Trắc nghiệm Giáo Dục Quốc Phòng có đáp án | Đại học Nội Vụ Hà Nội
CÂU 1 “Diễn biến hòa bình” là:A. Phương thức chủ yếu của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản độngC. Sách lược chủ yếu của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản độngB. Chiến lược cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản độngD. Thủ đoạn cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem
Môn: Giáo Dục Quốc Phòng (HUHA)
Trường: Đại Học Nội Vụ Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45619127 BÀI 1
CÂU 1 “Diễn biến hòa bình” là:
A. Phương thức chủ yếu của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động
C. Sách lược chủ yếu của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động
B. Chiến lược cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động
D. Thủ đoạn cơ bản của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động
CÂU 2 Biện pháp của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực phản động tiến hành chiến lược “Diễn
biến hòa bình” là: A. Biện pháp phi quân sự B. Biện pháp quân sự C. Biện pháp ngoại giao D. Biện pháp bạo loạn
CÂU 3 Chiến lược “Diễn biến hòa bình” được bắt nguồn từ: A. Nước NgaC. Nước Mỹ B. Nước Đức D. Nước Pháp
CÂU 4 Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch sử dụng chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối
với Việt Nam nhằm:
A. Tự do hóa đời sống chính trị, xã hội
C. Lật đổ chế độ, theo quỹ đạo của chúng
B. Xóa bỏ hệ thống chính trị, kinh tế
D. Xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng
CÂU 5 Chiến lược “Diễn biến hòa bình” bắt đầu hình thành từ: A. Năm 1930 C. Năm 1960 B. Năm 1945 D. 1954
CÂU 6 Vùng lãnh thổ nào của nước ta mà kẻ thù kích động đồng bào đòi ly khai thành lập nhà
nước Đề Ga? A. Tây Bắc B. Tây Nguyên C. Tây Nam D. Đông Bắc
CÂU 7 Mục đích chống phá tư tưởng – văn hóa trong chiến lược “ Diễn biến hòa bình” là:
A. Xóa bỏ nguồn gốc tư tưởng XHCN
C. Xóa bỏ đường lối chính trị của Đảng Cộng sản
B. Xóa bỏ chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh
D. Xóa bỏ tư tưởng vô sản, thiết lập tư tưởng tư sản
CÂU 8 Hình thức của bạo loạn lật đổ gồm có: lOMoAR cPSD| 45619127
A. Bạo loạn vũ trang, bạo loạn chính trị hoặc bạo loạn chính trị với gây rốiC. Bạo loạn
chính trị, bạo loạn vũ trang, hoặc bạo loạn chính trị với vũ trang.
B. Bạo loạn chính trị với gây rối hoặc kết hợp gây rối với phá hoại
D. Bạo loạn chính trị kết hợp với quân sự hoặc chính trị kết hợp với kinh tế
CÂU 9 Một trong những giải pháp phòng chống chiến lược ‘diễn biến hòa bình’, bạo loạn lật đổ là:
A. Đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa, chống tụt hậu kinh tế.
C. Chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang ở địa phương vững mạnh.
B. Xây dựng hệ thống chính trị cả nước vững mạnh toàn diện
D. Xây dựng lòng yêu nước cho tuổi trẻ nhất là học sinh, sinh viên
CÂU 10 Thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch
khích lệ lối sống tư sản, từng bước làm phai nhạt mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa ở tầng lớp:
A. Thanh niên, nhất là sinh viên
C. Công nhân các khu công nghiệp
B. Học sinh, sinh viên thành thị
D. Người dân nghèo ở thành thị
CÂU 11 Bạo loạn lật đổ có thể xảy ra ở nhiều nơi, nhiều vùng của đất nước, trọng điểm là:
A. Các khu công nghiệp tập trung
C. Các trung tâm văn hóa, khoa học
B. Các trung tâm chính trị, kinh tế
D. Các khu công nghệ, kỹ thuật cao
CÂU 12 Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”
đối với Việt Nam từ khi nào?
