/10
lOMoARcPSD| 61601688
V. TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI
Nhóm 12
1.Con người và bản chất con người
a) Con người là thực thể sinh học - xã hội.
- V phương diện sinh học, con người là thực thể sinh vật, là sản
phẩm, b phận của giới tự nhiên, là đng vật xã hi:
+ Vì vậy cũng như mọi đng vật khác phải m kiếm thức ăn,
ớc uống, phải “đấu tranh sinh tồn” để tồn tại và phát triển.
+ Phc tng các quy luật của giới như: di truyền, ến ha sinh
học và quá trình sinh học. C thể biến đối giới tự nhiên và chnh
bản thân mình => Đây điểm khác biệt gia con người thực
thể sinh học khác
+ Vthxác, con người sống bng sản phẩm tự nhiên (thực
phẩm, nhiên liệu, qun áo, nhà ,..).
-> Vì vậy, con người phải dựa vào giới tự nhiên, gn b ha
hp mới c thể tồn tại và phát triển
=> Đây là nền tảng l luận và phương pháp luận rất quan trọng,
c nh thời sự trong bối cảnh khủng hoảng sinh thái yêu cu
phát triển hiện nay.
- Con người mt thực thể xã hi c các hoạt đng hi. Quan
trọng nhất lao đng sản xuất: + Con người sống bng việc
cải tạo tự nhiên, sáng tạo vật phẩm đtha mãn nhu cu của
mình (Đng vật khác dựa hoàn toàn vào sản phẩm tự nhiên).
Nhvậy về mt sinh học, con người trthành thực thể xã hi,
chthcủa “lch s c nh tự nhiên, c l nh và “bản năng xã
lOMoARcPSD| 61601688
hi”. Gp phn cải tạo bản năng sinh học để tr thành con
người đng ngha của n.
- Lao đng điều kiện ên quyết, cn thiết chủ yếu v
phương diện sinh học-xã hi.
- Trong hoạt đng:
+ Tnh hi của con người ch c trong hi loài người, không
thtách khi ch c thể tồn tại phát triển trong xã hi loài
người (khác với con vật).
+ Hoạt đng phc v con người và xã hi ( khác với con vật ch
phc v nhu cu bản năng sinh hoạt trực ếp của n)
+ Tư duy  thức con người ch phát triển trong lao đng và giao
ếp -> ngôn ng xuất hiện phát triển. Ngôn ng và duy
biểu hiện r nhất là thực thể xã hi.
Không thể tách rời 2 phương diện y biệt lập, duy nhất, quyết
đnh phương ện kia.
b) Con người khác biệt với con vật ngay tkhi con người
bắt đầu sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của mình.
- Để phân biệt gia con người và con vật chng ta c thể dựa
vào nhiều yếu tố khác nhau như: tôn giáo, thức, nghthuật,…
Nhưng hoạt đng đu ên làm cho con người tách ra khi đời
sống đng vật chnh hoạt đng lao đng sản xuất hay hot
đng sản xuất ra nhng liệu sinh hoạt của mình. Đ mt
ớc ến do tchức cơ thể con người quy đnh. Nếu con vật ch
s dng nhng thc sẵn trong tự nhiên thì con người không
ch biết khai thác nhng thc sẵn trong tự nhiên cn biết
lao đng sản xuất tạo ra của cái vật chất phc v đời sống của
mình. Qua đ con người đã gián ếp sản xuất ra chnh đời sống
lOMoARcPSD| 61601688
vật chất của mình. - Đây chnh là hoạt đng mang nh bản chất,
đc trưng của con người, làm cho con người khác biệt rất xa với
con vật. Mác viết: con vật ch tái sản xuất ra bản thân n, cn
con người thì tái sản xuất ra toàn b giới tự nhiên”. [C. Mác
Ăngghen toàn tập, tập 3, tr. 10].
- Theo quan niệm của triết học Mác–Lênin về sự khác biệt
gia con người với đng vật khác thể hiện nh chất duy vật nhất
quán, xác đnh sự khác biệt đ dựa trên nền tảng của sản xuất
vật chất. Chnh lao đng sản xuất đã cải tạo bản năng sinh học
của con người làm cho con người tr thành người theo đng
ngha. Lao đng đã làm hoàn thiện than xác của con người, khiến
cho n c dáng đi thẳng, hoàn thiện các giác quan phát triển
não b. Chnh lao đng đã phát triển duy, thức, ngôn ng,
ch viết, ngoài ra cn gip con người xây dựng nền văn minh vật
chất và nh thn. Đ là điểm khác nhau rất căn bản, chi phối các
đc điểm khác biệt gia con người và đng vật. Điều y đã đưc
Ăngghen làm r trong tác phẩm Tác dng của lao đng trong
quá trình chuyển biến từ vưn thành người. c) Con người là
sản phẩm của lịch sử và của chính bản thân con người.
