-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Trắc nghiệm chủ nghĩa xã hội khoa học - Chủ nghĩa xã hội khoa học | Trường Đại học Hà Nội
Chương 1: Nhập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học Chủ nghĩa xã hội khoa học là một trong ba bộ phận cấu thành của Chủ nghĩa Mác-Lênin. Chủ nghĩa Mác-Lênin bao gồm ba bộ phận hợp thành là: Triết học Mác-Lênin Kinh tế chính trị Mác-Lênin Chủ nghĩa xã hội khoa học Thành phần nào dưới đây không phải là một trong ba bộ phận hợp thành của Chủ nghĩa Mác-Lênin? Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Chủ nghĩa xã hội khoa học(xhcn)
Trường: Đại học Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD|46342985 lOMoARcPSD|46342985
Câu Hỏi Trắắc Nghiệ m qua các n m ắ
Chương 1: Nhập môn chủ nghĩa xã hội khoa học
1. Chủ nghĩa xã họi khoa học làm một trong ba bộ phận câắu thành của Chủ nghĩa Mác- Lênin
2. Chủ nghĩa Mác-Leenin bao gô m
ồ ba bộ phậ n hợ p thành là Triê t
ắ họ c Mác-Lenin, Kinh têắ
chính trị Mác-Lênin và Chủ nghĩa xã hội khoa học 3. Thành phâ n
ồ nào dướ i đây không phả i là ba bộ phậ n hợ p thànhcủa Chủ nghĩa Mác- Lênin Triế t
ế họ c Mác-Lếnin
C h ủ n ghĩa xã h ộ i hi ệ n th ự c
Chủ nghĩa xã hội khoa học Kinh tế
ế chính trị Mác- Lếnin
0 Thành phàn nào dưới đây không phải là ba phát kiê n
ắ vĩ điạ của Chủ nghĩa Mác-Lênin
0.0 Chủ nghĩa duy vật lịch sử
0.1 C h ủ n ghĩa duy v ậ t bi ệ n ch ứ ng
0.2 Học thuyếết giá trị thặ ng dư
0.3 Học thuyếết vếềứs ệm nhị l chửs ủc a giai cấ p ế công nh n ấ 1 Thành phâ n
ồ nào dướ i dây là phát triể n vĩ đạ i ủc a C.Mácvà Ph.Ăngghen trong Triê t ắ họ c Mác-Lênin
1.0 Chủ nghĩa duy vật biện chứng
1.1 Học thuyếết giá trị thặ ng dư
1.2 Học thuyếết vếềứs ệm nhị l chửs ủc a giai cấ p ế công nh n ấ
1.3 Chủ nghĩa duy vật lịch sử 2 Thành phâ n
ồ nào dướ i dây là phát kiê n
ắ vĩạđ ủic a C.Mácà vPh.Ăngghen trong Kinh
têắ chính trị Mác-Lênin
2.0 Học thuyếết vếềứs ệm nhị l chửs ủc a giai cấ p ế công nh n ấ
2.1 Học thuyếết giá trị thặ ng dư
2.2 Chủ nghĩa duy vật lịch sử
2.3 Chủ nghĩa duy vật biện chứng 7. Thành phâ n
ồ nào dướ i dây là phát kiê n
ắ vĩạđ ủic a C.Mácà vPh.Ăngghen trong Chủ
nghĩa xã hội khoa học
0 Chủ nghĩa duy vật biện chứng
1 Chủ nghĩa duy vật lịch sử
2 Học thuyếết giá trị thặ ng dư
3 Học thuyếết vếềứs ệm nhị l chửs ủc a giai cấ p ế công nh n ấ
0 Nội dung nào dưới đây không phải là điêu kiện kinh tê -
ắ xãhội cho sự ra đời của
Chủ nghĩa xã hội khoa học?
0 Mấu thuấẫn giữ a giai cấ p ế công nh n
ấ ớv i giai cấ p
ế ư tả sbinểu hiện qua các cuộc đấếu
tranh ủc a giai cấ p ế công nh n ấ 1 M u ấ thuấ n
ẫ giữ aựl cượl ng ảs n xuấ t
ế mang tính xãộh ớiv i quan hệ s ản xuấ t ế dự a tr n ế chếếộđ
chiếếm hữ u ưt nhấn ưt bả n chủ nghĩa
23 Cách mạ ng công nghiệp tạo ra sự phát triển mạnh mẽẫ cho ế n
ề đạ i công nghiệ p
24 Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp thế ế kỉ XIX 23 Phong trào đâ u
ắ tranh nào dướ i đây không phả i là hoànc ảnh lịch sử cho sự ra đời
của Chủ nghĩa xã hội khoa học? 23 Phong trào Hiế n
ế chươ ng ủc a ngườ i lao độ ngở Anh
24 Phong trào công nh n
ấ dệt ở thành phô ế X - ế l - ế di, Đứ c
25 Phong trào công nh n
ấ dệt thành phô ế Li-on, Pháp
26 P hong trào công nh n ấ Nẽw York, My ẫ
10. Nội dung nào dưới đây là tiê n ồ đê
ồ khoaọh ựct nhiên chosự ra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học? A. Kinh tế
ế chính tr ị ổ c đi ể n Anh lOMoARcPSD|46342985
23 Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp
24 Học thuyếết tiếến hóaủc a Đác-Uyn D. Triế t
ế họ c ổc điể n Đứ c
11.Nội dung nào dưới đây là tiê n ồ đê
ồ khoaọh cựt nhiên choựsra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học? 23 Kinh tế
ế chính trị ổc điể n Anh
24 Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
C. Triếết họ c ổc điể n Đứ c
D. Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp
12.Nội dung nào dưới đây là tiê n ồ đê
ồ khoaọh cựt nhiên choựsra đời của Chủ nghĩa xã hội khoa học? A. Triế t
ế họ c ổc điể n Đứ c 23 Kinh tế
ế chính trị ổc điể n Anh 24 H
ọ c thuyếết tếế b ào
25 Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp
13.Nội dung nào dưới đây không phải là tiê n ồ đê
ồ khoaọh cựt hiên cho sự ra đời của
Chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Học thuyếết tiếến hóaủc a Đác-Uyn
24 Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
C. Triếết họ c ổc điể n Đứ c
