
















Preview text:
lOMoAR cPSD| 61601688
Câu 1: Thầy giáo cho đề bài: "Hãy áp dụng cấu trúc S+V+O trong tiếng Anh
để sắp xếp thứ tự các cụm từ sau cho phù hợp: Like/ You/ I". Để hoàn thành
bài tập trên, học sinh phải vận dụng thao tác nào của tư duy?
A. Phân tích “ tách thành từng cái nhỏ để hiểu”
B. Tổng hợp “gom những gì phân tích thành một chỉnh thể”
C. Cụ thể hóa“ ứng dụng tư duy trong tình huống cụ thể, biến trừu tượng thành cụ thể”
D. Trừu tượng hóa “ biến những sự việc thành đơn giản nhất “
Câu 2: Tình huống nào dưới đây là quá trình chủ thể hóa (còn gọi là quá trình
nhập tâm) trong hoạt động:
* Khách thể hóa (đối tượng hóa quá trình xuất tâm): là vận dụng những cái của
mình vào sản phẩm từ đó bộc lộ tâm lý qua sản phẩm VD: Khi thuyết trình vận
dụng kiến thức có người tự tin có người nhút nhát
* Chủ thể hóa (quá trình nhập tâm): là rút ra được kinh nghiệm, tạo ra tâm lý
VD: rút kinh nghiệm khi thuyết trình lần sau tốt hơn A.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa cảm nhận thế giới xung quanh bắt đầu từ việc nhìn
ngắm vũ trụ, quê hương. B.
Những bài thơ của nhà thơ Trần Đăng Khoa đều bộc lộ chất thơ giàu
nhạc điệu, giọng thơ đượm vẻ hồn nhiên, thơ ngây của trẻ nhỏ. C.
Thơ Trần Đăng Khoa phơi mở cái thế giới tâm hồn phong phú của trẻ thơ. D.
Cả ba ý trên đều đúng.
Câu 3: Đâu là thuộc tính tâm lý trong các trường hợp sau? Hiện tượng tâm lý:
* Quá trình tâm lý: thời gian tồn tại tương đối ngắn, cảm xúc, nhận thức “nhìn, nghe, sờ, nhớ” lOMoAR cPSD| 61601688
*Trạng thái tâm lý: thời gian và tính ổn định cao hơn quá trình tâm lý “ chú ý tâm
trạng ủ rủ, trạng thái dâng cao cảm hứng, do dự khi đưa ra quyết định”
* Thuộc tính tâm lý: mang tính ổn định và thgian tồn tại lâu hình thành trong
cuộc sống được lập đi lập lại nhiều lần “ nhạy cảm, phán đoán, kiên trì năng lực khí chất”
A. Duyên tập trung vào bài giảng của cô giáo vì cô giáo giảng bài quá hay.
B . Hùng say mê đọc tiểu thuyết từ lúc 10 tuổi.
C. Ngọc tưởng tượng mình trúng xổ số kiến thiết và có thể thay đổi cuộc đời.
D. Bích “say nắng” anh chàng chung lớp vì anh ấy quá đẹp trai
Câu 4: Do đem phao vào phòng thi nên Bình bị bắt, Bình đã rất ngại và xấu
hổ trước lớp. Giờ nghĩ lại chuyện đó, Bình vẫn còn ngượng chín mặt nên quyết
tâm không bao giờ làm như vậy nữa. Trí nhớ nào đã làm Bình đỏ mặt khi nghĩ lại câu chuyện cũ?
A. Trí nhớ từ ngữ - logic “liên kết, suy luận xuất hiện khi có ngôn ngữ là đặc
trưng riêng ở con người”
B. Trí nhớ xúc cảm “tình cảm, run động”
C. Trí nhớ giống loài trí nhớ hình tượng “có người nhạy cảm mùi hương, người
nghe rõ, loài ăn thịt loài ăn cỏ”
D. Trí nhớ vận động “ cầm nắm, bước đi, tập các động tác thể dục”
Câu 5: Cảm giác và tri giác là hai hiện tượng tâm lý có đặc điểm giống nhau
là? “đều là những hiện tượng tâm lý của con người, xảy ra theo quá trình diễn biến
tâm lý, được phản ánh một cách trực tiếp và cả hai đều xuất phát cũng như chịu sự
kiểm nghiệm và đánh giá của quá trình thực tiễn.”
