lOMoARcPSD|61096548
TRẮC NGHIỆM TỔNG QUAN HÀNG KHÔNG DÂN DỤNG
CHƯƠNG 1-5
Tổng quan HKDD (Học Viện Hàng Không Việt Nam)
lOMoARcPSD|61096548
CÂU HỎI ÔN TẬP
CHƯƠNG 1
Câu 1: Dự thảo đầu tiên của công ước Chicago ra đời vào năm nào?
A. 1943 C. 1994
B. 1946 D. Tất cả đều sai
Câu 2: Thành viên của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) gồm:
A. Các công đoàn Hàng không
B. Các nghiện đoàn Hàng không
C. Các quốc gia có liên quan đến ngành công nghiệp Hàng không trực thuộc Liên Hiệp
Quốc
D. Các quốc gia là thành viên Liên Hiệp Quốc
Câu 3: Vào thời kỳ ban đầu của Hàng không để giải quyết các xung đột về lưu thông tin
trên bầu trời các quốc gia liên quan đã tổ chức các hội nghị hiệp thương giữa các quốc gia,
trong đó có…
A. Hội nghị Paris 1910
B. Hội nghị Paris 1919
C. Hội nghị Havana 1928
D. Tất cả đều đúng
Câu 4: Ngày nay, Công ước Chicago đề cập đến tất cả bao nhiêu thương quyền (freedoms
of the air)?
A. 4 C. 9
B. 5 D.6
Câu 5: Trở ngại lớn nhất khi đàm phán về các thương quyền tự do giữa các quốc gia là:
A. Chiến tranh và khủng bố
B. Khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và kinh tế
C. Tranh chấp không phận giữa các quốc gia
D. Mỗi quốc gia đều có mục tiêu, chiến lược phát triển và lợi ích khác nhau
Câu 6: Phụ ước 1 – Công ước Chicago đề cập đến nội dung gì?
A. 5 thương quyền cơ bản trong vận tải hàng không
B. Cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không
C. Cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không
D. Chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên hàng không
Câu 7: Phụ ước 19 - Công ước Chicago đề cập đến nội dung gì?
lOMoARcPSD|61096548
A. Quản lý an ninh hàng không
B. Quản lý an toàn hàng không
C. Phương thức phân định vùng trời
D. Chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên hàng không
Câu 8: Phụ ước 17 - Công ước Chicago đề cập đến nội dung gì?
A. Quản lý an ninh hàng không
B. Quản lý an toàn hàng không
C. Phương thức phân định vùng trời
D. Chứng chỉ hành nghề đối với nhân viên hàng không
Câu 9: Tổ chức ICAO tuyên bố Việt Nam chính thức là thành viên vào năm nào?
A. 1986 C. 1975
D. 1979
Câu 10: các nhà chức trách hàng không của các quốc gia KHÔNG điều tiết lĩnh vực nào?
A. Tìm kiếm, cứu nạn hàng không
B. Cơ cấu tổ chức của các doanh nghiệp hàng không
C. Quy định an toàn Hàng không trong khai thác thương mại của các hãng hàng không, sân
bay
D. An ninh hàng không
Câu 11: Trong phạm vi nội địa quốc gia, công cụ chủ yếu được dùng để điều tiết vận tải
hàng không?
A. Hệ thống quy định cấp phép hay do Nhà nước ban hành
B. Các thương quyền tự do về Hàng không
C. Hệ thống luật hàng không dân dụng quốc tế
D. Hệ thống văn bản pháp luật về hàng không do quốc gia đó ban hành
Câu 12: Cơ quan nào là Nhà chức trách hàng không Việt Nam
A. Cảng vụ hàng không
B. Bộ quốc phòng
C. Cục hàng không Việt Nam
D. Bộ giao thông vận tải
Câu 13: Nhà chức trách Hàng không KHÔNG có chức năng điều tiết lĩnh vực nào sau đây:
A. An ninh hàng không
B. Các cơ sở đào tạo nhân viên hàng không
C. Phương án kinh doanh của các doanh nghiệp phi hàng không
D. Cấp AOC cho các hãng hàng không
B. 1981
lOMoARcPSD|61096548
Câu 14: Nội dung cốt lõi nhất đối với tổ chức ICAO là:
A. An toàn
B. Hiệu quả của ngành hàng không
C. Thúc đẩy hợp tác công nghệ
D. Mở rộng các sân bay
Câu 15: Để duy trì giấy phép nhân viên an ninh hàng không, 1 cá nhân sẽ KHÔNG cần
được đánh giá về:
A. Điều kiện về sức khỏe
B. Năng lực cá nhân thông qua xác hạch năng định
C. Ngoại hình
D. Tất cả đều sai
Câu 16: Năm nào Việt Nam giành được FIR Hồ Chí Minh
A. 1981
B. 1991
C. 1994
D. 1995
Câu 17: IATA là tên viết tắt Tiếng Anh của tổ chức nào sau đây?
