Trình bày nội dung và rút ra ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù Tất nhiên và Ngẫu nhiên? | Câu hỏi ôn tập môn Triết học Mác - Lênin

Cặp phạm trù “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” là một trong những cặp phạm trù cơ bản của Triết học cũng như của phép biện chứng duy vật nói riêng. Nói là cơ bản vì nó chính là một sản phẩm khái quát những mối liên hệ phổ biến nhất, bao quát các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy của phép biện chứng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
3 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Trình bày nội dung và rút ra ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù Tất nhiên và Ngẫu nhiên? | Câu hỏi ôn tập môn Triết học Mác - Lênin

Cặp phạm trù “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” là một trong những cặp phạm trù cơ bản của Triết học cũng như của phép biện chứng duy vật nói riêng. Nói là cơ bản vì nó chính là một sản phẩm khái quát những mối liên hệ phổ biến nhất, bao quát các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy của phép biện chứng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

304 152 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|472054 11
lOMoARcPSD|472054 11
Dàn ý trình bày ni dung rút ra ý nghĩa phương pháp lun ca cp phm t Tt
nhiên và Ngu nhiên :
I. M đầu
1. Gii thiu ch đ
Cp phạm trù “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” là một trong nhng cp phm trù cơ bản ca Triết hc
cũng như của phép bin chng duy vật nói riêng. Nói cơ bản vì nó chính là mt sn phm khái
quát nhng mi liên h ph biến nhất, bao quát các lĩnh vực t nhiên, xã hội và tư duy của phép
bin chng. Cùng vi các cp phm trù khác, “tt nhiên” ngẫu nhiên” đã xây dng nên cho Triết
hc mt nn tng lun vng chc, bn để t đó Triết hc gii quyết đưc nhiu vn đề khác.
2. do chn ch đ
Tt nhiên và ngu nhiên cùng vi mi quan h gia chúng không ch góp phn xây dng lên phép
bin chng duy vt còn ý nghĩa đưa li cho chúng ta bài hc trong hot động nhn thc
thc tin của đời sng hàng ngày
3. Tóm tt nhng mc s trình bày
- Khái nim ca “tt nhiên” “ngẫu nhiên”
- Mi quan h bin chng gia “tt nhiên” “ngẫu nhiên”
- Ý nghĩa phương pháp lun ca cp phm trù “tt nhiên “ngẫu nhiên”
II. Ni dung
1. Khái nim các phm trù, các cp phàm trù
- Tt nhiên (tt yếu) cái do bn cht, do nguyên nhân bên trong ca kết cu vt cht quyết
định trong nhng điu kin nht định nht định phi xy ra như thế này ch không th
xy ra như thế khác, cái tương đối n định.
d : 2 mèo đực cái giao phi tt nhiên s sinh ra mèo con. Khi qu trng rơi t độ cao
10m thì chc chn s v. Đã con người ai cũng phi sinh ra, ln lên chết đi. Điu này
không th khác đi đưc
- Ngu nhiên cái không do mi liên h bn cht, bên trong kết cu vt cht quyếnh do
nhng nguyên nhân bên ngoài, do s ngu hp ca nhiu hoàn cnh bên ngoài quyết định;
do đó, th xut hin như thế này, hoc xut hin như thế khác, cái không n định
d : Qa táo rơi v trí nào trên mt đất ngu nhiên. Vic qu trng b i ngu
nhiên, th b rơi hoc không
2. Mi quan h bin chng gia các cp phm trù
- Tt nhiên ngu nhiên tn ti mt cách khách quan, bên ngoài độc lp vi ý thc ca
con người
d : Cây n ra hoa, qu tt nhiên, do bn cht di truyn sinh hc quyết định. Nhưng ra hoa,
qu lúc nào li do ngu nhiên chi phi.
- Tt nhiên ngu nhiên hai mt thng nht đối lp.
lOMoARcPSD|472054 11
d : S hình thành trái đất do v n ln đó điu tt nhiên nhưng thông qua vàn cái
ngu nhiên s vn động, trao đổi ca thế gii t nhiên. Đồng thi, s vn động đó yếu tcho
vic hình thành trái đất…
- Tt nhiên ngu nhiên th chuyn hóa cho nhau.
d : Trong cuc cách mng công ngh 1 vài sáng kiến nh lúc đầu xut hin cũng ch ngu
nhiên, nhưng trong quá trình ph biến cho hc tp nhân sáng kiến đó ra, áp dng 1 cách ph
biếnthì li tr thành tt nhiên.