A. Đều phản ánh hiện thực khách quan một cách trực tiếp
B. Đều là trạng thái tâm lý, làm nền cho các hiện tượng tâm lý khác
C. Đều phản ánh một cách trọn vẹn các thuộc tính của sự vật hiện tượng
D. Phản ánh các thuộc tính riêng lẻ bề ngoài của sự vật, hiện tượng lOMoAR cPSD| 61601688
Câu 6: Trường hợp nào dưới đây nói về năng lực? “ Hiệu quả, xuất sắc trong
một lĩnh vực nào đó”
A. Một người rất dễ nổi nóng.
B. Một người phân biệt rất giỏi các mùi và ghi nhớ chúng một cách chính xác.
C. Một học sinh rất say mê học môn toán.
D. Một người rất yêu thích thể thao.
Câu 7: Khi bắt đầu đọc sách, Lan cố gắng đọc để hiểu nội dung kiến thức
nhưng càng đọc, Lan càng bị thu hút bởi nội dung của cuốn sách mà không cần
sự cố gắng, đây là loại chú ý gì?
A. Chú ý không chủ định “là loại chú ý không có mục đích tự giác, không cần sự
nỗ lực của bản thân, không sử dụng một biện pháp thủ thuật nào mà vẫn chú ý được vào đối tượng.
B. Sự tập trung chú ý
C. Chú ý có chủ định “ là loại chú ý có mục đích tự giác, có biện pháp để hướng
chứ ý vào đối tượng, đòi hỏi một sự nỗ lực nhất định.”
D. Chú ý sau chủ định “sau khi cố gắng làm gì đó và không cần cố gắng nữa vẫn say mê làm nó”
Câu 8: Thông qua “nét chữ” có thể đánh giá được một phần “nết người”. Sự
đánh giá đó có thể thực hiện được là nhờ đặc điểm nào của hoạt động?
A. Tính gián tiếp của hoạt động
B. Quá trình xuất tâm của hoạt động
C. Tính mục đích của hoạt động
D. Quá trình nhập tâm của hoạt động
Câu 9: Lan chuẩn bị rất kĩ thuyết trình nhưng khi vừa bước lên bục giảng,
ánh mắt của các bạn trong lớp đổ dồn về Lan khiến Lan bỗng chốc quên bài
nói của mình. Một lát sau lấy lại bình tĩnh hơn, Lan đã trình bày một cách trôi
chảy về chủ đề đó. Mức độ quên của Lan được xác định là: lOMoAR cPSD| 61601688
A. Quên từng phần “chỉ quên một cái gì đó, tổn thương não hay do cảm xúc
mạnh. VD: quên ngoại ngữ, quên kỹ niệm …..”
B. Quên cục bộ “ Không nhớ lại được nhưng nhận lại được hình ảnh. VD nhìn
một cái gì đó rất quen nhưng không thể nhớ sau một thời gian thì nhớ “ C. Quên hoàn toàn D. Quên tạm thời
Câu 10: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm.”- (Tục ngữ). Câu tục ngữ trên
liên quan đến quy luật nào của cảm giác?
A. Quy luật cảm ứng
B. Quy luật tương phản “ là sự tác động của những cảm xúc trái chiều. VD: tờ
giấy trắng đặt trên nền đen sẽ thấy nó trắng hơn”
C. Quy luật thích ứng “ thay đổi phù hợp với môi trường. VD: nhìn trong ban đêm lâu thì sẽ quen”
D. Quy luật tác động qua lại của các cảm giác “Sự kích thích của các yếu tố lên các giác quan”
Câu 11: Nhìn quyển lưu bút với những hình chụp và nét chữ của các bạn lớp
12, Lan nhớ về những hình ảnh năm cuối cấp với biết bao kỷ niệm dạt dào. Ở
Lan đã xuất hiện quá trình trí nhớ nào?