- Các nhà kinh điển của chủ ngha Mác-Lênin phêphán quan
niệm của Feuerbach đã xem xét con người tách khi điều kiện
lch s c thể và hoạt đng thực ến của h, xem xét con người
ch như đối tưng cảm nh, trừu tưng, không c hoạt đng
thực ễn. Feuerbach đã không nhìn thấy nhng quan hệ hin
thực, sống đng gia người với người trong đời sống xã hi, đc
biệt trong sản xuất. Do vậy, Feuerbach đã tuyệt đối ha nh
yêu gia người với người. Hơn na, đ cũng không phải nh
yêu hiện thực nh yêu đã đưc l tưng ha. Phê phán
quan niệm sai lm của Feuerbach của các nhà tưng khác
về con người, kế thừa các quan niệm ến b trong lch s
lOMoARcPSD| 61601688
tưng nhân loại và dựa vào nhng thành tựu của khoa học, chủ
ngha Mác khẳng đnh con người vừa sản phẩm của sự phát
triển lâu dài của giới tự nhiên vừa là sản phẩm của lch s xã hi
loài người và của chnh bản thân con người. C. Mác đã khẳng
đnh trong tác phẩm Hệ tưng Đức rng, ền đề của l luận
duy vật biện chứng duy vật lch s nhng con người hiện
thực đang hoạt đng, lao đng sản xuất làm ra lch s của
chnh mình, làm cho họ tr thành nhng con người như đang tồn
tại. Cn lưu  rng con người là sản phẩm của lch s và của bản
thân con người, nhưng con người khác với các đng vật khác,
không th đng để lch s làm mình thay đổi, mà con người cn
là chủ thể của lch s.
VD: 1. Con người sản phẩm của lch s: Con người
đưc hình thành và phát triển dựa trên quá trình lch s, bao
gồm các sự kiện, cuc cách mạng, và ến b xã hi. C thể, trong
suốt hàng ngàn năm qua, con người đã ến b từ việc sống trong
xã hi săn bn đơn giản đến việc xây dựng các nền văn minh phức
tạp như công nghệ thông n và y tế hiện đại.
2. Con người sản phẩm của chnh bản thân con người. Mỗi cá
nhân c khả năng tự điều chnh và phát triển theo  muốn riêng.
Con người c khả năng tự rèn luyện kiến thức, kỹ năng giáo
dc để trthành phiên bản tốt hơn của chnh mình. C thể, khi
mt cá nhân quyết đnh học tập mới hoc rèn luyện k năng mới,
anh ta c thể phát triển khả năng cá nhân và ảnh hưng ch cực
đến cuc sống của mình.
Tm lại, con người không ch sản phẩm của lch s qua vic
ến ha từ loài đng vật, trải qua quá trình phát triển văn minh
hi của loài người trong suốt hàng ngàn năm. Đồng thời,
con người cũng là sản phẩm của chnh bản thân mình thông qua
lOMoARcPSD| 61601688
việc hình thành nhng giá tr, quan niệm kỹ năng nhân
trong quá trình phát triển và trải nghiệm cuc sống.
d) Con người vừa là chthể của lịch sử, vừa là sản phẩm của
lịch sử.
- Con người là chủ thể của lch s với cách thực thể xã
hi, con người hoạt đng thực ễn, sáng tạo ra giá tr vật chất
nh thn cho xã hi. “Sáng tạo ra lch s” bản chất của con
người, nhưng con người không thể sáng tạo ra lch s theo
muốn ty ện của mình, mà là phải dựa vào nhng điều kiện do
quá khứ, do thế hệ trước để lại trong nhng hoàn cảnh mới. Con
người, mt mt, phải ếp tc các hoạt đng trên các ền đề, điều
kiện của thế hệ trước để lại, mt khác, lại phải ến hành các
hot đng mới của mình để cải biến nhng điều kiện cũ.
- Lch s phát triển của xã hi lch s của con người hoạt
đng theo mc đch của mình. Nhu cu về mt cuc sống tốt đẹp,
công bng, hạnh phc hơn đng lực thc đẩy con người không
ngừng cải biến tự nhiên, đấu tranh để cải tạo hi. Các cuc
đấu tranh giai cấp đnh cao cách mạng xã hi làm xuất hiện
phương thức sản xuất mới, thc đẩy sbiến đổi về mọi mt của
đời sống xã hi.
VD: Hoạt đng lch s đu ên khiến con người tách khi
con vật, c ngha sáng tạo chân chnh hoạt đng chế tạo công
c lao đng, hoạt đng lao đng sản xuất. Nhờ chế tạo công c
lao đngcon người tách khi loài vật, tách khi tự nhiên tr
thành chủ thhoạt đng thực ễn xã hi. Chnh thời điểm đ
con người bt đu làm ra lch s của mình.
