TOP 6 mẫu Dàn ý hình tượng cây xà nu chi tiết nhất | Văn mẫu lớp 12

Lập dàn ý phân tích cây xà nu trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành bao gồm 6 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh nắm vững được kiến thức biết cách viết bài văn hay sáng tạo, để phân bổ thời gian cho hợp lí cho bài văn phân tích hay.

Chủ đề:

Văn mẫu 12 491 tài liệu

Môn:

Ngữ Văn 12 831 tài liệu

Thông tin:
14 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

TOP 6 mẫu Dàn ý hình tượng cây xà nu chi tiết nhất | Văn mẫu lớp 12

Lập dàn ý phân tích cây xà nu trong Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành bao gồm 6 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh nắm vững được kiến thức biết cách viết bài văn hay sáng tạo, để phân bổ thời gian cho hợp lí cho bài văn phân tích hay.

21 11 lượt tải Tải xuống
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
I. Mở bài
Giới thiệu một số t về tác giả: Nguyễn Trung Thành nhà văn gắn với
mảnh đất Tây Nguyên, ông nhiều tác phẩm viết về con người mảnh đất
này.
Rừng nu được đánh giá khúc sử thi của Tây Nguyên thời chống Mĩ, tái
hiện con đường đấu tranh của dân làng Xô Man.
Bên cạnh hình tượng con người anh dũng, nổi bật là hình tượng cây xà nu.
II. Thân bài
- Đây hình ảnh trung tâm xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, góp phần thể hiện tưởng
chủ đề của tác phẩm.
- Gợi màu sắc, không gian núi rừng Tây Nguyên, gắn với cuộc sống sinh hoạt
những sự kiện trọng đại của dân làng Xô Man:
Dân làng Man lấy gỗ nu, khói nu nhuộm đen bảng để học chữ, lửa
nu chiếu sáng mỗi gian nhà.
Đuốc xà nu chiếu sáng cho nhân dân chuẩn bị vũ khí để đồng khởi.
Cả rừng nu ưỡn thân mình để bao bọc, bảo vệ buôn làng khỏi những trận
bom của địch, hàng vạn cây, không có cây nào là không thương tích.
- Hình tượng cây nu mang vẻ đẹp tương ứng, song hành với các thế hệ cách mạng
tiếp nối của dân làng Xô Man.
Những cây cổ thụ đại diện cho lớp người già như cụ Mết: chúng không thể bị
quật ngã bởi gió bão, như cụ Mết chính là chỗ dựa tinh thần cho cả buôn làng.
Những cây nu trưởng thành như Tnú, Mai, Dít: vết thương bom đạn mau
lành như trên thân thể ờng tráng (hình ảnh ng Tnú bị chém ngang dọc
nhưng cũng lành lại thành sẹo rất nhanh).
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
Những cây nu mới mọc tượng trưng cho hình ảnh thiếu niên như Heng:
“cây nu mới mọc lên khỏi mặt đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê”, như
Heng tuy còn nhỏ đã dũng cảm bước tiếp cha anh.
- Nhận xét: thế hệ này ngã xuống đã thế hệ khác đứng lên đấu tranh giành tự do
“bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
- Những nỗi đau cây nu phải chịu cũng mà con người nơi đây phải trải qua: “có
những cây bị chặt ngang mình ... chỗ vết thương nhựa ứa ra rồi dần bầm lại rồi đặc
quyện thành từng cục máu lớn ...”:
Như hình ảnh anh Xút, bà Nhan bị chặt đầu treo lên cây vả
Mai và đứa con bị tra tấn bằng gậy sắt đến chết
Hình ảnh 10 đầu ngón tay Tnú bị đốt bằng nhựa xà nu đến mức chỉ còn 2 đốt.
- kiểu ẩn dụ độc đáo về sức sống bất diệt, tinh thần bất khuất, sức mạnh vùng dậy
của dân làng Xô Man trong phong trào đấu tranh vũ trang.
Cả ngọn đồi nu hàng trăm cây gắn với nhau như cộng đồng người Tây
Nguyên đoàn kết đánh giặc.
Cả cánh rừng bạt ngàn không bao giờ sẽ bị khuất phục: “cây mẹ ngã xuống,
cây con mọc lên, đố nó giết hết cánh rừng này”.
Cây nu sinh sôi nảy nở, ham ánh sáng mặt trời như người Tây Nguyên chân
chất khao khát tự do.
- Kết cấu đầu cuối tương ứng: đầu kết thúc câu chuyện đều là hình ảnh rừng
nu bạt ngàn, tạo ra không gian sử thi cho tác phẩm.
III. Kết bài
Cảm nhận hình tượng cây xà nu.
Khái quát giá trị nghệ thuật: ngòi bút giàu chất sử thi, ngôn ngữ giản dị, đậm
chất Tây Nguyên, âm hưởng trang trọng, ...
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
Khái quát giá trị nội dung: Rừng nu một khúc sử thi văn xuôi hiện đại tái
hiện vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, con người và truyền thống văn hóa
Tây Nguyên.
Lập dàn ý hình tượng cây xà nu
1. M bài dàn ý phân tích cây xà nu
Gii thiu khái quát v tác gi Nguyn Trung Thành và s nghip sáng tác ca ông
Gii thiu v truyn ngắn “Rừng nu” (hoàn cảnh ra đời, giá tr ni dung, giá tr
ngh thuật,…)
Gii thiu khái quát v hình tượng cây xà nu trong tác phm.
2. Thân bài dàn ý phân tích hình nh cây xà nu
a. Rng nu, cây nu gn vi cuc sng mi sinh hot ca dân làng Xô
Man.
T a đến nay, cây xà nu, rng xa nu vn luôn hin hu trong cuc sng sinh hot
hng ngày ca dân làng: Ngn la nu nấu ăn trong mi bếp của gia đình người
Man, bập bùng trong nhà rông, đuốc nu soi sáng đường rừng đêm, làm tm bng
đen cho anh Quyết dy Mai và Tnú hc ch.
Xut hin ngay c trong nhng s kin trọng đại ăn sâu o tiềm thức, suy nghĩ
ca những người dân làng Man: ngọn đuc cháy sáng trên tay c Mết c dân
làng Man đi vào rừng sâu lấy giáo mác đ chun b cho cuc khởi nghĩa, “đêm
đêm cả dân làng thức mài vũ khí dưới ánh đuốc ngọn xà nu”.
b. Cây xà nu biu tượng cho những đau thương, mt mát ca dân làng Man.
