lOMoARcPSD| 61458992
ÔN TẬP
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM MÔN LÍ LUẬN DẠY HỌC
1. Hoạt động dạy hoạt động học 2 thành tố vai trò như thế nào trong
quá trình dạy học?
A. Trung tâm, đặc trưng
B. Trung tâm, không đặc trưng
C. Không trung tâm, không đặc trưng
D. Không trung tâm, đặc trưng
2. Quá trình dạy học có những dạng mâu thuẫn nào?
A. Mâu thuẫn bên trong
B. Mâu thuẫn bên ngoài
C. Mâu thuẫn cơ bản
D. Mâu thuẫn chủ yếu
3. Dạy học phải chú ý đến khả năng nhận thức của người học yêu cầu của
nguyên tắc dạy học nào sau đây?
A. Nguyên tắc đảm bảo thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và
tính mềm dẻo của tư duy
D. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức
4. Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo là thành phần của
A. nội dung dạy học
B. phương pháp dạy học
C. mục tiêu dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
5. Đâu là phương pháp dạy học tích cực trong số các phương pháp dạy học
dưới đây?
A. Phương pháp dạy học vấn đáp
B. Phương pháp quan sát
C. Phương pháp dạy học theo dự án
D. Phương pháp thuyết trình
6. Học sthay đổi hành vi” tưởng chđạo của thuyết học tâp
nào dưới đây?
A. Thuyết Nhận thức
B. Thuyết Hành vi
C. Thuyết Kiến tạo
D. Thuyết Đa trí tuệ
lOMoARcPSD| 61458992
7. “Kích thích và phản ứng” là cơ chế của lý thuyết học tập nào sau đây?
A. Thuyết Kiến tạo
B. Thuyết Nhận thức
C. Thuyết Hành vi
D. Thuyết Đa trí tuệ
8. Trong quá trình dạy học, giáo viên có vai trò gì?
A. Tổ chức và định hướng hoạt động học
B. Tổ chức và thực hiện hoạt động học
C. Đồng hành và thực hiện hoạt động học
D. Định hướng và tích cực thực hiện hoạt động học
9. Yêu cầu về ngôn ngữ và phong cách của giáo viên là yêu cầu của phương
pháp dạy học nào dưới đây?
A. Phương pháp dạy học Giải quyết vấn đề
B. Phương pháp dạy học Thuyết trình
C. Phương pháp dạy học vấn đáp
D. Phương pháp dạy học
10. Dạy học phải làm cho người học thấy được nguồn gốc thực tiễn của những
tri thức khoa học là yêu cầu thuộc về
A. phương pháp dạy học
B. nguyên tắc dạy học (Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận
và thực tiễn trong DH)
C. nội dung dạy học
D. mục tiêu dạy học
11.Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trình truyền thụ tri thức cho học sinh
C. quá trình tổ chức cho học sinh nghiên cứu tài liệu học tập
D. quá trình tổ chức cho học sinh làm tự học
12.Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập mong đợi đối với học sinh
B. kết quả giảng dạy mong đợi đối với giáo viên
C. kết quả dự kiến về hoạt động giảng dạy của giáo viên
D. kết quả dự kiến về chất lượng dạy học môn học
13.Mâu thuẫn giữa người dạy với người học thuộc loại mâu thuẫn nào của
quá trình dạy học? A. Mâu thuẫn bên ngoài
lOMoARcPSD| 61458992
B. Mâu thuẫn cơ bản
C. Mâu thuẫn chủ yếu
D. Mâu thuẫn trọng yếu
14. Phát triển trí tuệ cho học sinh là yêu cầu của
A. mục tiêu dạy học
B. nhiệm vụ dạy học
C. nội dung dạy học
D. phương pháp dạy học
15.Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là
A. quan điểm dạy học
B. phương pháp dạy học
C. kỹ thuật dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
16.“Học quá trình giải quyết vấn đề”là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tập
nào?
A. Thuyết kiến tạo
B. Thuyết hành vi
C. Thuyết nhận thức
D. Thuyết đa trí tuệ
17.Người học được tham gia vào hoạt động thực tiễn dựa trên hiểu biết và kinh
nghiệm sẵn có của chính người học là bản chất của quan điểm dạy học nào? A.
Dạy học tích hợp
B. Dạy học phân hóa
C. Dạy học trải nghiệm
D. Dạy học truyền thống
18.Phương pháp dạy học là.........hoạt động thống nhất giữa người dạy với người
học
A. cách thức
B. tổ hợp
C. mối quan hệ
D. hình thức
19.Sắp xếp các ý sau đây sao cho đúng với logic của quá trình dạy học:
A. Tổ chức, hỗ trợ học sinh hình thành tri thức mới
lOMoARcPSD| 61458992
B. Tổ chức, hỗ trợ học sinh củng cố tri thức, hình thành và rèn luyện kĩ
năng, kĩ xảo
lOMoARcPSD| 61458992
C. Tổ chức kiểm tra đánh giá và tổ chức cho HS tự kiểm tra, tự đánh giá
D. Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh
Thứ tự đúng: D-A-B-C
20. Nguyên tắc dạy học có vai trò gì trong quá trình dạy học?
A. Định hướng
B. Chỉ đạo
C. Dự báo
Đánh giá
21.Trong quá trình dạy học, học sinh có vai trò gì?
A. Chủ đạo
B. Chủ động
C. Điều khiển
D. Định hướng
22.Hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo là các thành phần của
A. nội dung dạy học
B. mục tiêu dạy học
C. phương pháp dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
23. Động lực chủ yếu của quá trình dạy học là kết quả của giải quyết mâu thuẫn
nào sau đây?