- Con người là sản phẩm của lch s đời sống conngười gn
liền với nhng điều kiện, hoàn cảnh c thể, không gian, thời gian
c thể. Con người tồn tại và phát triển luôn
lOMoARcPSD| 61601688
luôn trong mt hthống môi trường xác đnh. Đ toàn b
điều kiện tự nhiên và xã hi, cả điều kiện vật chất lẫn nh thn,
c quan hệ trực ếp hoc gián ếp đến đời sống
của con người và xã hi. Đ là nhng điều kiện cn thiết, tất yếu,
không thể thiếu đối với sự tồn tại và phát triển của con người.
-Mt mt, con người là mt b phận của giới tự nhiên, để tồn tại
và phát triển phải quan hệ với giới tự nhiên, phải ph thuc o
giới tự nhiên, thu nhận và s dng các nguồn lực của tự nhiên để
cải biến chng cho ph hp với nhu cu của chnh mình. Mt
khác, mt b phận của tự nhiên, con người cũng phải tuân
theo các quy luật của tự nhiên, tuân theo các quá trình tự nhiên
như học, vật l, ha học, đc biệt các quá trình y, sinh học,
tâm sinh l khác nhau.
- Con người cũng tồn tại trong môi trường xã hi. Chnh nh
môi trường xã hi con người trthành mt thực thể hi
mang bản chất xã hi. So với môi trường tự nhiên môi trường
xã hi c ảnh hưng trực ếp quyết đnh đến con người, sự
tác đng của môi trường tự nhiên đến từng nhân con người
thường phải thông qua môi trường xã hi chu ảnh hưng sâu
sc của các nhân tố hi. Môi trường xã hi cũng như mỗi
nhân con người thường xuyên phải c quan hệ với môi trường
tự nhiên và tồn tại trong mối quan hệ tác đng qua lại, chi phối
quy đnh lẫn nhau. - Con người sản phẩm của chnh mình,
mỗi người đều c mt điều kiện hoàn cảnh sống khác nhau,
do đ việc lựa chọn cách sống, cách theo đuổi nhng l tưng và
giá tr cuc sống như thế nào là do mỗi cá nhân quyết đnh. Điều
đ ty thuc vào nhận thức, thái đ, hành đng của họ đối với
cuc đời mình. Gieo hành vi gt thi quen, gieo thi quen gt nh
cách, gieo nh cách gt số phn.
lOMoARcPSD| 61601688
VD: Bất kỳ người thành công nào cũng phải trải qua mt quá
trình học tập, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng sống, tuy nhiên, c
mt số người không thể đạt đưc thành công
bi thi sống lười nhác, ngại ththách, không dám chiến thng
bản thân mình.
e) Bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội.
- Trong sinh hoạt xã hi, khi hoạt đng  nhngđiều kiện lch
s nhất đnh con người c quan hệ với nhau để tồn tại phát
triển. ”Trong nh hiện thực của n, bản chất con người tổng
ha nhng quan htrong hi”. Bản chất của con người luôn
đưc hình thành thể hiện nhng con người hiện thực, c
thể trong nhng điều kiện lch s c thể. Các quan hệ xã hi tạo
nên bản chất của con người, nhưng không phải sự kết hp giản
đơn hoc tổng cng chng lại với nhau sự tổng ha
chng, mỗi quan hệ xã hi c v tr, vai trkhác nhau, c tác đng
qua lại không tách rời nhau. Các quan hhi cnhiều loại:
quan hệ quá khứ, quan hệ hiện tại, quan hệ vật chất, quan hệ
nh thn, quan hệ trực ếp, quan hgián ếp, quan htất nhiên
hoc ngẫu nhiên, quan hbản chất hoc hiện tưng, quan h
kinh tế, quan hệ phi kinh tế, v.v.. Tt cả các quan hệ đ đều gp
phn hình thành nên bản chất của con người. Các quan hệ xã hi
thay đổi thì t hoc nhiều, sớm hoc mun, bản chất con người
cũng sẽ thay đổi theo. Trong các quan hệ xã hi c thể, xác đnh,
con người mới c thể bc l đưc bản chất thực scủa mình,
cũng trong nhng quan hxã hi đ thì bản chất người của con
người mới đưc phát triển. Các quan hxã hi khi đã hình thành
thì c vai trchi phối quyết đnh các phương ện khác của đời
sống con người khiến cho con người không cn thun ty là mt
đng vật mt đng vật xã hi. Con người “bẩm sinh đã
lOMoARcPSD| 61601688
sinh vật cnh xã hi. Kha cạnh thực thể sinh vật ền đề trên
đ thực thể xã hi tồn tại, phát triển và chi phối. Tm lại: Bản
chất con người tổng ha các quan hệ xã hi trong mọi lnh vực.
N đng vai tr quan trọng trong việc thc đẩy ến b phát
triển xã hi.
2.Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con
người.
a) Thực chất của hiện tượng tha hóa con người là lao động
của con người bị tha hóa
- Theo C. Mác, thực chất của lao đng b tha ha là quá trình
lao đng và sản phẩm của lao đng từ chđể phc v con người.
