lOMoARcPSD| 58137911
Câu 1. Tại Đại hội II của Đảng (2.1951), xác định yếu tố tiên quyết nào làm cho
Đảng mạnh và làm cho cách mạng mau đi đến thắng lợi hoàn toàn?
A. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
B. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh
C. Học tập đường lối chính trị, tác phong và đạo đức cách mạng của Hồ Chủ tịch
D. Học tập đường lối chính trị, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Câu 2. Khi nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải dựa trên một số
nguyên tắc phương pháp luận nào?
A. Thống nhất tính đảng và tính khoa học
B. Thống nhất lý luận và thực tiễn; quan điểm lịch sử - cụ thể
C. Quan điểm toàn diện và hệ thống; kế thừa và phát triển
D. Tất cả các đáp án
Câu 3. Trong Điếu n của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhấn mạnh: Dân
tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, (…) chính Người
đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”
1
. Xác định cụm từ
còn thiếu?
A. Người lãnh đạo sự nghiệp giải phóng dân tộc
B. Người con ưu tú của dân tộc
C. Người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam
D. Người anh hùng dân tộc vĩ đại
Câu 4. Đại hội VII của Đảng (1991) đã khẳng định lấy chnghĩa Mác Lênin
tư tưởng Hồ Chí Minh làm gì?
A. Nền tảng chính trị, kim chỉ nam cho hành động
B. Nền lý luận, kim chỉ nam cho hành động
C. Nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động
D. Nền tảng tinh thần, kim chỉ nam cho hành động
Câu 5. tưởng HChí Minh đã dẫn dắt chúng ta đi trên mỗi chặng đường xây
dựng phát triển đát nước, ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam, sức
mạnh tập hợp đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng của chúng ta hôm
nay và mai sau. Đảng ta đã khẳng định nội dung này trong kỳ Đại hội nào sau đây?
1
Đảng Cộng sảnViệt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t.12, tr.9.
lOMoARcPSD| 58137911
A. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996)
B. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ IX (2001)
C. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ X (2006)
D. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ XI (2011)
Câu 6. Sinh viên có thể vận dụng vào xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong
cách công tác như thế nào sau khi nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh?
A. Xây dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp với
điều kiện cụ thể của từng người, từng địa bàn
B. Xây dựng phong cách tư duy, diễn đạt, làm việc, v.v…
C. Xây dựng phong cách ứng xử, sinh hoạt, v.vphù hợp với từng
lúc, từng nơi theo phương châm Hồ Chí Minh đã nêu: Bất biết ứng vạn
biến
D.
Tất cả các đáp án
Câu 7. Đối tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh là toàn bộ quan
điểm Hồ Chí Minh được thể hiện ở đâu?
A. Trong sự nghiệp của Hồ Chí Minh
B. Trong cuộc đời của Hồ Chí Minh
C. Trong di sản của Hồ Chí Minh
D. Trong quá qtrình lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Hồ Chí
Minh Câu 8. Hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc của Hồ CMinh về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam được phản ánh ở đâu?
A. Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng của Người
trong quá trình về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng
B. Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng của Người
trong quá trình tìm đường cứu nước
C. Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng đời sống
hàng ngày của Người
D.
Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng của Người
trong cách mạng giải phóng dân tộc
Câu 9. Đối tượng nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh được vận động như thế nào
trong thực tiễn?
A. quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh
trong quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam
lOMoARcPSD| 58137911
B. toàn bộ những luận điểm của Hồ Chí Minh quá trình hệ thống
hóa luận điểm trong đấu tranh cách mạng Việt Nam
C. toàn bộ những quan niệm của Hồ Chí Minh quá trình hệ
thống hóa quan niệm trong giải phóng dân tộc Việt Nam
D. Là toàn bộ những luận cứ của Hồ Chí Minhquá trình hệ thống
hóa luận cứ trong xây dựng chủ nghĩa xã hội Việt Nam
Câu 10. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã tôn vinh Hồ C
Minh danh hiệu gì?
A. Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam
B. Anh hùng dân tộc vĩ đại
C. Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam
D. Danh nhân văn hóa thế giới
Câu 11. Khóa họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 24 ở Pari đã đưa ra Nghị quyết
số bao nhiêu về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh?
A. Số 23C/18.6.5
B. Số 24C/18.6.5
C. Số 25C/18.6.5 D. Số 26C/18.6.5
Câu 12. Hồ Chí Minh luôn coi trọng luận thực tiễn sự thống nhất với nhau,
do đó, Người đã so sánh có kinh nghiệm mà không có lý luận thì sẽ như thế nào?
A. Như một mắt sáng, một mắt mờ
B. Như một chân cao, một chân thấp
C. Như người không có trí khôn
D. Như tàu không có bàn chỉ nam
Câu 13. Hồ Chí Minh chỉ rõ con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý luận suông”
2
nếu
không áp dụng vào thực tế,… phải ra sức thực hành mới thành người biết lý
luận.
Vì vậy, Người đã ví lý luận và thực hành với cái gì?
A. Lý luận như cái bàn chỉ nam, thực hành như mục đích hướng đến
2
Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.275.
lOMoARcPSD| 58137911
B. Lý luận như cái kim chỉ nam, thực hành như mục tiêu hướng đến
C. Lý luận như cái tên (hoặc viên đạn), thực hành như cái đích để bắn
D. Lý luận như cái riêng (hoặc cái cá biệt), thực hành như cái chung
Câu 14. Một yêu cầu về mặt luận khi nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh trên
bình diện tổng thể hay từng bộ phận phải luôn luôn quán triệt điều gì?