A. Tổ chức hàng không quốc tế
B. Hiệp hội các nhà vận tải hàng không quốc tế
C. Cơ quan quản lý nhà nước về các hãng hàng không
D. Nhà chức trách hàng không
Câu 18: Thành viên của IATA bao gồm:
A. Các hãng hàng không
B. Các cảng hàng không
C. Các phi công của các hãng hàng không
D. Các tổ chức cung cấp dịch vụ không lưu
Câu 19: Hệ thống văn qui phạm pháp luật về Hàng không dân dụng của Việt Nam bao gồm
các loại văn bản nào sau đây?
A. Luật hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng không
B. Luật hàng không, các nghị định và thông tư, các văn bản chính liên quan đến hàng không
C. Công ước Chicago, Luật Hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng
không
D. Công ước Chicago, Luật Hàng không, các quy định của IATA
Câu 20: Thương quyền nào sau đây cho phép máy bay bay qua lãnh thổ của 1 quốc gia
khác mà không hạ cánh
lOMoARcPSD|61096548
A. Thương quyền 2
B. Thương quyền 1
C. Thương quyền 4
D. Thương quyền 5
Câu 21: Thương quyền nào sau đây cho phép hãng hàng không lấy tải thương mại (hành
khách, hàng hóa, thư tín) từ lãnh thổ của quốc gia đăng ký của hãng hàng không chuyên
chở sang một quốc gia thứ 2. Ví dụ 1 hãng hàng không Việt Nam chuyển chở hành khách,
hàng hóa tuyến Đà Nẵng – Bangkok
A. Thương quyền 4
B. Thương quyền 5
C. Thương quyền 2
D. Thương quyền 3
Câu 22: Các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành đối với sân bay được ICAO nêu tại phụ
ước nào trong số các phụ ước sau đây?
A. Annex 11
B. Annex 17 C. Annex 15
D. Annex 14
CHƯƠNG 2
1. Cơ quan nào được chỉ định là Nhà chức trách hàng không Việt Nam?
A. Bộ giao thông vận tải
B. Bộ, cơ quan ngang bộ quản lý chuyên ngành theo quy định của chính phủ\
C. Bộ quốc phòng
D. Cục hàng không Việt Nam
2. Tổ chức nào chịu trách giám sát an toàn hệ thống Vận tải Hàng không Quốc gia?
A. IATA
B. ACI
C. ICAO
D. Nhà chức trách hàng không
3. Tổ chức nào chịu trách nhiệm cấp chứng chỉ nhà khai thác cho hãng hàng không (AOC)?
A. ICAO
B. Nhà chức trách hàng không (CAA)
C. ACI và IATA
D. CANSO
4. Lĩnh vực nào trong số các lĩnh vực sau đây KHÔNG thuộc phạm vi điều tiết các nhà
chức trách hàng không?
A. Cảng hàng không
B. Tàu bay và đội ngũ, tổ chức liên quan
lOMoARcPSD|61096548
C. Giấy phép hành nghề và chương trình huấn luyện hàng không
D. Cấp phép việc vận chuyển hàng hóa vào khu bãi tư nhân
5. Lĩnh vực nào trong số các lĩnh vực sau đây KHÔNG thuộc phạm vi điều tiết các nhà
chức trách hàng không theo quy định của ICAO?
A. Tìm kiếm, cứu nạn hàng không
B. Tàu bay và đội ngũ, tổ chức liên quan
C. Khai thác thương mại của các hãng hàng không, sân bay
D. An ninh hàng không
6. Công cụ chủ yếu để điều tiết vận tải hàng không trong phạm vi lãnh thổ quốc gia?
A. Hệ thống pháp luật hàng không quốc gia
B. Thương quyền
C. Phép bay, luật hàng không và thương quyền
D. Phép bay
7. Tại Việt Nam, cơ quan cao nhất trực thuộc Chính phủ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước đối với chuyên ngành hàng không dân dụng hiện nay là đơn vị nào?
A. ICAO
B. Bộ quốc phòng
C. Cục hàng không Việt Nam
D. Bộ giao thông vận tải
8. Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức hàng không quốc tế vào năm nào?
A. 1975 B. 1979
C. 1981
D. 1986
9. Chọn câu trả lời đúng cho phát biểu sau “Các cảng vụ Hàng không là cơ quan thực hiện
chức năng quản lý Nhà nước…”?