D. Học thuyếết tếế bào
14.Nội dung nào dưới đây không phải là tiê n ồ đê
ồ khoaọh cựt hiên cho sự ra đời của
Chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
24 Học thuyếết tiếến hóaủc a Đác-Uyn
25 C h ủ n ghĩa xã h ộ i không t ưở ng Pháp
26 Học thuyếết tếế bào
15.Nội dung nào dưới đây không phải là tiê n ồ đê
ồ khoaọh cựt hiên cho sự ra đời của
Chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Học thuyếết tiếến hóaủc a Đác-Uyn
24 Học thuyếết tếế bào
25 Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng 26 Kinh tế
ế chính trị ổc điể n Anh
16.Nội dung nào dưới đây là tiê n
ồ đêồưt ưởt ng lí ậlu n choựs raờđi của Chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Học thuyếết tếế bào
24 Học thuyếết tiếến hóaủc a Đác-Uyn 25 Kinh tế
ế chính trị ổc điể n Anh
26 Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
17.Nội dung nào dưới đây là tiê n
ồ đêồưt ưởt ng lí ậlu n choựs raờđi của Chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Học thuyếết tiếến hóaủc a Đác-Uyn
24 Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
C. Triếết họ c ổc điể n Đứ c
D. Học thuyếết tếế bào
18.Nội dung nào dưới đây là tiê n
ồ đêồưt ưởt ng lí ậlu n choựs raờđi của Chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng
24 Học thuyếết tiếến hóaủc a Đác-Uyn
25 Học thuyếết tếế bào
26 Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp thế ế kỉ XIX
19.Từ 1843 dêắn 1848 là khoả ng thòi gian C.Mác và Ph.Ăngghen đã hoc ra đời nhiê u ồ
tác phẩ m lớn, đánh dâ u
ắ cho ựs chuyể n biê n ắ lOMoARcPSD|46342985
23 Từ thếế giớ i quan duy ậv t sang thếế ớgi i quan duy t m,
ấ ừ lập trường cộng sản chủ nghĩa
sang lậ p trườ ng dấn chủ cách mạng
24 Từ thếế giớ i quan duy t m
ấ sang thếế ớgi i quan duyậv tt,ừ l ập trường cộng sản chủ
nghĩa sang lậ p trườ ng dấn chủ cách mạng
25 Từ thếế giớ i quan duy t m
ấ sang thếế ớgi i quan duyậv tt,ừ l ập trường dấn chủ cách
mạng sang lậ p trườ ng cộng sản chủ nghĩa
26 Từ thếế giớ i quan duy ậv t sang thếế ớgi i quan duy t m,
ấ ừ lập trường dấn chủ cách mạng sang
lậ p trườ ng cộng sản chủ nghĩa 20.Học thuyê t
ắ nào dướ i đây ủc a C.Mác và Ph.Ăngghen có nộ idung cơ b ản là lý luận vê
ồ hình thái kinh tê -
ắ xã hộ i, là ơc ởs vêồ ặm t triê t
ắ ọ h ểc đ hiênng cứu xã hội t ư b
ản chủ nghĩa và khẳng định sự s ụp đổ c ủa chủ nghĩa tư b ản và thắ n
ắ gl ợi của chỉ
nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng sản là tâ t ắ yê u ắ như nhau?
23 Chủ nghĩa duy vật biện chứng
24 Học thuyếết giá trị thặ ng dư
Học thuyếết vếềứs ệm nhị l C. chửs
toàn thếếớ giủi c a giai cấ p ế công nh n ấ
D. Chủ nghĩa duy vật lịch sử
21.Học thuyêắt nào dướ i đây ủc a C.Mác và Ph.Ăngghen chỉ rõbản châ t
ắ ủc a chêắộđ làm thuê trong chê
ắ độ ưt bả n, đã chứ ng minh mộ t cách khoa họ c vêồ ạloi “hàng hóa đặc biệt”,
hàng hóa sứ c lao động củ a công nhân mà nhà tư b ản đã mua và có những thủ đoạn tinh vi để chiê m
ắ đoạ t giá trị mớ i do nó sinh ra?
23 Chủ nghĩa duy vật biện chứng
24 Học thuyếết giá trị thặ ng dư
25 Chủ nghĩa duy vật lịch sử
Học thuyếết D. vếềứs
ệm nhị l chửs toàn thếếớ giủi c a giai cấ p ế công nh n ấ 22.Học thuyê t
ắ nào dướ i đây ủc a C.Mác và Ph.Ăngghen đã kh c
ắ phụ c đượ c mộ t cách triệ t
để những hạn chêắ ủc a chủ nghĩa xã hộ i không ưởt ng; luậ n chứ ngsâu sắ c ắ vêồảb n châ t ắ
trên phương diện chính trị- xã hội của sự diệt vong không tránh khỏi của chủ nghĩa
tư bả n và sự ra đời tâắt yê u
ắ ủc a chủ nghĩa xãộh i Học thuyế t ế giá A. trị thặ ng dư
Học thuyếết
toàn thếếớ giủi c a giai cấ p ế công B. vếềứs
ệm nhị l chửs nh n ấ
23 Chủ nghĩa duy vật lịch sử
24 Chủ nghĩa duy vật biện chứng
23.Tác phẩm nào dưới đây dánh dâ u
ắ ựs ra đờ i ủc a Chủ nghĩa Mác với t ư cách là
chủ nghĩa xã hội khoa học theo nghĩa rộng?
23 Tình cảnh giai cấ p
ế lao độ ngở Anh
24 Những nguy n
ế lý của chủ nghĩa cộng sản
Điếềuệl ủc a Đô n
ề g minh nhữ ng ngườ ộic ngảs C. n D. Tuy n
ế ngôn của Đảng cộng sản
0 Tác phẩm Tuyên ngôn của Đảng cộng sản ra đời vào 2/1848
1 Tác phẩm nào dưới đây là cương lĩnh chính trị, là kim chỉ nam hành động của toàn bộ
phong trào cộng sản và công nhân quô c ắ tê
ắ trong cuộ c đâắutranh chô n ắ g chủ nghĩa ưt
bản, giả i phóng loài người vĩnh viê n
ễ thoát khỏ i mọ i áp bứ c,bóc lột giai câ p ắ , đả m
bả o cho loài người có cuộc sôắng âắm no,ựt do,ạh nh phúc,ượđ phátc triển toàn diện?