A. Mối liên hệ qua lại giữa các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong
sự khác biệt của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh
B. Mối liên hệ qua lại giữa các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong
sự gắn kết tất yếu của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh xung quanh hạt nhân cốt
lõi là tư tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
C. Mối liên hệ qua lại giữa các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong
phân tầng giữa các yếu tố cấu thành hệ thống tư ưởng Hồ Chí Minh
D. Tất cả các đáp án
Câu 15. Đại hội XII (2016) của Đảng nhấn mạnh phải kiên định chủ nghĩa Mác
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và yêu cầu cần phải:
A. Vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam
B. Vận dụng và phát triển phù hợp với thực tiễn cách mạng thế giới
C. Vận dụng sáng tạo và bổ sung phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam D.
Vận dụng và bổ sung phù hợp với thực tiễn cách mạng thế giới
Câu 16. Nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh, trước hết phải dựa vào các tác phẩm
của Người để lại. Những tác phẩm nào sau đây là của Hồ Chí Minh?
A. Điện Biên Phủ-điểm hẹn lịch sử (1944)
B. Người đi tìm hình của Nước (1960)
C. Nâng cao đạo đức cách mạng, quyét sạch chủ nghĩa cá nhân (1969)
D. Đất nước (1948)
Câu 17. Vì sao phải đảm bảo nh đảng và nh khoa học trong nghiên cứu môn học
Tư tưởng Hồ Chí Minh?
A. phải đứng trên lập trường giai cấp nông dân, quan điểm của chủ
nghĩa MácLênin, đường lối, quan điểm của Đảng để nhận thức phân tích, đồng
thời đảm bảo tính khách quan khoa học cho các luận đề nêu ra
B.
Vì phải đứng trên lập trường giai cấp công nhân, quan điểm chủ
lOMoARcPSD| 58137911
nghĩa Mác Lênin, quán triệt cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng để
nhận thức và phân tích…, đồng thời đảm bảo tính khách quan, khoa học của các
luận đề nêu ra
C. phải đứng trên lập trường giai cấp sản, quan điểm của chủ
nghĩa Mác-
Lênin, đường lối, quan điểm của Đảng để nhận thức phân tích, đồng thời đảm bảo tính
khách quan khoa học cho các luận đề nêu ra
D. Tất cả các đáp án
Câu 18. Ý nghĩa của việc học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần nâng cao
năng lực tư duy lý luận của sinh viên thể hiện ở nội dung nào sau đây?
A.
Củng cố lập trường, quan điểm cách mạng; kiên định mục tiêu
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
B. Để thực hành đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân
C. Sống có ích cho xã hội, yêu và làm những điều thiện, ghét
tránh cái ác, cái xấu
D. Nâng cao lòng tự hào về đất nước Việt Nam, về chế độ chính trị xã
hội chủ nghĩa
Câu 19. Qua nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên điều kiện
tốt để thực hành điều gì?
A. Kiên đinh mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
B. Bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
C. Đạo đức cách mạng, nâng cao lòng tự hào dân tộc, nguyện “sống, chiến đấu, lao
động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại
D. Vận dựng tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đặt ra
Câu 20. Đảng Cộng sản Việt Nam xác định tưởng Hồ Chí Minh hệ thống
quan điểm toàn diện, sâu sắc về vấn đề gì?
A. Cơ bản của cách mạng Việt Nam
B. Kinh tế của cách mạnh Việt Nam
C. Văn hóa của cách mạnh Việt Nam
D. Chính trị của cách mạnh Việt Nam
Câu 21. Trên sở thống nhất nguyên tắc tính đảng tính khoa học, giúp
người nghiên cứu hiểu như thế nào về tư tưởng Hồ Chí Minh?
lOMoARcPSD| 58137911
A. Hiểu cách thức nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
B. Hiểu quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
C. Hiểu rõ và hiểu sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh
D. Hiểu tính định hướng chính trị tư tưởng Hồ Chí Minh
Câu 22. Nắm vững quan điểm lịch sử - cụ thể trong nghiên cứu tư tưởng Hồ
Chí Minh, giúp người nghiên cứu nhận thức được điều gì?
A. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của
quá
trình phát triển lịch sử, quá trình phát triển sáng tạo, đổi mới
B. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của
mối quan hệ biện chứng của các lĩnh vực đời sống xã hội
C. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của
giá trị truyền thống dân tộc trong tiến trình phát triển của lịch sử
D. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của
ảnh hưởng văn hóa Đông – Tây
Câu 23. Quan điểm kế thừa phát triển khi nghiên cứu, học tập tưởng
Hồ Chí Minh đòi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận dụng mà còn phải biết:
A. Quán triệt tư tưởng của Người trong các giai đoạn
phát triển của cách mạng Việt Nam
B. Nhận thức đúng giá trị tư tưởng của Người phù hợp
với xu hướng phát triển của thế giới trong giai đoạn hiện nay
C. Nhận thức rõ bản chất tư tưởng của Người mang đậm
dấu ấn
trong quá trình phát triển lịch sử
D. Phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong điều kiện
lịch sử mới, trong bối cảnh cụ thể của đất nước và quốc tế
Câu 24. nhiều nội dung phản ánh tưởng Hồ Chí Minh không trong
văn bản mà là trong chỉ đạo thực tiễn. Thực tiễn được nhắc đến là thực tiễn
nào sau đây?
lOMoARcPSD| 58137911
A. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực
tiễn hoạt động của các đồng chí, học trò của Người
B. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực
tiễn của phong trào cách mạng vô sản
C. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực
tiễn cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới
D. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực
tiễn
phong trào đấu tranh vì hòa bình, dân chủ, tiến bộ trên thế giới
Câu 25. Trong nghiên cứu tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp chuyên
ngành, liên ngành cần được sử dụng như thế nào?
A. Để nghiên cứu riêng tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
B. Để nghiên cứu riêng tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng
Cộng sản Việt Nam và nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân
C.
Để nghiên cứu toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh cũng
như mỗi tác phẩm lý luận riêng biệt của Người
D. Để nghiên cứu riêng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân
tộc và đoàn kết quốc tế
Câu 26. Thông qua nghiên cứu môn học tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên
thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân mình theo tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành nhiệm vụ của mình gắn liền với:
A. Trau dồi tình cảm cách mạng, đóng góp thiết thực và
hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng của đất nước
B. Củng cố lập trường cách mạng, tích cực, chủ động đấu
tranh phê phán những luận điểm sai trái
C. Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
D. Bồi đắp năng lực tư duy lý luận, chỉ dẫn hành động để
sinh viên trở thành công dân có ít cho xã hội
lOMoARcPSD| 58137911
Câu 27. Hồ Chí Minh đã kế thừa những giá trị tích cực nào của Phật giáo để đoàn
kết đồng bào theo đạo Phật, đoàn kết toàn dân vì nước Việt Nam hòa bình, thống
nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh?
A. Tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con người, khuyến khích làm việc thiện,
chống lại điều ác
B. Đề cao quyền bình đẳng của con người và chân lý
C. Con người sống hòa đồng, gắn bó với đất nước của đạo Phật
D. Tất cả các đáp án
Câu 28. Đến với văn hóa phương Tây, Hồ Chí Minh quan tâm, tìm hiểu các cuộc
cách mạng tư sản nào?
A. Thái Lan, Mỹ, Anh
B. Trung Quốc, Đức, Mỹ
C. Liên Xô, Mỹ, Pháp
D. Anh, Pháp, Mỹ
Câu 29. Cuối những năm 20 của thế kỷ XX, câu nói: “Bây giờ học thuyết nhiều,
chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng
nhất là chủ nghĩa Lênin”
3
là của ai?
A. Hồ Chí Minh
B. Khổng Tử
C. Phạm Văn Đồng
D. Tôn Trung Sơn
Câu 30. Theo Hồ Chí Minh nhận định: Học thuyết của Khổng Tử, tôn giáo Giêxu,
chủ nghĩa Mác chủ nghĩa Tôn Dật Tiên những ưu điểm chung nào? A. Họ
đều mong muốn hòa bình, hạnh phúc, ấm no, tự do cho nhân dân
B. Họ đều xây dựng lý tưởng về một xã hội đại động, bình đẳng, hạnh phúc
C. Họ đều muốn mưu hạnh phúc cho loài người, mưu phúc lợi cho xã hội
D. Tất cả các đáp án
Câu 31. Trong qtrình hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đã thể hiện những
phẩm chất như thế nào?
3
Hồ Chí Minh: Toàn tập, sđd, t.2, tr.289.
lOMoARcPSD| 58137911
A. Có lý tưởng cao cả và hoài bão lớn cứu dân, cứu nước, ý chí nghị lực to lớn
B. Bản lĩnh tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, giàu tính phê phán, đổi mới và cách
mạng
C. Có tầm nhìn chiến lược, suốt đời tận trung với nước, hiếu với dân
D. Tất cả các đáp án
Câu 32. Tài năng hoạt động, tổng kết thực tiễn phát triển lý luận của Hồ Chí Minh
được thể hiện như thế nào?
A. Là người có vốn sống và thực tiễn cách mạng phong phú
B. Thấu hiểu về phong trào giải phóng dân tộc, về xây dựng chnghĩa xã hội, xây
dựng đảng cộng sản...
C. Là nhà tổ chức vĩ đại của cách mạng Việt Nam
D. Tất cả các đáp án
Câu 33. Những hoạt động được xem bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời Hồ Chí
Minh, bước ngoặt của chủ nghĩa yêu nước kết hợp chặt chẽ với lập trường cách
mạng vô sản là gì?
A. Bỏ phiếu tán thành Quốc tế Cộng sản
B. Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp
C. Trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên
D. Tất cả các đáp án
Câu 34. Thời kỳ nào hình thành những nội dung bản của tư tưởng Hồ Chí Minh
về cách mạng Việt Nam?
A. Thời kỳ từ đầu năm 1911 đến cuối năm 1920
B. Thời kỳ từ cuối năm 1920 đến đầu năm 1930
C. Thời kỳ từ đầu năm 1930 đến đầu năm 1941
D. Thời kỳ từ đầu năm 1941 đến cuối năm 1969
Câu 35. Hồ Chí Minh sáng lập tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản: Hội Việt Nam
Thanh niên Cách mạng được thành lập vào thời gian nào?
lOMoARcPSD| 58137911
A.
4/1925
B.
5/1925
C.
6/1925
D.
7/1925
Câu 36. Hội nghị Trung ương Đảng họp tháng 10/10930 đã ra án nghị quyết như
thế nào đối với Hội nghị hợp nhất Đảng do Hồ Chí Minh chủ trì vào tháng 2/1930?
A. Thủ tiêu chánh cương, sách lược và điều lệ Đảng
B. Bỏ tên Đảng Cộng sản Việt Nam
C. Những người tham gia Hội nghị c định, lấy tên Đảng Cộng sản Đông
Dương hoạt động theo Chỉ thị của Quốc tế Cộng sản
D.
Tất cả các đáp án
Câu 37. tưởng Hồ Chí Minh được Đảng Cộng sản Đông ơng khẳng định,
trở thành yếu tố chỉ đạo cách mạng Việt Nam từ Hội nghị trung ương nào?
A. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 4/1941
B. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 5/1941
C. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 7/1941
D. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 8/1941
Câu 38. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 5 1941 đã tạm thời gác lại khẩu hiệu
cách mạng điền địa, xóa bỏ vấn đề lập Chính phủ Liên bang Cộng hòa dân chủ Đông
Dương, thay bằng điều gì?
A. Chủ trương sẽ thành lập Chính phủ nhân dân của nước Việt Nam Dân chủ
Cộng hòa
B. Nêu chủ trương lập Mặt trận Việt Minh
C. Thực hiện đại đoàn kết dân tộc trên sở nòng cốt liên minh công nông, nêu
ra phương hướng khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền...
D. Tất cả các đáp án
lOMoARcPSD| 58137911
Câu 39. Từ ngày 2/9/1945 đến ngày 19/12/1946, với phương châm bất biến ứng
vạn biến, giữ vững mục tiêu đấu tranh cho độc lập n tộc, Hồ Chí Minh đã chỉ
đạo thành công sách lược gì?