“Hu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi nu cạnh con nước ln, C rng nu
hàng vn cây không cây nào không b thương. Có nhng cây b chặt đứt ngang na
thân mình, đ ào ào như một trận bão.
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
“Nơi chỗ vết thương, nhựa a ra tràn tr thơm ngào ngạt, long lanh nng gay gt
ri dn dn bm lại, đen và đặc li qun thành cc máy lớn.”
Nhng thương tích y đã gợi lên trong chúng ta biết bao đau thương, mt mát c
s hi sinh ca những con người Tây Nguyên: anh Xút, 8
c. Cây nu hình ảnh tượng trưng cho sức sng bt dit, mãnh lit ca n
làng Xô Man.
“Cnh cây nu mi gục ngã đã bốn năm cây non mọc lên, ngn cây xanh rn,
hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bu tri”.
Hình nh những cây xà nu ơn thẳng lên bu trời cũng như c thế h n làng
Man c lớp này đến lp khác, thế h này đến thế h khác ni tiếp nhau đứng lên chiến
đấu.
d. Cây nu hình ảnh tượng trưng cho khát vọng t do nim tin vào cách
mng ca dân làng Xô Man.
Cây nu loại y “ham ánh sáng mặt tri. phóng lên rất nhanh để tiếp ly
ánh nng, th ánh nng trong rng ri t trên cao xung tng lung thng tp, lóng
lánh vô s ht bi vàng t nha cây bay ra, thơm m màng.”
Hình nh những cây nu vươn thật cao, thật xa để đón lấy ánh nng mt tri gi
lên trong chúng ta nim khát khao t do, ước muốn vươn tới tương lai tươi sáng của
những con người Xô Man.
Ánh sáng mt tri những cây nu đang vươn ti phải chăng ánh sáng ca
Đảng, ca cách mng
3. Kết bài
Khái quát v hình tượng rng xà nu cây xà nu trong tác phm.
Hình tưng cây xà nu dàn ý
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
1. M bài
- Tác phm Rng nu ca Nguyn Trung Thành khc ha sâu sc hình nh nhng
người con kiêu hùng trong công cuc bo v T quc.
- Hình nh cây rng nu chính biểu tượng cho s phn sc sng mãnh lit
nhiu phm chất cao đp ca ngưi dân Tây Nguyên.
2. Thân bài
*Tác gi, tác phm:
- Nguyn Trung Thành tên tht Nguyn Văn Báu, còn bút danh khác Nguyên
Ngọc, ông sinh m 1932, quê huyện Thăng Bình, tỉnh Qung Nam, gia nhp quân
đội vào năm 1950.
- Các sáng tác của ông mang đậm khuynh hướng s thi và cm hng lãng mn.
- Rng nu nm trong tp truyện Trên quê hương những anh hùng Điện ngc,
viết vào năm 1965.
*Hình tượng cây xà nu vi nhng hình nh t thc:
- Tr đi trở li gn mt thiết vi con người Tây Nguyên, la nu, khói nu
c cnh rng xà nu chn tm đi bác cho làng Xô Man.
- Tham gia vào nhiu s kin quan trng của người dân Xô Man:
Ánh la xà nu soi rõ cnh v con Tnú b tra tn đến chết
Ngn la t nhựa nu đốt cháy mười đầu ngón tay Tnú, sở ni dy ca
người dân làng Xô Man.
Ngọn đuốc nu ánh sáng soi đưng cho dân làng t tp nghe c Mết k
chuyn, ngày Tnú v thăm.
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
- Hình nh nu còn thm vào nếp cm, nếp nghĩ thấm vào c lối duy cách nói
của người dân Tây Nguyên, nhng tính cht v đẹp của cây đã trở thành thước đo để
khc ha ln lượt hình nh ca c Mết, ca Tnú, Mai, nhiều ni dân làng
Man khác.
*Hình tượng cây xà nu vi những ý nghĩa biểu tượng:
- S phn ca ngưi dân làng Xô Man:
Phi chu nhiều đau thương, mất mát
S hy sinh anh dũng dưới bom đn ca k thù
- Biểu tượng cho nhng phm cht tt đp ca ngưi dân Tây Nguyên:
Cây nu ham ánh ng, cũng giống như con người Tây Nguyên khao khát t
do, sc sng tim tàng mnh m.
Cây sinh sôi mnh m liên tc ca cây biểu trưng sự tiếp ni liên tc
mnh m ca các thế h dân làng trong công cuc cách mng.
Sc sng mãnh lit, bt t ca rng nu đã đại din cho tinh thn bt khut,
kiên cường của người dân Tây Nguyên trong những m tháng chiến tranh ác
lit.
3. Kết bài
- Giá tr ngh thut:
Ngh thut y dng hình tượng xut sắc, điểm nhìn đậm cht điện nh khiến
cho hình tưng cây xà nu hin lên mt cách tht chân thc và sc nét.
Bc l nhng cm xúc nhân tht mnh m, nim bt ng, t hào v loài cây
đặc sc.
-Giá tr ni dung:
Gây dng tht xut sc v đặc ca cây rng nu biểu tượng cho v đẹp ca
con ngưi Tây Nguyên.
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
M mt cánh ca dẫn người đọc vào thế gii của con người nơi đây, tiêu biểu
là nhân vt Tnú.
Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
I. Mở bài:
Trong chương trình học sách giáo khoa của Bộ giáo dục Đào tạo những bài học
rất ý nghĩa. Trong đó, tác phẩm Rừng Nu, một tác phẩm nêu lên sự oai hùng
mãnh liệt của rừng nụ. trong bài Rừng nu thì cây nu được thể hiện rất rõ,
chúng ta cùng đi tìm hiểu hình tượng này.
II, Thân bài:
1. Giới thiệu tác phẩm:
- Tác phẩm được viết vào thời điểm xảy ra cuộc chiến khốc liệt hào hùng của dân
tộc ta
- Tác phẩm được in trên quê hương anh hùng Điện Ngọc
- Được sáng tác ngày 8 tháng 3 năm 1965
* Hình tượng cây xà nu trong tác phẩm rừng xà nu:
2. Vị trí của cây xà nu:
- Cây xà nu xuất hiện ở đoạn mở đầu của tác phẩm
- Cây xà nu xuất hiện ở kết thúc và toàn bộ thiên truyện
=> Hình tượng cây nu hình tượng xuyên suốt, trung tâm góp phần thể hiện ch
đề, tính sử thi.