A. Sau thất bại chiến tranh xâm lược Việt Nam
C. Sau biến động chế độ xã hội chủ nghĩa ở Liên Xô
B. Khi đưa quân vào xâm lược miền Nam
D. Khi Việt Nam tiến hành sự nghiệp đổi mới
CÂU 13 Quan hệ giữa “Diễn biến hòa bình” và bạo loạn lật đổ:
A. “Diễn biến hòa bình” là quá trình đưa đến nguyên nhân và điều kiện của bạo loạn lật đổ
C. “Diễn biến hòa bình” là quá trình tạo yếu tố quyết định cho bạo loạn lật đổ.
B. “Diễn biến hòa bình” là quá trình tạo nên những điều kiện, thời cơ cho bạo loạn lật đổ
D. “Diễn biến hòa bình” là quá trình tạo thời cơ quan trọng nhất cho bạo loạn lật đổ
CÂU 14 Trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thủ đoạn về kinh tế được kẻ thù xác định là: A. Thủ đoạn hàng đầu B. Thủ đoạn chủ yếu C. Thủ đoạn mũi nhọn D. Thủ đoạn cơ bản lOMoAR cPSD| 45619127
CÂU 15 Thực hiện thủ đoạn chống phá về chính trị trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối
với cách mạng Việt Nam, kẻ thù tiến hành:
A. Phá vỡ khối đại đoàn kết toàn dân của các tổ chức chính trị, xã hội
C. Chia rẽ nội bộ, kích động gây rối loạn các tổ chức trong xã hộiB. Kích động đòi
thực hiện chế độ “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”
D. Cô lập Đảng, Nhà nước với quân đội nhân dân và công an nhân dân.
CÂU 16 Chống phá trên lĩnh vực đối ngoại trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” kẻ thù thực
hiện thủ đoạn:
A. Chia rẽ Việt Nam với Lào và các nước xã hội chủ nghĩa còn lại
C. Chia rẽ Việt Nam với Lào, Campuchia và các nước xã hội chủ nghĩa
B. Chia rẽ Việt Nam với các nước tiến bộ, yêu chuộng hòa bình
D. Chia rẽ Việt Nam với Campuchia và các nước tiến bộ trên thế giới
CÂU 17 Thực hiện thủ đoạn trong lĩnh vực tôn giáo – dân tộc của chiến lược “Diễn biến hòa
bình”, kẻ thù lợi dụng vấn đề dân tộc để kích động tư tưởng:
A. Đòi biểu tình, ly khai lập khu tự trị
C. Đòi li khai, tự quyết dân tộc
B. Chia rẽ các dân tộc, gây mâu thuẫn
D. Gây mâu thuẫn giữa các dân tộc
CÂU 18 Trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, đối với quân đội, công an, các thế lực thù địch
chủ trương vô hiệu hóa sự lãnh đạo của Đảng với luận điểm: A. Lực lượng hóa B. Công cụ hóa C. Phi chính trị hóa D. Xã hội hóa
CÂU 19 Hoa Kỳ xóa bỏ lệnh cấm vận kinh tế đối với Việt Nam từ: A. 03/02/1995 C. 02/03/1994 B. 03/02/1994 D. 02/03/1995
CÂU 20 Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam từ: A. 11/7/1995 C. 07/11/1995 B. 11/7/1996 D. 07/11/1996 BÀI 2
CÂU 1 Việt Nam là một quốc gia dân tộc thống nhất gồm:
A. 56 dân tộc cùng sinh sống
B. 52 dân tộc cùng sinh sống
C. 57 dân tộc cùng sinh sống
D. 54 dân tộc cùng sinh sống lOMoAR cPSD| 45619127
CÂU 2 Tính chất của Tôn giáo là:
A. Tính lịch sử, tính quần chúng, tính chính trị
C. Tỉnh chính trị, tính chọn lọc, tính phát triển
B. Tính kế thừa, tính phát triển, tính chính trị
D. Tính kế thừa, tính quần chúng, tính thực tiễn
CÂU 3 Một trong những đặc điểm của các dân tộc ở Việt Nam là :
A. Các dân tộc Việt nam đều có chung phong tục, tập quán
C. Mỗi dân tộc Việt nam đều có nền văn hóa riêng
B. Mỗi dân tộc ở Việt Nam đều có sắc thái văn hóa riêng
D. Các dân tộc Việt nam đều có các tôn giáo riêng