A. Về hàng không dân dụng
B. Về hàng không dân dụng tại cảng Hàng không, sân bay
C. Về Hàng không dân dụng trên phạm vi cả nước
D. Về hàng không dân dụng của các địa phương
10. Tổ chức nào cung ứng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tại Việt Nam?
A. Tổng công ty quản lý bay Việt Nam
B. Tổng công ty Hàng không Việt Nam
C. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam
D. Cục Hàng không Việt Nam
11. ACV là tên viết tắt tiếng Anh của tổ chức nào ở Việt Nam?
A. Tổng công ty quản lý bay Việt Nam
B. Tổng công ty Hàng không Việt Nam
C. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam
D. Cục Hàng không Việt Nam
12. VATM là tên viết tắt tiếng Anh của tổ chức?
lOMoARcPSD|61096548
A. Tổng công ty quản lý bay Việt Nam
B. Tổng công ty Hàng không Việt Nam
C. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam
D. Cục Hàng không Việt Nam
13. Tổ chức nào sau đây thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam?
A. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam
B. Tổng công ty quản lý bay Việt Nam
C. Tổng công ty Hàng không Việt Nam
D. Trung tâm quản lý luồng không lưu
14. Tổ chức nào sau đây thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam?
A. Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam
B. Công ty TNHH MTV dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam
C. Tổng công ty Hàng không Việt Nam
D. Trung tâm thông báo tin tức Hàng không
15. Cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm quản lý hành chính trực tiếp đối với Tổng
Công ty hàng không Việt Nam đơn vị nào sau đây?
A. Bộ Giao thông vận tải
B. Ủy ban Quản lý Vốn Nhà Nước
C. Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam
D. Công ty Vietnam Airlines
16. Đơn vị củ quân của Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam là đơn vị nào?
A. Chính phủ Việt Nam
B. Bộ Hàng không Dân dụng Việt Nam
C. Bộ giao thông vận tải
D. Ủy ban Quản lý Vốn Nhà Nước
17. Tổ chức nào sau đây quản lý về mặt chuyên môn hàng không của các hãng Hàng không
và Dịch vụ Hàng không tư nhân tại Việt Nam?
A. Bộ Giao thông Vận tải
B. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam
C. Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam
D. Ủy ban Quản lý Vốn Nhà Nước
18. Hệ thống văn qui phạm pháp luật về Hàng không dân dụng của Việt Nam bao gồm các
loại văn bản nào sau đây?
A. Luật hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng không
B. Luật hàng không, các nghị định và thông tư, các văn bản hành chính liên quan đến
hàng không
C. Công ước Chicago, Luật Hàng không, các nghị định và thông tư liên quan đến hàng
không
D. Công ước Chicago, luật Hàng Không, các quy định của IATA
19. Chọn 1 phát biểu không đúng về nhà chức trách hàng không?
lOMoARcPSD|61096548
A. Mục đích của nhà chức trách hàng không là thiết lập những quy định điều tiết trong
nước phù hợp với những quy định điều tiết quốc tế
B. Nhà chức trách có thể xây dụng các quy định chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn cáo tiêu
chuẩn, khuyến cáo thực hành của ICAO
C. Nhà chức trách có trách nhiệm cấp phép cho sân bay, tàu bay, các hãng hàng không
và nhân viên hàng không
D. Nhà chức trách hàng không có thể không tuân theo các điểu khoảng hợp tác song
phương đã ký kết
20. Trong các phát biểu sau đây, phát biểu nào không chính xác?
A. Việc Việt Nam giành lại vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đã khẳng định chủ quyền
trọn vẹn của Việt Nam trên không phận
B. Việc Việt Nam giành lại vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đã thể hiện rằng trình độ
điều hành bay của Việt Nam đã đáp ứng yêu cầu quốc tế
C. Việc Việt Nam giành lại vùng thông báo bay Hồ Chí Minh đã góp phần đem lại
nguồn thu ngân sách lớn cho quốc gia
D. Việc Việt Nam giành lại vùng thông báo bay Hồ Chí Minh chứng tỏ rằng hàng không
Việt Nam đã đủ trình độ bay đến bất cứ điểm nào trên thế giới
CHƯƠNG 3
1. Glider Lite được liệt kê vào loại tàu bay nào?
A. Nặng hơn không khí, không có động cơ
B. Nặng hơn không khí, có động cơ
C. Nhẹ hơn không khí, có động cơ D. Nhẹ hơn không khí, không có động cơ
2. Tên lửa được liệt kê vào loại tàu bay nào?
A. Nặng hơn không khí, có động cơ
B. Nhẹ hơn không khí, có động cơ
C. Nặng hơn không khí, không có động cơ
D. Tất cả đều sai
3. Tàu con thoi (Space Transportation System) được liệt kê vào loại tàu bay nào?
A. Nặng hơn không khí, có động cơ
B. Nhẹ hơn không khí, có động cơ
C. Nặng hơn không khí, không có động cơ
D. Tất cả đều sai
4. Trực thăng (Helicopter) được liệt kê vào loại tàu bay nào?
lOMoARcPSD|61096548
A.
Nặng hơn không khí, không có động cơ
B. Nặng hơn không khí, có động cơ
C. Nhẹ hơn không khí, có động cơ D. Nhẹ hơn không khí, không
có động cơ
5. Airship được liệt kê vào loại tàu bay nào?
A. Nặng hơn không khí, không có động cơ
B. Nặng hơn không khí, có động cơ
C. Nhẹ hơn không khí, có động cơ
D. Nhẹ hơn không khí, không có động cơ 6.Air ballon được liệt kê vào loại tàu bay
nào?