* Cây xà nu trong sự gắn bó với con người, cuộc sống của người Xô man
- Đặc điểm của cây xà nu:
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
Là cây họ thông
Gỗ quý, nhựa rất thơm
Sức sống mãnh liệt và ham ánh sáng mặt trời
=> Hình tượng nu tràn ngập trong tác phẩm gợi cho người đọc về bức tranh Tây
Nguyên hùng vĩ, thơ mộng.
- Nỗi đau của con người bị tra tấn, hành hạ
- Biểu tượng hình tượng tốt đẹp của người Tây Nguyên
- Hình tượng hiên ngang, buất khuất của con người Tây Nguyên
- Hóa thành ngọn lửa” chứng minh cho mọi sự kiện trọng đại, đau thương anh
dũng của làng Xô Man
III. Kết bài:
Đây là một hình ảnh nghệ thuật sang tạo của tác giả
Tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người.
Dàn ý hình tượng rừng xà nu
1. Mở bài
Rừng nu truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành tiêu biểu cho “khuynh
hướng sử thi cảm hứng lãng mạn” của văn học Việt Nam thời 1945 -
1975.
Chủ đề của tác phẩm được bộc lộ sâu sắc do ý nghĩa khái quát và giàu chất lãng
mạn, tạo hình của hình tượng cây xà nu.
2. Thân bài
Nguyễn Trung Thành đã chọn một loại cây nu rất gần gũi với đời sống của đồng
bào Tây Nguyên để tượng trưng cho sức sống mãnh liệt phẩm chất anh hùng của
dân làng Xô Man, nhân dân Tây Nguyên trong công cuộc chống Mĩ cứu nước.
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
a) Cách tả cảnh “rừng xà nu ” và "cây xà nu
- Trong truyện, Nguyễn Trung Thành gần 20 lần nói đến rừng nu nhiều góc độ
khác nhau: cây xà nu, nhựa xà nu, ngọn xà nu, đồi xà nu, khói xà nu, lửa xà nu, dầu
nu, v.v... và khái quát, bao trùm là rừng xà nu.
- Cây nu sinh sôi nảy nở nhanh mạnh bạt ngàn: “sinh sôi nảy nkhỏe... ham ánh
sáng mặt trời”, trải dài ra “đến hết tầm mắt... nối tiếp tới chân trời”.
- Cây xà nu có sức sống mãnh liệt: “cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con
mọc lên, ngọn xanh, ròn, hình nhọn như i tên lao thẳng lên bầu trời”, “có những
cây mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoắt như những mũi lê”, “đại bác không giết nổi
chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng”.
- Chất sử thi của truyện ngắn được tạo bởi hình tượng cây xà nu.được khai thác từ
nhiều góc độ, lặp đi lặp lại nhiều lần: đôi nu (4 lần), rừng nu (5 lần) với “hàng
vạn cây” “ưỡn tấm ngực lớn của mình ra,che chở cho làng”.
b) Rừng nu biểu tượng cho con người - dân làng Man nói riêng, đồng bào
Tây Nguyên nói chung:
- Hình tượng cây nu đẹp như hình tượng thơ, tượng trưng cho thế hệ trẻ của làng
Xô Man bất khuất, gắn bó với cách mạng như Mai, Dít, Tnú, v.v...
- Hình ảnh cụ Mết - tiêu biểu cho sức sống quật khởi của làng Xô Man, người nuôi
giữ ngọn lửa khát vọng tự do, gắn bó với Đảng, với cách mạng cũng được ví “như một
cây xà nu lớn”.
- “Cả rừng Man ào ào rung động lửa cháy khắp rừng...” hình ảnh “đồng
khởi” mãnh liệt của dân làng Xô Man.
- Rừng cây xà nu và con người làng Xô Man tuy hai mà một, mang ý nghĩa biểu tượng
rất cao đẹp và sâu sắc.
3. Kết bài
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
Hình tượng cây xà nu là một sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Trung Thành.
Nhà văn đã lựa chọn nh ảnh cây nu và đem lại cho nó những ý nghĩa mới,
đã miêu tả đậm nét, đầy n tượng - từ đó chủ đề của tác phẩm đã được
bộc lộ rõ rệt và sâu sắc.
Dàn ý hình tưng rng xà nu
I. M bài
Gii thiu v tác gi Nguyễn Trung Thành, người đã gắn vi mảnh đất y
Nguyên, có nhiu tác phm v những con người và mảnh đất nơi đây.
Gii thiu v tác phẩm hình tượng cây nu. Bên cnh nhng hình tượng con
người anh dũng, thì ni bật hơn cả là hình tưng cây xà nu.
II. Thân bài
Lun đim 1: V trí xut hin
Nói đến cây nu hình tượng xuyên sut tác phm, th hin ch đề và tính s thi
ca tác phm. Nó xut hin ngay đoạn m đầu, toàn b thiên truyn và đoạn kết.
Lun đim 2: Cuc sống thường ngày
Gii thiu v cây xà nu vi cuc sống thường ngày, đó là đặc điểm cây xà nu: là cây
g h thông, g nhựa, quý thơm, ham sống mãnh lit, ham ánh sáng mt tri.
Dn chứng: “cạnh mt cây mi ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngn xanh,
ròn, hình nhọn như mũi tên lao thng lên bu trời”, “có những cây mi nhú khi mt
đất, nhn hot như những mũi lê”, “đại bác không giết ni chúng, nhng vết thương
ca chúng chóng lành như trên mt thân th ờng tráng”.
G xà nu và khói xà nu nhuộm đen bng
Xà nu gn vi cuc sng sinh hot, không gian núi rng tây nguyên
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
>> Tác gi muốn nói đến cuc sống bình thưng ca cây nu cho thy, trong thi
bình, cây nu vn nhng giá tr cùng ln lao ch không ch riêng thi chiến.
Cây nu gn lin với con nơi đây t những điều gin d nhất. Qua đây chúng ta
càng trân quý cây nu hơn, mt biểu tượng của đất rng Tây Nguyên, gin d
trung nguyên, bt khut, kiên cưng.
>> Cht s thi truyn ngắn được to bởi hình ợng cây nu. Nó đưc khai thác t
nhiều góc độ lập đi lặp li nhiu ln cho thy tính cht cùng quan trng. d
như: Đôi xà nu lập li 4 ln, rng nu lp li 5 ln, hàng vạn cây, ưỡn tm ngc ln
ca mình ra che ch cho làng.