CÂU 4 Một trong những đặc điểm của các dân tộc thiểu số ở Việt Nam là :
A. Cư trú du canh và du cư B. Cư trú tập trung
C.Cư trú phân tán và xen kẽ D. Cư trú ở rừng núi
CÂU 5 Một trong những nội dung giải quyết vấn đề dân tộc theo quan điểm của Lênin là:
A. Các dân tộc được tự chủ, tự trị
B. Các dân tộc được quyền tự quyết
C. Các dân tộc phải phân chia đẳng cấp
D. Các dân tộc phải có văn hóa chung
CÂU 6 Quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, được hiểu là:
A. Mọi người đều được tự do cầu trời, cầu tự cho mình
C. Mọi người đều được tự do tin hay không tin ở thần linh
B. Mọi người đều được tự do thờ cúng hoặc không thờ cúng
D. Mọi người đều được tự do theo hoặc không theo tôn giáo
CÂU 7 Tôn giáo xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam là: A. Cao Đài B. Phật giáo C. Công giáo D. Tin lành
CÂU 8 Tôn giáo có nguồn gốc từ các yếu tố:
A. Chính trị - quân sự, tâm lý và nhận thức
B. Chính trị - xã hội, tâm lý và ý thức
C. Kinh tế - xã hội, ý thức và giáo lý
D. Kinh tế - xã hội, nhận thức và tâm lý
CÂU 9 Một dân tộc trong một quốc gia đa dân tộc có thể:
A. Chỉ sinh sống ở những vùng núi cao
B. Chỉ sinh sống ở một quốc gia dân tộc
C. Sinh sống ở nhiều vùng trên thế giới lOMoAR cPSD| 45619127
D. Sinh sống ở nhiều quốc gia dân tộc
CÂU 10 Một trong những đặc điểm của các dân tộc ở Việt Nam là :
A. Có truyền thống đoàn kết gắn bó xây dựng quốc gia dân tộc thống nhất
C. Có tinh thần chịu đựng gian khổ, khó khăn, không sợ hy sinh, vất vả
B. Có truyền thống yêu nước, thương nòi kế tiếp đời này qua đời khác
D. Có tinh thần độc lập tự chủ, chịu thương, chịu khó làm ăn sinh sống
CÂU 11 Các Tôn giáo lớn ở nước ta hiện nay là:
A. Công giáo, Phật giáo, Tin Lành, Hòa Hảo, Cơ Đốc giáo, Chính thống giáo
C. Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Cao Đài, Hòa Hảo, Anh giáo
B. Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Hồi Giáo, Cao Đài, Hòa Hảo
D. Phật giáo, Công giáo, Tin Lành, Ki Tô giáo, Ấn Độ giáo, Cơ Đốc giáo
CÂU 12 Theo quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin, giải quyết vấn đề dân tộc:
A. Vừa là quan điểm vừa là phương châm của nhà nước vô sản
C. Vừa là mục tiêu vừa là phương thức của nhà nước xã hội chủ nghĩa
B. Vừa là mục tiêu vừa là động lực của cách mạng xã hội chủ nghĩa
D. Vừa là nội dung vừa là quan điểm của cách mạng xã hội chủ nghĩa
CÂU 13 Một trong những quan điểm, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta là:
A. Chống mọi hành động áp đặt trong công tác dân tộcC. Chống các biểu hiện
kỳ thị, hẹp hòi, chia rẽ dân tộc
B. Chống phân biệt, đối xử khác nhau giữa các dân tộc
D. Chống tuyên truyền, lôi kéo kích động các dân tộc
CÂU 14 Một trong những lý do dẫn đến vấn đề dân tộc còn tồn tại lâu dài là do:
A. Dân số và trình độ phát triển KT – XH giữa các dân tộc không đều nhau
C. Sự chống phá của CNĐQ đối với các dân tộc trên toàn thế giới
B. Các dân tộc chưa đồng thời đứng lên đấu tranh chống CNĐQ
D. CNĐQ thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên thế giới
CÂU 15 Một trong những nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và giải quyết vấn đề dân tộc:
A. Thiết lập và mở rộng mối quan hệ khăng khít, gắn bó với các quốc gia, dân tộc trên thế giới.
C. Khắc phục tàn dư tư tưởng phân biệt, kỳ thị dân tộc, tư tưởng dân tộc lớn, dân tộc hẹp hòi
B. Xây dựng quan hệ sâu sắc, tốt đẹp, phong phú, hài hòa giữa các dân tộc
D. Xây dựng tình đoàn kết hữu nghị, bình đẳng, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển
CÂU 16 Một trong những đặc điểm của các dân tộc ở Việt Nam là các dân tộc ở nước ta có quy
mô dân số và:
A. Trình độ phát triển khá đồng đều
C. Trình độ phát triển còn hạn chếB. Trình độ phát triển không đồng đều
D. Trình độ phát triển đồng đều.
CÂU 17 Một trong những quan điểm, chính sách dân tộc Của Đảng, Nhà nước ta là: lOMoAR cPSD| 45619127
A. Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc đi đôi với cải tạo xã hội cũ, xây dựng xã hội mới, xã hội văn minh, tốt đẹp
C. Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển của cách mạng Việt Nam
B. Vấn đề dân tộc và đoàn kết dân tộc có ý nghĩa sâu sắc trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam
D. Vấn đề dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam
CÂU 18 Một trong những quan điểm, chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước ta là : A.
Thực hiện chính sách ưu tiên trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trí thức là người dân tộc thiểu
sốC. Tập trung phát triển nhanh về văn hóa – xã hội cho các địa phương vùng đồng bào các dân tộc thiểu số B.
Ưu tiên trong giáo dục cán bộ, nhân lực, vật lực cho các địa phương vùng đồng bào các dân tộc thiểu số
D. Thực hiện tốt các chính sách, nhất là chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình cho đồng bào các dân tộc thiểu số
CÂU 19 Tôn giáo có tính quần chúng, bởi vì:
A. Tôn giáo phản ánh sự khát vọng của quần chúng
C. Quần chúng lấy tôn giáo làm mục đích cho tinh thần
B. Tôn giáo gắn liền với hoạt động xã hội của quần chúng
D. Quần chúng dựa vào tâm linh trong mọi hoạt động
CÂU 20 Tôn trọng tự do tín ngưỡng là phải không ngừng tạo điều kiện cho quần chúng phát
triển, tiến bộ về mọi mặt, bài trừ mê tín dị đoan, bảo đảm cho:
A. Tôn giáo đoàn kết, phát triển theo kịp thế giới
C. Giáo sĩ, tín đồ tôn giáo ngày càng phát triển bền vững
B. Đồng bào tôn giáo tự do, bình đẳng trước pháp luật
D. Tín đồ, chức sắc tôn giáo hoạt động theo đúng pháp luật BÀI 3
CÂU 01 Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 thì thành phần môi trường bao gồm:
A. Các yếu tố vật chất tự nhiên và xã hội
C. Các yếu tố vật chất tự nhiên, nhân tạo và xã hội.
B. Các yếu tố vật chất nhân tạo và xã hội.
D. Các yếu tố vật chất tự nhiên và nhân tạo.
CÂU 02 Môi trường tự nhiên bao gồm:
A. Tất cả các yếu tố vật chất trên trái đất
B. Tất cả các yếu tố tự nhiên và vật chất do con người tạo ra
C. Tất cả các yếu tố tự nhiên trên trái đất
D. Tất cả các yếu tố vật chất do con người tạo raCÂU 03 Môi trường nhân tạo bao gồm:
A. Các yếu tố vật chất do con người tạo ra
C. Các yếu tố phi vật chất do con người tạo ra
B. Các yếu tố vật chất do máy móc tạo ra lOMoAR cPSD| 45619127
D. Các yếu tố vật chất do con người cải tạo từ tự nhiên
CÂU 04 Quy chuẩn môi trường, tiêu chuẩn môi trường là:
A. Trách nhiệm pháp lý để tòa án áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm.
C. Nguyên tắc pháp lý để cho mọi cá nhân, tổ chức chấp hành và tuân thủ
B. Điều kiện pháp lý để cơ quan bảo vệ pháp luật xử phạt tổ chức, cá nhân vi phạm
D. Cơ sở pháp lý cho việc xác định có vi phạm pháp luật về môi trường hay không.
CÂU 05 Văn bản quy phạm pháp luật cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam về bảo vệ môi trường là: A. Luật, pháp lệnh
B. Nghị định, nghị quyết D. Văn bản hướng dẫn C. Hiến pháp
CÂU 06 Hình thức xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bao gồm:
A. Xử lý hình sự, xử lý phạt tù, xử lý phạt tiền
C. Xử lý vi phạm hành chính, xử lý phạt tiền, bồi thường
B. Xử lý hình sự, xử lý vi phạm hành chính, xử lý trách nhiệm dân sự.
D. Xử lý trách nhiệm dân sự, buộc khôi phục trạng thái ban đầu
CÂU 07 Tội phạm về môi trường là hành vi nguy hiểm cho xã hội được quy định trong:
A. Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015 (bổ sung, sửa đổi năm 2017)
C. Bộ Luật hình sự năm 2015 (bổ sung, sửa đổi năm 2017)
B. Luật Bảo vệ môi trường năm 2020
D. Bộ Luật dân sự năm 2015
CÂU 08 Một trong những nguyên nhân điều kiện khách quan dẫn đến vi phạm pháp luật về môi
trường là do:
A. Sự phát triển quá nhanh của nền kinh tế
C. Áp lực tăng trưởng kinh tế
B. Quy chuẩn môi trường, tiêu chuẩn môi trường quá khắt khe
D. Các khu đô thị và khu dân cư ngày càng nhiều
CÂU 09 Hầu hết các tội phạm về môi trường đều:
A. Có kiến thức nhất định về môi trường
C. Nhằm mục đích thu lợi bất chính về kinh tế
B. Nhận thức yếu kém về môi trường
D. Hoạt động trong lĩnh vực môi trường
CÂU 10 Phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nhằm:
A. Duy trì môi trường trong sạch và giữ nguyên hiện trạng môi trường
C. Bảo đảm cho sự phát triển ổn định, bền vững kinh tế - xã hội của đất nước
B. Ngăn chặn nguy cơ, điều kiện vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường
D. Ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường lOMoAR cPSD| 45619127 BÀI 4
CÂU 01 Độ tuổi quy định chủ thể không phải chịu trách nhiệm hình sự về lỗi vô ý khi vi phạm
pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông: A. Từ 12 đến 16 tuổi B. Từ 14 đến 18 tuổi
C. Từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi
D. Từ 14 tuổi đến đủ 16 tuổi
CÂU 02 Chủ thể tham gia giao thông đường bộ là:
A. Người đủ 16 tuổi trở lên có khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi
B. Người đủ 16 tuổi trở lên
C. Người có năng lực trách nhiệm hình sự
D. Người có nhận thức và làm chủ hành vi