Người lao đng ch hành đng với tư cách là con người khi thực
hiện các chức năng sinh học như ăn, ngủ, sinh con, cn khi lao
đng thì họ lại ch như là con vt.
- Theo quan điểm của các nhà sáng lập chủ nghaMác, hiện
tưng tha ha của con người mt hiện tưng lch s đc th,
ch diễn ra trong xã hi c phân chia giai cấp.
+ Nguyên nhân y nên hiện tưng tha ha con người chế
đ hu về liệu sản xuất. Lao đng b tha ha ni dung
chnh yếu, nguyên nhân, thực chất của stha ha của con
người.
-Khi lao đng b tha ha, con người tr nên què qut, phiến diện,
khuyết thiếu trên nhiều phương diện khác nhau. Sự tha ha ni
trên tất yếu làm cho con người phát triển không thtoàn diện,
không thể đy đủ.
+ Sản xuất, công nghiệp, khoa học công nghệ càng phát triển,
li nhuận của các chủ s hu tư liệu sản xuất càng lớn, người lao
đng ngày càng b y mc thay thế. Người công nhân tr thành
lOMoARcPSD| 61601688
mt b phận của máy mc ngày càng ph thuc vào n, lao
đng càng tr nên "dã man". Chnh vì vy, việc khc phc sự tha
ha gn liền với việc xa b chế đ tư hu tư bản chủ ngha mà.
Đ mt quá trình lâu dài, phức tạp để giải phng con người,
giải phng lao đng.
b) Vĩnh viễn giải phóng toàn thể xã hội khỏi ách bóc lột, ách
áp bức.
- Đây mt trong nhng tưng căn bản, cốt li của các
nhà kinh điển của chủ ngha Mác–Lênin về con người và đưc
triển khai bi các nhà kinh điển trong nhiều ni dng l luận.
- Ni dung của việc giải phng con người: + Giải phng về
phương diện chnh tr thông qua đấu tranh giai cấp để thay thế
chế đ s hu tư nhân bản chngha về liệu sản xuất
phương thức sản xuất bản chủ ngha, để giải phng con người
về phương diện chnh tr là ni dung quan trọng hàng đu.
-> Mc đch khc phc stha ha của con người và lao đng
của h, biến lao đng sáng tạo trthành chức năng thực sự của
con người là ni dung c  ngha then chốt.
+ Theo C.Mác và Ph.Ăngghen đã từng ni hi không thể
nào tự giải phng cho mình đưc, nếu không giải phng cho mỗi
nhân riêng biệt. Theo quan điểm của các nhà kinh điển của
chủ ngha Mác–Lênin, việc giải phng nhng con người c thể là
đi đến giải phng giai cấp, giải phng dân tc ến tới giải
phng toàn thể nhân loại.
-> Vì vậy mc êu cuối cng trong tưng về con người của
chủ ngha Mác–Lênin là giải phng con người trên tất cả các ni
dung các phương diện: con người nhân, con người giai cấp,
con người dân tc, con người nhân loại, + Theo quan điểm
tôn giáo, quan niệm giải phng con người sự gii thoát khi
lOMoARcPSD| 61601688
cc sống tạm b, khi bể khcuc đời đlên ci niết bàn hoc
lên thiên đường  kiếp sau. Mt số thuyết học triết học duy vt
cũng đã đề suất tưng giải phng con người bng mt vài
phương ện nào đ trong đời sống xã hi: Pháp luật, đạo đức,
chnh tr.
-> Nhng quan điểm trên nh chất cn phiến diện, hạn hẹp,
siêu hình trong nhận thức về con người, về các quan hệ xã hi và
do nhng hạn chế về điệu kiện lch s đã khiến cho nhng quan
điểm đ sa vào lập trường duy tâm siêu hình.
c) Sự phát triển tự do của mỗi người điều kiện cho sự
phát triển tự do của tất cả mọi người
.
- Con người là sự thống nhất gia cá nhân và xã hi, cá nhân
với giai cấp, dân tc và nhân loại, bản chất của con người là tổng
ha các quan hệ hi. -> Do vậy sphát triển tự do của mỗi
người tất yếu điều kiện cho sự phát triển tự do của mọi người.
- Sự phát triển tự do của mỗi người ch c thể đạt đưc khi
con người thoát khi sự tha ha, thoát khi sự dch do chế đ
hu các liệu sản xuất b thủ êu triệt để, khi sphát biệt
gia thành th và nông thôn, gia lao đng tr c và lao đng tay
chân không cn, khi con người không cn b tri buc bi s
phân công lao đng xã hi.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61601688
V. TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI Nhóm 12
1.Con người và bản chất con người
a) Con người là thực thể sinh học - xã hội.
- Về phương diện sinh học, con người là thực thể sinh vật, là sản
phẩm, bộ phận của giới tự nhiên, là động vật xã hội:
+ Vì vậy cũng như mọi động vật khác phải tìm kiếm thức ăn,
nước uống, phải “đấu tranh sinh tồn” để tồn tại và phát triển.