A. Tạm hòa hoãn với Tưởng để đối phó với thực dân Pháp
B. Tạm hòa hoãn với Pháp để đuổi quân Tưởng và tay sai về nước
C. Củng cố lực lượng, chuẩn bị toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp
D. Tất cả các đáp án
Câu 40. Năm 1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh Trung ương Đảng đã triệu tập Đại
hội II, đưa Đảng ra hoạt động công khai với tên gọi là gì?
A. Đảng Cộng sản Đông Dương
B. Đảng Cộng sản Việt Nam
C. Đảng Lao động Việt Nam
D. Đông Dương Cộng sản Đảng
Câu 41. Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kXX, hội Việt Nam xuất hiện thêm những
giai tầng mới nào?
A. Giai cấp công nhân, giai cấp tư sản, tầng lớp tiều tư sản ở thành thị
B. Giai cấp tư sản, giai cấp vô sản, tầng lớp trí thức ở thành thị.
C. Tầng lớp tiểu tư sản ở thành thị, giai cấp công nhân, giai cấp nông dân.
D. Giai cấp công nhân, giai cấp tư sản, giai cấp nông dân.
Câu 42. Khi những giai tầng mới xuất hiện, hội Việt Nam có thêm các mâu
thuẫn mới gì?
A. Mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với đế quốc Pháp giai cấp sản; giữa toàn
thể nhân dân Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
B. Mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân Việt Nam với giai cấp địa chủ; giữa toàn thể
nhân dân Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
C. Mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân Việt Nam với giai cấp tư sản; giữa toàn thể
nhân dân Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
D. Giữa tầng lớp tiểu sản thành thị với giai cấp sản; giữa toàn thể nhân dân
Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
Câu 43. Các phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ sản đầu thế kỷ
XX diễn ra đều thất bại là do nguyên nhân nào?
lOMoARcPSD| 58137911
A. Do giai cấp tư sản Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối và
phương pháp cách mạng đúng đắn
B. Do giai cấp nông dân Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối
và phương pháp cách mạng đúng đắn
C. Do giai cấp công nhân Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối
và phương pháp cách mạng đúng đắn
D. Do tầng lớp tiểu tư sản Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối
và phương pháp cách mạng đúng đắn
Câu 44. Các mâu thuẫn vốn trong lòng chủ nghĩa bản cuối thế kỷ XIX, đầu
thế kỷ XX là gì?
A. Mâu thuẫn giữa giai cấp sản với giai cấp sản các nước bản; mâu thuẫn
giữa các nước đế quốc với nhau
B. Mâu thuẫn giữa các giai cấp tư sản với giai cấp vô sản ở các nước tư bản; mâu
thuẫn giữa các nước đế quốc với nhau; mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa và
phụ thuộc với chủ nghĩa đế quốc
C. Mâu thuẫn giữa các giai cấp sản với các giai cấp sản các nước bản;
mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc với chủ nghĩa đế quốc
D. Mâu thuẫn giữa các ớc đế quốc với nhau; mâu thuẫn giữa các n tộc thuộc
địa và phụ thuộc với chủ nghĩa đế quốc
Câu 45. Giá trị xuyên suốt trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
là gì?
A. Đức tính cần cù, chịu k
B. Chủ nghĩa yêu nước
C. Tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất
D. Tấm lòng nhân ái
Câu 46. Chủ nghĩa yêu nước ý nghĩa như thế nào với Hồ Chí Minh khi ra đi tìm
đường cứu nước, cứu dân?
A. Là giá trị cốt lõi, điểm đầu tiên và thôi thức
B. Là cơ sở tư tưởng, điểm xuất phát và thúc dục
C. Là nền tảng tư tưởng, điểm xuất phát và động lực thúc đẩy
lOMoARcPSD| 58137911
D. Là kim chỉ nam, điểm đầu tiên và động lực thức đẩy
Câu 47. Hồ Chí Minh đã kế thừa giá trị tích cực nào của Nho giáo để góp phần vào
quản lý xã hội?
A. Tư tưởng từ bi, bác ái, yêu thương con người
B. Dùng nhân trị, đức trị
C. Khuyên con người sống hòa đồng, gắn bó với đất nước
D. Con người sống gắn bó, hòa hợp với thiên nhiên.
Câu 48. Hồ Chí Minh đã kế thừa, đổi mới phát triển giá trị tích cực nào của
Nho giáo trong việc tu dưỡng, n luyện đạo đức của con người; trong công tác xây
dựng Đảng về đạo đức?
A. Tư tưởng từ bi, bác ái, yêu thương con người
B. Dùng nhân trị, đức trị
C. Tinh thần trọng đạo đức
D. Con người sống gắn bó, hòa hợp với thiên nhiên
Câu 49. Hồ Chí Minh đã kế thừa những giá trị tích cực o của Lão giáo trong quá
trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh?
A. Tư tưởng từ bi, bác ái, yêu thương con người
B. Khuyên con người nên sống gắn bó với thiên nhiên, hòa đồng với thiên
nhiên, biết bảo vệ môi trường sống
C. Lòng nhân ái, đức hy sinh, khoan dung độ lượng với con người
D. Công bằng, bác ái, nhân nghĩa, trí, dung, tín, liêm.
Câu 50. Hồ CMinh đã kế thừa, phát triển những quan điểm về nhân quyền, n
quyền trong những bản tuyên ngôn nào của thế giới?
A. Tuyên ngôn độc lập của Mỹ (1776); Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản (1848)
B. Tuyên ngôn Nhân quyền Dân quyền Pháp 1791; Tuyên ngôn của Đảng
Cộng sản (1848)
C. Tuyên ngôn độc lập Mỹ 1776; Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền Pháp
1791
D. Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp (1791); Tuyên ngôn Quốc tế
Nhân quyền (1948)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58137911
Câu 1. Tại Đại hội II của Đảng (2.1951), xác định yếu tố tiên quyết nào làm cho
Đảng mạnh và làm cho cách mạng mau đi đến thắng lợi hoàn toàn?
A. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
B. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh
C. Học tập đường lối chính trị, tác phong và đạo đức cách mạng của Hồ Chủ tịch
D. Học tập đường lối chính trị, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Câu 2. Khi nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh cần phải dựa trên một số
nguyên tắc phương pháp luận nào?
