rằng: “Lí thuyết chỉ là màu xám còn cây đời mãi mãi xanh
tươi”. Từ những gợi ý trong bài đọc hiểu cùng với những trải nghiệm của bản thân, em
hãy trình bày quan điểm của mình về ý kiến trên bằng một đoạn văn (khoảng 20 dòng).
Câu 2. (4,5 điểm)
Người xưa có nói: “Thi trung hữu họa” (trong thơ có tranh).
Hãy phân tích hai đoạn thơ sau để làm sáng tỏ ý kiến trên.
Ngày xuân con én đưa thoi,
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi.
Cỏ non xanh tận chân trời, Cành lê trắng điểm một vài bông hoa.
(Trích Truyện Kiều - Nguyễn Du,
Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)
Mọc giữa dòng sông xanh
Một bông hoa tím biếc Ơi con chim chiền chiện.
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi Tôi đưa tay tôi hứng.
(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải,
Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018) ---------HẾT---------
ĐỀ THI VĂN VÀO LỚP 10 NĂM 2019 CHUYÊN SƠN LA
Thời gian làm bài là 120 phút.
PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người lạc quan thì
nghĩ đến cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong lành. Và một khi chúng ta không thể
thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng ánh mắt tích cực. Cái thiện có
thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự
cố, con người lại tìm nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn
cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biển, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa
sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ
thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nói một cách khác, nếu bạn được sống 100 năm, xem như
là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng
rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia lìa, mất mát.
... Người tích cực và lạc quan sẽ có gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi,
sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù ngày mai trời có sập.
(Trích Tư duy tích cực, Theo Tony Buổi sáng, trên đường băng, NXB Trẻ, 2015)
Câu 1. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích
Câu 2. (0,5 điểm) Theo tác giả, “người tích cực, lạc quan" sẽ có những biểu hiện như thế nào?
Câu 3. (1,0 điểm) Hãy cho biết nghĩa của từ "cháy" trong câu văn cuối đoạn trích. Từ
"cháy" được chuyển nghĩa theo phương thức nào?
Câu 4. (1,0 điểm) Thông điệp nào trong đoạn trích có ý nghĩa nhất với em? Vì sao?
PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về ý nghĩa
của cách suy nghĩ tích cực trong cuộc sống Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau: Ta làm con chim hót Ta làm một cành hoa Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến Một mùa xuân nho nhỏ Lặng lẽ dâng cho đời Dù là tuổi hai mươi Dù là khi tóc bạc
(Trích Mùa xuân nho nhỏ, Thanh Hải, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017) - Hết - .
ĐỀ THI VÀO LỚP 10 CHUYÊN VĂN QUẢNG NAM NĂM 2019
Thời gian làm bài là 120 phút. Câu 1. (2.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống Cho con ngày một thêm cao
(Trích Trong lời mẹ hát - Trương Nam Hương)
a. Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa và tương phản trong đoạn thơ trên.(1,0 điểm)
b. Nêu ý nghĩa của từng biện pháp tu từ đã chỉ ra ở (a). (1,0 điểm) Câu 2. (3.0 điểm)
Có ý kiến cho rằng: “Điều quan trọng không phải là những gì xảy ra đến với cuộc sống
của bạn, mà chính cách nhìn của bạn về những biến cố đó mới là điều quan trọng." (Trích
Điều kì diệu từ cách nhìn cuộc sống, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh,
2015) Trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên. Câu 3. (5,0 điểm)
Phân tích bài thơ Ánh trăng của nhà thơ Nguyễn Duy và Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ
Thanh Hải để làm sáng tỏ ý kiến: “Tiếng nói của thơ là tiếng nói xúc động, cô đọng, tinh
tế" (Trích Lí luận văn học- Vấn đề và suy nghĩ - GS Nguyễn Văn Hạnh, P15 |
Huỳnh Như Phương, NXB Giáo dục, 1999) - Hết -
ĐỀ THI CHUYÊN VĂN VÀO LỚP 10 NĂM 2019 HOÀNG LÊ KHA
I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau đây và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới.