A. Hồi tưởng “ là nhớ lại một cách có chủ định, đòi hỏi sự nổ lực cao của ý chí.”
B. Nhớ lại “là làm sống lại những hình ảnh của sự vật, hiện tượng mà không cần
dựa vào sự tri giác lại các sự vật, hiện tượng”
C. Hồi ức “Khi các đối tượng được nhớ lại và được đặt trong những không gian
và địa điểm nhất định gọi”
D. Nhận lại “là nhận ra đối tượng trong điều kiện tri giác lại nó. Cơ sở của nhận
lại chính là sự xuất hiện của cảm giác “quen thuộc” khi được tri giác lại đối tượng” lOMoAR cPSD| 61601688
Câu 12: “Thái độ đặc biệt của cá nhân với những đối tượng nào đó vừa có ý
nghĩa trong đời sống vừa mang lại sự khoái cảm cho cá nhân ấy trong hoạt
động” thì đấy là biểu hiện mặt nào trong Xu hướng nhân cách của con người? A. Hứng thú B. Niềm tin C. Nhu cầu D. Lý tưởng
Câu 13: Cùng một sự kiện là biểu tình tại Đại học Bách Khoa Hồng Kông, có
người nói là cần thiết, người nói không cần thiết, người lại cho rằng là hành
động ngu ngốc. Đặc điểm nào trong phản ánh tâm lý được thể hiện trong sự kiện trên?
A. Tính chủ thể“Cù
ng nhận sự tác động của thế giới về cùng một sự kiện
nhưng ở những chủ thể khác nhau xuất hiện những hình ảnh tâm lý với những mức
độ, sắc thái khác nhau.” B.
Tính trung thực “luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, nhận lỗi khi mắc lỗi” C.
Tính tích cực “nghĩ những thứ tốt đẹp vượt qua khó khăn” D. Tính sáng tạo
Câu 14: Trong tác phẩm Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân, tác giả đã xây
dựng nhân vật Tôn Ngộ Không là người thẳng thắn, bộc trực, cảm xúc bộc lộ
rõ rệt qua nét mặt và ngôn ngữ, dễ bị kích động. Đây là biểu hiện của kiểu khí chất nào? A. Nóng nảy B. Linh hoạt C. Bình thản D. Ưu tư
Câu 15: Chọn đáp án không đúng khi xem xét đặc điểm của hoạt động: lOMoAR cPSD| 61601688
A. Tính chủ thể “ người học là chủ thể của học tập”
B. Vận hành theo nguyên tắc trực tiếp “Nguyên tắc gián tiếp, Người học dùng
điện thoại để học tập dễ hơn”
C. Tính mục đích “Học tập để giúp ích cho cuộc sống”
D. Tính đối tượng “tác động vào một cái gì đó. VD đối tượng của học tập là tri thức”
Câu 16: Cảm xúc có cường độ rất mạnh, xảy ra trong một khoảng thời gian
ngắn và khi xảy ra chủ thể không làm chủ được bản thân, không ý thức được
hậu quả hành động của mình, đó là: A. Tình cảm
B. Xúc cảm “Rung động trong tình huống nhất định. VD: đói bụng về nhà mà hỏng chừa cơm”
C.Xúc động “Cảm động sâu sắc và tức thời trước một sự việc cụ thể.” D. Tâm trạng
Câu 17: Trên đường đi bộ về nhà, Bích phát hiện ra rằng phía trước có một
“ổ voi”. Bích vội vã đi vòng sang hướng khác để an toàn. Chức năng tâm lý nào
được thể hiện rõ trong tình huống trên?
A. Điều khiển hành vi
B. Kiểm soát hành vi
C. Định hướng hành vi
D. Tất cả đều đúng
Câu 18: Ý nào đúng nhất khi so sánh giữa xúc cảm và tình cảm:
A. Tình cảm xuất hiện trước, xúc cảm là biểu hiện của tình cảm
B. Tình cảm và xúc cảm có tính chất nhất thời, dễ mất đi
C. Tình cảm và xúc cảm đều có cả ở người và động vật lOMoAR cPSD| 61601688
D. Xúc cảm là quá trình tâm lý, tình cảm là thuộc tính tâm lý
Câu 19: Khả năng làm chủ được bản thân trong những trường hợp có sự
xung đột tâm lý ở bên trong là phẩm chất nào của ý chí?
A. Tính quyết đoán B. Tính độc lập C. Tính mục đích D. Tính tự chủ
Câu 20: Cách sáng tạo hình ảnh mới trong tưởng tượng nào đã được nhà văn
Tô Hoài dùng để xây dựng hình ảnh Mỵ - một người phụ nữ miền núi bị áp bức, bóc lột?
A. Loại suy “ Tạo ra những cái mới, máy móc tương tự về mặt hình chức năng.
VD: Robot mô phỏng con người làm việc”
B. Liên hợp “ vẫn giữ lại cái cũ nhưng cải tiến. VD: xe vẫn kiểu cũ nhưng động cơ mới mạnh hơn”
C. Điển hình hoá “là sự tỏng hợp nổi trội mang tiếng khái quát. Thường dc sử dụng trong văn học”
D. Chắp ghép “ghép các bộ phận của các sự vật khác nhau. VD: Người cá “
Câu 21: “Năng mưa thì giếng năng đầy, Anh năng đi lại mẹ thầy năng
thương.” Câu ca dao trên thể hiện quy luật nào của tình cảm?
A. Quy luật pha trộn “ Giận mà thương, thương mà giận”
B. Quy luật lây lan “Xúc cảm, tình cảm của người này có thể truyền, lây sang
người khác.Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”
C. Quy luật di chuyển “ Đang nổi nóng thằng A thằng B hỏi thì nóng luôn thằng B, dựn cá chém thớt”
D. Quy luật hình thành tình cảm “Tình cảm được hình thình từng chút một thời gian lâu dài” lOMoAR cPSD| 61601688
Câu 22: Yếu tố nào dưới đây không thuộc về lí tưởng?
A. Có chức năng xác định mục tiêu, chiều hướng và động lực phát triển của nhân cách
B. Hình ảnh tâm lý vừa có tính hiện thực vừa có tính lãng mạn
C. Một hình ảnh tương đối mẫu mực, có tác dụng hấp dẫn, lôi cuốn con người vươn tới D.
Phản ánh đời sống hiện tại của cá nhân và xã hội
Câu 23: Trong câu chuyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường”, anh nông dân đã
không đạt được kết quả như mong muốn vì bị chi phối bởi nhiều lời bàn tán,
góp ý từ những người đi đường. Theo bạn trong tình huống trên anh nông dân
cần phải rèn luyện thêm phẩm chất ý chí đặc trưng nào?
A. Tính quyết đoán B. Tính tự chủ C. Tính độc lập D. Tính mục đích
Câu 24: Tâm lý người mang bản chất xã hội là vì: A.
Có nguồn gốc xã hội, mang nội dung xã hội, phản ánh xã hội
B. Có nguồn gốc xã hội, mang nội dung xã hội, con đường truyền thụ theo hướng xã hội
C. Mang nội dung xã hội, phản ánh xã hội, con đường truyền thụ theo hướng xãhội
D. Tất cả đều đúng
Câu 25: Tâm lý người có nguồn gốc từ:
A. Thế giới khách quan
B. Hoạt động và giao tiếp lOMoAR cPSD| 61601688 C. Não
D. Tất cả đều đúng
Câu 26: “Hình ảnh trực quan mà tri giác đem lại bao giờ cũng thuộc về một
sự vật, hiện tượng nhất định của thế giới xung quanh”. Đây là nội dung của quy luật?