A. Thống nhất tính đảng và tính khoa học
B. Thống nhất lý luận và thực tiễn; quan điểm lịch sử - cụ thể
C. Quan điểm toàn diện và hệ thống; kế thừa và phát triển D. Tất cả các đáp án
Câu 3. Trong Điếu văn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhấn mạnh: “Dân
tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta đã sinh ra Hồ Chủ tịch, (…) và chính Người
đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta, non sông đất nước ta”
1. Xác định cụm từ còn thiếu?
A. Người lãnh đạo sự nghiệp giải phóng dân tộc
B. Người con ưu tú của dân tộc
C. Người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam
D. Người anh hùng dân tộc vĩ đại
Câu 4. Đại hội VII của Đảng (1991) đã khẳng định lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và
tư tưởng Hồ Chí Minh làm gì?
A. Nền tảng chính trị, kim chỉ nam cho hành động
B. Nền lý luận, kim chỉ nam cho hành động
C. Nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động
D. Nền tảng tinh thần, kim chỉ nam cho hành động
Câu 5. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã dẫn dắt chúng ta đi trên mỗi chặng đường xây
dựng và phát triển đát nước, là ngọn cờ thắng lợi của cách mạng Việt Nam, là sức
mạnh tập hợp và đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp cách mạng của chúng ta hôm
nay và mai
sau
. Đảng ta đã khẳng định nội dung này trong kỳ Đại hội nào sau đây?
1 Đảng Cộng sảnViệt Nam: Văn kiện Đảng toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, t.12, tr.9. lOMoAR cPSD| 58137911
A. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ VIII (1996)
B. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ IX (2001)
C. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ X (2006)
D. Đại hộc Đại biểu toàn quốc lần thứ XI (2011)
Câu 6. Sinh viên có thể vận dụng vào xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong
cách công tác như thế nào sau khi nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh? A.
Xây dựng phương pháp học tập, tu dưỡng, rèn luyện phù hợp với
điều kiện cụ thể của từng người, từng địa bàn B.
Xây dựng phong cách tư duy, diễn đạt, làm việc, v.v… C.
Xây dựng phong cách ứng xử, sinh hoạt, v.v… phù hợp với từng
lúc, từng nơi theo phương châm mà Hồ Chí Minh đã nêu: Dĩ Bất biết ứng vạn biến D. Tất cả các đáp án
Câu 7. Đối tượng nghiên cứu của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh là toàn bộ quan
điểm Hồ Chí Minh được thể hiện ở đâu? A.
Trong sự nghiệp của Hồ Chí Minh B.
Trong cuộc đời của Hồ Chí Minh C.
Trong di sản của Hồ Chí Minh D.
Trong quá quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam của Hồ Chí
Minh Câu 8. Hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc của Hồ Chí Minh về
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam được phản ánh ở đâu?
A.
Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng của Người
trong quá trình về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng B.
Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng của Người
trong quá trình tìm đường cứu nước C.
Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng và đời sống hàng ngày của Người D.
Trong những bài nói, bài viết; hoạt động cách mạng của Người
trong cách mạng giải phóng dân tộc
Câu 9. Đối tượng nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh được vận động như thế nào trong thực tiễn? A.
Là quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh
trong quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam lOMoAR cPSD| 58137911 B.
Là toàn bộ những luận điểm của Hồ Chí Minh và quá trình hệ thống
hóa luận điểm trong đấu tranh cách mạng Việt Nam C.
Là toàn bộ những quan niệm của Hồ Chí Minh và quá trình hệ
thống hóa quan niệm trong giải phóng dân tộc Việt Nam D.
Là toàn bộ những luận cứ của Hồ Chí Minh và quá trình hệ thống
hóa luận cứ trong xây dựng chủ nghĩa xã hội Việt Nam
Câu 10. Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã tôn vinh Hồ Chí Minh danh hiệu gì?
A. Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam
B. Anh hùng dân tộc vĩ đại
C. Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất Việt Nam
D. Danh nhân văn hóa thế giới
Câu 11. Khóa họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 24 ở Pari đã đưa ra Nghị quyết
số bao nhiêu về kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh? A. Số 23C/18.6.5 B. Số 24C/18.6.5
C. Số 25C/18.6.5 D. Số 26C/18.6.5
Câu 12. Hồ Chí Minh luôn coi trọng lý luận và thực tiễn có sự thống nhất với nhau,
do đó, Người đã so sánh có kinh nghiệm mà không có lý luận thì sẽ như thế nào?
A. Như một mắt sáng, một mắt mờ
B. Như một chân cao, một chân thấp
C. Như người không có trí khôn
D. Như tàu không có bàn chỉ nam
Câu 13. Hồ Chí Minh chỉ rõ con người sẽ mắc phải căn bệnh “lý luận suông”2nếu
không áp dụng vào thực tế,… phải ra sức thực hành mới thành người biết lý luận.
Vì vậy, Người đã ví lý luận và thực hành với cái gì?
A. Lý luận như cái bàn chỉ nam, thực hành như mục đích hướng đến
2 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, t.5, tr.275. lOMoAR cPSD| 58137911
B. Lý luận như cái kim chỉ nam, thực hành như mục tiêu hướng đến
C. Lý luận như cái tên (hoặc viên đạn), thực hành như cái đích để bắn
D. Lý luận như cái riêng (hoặc cái cá biệt), thực hành như cái chung
Câu 14. Một yêu cầu về mặt lý luận khi nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh trên
bình diện tổng thể hay từng bộ phận phải luôn luôn quán triệt điều gì? A.
Mối liên hệ qua lại giữa các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong
sự khác biệt của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh B.
Mối liên hệ qua lại giữa các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong
sự gắn kết tất yếu của hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh xung quanh hạt nhân cốt
lõi là tư tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội C.