A. Mâu thuẫn bên trong
B. Mâu thuẫn bên ngoài
C. Mâu thuẫn cơ bản
D. Mâu thuẫn chủ yếu
24.Mối quan hệ biện chứng giữa hoạt động dạy hoạt động học thể hiện nội
dung của
A. nguyên tắc dạy học qui luật dạy
học logic quá trình dạy học (sai
nhé) phương pháp dạy học
lOMoARcPSD| 61458992
25. Đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và mềm
dẻo của tư duy trong dạy học là yêu cầu của
A. nội dung dạy học
B. phương pháp dạy học
C. nguyên tắc dạy học
D. qui luật dạy học
26.Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm thay, làm hộ học sinh yêu cầu
của nguyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của giáo viên
và vai trò chủ động của học sinh
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính khoa học và
tính giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
27.Chương trình dạy học là biểu hiện của
A. phương pháp dạy học
B. nội dung dạy học
C. hình thức tổ chức dạy học
D. mục tiêu dạy học
28.Khi lựa chọn phương pháp dạy học, giáo viên phải lưu ý những gì?
A. Phù hợp với nội dung dạy học
B. Phù hợp với phương tiện dạy học
C. Phù hợp với năng lực của giáo viên
D. Phù hợp với phương pháp đánh giá
29.Học tập quá trình nhân tự hình thành kiến thức cho mình tư tưởng
chủ đạo của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết nhận thức
B. Thuyết kiến tạo
lOMoARcPSD| 61458992
C. Thuyết hành vi
D. Thuyết hoạt động
30. Phát hiện và điều chỉnh hoạt đông dạy và học là chức năng của
A. phương pháp dạy học
B. đánh giá kết quả học tập
C. phương tiện dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
31.Tổ chức cho học sinh giải quyết vấn đề học tập là bản chất của phương pháp
dạy học nào?
A. Phương pháp Thuyết trình
B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Giải quyết vấn đề
D. Phương pháp Thực hành
32.Tối đa hóa sự tham gia của người học, tối thiểu hóa sự áp đặt của người dạy
là yêu cầu của
A. nội dung dạy học hiện đại
B. phương pháp dạy học hiện đại
C. phương tiện dạy học hiện đại
D. hình thức tổ chức dạy học hiện đại
33.Đảm bảo tính quan sát trong dạy học yêu cầu của phương pháp dạy học
nào?
A. Phương pháp Thảo luận nhóm
B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Trực quan
D. Phương pháp Thực hành
34. Mục tiêu dạy học chịu sự qui định của
A. nội dung dạy học các điều kiện xã hội phương pháp dạy học phương
tiện dạy học
lOMoARcPSD| 61458992
35. Mâu thuẫn bên trong của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa các thành tố của quá trình dạy học với điều kiện xã hội
B. mâu thuần giữa các thành tố của quá trình dạy học với nhau
C. mâu thuẫn giữa các điều kiện xã hội với môi trường giáo dục nhà
trường
D. mâu thuẫn giữa môi trường giáo dục nhà trường và môi trường lớp
học
36.Kế hoạch giảng dạy môn học là biểu hiện của
A. hình thức tổ chức dạy học
B. phươg tiện dạy học
C. nội dung dạy học
D. phương pháp dạy học
37.B-Learning
A. phương pháp dạy học
B. hình thức tổ chức dạy học
C. phương tiện dạy học
D. nội dung dạy học
38.Tính tích cực của mỗi nhân học sinh lưu ý khi giáo viên sử dụng phương
pháp dạy học nào sau đây?
A. Phương pháp Thuyết trình
B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Dạy học bằng tình huống
D. Phươg pháp Dạy học nhóm
39.Học tập qua trải nghiệm quá trình nhân huy động tối đa......... khi trực
tiếp tham gia vào các hoạt động gắn với thực tiễn.
A. kiến thức và kĩ năng môn học cảm
xúc và kinh nghiệm sẵn có nhân
lOMoARcPSD| 61458992
cách và mối quan hệ sẵn có trách
nhiệm và trung thực
40. Thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức, năng các môn học, tránh sự lặp lại
kiến thức ở các môn học là một trong những lý do để
A. dạy học phân hóa
B. dạy học trải nghiệm
C. dạy học tích hợp
D. dạy học tiếp cận nội dung
41.Khéo thể hiện cảm xúc bằng cử chỉ, điệu bộ biểu hiện đặc trưng của dạng
trí tuệ nào?
A. Trí tuệ ngôn ngữ
B. Trí tuệ cảm xúc
C. Trí tuệ hình thể
D. Trí tuệ âm nhạc
42.Học là sự tìm kiếm và khám phá là đặc trưng của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết hành vi
B. Thuyết nhận thức
C. Thuyết kiến tạo
D. Thuyết đa trí tuệ
43.Kiến thức, kĩ năng, thái độ là...................để có năng lực
A. cấu trúc
B. điều kiện đủ
C. điều kiện cần
D. điều kiện cần và đủ
44.Giáo viên phải tạo môi trường học tập để học sinh tìm tòi và khám phá là yêu
cầu được rút ra từ lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết hành vi
lOMoARcPSD| 61458992
Thuyết nhận thức
Thuyết kiến tạo
Thuyết hoạt động
45.Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập người học cần phải đạt được
B. kết quả dạy học người dạy phải đạt được
C. nhiệm vụ giáo viên sẽ phải thực hiện
D. nhiệm vụ học sinh sẽ phải thực hiện
46. Phát triển thế giới quan khoa học cho học sinh là yêu cầu của
A. mục tiêu dạy học
B. nội dung dạy học
C. nguyên tắc dạy học
D. nhiệm vụ dạy học
47.Yêu cầu, nhiệm vụ học tập đặt ra cho học sinh do tiến trình dạy học dẫn đến
là điều kiện để
A. thực hiện các phương pháp dạy học
B. thực hiện nội dung dạy học
C. giải quyết mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học
D. sử dụng các phương tiện dạy học
48.Phát âm ràng, chính xác, tốc độ tần số âm thanh vừa phải yêu cầu
của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp Vấn đáp
B. Phương pháp Dạy học trực quan
C. Phương pháp Thuyết trình
D. Phương pháp Thực hành
49.Phương tiện dạy học trực quan phải tác động nhiều nhất đến
A. thị giác của người học
B. thính giác của người học
lOMoARcPSD| 61458992
C. giác quan của người học
D. sự khéo léo của người học
50. Bản chất quá trình dạy học là quá trình tổ chức hoạt động học tập có
tính.......cho học sinh
lOMoARcPSD| 61458992
A. độc đáo
B. khoa học
C. thực tiễn
D. riêng biệt
51. Kinh tế- hội của địa phương chưa đáp ứng được việc thực hiện chương
trình dạy học của cấp học, đó là biểu hiện của mâu thuẫn nào dưới đây?
A. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với phương pháp dạy học
B. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với phương tiện dạy học
C. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với điều kiện kinh tế- xã hội
D. Mâu thuẫn giữa phương tiện dạy học với nội dung dạy học
52.Để phát triển năng lực hành động cho học sinh, giáo viên cần sử dụng các
phương pháp dạy học nào dưới đây?
A. Phương pháp Vấn đáp
B. Phương pháp Dạy học dựa vào tình huống
C. Phương pháp Thuyết trình
D. Phương pháp Quan sát
53.Động lực của quá trình dạy học kết quả của................của quá trình dạy
học.
A. hình thành kiến thức mới
B. giải quyết mâu thuẫn vốn có
C. hình thành kĩ năng, kĩ xảo
D. nêu vấn đề học tập
54.Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực là:
A. Phát huy tính tích cực nhận thức cho người học
B. Phát huy tính tích cực của người dạy
C. Phát huy tính hiện đại của chương trình dạy học
D. Phát huy tính hiện đại của phương tiện dạy học
55. Trong mỗi giờ học, học sinh được tư duy nhiều, được tham gia các hoạt động
học tập nhiều là biểu hiện của
A. dạy học lấy người học làm trung tâm
B. dạy học lấy người dạy làm trung tâm
lOMoARcPSD| 61458992
C. dạy học lấy môi trường làm trung tâm
D. dạy học lấy phương tiện trực quan làm trung tâm
56. Quan sát- phản ánh là một khâu trong
A. dạy học phân hóa
B. dạy học tích hợp
C. dạy học trải nghiệm
D. dạy học tích cực
57. Đối tượng nhận thức của học sinh là những tri thức khoa học
A. chưa hề có với nhân loại
B. đã có sẵn và mới với học sinh
C. đã có sẵn và không mới với học sinh
D. chưa có sẵn và mới với học sinh
58.Học là quá trình giải quyết vấn đề” là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết
học tập nào? A. Thuyết kiến tạo
B. Thuyế nhận thức
C. Thuyết hành vi
D. Thuyết đa trí tuệ
59.“Học tập dựa vào hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân “là cơ chế học
tập nào ở người học? A. Học tập trải nghiệm
B. Học tập phân hóa
C. Học tập tích hợp
D. Học tập đa phương tiện
60. Trong các hình thức tổ chức dạy học dưới đây, đâu là hình thức tổ chức
dạy học hiện đại? A. Lên lớp
B. Phụ đạo C. Tham
quan học tập
D. B- Learning.
61.Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trính trang bị kiến thức cho học sinh
C. quá trình rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo cho hoc sinh
D. quá trình phát triển năng lực cho học sinh
62.Trong quá trình dạy học, hoạt động nhận thức của người học có tính chất
lOMoARcPSD| 61458992
A. độc quyền
B. độc đắc
C. độc đáo
D. độc lập
63.Mối quan hệ giữa người dạy và người học trong quá trình dạy học là mối
quan hệ
A. phục tùng
B. biện chứng
C. thứ bậc
D. đồng đẳng
64.Mối quan hệ nào dưới đây thể hiện qui luật bản của quá trình dạy học?
A. Mối quan hệ biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học
B. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung, phương pháp và phương tiện
dạy học
C. Mối quan hệ biện chứng giữa người dạy và người học
D. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung dạy học với người dạy và
người học
65.Nguyên tắc dạy học được xây dựng trên cơ sở nào sau đây?
A. Mục tiêu dạy học
B. Qui luật dạy học
C. Phương pháp dạy học
D. Người dạy và người học
66.Trong quá trình dạy học, học sinh vai trò đối với hoạt động học tập
của bản thân? A. Chủ trì
B. Chủ đạo
C. Chủ ý
D. Chủ động
lOMoARcPSD| 61458992
67.Dạy học chú trọng đến quá trình tương tác giữa học sinh với môi trường
học tập là yêu cầu của lý thuyết học tập nào?
A. Thuyết đa trí tuệ
B. Thuyết hành vi
C. Thuyết kiến tạo
D. Thuyết nhận thức
68.Để phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn tránh trùng lặp
kiến thức giữa các môn học, giáo viên nên thực hiện dạy học nào sau đây?
A. Dạy học phân hóa
B. Dạy học tích hợp
C. Dạy học trải nghiệm
D. Dạy học tiếp cận nội dung
69.Quá trình dạy học muốn giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn
cuộc sống, giáo viên cần thực hiện nguyên tắc dạy học nào? A. Đảm bảo
sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và mềm dẻo
của tư duy
C. Đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
D. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò
chủ động của người học
70. Dạy học vấn đáp là giáo viên sử dụng................trong quá trình dạy học.
A. bài tập
B. phương tiện trực quan
C. lời nói
D. câu hỏi
71.Kết quả học tập người học cần đạt được trong dạy học muốn nói tới
thành tố nào sau đây? A. Mục tiêu dạy học
B. Nội dung dạy học
lOMoARcPSD| 61458992
C. Phương pháp dạy học
D. Hình thức tổ chức dạy học
72.Nội dung dạy học gồm những thành phần nào sau đây?
A. Hệ thống tri thức, kĩ năng kĩ xảo
B. Hệ thống chuẩn mực, kinh nghiệm hoạt động sáng tạo
C. Hệ thống tri thức và chuẩn mực đạo đức xã hội
D. A và B
73.Sự phát triển trí tuệ của học sinh trong dạy học được đặc trưng bởi những
dấu hiệu nào sau đây?