Lun đim 3: Gn vi nhng s kin trọng đại
Rng xà nu gn vi nhiu s kin trọng đại:
Đuc xà nu chiếu sáng các trận đồng khi
Bo v buôn làng khi nhng trn bom
Dân làng mài vũ khí dưi ánh đuc xà nu
Gic đt hai bàn tay Tnu bng gi tm nha xà nu
>> Hình ảnh cây xà nu luôn dũng mãnh, n cạnh người dân Tây Nguyên càng khng
định được giá tr v trí ca trong lòng những con người Tây Nguyên. Cây nu
không trc tiếp đánh giặc nhưng đã bên, sánh bên cùng người dân nơi đây,
cũng góp công lao bé nh vào cuc chiến vi gic.
Luận điểm 4: Biểu tượng cho con ngưi dân làng man nói riêng đng
bào Tây Nguyên nói chung
C mết:
+ Đại din cho thế h già, đi trước, gi ngn la khát vng t do, gn với Đảng,
cách mạng: Đó cụ Mết c chính “cây nu lớn” che chở cho dân làng bằng
ởng, lòng dũng cảm và truyn la cho thế h tr, tiếp nối tư tưởng, sc mạnh, để bo
v quê hương đất nưc.
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
+ Dn chng: Mt bàn tay nng trch nm cht lấy vai anh như một cái kìm st. Anh
quay li: c Mết! Ông c vn quắc thước như xưa, râu bây giờ đã dài tới ngc vn
đen bóng, mắt vn sáng xếch ngưc, vết so bên phi vn láng bóng. Ông
trn, ngực căng như mt cây xà nu ln.
>> Nhng miêu t v ông cho thấy ông là người vô cùng dũng mãnh, ý chí kiên cưng,
li ông nói ra nng ta núi sông, c dân làng đu im lặng nghe. Ông người có sc
ảnh hưởng mnh.
+ Ông là người bên ngoài mnh mẽ, nhưng bên trong vô cùng ấm áp:
Dn chng: Ông c Mết đứng lng nhìn tm lưng rộng ca Tnú. Nhng vết thương
xưa vẫn còn ngang dc trên tấm ng ấy, đã thành sẹo tím. T đôi mắt ông c lăn ra
hai giọt nước mt ln, ông lén tr tay chùi mt cách vi vã. Tnú không kp thy. Còn
lũ tr thì ngơ ngác, sng st…
>> Cho thy ông chính cây nu ln bao bc nhng cây nu nh không ch bng
v b ngoài cng rn, mnh m còn mt tâm hn cao c, s bao dung tn trái
tim.
Tnu, Mai, Dít
+ Đại diện cho cây trưng thành, thế h mi, thế h tr đã trưởng thành đó là Tnú, Mai
Dít. Đây những người tr nhit huyết trong bom đn h không h e ngi,
nhng vết thương cũng rất mau lành.
Dn chng: Nhng vết thương xưa vẫn còn ngang dc trên tấm lưng ấy, đã thành so
tím
Mai v của Tnú đã hi sinh trong trn chiến vi bn gic đồn Đắc Hà.
Cái chết ca Mai chính là s hi sinh dũng cảm ca thế h tr, chết nhưng không
hết, nó truyn la cho thế h mai sau.
Dít là em ca Mai gi đã là bí thư chi b và kiêm chính tr viên xã hi
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
Bé Heng
+ Đại din cho cây nu mi hình nh thiếu niên cây con mi mc lên khi mt
đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê. Bé Heng tuy nh nhưng dũng cảm tiếp bưc cha anh.
>> Đánh giá: Thế h này ngã xung thì thế h sau đứng lên, quyết tâm chng gic,
giành lại hòa bình cho quê hương đất nước.
Dn chng: bên cnh mt cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
Lun đim 5: Phn ánh nỗi đau con người phi chu nơi đây
Nhng nỗi đau cây nu chịu cũng chính những nỗi đau những người dân
nơi đây đã trải qua. cây b cht ngang mình, cây thì vết thương a nha, ri dn
bm li, quyn thành tng cc máu lớn…
Phn ánh nỗi đau con người đó hình nh anh Xút, Nhan b chặt đầu treo
lên cây
Đó là Mai và đa con b tra tn bng gy st đến chết
Đó là anh Tnú với 10 ngón tay đốt bng nha xà nu và gi ch n 2 đốt.
>> Cây đau làm sao thì những người dân nơi đây đau làm vậy. Nhưng trong nỗi đau
y tình thn cùng bt khut, không s hãi khiến cho k thù phi kiếp s. T
những người tr cho đến người già, tt c đều đồng lòng chng gic.
Lun đim 6: Biểu tượng cho sc sống ngưi Tây Nguyên
Tác gi đã sử dng bin pháp n d để nói v sc sng mãnh lit, tinh thn bt dit,
bt khut, sc mạnh phi thưng ca dân làng Man nói riêng những người anh
hùng Tây Nguyên nói chung.
Đó hình nh c đồi nu hàng trăm cây gn với nhau như cộng đồng
người Tây Nguyên
Đó hình nh c nh rng bt ngàn không s hãi, không khut phc, cây m
ngã, cây con mc lên
Văn mẫu lớp 12: n ý phân tích hình tượng cây xà nu
Đó hình nh cây nu sinh sôi, ny n, ham ánh mt trời như người Tây
Nguyên khao khát t do, hnh phúc
>> Nếu rng nu mnh m, ham sống, ơn lên thế nào thì đó chính hình nh
những con người tây nguyên, h cũng mạnh m, ham t do, khát vng ln lao.
>> Cánh rng xà nu bt ngàn đã to ra không gian s thi cho tác phm.
III. Kết bài
Khát quát li giá tr ngh thut: Ngòi bút giàu cht s thi, ngôn ng gin dị, đậm
cht tây nguyên
Đánh giá nội dung: Đây một khúc s thi văn chương hiện đại, tái hin v đẹp
tráng l hào hùng ca núi rừng tây nguyên, con người và văn hóa tây nguyên
Cm nhn ca em v hình tượng cây xà nu, con người nơi đây, tác phẩm và tác gi.
| 1/14

Preview text:

Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu I. Mở bài
● Giới thiệu một số nét về tác giả: Nguyễn Trung Thành là nhà văn gắn bó với
mảnh đất Tây Nguyên, ông có nhiều tác phẩm viết về con người và mảnh đất này.
● Rừng xà nu được đánh giá là khúc sử thi của Tây Nguyên thời kì chống Mĩ, tái
hiện con đường đấu tranh của dân làng Xô Man.
● Bên cạnh hình tượng con người anh dũng, nổi bật là hình tượng cây xà nu. II. Thân bài
- Đây là hình ảnh trung tâm xuyên suốt toàn bộ tác phẩm, góp phần thể hiện tư tưởng
chủ đề của tác phẩm.