Mối liên hệ qua lại giữa các yếu tố, các bộ phận khác nhau trong
phân tầng giữa các yếu tố cấu thành hệ thống tư ưởng Hồ Chí Minh D. Tất cả các đáp án
Câu 15. Đại hội XII (2016) của Đảng nhấn mạnh phải kiên định chủ nghĩa Mác –
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và yêu cầu cần phải:
A. Vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam
B. Vận dụng và phát triển phù hợp với thực tiễn cách mạng thế giới
C. Vận dụng sáng tạo và bổ sung phù hợp với thực tiễn cách mạng Việt Nam D.
Vận dụng và bổ sung phù hợp với thực tiễn cách mạng thế giới
Câu 16. Nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết phải dựa vào các tác phẩm
của Người để lại. Những tác phẩm nào sau đây là của Hồ Chí Minh?
A. Điện Biên Phủ-điểm hẹn lịch sử (1944)
B. Người đi tìm hình của Nước (1960)
C. Nâng cao đạo đức cách mạng, quyét sạch chủ nghĩa cá nhân (1969)
D. Đất nước (1948)
Câu 17. Vì sao phải đảm bảo tính đảng và tính khoa học trong nghiên cứu môn học
Tư tưởng Hồ Chí Minh? A.
Vì phải đứng trên lập trường giai cấp nông dân, quan điểm của chủ
nghĩa MácLênin, đường lối, quan điểm của Đảng để nhận thức phân tích, đồng
thời đảm bảo tính khách quan khoa học cho các luận đề nêu ra B.
Vì phải đứng trên lập trường giai cấp công nhân, quan điểm chủ lOMoAR cPSD| 58137911
nghĩa Mác – Lênin, quán triệt cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng để
nhận thức và phân tích…, đồng thời đảm bảo tính khách quan, khoa học của các luận đề nêu ra
C. Vì phải đứng trên lập trường giai cấp tư sản, quan điểm của chủ nghĩa Mác-
Lênin, đường lối, quan điểm của Đảng để nhận thức phân tích, đồng thời đảm bảo tính
khách quan khoa học cho các luận đề nêu ra D. Tất cả các đáp án
Câu 18. Ý nghĩa của việc học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần nâng cao
năng lực tư duy lý luận của sinh viên thể hiện ở nội dung nào sau đây? A.
Củng cố lập trường, quan điểm cách mạng; kiên định mục tiêu
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội B.
Để thực hành đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân C.
Sống có ích cho xã hội, yêu và làm những điều thiện, ghét và tránh cái ác, cái xấu D.
Nâng cao lòng tự hào về đất nước Việt Nam, về chế độ chính trị xã hội chủ nghĩa
Câu 19. Qua nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên có điều kiện
tốt để thực hành điều gì?
A. Kiên đinh mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội
B. Bảo vệ sự trong sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
C. Đạo đức cách mạng, nâng cao lòng tự hào dân tộc, nguyện “sống, chiến đấu, lao
động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại”
D. Vận dựng tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đặt ra
Câu 20. Đảng Cộng sản Việt Nam xác định tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống
quan điểm toàn diện, sâu sắc về vấn đề gì?

A. Cơ bản của cách mạng Việt Nam
B. Kinh tế của cách mạnh Việt Nam
C. Văn hóa của cách mạnh Việt Nam
D. Chính trị của cách mạnh Việt Nam
Câu 21. Trên cơ sở thống nhất nguyên tắc tính đảng và tính khoa học, giúp
người nghiên cứu hiểu như thế nào về tư tưởng Hồ Chí Minh? lOMoAR cPSD| 58137911
A. Hiểu cách thức nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh
B. Hiểu quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
C. Hiểu rõ và hiểu sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh
D. Hiểu tính định hướng chính trị tư tưởng Hồ Chí Minh
Câu 22. Nắm vững quan điểm lịch sử - cụ thể trong nghiên cứu tư tưởng Hồ
Chí Minh, giúp người nghiên cứu nhận thức được điều gì?
A. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của quá
trình phát triển lịch sử, quá trình phát triển sáng tạo, đổi mới
B. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của
mối quan hệ biện chứng của các lĩnh vực đời sống xã hội
C. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của
giá trị truyền thống dân tộc trong tiến trình phát triển của lịch sử
D. Bản chất tư tưởng Hồ Chí Minh mang đậm dấu ấn của
ảnh hưởng văn hóa Đông – Tây
Câu 23. Quan điểm kế thừa và phát triển khi nghiên cứu, học tập tư tưởng
Hồ Chí Minh đòi hỏi không chỉ biết kế thừa, vận dụng mà còn phải biết:
A. Quán triệt tư tưởng của Người trong các giai đoạn
phát triển của cách mạng Việt Nam
B. Nhận thức đúng giá trị tư tưởng của Người phù hợp
với xu hướng phát triển của thế giới trong giai đoạn hiện nay
C. Nhận thức rõ bản chất tư tưởng của Người mang đậm dấu ấn
trong quá trình phát triển lịch sử
D. Phát triển sáng tạo tư tưởng của Người trong điều kiện
lịch sử mới, trong bối cảnh cụ thể của đất nước và quốc tế
Câu 24. Có nhiều nội dung phản ánh tư tưởng Hồ Chí Minh không ở trong
văn bản mà là trong chỉ đạo thực tiễn. Thực tiễn được nhắc đến là thực tiễn nào sau đây? lOMoAR cPSD| 58137911
A. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực
tiễn hoạt động của các đồng chí, học trò của Người
B. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực
tiễn của phong trào cách mạng vô sản
C. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực
tiễn cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới
D. Thực tiễn của chính bản thân Hồ Chí Minh và thực tiễn
phong trào đấu tranh vì hòa bình, dân chủ, tiến bộ trên thế giới
Câu 25. Trong nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp chuyên
ngành, liên ngành cần được sử dụng như thế nào?
A. Để nghiên cứu riêng tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập
dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
B. Để nghiên cứu riêng tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng
Cộng sản Việt Nam và nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân C.