A. Nặng hơn không khí, không có động cơ
B. Nặng hơn không khí, có động cơ
C. Nhẹ hơn không khí, có động cơ
D. Nhẹ hơn không khí, không có động cơ
7. Chuyển động khi tàu bay nghiên thân tàu bay qua trái/phải được gọi là gì?
A. Pitch
B. Yaw
C. Roll
D. Mast
8. Chuyển động khi tàu bay hướng mũi tàu bay theo chiều lên/xuống được gọi là gì?
A. Pitch
B. Yaw
C. Roll
D. Mast
9. Chuyển động khi tàu bay quay qua trái/phải được gọi là gì?
A. Pitch
B. Yaw
C. Roll
D. Mast
10. Phi công ngồi ở vị trí nào của máy bay?
A. Aileron
B. Cockpit
C. Turboprop
D. Fuselage
11. Lực nào xuất hiện khi tàu bay ma sát với không khí?
A. Lực nâng (Lift)
B. Lực cản (Drag)
C. Trọng lực (Gravity)
D. Lực đẩy (Thrust)
lOMoARcPSD|61096548
B.
12. Lực nào xuất hiện tại cánh tàu bay giúp tàu bay bay lên được trên không?
A. Lực nâng (Lift)
Lực cản (Drag)
C. Trọng lực (Gravity)
D. Lực đẩy (Thrust)
13. Lực nào được tạo ra từ động cơ tàu bay và giúp tàu bay di chuyển?
A. Lực nâng (Lift)
B. Lực cản (Drag)
C. Trọng lực (Gravity)
D. Lực đẩy (Thrust)
14. Lực nâng của tàu bay (Aeroplane) được tạo ra từ?
A. Chênh lệch áp xuất trên và dưới cánh tàu bay
B. Động cơ tàu bay
C. Hệ thống cánh và đuôi tàu bay
D. Cấu tạo khí động lực học của tàu bay
15. Chuyên gia bảo dưỡng tàu bay gồm những ai?
A. Thợ máy, thợ kỹ thuật và kỹ sư (AMMTEs)
B. Kỹ sư cơ khí và điện tử tàu bay
C. Thợ máy có kinh nghiệm lâu năm đã được cấp chứng chỉ
D. Thợ máy có kinh nghiệm lâu năm đã được cấp giấy phép
16. Để tàu bay nâng độ cao khi đang lưu thông thì cần?
A. Lực nâng lớn hơn trong lực
B. Trọng lực lớn hơn lực nâng
C. Lực đẩy lớn hơn lực cản
D. Lực cản hơn lực đẩy
17. Để tàu bay tăng tốc độ khi đang lưu thông thì cần?
A. Lực nâng lớn hơn trong lực
B. Trọng lực lớn hơn lực nâng
C. Lực đẩy lớn hơn lực cản
D. Lực cản hơn lực đẩy
18. Để tàu bay giảm tốc độ khi đang lưu thông thì cần?
A. Lực nâng lớn hơn trong lực
B. Trọng lực lớn hơn lực nâng
C. Lực đẩy lớn hơn lực cản
D. Lực cản hơn lực đẩy
19. Để tàu bay giảm độ cao khi đang lưu thông thì cần?
A. Lực nâng lớn hơn trong lực
B. Trọng lực lớn hơn lực nâng
lOMoARcPSD|61096548
C.
C. Lực đẩy lớn hơn lực cản
D. Lực cản hơn lực đẩy
20. Lực đẩy của tàu lượn (Glider) được tạo ra từ?
A. Động cơ tàu bay
B. Hệ thống cánh và đuôi tàu bay
Cấu tạo khí động lực học cánh tàu bay
D. Glider không có lực đẩy trực tiếp
21. Các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của ICAO về khai thác tàu bay được qui định tại
phụ ước nào sau đây:
A. Phụ ước 1
B. Phụ ước 3
C. Phụ ước 6
D. Phụ ước 7
22. Phụ ước nào quy định Chương trình bảo dưỡng của 1 tàu bay được quy định như là 1 tiêu
chuẩn bắt buộc trong quá trình khai thác tàu bay:
A. Phụ ước 6
B. Phụ ước 7
C. Phụ ước 8
D. Phụ ước 12
23. Các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của ICAO về quốc tịch tàu bay và dấu hiệu
đăng ký tàu bay được quy định tại Phụ ước nào trong số các Phụ ước sau đây:
A. Phụ ước 4
B. Phụ ước 6
C. Phụ ước 7
D. Phụ ước 8
24. Tài liệu hướng dẫn quản lý bảo dưỡng (Maintenance Control Manual) có nội dung là gì?
A. Mô tả hoạt động bảo dưỡng theo lịch trình và không theo lịch trình mà nhà khai thác
phải tiến hành
B. Mô tả chi tiết quá trình bảo dưỡng tàu bay mà nhà khai thác thực hiện
C. Mô tả thời gian phải tiến hành bảo dưỡng với từng loại tàu bay
D. Mô tả số lượt tàu bay phải bảo dưỡng trong vòng đời hoạt động của nó
25. Trong quy định về dấu hiệu quốc tịch và dấu hiệu đăng ký, chữ số Ả Rập nào sau đây có
ý nghĩa tàu bay có động cơ Turbofan?