Ước mơ giống như bánh lái của một con tàu. Bánh lái có thể nhỏ và không nhìn thấy được,
nhưng nó điều khiển hướng đi của con người. Cuộc đời không có ước mơ giống như con
tàu không có bánh lái. Cũng như con tàu không có bánh lái, người không ước mơ sẽ trôi
dạt lững lờ cho đến khi mắc kẹt trong đám rong biển.
(Theo Bùi Hữu Giao, Hành trang vào đời, trang 99, NXB Thanh Niên)
Câu 1: (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: (1,0 điểm)
Xác định biện pháp tu từ và nếu tác dụng của biện pháp tu từ ấy trong câu: Ước mơ giống
nhau thành lại của con tàu.
Câu 3: (1,5 điểm) Em hiểu như thế nào về cách nói của tác giả; người không ước mơ sẽ
trôi dạt lững lờ cho đến khi mắc kẹt trong đầm rong biển?
II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (3,0 điểm)
Em hãy viết một bài văn (khoảng một trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về ý chí, nghị lực sống của con người. Câu 2: (4,0 điểm)
Cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích Lặng lẽ Sa Pa (Ngữ
văn 9, tập 1) của tác giả Nguyễn Thành Long, - Hết -
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI BÌNH ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐỂ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT CHUYÊN THÁI BÌNH NĂM HỌC 2019-2020 MÔN THI: NGỮ VĂN
(Dành cho tất cả các thí sinh)
Thời gian làm bài: 120 phút (Không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào
Trời xanh càng rộng càng cao Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...
(SGK Ngữ văn 8, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015)
Câu 1. (0,5 điểm) Đoạn thơ trên trích từ tác phẩm nào, của ai?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.
Câu 3. (1,0 điểm) Chỉ ra ba dấu hiệu đặc trưng của bức tranh mùa hè được tái hiện trong
đoạn thơ trên. Nhận xét về bức tranh thiên nhiên ấy.
Câu 4. (1,0 điểm) Nêu và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong hai câu
thơ sau: “Trời xanh càng rộng càng cao/ Đôi con diều sáo lộn nhào từng không...”. Câu
5. (1,0 điểm) Em cảm nhận được điều gì về tình cảm của nhà thơ gửi gắm trong đoạn thơ trên?
PHẦN II. LÀM VĂN (6,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm) Thời gian là vốn quý nhưng nhiều bạn trẻ lại đang lãng phí thời gian một cách vô ích.
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về hậu quả của việc lãng phí thời gian.
Câu 2. (4,0 điểm) Trong tác phẩm “Chiếc lược ngà”, nhà văn Nguyễn Quang Sáng đã xây
dựng thành công nhân vật ông Sáu. Em hãy phân tích tình cảm của ông Sáu dành cho con
khi ông trở lại chiến trường. Tình cảm đó giúp em có suy nghĩ gì về “những điều chiến
tranh không thể lấy đi”?
ĐỀ THI CHÍNH THỨC MÔN VĂN VÀO LỚP 10 - CHUYÊN TUYÊN QUANG Câu 1: (2 điểm)
Đọc đoạn trích sau, thực hiện các yêu cầu a và b:
Trong nhóm thợ xây đang làm việc cạnh nhà tôi, có một cậu phụ hồ dáng thư sinh nhưng
luôn miệng ca hát. Cậu vừa tốt nghiệp phổ thông, làm những việc vặt như khiêng vác, sắp
xếp đồ đạc và ở lại công trường vào ban đêm để trông coi vật liệu. Đêm, nằm dài trên
chiếu, dưới ánh đèn tờ mờ, xung quanh ngổn ngang gạch cát, cậu vừa đọc ngấu nghiến
những tờ báo tôi cho mượn vừa hát vang hết bài này đến bài khác.
Hỏi chuyện mới biết, ba mẹ cậu đều đi làm mướn, cố cho con học hết phổ thông, giờ thì
ngặt nghèo lắm nên cậu phải lên Sài Gòn làm phụ hồ để kiếm sống và phụ giúp ba mẹ.