+ Phục tùng các quy luật của giới như: di truyền, tiến hóa sinh
học và quá trình sinh học. Có thể biến đối giới tự nhiên và chính
bản thân mình => Đây là điểm khác biệt giữa con người và thực thể sinh học khác
+ Về thể xác, con người sống bằng sản phẩm tự nhiên (thực
phẩm, nhiên liệu, quần áo, nhà ở,..).
-> Vì vậy, con người phải dựa vào giới tự nhiên, gắn bó và hòa
hợp mới có thể tồn tại và phát triển
=> Đây là nền tảng lí luận và phương pháp luận rất quan trọng,
có tính thời sự trong bối cảnh khủng hoảng sinh thái và yêu cầu phát triển hiện nay.
- Con người là một thực thể xã hội có các hoạt động xã hội. Quan
trọng nhất là lao động sản xuất: + Con người sống bằng việc
cải tạo tự nhiên, sáng tạo vật phẩm để thỏa mãn nhu cầu của
mình (Động vật khác dựa hoàn toàn vào sản phẩm tự nhiên).
Nhờ vậy về mặt sinh học, con người trở thành thực thể xã hội,
chủ thể của “lịch sử có tính tự nhiên, có lý tính và “bản năng xã lOMoAR cPSD| 61601688
hội”. Góp phần cải tạo bản năng sinh học để trở thành con
người đúng nghĩa của nó.
- Lao động là điều kiện tiên quyết, cần thiết và chủ yếu về
phương diện sinh học-xã hội. - Trong hoạt động:
+ Tính xã hội của con người chỉ có trong xã hội loài người, không
thể tách khỏi và chỉ có thể tồn tại và phát triển trong xã hội loài
người (khác với con vật).
+ Hoạt động phục vụ con người và xã hội ( khác với con vật chỉ
phục vụ nhu cầu bản năng sinh hoạt trực tiếp của nó)
+ Tư duy ý thức con người chỉ phát triển trong lao động và giao
tiếp -> ngôn ngữ xuất hiện và phát triển. Ngôn ngữ và tư duy là
biểu hiện rõ nhất là thực thể xã hội.
Không thể tách rời 2 phương diện này biệt lập, duy nhất, quyết định phương tiện kia.
b) Con người khác biệt với con vật ngay từ khi con người
bắt đầu sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của mình. -
Để phân biệt giữa con người và con vật chúng ta có thể dựa
vào nhiều yếu tố khác nhau như: tôn giáo, ý thức, nghệ thuật,…
Nhưng hoạt động đầu tiên làm cho con người tách ra khỏi đời
sống động vật chính là hoạt động lao động sản xuất hay là hoạt
động sản xuất ra những tư liệu sinh hoạt của mình. Đó là một
bước tiến do tổ chức cơ thể con người quy định. Nếu con vật chỉ
sử dụng những thứ có sẵn trong tự nhiên thì con người không
chỉ biết khai thác những thứ có sẵn trong tự nhiên mà còn biết
lao động sản xuất tạo ra của cái vật chất phục vụ đời sống của
mình. Qua đó con người đã gián tiếp sản xuất ra chính đời sống lOMoAR cPSD| 61601688
vật chất của mình. - Đây chính là hoạt động mang tính bản chất,
đặc trưng của con người, làm cho con người khác biệt rất xa với
con vật. Mác viết: “con vật chỉ tái sản xuất ra bản thân nó, còn
con người thì tái sản xuất ra toàn bộ giới tự nhiên”. [C. Mác và
Ăngghen toàn tập, tập 3, tr. 10]. -
Theo quan niệm của triết học Mác–Lênin về sự khác biệt
giữa con người với động vật khác thể hiện tính chất duy vật nhất
quán, xác định sự khác biệt đó dựa trên nền tảng của sản xuất
vật chất. Chính lao động sản xuất đã cải tạo bản năng sinh học
của con người làm cho con người trở thành người theo đúng
nghĩa. Lao động đã làm hoàn thiện than xác của con người, khiến
cho nó có dáng đi thẳng, hoàn thiện các giác quan và phát triển
não bộ. Chính lao động đã phát triển tư duy, ý thức, ngôn ngữ,
chữ viết, ngoài ra còn giúp con người xây dựng nền văn minh vật
chất và tinh thần. Đó là điểm khác nhau rất căn bản, chi phối các
đặc điểm khác biệt giữa con người và động vật. Điều này đã được
Ăngghen làm rõ trong tác phẩm “Tác dụng của lao động trong
quá trình chuyển biến từ vượn thành người.” c) Con người là
sản phẩm của lịch sử và của chính bản thân con người.