Phm trù tt nhiên và ngu nhiên có th quyết đnh bi các mi quan h. Cái tt nhiên không
tn ti thun túy bc l qua vàn cái ngu nhiên. Do vy mun nhn thc đưc cái tt nhiên
phi thông qua vic nghiên cu, phân tich so sánh rt nhiu cái ngu nhiên. không phi cái
chung nào ng cái tt yếu, nên khi nghiên cu cái ngu nhiên không ch dng li vic tim ra
cái chung, cn phi tiến sâu hơn na mi tim ra cái chung tt yếu.
3. Ý nghĩa phương pháp lun
- Cn da vào tt nhiên ch không th da vào cái ngu nhiên
d : Hc đi đôi vi hành điu tt nhiên. vy, sinh viên trường Đại hc Kinh tế - Tài chính
TPHCM, bn thân phi t tim cho mình mt môi trường thc hành phù hp, không chn ch, đẩy
bn thân vào thế b động ming ch sung”, luôn luôn tim tòi hc hi,trau di t tim kiếm
hi, không b đng ngi ch hi đến.
- Ch th tim ra đưc tt nhiên bng cách nghiên cu nhng ngu nhiên, tt nhiên ngu
nhiên ch mang tinh tương đối, chúng th chuyn hóa ln nhau. vy, ta cn to ra nhng
điu kin nht định để cn tr hoc thúc đẩy s chuyn hóa ca chúng theo mc đích nht
đinh, phù hp vi mong mun ca chúng ta
d : Trong nghiên cu hc tp v môn kinh tế vi mô, bn thân phi hiu đưc nhng quy lut
cung cu, nhng nh ng tác động làm thay đổi n kinh tế th trường, sao tác động ca thuế
làm nh ng hành vi ca doanh nghip người mua. Phi tim hiu nghiên cu, t đó mi rút
ra nhng quy lut tim ra phương pháp thích hp để mang li li nhun cho doanh nghip nhưng
vn không thit thòi đến người tiêu dùng. Như theo V. I. - nin, “phân tich c th mi tinh tinh c
th”, đó “bn cht” và“linh hn sống” ca ch nghĩa Mác
- Không nên b qua ngu nhiên phi nhng phương pháp d phòng trường hp các s
c ngu nhiên xut hin bt ng.
d: Trong thc tin, ngoài phương án chính tngười ta còn phi chun b trước các phương án
d phòng đ ch động x kp thi nhngs kin ngu nhiên xy ra.
- Trong thc tin, cn to ra điu kin thun li để cái ngu nhiên phù hp vi thc tin thành
tt nhiên tt nhiên không phù hp thc tin thành ngu nhiên.
d : Các tài liu y hc khng định rng song thai cùng trng ging nhau hoàn toàn v kiu gene
kiu hình, cùng gii tinh. Tuy nhiên gần đây tại Hà Nội đã ghi nhận một trường hợp sinh đôi cùng
trứng nhưng có kiểu gene và gii tinh khác nhau. Ca bnh hy hữu đặc bit này đã cung cấp mt góc
nhìn hoàn toàn mi, sâu rng hơn cho ngành di truyn hc ngành sn ph khoa
lOMoARcPSD|472054 11
Liên h vi bn thân/nhóm trong bi cnh hc tp định ng ngh nghip
Qua cp phm trù tt nhiên ngu nhiên, bn thân em đang hc ngành thương mai đin t
nhn ra đưc nhng phương pháp phát trin tt cho bn thân: hiu biết v công ngh th
trường thương mi đin t, cn các năng qun phát trin doanh nghip, tp thích
ng vi s biến đổi nhanh chóng ca công ngh th trường, ngoài ra cn linh hot đáp ng
các nhu cu đa dng ca khách hàng chun b nhng phương án d phòng khi nhng
điu ngoài d tinh xy ra.
III. Kết lun
Qua vic phân tich mt ví d c th trong cuc sng giúp chúng ta phn nào nhn thức được rõ hơn tại
sao trong phép bin chng duy vt cn phi cp phm ttt nhiên ngu nhiên. Vic phân tich này
không ch có ý nghĩa về mt lý thuyết thuần túy, mà qua đây sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn
v nhng s vt ,hin ng din ra trong cuc sng, khi nhn thc đưc vn đề thì chúng ta s thc
hin theo chiu ng tich cc, đi lên.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD|472 054 11 lOMoARcPSD|472 054 11
Dàn ý trình bày nội dung và rút ra ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù Tất nhiên và Ngẫu nhiên : I. Mở đầu 1. Giới thiệu chủ đề
Cặp phạm trù “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” là một trong những cặp phạm trù cơ bản của Triết học
cũng như của phép biện chứng duy vật nói riêng. Nói là cơ bản vì nó chính là một sản phẩm khái
quát những mối liên hệ phổ biến nhất, bao quát các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tư duy của phép
biện chứng. Cùng với các cặp phạm trù khác, “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” đã xây dựng nên cho Triết
học một nền tảng lý luận vững chắc, cơ bản để từ đó Triết học giải quyết được nhiều vấn đề khác. 2. Lý do chọn chủ đề
Tất nhiên và ngẫu nhiên cùng với mối quan hệ giữa chúng không chỉ góp phần xây dựng lên phép
biện chứng duy vật mà nó còn có ý nghĩa đưa lại cho chúng ta bài học trong hoạt động nhận thức và
thực tiễn của đời sống hàng ngày
3. Tóm tắt những mục sẽ trình bày -
Khái niệm của “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” -
Mối quan hệ biện chứng giữa “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” -
Ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù “tất nhiên” và “ngẫu nhiên” II. Nội dung
1. Khái niệm các phạm trù, các cặp phàm trù -
Tất nhiên (tất yếu) là cái do bản chất, do nguyên nhân bên trong của kết cấu vật chất quyết
định và trong những điều kiện nhất định nó nhất định phải xảy ra như thế này chứ không thể
xảy ra như thế khác, nó là cái tương đối ổn định.
Ví dụ : 2 mèo đực và cái giao phối tất nhiên sẽ sinh ra mèo con. Khi quả trứng gà rơi từ độ cao
10m thì nó chắc chắn sẽ vỡ. Đã là con người ai cũng phải sinh ra, lớn lên và chết đi. Điều này
không thể khác đi được -
Ngẫu nhiên là cái không do mối liên hệ bản chất, bên trong kết cấu vật chất quyếtđịnh mà do
những nguyên nhân bên ngoài, do sự ngẫu hợp của nhiều hoàn cảnh bên ngoài quyết định;
do đó, nó có thể xuất hiện như thế này, hoặc xuất hiện như thế khác, nó là cái không ổn định
Ví dụ : Qủa táo rơi ở vị trí nào ở trên mặt đất là ngẫu nhiên. Việc quả trứng gà bị rơi là ngẫu
nhiên, nó có thể bị rơi hoặc không
2. Mối quan hệ biện chứng giữa các cặp phạm trù -
Tất nhiên và ngẫu nhiên tồn tại một cách khách quan, ở bên ngoài và độc lập với ý thức của con người
Ví dụ : Cây nở ra hoa, quả là tất nhiên, do bản chất di truyền sinh học quyết định. Nhưng ra hoa,
quả lúc nào lại là do ngẫu nhiên chi phối. -
Tất nhiên và ngẫu nhiên là hai mặt thống nhất và đối lập. lOMoARcPSD|472 054 11
Ví dụ : Sự hình thành trái đất là do vụ nổ lớn đó là điều tất nhiên nhưng thông qua vô vàn cái
ngẫu nhiên là sự vận động, trao đổi của thế giới tự nhiên. Đồng thời, sự vận động đó là yếu tốcho
việc hình thành trái đất… -
Tất nhiên và ngẫu nhiên có thể chuyển hóa cho nhau.
Ví dụ : Trong cuộc cách mạng công nghệ 1 vài sáng kiến nhỏ lúc đầu xuất hiện cũng chỉ là ngẫu
nhiên, nhưng trong quá trình phổ biến cho học tập nhân sáng kiến đó ra, áp dụng 1 cách phổ
biếnthì nó lại trở thành tất nhiên.
Phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên có thể quyết định bởi các mối quan hệ. Cái tất nhiên không
tồn tại thuần túy mà bộc lộ qua vô vàn cái ngẫu nhiên. Do vậy muốn nhận thức được cái tất nhiên
phải thông qua việc nghiên cứu, phân tich so sánh rất nhiều cái ngẫu nhiên. Vì không phải cái
chung nào cũng là cái tất yếu, nên khi nghiên cứu cái ngẫu nhiên không chỉ dừng lại ở việc tim ra
cái chung, mà cần phải tiến sâu hơn nữa mới tim ra cái chung tất yếu.