A. Nắm vững tri thức và thao tác tư duy thành thạo
B. Nắm vững tri thức và trình bày tri thức trôi chảy
C. Nắm vững tri thức và biết cách vận dụng tri thức
D. Nắm vững tri thức và thao tác kĩ năng thành thạo
74.Muốn đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên phải chú ý đến các thành
tố còn lại của quá trình dạy học, điều này thể hiện giáo viên tuân theo qui
luật dạy học nào?
A. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
B. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa dạy học và phát triển trí tuệ
C. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình
dạy học với nhau
D. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình
dạy học với điều kiện xã hội.
75.Học là quá trìn giải quyết vấn đtưởng cbur đạo của thuyết học
tập nào? A. Thuyết kiến tạo
B. Thuyết nhận thức
C. Thuyết hành vi
D. Thuyết đa trí tuệ
lOMoARcPSD| 61458992
76. Phương pháp dạy học nào dưới đây thuộc nhóm các phương pháp dạy học
tích cực?
A. Phương pháp thuyết trình
B. Phương pháp vấn đáp
C. Phương pháp dạy học dựa vào dự án
D. Phương pháp dạy học thực hành
77.Mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa mục tiêu và nội dung dạy học
B. mâu thuẫn giữa nội dung dạy học và phương pháp dạy học
C. mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
D. mâu thuẫn giữa người dạy với người học
78.Nguyên tắc dạy học là những luận điểm tính .....................của quá trình
dạy học, có vai trò....................quá trình dạy học.
A. qui luật.................chỉ đạo
B. qui luật...................nền tảng
C. qui định ..................định hướng
D. nguyên lý.................chỉ đạo
79.Trong dạy học, phương tiện trực quan phải đảm bảo tính thẩm mỹ, tính
giáo dục là yêu cầu của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp vấn đáp
B. Phương pháp trực quan
C. Phương pháp thực hành
D. Phương pháp thuyết trình
80. Giáo viên phải kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ thể yêu cầu của
phương pháp dạy học nào? A. Phương pháp giải quyết vấn đề
B. Phương pháp thuyết trình
C. Phương pháp vấn đáp
D. Phương pháp thực hành
lOMoARcPSD| 61458992
81.Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học?
A. Nội dung và phương pháp dạy học
B. Mục tiêu và nội dung dạy học
C. Hoạt động dạy và hoạt động học
D. Hoạt động học và kết quả dạy học
82.Để mâu thuẫn cơ bản được giải quyết, yêu cầu, nhiệm vụ học tập giao cho
học sinh cần
A. khó hơn một chút so với khả năng nhận thức của học sinh
B. dễ hơn khả năng nhận thức của học sinh
C. ngang bằng với khả năng nhận thức của học sinh
D. khó hơn nhiều so với khả năng nhận thức của học sinh
83.Giải quyết mâu thuẫn nào của quá trình dạy học sẽ tạo nên điều kiện cho
sự phát triển của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn bên trong
B. Mâu thuẫn bên ngoài
C. Mâu thuẫn cơ bản
D. Mâu thuẫn không cơ bản
84.Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về
A. bản chất của quá trình dạy học
B. động lực của quá trình dạy học
C. nhiệm vụ dạy học
D. logic quá trình dạy học
85.Trong quá trình dạy học, giáo viên tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức
vào thực tiễn, điều này chứng tỏ giáo viên đã vận dụng nghuyên tắc dạy
học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vừa sức
chung và vừa sức riêng
lOMoARcPSD| 61458992
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với
người học
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa lý luận và thực
tiễn
D. Nguyên tắc đảm bảo chuyển từ quá trình dạy- học sang quá trình
dạy- tự học
86.Sắp xếp theo thứ tự đúng theo logic của quá trình dạy học
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội tri thức mới *2
B. Tổ chức cho học sinh tự kiểm tra, tự đánh giá *4
C. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh *1
D. Tổ chức cho học sinh rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo *3
87.Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm hộ, làm thay học sinh biểu
hiện của vận dụng nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo
dục
B. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
C. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa vai trò chủ đạo của người
dạy và vai trò chủ động của người học
D. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức
và tính mềm dẻo của tư duy
88.Yêu cầu sử dụng của phương pháp dạy học trực quan tập trung vào
A. ngôn ngữ của giáo viên
B. phương tiện trực quan
C. câu hỏi vấn đáp
D. không gian lớp học
89.Kết quả hoạt động học tập phụ thuộc vào quá trình tư duy của học sinh là
đặc trưng cơ bản của lý thuyết học tập nào?
lOMoARcPSD| 61458992
A. Thuyết hành vi
B. Thuyết kiến tạo
C. Thuyết nhận thức
D. Thuyết đa trí tuệ
90. Đâu là mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học? A.
Mâu thuẫn giữa mục tiêu với nội dung dạy học
B. Mâu thuẫn giữa nội dung với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa hoạt động dạy với hoạt động học
D. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với kết quả dạy học
91.Để tạo nên động lực chyếu của quá trình dạy học, cần giải quyết mâu
thuẫn nào dưới đây của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn giữa người dạy và người học
B. Mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa phương pháp và phương tiện dạy học
D. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với sự tiến bộ của khoa học-
công nghệ
92.Quá trình dạy học có nhiệm vụ nào sau đây?
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức rèn luyện kĩ năng
B. Phát triển trí tuệ cho học sinh
C. Củng cố kiến thức kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo.
D. A và B
93.Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học?
A. Nội dung và phương pháp dạy học
B. Mục tiêu và nội dung dạy học
C. Hoạt động dạy và hoạt động học
D. Hoạt động học và kết quả dạy học
94.Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61458992 ÔN TẬP
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM MÔN LÍ LUẬN DẠY HỌC
1. Hoạt động dạy và hoạt động học là 2 thành tố có vai trò như thế nào trong
quá trình dạy học? A. Trung tâm, đặc trưng
B. Trung tâm, không đặc trưng
C. Không trung tâm, không đặc trưng
D. Không trung tâm, đặc trưng
2. Quá trình dạy học có những dạng mâu thuẫn nào? A. Mâu thuẫn bên trong B. Mâu thuẫn bên ngoài C. Mâu thuẫn cơ bản D. Mâu thuẫn chủ yếu
3. Dạy học phải chú ý đến khả năng nhận thức của người học là yêu cầu của
nguyên tắc dạy học nào sau đây?