-
Các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác-Lênin phêphán quan
niệm của Feuerbach đã xem xét con người tách khỏi điều kiện
lịch sử cụ thể và hoạt động thực tiến của họ, xem xét con người
chỉ như là đối tượng cảm tính, trừu tượng, không có hoạt động
thực tiễn. Feuerbach đã không nhìn thấy những quan hệ hiện
thực, sống động giữa người với người trong đời sống xã hội, đặc
biệt là trong sản xuất. Do vậy, Feuerbach đã tuyệt đối hóa tình
yêu giữa người với người. Hơn nữa, đó cũng không phải là tình
yêu hiện thực mà là tình yêu đã được lý tưởng hóa. Phê phán
quan niệm sai lầm của Feuerbach và của các nhà tư tưởng khác
về con người, kế thừa các quan niệm tiến bộ trong lịch sử tư lOMoAR cPSD| 61601688
tưởng nhân loại và dựa vào những thành tựu của khoa học, chủ
nghĩa Mác khẳng định con người vừa là sản phẩm của sự phát
triển lâu dài của giới tự nhiên vừa là sản phẩm của lịch sử xã hội
loài người và của chính bản thân con người. C. Mác đã khẳng
định trong tác phẩm Hệ tư tưởng Đức rằng, tiền đề của lý luận
duy vật biện chứng và duy vật lịch sử là những con người hiện
thực đang hoạt động, lao động sản xuất và làm ra lịch sử của
chính mình, làm cho họ trở thành những con người như đang tồn
tại. Cần lưu ý rằng con người là sản phẩm của lịch sử và của bản
thân con người, nhưng con người khác với các động vật khác,
không thụ động để lịch sử làm mình thay đổi, mà con người còn
là chủ thể của lịch sử.
VD: 1. Con người là sản phẩm của lịch sử: Con người
được hình thành và phát triển dựa trên quá trình lịch sử, bao
gồm các sự kiện, cuộc cách mạng, và tiến bộ xã hội. Cụ thể, trong
suốt hàng ngàn năm qua, con người đã tiến bộ từ việc sống trong
xã hội săn bắn đơn giản đến việc xây dựng các nền văn minh phức
tạp như công nghệ thông tin và y tế hiện đại.
2. Con người là sản phẩm của chính bản thân con người. Mỗi cá
nhân có khả năng tự điều chỉnh và phát triển theo ý muốn riêng.
Con người có khả năng tự rèn luyện kiến thức, kỹ năng và giáo
dục để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Cụ thể, khi
một cá nhân quyết định học tập mới hoặc rèn luyện kĩ năng mới,
anh ta có thể phát triển khả năng cá nhân và ảnh hưởng tích cực
đến cuộc sống của mình.
Tóm lại, con người không chỉ là sản phẩm của lịch sử qua việc
tiến hóa từ loài động vật, trải qua quá trình phát triển văn minh
và xã hội của loài người trong suốt hàng ngàn năm. Đồng thời,
con người cũng là sản phẩm của chính bản thân mình thông qua lOMoAR cPSD| 61601688
việc hình thành những giá trị, quan niệm và kỹ năng cá nhân
trong quá trình phát triển và trải nghiệm cuộc sống.
d) Con người vừa là chủ thể của lịch sử, vừa là sản phẩm của lịch sử. -
Con người là chủ thể của lịch sử vì với tư cách là thực thể xã
hội, con người hoạt động thực tiễn, sáng tạo ra giá trị vật chất
tinh thần cho xã hội. “Sáng tạo ra lịch sử” là bản chất của con
người, nhưng con người không thể sáng tạo ra lịch sử theo ý
muốn tùy tiện của mình, mà là phải dựa vào những điều kiện do
quá khứ, do thế hệ trước để lại trong những hoàn cảnh mới. Con
người, một mặt, phải tiếp tục các hoạt động trên các tiền đề, điều
kiện cũ của thế hệ trước để lại, mặt khác, lại phải tiến hành các
hoạt động mới của mình để cải biến những điều kiện cũ. -
Lịch sử phát triển của xã hội là lịch sử của con người hoạt
động theo mục đích của mình. Nhu cầu về một cuộc sống tốt đẹp,
công bằng, hạnh phúc hơn là động lực thúc đẩy con người không
ngừng cải biến tự nhiên, đấu tranh để cải tạo xã hội. Các cuộc
đấu tranh giai cấp mà đỉnh cao là cách mạng xã hội làm xuất hiện
phương thức sản xuất mới, thúc đẩy sự biến đổi về mọi mặt của đời sống xã hội.
VD: Hoạt động lịch sử đầu tiên khiến con người tách khỏi
con vật, có ý nghĩa sáng tạo chân chính là hoạt động chế tạo công
cụ lao động, hoạt động lao động sản xuất. Nhờ chế tạo công cụ
lao động mà con người tách khỏi loài vật, tách khỏi tự nhiên trở
thành chủ thể hoạt động thực tiễn xã hội. Chính ở thời điểm đó
con người bắt đầu làm ra lịch sử của mình. -
Con người là sản phẩm của lịch sử vì đời sống conngười gắn
liền với những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể, không gian, thời gian
cụ thể. Con người tồn tại và phát triển luôn lOMoAR cPSD| 61601688
luôn ở trong một hệ thống môi trường xác định. Đó là toàn bộ
điều kiện tự nhiên và xã hội, cả điều kiện vật chất lẫn tinh thần,
có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đến đời sống
của con người và xã hội. Đó là những điều kiện cần thiết, tất yếu,
không thể thiếu đối với sự tồn tại và phát triển của con người.