A. D
B. A
C. B
D. C
26. Những tàu bay nào sau đây được yêu cầu phải đăng ký quốc tịch Việt Nam? A. Tàu bay
thuộc sở hữu của tổ chức, cá nhân Việt Nam và do tổ chức, cá nhân Việt Nam khai thác
lOMoARcPSD|61096548
D.
B. Tàu bay được thuê mua hoặc thuê theo hình thức thuê không có tổ bay với thời hạn
thuê từ 24 tháng trở lên để khai thác tại Việt Nam
C. Cả 2 trường hợp A và B
D. Không có trường hợp nào của A và B
27. Theo pháp luật hàng không Việt Nam, trong thời hạn bao lâu kể từ ngày nhập khẩu vào
Việt Nam, tàu bay phải được đăng ký mang quốc tịch Việt Nam?
lOMoARcPSD|61096548
A. 24 tháng B. 12 tháng
C. 06 tháng
D. 03 tháng
28. Một tàu bay có dấu hiệu đăng ký là VN-B221, nghĩa là gì?
A. Tàu bay có động cơ phản lực, đăng ký quốc tịch tại Việt Nam
B. Tàu bay có động cơ phản lực, đăng ký quốc tịch tại Áo
C. Tàu bay có động cơ phản lực cánh quạt, đăng ký quốc tịch tại Việt Nam
D. Tàu bay có động cơ piston, đăng ký quốc tịch tại Việt Nam 29. Một tàu bay có dấu hiệu
đăng ký là VN-A121, nghĩa là gì?
A. Tàu bay có động cơ phản lực, đăng ký quốc tịch tại Việt Nam
B. Tàu bay có động cơ phản lực, đăng ký quốc tịch tại Áo
C. Tàu bay có động cơ phản lực cánh quạt, đăng ký quốc tịch tại Việt Nam
D. Tàu bay có động cơ piston, đăng ký quốc tịch tại Việt Nam 30. Đơn vị nào có
quyền đề nghị đăng ký quốc tịch tàu bay?
A. Các hãng hàng không thuê tàu bay
B. Hãng sản xuất tàu bay
C. Quốc gia sản xuất tàu bay đó
D. Hãng thiết kế tàu bay
31. Tàu bay không đủ điều kiện để cho được đăng ký quốc tịch Việt Nam tạm thời khi…?
A. Tàu bay trong giai đoạn lắp ráp, chế tạo hoặc thử nghiệm tại Việt Nam
B. Tàu bay chưa có giấy từ chứng minh quyền sở hữu/chiếm hữu tàu bay
C. Về hồ sơ đề nghị đăng ký, người đề nghị cần gửi 10 bản sao kèm bản chính để đối
chiếu hoặc bản sao do chính cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã lập bản chính xác thực
hợp đồng mua tàu bay hoặc hợp đồng thuê tàu bay hoặc thuê – mua tàu bay
D. Tất cả đều đúng
32. Thủ tục đăng ký tàu bay mang quốc tịch tại Việt Nam không yêu cầu nội dung nào sau
đây?
A. Tài liệu bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của
pháp luật về chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự
B. Người đề nghị đăng ký tày bay mang quốc tịch Việt Nam phải nộp lệ phí theo quy
định của pháp luật
C. Về hồ sơ đề nghi đăng ký, người đề nghị cần gửi 10 bản sao kèm bản chính để đối
chiếu hoặc bản sao do chính cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân đã lập bản chính xác thực
hợp đồng mua tàu bay hoặc hợp đồng thuê tàu bay hoặc thuê - mua tàu bay.
D. Tất cả đều đúng.
33. Các thông tin về đăng ký quốc tịch tàu bay được lưu ở tài liệu nào sau đây?
A. Sổ đăng bạ tàu bay
B. Chứng nhận khả phi/đủ điều kiện bay của tàu bay
C. Giấy phép kinh doanh vận tải hàng không của hãng hàng không
lOMoARcPSD|61096548
D. Giấy chứng nhận loại của tàu bay (type certificate)
34. Một tàu bay được cấp chứng chỉ đủ điều kiện bay (Certificate of Airworthiness) có nghĩa
là gì?
A. Thiết kế tàu bay đã tuân thủ các yêu cầu để có thể bay được
B. Tàu bay và các bộ phận của nó đủ an toàn để bay
C. Nhà sản xuất tàu bay đã cung cấp đầy đủ các minh chứng cho Nhà chức trách hàng
không
D. Tất cả đều đúng
35. Theo tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của ICAO, công việc bảo dưỡng tàu bay được
quy định theo mốc thời gian nào?
A. Bảo dưỡng theo lịch thường xuyên và bảo dưỡng không theo lịch khi có vấn đề
B. Bảo dưỡng dựa vào số lần tàu bay cất hạ cánh
C. Bảo dưỡng dựa theo mùa trong năm
D. Bảo dưỡng mỗi tháng một lần theo khuyến nghị của nhà sản xuất tàu bay
36. Định nghĩa nào sau đây là sai theo luật hàng không dân dụng Việt Nam năm 2006, văn
bản hợp nhất năm 2014?