0 Tình cảnh giai cấ p
ế lao độ ngở Anh 1 Những nguy n
ế lý của chủ nghĩa cộng sản 2 Tuy n
ế ngôn của Đảng cộng sản D. Điế u
ề ệl ủc a Đô n
ề g minh nhữ ng ngườ ộic ngảs n
26.Tác phẩm nào dưới đây đã phân tích một cách có hệ thôắng lịch sử và logic hoàn chỉnh vê ồ nhữ ng vâ n
ắ đêồơ cả b n nhâ t ắ , đâ y
ồ ủ đ , xúc tíchặvà che t ễ nhâ t ắ ,ch thâu tóm gâ n
ồ ưnh toàn bộ những luận điểm của chủ nghĩa xã hội?
0 Tình cảnh giai cấ p
ế lao độ ngở Anh 1 Những nguy n
ế lý của chủ nghĩa cộng sản C. Điế u
ề ệl ủc a Đô n
ề g minh nh ữ n g ng ườ ộ i c ng ả s n lOMoARcPSD|46342985 D. Tuy n
ế ngôn của Đảng cộng sản
27.Những quy luật, tính quy luật chính trị-xã hội của quá trình phát sinh, hình thành và
phát triể n của hình thái kinh tê
ắ xã hộ i ộc ng ảs n chủ nghĩa mà giai đoạn thâ p ắ là chủ
nghĩa xã hội; những nguyên tắ c
ắ ơc bả n, nhữ ng điê u
ồ ệki n,hnững con đường và
hình thức, phương pháp đâ u
ắ tranh cách mạ ng ủc a giai câ p
ắ côngnhân và nhân dân lao động nhắ m
ồ hiệ n thự c hóa ựs chuyể n biê n
ắ ừt chủ nghĩaưt ảb n lênh củ nghĩa
xã hội và chủ nghĩa cộng sản là đô i ắ ượt ng ủc a
23 Chủ nghĩa xã hội hiện thực
24 C h ủ n ghĩa xã h ộ i khoa h ọ c 25 Kinh tế
ế chính trị Mác-L n ế in 26 Triế t
ế họ c Mác-L n ế in
23 Nội dung nào dưới đây được coi là phương pháp luận chung nhâ t
ắ cho việ c nghiên ức
u chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Chủ nghĩa duy t m
ấ biện chứng của Hếghẽn và Chủ nghĩa duy vật nhấn bản của Phoi-ơ-bă c ế
24 Chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử c ủa Triế t
ế họ c Mác-L n ế in
25 Phương pháp logic và lịch sử
26 Phương pháp trừu tượng hóa khoa học
23 Nội dung nào dưới không phải là phương pháp nghiên cứu cụ thể c ủa Chủ nghĩa xã hội khoa học?
23 Phương pháp khảo sát và ph n ấ tích vế
ề mặ t chính trị xãhội
24 Các phương pháp có tính li n ế ngành
25 Phương pháp logic và lịch sử
26 Phương pháp trừu tượng hóa khoa học
30.Nội dung nào dưới đây không phải là tiê n
ồ đêồưt ưởt ng lí ậlu chon sự ra đời của Chủ
nghĩa xã hội khoa học?
A. Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp B. Triế t
ế họ c ổc điể n Đứ c
C. Định luậ t bảo toàn và chuyển hóa năng lượng D. Kinh tế
ế chính trị ổc điể n Anh
Chương 2: Sứ mệnh lịch sử c ủa giai câ p ắ công nhân
31. Nội dung nào dưới đây là phạm trù trung tâm, là nguyên lý xuâ t
ắ phát ủc a chủ nghĩa xã hội khoa học?
Sứ mệnh lịch sử thếế giớ i ủc a giai cấ p ế công nh n ấ 32. Vê
ồ phươ ng thứ c lao độ ng trong nê n ồ ảs n xuâ t ắ ư tả b nủch nghĩa, công nhân là
Những người lao động trực tiếếp hoặ c gián tiế p
ế ậv n hành các ngcô cụ s ản xuấ t ế có tính chấết
công nghiệp ngày càng hện đại và xã hội hóa cao 33.Vê
ồ vị trí trong quan hệ ảs n xuâ t
ắ ưt ảb n chủnghĩa, cônghân là những người lao động
Không sở hữu tư liệu sản xuấ t
ế chủ yếếuủc a xãộh i 23 “Tâ t
ắ ảc các giai câ p ắ khác đê u
ồ suy tàn và tiêu vongcùng với s ự phát triển của đại
công nghiệp, còn giai câ p
ắ vô ảs n là ảs n phẩ m ủc a bả n thân nê n
ồ ạđi công nghiệp”,
luận điểm trên là của
C.Mác và Ph.Ăngghẽn
24 Đặ c điểm của quá trình lao động của người công nhân trong xã hội t ư b ản chủ nghĩa là
Người công nhấn phải bán sức lao động cho nhà tư bản và sản phẩm làm ra thuộc vếề nhà ưt bản
25 Công cụ lao động của người công nhân là lao động chủ yêắu dự avào Máy móc 37.Mâu thuâ n
ễ giữ aựl c ượl ng ảs n xuâ t
ắ mang tính xãộh i hóagàyn càng cao với quan hệ sản xuâ t
ắ dự a trên chêắộđ chiê m
ắ ữ h u tue nhânư tả b nủch hĩang vêồ ưt liệ u ảs n xuâ t ắ là mâu thuâ n ễ ơc bả n vê
ồ kinh têắủ c aươph ngứth ảc s n xuâ t ắ nàoướidđây?
Tư bả n chủ nghĩa lOMoARcPSD|46342985 38.Biểu hiện vê
ồ mặ t xã hộ i ủc a mâu thuâ n
ễ ơc ảb n trong phươ ngh ứtc sản xuâ t ắ ưt
bả n chủ nghĩa là mâu thuâ n ễ giữ a Giai cấ p ế công nh n
ấ ớv i giai cấ p
ế ưt ả s n 23 Mâu thuâ n ễ giữ a giai câ p
ắ công nhân và giai câ p ắ ư tả slànmâu thuâ n ễ Đô i
ế kháng trự c tiếếp vếềợ l i ích 24 Giữa giai câ p
ắ công nhân và giai câ p ắ nông dân có Nhiế u
ề ợl i ích ơc bả n thô n ế g nhấ t ế ớ v i nhau
41.Nội dung nào dưới đây không phải là nội dung sứ mệnh lịch sử c ủa giai câ p ắ công nhân
Xóa bỏ tậ n gô c
ế chếếộđ ngườ
i bócộ l t ngườ i, ỉch ảgi i phóng chogiai cấ p ế công nh n ấ
42.Mục tiêu xóa bỏ l ớn nhâ t ắ mà giai câ p
ắ công nhân ựth c ệhin là mục tiêu nào dưới
đây? Xóa bỏ tậ n gô c
ế chếếộđ ngườ i bócộ l t ngườ i
23 Quan điểm nào sau đây là đúng vê
ồ việ c xóa bỏ hình tháikinh tê -
ắ xã hộ i ưt bả n chủ nghĩa?