A. Quy luật về tính lựa chọn của tri giác “là con người có khả năng chỉ phản ánh
một vài đối tượng nào đó trong vô số những sự vật, hiện tượng xung quanh”
B. Quy luật tổng giác “Sự phụ thuộc của tri giác vào nội dung của đời sống tâm
lý con người, vào đặc điểm nhân cách của họ VD: dạy học cần xem trình độ của học sinh mức nào”
C. Quy luật về tính có ý nghĩa của tri giác “Gọi được tên của cái gì đó trong não,
sắp xếp vào một nhóm nào đó VD: Nhóm bò sát, Nhóm lưỡng cư”
D. Quy luật tính đối tượng của tri giác “Mỗi hành động tri giác điều nhắm vào
một đối tượng nào đó”
Câu 27: Mặc dù đi xe máy vào lúc 2h sáng và trên đường không có ai nhưng
anh Cường vẫn dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ. Hành vi của anh Cường thể
hiện cấp độ nào của ý thức?
A. Cấp độ chưa ý thức
B. Cấp độ tự ý thức
C. Cấp độ ý thức nhóm và ý thức tập thể
D. Cấp độ ý thức “hiểu biết hành động phù hợp tính tự giác”
Câu 28: An đang chơi game trực tuyến với bạn trên lầu. Do quá hăng say vào
cuộc chơi mà không nghe được tiếng mẹ gọi xuống ăn cơm dưới nhà như mọi
khi. Tình huống trên thể hiện thuộc tính nào của chú ý?
A. Phân phối chú ý B. Phân tán chú ý lOMoAR cPSD| 61601688 C. Di chuyển chú ý D. Tập trung chú ý
Câu 29: Trời nắng, Huy đi học về thì nhận thấy có vẻ như bên trong nhà mình
tối om, đợi khoảng một vài phút sau Huy mới cảm nhận ánh sáng trong nhà trở
nên bình thường. Dùng quy luật nào của cảm giác để lý giải hiện tượng này?
A. Quy luật tương phản
B. Quy luật về sự thích ứng của cảm giác
C. Quy luật về ngưỡng cảm giác
D. Quy luật về tính ảo ảnh
Câu 30: Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào là hành vi vô thức?
A. Bình luôn cố gắng làm việc không phải vì lợi ích của mình mà vì lợi ích của
gia đình, của tập thể, của cộng đồng.
B. Trong công việc và trong giao tiếp hàng ngày, Bình luôn luôn biết rõ mình
đang nghĩ gì, có thái độ như thế nào và đang làm gì.
C. Trước khi quyết định những việc quan trọng Bình cũng phân tích cẩn thận,
đến khi hiểu rõ mới bắt tay vào làm. D.
Hôm nay do uống ruợu say, Bình đã nói ra nhiều điều tâm sự mà trước đây
chính Bình còn rất mơ hồ.
Câu 31: Tình huống nào dưới đây là giao tiếp: A.
Lan viết một lá thư bỏ vào chai thủy tinh và thả trên biển với hy vọng
sẽ có ai đó đọc được tâm sự của mình. B.
Chú mèo nhỏ kêu “meo meo” mỗi khi Lan trở về nhà, Lan ôm ấp và nói: “Thương mèo lắm!” C.
Lan sử dụng dịch vụ đặt GrabBike và liên hệ được với tài xế đón Lan qua lOMoAR cPSD| 61601688 điện thoại. D.
Lan nhăn mặt khó chịu khi thấy cái mụn đáng ghét trên mặt
Câu 32: Lựa chọn nào dưới đây không phù hợp với khái niệm về tư duy?
A. Phản ánh hiện thực khách quan một cách gián tiếp
B. Phản ánh cái chưa biết trong hiện thực khách quan
C. Kết quả nhận thức hiện thực có tính khái quát
D. Phản ánh những trải nghiệm của cuộc sống
Câu 33: “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn sẻ nửa” là thể hiện quy luật tình cảm nào? A. Quy luật lây lan
B. Quy luật thích ứng
C. Quy luật cảm ứng
D. Quy luật di chuyển
Câu 34: Con vật Long mã trong truyền thuyết là cách sáng tạo hình ảnh mới
nào trong tưởng tưởng?