A. Tàu bay là thiết bị được nâng giữ trong khí quyển nhờ tác động tương hỗ với không
khí
B. Tàu bay bao gồm máy bay, trực thăng, tàu lượn, khí cầu và các thiết bị bay khác
C. Tàu bay là thiết bị được nâng giữ trong khí quyển nhờ tác động tương hỗ với không
khí phản lại từ bề mặt trái đất
D. Tất cả đều sai
Chương 4
1. Chuyến bay thường lệ vận chuyển hành khách, hàng hóa và hành lý thuộc loại hình vận
chuyển hàng không nào? A. Hàng không chung
B. Hàng không thương mại
C. Hàng không quân sự
D. Hàng không phụ trợ
2. Nội dung nào sau đây không thuộc các lĩnh vực trong Hàng không dân dụng?
A. Công nghiệp hàng không
B. Kết cấu hạ tầng hàng không
C. Vận tải hàng không
D. Dịch vụ hải quan, xuất nhập cảnh tại sân bay
3. Các chuyến bay huấn luyện, hợp tác, y tế thuộc loại hình vận chuyển hàng không nào?
A. Hàng không chung
B. Hàng không thương mại
C. Hàng không quân sự
D. Hàng không phụ trợ
lOMoARcPSD|61096548
4. Một hãng hàng không muốn được chính thức mở bán vé thương mại tại thị trường Việt
Nam cần phải có chứng chỉ khai thác (AOC) được cấp bởi…
A. Bộ giao thông vận tải
B. Cục hàng không Việt Nam
C. Sở kế hoạch và đầu tư
D. Chính phủ
5. Cơ quan nào sau đây cấp giấy phép cho doanh nghiệp muốn kinh doanh vận tải hàng
không?
A. Bộ giao thông vận tải
B. Cục hàng không Việt Nam
C. Sở kế hoạch và đầu tư
D. Chính phủ
6. Một trong những biện pháp tối ưu hóa doanh thu của hãng hàng không là tăng….
A. Tải cất cánh
B. Tải tàu bay không nhiên liệu
C. Tải thương mại
D. Tần suất chuyến bay
7. Trường hợp nào được phép khai thác tàu bay vì mục đích thương mại?
A. Nhà khai thác tàu bay là tổ chức
B. Nhà khai thác tàu bay là cá nhân
C. Nhà khai thác tàu bay là tổ chức và cá nhân
D. Có giấy chứng nhận người khai thác tàu bay
8. Nội dung nào sau đây không phải trách nhiệm của người khai thác tàu bay ở Việt Nam?
A. Duy trì hệ thống quản lý đủ khả năng kiểm tra và giám sát khai thác tàu bay an
toàn
B. Thực hiện quy định của tài liệu hướng dẫn khai thác
C. Kê khai giá trị tàu bay
D. Tuân thủ các yêu cầu về bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay
9. Phát biểu nào sau đây đúng nhất?
A. Hãng hàng không là người khai thác tàu bay
B. Hãng hàng không không phải là người khai thác tàu bay
C. Hãng hàng không không liên quan gì đến người khai thác tàu bay
D. Tất cả đều sai
10. Khi nền kinh tế du lịch của một quốc gia tăng, xu hướng nào thường xảy ra nhất:
A. Lợi nhuận của các dịch vụ bán hàng tăng
B. Các hãng HK phá sản
C. Nhu cầu vận tải tăng
D. Các hãng HK mở thêm đường bay mới 11. Vận chuyển hàng không được định
nghĩa là?
A. Vận chuyển hàng khách, hành lí, hàng hóa, bưu gửi bằng đường hàng không
lOMoARcPSD|61096548
B. Vận chuyển hàng không bao gồm vận chuyển hàng không thường lệ và vận chuyển
hàng không không thường lệ
C. Cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không theo đơn đặt hàng
D. Tất cả đều đúng
12. Hãng hàng không truyền thống có ưu điểm nổi trội nào so với các phân loại hãng còn
lại?
A. Mạng lưới đường bay quốc tế và đội tàu bay lớn.
B. Cung cấp dịch vụ hành khách, dịch vụ hàng hóa.
C. Đảm bảo an toàn hàng không cao nhất.
D. Dịch vụ giá trị gia tăng tốt.
13. Pacific Airlines thuộc phân loại hãng hàng không nào? A. Hàng truyền thống.
B. Hãng chi phí thấp.
C. Hãng địa phương
D. Tất cả đều sai
14. Vietnam Airline thuộc phân loại hãng hàng không nào?
A. Hãng truyền thống.
B. Hãng chi phí thấp.
C. Hãng địa phương.
D. Tất cả đều sai.
15. Mô hình vận hành mạng lưới đường bay có bao nhiêu loại cơ bản? 2
B. 3 C. 4
D. 5
16. Mô hình mạng lưới đường bay điểm đổi điểm (Point-to-Point) có đặc điểm?
A. Đường bay thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối.
B. Là đường bay ngắn nhất.
C. Tiết kiệm chi phí nhất.
D. Phù hợp mọi mục đích khai thác vận hành đường bay.
17. Mô hình mạng lưới đường bay nan - trục (Hub and spoke) có đặc điểm? A. Đường bay
thẳng giữa 2 điểm đầu và cuối.