Để nghiên cứu toàn bộ hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh cũng
như mỗi tác phẩm lý luận riêng biệt của Người
D. Để nghiên cứu riêng tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân
tộc và đoàn kết quốc tế
Câu 26. Thông qua nghiên cứu môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, sinh viên
thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản thân mình theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh, hoàn thành nhiệm vụ của mình gắn liền với:

A. Trau dồi tình cảm cách mạng, đóng góp thiết thực và
hiệu quả cho sự nghiệp cách mạng của đất nước
B. Củng cố lập trường cách mạng, tích cực, chủ động đấu
tranh phê phán những luận điểm sai trái
C. Học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ
D. Bồi đắp năng lực tư duy lý luận, chỉ dẫn hành động để
sinh viên trở thành công dân có ít cho xã hội lOMoAR cPSD| 58137911
Câu 27. Hồ Chí Minh đã kế thừa những giá trị tích cực nào của Phật giáo để đoàn
kết đồng bào theo đạo Phật, đoàn kết toàn dân vì nước Việt Nam hòa bình, thống
nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh?

A. Tư tưởng từ bi, vị tha, yêu thương con người, khuyến khích làm việc thiện, chống lại điều ác
B. Đề cao quyền bình đẳng của con người và chân lý
C. Con người sống hòa đồng, gắn bó với đất nước của đạo Phật D. Tất cả các đáp án
Câu 28. Đến với văn hóa phương Tây, Hồ Chí Minh quan tâm, tìm hiểu các cuộc
cách mạng tư sản nào? A. Thái Lan, Mỹ, Anh B. Trung Quốc, Đức, Mỹ C. Liên Xô, Mỹ, Pháp D. Anh, Pháp, Mỹ
Câu 29. Cuối những năm 20 của thế kỷ XX, câu nói: “Bây giờ học thuyết nhiều,
chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng
nhất là chủ nghĩa Lênin”
3 là của ai? A. Hồ Chí Minh B. Khổng Tử C. Phạm Văn Đồng D. Tôn Trung Sơn
Câu 30. Theo Hồ Chí Minh nhận định: Học thuyết của Khổng Tử, tôn giáo Giêxu,
chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa Tôn Dật Tiên có những ưu điểm chung nào? A. Họ
đều mong muốn hòa bình, hạnh phúc, ấm no, tự do cho nhân dân
B. Họ đều xây dựng lý tưởng về một xã hội đại động, bình đẳng, hạnh phúc
C. Họ đều muốn mưu hạnh phúc cho loài người, mưu phúc lợi cho xã hội D. Tất cả các đáp án
Câu 31. Trong quá trình hoạt động cách mạng, Hồ Chí Minh đã thể hiện những
phẩm chất như thế nào?
3 Hồ Chí Minh: Toàn tập, sđd, t.2, tr.289. lOMoAR cPSD| 58137911
A. Có lý tưởng cao cả và hoài bão lớn cứu dân, cứu nước, ý chí nghị lực to lớn
B. Bản lĩnh tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, giàu tính phê phán, đổi mới và cách mạng
C. Có tầm nhìn chiến lược, suốt đời tận trung với nước, hiếu với dân D. Tất cả các đáp án
Câu 32. Tài năng hoạt động, tổng kết thực tiễn phát triển lý luận của Hồ Chí Minh
được thể hiện như thế nào?
A. Là người có vốn sống và thực tiễn cách mạng phong phú
B. Thấu hiểu về phong trào giải phóng dân tộc, về xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây
dựng đảng cộng sản...
C. Là nhà tổ chức vĩ đại của cách mạng Việt Nam D. Tất cả các đáp án
Câu 33. Những hoạt động được xem bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời Hồ Chí
Minh, bước ngoặt của chủ nghĩa yêu nước kết hợp chặt chẽ với lập trường cách
mạng vô sản là gì?
A. Bỏ phiếu tán thành Quốc tế Cộng sản
B. Tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp
C. Trở thành người cộng sản Việt Nam đầu tiên D. Tất cả các đáp án
Câu 34. Thời kỳ nào hình thành những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh
về cách mạng Việt Nam?
A. Thời kỳ từ đầu năm 1911 đến cuối năm 1920
B. Thời kỳ từ cuối năm 1920 đến đầu năm 1930
C. Thời kỳ từ đầu năm 1930 đến đầu năm 1941
D. Thời kỳ từ đầu năm 1941 đến cuối năm 1969
Câu 35. Hồ Chí Minh sáng lập tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản: Hội Việt Nam
Thanh niên Cách mạng được thành lập vào thời gian nào? lOMoAR cPSD| 58137911 A. 4/1925 B. 5/1925 C. 6/1925 D. 7/1925
Câu 36. Hội nghị Trung ương Đảng họp tháng 10/10930 đã ra án nghị quyết như
thế nào đối với Hội nghị hợp nhất Đảng do Hồ Chí Minh chủ trì vào tháng 2/1930?
A. Thủ tiêu chánh cương, sách lược và điều lệ Đảng
B. Bỏ tên Đảng Cộng sản Việt Nam
C. Những người tham gia Hội nghị xác định, lấy tên là Đảng Cộng sản Đông
Dương hoạt động theo Chỉ thị của Quốc tế Cộng sản D. Tất cả các đáp án
Câu 37. Tư tưởng Hồ Chí Minh được Đảng Cộng sản Đông Dương khẳng định,
trở thành yếu tố chỉ đạo cách mạng Việt Nam từ Hội nghị trung ương nào?
A. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 4/1941
B. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 5/1941
C. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 7/1941
D. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 8/1941
Câu 38. Hội nghị Trung ương Đảng tháng 5 – 1941 đã tạm thời gác lại khẩu hiệu
cách mạng điền địa, xóa bỏ vấn đề lập Chính phủ Liên bang Cộng hòa dân chủ Đông
Dương, thay bằng điều gì?
A. Chủ trương sẽ thành lập Chính phủ nhân dân của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
B. Nêu chủ trương lập Mặt trận Việt Minh
C. Thực hiện đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở nòng cốt liên minh công nông, nêu
ra phương hướng khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền... D. Tất cả các đáp án lOMoAR cPSD| 58137911
Câu 39. Từ ngày 2/9/1945 đến ngày 19/12/1946, với phương châm Dĩ bất biến ứng
vạn biến, giữ vững mục tiêu đấu tranh cho độc lập dân tộc, Hồ Chí Minh đã chỉ
đạo thành công sách lược gì?