Chỉ xóa bỏ quan hệ s ản xuấết bócộl t và kếế ừth a thànhựt uếếnti bộ vếềự l ượcl ngảs n
xuấết trong chủ nghĩa tư bản
23 Trong chủ nghĩa tư bản, mục tiêu của người công nhân là xóa bỏ quan hệ s ản xuâ t ắ dựa trên chê ắ độ
Sở hữu tư nhấn tư bản chủ nghĩa vếề ưt liệ u ảs n xuấ t ế
0 Để thực hiệ n sứ mệnh lịch sử c ủ a mình, bước đâ u ồ tiên giai câ p
ắ công nhân phả i
làm là Giành chính quyế n ề vế ề tay giai cấ p ế công nh n ấ và nh n ấ d n ấ lao động
1 Sau khi giành được chính quyê n
ồ , bướ c tiêắp theo giai câ p
ắ công nhân phải làm gì
tiêắp dưới đây để thực hiện sứ mệnh lịch sử c ủa mình?
Cả i tạ o xã hội cũ, x y
ấ dựng thành công xã hội mới -xã hội Cộng sản chủ nghĩa 2 Giai câ p
ắ nào dướ i đây không có hệ ưt ưởt ng
riêng Giai cấ p ế nông d n ấ
3 Nội dung nào dưới đây không phải là nội dung sứ mệnh lịch sử c ủa giai câ p ắ công nhân
trên lĩnh vực vắn hóa tư t ưởng?
Phát triển mọi khả năng, năng lực sáng tạo và sự phát triển tự do không giới hạn cho công dấn
4 Nội dung nào dưới đây là điê u
ồ kiệ n khách quan quy đị nh ứs mệnh lịch sử c ủa giai câắp công nhân?
Địa vị kinh tế -
ế xã hộ i ủc a giai cấ p ế công nh n
ấ trong xãhội tư bản chủ nghĩa 5 Giai câ p
ắ công nhân đạ i diệ n cho ựl c ượl ng ảs n xuâ t
ắ ệhi nạđi, là lực lượng quyê t ắ đị nh phá vỡ
Quan hệ s ả n xuấ t
ế ưt bả n chủ nghĩa
6 Nội dung nào dưới đây là điê u
ồ kiệ n khách quan quy đị nh ứs mệnh lịch sử c ủa giai câắp công nhân? Giai cấ p ế găn liế n
ề ớv ựi l ượcl
ngả s n xuấ t ế ti n ế tiế n ế
52.Nguyên nhân chủ yêắu dâ n ễ ớ t i giai câ p
ắ nông dân khôngthể là giai câ p ắ có ứs mệ nh ịl ch sử là do
Không đại diện cho phương thức sản xuấết ti n ế tiế n ế
Nội dung nào dưới đây không phải là đặc điểm chính trị-xã hội của giai câ p ắ công nhân
Trực tiếếp ửs dụ ng ưt liệ u ảs n xuấ t
ế ạ t o ra giáịtr thă n ề gư d
Nội dung nào dưới đây không phải là nguyên nhân dâ n ễ ớt giai câ p
ắ công nhân có tính
tổ chức kỷ luật cao trong CNTB?
Bả n chấết săẫn có,ẩb m sinhủc a công nhấn 55.Điê u
ồ kiệ n chủ quan có vai trò quyê t ắ ị đ nh nhâ t
ắ trongệcvithực hiện sứ mệnh lịch sử của giai câ p ắ công nhân là
Sự trưở ng thành của giai cấ p ế công nh n
ấ , đặ c biệ t là khi cóđảng ti n
ế phong lãnh đạo 0 Giai câ p
ắ công nhân lãnh đạ o cách mạ ng thông
qua Đả ng cộng sản
1 Đảng Cộng sản là
Tổ chức chính tr ị ca o nhấ t
ế ủ c a giai cấ p ế công nh n ấ lOMoARcPSD|46342985
Theo chủ nghĩa Mác- Lênin, Đảng cộng sản là sự kêắt hợ p giữa
Chủ nghĩa Mác với phong trào công nh n ấ
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sự kêắt hợ p ủc a
Chủ nghĩa Mác-L
ế nin với phong trào công nh n ấ và phong trào y u ế nước
60.Vai trò quan trọng nhâ t
ắ ủc a Đả ng Cộ ng ảs n đôắiớv i giaiâ p ắ c công nhân là
Lãnh đạ o phong trào đấ u
ế tranh ủc a giai cấ p ế nông d n ấ
61.Nội dung nào dưới đây là vai trò của giai câ p ắ công nhânđô i
ắ vớ i Đả ng ộc ng ảs n?
Cơ s ở xã hội và là nguô n
ề bổ sungựl c ượl ng cho Đả ng
62.Quan điểm nào dưới đây là đúng khi nói vê
ồ sôắượl ngủc aaigi câ p
ắ công nhân hiệ n
nay? Sôếượl ng lao độ ng trự c tiếếp ảgi m, laoộđ ng gián tiế p ế tăng
63.Có người cho rắ n
ồ g:ở các nướ c ưt bả n phát triể n hiệ n nay, điờ sôắng ủc a mộ t bộ phậ
n công nhân đã được nâng cao (có ô tô, có nhà cửa, có phương tiện sinh hoạt hiện đại, có cổ phâ n
ồ …), như ậv y, giai câ p ắ công nhânở
cácướnc này không còn bị bóc lột nữa. Bạn có đô n
ồ g ý vớ i quan điể m nào sau đây?
Sai, vì họ vấ n
ẫ phả i bán ứs c lao độ ng cho nhà ưt bả n để kiếếmsôếng và bị bóc ộl t tinh vi hơ n
0 Nội dung nào dưới đây không đúng khi nói vêồ ựs ươt ng đô n
ồ g giữa công nhân hiện
nay và công nhân thê ắ kỉ XIX?