B. Là đường bay ngân nhất.
C. Tiết kiệm chi phí nhất.
D. Tân trung hành khách để thực hiện các chàng hay dài
18. Hoạt động thực hành bay (bằng máy bay) trong đào tạo phi công cơ bản thuộc lĩnh vực
nào?
A. Hàng không thương mại
B. Hàng không quân sự
C. Hàng không phụ trợ
D. Hàng không chung
19. Chi phí nào sau đây không ảnh hưởng đến hãng hàng không? A. Vận hành hệ thống.
B. Khai thác mặt đất.
A.
lOMoARcPSD|61096548
C. Khai thác chuyến bay.
D. Bến bãi đỗ xe cho hành khách.
20. Tại Việt Nam, hãng hàng không nào sau đây đang hoạt động trong lĩnh vực hàng không
chung?
A. Hãng Hàng không Hải Âu
B. Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam
C. Hãng Hàng không Vietjet Air
D. Hãng Hàng không VASCO.
21. Giấy phép phi công điều khiển các loại tàu bay tư nhân có động cơ một piston dành cho
các mục đích phi thương mại được viết tắt bằng tiếng Anh là:
A. MPL
B. CPL
C. PPL
D. ATPL
22. Một cá nhân sở hữu tàu bay tư nhân với mục đích phi thương mại, để có thể điều khiển
tàu bay một cách hợp pháp thì cần giấy phép nào trong số các giấy phép sau đây:
A. MPL
B. CPL
C. ATPL
D. PPL
23. Để điều khiển các loại tàu bay chở khách, người lái tàu bay tối thiểu cần có giấy phép
nào?
A. MPL
B. CPL
C. ATPL
D. PPL
24. Để điều khiển các loại tàu bay chở khách thường lệ cho các hãng hàng không. người
điều khiển cần có giấy phép nào?
A. MPL
B. CPL
C. ATPL
D. PPL
25. Một bác sĩ để được nhà chức trách hàng không chỉ định và cấp quyền thực hiện việc
khám sức khỏe, cấp giấy chứng nhận cho nhân viên Hàng không thì cần giấy phép nào?
A. AMMTE
B. AME
C. AMT
D. MEB
26. Phi hành đoàn (Cabin crew) một chuyến bay bao gồm các vị trí? A. Phi công, tiếp viên
hàng không, kỹ sư tàu bay
lOMoARcPSD|61096548
B. Phi công, tiếp viên hàng không.
C. Phi công, tiếp viên hàng không, kiểm soát viên không lưu.
D. Phi công, tiếp viên hàng không, điều phái bay.
27. Công việc nào sau đây KHÔNG thuộc điều phải bay (Flight dispatcher)? A. Giám sát
thời tiết.
B. Trao đổi thông tin liên lạc về dẫn đường bay với các phi công.
C. Lưu trữ, giao nộp tài liệu chuyến bay cho các đơn vị liên quan.
D. Đảm bảo hàng hóa trên chuyến bay theo đúng quy định an toàn.
28. Hãng hàng không nào có thể cung cấp chuyến bay charter cho khách hàng? A. Hãng
truyền thống.
B. Hãng chỉ phí thấp.
C. Hãng địa phương/vùng.
D. Tất cả đều đúng.
29. Thương quyền nào sau đây cho phép được tự do bay trên lãnh thổ của quốc gia cấp
quyền nhưng không được phép hạ cánh. Ví dụ máy bay của Vietnam Airlines bay tuyển
Hà Nội - Bangkok bay qua không phận Lào.
A. Thương quyền 1
B. Thương quyền 2 C. Thương quyền 3
D. Thương quyền 4
30. Thương quyền nào sau đây cho phép máy bay hạ cánh xuống lãnh thổ của quốc gia vì
các lý do phi thương mại trong những trường hợp cần thiết và có báo trước, như để tiếp
nhiên liệu, sửa chữa máy bay. Ví dụ máy bay của một hãng hàng không Việt Nam bay
tuyển Tân Sơn Nhất - Los Angeles nhưng dừng lại tiếp nhiên liệu tại Nhật Bản.
A. Thương quyền 2
B. Thương quyền 3 C. Thương quyền 4
D. Thương quyền 5
31. Thương quyền nào sau đây cho phép hãng hàng không lấy tải thương mại (hành khách,
hàng hoá, thư tín) từ quốc gia của hãng chuyên chở tới lãnh thổ nước ngoài. Vi dụ máy
bay của hãng hàng không Malaysia khai thác tuyển Kuala Lumpur - Đà Nẵng.