CÂU 03 Mặt khách quan của tội phạm xâm phạm an toàn giao thông là:
A. Phương tiện không đảm bảo chỉ số kỹ thuật
C. Phương tiện lưu thông từ mua bán trái phép
B. Phương tiện đi quá tốc độ, chở quá người quy định, vượt trái phép, không đúng làn đường
D. Phương tiện quá khổ, quá tải
CÂU 04 Một trong những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông:
A. Hệ thống pháp luật còn chưa đủ chặt, đủ mạnh để răn đe
C. Ý thức tự giác của người tham gia giao thông chưa cao
B. Hiện tượng tiêu cực mang tính phổ biến
D. Tác động tiêu cực của các yếu tố thiên nhiên, môi trường đối với người tham gia giao thông
CÂU 05 Phòng chống vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là:
A. Hoạt động của các tổ chức
C. Hoạt động của cơ quan Nhà nước, các tổ chức xã hội và công dân
B. Hoạt động của cơ quan Nhà nước
D. Hoạt động của cá nhân
CÂU 06 Cơ quan hay tổ chức nào trực tiếp chỉ đạo và phân công, phân cấp cụ thể cho các bộ,
ngành, cơ quan đoàn thể trong phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông:
A. Đảng cộng sản Việt Nam
C. Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp
B. Chính phủ, Uỷ ban nhân dân các cấp
D. Bộ giao thông vận tải
CÂU 07 Lực lượng nòng cốt xung kích trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông là: A. Dân phòng B. Quân đội C. Dân quân tự vệ lOMoAR cPSD| 45619127 D. Công an
CÂU 08 Trách nhiệm của công dân trong tham gia đảm bảo trật tự, an toàn giao thông:
A. Điều tra các đối tượng vi phạm
B. Tham gia trực tiếp đấu tranh phòng chống vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
C. Xử lý các trường hợp vi phạm
D. Tích cực hợp tác, chia sẻ thông tin
CÂU 09 Một trong những biện pháp phòng, chống vi phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn
tham gia giao thông là:
A. Tuyên truyền, phổ biến về chính sách phát triển kinh tế - xã hội
C. Tuyên truyền, phổ biến về Bộ luật hình sự hiện hành
B. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho mọi công dân
D. Tuyên truyền về hậu quả của các hành vi vi phạm và chế tài xử lý
CÂU 10 Mục đích của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông là:
A. Nâng cao ý thức trong giữ gìn an ninh trật tự
C. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
B. Nâng cao tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm
D. Nâng cao hiểu biết về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của đất nước BÀI 5
CÂU 01 Nhân phẩm, danh dự của con người là những yếu tố về tinh thần, bao gồm:
A. Những yếu tố gắn liền với quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ
C. Phẩm giá, giá trị, sự tôn trọng, tình cảm yêu mến của những người xung quanh, của xã hội đối với người đó
B. Tổng hợp những phẩm chất mang tính đặc trưng của mỗi cá nhân
D. Dư luận xã hội, giá trị tinh thần, đạo đức tốt đẹp của xã hội dành cho người đó
CÂU 02 “Các tội xâm phạm nhân phẩm, danh dự của con người do người có năng lực trách
nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện” là. A. Là người có năng lực
trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên
C. Là người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 18 tuổi trở lên
B. Là người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 14 tuổi trở lên
D. Là người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 20 tuổi trở lên