-Một mặt, con người là một bộ phận của giới tự nhiên, để tồn tại
và phát triển phải quan hệ với giới tự nhiên, phải phụ thuộc vào
giới tự nhiên, thu nhận và sử dụng các nguồn lực của tự nhiên để
cải biến chúng cho phù hợp với nhu cầu của chính mình. Mặt
khác, là một bộ phận của tự nhiên, con người cũng phải tuân
theo các quy luật của tự nhiên, tuân theo các quá trình tự nhiên
như cơ học, vật lý, hóa học, đặc biệt là các quá trình y, sinh học, tâm sinh lý khác nhau. -
Con người cũng tồn tại trong môi trường xã hội. Chính nhờ
môi trường xã hội mà con người trở thành một thực thể xã hội
và mang bản chất xã hội. So với môi trường tự nhiên môi trường
xã hội có ảnh hưởng trực tiếp và quyết định đến con người, sự
tác động của môi trường tự nhiên đến từng cá nhân con người
thường phải thông qua môi trường xã hội và chịu ảnh hưởng sâu
sắc của các nhân tố xã hội. Môi trường xã hội cũng như mỗi cá
nhân con người thường xuyên phải có quan hệ với môi trường
tự nhiên và tồn tại trong mối quan hệ tác động qua lại, chi phối
và quy định lẫn nhau. - Con người là sản phẩm của chính mình,
vì mỗi người đều có một điều kiện và hoàn cảnh sống khác nhau,
do đó việc lựa chọn cách sống, cách theo đuổi những lý tưởng và
giá trị cuộc sống như thế nào là do mỗi cá nhân quyết định. Điều
đó tùy thuộc vào nhận thức, thái độ, hành động của họ đối với
cuộc đời mình. Gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính
cách, gieo tính cách gặt số phận. lOMoAR cPSD| 61601688
VD: Bất kỳ người thành công nào cũng phải trải qua một quá
trình học tập, trau dồi kinh nghiệm, kỹ năng sống, tuy nhiên, có
một số người không thể đạt được thành công
bởi vì thói sống lười nhác, ngại thử thách, không dám chiến thắng bản thân mình.
e) Bản chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội. -
Trong sinh hoạt xã hội, khi hoạt động ở nhữngđiều kiện lịch
sử nhất định con người có quan hệ với nhau để tồn tại và phát
triển. ”Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng
hòa những quan hệ trong xã hội”. Bản chất của con người luôn
được hình thành và thể hiện ở những con người hiện thực, cụ
thể trong những điều kiện lịch sử cụ thể. Các quan hệ xã hội tạo
nên bản chất của con người, nhưng không phải là sự kết hợp giản
đơn hoặc là tổng cộng chúng lại với nhau mà là sự tổng hòa
chúng, mỗi quan hệ xã hội có vị trí, vai trò khác nhau, có tác động
qua lại không tách rời nhau. Các quan hệ xã hội có nhiều loại:
quan hệ quá khứ, quan hệ hiện tại, quan hệ vật chất, quan hệ
tinh thần, quan hệ trực tiếp, quan hệ gián tiếp, quan hệ tất nhiên
hoặc ngẫu nhiên, quan hệ bản chất hoặc hiện tượng, quan hệ
kinh tế, quan hệ phi kinh tế, v.v.. Tất cả các quan hệ đó đều góp
phần hình thành nên bản chất của con người. Các quan hệ xã hội
thay đổi thì ít hoặc nhiều, sớm hoặc muộn, bản chất con người
cũng sẽ thay đổi theo. Trong các quan hệ xã hội cụ thể, xác định,
con người mới có thể bộc lộ được bản chất thực sự của mình, và
cũng trong những quan hệ xã hội đó thì bản chất người của con
người mới được phát triển. Các quan hệ xã hội khi đã hình thành
thì có vai trò chi phối và quyết định các phương tiện khác của đời
sống con người khiến cho con người không còn thuần túy là một
động vật mà là một động vật xã hội. Con người “bẩm sinh đã là lOMoAR cPSD| 61601688
sinh vật có tính xã hội”. Khía cạnh thực thể sinh vật là tiền đề trên
đó thực thể xã hội tồn tại, phát triển và chi phối. Tóm lại: Bản
chất con người là tổng hòa các quan hệ xã hội trong mọi lĩnh vực.
Nó đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tiến bộ và phát triển xã hội.