A. Thương quyền 3
B. Thương quyền 4
C. Thương quyền 5
D. Thương quyền 2
32. Thương quyền nào sau đây cho phép hãng hàng không lấy tải thương mại (hành khách,
hàng hoá, thư tín) trên lãnh thổ nước ngoài chuyên chở về nước của hãng khai thác. Ví
dụ một hãng hàng không Việt Nam chuyên chở hành khách, hàng hóa tuyển Bangkok-Đà
Nẵng.
A. Thương quyền 4
B. Thương quyền 5
C. Thương quyền 2
lOMoARcPSD|61096548
D. Thương quyền 3
33. Thương quyền nào sau đây cho phép hãng hàng không nhận hành khách, hàng hoá, thư
tín từ nước thứ hai để chở đến nước thứ ba và quyền nhận hành khách, hàng hoá, thư tín
từ nước thứ ba để chở đến nước thứ hai. Ví dụ một hãng hàng không Việt Nam bay tuyến
Paris-Viêng Chăn - Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là thương quyển thứ mấy?
A. Thương quyền 5
B. Thương quyền 7
C. Thương quyền 6
D. Thương quyền 3
34. Thường quyền nào sau đây cho phép hãng hàng không được khai thác thương mại giữa
hai nước hoàn toàn ở ngoài nước của nhà khai thác. Ví dụ một máy bay của hàng hàng
không Hàn Quốc bay tuyển Hà Nội - Bangkok.
A. Thương quyền 7
B. Thương quyền 8
C. Thương quyền 3
D. Thương quyền 6
35. Thương quyền nào sau đây cho phép hãng hàng không được khai thác thương mại từ
một thành phố này ở nước ngoài đến thành phố khác của nước đó nhưng máy bay không
xuất phát từ nước của nhà khai thác. Ví dụ một máy bay của công ty hàng không Hoa Kỳ
khai thác thương mại tuyển Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh.
A. Thương quyền 9
B. Thương quyền 8 C. Thương quyền 7
D. Thương quyền 6
36. Để điều khiển tàu bay Boeing 747-400F, người điều khiển cần có giấy phép nào?
A. MPL
B. CPL
C. PPL
D. ATPL
37. Để điều khiển tàu bay Cessna 172 Skyhawk, người điều khiển chỉ cần có giấy phép nào?
A. MPL
B. CPL
C. PPL
D. ATPL
38. Để tối ưu việc sắp xếp hàng hóa trên tàu bay và cũng nhằm đảm bảo an toàn cho bản
thân hàng hóa vận chuyển, thiết bị nào sẽ được dùng?
A. Các thùng gỗ
B. Dây đai giữ chật các kiện hàng
C. Các thùng carton dầy
D. Thiết bị chất xếp (ULD)
lOMoARcPSD|61096548
39. Phát biểu nào sau đây là đúng nhất: Vận chuyển hàng không giữ vai trò trung tâm của
ngành HKDD vi...?
A. Nó tạo ra sản phẩm cuối cùng của ngành; Nó tạo ra nguồn thu chính của ngành; Nó là
tiền đề để phát triển lĩnh vực khác.
B. Nó tạo ra sản phẩm tốt nhất của ngành; Nó tạo ra lợi nhuận lớn nhất của ngành; Nó là
điều kiện để phát triển lĩnh vực khác.
C. Nó tạo ra sản phẩm an toàn nhất của ngành; Nó là nguồn duy nhất tạo ra lợi
nhuậncho các lĩnh vực khác trong ngành; Nó là điều kiện để phát triển lĩnh vực khác.
D. Nó tạo ra sản phẩm, dịch vụ an toàn, tốt nhất của ngành; Nó tạo ra lợi nhuận lớn nhất
của ngành. Nó là lĩnh vực áp dụng công nghệ tiến tiến nhất trong ngành.
Chương 5:
1. Tài liệu nào của ICAO quy định về dịch vụ đảm bảo hoạt động bay?
A. Phụ ước 2
B. Phụ ước 11
C. Doc 4444
D. SARPs
2. Phụ ước nào (Công ước Chicago) đặt ra tiêu chuẩn về cách thức giao tiếp giữa kiểm soát viên
không lưu và phi công?
A. Phụ ước 11
B. Phụ ước 3
C. Phụ ước 4
D. Phụ ước 10
3. ANSP là cụm từ viết tắt bằng tiếng Anh của…
A. Nhà cung cấp dịch vụ tàu bay mặt đất.
B. Nhà cung cấp dịch vụ dẫn đường hàng không.
C. Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không.
D. Nhà cung cấp dịch vụ hệ thống thông tin.
4. Theo qui định của pháp luật về hàng không của Việt Nam, nhóm nhân viên bảo đảm hoạt động
bay không bao gồm chức danh nào sau đây? A. Kiểm soát viên không lưu.
B. Đội ngũ quản lý tại các đài không lưu.
C. Nhân viên kỹ thuật đảm bảo an toàn cho hoạt động điều hành bay.
D. Nhân viên tiếp nhiên liệu cho tàu bay.
5. Trách nhiệm tiên quyết và quan trọng nhất của một kiểm soát viên không lưu là gì?
A. Đảm bảo phân cách an toàn cho tàu bay.