CÂU 03 Người phạm tội có ý lây truyền HIV cho người khác có thể bị phạt tù: A. 03 năm đến 05 năm
B. Từ 01 năm đến 03 năm
C. Từ 05 năm đến 09 năm
D. Từ 09 năm đến 12 năm
CÂU 4 “Gắn giáo dục kiến thức văn hoá với giáo dục kỹ năng sống” để phụ nữ và trẻ em:
A. Tham gia công tác phòng, chống tội phạm lOMoAR cPSD| 45619127
C. Tự bảo vệ mình trước các nguy cơ bị xâm hại
B. Tránh xa những đối tượng có tiền án, tiền sự
D. Nâng cao nhận thức về thái độ và trách nhiệm
CÂU 5 “Chú trọng giáo dục đạo đức lẫn kiến thức; lồng ghép nội dung giáo dục giới tính, sức
khỏe sinh sản cho học sinh” là trách nhiệm chính của: A. Gia đình B. Xã hội C. Đoàn thể D. Nhà trường
CÂU 6 Nhân phẩm là phẩm chất, giá trị của một con người được: A. Cộng đồng bảo vệ B. Tôn giáo bảo vệ
C. Quần chúng nhân dân bảo vệ D. Pháp luật bảo vệ
CÂU 7 Một trong những yếu tố hình thành nguyên nhân, điều kiện của tình trạng phạm tội xúc
phạm danh dự, nhân phẩm
B. Tệ nạn xã hội phát triển A. Bất bình đẳng giới
C. Giá trị vật chất lên ngôi D. Phân hóa giàu nghèo
CÂU 08 Làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm mang ý nghĩa
A. Giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội
C. Xóa bỏ hủ tục lạc hậu
B. Nâng cao chất lượng đời sống một bộ phận người dân
D. Góp phần phát triển kinh tế- xã hội ở một số khu vực
CÂU 09 Công dân với tư cách
A. Khách thể trong phòng chống tội phạm
B. Chủ thể trong phòng chống tội phạm
C. Điều tra trong phòng chống tội phạm
D. Xét xử trong phòng chống tội phạm
CÂU 10 Trong nguyên tắc pháp chế phòng chống tội phạm xâm hại danh dự, nhân phẩm nhấn
mạnh. Mọi hoạt động phòng ngừa tội phạm của các cơ quan nhà nước, tổ chức, các công dân phải
A. Phù hợp luật pháp quốc tế
B. Phù hợp với trình độ dân trí
C. Phù hợp văn hóa địa phương D. Hợp hiến, hợp pháp BÀI 6
CÂU 01 Các đối tượng sử dụng không gian mạng để đăng thông tin độc hại nhằm mục đích lOMoAR cPSD| 45619127
A. Tạo uy tín cho một vài cá nhân
B. Ngăn chặn, làm giảm tội phạm
C. Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội
D. Kích thích kinh tế phát triển
CÂU 02 Bảo vệ an ninh mạng là:
A. Phòng ngừa, điều tra, ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng
C. Phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng
B. Phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng
D. Điều tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng
CÂU 03 Các đối tượng sử dụng không gian mạng để đăng thông tin độc hại nhằm mục đích
A. Ngăn chặn, làm giảm tội phạm
B. Bảo tồn lưu giữ giá trị văn hóa
C. Tăng thêm tính đoàn kết cộng đồng
D. Tuyên truyền tệ nạn xã hội
CÂU 04 Tội phạm công nghệ cao gây tổn hại đến A. An ninh quốc gia
C. Lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân
B. Tính mạng và tài sản của tổ chức, cá nhân
D. Lợi ích của các tổ chức chính trị, xã hội
CÂU 05 Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì thông tin được xem là
A. Một dạng tài sản của từng cá nhân B. Một dạng tài nguyên
C. Một dạng tài sản nhà nước quản lý
D. Không gian lưu trữ số liệu
CÂU 06 Mục tiêu chủ yếu tin tặc tấn công liên quan tới lĩnh vực A. An ninh C. Quốc phòng B. Tài chính D. Văn hoá
CÂU 07 Một trong những yếu tố góp phần làm giảm các vụ tin tặc tấn công mạng trong thời gian qua là do