2.Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng con người.
a) Thực chất của hiện tượng tha hóa con người là lao động
của con người bị tha hóa -
Theo C. Mác, thực chất của lao động bị tha hóa là quá trình
lao động và sản phẩm của lao động từ chỗ để phục vụ con người.
Người lao động chỉ hành động với tư cách là con người khi thực
hiện các chức năng sinh học như ăn, ngủ, sinh con, còn khi lao
động thì họ lại chỉ như là con vật. -
Theo quan điểm của các nhà sáng lập chủ nghĩaMác, hiện
tượng tha hóa của con người là một hiện tượng lịch sử đặc thù,
chỉ diễn ra trong xã hội có phân chia giai cấp.
+ Nguyên nhân gây nên hiện tượng tha hóa con người là chế
độ tư hữu về tư liệu sản xuất. Lao động bị tha hóa là nội dung
chính yếu, là nguyên nhân, là thực chất của sự tha hóa của con người.
-Khi lao động bị tha hóa, con người trở nên què quặt, phiến diện,
khuyết thiếu trên nhiều phương diện khác nhau. Sự tha hóa nói
trên tất yếu làm cho con người phát triển không thể toàn diện, không thể đầy đủ.
+ Sản xuất, công nghiệp, khoa học và công nghệ càng phát triển,
lợi nhuận của các chủ sở hữu tư liệu sản xuất càng lớn, người lao
động ngày càng bị máy móc thay thế. Người công nhân trở thành lOMoAR cPSD| 61601688
một bộ phận của máy móc và ngày càng phụ thuộc vào nó, lao
động càng trở nên "dã man". Chính vì vậy, việc khắc phục sự tha
hóa gắn liền với việc xóa bỏ chế độ tư hữu tư bản chủ nghĩa mà.
Đó là một quá trình lâu dài, phức tạp để giải phóng con người, giải phóng lao động.
b) Vĩnh viễn giải phóng toàn thể xã hội khỏi ách bóc lột, ách áp bức. -
Đây là một trong những tư tưởng căn bản, cốt lõi của các
nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác–Lênin về con người và được
triển khai bởi các nhà kinh điển trong nhiều nội dụng lý luận. -
Nội dung của việc giải phóng con người: + Giải phóng về
phương diện chính trị thông qua đấu tranh giai cấp để thay thế
chế độ sở hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất và
phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa, để giải phóng con người
về phương diện chính trị là nội dung quan trọng hàng đầu.
-> Mục đích khắc phục sự tha hóa của con người và lao động
của họ, biến lao động sáng tạo trở thành chức năng thực sự của
con người là nội dung có ý nghĩa then chốt.
+ Theo C.Mác và Ph.Ăngghen đã từng nói “ Xã hội không thể
nào tự giải phóng cho mình được, nếu không giải phóng cho mỗi
cá nhân riêng biệt”. Theo quan điểm của các nhà kinh điển của
chủ nghĩa Mác–Lênin, việc giải phóng những con người cụ thể là
đi đến giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và tiến tới giải
phóng toàn thể nhân loại.
-> Vì vậy mục tiêu cuối cùng trong tư tưởng về con người của
chủ nghĩa Mác–Lênin là giải phóng con người trên tất cả các nội
dung và các phương diện: con người cá nhân, con người giai cấp,
con người dân tộc, con người nhân loại,… + Theo quan điểm
tôn giáo, quan niệm giải phóng con người là sự giải thoát khỏi lOMoAR cPSD| 61601688
cộc sống tạm bợ, khỏi bể khổ cuộc đời để lên cõi niết bàn hoặc
lên thiên đường ở kiếp sau. Một số thuyết học triết học duy vật
cũng đã đề suất tư tưởng giải phóng con người bằng một vài
phương tiện nào đó trong đời sống xã hội: Pháp luật, đạo đức, chính trị.
-> Những quan điểm trên tính chất còn phiến diện, hạn hẹp,
siêu hình trong nhận thức về con người, về các quan hệ xã hội và
do những hạn chế về điệu kiện lịch sử đã khiến cho những quan
điểm đó sa vào lập trường duy tâm siêu hình.
c) Sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự
phát triển tự do của tất cả mọi người . -
Con người là sự thống nhất giữa cá nhân và xã hội, cá nhân
với giai cấp, dân tộc và nhân loại, bản chất của con người là tổng
hòa các quan hệ xã hội. -> Do vậy sự phát triển tự do của mỗi
người tất yếu là điều kiện cho sự phát triển tự do của mọi người. -
Sự phát triển tự do của mỗi người chỉ có thể đạt được khi
con người thoát khỏi sự tha hóa, thoát khỏi sự nô dịch do chế độ
tư hữu các tư liệu sản xuất bị thủ tiêu triệt để, khi sự phát biệt
giữa thành thị và nông thôn, giữa lao động trí óc và lao động tay
chân không còn, khi con người không còn bị trói buộc bởi sự
phân công lao động xã hội.