ở các nước tư bả n, giai cấ p ế công nh n
ấ hiệ n nay đã có đượ c trung lưu hóa n n ế họ không
còn sứ mệnh lịch sử thếế giớ i nữ a
1 Công nhân hiện đại bị bóc lột vê ồ Cả
lao động trí óc và lao động chấn tay
2 Quan điểm nào dưới đây không đúng vê
ồ công nhân tri thức hiện nay
Bị bóc lột ít hơn công nh n ấ truyế n ề thô n ế g
3 Nội dung nào sau đây không phải là biện pháp điê u ồ hòamâu thuâ n
ễ và xung độ t xã hộ i của giai câ p ắ ưt ảs n?
Dừng bóc lột giá trị thặng dư c ủa người công nh n ấ
4 Giai câắp công nhân Việ t Nam ra đờ i gắắn liê n ồ ớ v i
Chính sách khai thác thuộc địa của thực dấn Pháp ở Việt Nam
69.Cuôắi thêắỷk XIX-đâ u
ồ thêắỷ k XX, giai câ p
ắ công nhânệtNamVi có lợi ích đô i ắ
kháng trự c tiêắp vớ i
Tư bả n thực dấn Pháp
0 Nội dung nào dưới đây là lý do quyê t ắ đị nh giai câ p
ắ côngnhân Việt Nam sớm trở
thành lực lượng chính trị đ ộc lập và giữ vai trò lãnh đạo cách mạng?
Hình thành được chính đảng thực sự cách mạng Chương 7:
0 Gia đình được hình thành bởi hai mô i
ắ quan hệ ơc bả n là:
0 Quan hệ hôn nhấn và quan hệ họ hàng
1 Quan hệ họ hàng và quan hệ huyế t ế thô n ế g 2 Q
uan h ệ h ôn nhấn và quan h ệ h uyế t ế thôế ng
D. Quan hệ huyế t ế thô n
ế g và quanệh xãộh i
72.Quan hệ nào dưới đây là quan hệ nê n
ồ ảt ng hình thành nêncác mô i ắ quan hệ khác
trong gia đình, là cơ s ở pháp lý cho sự tô n ồ ạt i ủc a mô i ễ gia đình 0 Q
uan h ệ h ôn nhấn
1 Quan hệ huyế t ế thô n ế g
2 Quan hệ họ hàng
3 Quan hệ xã hội 0 qu
an h ệ huyêắt thôắ nglà quan hệ giữa những người có cùng một dòng máu, nảy sinh từ quan hệ hôn nhân.
74.Quan hệ nào dưới đây là mô i
ắ quan hệ ựt nhiên, là yê u ắ tôắạnhm me ễ nhâ t ắ gắ n ắ
kêắt các thành viên trong gia đình với nhau?
A. Quan hệ tình cảm lOMoARcPSD|46342985
0 Quan hệ kinh tếế 1 Q
uan h ệ h uyế t ế thôế ng
2 Quan hệ hôn nhấn
Quan hệ hôn nhân còn gọi là
0 Quan hệ giữa những người được pháp luật thừa nhận
1 Quan hệ giữa hai gia đình nhà trai và nhà gái 2 Q
uan h ệ g i ữ a v ợ v à chô n ề g
3 Quan hệ giữa những người cùng chung sô n
ế g trong mộ t gia đình 0 Quan hệ huyê t ắ thô n
ắ g trong gia đình chính làquan hệ giữa cha mẹ và con cái. 77.Cộng đô n ồ g xã hộ i đâ u ồ tiên đápứ ng nhu câ u ồ quanệ h xãội
hcủa môễi cá nhân là 0 Họ hàng
1 Trường học 2 Làng xóm 3 G ia đình
0Nội dung nào dưới đây không là chức nắng cơ b ản của gia đình
3 Chức năng tái sản xuấ t
ế ra con ngườ i
4 Chức năng xấy dựng các chuẩn mực xã hội
5 Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
6 Chức năng kinh tế
ế và ổt chứ c ti u ế dùng
79.Chức nắng nào dưới đây của gia đình có ý nghĩa râ t
ắ quan trọng tới việc hình
thành nhân cách, đạo đức, lôắi sôắngủc a con ngườ i.
3 Chức năng thỏa mãn nhu cấ u ề t m
ấ sinh lý, duy trì tìnhc ảm gia đình
4 Chức năng tái sản xuấ t
ế ra con ngườ i
5 Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
6 Chức năng kinh tế
ế và ổt chứ c ti u ế dùng
ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀĀ ̀ Ȁ Ā
⸀ ĀĀĀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀĀ̀0
Gia đình thực hiện chức
nắng nào dưới đây để góp phâ n
ồ ot lớn vào việc đào tạo thêắ hệ trẻ, nâng cao
châắtượl ng nguô n ồ laoộđ ng?
Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
Chức năng tái sản xuấ t
ế ra con ngườ i
Chức năng kinh tế
ế và ổt chứ c ti u ế dùng
Chức năng thỏa mãn nhu cấ u ề t m
ấ sinh lý, duy trì tìnhc ảm gia đình
0 Hôn nhân được đảm bảo vê
ồ mặ t pháp lý là
0 Hôn nhấn được hai b n ế gia đình đô n ề g ý
1 Hôn nhấn tự nguyện tr n
ế cơ s ở tình y u ế nam nữ 2 H
ôn nhấn đ ượ c pháp lu ậ t th ừ a nh ậ n thông qua vi ệ c đăng kí kế t ế hô n
3 Hôn nhấn được tổ chức với sự chứng kiế n
ế ủc a con nguờ i
82.Loạ i hình nào dưới đây là loại hình gia đình phổ biêắn nhâ t
ắ ở Việ t Nam hiệ n nay?
0 Gia đình đơn thấn
1 Tam đạ i đô n ề g đườ ng 2 G
ia đình h ạ t nhấn
3 Tứ đại đô n ề g đườ ng
83.Nguyên nhân dưới đây nào là nguyên nhân cơ b ản nhâ t ắ dâ n
ễ đén kinh têắ gia đình gặ p râ t ắ nhiê u ồ khó khắ n
ắ ,ở tr ạng i trongệ vi c chuyể ướnh ngả s uâ t ắ nx kinh
doanh hàng hóa theo hướng chuyên sâu trong kinh tê
ắ thị trườ ng hiệ n đạ i?