Rồi cậu nói chắc nịch rằng sẽ kiếm đủ tiền để mai mốt đi học tiếp. Tôi hỏi cậu thích học
ngành học gì. Cậu nói ngay mình sẽ thi vào Nhạc viện.
Một cậu phụ hồ nghèo rớt đang nuôi giấc mơ vào Nhạc viện. Một hình ảnh dường như
không thật khớp. Như hiểu ánh mắt ngại ngần của tôi, cậu nói thêm rằng nhiều người
khuyên cậu nên theo một ước mơ khác, thực tế hơn. Nhưng cậu tin vào bản thân, và không
có mục tiêu nào có thể làm cậu xao lãng.
Tôi nghe tim mình nhói lên, vì một điều đã cũ, “người nghèo nhất không phải là người
không có một xu dính túi, mà là người không có lấy một ước mơ". Nói cho tôi nghe đi, ước mơ của bạn là gì?
(Ta đã làm chi đời ta? - Nếu biết trăm năm là hữu hạn, Phạm Lữ Ân)
a. Nêu tác dụng biểu đạt của câu văn cuối đoạn? (1,0 điểm)
b. Em hiểu thế nào là “ước mơ”? Trả lời câu hỏi cuối đoạn. (1,0 điểm) Câu 2: (3 điểm)
Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về ý kiến được nhắc đến trong đoạn trích ở Câu 1:
"Người nghèo nhất không phải là người không có một xu dính túi, mà là người không
có lấy một ước mơ”. Câu 3: (3 điểm).
Nêu cảm nhận về nhân vật Phương Định trong truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi" của
Lê Minh Khuê (SGK Ngữ văn 9 – tập 2) có bạn rất ấn tượng với vẻ đẹp của một cô gái
Hà Nội trẻ trung, nhiều mơ mộng và yêu thương"; có bạn lại cho rằng: Vẻ đẹp quan trọng
nhất của nhân vật là tinh thần dũng cảm của cô thanh niên xung phong trên tuyến đường
Trường Sơn đầy bom đạn”. Cảm nhận của em về nhân vật này? Hãy phân tích nhân vật để làm rõ.
---- Hết ----
ĐỀ THI VĂN VÀO LỚP 10 CHUYÊN TẠI VĨNH PHÚC NĂM 2019 Câu 1 (2,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
[...] Tôi hãy còn nhớ buổi chiều hôm đó - buổi chiều sau một ngày mưa rừng, giọt mưa
còn đọng trên lá, rừng sáng lấp lánh. Đang ngồi làm việc dưới tấm ni lông nóc, tôi bỗng
nghe tiếng kêu. Từ con đường mòn chạy lẫn trong rừng sâu, anh hớt hải chạy về, tay cầm
khúc ngà đưa lên khoe với tôi. Mặt anh hớn hở như một đứa trẻ được quà.
(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017).
a) Đoạn văn được trích từ tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b) Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn văn.
c) Hãy cho biết cụm từ in đậm trong đoạn văn là thành phần gì của câu? Tên gọi của thành phần đó?
d) Người kể chuyện xưng “Tôi” trong đoạn văn là ai? Việc lựa chọn người kể chuyện như vậy có ý nghĩa gì? Câu 2 (3,0 điểm)
Viết một đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về sự tự tin của con người trong cuộc sống,
Trong đoạn văn sử dụng một câu có thành phần cảm thán (gạch chân cầu có thành phần cảm thán đó). Câu 3 (5,0 điểm)
Buồn trông cửa bể chiều hôm, Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa?
Buồn trông ngọn nước mới sa, Hoa trôi man mác biết là về đâu?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh Buồn trông gió cuốn mặt duềnh, Ầm ầm tiếng
sóng kêu quanh ghế ngồi.
(Nguyễn Du, Kiều ở lầu Ngưng Bích (Trích Truyện Kiều) Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2017).
Phân tích đoạn thơ trên để thấy được nghệ thuật tả cảnh ngụ tình đặc sắc của Nguyễn Du. - Hết -