3. Ý nghĩa phương pháp luận -
Cần dựa vào tất nhiên chứ không thể dựa vào cái ngẫu nhiên
Ví dụ : Học đi đôi với hành là điều tất nhiên. Vì vậy, là sinh viên trường Đại học Kinh tế - Tài chính
TPHCM, bản thân phải tự tim cho mình một môi trường thực hành phù hợp, không chần chừ, đẩy
bản thân vào thế bị động “há miệng chờ sung”, luôn luôn tim tòi học hỏi,trau dồi và tự tim kiếm cơ
hội, không bị động ngồi chờ cơ hội đến. -
Chỉ có thể tim ra được tất nhiên bằng cách nghiên cứu những ngẫu nhiên, tất nhiên và ngẫu
nhiên chỉ mang tinh tương đối, chúng có thể chuyển hóa lẫn nhau. Vì vậy, ta cần tạo ra những
điều kiện nhất định để cản trở hoặc thúc đẩy sự chuyển hóa của chúng theo mục đích nhất
đinh, phù hợp với mong muốn của chúng ta
Ví dụ : Trong nghiên cứu và học tập về môn kinh tế vi mô, bản thân phải hiểu được những quy luật
cung cầu, những ảnh hưởng tác động làm thay đổi nên kinh tế thị trường, vì sao tác động của thuế
làm ảnh hưởng hành vi của doanh nghiệp và người mua. Phải tim hiểu và nghiên cứu, từ đó mới rút
ra những quy luật và tim ra phương pháp thích hợp để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng
vẫn không thiệt thòi đến người tiêu dùng. Như theo V. I. Lê- nin, “phân tich cụ thể mỗi tinh tinh cụ
thể”, đó là “bản chất” và“linh hồn sống” của chủ nghĩa Mác -
Không nên bỏ qua ngẫu nhiên mà phải có những phương pháp dự phòng trường hợp các sự
cố ngẫu nhiên xuất hiện bất ngờ.
Ví dụ: Trong thực tiễn, ngoài phương án chính thì người ta còn phải chuẩn bị trước các phương án
dự phòng để chủ động xử lí kịp thời nhữngsự kiện ngẫu nhiên xảy ra. -
Trong thực tiễn, cần tạo ra điều kiện thuận lợi để cái ngẫu nhiên phù hợp với thực tiễn thành
tất nhiên và tất nhiên không phù hợp thực tiễn thành ngẫu nhiên.
Ví dụ : Các tài liệu y học khẳng định rằng song thai cùng trứng giống nhau hoàn toàn về kiểu gene và
kiểu hình, cùng giới tinh. Tuy nhiên gần đây tại Hà Nội đã ghi nhận một trường hợp sinh đôi cùng
trứng nhưng có kiểu gene và giới tinh khác nhau. Ca bệnh hy hữu đặc biệt này đã cung cấp một góc
nhìn hoàn toàn mới, sâu và rộng hơn cho ngành di truyền học và ngành sản phụ khoa lOMoARcPSD|472 054 11
 Liên hệ với bản thân/nhóm trong bối cảnh học tập và định hướng nghề nghiệp
Qua cặp phạm trù tất nhiên – ngẫu nhiên, bản thân em đang học ngành thương mai điện tử
nhận ra được những phương pháp phát triển tốt cho bản thân: hiểu biết về công nghệ và thị
trường thương mại điện tử, cần có các kĩ năng quản lí và phát triển doanh nghiệp, tập thích
ứng với sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ và thị trường, ngoài ra cần linh hoạt đáp ứng
các nhu cầu đa dạng của khách hàng và chuẩn bị những phương án dự phòng khi có những
điều ngoài dự tinh xảy ra. III. Kết luận
Qua việc phân tich một ví dụ cụ thể trong cuộc sống giúp chúng ta phần nào nhận thức được rõ hơn tại
sao trong phép biện chứng duy vật cần phải có cặp phạm trù tất nhiên và ngẫu nhiên. Việc phân tich này
không chỉ có ý nghĩa về mặt lý thuyết thuần túy, mà qua đây sẽ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn
về những sự vật ,hiện tượng diễn ra trong cuộc sống, và khi nhận thức được vấn đề thì chúng ta sẽ thực
hiện nó theo chiều hướng tich cực, đi lên.
Document Outline

  • Dàn ý trình bày nội dung và rút ra ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù Tất nhiên và Ngẫu nhiên :
    • I. Mở đầu
    • II. Nội dung
    • III. Kết luận