0 Người lao động vấẫn mang tác phong nông nghiệ p, ưt duy itểu nông
1 Trình độ c ủa người lao động còn thấ p ế 2 Kinh tế ế gia đình phấ n
ề ớ l n có quy mô nhỏ , laoộđ ng vàít tự s ản xuấ t ế là chính
3 Cơ chếế quả n lí còn nhiế u ề bấ t ế ậ c p
84.Từ một đơn vị kinh têắ khép kín ảs n xuâ t
ắ ểđ đápứ ng nhu u
ồ câ ủc a gia đình thành
đơ n vị mà sản xuâ t
ắ chủ yêắuểđ đápứ ng nhu câ u
ồ ủ c aường i khácayhcủa xã hội là
biểu hiện củ a sự biêắn đổ i trong gia đình vêồ
0 Chức năng tổ chức ti u ế dùng
1 Chức năng kinh tếế và ổ t ch ứ c tiếu dùng lOMoARcPSD|46342985 0
Chức năng sản xuát 1
Chức năng chính trị-xã hội
85.Giả m mức sinh của phụ nữ, giảm sôắ con mong muô n ắ , ảgi m nhưcâ u ồ nhâ t ắ thiê t ắ ảph
i có con trai thể hiện sự tiêắn bộ trong việ c thự c hiệ n chứ c nắngnào dưới đây của gia
đình Việt Nam hiện nay? 0 Giáo dục 1 Tá
i s ả n xuấết ra con ng ườ i 2 Kinh tếế
3 Tổ chức đời sô n ế g tinh thấ n ề
86.Chức nắng nào dưới đây của gia đình có nhiệm vụ thỏa mãn nhu câ u ồ tình ảc m, vắn hóa, tinh thâ n
ồ cho các thành viên, dả m bả o ựs cân bắ n
ồ gtâm lý, bảo vệ chắm
sóc sức khỏe người ôắm, ngườ i già, trẻ em?
0 Chức năng thỏa mãn đời sôếng ậv t chấ t
ế ủc a gia đình
1 Chức năng thỏa mãn nhau cấ u ề t m
ấ lý, duy trì tình ảc m gia đình
2 Chức năng kinh tếế
3 Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
0 Việc xây dựng gia đình trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội dựa trên cơ s ở chính trị nào dưới đây? Việc
p các ổt chứ c bả o ệv quyếềnủc a
A. thiếếtậl ngườ i phụ ữn Việc p chính quyế n ề
B. thiếếtậl nhàướn
củc a toàn ểth nhấn dấnlao động Việc p mô i
ế quanệh tô t ế ẹ
C. thiếếtậl đ
pữ gi a các thành vi n
ế rongt gia đình và toàn xã hội Việc p chính quyế n ề
a giai cấếp côngấnhvà nh n ấ d n ấ lao
D. thiếếtậl nhàướn
củc động
88.Tổ chức nào dưới đây là công cụ h ữu hiệu nhâ t
ắ xóa bỏ nhữ ng lutậ l ệ cũ ky , ễ nhữ
ng hủ tục lạc hậ u đè nặng lên vai người phụ n ữ, đô n
ồ g thờ i giả i phóng người phụ n
ữ và bảo vệ h ạnh phúc gia đình?
0 Hội Liến hiệp Phụ nữ 1 Đoàn Thanh ni n ế 2 N hà n ướ c
3 Đả ng Cộng sản 89.Vai trò rõ nhâ t
ắ ủc a nhà nướ c xã hộ i chủ nghĩa trong việ cđảm bảo lợi ích công dân,
lợi ích của các thành viên trong gia đình, đảm bảo sự bình đẳng giới, chính sách dân sô … ắ thể hiệ n ở Việc x y
ấ dựng hệ thô n
ế g pháp luậ t và nấng cao đờ i sô n ế ginht A. thấền Việc x y
ấ dựng hệ thô n
ế g pháp luậ t và hệ thô n ế g chính sáchxã B. hội
0 Việc ổn định tình hình chính trị xã hội
1 Việc phát triển kinh tếế
90.Chêắ độ hôn nhân tiê n
ắ ộb là hôn nhânựt nguyệ n, ộm tợv ộm chô n ồ g,t vợ chô n ồ g
bình đẳ ng, được bảo đảm vê p ồ háp lý
0 Chức nắng nào dưới đây là chức nắng dặc thù của gia đình, không một cộng đô n ồ g
nào có thể thay thê ? ắ
0 Chức năng thỏa mãn nhu cấ u
ề sinh lý, duy trì tình ảc m gia đình
1 C h ứ c năng tái s ả n xuấ t
ế ra con ng ườ i
2 Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
3 Chức năng kinh tế
ế và ổt chứ c ti u ế dùng
92.Nhậ n đị nh “Không chỉ đáp ứng nhu câ u
ồ tâm, sinh lý ựt nhiên của con người, đáp ứng nhu câ ồ nòi giô n
ắ g gia đình, dòngọh mà còn đápứ ng nhucâ u
ồ vêồứs c laoộđ ng và duy
trì sự trường tô n
ồ ủc a xã hộ i” nói vê
ồ chứ c nắng nàoủc a gia nh?đì
11776 Chức năng kinh tế
ế và ổt chứ c ti u ế dùng
11777 Chức năng thỏa mãn nhu cấ u ề t m
ấ sinh lý, duy trì tìnhc ảm gia đình
11778 Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
11779 C h ứ c năng tái s ả n xuấ t
ế ra con ng ườ i lOMoARcPSD|46342985
93.Nhậ n đị nh “Chức nắng này thể h ện tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm của cha mẹ v ới con cái, đô n
ồ g thờ i thể hiệ n trách nhiệ m ủc a gia đình vớ xãi hội” nói vêồ chứ c
nắng nào dưới đây của gia đình?