A. Tạm hòa hoãn với Tưởng để đối phó với thực dân Pháp
B. Tạm hòa hoãn với Pháp để đuổi quân Tưởng và tay sai về nước
C. Củng cố lực lượng, chuẩn bị toàn quốc kháng chiến chống thực dân Pháp D. Tất cả các đáp án
Câu 40. Năm 1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đã triệu tập Đại
hội II, đưa Đảng ra hoạt động công khai với tên gọi là gì?
A. Đảng Cộng sản Đông Dương
B. Đảng Cộng sản Việt Nam
C. Đảng Lao động Việt Nam
D. Đông Dương Cộng sản Đảng
Câu 41. Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, xã hội Việt Nam xuất hiện thêm những
giai tầng mới nào?
A. Giai cấp công nhân, giai cấp tư sản, tầng lớp tiều tư sản ở thành thị
B. Giai cấp tư sản, giai cấp vô sản, tầng lớp trí thức ở thành thị.
C. Tầng lớp tiểu tư sản ở thành thị, giai cấp công nhân, giai cấp nông dân.
D. Giai cấp công nhân, giai cấp tư sản, giai cấp nông dân.
Câu 42. Khi những giai tầng mới xuất hiện, xã hội Việt Nam có thêm các mâu thuẫn mới gì?
A. Mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân với đế quốc Pháp giai cấp tư sản; giữa toàn
thể nhân dân Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
B. Mâu thuẫn giữa giai cấp nông dân Việt Nam với giai cấp địa chủ; giữa toàn thể
nhân dân Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
C. Mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân Việt Nam với giai cấp tư sản; giữa toàn thể
nhân dân Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
D. Giữa tầng lớp tiểu tư sản thành thị với giai cấp tư sản; giữa toàn thể nhân dân
Việt Nam với chủ nghĩa đế quốc Pháp
Câu 43. Các phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản đầu thế kỷ
XX diễn ra đều thất bại là do nguyên nhân nào? lOMoAR cPSD| 58137911
A. Do giai cấp tư sản Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối và
phương pháp cách mạng đúng đắn
B. Do giai cấp nông dân Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối
và phương pháp cách mạng đúng đắn
C. Do giai cấp công nhân Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối
và phương pháp cách mạng đúng đắn
D. Do tầng lớp tiểu tư sản Việt Nam còn non yếu; các phong trào chưa có đường lối
và phương pháp cách mạng đúng đắn
Câu 44. Các mâu thuẫn vốn có trong lòng chủ nghĩa tư bản cuối thế kỷ XIX, đầu
thế kỷ XX là gì?
A. Mâu thuẫn giữa giai cấp tư sản với giai cấp vô sản ở các nước tư bản; mâu thuẫn
giữa các nước đế quốc với nhau
B. Mâu thuẫn giữa các giai cấp tư sản với giai cấp vô sản ở các nước tư bản; mâu
thuẫn giữa các nước đế quốc với nhau; mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa và
phụ thuộc với chủ nghĩa đế quốc
C. Mâu thuẫn giữa các giai cấp tư sản với các giai cấp vô sản ở các nước tư bản;
mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc với chủ nghĩa đế quốc
D. Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc với nhau; mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc
địa và phụ thuộc với chủ nghĩa đế quốc
Câu 45. Giá trị xuyên suốt trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là gì?
A. Đức tính cần cù, chịu khó B. Chủ nghĩa yêu nước
C. Tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất D. Tấm lòng nhân ái
Câu 46. Chủ nghĩa yêu nước có ý nghĩa như thế nào với Hồ Chí Minh khi ra đi tìm
đường cứu nước, cứu dân?
A. Là giá trị cốt lõi, điểm đầu tiên và thôi thức
B. Là cơ sở tư tưởng, điểm xuất phát và thúc dục
C. Là nền tảng tư tưởng, điểm xuất phát và động lực thúc đẩy lOMoAR cPSD| 58137911
D. Là kim chỉ nam, điểm đầu tiên và động lực thức đẩy
Câu 47. Hồ Chí Minh đã kế thừa giá trị tích cực nào của Nho giáo để góp phần vào quản lý xã hội?
A. Tư tưởng từ bi, bác ái, yêu thương con người
B. Dùng nhân trị, đức trị
C. Khuyên con người sống hòa đồng, gắn bó với đất nước
D. Con người sống gắn bó, hòa hợp với thiên nhiên.
Câu 48. Hồ Chí Minh đã kế thừa, đổi mới và phát triển giá trị tích cực nào của
Nho giáo trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của con người; trong công tác xây
dựng Đảng về đạo đức?

A. Tư tưởng từ bi, bác ái, yêu thương con người
B. Dùng nhân trị, đức trị
C. Tinh thần trọng đạo đức
D. Con người sống gắn bó, hòa hợp với thiên nhiên
Câu 49. Hồ Chí Minh đã kế thừa những giá trị tích cực nào của Lão giáo trong quá
trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh?
A. Tư tưởng từ bi, bác ái, yêu thương con người
B. Khuyên con người nên sống gắn bó với thiên nhiên, hòa đồng với thiên
nhiên, biết bảo vệ môi trường sống
C. Lòng nhân ái, đức hy sinh, khoan dung độ lượng với con người
D. Công bằng, bác ái, nhân nghĩa, trí, dung, tín, liêm.
Câu 50. Hồ Chí Minh đã kế thừa, phát triển những quan điểm về nhân quyền, dân
quyền trong những bản tuyên ngôn nào của thế giới?
A. Tuyên ngôn độc lập của Mỹ (1776); Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản (1848)
B. Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền Pháp 1791; Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản (1848)
C. Tuyên ngôn độc lập Mỹ 1776; Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền Pháp 1791
D. Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Pháp (1791); Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền (1948)