A. Nguyên tắc đảm bảo thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và
tính mềm dẻo của tư duy
D. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức
4. Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo là thành phần của A. nội dung dạy học B. phương pháp dạy học C. mục tiêu dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
5. Đâu là phương pháp dạy học tích cực trong số các phương pháp dạy học dưới đây?
A. Phương pháp dạy học vấn đáp B. Phương pháp quan sát
C. Phương pháp dạy học theo dự án
D. Phương pháp thuyết trình
6. Học là sự thay đổi hành vi” là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tâp nào dưới đây? A. Thuyết Nhận thức B. Thuyết Hành vi C. Thuyết Kiến tạo D. Thuyết Đa trí tuệ lOMoAR cPSD| 61458992
7. “Kích thích và phản ứng” là cơ chế của lý thuyết học tập nào sau đây? A. Thuyết Kiến tạo B. Thuyết Nhận thức C. Thuyết Hành vi D. Thuyết Đa trí tuệ
8. Trong quá trình dạy học, giáo viên có vai trò gì?
A. Tổ chức và định hướng hoạt động học
B. Tổ chức và thực hiện hoạt động học
C. Đồng hành và thực hiện hoạt động học
D. Định hướng và tích cực thực hiện hoạt động học
9. Yêu cầu về ngôn ngữ và phong cách của giáo viên là yêu cầu của phương
pháp dạy học nào dưới đây?
A. Phương pháp dạy học Giải quyết vấn đề
B. Phương pháp dạy học Thuyết trình
C. Phương pháp dạy học vấn đáp D. Phương pháp dạy học
10. Dạy học phải làm cho người học thấy được nguồn gốc thực tiễn của những
tri thức khoa học là yêu cầu thuộc về A. phương pháp dạy học
B. nguyên tắc dạy học (Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong DH) C. nội dung dạy học D. mục tiêu dạy học
11.Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trình truyền thụ tri thức cho học sinh
C. quá trình tổ chức cho học sinh nghiên cứu tài liệu học tập
D. quá trình tổ chức cho học sinh làm tự học
12.Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập mong đợi đối với học sinh
B. kết quả giảng dạy mong đợi đối với giáo viên
C. kết quả dự kiến về hoạt động giảng dạy của giáo viên
D. kết quả dự kiến về chất lượng dạy học môn học
13.Mâu thuẫn giữa người dạy với người học thuộc loại mâu thuẫn nào của
quá trình dạy học? A. Mâu thuẫn bên ngoài lOMoAR cPSD| 61458992 B. Mâu thuẫn cơ bản C. Mâu thuẫn chủ yếu D. Mâu thuẫn trọng yếu
14. Phát triển trí tuệ cho học sinh là yêu cầu của A. mục tiêu dạy học B. nhiệm vụ dạy học C. nội dung dạy học D. phương pháp dạy học
15.Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh là A. quan điểm dạy học B. phương pháp dạy học C. kỹ thuật dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
16.“Học là quá trình giải quyết vấn đề”là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết học tập nào? A. Thuyết kiến tạo B. Thuyết hành vi C. Thuyết nhận thức D. Thuyết đa trí tuệ
17.Người học được tham gia vào hoạt động thực tiễn dựa trên hiểu biết và kinh
nghiệm sẵn có của chính người học là bản chất của quan điểm dạy học nào? A. Dạy học tích hợp B. Dạy học phân hóa
C. Dạy học trải nghiệm
D. Dạy học truyền thống
18.Phương pháp dạy học là.........hoạt động thống nhất giữa người dạy với người học A. cách thức B. tổ hợp C. mối quan hệ D. hình thức
19.Sắp xếp các ý sau đây sao cho đúng với logic của quá trình dạy học:
A. Tổ chức, hỗ trợ học sinh hình thành tri thức mới lOMoAR cPSD| 61458992
B. Tổ chức, hỗ trợ học sinh củng cố tri thức, hình thành và rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo lOMoAR cPSD| 61458992
C. Tổ chức kiểm tra đánh giá và tổ chức cho HS tự kiểm tra, tự đánh giá
D. Kích thích thái độ học tập tích cực của học sinh Thứ tự đúng: D-A-B-C
20. Nguyên tắc dạy học có vai trò gì trong quá trình dạy học? A. Định hướng B. Chỉ đạo C. Dự báo Đánh giá
21.Trong quá trình dạy học, học sinh có vai trò gì? A. Chủ đạo B. Chủ động C. Điều khiển D. Định hướng
22.Hệ thống tri thức, kỹ năng, kỹ xảo là các thành phần của A. nội dung dạy học B. mục tiêu dạy học C. phương pháp dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
23. Động lực chủ yếu của quá trình dạy học là kết quả của giải quyết mâu thuẫn nào sau đây? A. Mâu thuẫn bên trong B. Mâu thuẫn bên ngoài C. Mâu thuẫn cơ bản D. Mâu thuẫn chủ yếu
24.Mối quan hệ biện chứng giữa hoạt động dạy và hoạt động học thể hiện nội dung của
A. nguyên tắc dạy học qui luật dạy
học logic quá trình dạy học (sai
nhé) phương pháp dạy học lOMoAR cPSD| 61458992
25. Đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức và mềm
dẻo của tư duy trong dạy học là yêu cầu của A. nội dung dạy học B. phương pháp dạy học C. nguyên tắc dạy học D. qui luật dạy học
26.Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm thay, làm hộ học sinh là yêu cầu
của nguyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo tính vừa sức
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của giáo viên
và vai trò chủ động của học sinh
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
D. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
27.Chương trình dạy học là biểu hiện của A. phương pháp dạy học B. nội dung dạy học
C. hình thức tổ chức dạy học D. mục tiêu dạy học
28.Khi lựa chọn phương pháp dạy học, giáo viên phải lưu ý những gì?