0 Chức năng tái sản xuấ t
ế ra con ngườ i
1 Chức năng nuôi dưỡng, giáo dục
2 Chức năng thỏa mãn nhu cấ u ề t m
ấ sinh lý, duy trì tìnhc ảm gia đình
3 Chức năng kinh tế
ế và ổt chứ c ti u ế dùng 0Nghĩa vụ, quyê n
ồ ợl i và trách nhiệ m ủc a mô i
ễ thành viênrongt gia đình được quy định bởi
ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀ ᜀĀȀ Ā
⸀ ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀ0
Nếề nếếp gia đình
ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀ ᜀĀȀ Ā
⸀ ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀ1
Pháp luật của môẫi quô c ế gia
ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀ ᜀĀȀ Ā
⸀ ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀ2
P háp lý ho ặ c đ ạ o lý
ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀ ᜀĀȀ Ā
⸀ ᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀĀᜀ3
Đạ o đức xã hội
95.Nhậ n đị nh: “Thực hiện chức nắng này, gia đình đảm bảo nguô n ồ sô n ắ g, đápứ ng nhu câồu vậ t châ t ắ , tinh thâ n
ồ ủc a các thành viên trong gia đình” nói vê
ồ chứ c nắng nào ủc a gia đình?
0 Chức năng kinh tế
ế và ổt chứ c ti u ế dùng
1 Chức năng thỏa mãn mọi mặt đời sô n ế g gia đình
2 Chức năng nuôi dưỡng giáo dục
3 Chức năng đảm bảo đời sô n
ế g ậv t chấ t ế và tinh thấ n ề
0 Hoàn thành câu sau: “Hiệu quả hoạt động kinh têắcủa gia đình quyê t
ắ đị nh hiệ u quả
đời sôắng v ậ t châắ tvà tinh thâồncủa mô i
ễ thành viên trong gia đình”
97.Xét ở chức nắng kinh tê
ắ và ổt chứ c tiêu dùng, gia dìnhcó đặc thù nào mà cá đơn vị kinh
têắ khác không có đượ c?
Tham gia trực tiế p
ế vào quá trình n xuấết, táiả n ấếtxu ra A. ảs s ưt liệ u ti u ế dùng
Tham gia trực tiế p
ế vào quá trình n xuấết, táiả n t
ấ xu ra tư liệu sản xuấ t
ế và ưt liệ u tiếu B. ảs s dùng
Tham gia trực tiế p
ế vào quá trình n xuấết, táiả n ấếtxu ra C. ảs s ưt
liệ u ảs n xuấ t ế
D. Tham gia vào quá trình sản xuấết và tái ảs n xuấ t
ế rasức lao động
98.Theo quan điểm của C.Mác-Ph.Ăngghen:Gia đình một vợ một chô n
ồ g dự a trên quyê n ồ
thôắng trị ủc a ngườ i chô n ồ g, nhắ m
ồ ủch đích là làm cho coni sinhcá ra cái phải có
cha đẻ rõ ràng không ai tranh cãi được, và sự rõ ràng â y ắ là câ n ồ thiê t ắ , vì nhữ ng đó con đó sau này se
ễ dượ c hưở ng ảt i ảs n ủc a cha vớ i ưt cách là
23 Người con nô i ế dõi 24 N
g ườ i th ừ a kếế tr ự c tiế ếp
25 Người con chính thô n ế g
26 Người thừa kếế
23 Gia đình không chỉ sản xuâắt ra ưt liệ u sinh hoạ t (thự c phm,ẩ quâồn áo, nhàở và nhữ ng
công cụ câồn thiê t
ắ ) mà cònảs n xuâ t ắ ra
23 Các giá trị kinh tếế 24 B
ả n thấn con ng ườ i
25 Các giá trị tinh thấ n ề 26 Các mô i
ế quan hệ xã hộ i
100. Lựa chọn từ đúng nhâ t
ắ để hoàn thiệ n nhậ n đị nh sau: “Gia đình là câ u ồ nô i ắ gữa
cá nhân với xã hội”. CHƯƠNG 6
23 Cương lĩnh dân tộc của Chủ nghĩa Mác-Lênin bao gô m
ồ nhữ ng niộ dung cơ bản nào dưới đây?
23 Các dấn tộc được quyếền hợ p tác
24 C ác dấn t ộ c hoàn toàn bình đ ẳ ng
25 Các dấn tộc được quyếền ựt quyếết
26 Các dấn tộc được quyếền đoàn kế t ế E. Li n
ế hiệp tấết ả c các giai cấ p
ế ạ l i lOMoARcPSD|46342985
F. Liến hiệp công nh n ấ tấ t
ế ảc các d n ấ ột c 23
Việt Nam là một quô c
ắ gia đa dân ột c có nhữ ng đặ c điể m nàodưới đây?
A. Các dấn tộc thiểu sô
ế phấn bôế ủchyếếuở ị đ ảa b n cóị v chiếếntrí ượl c quan trọ ng Mô i
ẫ dấn ột c có bả n să c ế văn hóa ri n ế g, góp phấ n ề ạ t o n n
ế sựphong phú, đa dạng của nếền
văn hóa Vi ệ t Nam thô n ế g nhá t
Các dấn tộc cư trú ở các địa bàn tách biệt nhau
C ác dấn t ộ c c ư t rú xẽn kẽ ẫ
Các dấn tộc Việt Nam có thô n ế g nhấ t ế đoàn kế t ế , gă n ế l u
ấ bóđười trong cộng đô n ề g d n ấ ột c- quô c ế gia thô n ế g nhấết.
C ác dấn t ộ c Vi ệ t Nam có trình đ ộ p hát tri ể n không đô n ề g đếề u
G. Các sự chếnh lệc vếề dấn sôế ữgi a cácộ t c ngườ i
Các dấn sôếở Việ t Nam có trình độ phát triể n ươt ng đôếi đô n ề g H. đếều
103. Giả i quyê t ắ tô t ắ vâ n ắ đê ồ đoàn kê t
ắ ộdân t c và quanệ h tộdânctrong mô i ắ liên hệ ột
c người, giữa các tộc người và liên quô c ắ gia trong xu thê t ắ oàn câ u
ồ hóa là mụ c tiêu
ủc a chính sách dân tộc trong lĩnh vực nào sau đây?
Lĩnh vực ngoại giao
L ĩnh v ự c quô c ế phòng, an nin h
Lĩnh vực kinh tếế
Lĩnh vực chính trị
Nội dung nào dưới đây không là tính châ t ắ ủc a tôn giáo
Tính lịch sử Tính logic Tính chính trị Tính quấ n ề chúng
Tính quâồn chúngcủa tôn giáo thể hiện ở sôắ ượl ng tín đô
ồ tôn giáo đôngảđ , cáco
tôn giáo là nơi sinh hoạt vắn hóa, tinh thâ n
ồ ủc a mộ t bộ phận khá đông đảo quâ n ồ chúng nhân dân
Theo quan điểm của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tôn giáo là một hình thái ý thức xã hội phản
ánh một cách hoang đường hư ảo hiện thực khách quan, thông qua sự phản
ánh đó các lực lượng tự nhiên và xã hội đê u
ồ trở thành siêu tự nhiên, thâ n ồ bí. Trong mô i
ắ quan hệ vớ i tín ngưỡ ng, tôn giáo là
Khái niệm nhỏ hơn, là một loại hình(dạng) tín ngưỡng
Một khái niệm tương đương tín ngưỡng
C. Một khái niệm độc lập hoàn toàn, không có mô i ế li n
ế hệ ớvi tín
ngưỡng D. Một khái niệm rộng hơn, bao trùm cả tín ngưỡng Mê tín là
A. Tin một cách m
ế muội vào những điế u
ề ngườ i khác nói
B. Tin một cách chă c ế chă n
ế vào nhữ ng điế u ề mìnhơ m thấếy
Tin một cách chă c ế chă n
ế vào nhữ ng điế u ề cóậ th t
Tin một cách m
ế muội, mù quáng vào những điế u ề thiế u
ế ơcs ở khoa học D
ị đoan là sự suy đoán, hành động một cách tùy tiện với những hành vi sai lệch quá mức,
trải với các giá trị vắn hóa, đạo đức, pháp luật, gây tổn hại cho cá nhân và cộng đô n ồ g. 110.
Nhậ n đị nh “Tâắt ảc mọ i tôn giáo chẳ ng qua chỉ là ựs phả n ánhhư ảo- vào trong đâ u
ồ óc ủc a con ngườ i -nhữ ngựl c ượl ngở bên ngoài chi phô i
ắ u cộc sôắng hàng
ngày ủc a họ, chỉ là sự phản ánh trong đó những lực lượng ở trâ n ồ thê a ắ ngđ mang
hình thức những lực lượng siêu trâ n ồ thê ” ắ làủc a ai? Hôề Chí Minh C.Mác Ph.Ăngghẽn V.I.L n ế in
Nội dung nào sau đây không phải là nguô n ồ gô c ắ dâ n
ễ ớ st ựi ra đời của tôn giáo Nguô n ề gô c ế t m ấ lý lOMoARcPSD|46342985 B. Nguô n ề gô c
ế văn hóa, giáoụd c nhi n
ế , kinh tếế- xãộ C. Nguô n ề gô c ế ự t h i D. Nguô n ề gô c ế nhậ n ựth c 112.
Nguyên tắắc đâồu tiên trongươC ng lĩnh dânộ t củc a Chủ nghĩa Mác-Lênin là A. Li n
ế hệ công nh n ấ tấ t
ế ảc các d n ấ ột c
C ác dấn t ộ c hoàn toàn bình đ ẳ ng
Các dấn tộc có quyế n ề ựt do
Các dấn tộc có quyế n
ề ựt quyế t ế
Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng đặc điểm của các dân tộc ở n ước ta? Mô i
ẫ dấn ột c đế u
ề cóảb n să c ế văn hóa ri n ế g Mô i
ẫ dấn ột c đế u ề có tiế n ế g nói B. vàữch viếết riếng Các d n
ấ tộc có tinh thấ n ề đoàn kế t
ế và ý cộc ng đôềngsấu C. ứth săếc
Các dấn tộc có truyế n ề thô n ế g D. y u ế ướn
c vàựt hào dấnộ t c
Dân tộc- quôắc gia có nhữ ng đặ c điể m nào dướ i đây?
C ó ngôn ng ữ ch ung
Có nét văn hóa chung
Có lãnh thổ chung ổn định không bị chia că t ế
Ý thức tự giác tộc người
Có chung phương thức sinh hoạt kinh tếế
C ó s ự q u ả n lý c ủ a m ộ t nhà n ướ c
Dân tộc- tộc người có những đặc điểm nào dưới đây? A. Có sự
quả n lý của một nhà nước
B. Có lãnh thổ chung ổn định không bị chia că t ế
Có chung phương thức sinh hoạt kinh tếế
Ý th ứ c t ự g iác t ộ c ng ườ i
C ó ngôn ng ữ ch ung
Có nét văn hóa chung
Khi nói dân tộc Thái, Kinh, Tày,Nùng… là muô n ắ nói đê n
ắ dân ột c theo nghĩa dân tộc-tộc
người hay dân tộc-quôắc gia? D n
ấ t ộ c-t ộ c ng ườ i D n
ấ tộc-quô c ế gia
Khi nghiên cứu vâắn đê
ồ dânộ t c, V.I.Lênin phát ệhi n rahai xu hướng khách quan
trong sự phát triển dân tộc.
Xu hướng thứ hai: các dấn tộc trong từng quô c
ế gia, thậ m chícác d n
ấ tộc ở nhiế u ề quô c ế gia muô n ế li n
ế hiệ p ớv i nhau.
- Xu hướng thứ nhấết: ộc ng đô n ề g dấnưc muô n
ế tách raể đ
hìnhthành cộng đôềng d n
ấ ột c độ c ậl p.
Nội dung nào dưới đây không phải là đặc điểm cơ b ản của tình hình tôn giáo ở Việt Nam?
Tôn giáo ở Việt Nam đa dạng, đan xẽn, chung sô n
ế g hòa bình; không có xung đột, chiế n ế tranh tôn giáo
Việt Nam là quô c
ế gia hoạ t độ ng tôn giáo phát triể n vôcùng mạnh mẽẫ
Việt Nam là quô c ế gia đa tôn giáo
Các tôn giáo ở Việt Nam nói chung luôn đô n ề g hành cùngd n
ấ tộc, có nhiế u
ề đóng góp quan trọ ng trong quá trình x y
ấ dựng và bảo vệ đấết nướ c
Ý nào sau đây không phải là đặc điểm của dân tộc theo nghĩa rộng? Có chung nế n ề văn hóa và t m ấ lý
Có chung một phương thức sinh hoạt kinh tếế
C ó ý th ứ c t ự g iác t ộ c ng ườ i
Có chung một vùng lãnh thổ ổn định 120.
Yêắu tôắ nào sau đây làơc ởs
phân ệbi t dânộ t c-quô c
ắ giaàdânv tộc- tộc người?
Chung phương thức sinh hoạt kinh tếế
C hung m ộ t nhà n ướ c