- Gợi màu sắc, không gian núi rừng Tây Nguyên, gắn với cuộc sống sinh hoạt và
những sự kiện trọng đại của dân làng Xô Man:
● Dân làng Xô Man lấy gỗ xà nu, khói xà nu nhuộm đen bảng để học chữ, lửa xà
nu chiếu sáng mỗi gian nhà.
● Đuốc xà nu chiếu sáng cho nhân dân chuẩn bị vũ khí để đồng khởi.
● Cả rừng xà nu ưỡn thân mình để bao bọc, bảo vệ buôn làng khỏi những trận
bom của địch, hàng vạn cây, không có cây nào là không thương tích.
- Hình tượng cây xà nu mang vẻ đẹp tương ứng, song hành với các thế hệ cách mạng
tiếp nối của dân làng Xô Man.
● Những cây cổ thụ đại diện cho lớp người già như cụ Mết: chúng không thể bị
quật ngã bởi gió bão, như cụ Mết chính là chỗ dựa tinh thần cho cả buôn làng.
● Những cây xà nu trưởng thành như Tnú, Mai, Dít: vết thương bom đạn mau
lành như trên thân thể cường tráng (hình ảnh lưng Tnú bị chém ngang dọc
nhưng cũng lành lại thành sẹo rất nhanh).
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
● Những cây xà nu mới mọc tượng trưng cho hình ảnh thiếu niên như bé Heng:
“cây xà nu mới mọc lên khỏi mặt đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê”, như bé
Heng tuy còn nhỏ đã dũng cảm bước tiếp cha anh.
- Nhận xét: thế hệ này ngã xuống đã có thế hệ khác đứng lên đấu tranh giành tự do
“bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
- Những nỗi đau cây xà nu phải chịu cũng mà con người nơi đây phải trải qua: “có
những cây bị chặt ngang mình ... ở chỗ vết thương nhựa ứa ra rồi dần bầm lại rồi đặc
quyện thành từng cục máu lớn ...”:
● Như hình ảnh anh Xút, bà Nhan bị chặt đầu treo lên cây vả
● Mai và đứa con bị tra tấn bằng gậy sắt đến chết
● Hình ảnh 10 đầu ngón tay Tnú bị đốt bằng nhựa xà nu đến mức chỉ còn 2 đốt.
- Là kiểu ẩn dụ độc đáo về sức sống bất diệt, tinh thần bất khuất, sức mạnh vùng dậy
của dân làng Xô Man trong phong trào đấu tranh vũ trang.
● Cả ngọn đồi xà nu hàng trăm cây gắn bó với nhau như cộng đồng người Tây
Nguyên đoàn kết đánh giặc.
● Cả cánh rừng bạt ngàn không bao giờ sẽ bị khuất phục: “cây mẹ ngã xuống,
cây con mọc lên, đố nó giết hết cánh rừng này”.
● Cây xà nu sinh sôi nảy nở, ham ánh sáng mặt trời như người Tây Nguyên chân chất khao khát tự do.
- Kết cấu đầu cuối tương ứng: ở đầu và kết thúc câu chuyện đều là hình ảnh rừng xà
nu bạt ngàn, tạo ra không gian sử thi cho tác phẩm. III. Kết bài
● Cảm nhận hình tượng cây xà nu.
● Khái quát giá trị nghệ thuật: ngòi bút giàu chất sử thi, ngôn ngữ giản dị, đậm
chất Tây Nguyên, âm hưởng trang trọng, ...
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
● Khái quát giá trị nội dung: Rừng xà nu là một khúc sử thi văn xuôi hiện đại tái
hiện vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng của núi rừng, con người và truyền thống văn hóa Tây Nguyên.
Lập dàn ý hình tượng cây xà nu
1. Mở bài dàn ý phân tích cây xà nu
– Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Trung Thành và sự nghiệp sáng tác của ông
– Giới thiệu về truyện ngắn “Rừng xà nu” (hoàn cảnh ra đời, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật,…)
– Giới thiệu khái quát về hình tượng cây xà nu trong tác phẩm.
2. Thân bài dàn ý phân tích hình ảnh cây xà nu
a. Rừng xà nu, cây xà nu gắn bó với cuộc sống và mọi sinh hoạt của dân làng Xô Man.
– Từ xưa đến nay, cây xà nu, rừng xa nu vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống sinh hoạt
hằng ngày của dân làng: Ngọn lửa xà nu nấu ăn trong mỗi bếp của gia đình người Xô
Man, bập bùng trong nhà rông, đuốc xà nu soi sáng đường rừng đêm, làm tấm bảng
đen cho anh Quyết dạy Mai và Tnú học chữ.
– Xuất hiện ngay cả trong những sự kiện trọng đại và ăn sâu vào tiềm thức, suy nghĩ
của những người dân làng Xô Man: ngọn đuốc cháy sáng trên tay cụ Mết và cả dân
làng Xô Man đi vào rừng sâu lấy giáo mác để chuẩn bị cho cuộc khởi nghĩa, “đêm
đêm cả dân làng thức mài vũ khí dưới ánh đuốc ngọn xà nu”.
b. Cây xà nu – biểu tượng cho những đau thương, mất mát của dân làng Xô Man.
– “Hầu hết đạn đại bác đều rơi vào ngọn đồi xà nu cạnh con nước lớn, Cả rừng xà nu
hàng vạn cây không có cây nào không bị thương. Có những cây bị chặt đứt ngang nửa
thân mình, đổ ào ào như một trận bão.”
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
– “Nơi chỗ vết thương, nhựa ứa ra tràn trề thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt
rồi dần dần bầm lại, đen và đặc lại quện thành cục máy lớn.”
– Những thương tích ấy đã gợi lên trong chúng ta biết bao đau thương, mất mát và cả
sự hi sinh của những con người Tây Nguyên: anh Xút, 8
c. Cây xà nu – hình ảnh tượng trưng cho sức sống bất diệt, mãnh liệt của dân làng Xô Man.
– “Cạnh cây xà nu mới gục ngã đã có bốn năm cây non mọc lên, ngọn cây xanh rờn,
hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”.
– Hình ảnh những cây xà nu vươn thẳng lên bầu trời cũng như các thế hệ dân làng Xô
Man cứ lớp này đến lớp khác, thế hệ này đến thế hệ khác nối tiếp nhau đứng lên chiến đấu.
d. Cây xà nu – hình ảnh tượng trưng cho khát vọng tự do và niềm tin vào cách
mạng của dân làng Xô Man.