A. Thay đổi kích thước, số lượng “ Người khỏng lồ người tí hon, phật trăm tay” B. Chắp ghép C. Điển hình hoá
D. Nhấn mạnh “Chaien to khỏe bạo lực, ma thì đáng sợ”
Câu 35: “Thương nhau gặp khúc sông vơi; Khó khăn, gian hiểm chẳng rời
thủy chung.” - (Ca dao). Câu ca dao trên thể hiện rõ nhất đặc điểm nào của tình cảm? A. Tính xã hội B. Tính nhận thức lOMoAR cPSD| 61601688 C. Tính ổn định D. Tính khái quát
Câu 36: Đặc điểm nào của tư duy thể hiện rõ nhất trong tình huống sau: “Một
bác sĩ có kinh nghiệm chỉ cần nhìn vào vẻ bề ngoài của bệnh nhân là có thể chẩn
đoán được họ bị bệnh gì?”
A. Tính trừu tượng và khái quát của tư duy
B. Tính có vấn đề của tư duy
C. Tư duy liên hệ chặt chẽ với nhận thức cảm tính
D. Tư duy liên hệ chặt chẽ với ngôn ngữ
Câu 37: Điều nào sau đây đúng với khái niệm cảm giác trong tâm lý học? A.
Cổ động viên cảm giác nóng bức trên khán đài vì có nhiều người cùng xem trận đấu.
B. Cổ động viên cảm giác vui sướng, hạnh phúc khi Văn Lâm cản phá được
quảđá phạt đền của cầu thủ Thái Lan.
C. Cổ động viên cảm giác tiếc nuối khi Việt Nam bị từ chối bàn thắng hợp lệ
trong trận đấu với Thái Lan. D. Cả a, b, c đều đúng.
Câu 38: Hiện tượng “ghen tuông” trong tình yêu đôi lứa là biểu hiện của quy luật?
A. Quy luật hình thành tình cảm B. Quy luật lây lan
C. Quy luật di chuyển
D. Quy luật pha trộn
Câu 39: Câu nói nào sau đây không đúng với quy luật về tính ảo ảnh của tri giác? lOMoAR cPSD| 61601688 A.
Không cần thiết trong đời sống con người B.
Sự phản ánh sai lệch các sự vật hiện tượng một cách chủ quan của con người C.
Phụ thuộc vào bối cảnh tri giác sự vật, hiện tượng D.
Sự phản ánh sai lệch các sự vật hiện tượng một cách khách quan của con người
Câu 40: Tuấn Anh là cầu thủ tài năng của bóng đá Việt Nam, nhưng rất dễ
chấn thương, trong 7 năm anh đã bị 12 chấn thương các loại. Biết được nhược
điểm của bản thân, Tuấn Anh đã không ngừng nỗ lực tập luyện để hạn chế
nhược điểm của bản thân. Điều này thể hiện cấp độ nào của ý thức?
A. Cấp độ ý thức
B. Cấp độ tự ý thức
C. Cấp độ chưa ý thức
D. Cấp độ ý thức nhóm và ý thức tập thể
\-------------------------------------------------------------------------------
1. Câu tục ngữ "Xem trong bếp biết nết đàn bà'' cho thấy đặc điểm nào của tư duy? a) Tính khái quát b) Tính gián tiếp
c) Tư duy có môi liên hệ chặc chẻ với nhận thức cảm tính d) Tính trừu tượng
2. Qua các mẫu hóa thạch các nhà khảo cổ học có thể tìm ra được niên đại,
trình độ phát triển của thời kì đó. Hiện tượng này có thấy đặc điểm nào của tư duy?
a) Tư duy có môi liên hệ chặc chẻ với nhận thức cảm tính
b) Tính khái quát và trừu tượng của tư duy
c) Tính 'có vấn đề' của tư duy
d) Tính gián tiếp của tư duy lOMoAR cPSD| 61601688
3. Các vụ án "đoạt mạng người yêu khi bị người yêu từ chối" bộc lộ điều gì
trong đời sống tình cảm của thủ phạm?
a) Quan điểm về tình yêu bị thủ phạm tuyệt đối hóa nên đã thúc đẩy hành vi độc ác
b) Thái độ, sự rung động đối với người khác, quan hệ con người trong tính cách
của thủ phạm bị biến dạng
c) Cảm xúc của thủ phạm bị kiểm soát, dẫn đến hành vi không còn phục tùng hệ thống các thái độ
d) Thủ phạm là người ích kỷ, chỉ biết mình, muốn người khác phải làm theo ý muốn của mình
4. Các quy định chặt chẽ về độ cao đối với quảng cáo ngoài trời, ví dụ, nếu
tầm nhìn 500 m thì chiều cao quảng cáo là 2,5 m, còn nếu tấm nhìn là 1000
m thì pano nên đặt ở độ cao 3,6 m. Đó là sự ứng dụng quy luật nào của cảm
giác trong nghệ thuật quảng cáo?
a) Quy luật về sự thích ứng của cảm giác
Quy luật về ngưỡng cảm giác b)
c) Sự tương phản đồng thời
d) Sự tương phản nối tiếp
5. Trừu tượng hóa và khái quát hóa có mối quan hệ mật thiết với nhau, chi
phối và bổ sung cho nhau, giống như mối quan hệ giữa phân tích và tổng
hợp ở mức độ nào: hợp lý nhất - phát triển hoàn toàn - phát triển cao nhất - phát triển cao hơn? a) Hợp lí nhất b) Phát triển hoàn toàn c) Phát triển cao nhất d) Phát triển cao hơn
6. Một người được cho là nhạy cảm với vị đắng của thuốc bắc thì vị giác của người này có.....
a) Ngưỡng tuyệt đối trên thấp
b) Ngưỡng tuyệt đối dưới thấp
c) Ngưỡng tuyệt đối dưới cao
d) Ngưỡng tuyệt đối trên cao
7. "Thiếp như con én lạc đàn lOMoAR cPSD| 61601688
Phải cung dầy đã sợ làng dây cong"
Câu thơ trên thể hiện quy luật nào của tình cảm ? a) Quy luật cảm ứng b) Quy luật pha trộn c) Quy luật di chuyển d) Quy luật lây lan
8. Hãy chọn một trong các đáp án sau để điền vào dấu chấm (...) trong câu sau
lần lượt là (1) và (2): Trong dạy học và giáo dục việc phát triển tư duy phải
gắn với việc trao dồi...(1).... và với việc rèn luyện....(2).... năng lực, quan sát
và trí nhớ của học sinh a) Tri giác - Cảm giác
b) Cảm giác, tri giác - Ngôn ngữ c) Cảm giác - Tri giác
d) Ngôn ngữ cảm giác, tri giác
9. Tình huống "có vấn đề" chứa đựng mâu thuẫn giữa một bên và điều kiện
và khả năng đã có với một bên là gì?
a) Nhiệm vụ giải quyết b) Khả năng giải quyết c) Nhu cầu giải quyết
d) Điều kiện phù hợp ốp
10.Đào hận Khang vì anh ấy đã cắm sừng cô. Cô bị phản bội lòng tin bởi người
mình yêu nhất. Cô quyết tâm trả thù người đàn ông phụ bạc đã làm tổn
thương mình. Tuy nhiên khi đã đến công ty Khang phá sản và cuộc đời anh
ấy sa vào tệ nạn. Đào lại cảm thấy xót. Đào nhói ở trong tim. Tình huống
này có thể hiện quy luật nào của đời sống tình cảm? a) Quy luật pha trộn b) Quy luật lây lan c) Quy luật cảm ứng d) Quy luật di truyền
11.Vân nghĩ rằng nếu chia tay sơn thì cô ấy sẽ rất tuyệt vọng nhưng sau khi
chia tay thì cô hoàn toàn những dương không một chút buồn bã, lúc này
Vân mới biết rằng tình cảm dành cho sơn chỉ là tình bạn chứ không phải
là tình yêu. Điều này thể hiện đặc điểm nào của tình cảm? a) Tính nhận thức b) Tính xã hội lOMoAR cPSD| 61601688 c) Tính chân thực d) Tính khái quát
12.Ngưỡng sai biệt của cảm giác và độ nhạy cảm ...
a) Không có mối liên hệ
b) Tỷ lệ thuận với nhau
c) Có mối liên hệ nhưng không theo quy luật
d) Tỉ lệ nghịch với nhau
13.Đặc điểm nào sau đây của tình cảm thể hiện trong câu thành ngữ "điếc không sợ súng"? a) Tính chân thực b) Tính xã hội c) Tính nhận thức d) Tính khái quát
14.Đâu là câu chọn đúng khi nói đến "tình bẻ cong lý"?
a) Loan yêu Dũng 2 năm và nhận ra dùng ngày càng quan trọng trong cuộc đời mình
b) Người mẹ quá yêu thích nghề y và nhiều lần bảo con mình thậm chí ép con
phải thi vào trường đại học y Khoa
c) Ngọc thổ lộ là đã yêu Hùng và nói rằng sẽ yêu con Hùng như con mình
d) Sáng Tuấn trả bài rất lưu loát ăn cắp tiền là xấu nhưng về nhà vẫn lấy cắp tiền chơi game
15.Giáo viên kể chuyện cổ tích về "Công chúa và quái vật", sau đó yêu cầu học
sinh vẽ hình quái vật. Tuấn, Dũng và Lan đã xem truyện tranh. Dũng vẽ quái
vật theo ý mình, Lan sử dụng một số nét quái vật như truyện tranh,còn Túân vẽ
theo cảm nhận quan hệ giữa quái vật và công chúa. Học sinh nào là trải nghiệm
quá trình tưởng tượng? a) Lan b) Cả Dũng, Tuấn và Lan c) Dũng d) Tuấn
16.Kết quả phản ánh của nhận thức cảm tính bao gồm kết quả phản ánh của.... a) Cảm giác, tri giác
b) Cảm giác, tri giác, tư duy, tưởng tượng c) Cảm giác, trí nhớ
d) Cảm giác, tri giác, trí nhớ lOMoAR cPSD| 61601688
17.Một tình huống làm nảy sinh tư duy thoải mái của một số điều kiện. Điều kiện
nào dưới đây không cần thiết ?
a) Tình huống phải quen thuộc không xa lạ với cá nhân
b) Chứa vấn đề mà hiểu biết cũ phương pháp hành động cũng không giải quyết được
c) Cá nhân nhận thức được tình huống và muốn giải quyết
d) Vấn đề trong tình huống có liên quan đến kinh nghiệm của cá nhân
18.Trong một lớp mẫu giáo, người ta đưa cho các cháu 5 con lắc màu sắc, kích
thước, hình dạng giống hệt nhau nhưng âm thanh khác nhau. Sau đó, từng cháu
sẽ lắng nghe âm thanh của một con lắc nào đó và tìm đúng con lắc có âm thanh
đó. Để tìm được điều đó, các cháu phải thực hiện chủ yếu quá trình nhận thức nào? a) Tri giác b) Cảm giác c) Tư duy d) Tưởng tượng
19.Sự phản ánh sự vật hiện tượng trong hiện tại đang tác động vào ta lúc đó
tính chất phản ánh ......của cảm giác và tri giác a) Khách quan b) Trực tiếp c) Gián tiếp d) Chân thực
20.Luận điểm nào không đúng trong mối quan hệ giữa tư duy và ngôn ngữ?
a) Ngôn ngữ có thể tham gia từ đầu đến kết thúc quá trình tư duy
b) Không có ngôn ngữ thì tư duy không thể tiến hành được
c) Ngôn ngữ thống nhất với tư duy
d) Ngôn ngữ giúp cho tư duy có khả năng phản ánh sự vật ngay cả khi sự vật
không trực tiếp tác động