A. Phù hợp với nội dung dạy học
B. Phù hợp với phương tiện dạy học
C. Phù hợp với năng lực của giáo viên
D. Phù hợp với phương pháp đánh giá
29.Học tập là quá trình cá nhân tự hình thành kiến thức cho mình là tư tưởng
chủ đạo của lý thuyết học tập nào? A. Thuyết nhận thức B. Thuyết kiến tạo lOMoAR cPSD| 61458992 C. Thuyết hành vi D. Thuyết hoạt động
30. Phát hiện và điều chỉnh hoạt đông dạy và học là chức năng của A. phương pháp dạy học
B. đánh giá kết quả học tập
C. phương tiện dạy học
D. hình thức tổ chức dạy học
31.Tổ chức cho học sinh giải quyết vấn đề học tập là bản chất của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp Thuyết trình B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Giải quyết vấn đề
D. Phương pháp Thực hành
32.Tối đa hóa sự tham gia của người học, tối thiểu hóa sự áp đặt của người dạy là yêu cầu của
A. nội dung dạy học hiện đại
B. phương pháp dạy học hiện đại
C. phương tiện dạy học hiện đại
D. hình thức tổ chức dạy học hiện đại
33.Đảm bảo tính quan sát trong dạy học là yêu cầu của phương pháp dạy học nào?
A. Phương pháp Thảo luận nhóm B. Phương pháp Vấn đáp C. Phương pháp Trực quan
D. Phương pháp Thực hành
34. Mục tiêu dạy học chịu sự qui định của
A. nội dung dạy học các điều kiện xã hội phương pháp dạy học phương tiện dạy học lOMoAR cPSD| 61458992
35. Mâu thuẫn bên trong của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa các thành tố của quá trình dạy học với điều kiện xã hội
B. mâu thuần giữa các thành tố của quá trình dạy học với nhau
C. mâu thuẫn giữa các điều kiện xã hội với môi trường giáo dục nhà trường
D. mâu thuẫn giữa môi trường giáo dục nhà trường và môi trường lớp học
36.Kế hoạch giảng dạy môn học là biểu hiện của
A. hình thức tổ chức dạy học B. phươg tiện dạy học C. nội dung dạy học D. phương pháp dạy học 37.B-Learning là A. phương pháp dạy học
B. hình thức tổ chức dạy học
C. phương tiện dạy học D. nội dung dạy học
38.Tính tích cực của mỗi cá nhân học sinh là lưu ý khi giáo viên sử dụng phương
pháp dạy học nào sau đây?
A. Phương pháp Thuyết trình B. Phương pháp Vấn đáp
C. Phương pháp Dạy học bằng tình huống
D. Phươg pháp Dạy học nhóm
39.Học tập qua trải nghiệm là quá trình cá nhân huy động tối đa......... khi trực
tiếp tham gia vào các hoạt động gắn với thực tiễn.
A. kiến thức và kĩ năng môn học cảm
xúc và kinh nghiệm sẵn có nhân lOMoAR cPSD| 61458992
cách và mối quan hệ sẵn có trách nhiệm và trung thực
40. Thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức, kĩ năng các môn học, tránh sự lặp lại
kiến thức ở các môn học là một trong những lý do để A. dạy học phân hóa
B. dạy học trải nghiệm C. dạy học tích hợp
D. dạy học tiếp cận nội dung
41.Khéo thể hiện cảm xúc bằng cử chỉ, điệu bộ là biểu hiện đặc trưng của dạng trí tuệ nào? A. Trí tuệ ngôn ngữ B. Trí tuệ cảm xúc C. Trí tuệ hình thể D. Trí tuệ âm nhạc
42.Học là sự tìm kiếm và khám phá là đặc trưng của lý thuyết học tập nào? A. Thuyết hành vi B. Thuyết nhận thức C. Thuyết kiến tạo D. Thuyết đa trí tuệ
43.Kiến thức, kĩ năng, thái độ là...................để có năng lực A. cấu trúc B. điều kiện đủ C. điều kiện cần
D. điều kiện cần và đủ
44.Giáo viên phải tạo môi trường học tập để học sinh tìm tòi và khám phá là yêu
cầu được rút ra từ lý thuyết học tập nào? A. Thuyết hành vi lOMoAR cPSD| 61458992 Thuyết nhận thức Thuyết kiến tạo Thuyết hoạt động
45.Mục tiêu dạy học là
A. kết quả học tập người học cần phải đạt được
B. kết quả dạy học người dạy phải đạt được
C. nhiệm vụ giáo viên sẽ phải thực hiện
D. nhiệm vụ học sinh sẽ phải thực hiện
46. Phát triển thế giới quan khoa học cho học sinh là yêu cầu của A. mục tiêu dạy học B. nội dung dạy học C. nguyên tắc dạy học D. nhiệm vụ dạy học
47.Yêu cầu, nhiệm vụ học tập đặt ra cho học sinh do tiến trình dạy học dẫn đến
là điều kiện để
A. thực hiện các phương pháp dạy học
B. thực hiện nội dung dạy học
C. giải quyết mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học
D. sử dụng các phương tiện dạy học
48.Phát âm rõ ràng, chính xác, tốc độ và tần số âm thanh vừa phải là yêu cầu
của phương pháp dạy học nào? A. Phương pháp Vấn đáp
B. Phương pháp Dạy học trực quan
C. Phương pháp Thuyết trình
D. Phương pháp Thực hành
49.Phương tiện dạy học trực quan phải tác động nhiều nhất đến
A. thị giác của người học
B. thính giác của người học lOMoAR cPSD| 61458992
C. giác quan của người học
D. sự khéo léo của người học
50. Bản chất quá trình dạy học là quá trình tổ chức hoạt động học tập có tính.......cho học sinh lOMoAR cPSD| 61458992 A. độc đáo B. khoa học C. thực tiễn D. riêng biệt
51. Kinh tế- xã hội của địa phương chưa đáp ứng được việc thực hiện chương
trình dạy học của cấp học, đó là biểu hiện của mâu thuẫn nào dưới đây?
A. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với phương pháp dạy học
B. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với phương tiện dạy học
C. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với điều kiện kinh tế- xã hội
D. Mâu thuẫn giữa phương tiện dạy học với nội dung dạy học
52.Để phát triển năng lực hành động cho học sinh, giáo viên cần sử dụng các
phương pháp dạy học nào dưới đây? A. Phương pháp Vấn đáp
B. Phương pháp Dạy học dựa vào tình huống
C. Phương pháp Thuyết trình D. Phương pháp Quan sát
53.Động lực của quá trình dạy học là kết quả của................của quá trình dạy học.
A. hình thành kiến thức mới
B. giải quyết mâu thuẫn vốn có
C. hình thành kĩ năng, kĩ xảo
D. nêu vấn đề học tập
54.Đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực là:
A. Phát huy tính tích cực nhận thức cho người học
B. Phát huy tính tích cực của người dạy
C. Phát huy tính hiện đại của chương trình dạy học
D. Phát huy tính hiện đại của phương tiện dạy học
55. Trong mỗi giờ học, học sinh được tư duy nhiều, được tham gia các hoạt động
học tập nhiều là biểu hiện của
A. dạy học lấy người học làm trung tâm
B. dạy học lấy người dạy làm trung tâm lOMoAR cPSD| 61458992
C. dạy học lấy môi trường làm trung tâm
D. dạy học lấy phương tiện trực quan làm trung tâm
56. Quan sát- phản ánh là một khâu trong A. dạy học phân hóa B. dạy học tích hợp
C. dạy học trải nghiệm D. dạy học tích cực
57. Đối tượng nhận thức của học sinh là những tri thức khoa học
A. chưa hề có với nhân loại
B. đã có sẵn và mới với học sinh
C. đã có sẵn và không mới với học sinh
D. chưa có sẵn và mới với học sinh
58.Học là quá trình giải quyết vấn đề” là tư tưởng chủ đạo của lý thuyết
học tập nào? A. Thuyết kiến tạo B. Thuyế nhận thức C. Thuyết hành vi D. Thuyết đa trí tuệ
59.“Học tập dựa vào hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân “là cơ chế học
tập nào ở người học? A. Học tập trải nghiệm B. Học tập phân hóa C. Học tập tích hợp
D. Học tập đa phương tiện
60. Trong các hình thức tổ chức dạy học dưới đây, đâu là hình thức tổ chức
dạy học hiện đại? A. Lên lớp B. Phụ đạo C. Tham quan học tập D. B- Learning.
61.Bản chất của quá trình dạy học là
A. quá trình tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh
B. quá trính trang bị kiến thức cho học sinh
C. quá trình rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo cho hoc sinh
D. quá trình phát triển năng lực cho học sinh
62.Trong quá trình dạy học, hoạt động nhận thức của người học có tính chất lOMoAR cPSD| 61458992 A. độc quyền B. độc đắc C. độc đáo D. độc lập
63.Mối quan hệ giữa người dạy và người học trong quá trình dạy học là mối quan hệ A. phục tùng B. biện chứng C. thứ bậc D. đồng đẳng
64.Mối quan hệ nào dưới đây thể hiện qui luật cơ bản của quá trình dạy học?
A. Mối quan hệ biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học
B. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học
C. Mối quan hệ biện chứng giữa người dạy và người học
D. Mối quan hệ biện chứng giữa nội dung dạy học với người dạy và người học
65.Nguyên tắc dạy học được xây dựng trên cơ sở nào sau đây? A. Mục tiêu dạy học B. Qui luật dạy học C. Phương pháp dạy học
D. Người dạy và người học
66.Trong quá trình dạy học, học sinh có vai trò gì đối với hoạt động học tập
của bản thân? A. Chủ trì B. Chủ đạo C. Chủ ý D. Chủ động lOMoAR cPSD| 61458992
67.Dạy học chú trọng đến quá trình tương tác giữa học sinh với môi trường
học tập là yêu cầu của lý thuyết học tập nào? A. Thuyết đa trí tuệ B. Thuyết hành vi C. Thuyết kiến tạo D. Thuyết nhận thức
68.Để phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn và tránh trùng lặp
kiến thức giữa các môn học, giáo viên nên thực hiện dạy học nào sau đây? A. Dạy học phân hóa B. Dạy học tích hợp
C. Dạy học trải nghiệm
D. Dạy học tiếp cận nội dung
69.Quá trình dạy học muốn giúp học sinh vận dụng kiến thức vào thực tiễn
cuộc sống, giáo viên cần thực hiện nguyên tắc dạy học nào? A. Đảm bảo
sự thống nhất giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhất giữa tính vững chắc của tri thức và mềm dẻo của tư duy
C. Đảm bảo sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn
D. Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chủ đạo của người dạy và vai trò
chủ động của người học
70. Dạy học vấn đáp là giáo viên sử dụng................trong quá trình dạy học. A. bài tập
B. phương tiện trực quan C. lời nói D. câu hỏi
71.Kết quả học tập người học cần đạt được trong dạy học là muốn nói tới
thành tố nào sau đây? A. Mục tiêu dạy học B. Nội dung dạy học lOMoAR cPSD| 61458992 C. Phương pháp dạy học
D. Hình thức tổ chức dạy học
72.Nội dung dạy học gồm những thành phần nào sau đây?
A. Hệ thống tri thức, kĩ năng kĩ xảo
B. Hệ thống chuẩn mực, kinh nghiệm hoạt động sáng tạo
C. Hệ thống tri thức và chuẩn mực đạo đức xã hội D. A và B
73.Sự phát triển trí tuệ của học sinh trong dạy học được đặc trưng bởi những
dấu hiệu nào sau đây?
A. Nắm vững tri thức và thao tác tư duy thành thạo
B. Nắm vững tri thức và trình bày tri thức trôi chảy
C. Nắm vững tri thức và biết cách vận dụng tri thức
D. Nắm vững tri thức và thao tác kĩ năng thành thạo
74.Muốn đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên phải chú ý đến các thành
tố còn lại của quá trình dạy học, điều này thể hiện giáo viên tuân theo qui
luật dạy học nào?
A. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
B. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa dạy học và phát triển trí tuệ
C. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình dạy học với nhau
D. Qui luật về sự thống nhất biện chứng giữa các thành tố của quá trình
dạy học với điều kiện xã hội.
75.Học là quá trìn giải quyết vấn đề là tư tưởng cbur đạo của lý thuyết học
tập nào? A. Thuyết kiến tạo B. Thuyết nhận thức C. Thuyết hành vi D. Thuyết đa trí tuệ lOMoAR cPSD| 61458992
76. Phương pháp dạy học nào dưới đây thuộc nhóm các phương pháp dạy học tích cực?
A. Phương pháp thuyết trình B. Phương pháp vấn đáp
C. Phương pháp dạy học dựa vào dự án
D. Phương pháp dạy học thực hành
77.Mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học là
A. mâu thuẫn giữa mục tiêu và nội dung dạy học
B. mâu thuẫn giữa nội dung dạy học và phương pháp dạy học
C. mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
D. mâu thuẫn giữa người dạy với người học
78.Nguyên tắc dạy học là những luận điểm có tính .....................của quá trình
dạy học, có vai trò....................quá trình dạy học.
A. qui luật.................chỉ đạo
B. qui luật...................nền tảng
C. qui định ..................định hướng
D. nguyên lý.................chỉ đạo
79.Trong dạy học, phương tiện trực quan phải đảm bảo tính thẩm mỹ, tính
giáo dục là yêu cầu của phương pháp dạy học nào? A. Phương pháp vấn đáp B. Phương pháp trực quan
C. Phương pháp thực hành
D. Phương pháp thuyết trình
80. Giáo viên phải kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể là yêu cầu của
phương pháp dạy học nào? A. Phương pháp giải quyết vấn đề
B. Phương pháp thuyết trình C. Phương pháp vấn đáp
D. Phương pháp thực hành lOMoAR cPSD| 61458992
81.Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học?
A. Nội dung và phương pháp dạy học
B. Mục tiêu và nội dung dạy học
C. Hoạt động dạy và hoạt động học
D. Hoạt động học và kết quả dạy học
82.Để mâu thuẫn cơ bản được giải quyết, yêu cầu, nhiệm vụ học tập giao cho học sinh cần
A. khó hơn một chút so với khả năng nhận thức của học sinh
B. dễ hơn khả năng nhận thức của học sinh
C. ngang bằng với khả năng nhận thức của học sinh
D. khó hơn nhiều so với khả năng nhận thức của học sinh
83.Giải quyết mâu thuẫn nào của quá trình dạy học sẽ tạo nên điều kiện cho
sự phát triển của quá trình dạy học? A. Mâu thuẫn bên trong B. Mâu thuẫn bên ngoài C. Mâu thuẫn cơ bản
D. Mâu thuẫn không cơ bản
84.Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về
A. bản chất của quá trình dạy học
B. động lực của quá trình dạy học C. nhiệm vụ dạy học
D. logic quá trình dạy học
85.Trong quá trình dạy học, giáo viên tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức
vào thực tiễn, điều này chứng tỏ giáo viên đã vận dụng nghuyên tắc dạy học nào?
A. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa tính vừa sức chung và vừa sức riêng lOMoAR cPSD| 61458992
B. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa người dạy với người học
C. Nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
D. Nguyên tắc đảm bảo chuyển từ quá trình dạy- học sang quá trình dạy- tự học
86.Sắp xếp theo thứ tự đúng theo logic của quá trình dạy học
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội tri thức mới *2
B. Tổ chức cho học sinh tự kiểm tra, tự đánh giá *4
C. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh *1
D. Tổ chức cho học sinh rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo *3
87.Trong quá trình dạy học, giáo viên không làm hộ, làm thay học sinh là biểu
hiện của vận dụng nguyên tắc dạy học nào?
A. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính khoa học và tính giáo dục
B. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa lý luận và thực tiễn
C. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa vai trò chủ đạo của người
dạy và vai trò chủ động của người học
D. Đảm bảo sự thống nhât biện chứng giữa tính vững chắc của tri thức
và tính mềm dẻo của tư duy
88.Yêu cầu sử dụng của phương pháp dạy học trực quan tập trung vào
A. ngôn ngữ của giáo viên
B. phương tiện trực quan C. câu hỏi vấn đáp D. không gian lớp học
89.Kết quả hoạt động học tập phụ thuộc vào quá trình tư duy của học sinh là
đặc trưng cơ bản của lý thuyết học tập nào? lOMoAR cPSD| 61458992 A. Thuyết hành vi B. Thuyết kiến tạo C. Thuyết nhận thức D. Thuyết đa trí tuệ
90. Đâu là mâu thuẫn cơ bản của quá trình dạy học? A.
Mâu thuẫn giữa mục tiêu với nội dung dạy học
B. Mâu thuẫn giữa nội dung với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa hoạt động dạy với hoạt động học
D. Mâu thuẫn giữa mục tiêu dạy học với kết quả dạy học
91.Để tạo nên động lực chủ yếu của quá trình dạy học, cần giải quyết mâu
thuẫn nào dưới đây của quá trình dạy học?
A. Mâu thuẫn giữa người dạy và người học
B. Mâu thuẫn giữa người dạy với phương pháp dạy học
C. Mâu thuẫn giữa phương pháp và phương tiện dạy học
D. Mâu thuẫn giữa nội dung dạy học với sự tiến bộ của khoa học- công nghệ
92.Quá trình dạy học có nhiệm vụ nào sau đây?
A. Tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức rèn luyện kĩ năng
B. Phát triển trí tuệ cho học sinh
C. Củng cố kiến thức kiến thức, kĩ năng, kĩ xảo. D. A và B
93.Các thành tố nào sau đây tạo nên tính chất 2 mặt của quá trình dạy học?
A. Nội dung và phương pháp dạy học
B. Mục tiêu và nội dung dạy học
C. Hoạt động dạy và hoạt động học
D. Hoạt động học và kết quả dạy học
94.Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh là một khâu thuộc về