– Cây xà nu là loại cây “ham ánh sáng mặt trời. Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy
ánh nắng, thứ ánh nắng trong rừng rọi từ trên cao xuống từng luồng thẳng tắp, lóng
lánh vô số hạt bụi vàng từ nhựa cây bay ra, thơm mỡ màng.”
– Hình ảnh những cây xà nu vươn thật cao, thật xa để đón lấy ánh nắng mặt trời gợi
lên trong chúng ta niềm khát khao tự do, ước muốn vươn tới tương lai tươi sáng của những con người Xô Man.
– Ánh sáng mặt trời mà những cây xà nu đang vươn tới phải chăng là ánh sáng của Đảng, của cách mạng 3. Kết bài
Khái quát về hình tượng rừng xà nu – cây xà nu trong tác phẩm.
Hình tượng cây xà nu dàn ý
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu 1. Mở bài
- Tác phẩm Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành khắc họa sâu sắc hình ảnh những
người con kiêu hùng trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc.
- Hình ảnh cây rừng xà nu chính là biểu tượng cho số phận sức sống mãnh liệt và
nhiều phẩm chất cao đẹp của người dân Tây Nguyên. 2. Thân bài
*Tác giả, tác phẩm:
- Nguyễn Trung Thành tên thật là Nguyễn Văn Báu, còn có bút danh khác là Nguyên
Ngọc, ông sinh năm 1932, quê ở huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, gia nhập quân đội vào năm 1950.
- Các sáng tác của ông mang đậm khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn.
- Rừng xà nu nằm trong tập truyện ký Trên quê hương những anh hùng Điện ngọc, viết vào năm 1965.
*Hình tượng cây xà nu với những hình ảnh tả thực:
- Trở đi trở lại gắn bó mật thiết với con người Tây Nguyên, lửa xà nu, khói xà nu và
cả cảnh rừng xà nu chắn tầm đại bác cho làng Xô Man.
- Tham gia vào nhiều sự kiện quan trọng của người dân Xô Man:
• Ánh lửa xà nu soi rõ cảnh vợ con Tnú bị tra tấn đến chết
• Ngọn lửa từ nhựa xà nu đốt cháy mười đầu ngón tay Tnú, là cơ sở nổi dậy của người dân làng Xô Man.
• Ngọn đuốc xà nu là ánh sáng soi đường cho dân làng tụ tập nghe cụ Mết kể
chuyện, ngày Tnú về thăm.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
- Hình ảnh xà nu còn thấm vào nếp cảm, nếp nghĩ thấm vào cả lối tư duy và cách nói
của người dân Tây Nguyên, những tính chất vẻ đẹp của cây đã trở thành thước đo để
khắc họa lần lượt hình ảnh của cụ Mết, của Tnú, Mai, và nhiều người dân làng Xô Man khác.
*Hình tượng cây xà nu với những ý nghĩa biểu tượng:
- Số phận của người dân làng Xô Man:
• Phải chịu nhiều đau thương, mất mát
• Sự hy sinh anh dũng dưới bom đạn của kẻ thù
- Biểu tượng cho những phẩm chất tốt đẹp của người dân Tây Nguyên:
• Cây xà nu ham ánh sáng, cũng giống như con người Tây Nguyên khao khát tự
do, sức sống tiềm tàng mạnh mẽ.
• Cây sinh sôi mạnh mẽ liên tục của cây là biểu trưng sự tiếp nối liên tục và
mạnh mẽ của các thế hệ dân làng trong công cuộc cách mạng.
• Sức sống mãnh liệt, bất tử của rừng xà nu đã đại diện cho tinh thần bất khuất,
kiên cường của người dân Tây Nguyên trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. 3. Kết bài - Giá trị nghệ thuật:
• Nghệ thuật xây dựng hình tượng xuất sắc, điểm nhìn đậm chất điện ảnh khiến
cho hình tượng cây xà nu hiện lên một cách thật chân thực và sắc nét.
• Bộc lộ những cảm xúc cá nhân thật mạnh mẽ, niềm bất ngờ, tự hào về loài cây đặc sắc. -Giá trị nội dung:
• Gây dựng thật xuất sắc vẻ đặc của cây rừng xà nu biểu tượng cho vẻ đẹp của con người Tây Nguyên.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
• Mở một cánh cửa dẫn người đọc vào thế giới của con người nơi đây, tiêu biểu là nhân vật Tnú.
Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu I. Mở bài:
Trong chương trình học sách giáo khoa của Bộ giáo dục và Đào tạo có những bài học
rất ý nghĩa. Trong đó, có tác phẩm Rừng Xà Nu, một tác phẩm nêu lên sự oai hùng và
mãnh liệt của rừng xà nụ. trong bài Rừng xà nu thì cây xà nu được thể hiện rất rõ,
chúng ta cùng đi tìm hiểu hình tượng này. II, Thân bài:
1. Giới thiệu tác phẩm:
- Tác phẩm được viết vào thời điểm xảy ra cuộc chiến khốc liệt và hào hùng của dân tộc ta
- Tác phẩm được in trên quê hương anh hùng Điện Ngọc
- Được sáng tác ngày 8 tháng 3 năm 1965
* Hình tượng cây xà nu trong tác phẩm rừng xà nu:
2. Vị trí của cây xà nu:
- Cây xà nu xuất hiện ở đoạn mở đầu của tác phẩm
- Cây xà nu xuất hiện ở kết thúc và toàn bộ thiên truyện
=> Hình tượng cây xà nu là hình tượng xuyên suốt, trung tâm góp phần thể hiện chủ đề, tính sử thi.
* Cây xà nu trong sự gắn bó với con người, cuộc sống của người Xô man
- Đặc điểm của cây xà nu:
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu ● Là cây họ thông
● Gỗ quý, nhựa rất thơm
● Sức sống mãnh liệt và ham ánh sáng mặt trời
=> Hình tượng xà nu tràn ngập trong tác phẩm gợi cho người đọc về bức tranh Tây
Nguyên hùng vĩ, thơ mộng.
- Nỗi đau của con người bị tra tấn, hành hạ
- Biểu tượng hình tượng tốt đẹp của người Tây Nguyên
- Hình tượng hiên ngang, buất khuất của con người Tây Nguyên
- “ Hóa thành ngọn lửa” chứng minh cho mọi sự kiện trọng đại, đau thương và anh dũng của làng Xô Man III. Kết bài:
● Đây là một hình ảnh nghệ thuật sang tạo của tác giả
● Tượng trưng cho sức sống mãnh liệt của con người.
Dàn ý hình tượng rừng xà nu 1. Mở bài
● Rừng xà nu truyện ngắn của Nguyễn Trung Thành tiêu biểu cho “khuynh
hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn” của văn học Việt Nam thời kì 1945 - 1975.
● Chủ đề của tác phẩm được bộc lộ sâu sắc do ý nghĩa khái quát và giàu chất lãng
mạn, tạo hình của hình tượng cây xà nu. 2. Thân bài
Nguyễn Trung Thành đã chọn một loại cây xà nu rất gần gũi với đời sống của đồng
bào Tây Nguyên để tượng trưng cho sức sống mãnh liệt và phẩm chất anh hùng của
dân làng Xô Man, nhân dân Tây Nguyên trong công cuộc chống Mĩ cứu nước.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
a) Cách tả cảnh “rừng xà nu ” và "cây xà nu
- Trong truyện, Nguyễn Trung Thành gần 20 lần nói đến rừng xà nu ở nhiều góc độ
khác nhau: cây xà nu, nhựa xà nu, ngọn xà nu, đồi xà nu, khói xà nu, lửa xà nu, dầu xà
nu, v.v... và khái quát, bao trùm là rừng xà nu.
- Cây xà nu sinh sôi nảy nở nhanh mạnh bạt ngàn: “sinh sôi nảy nở khỏe... ham ánh
sáng mặt trời”, trải dài ra “đến hết tầm mắt... nối tiếp tới chân trời”.
- Cây xà nu có sức sống mãnh liệt: “cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con
mọc lên, ngọn xanh, ròn, hình nhọn như mũi tên lao thẳng lên bầu trời”, “có những
cây mới nhú khỏi mặt đất, nhọn hoắt như những mũi lê”, “đại bác không giết nổi
chúng, những vết thương của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng”.
- Chất sử thi của truyện ngắn được tạo bởi hình tượng cây xà nu. Nó được khai thác từ
nhiều góc độ, lặp đi lặp lại nhiều lần: đôi xà nu (4 lần), rừng xà nu (5 lần) với “hàng
vạn cây” “ưỡn tấm ngực lớn của mình ra,che chở cho làng”.
b) Rừng xà nu biểu tượng cho con người - dân làng Xô Man nói riêng, đồng bào
Tây Nguyên nói chung:
- Hình tượng cây xà nu đẹp như hình tượng thơ, tượng trưng cho thế hệ trẻ của làng
Xô Man bất khuất, gắn bó với cách mạng như Mai, Dít, Tnú, v.v...
- Hình ảnh cụ Mết - tiêu biểu cho sức sống quật khởi của làng Xô Man, người nuôi
giữ ngọn lửa khát vọng tự do, gắn bó với Đảng, với cách mạng cũng được ví “như một cây xà nu lớn”.
- “Cả rừng Xô Man ào ào rung động và lửa cháy khắp rừng...” là hình ảnh “đồng
khởi” mãnh liệt của dân làng Xô Man.
- Rừng cây xà nu và con người làng Xô Man tuy hai mà một, mang ý nghĩa biểu tượng
rất cao đẹp và sâu sắc. 3. Kết bài
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
● Hình tượng cây xà nu là một sáng tạo nghệ thuật của Nguyễn Trung Thành.
● Nhà văn đã lựa chọn hình ảnh cây xà nu và đem lại cho nó những ý nghĩa mới,
đã miêu tả nó đậm nét, đầy ấn tượng - từ đó mà chủ đề của tác phẩm đã được
bộc lộ rõ rệt và sâu sắc.
Dàn ý hình tượng rừng xà nu I. Mở bài
– Giới thiệu về tác giả Nguyễn Trung Thành, người đã gắn bó với mảnh đất Tây
Nguyên, có nhiều tác phẩm về những con người và mảnh đất nơi đây.
– Giới thiệu về tác phẩm và hình tượng cây xà nu. Bên cạnh những hình tượng con
người anh dũng, thì nổi bật hơn cả là hình tượng cây xà nu. II. Thân bài
Luận điểm 1: Vị trí xuất hiện
– Nói đến cây xà nu là hình tượng xuyên suốt tác phẩm, thể hiện chủ đề và tính sử thi
của tác phẩm. Nó xuất hiện ngay ở đoạn mở đầu, toàn bộ thiên truyện và ở đoạn kết.
Luận điểm 2: Cuộc sống thường ngày
– Giới thiệu về cây xà nu với cuộc sống thường ngày, đó là đặc điểm cây xà nu: là cây
gỗ họ thông, gỗ nhựa, quý thơm, ham sống mãnh liệt, ham ánh sáng mặt trời.
Dẫn chứng: “cạnh một cây mới ngã gục đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh,
ròn, hình nhọn như mũi tên lao thẳng lên bầu trời”, “có những cây mới nhú khỏi mặt
đất, nhọn hoắt như những mũi lê”, “đại bác không giết nổi chúng, những vết thương
của chúng chóng lành như trên một thân thể cường tráng”.
– Gỗ xà nu và khói xà nu nhuộm đen bảng
– Xà nu gắn với cuộc sống sinh hoạt, không gian núi rừng tây nguyên
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
>> Tác giả muốn nói đến cuộc sống bình thường của cây xà nu cho thấy, trong thời
bình, cây xà nu vẫn có những giá trị vô cùng lớn lao chứ không chỉ riêng thời chiến.
Cây xà nu gắn liền với bà con nơi đây từ những điều giản dị nhất. Qua đây chúng ta
càng trân quý cây xà nu hơn, một biểu tượng của đất rừng Tây Nguyên, giản dị mà
trung nguyên, bất khuất, kiên cường.
>> Chất sử thi truyện ngắn được tạo bởi hình tượng cây xà nu. Nó được khai thác từ
nhiều góc độ và lập đi lặp lại nhiều lần cho thấy tính chất vô cùng quan trọng. Ví dụ
như: Đôi xà nu lập lại 4 lần, rừng xà nu lập lại 5 lần, hàng vạn cây, ưỡn tấm ngực lớn
của mình ra che chở cho làng.
Luận điểm 3: Gắn với những sự kiện trọng đại
– Rừng xà nu gắn với nhiều sự kiện trọng đại:
• Đuốc xà nu chiếu sáng các trận đồng khởi
• Bảo vệ buôn làng khỏi những trận bom
• Dân làng mài vũ khí dưới ánh đuốc xà nu
• Giặc đốt hai bàn tay Tnu bằng giẻ tẩm nhựa xà nu
>> Hình ảnh cây xà nu luôn dũng mãnh, bên cạnh người dân Tây Nguyên càng khẳng
định được giá trị và vị trí của nó trong lòng những con người Tây Nguyên. Cây xà nu
không trực tiếp đánh giặc nhưng nó đã ở bên, sánh bên cùng người dân nơi đây, nó
cũng góp công lao bé nhỏ vào cuộc chiến với giặc.
Luận điểm 4: Biểu tượng cho con người – dân làng Xô man nói riêng và đồng
bào Tây Nguyên nói chung – Cụ mết:
+ Đại diện cho thế hệ già, đi trước, giữ ngọn lửa khát vọng tự do, gắn bó với Đảng,
cách mạng: Đó là cụ Mết – cụ chính là “cây xà nu lớn” che chở cho dân làng bằng tư
tưởng, lòng dũng cảm và truyền lửa cho thế hệ trẻ, tiếp nối tư tưởng, sức mạnh, để bảo
vệ quê hương đất nước.
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
+ Dẫn chứng: Một bàn tay nặng trịch nắm chặt lấy vai anh như một cái kìm sắt. Anh
quay lại: cụ Mết! Ông cụ vẫn quắc thước như xưa, râu bây giờ đã dài tới ngực và vẫn
đen bóng, mắt vẫn sáng và xếch ngược, vết sẹo ở má bên phải vẫn láng bóng. Ông ở
trần, ngực căng như một cây xà nu lớn.
>> Những miêu tả về ông cho thấy ông là người vô cùng dũng mãnh, ý chí kiên cường,
lời ông nói ra nặng tựa núi sông, cả dân làng đều im lặng nghe. Ông là người có sức ảnh hưởng mạnh.
+ Ông là người bên ngoài mạnh mẽ, nhưng bên trong vô cùng ấm áp:
Dẫn chứng: Ông cụ Mết đứng lặng nhìn tấm lưng rộng của Tnú. Những vết thương
xưa vẫn còn ngang dọc trên tấm lưng ấy, đã thành sẹo tím. Từ đôi mắt ông cụ lăn ra
hai giọt nước mắt lớn, ông lén trở tay chùi một cách vội vã. Tnú không kịp thấy. Còn
lũ trẻ thì ngơ ngác, sửng sốt…
>> Cho thấy ông chính là cây xà nu lớn bao bọc những cây xà nu nhỏ không chỉ bằng
vẻ bề ngoài cứng rắn, mạnh mẽ mà còn là một tâm hồn cao cả, sự bao dung tận trái tim. – Tnu, Mai, Dít
+ Đại diện cho cây trưởng thành, thế hệ mới, thế hệ trẻ đã trưởng thành đó là Tnú, Mai
và Dít. Đây là những người trẻ nhiệt huyết và trong bom đạn họ không hề e ngại,
những vết thương cũng rất mau lành.
Dẫn chứng: Những vết thương xưa vẫn còn ngang dọc trên tấm lưng ấy, đã thành sẹo tím
• Mai là vợ của Tnú và đã hi sinh trong trận chiến với bọn giặc ở đồn Đắc Hà.
Cái chết của Mai chính là sự hi sinh dũng cảm của thế hệ trẻ, chết nhưng không
hết, nó truyền lửa cho thế hệ mai sau.
• Dít là em của Mai giờ đã là bí thư chi bộ và kiêm chính trị viên xã hội
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu – Bé Heng
+ Đại diện cho cây xà nu mới – hình ảnh thiếu niên – cây con mới mọc lên khỏi mặt
đất đã nhọn như mũi tên, mũi lê. Bé Heng tuy nhỏ nhưng dũng cảm tiếp bước cha anh.
>> Đánh giá: Thế hệ này ngã xuống thì thế hệ sau đứng lên, quyết tâm chống giặc,
giành lại hòa bình cho quê hương đất nước.
Dẫn chứng: bên cạnh một cây xà nu ngã gục đã có 4,5 cây con mọc lên”.
Luận điểm 5: Phản ánh nỗi đau con người phải chịu ở nơi đây
– Những nỗi đau mà cây xà nu chịu cũng chính là những nỗi đau mà những người dân
nơi đây đã trải qua. Có cây bị chặt ngang mình, có cây thì vết thương ứa nhựa, rồi dần
bầm lại, quyện thành từng cục máu lớn…
• Phản ánh nỗi đau con người đó là hình ảnh anh Xút, bà Nhan bị chặt đầu treo lên cây
• Đó là Mai và đứa con bị tra tấn bằng gậy sắt đến chết
• Đó là anh Tnú với 10 ngón tay đốt bằng nhựa xà nu và giờ chỉ còn 2 đốt.
>> Cây đau làm sao thì những người dân nơi đây đau làm vậy. Nhưng trong nỗi đau
ấy là tình thần vô cùng bất khuất, không sợ hãi khiến cho kẻ thù phải kiếp sợ. Từ
những người trẻ cho đến người già, tất cả đều đồng lòng chống giặc.
Luận điểm 6: Biểu tượng cho sức sống người Tây Nguyên
– Tác giả đã sử dụng biện pháp ẩn dụ để nói về sức sống mãnh liệt, tinh thần bất diệt,
bất khuất, sức mạnh phi thường của dân làng Xô Man nói riêng và những người anh
hùng Tây Nguyên nói chung.
• Đó là hình ảnh cả đồi xà nu hàng trăm cây gắn bó với nhau như cộng đồng người Tây Nguyên
• Đó là hình ảnh cả cánh rừng bạt ngàn không sợ hãi, không khuất phục, cây mẹ ngã, cây con mọc lên
Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích hình tượng cây xà nu
• Đó là hình ảnh cây xà nu sinh sôi, nảy nở, ham ánh mặt trời như người Tây
Nguyên khao khát tự do, hạnh phúc
>> Nếu rừng xà nu mạnh mẽ, ham sống, vươn lên thế nào thì đó chính là hình ảnh
những con người tây nguyên, họ cũng mạnh mẽ, ham tự do, khát vọng lớn lao.
>> Cánh rừng xà nu bạt ngàn đã tạo ra không gian sử thi cho tác phẩm. III. Kết bài
– Khát quát lại giá trị nghệ thuật: Ngòi bút giàu chất sử thi, ngôn ngữ giản dị, đậm chất tây nguyên
– Đánh giá nội dung: Đây là một khúc sử thi văn chương hiện đại, tái hiện vẻ đẹp
tráng lệ hào hùng của núi rừng tây nguyên, con người và văn hóa tây nguyên
– Cảm nhận của em về hình tượng cây xà nu, con người nơi đây, tác phẩm và tác giả.