A. Chế tài pháp luật đã tương đối đầy đủ
C. Chế tài pháp luật có tính răn đe cao
B. Các quy định, chế tài pháp luật đã đầy đủ và có tính răn đe cao
D. Các quy định, chế tài pháp luật đã tương đối đầy đủ và có tính răn đe cao
CÂU 08 Luật An ninh mạng của nước ta có hiệu lực từ khi nào A. 01/01/2018 C. 01/01/2019 B. 01/01/2020 lOMoAR cPSD| 45619127 D. 01/01/2021
CÂU 09 Hiện nay các đối tượng tạo tin giả bằng cách sử dụng công nghệ để A. Giả lý lịch B. Chiếm đoạt tài sản
C. Giả tiếng, giả hình, giả video D. Tạo dựng uy tín
CÂU 10 Các đối tượng sử dụng không gian mạng để đăng thông tin độc hại nhằm mục đích
A. Ghi nhận lịch sử, truyền bá tư tưởng
C. Xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành quả cách mạng
B. Bảo tồn lưu giữ giá trị văn hóa
D. Ngăn chặn, làm giảm tội phạm BÀI 7
CÂU 01 An ninh truyền thống chính là: A. An ninh quốc gia B. An ninh đất nước C. An ninh dân tộc D. An ninh lãnh thổ
CÂU 02 An ninh quốc gia chính là:
A. Đất nước thoát khỏi chiến tranh
B. Quốc gia có kỷ cương, kỷ luật
C. Xã hội hoạt động trật tự, nền nếp
D. Sự ổn định, bình yên của đất nước
CÂU 03 An ninh phi truyền thống xuất phát từ các yếu tố do tự nhiên gây ra như:
A. Biến đổi khí hậu, xung đột biên giới, hỏa hoạn
C. Biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ, hạn hán, sóng thần
B. Hạn hán, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng kinh tế
D. Khủng hoảng kinh tế, hạn hán, tội phạm, ma túy
CÂU 04 An ninh phi truyền thống do các yếu tố:
A. Phi kinh tế, phi chính trị gây ra
C. Phi quân sự, phi ngoại giao gây ra
B. Phi chính trị, phi quân sự gây ra
D. Phi quân sự, phi văn hóa gây ra
CÂU 05 Những thách thức, nguy cơ đối với an ninh truyền thống là:
A. Nguy cơ mất lòng tin của nhân dân đối với cách mạng
C. Nguy cơ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia
B. Nguy cơ mất an ninh trật tự, mất ổn định trong xã hội
D. Nguy cơ mất đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quốc tế
CÂU 06 Thách thức và đe dọa từ an ninh phi truyền thống trên lĩnh vực kinh tế là: lOMoAR cPSD| 45619127 A. An ninh xã hội B. An ninh năng lượng C. An ninh dân tộc D. An ninh tôn giáo
CÂU 07 Các thế lực thù địch lợi dụng các yếu tố từ an ninh phi truyền thống để:
A. Kết hợp tiến công quân sự với kinh tế
C. Kích động gây rối, làm mất ổn định chính trị
B. Thực hiện kế hoạch can thiệp quân sự
D. Bạo loạn lật đổ và can thiệp vũ trang
CÂU 08 Nâng cao nhận thức về các mối đe dọa của an ninh phi truyền thống đối với an ninh
con người, an ninh cộng đồng, an ninh quốc gia và an ninh nhân loại là nghĩa vụ và trách nhiệm của A. Mọi công dân B. Học sinh, sinh viên C. Lực lượng vũ trang
D. Mọi tổ chức, lực lượng
CÂU 09 Một số mối đe dọa an ninh phi truyền thống, có khả năng chuyển hóa thành an ninh
truyền thống như:
A. Xung đột biên giới quốc gia
C. Xung đột chủ quyền lãnh thổ
B. Mâu thuẫn đối kháng giai cấp
D. Xung đột dân tộc, sắc tộc, tôn giáo
CÂU 10 Để quản trị và kiểm soát các mối đe dọa an ninh phi truyền thống có hiệu quả, chúng ta phải:
A. Phát huy sức mạnh đoàn kết quốc tế với lực lượng hòa bình thế giới
C. Phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn xã hội
B. Nâng cao sức mạnh chiến đấu của lực lượng vũ trang nhân đến
D. Đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa