Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội | Soạn văn 11 Chân trời sáng tạo

Đề tài: Bài viết của bạn được lựa chọn để tham gia buổi tọa đàm Những góc nhìn cuộc sống, trình bày ý kiến, quan điểm của học sinh về các vấn đề xã hội. Từ bài viết, bạn hãy chuẩn bị nội dung bài nói để tham gia buổi tọa đàm.

Son bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận v mt vấn đề xã hi
* Đề tài: Bài viết ca bạn được la chọn để tham gia bui tọa đàm Những góc
nhìn cuc sng, trình bày ý kiến, quan đim ca hc sinh v các vấn đề hi.
T bài viết, bn hãy chun b ni dung bài nói để tham gia bui tọa đàm.
c 1: Chun b nói
- Xác định đề tài: Đề tài của bài nói đã được bn chun b phn viết.
- Xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thi gian nói:
Mục đích nói chính để thuyết phục ngưi nghe v quan điểm ca bn
trước mt vấn đềhi.
Đối tượng người nghe ca bn th thy cô, các bn hc sinh, ban ch
nhim câu lc b, các khách mi...
Không gian thi gian nói: Bn cn tìm hiu xem bui to đàm diễn ra
trong không gian nào (hội trường, trước sân trường, trong phòng hc...),
thi gian trình bày bài nói là bao lâu? T đó, bạn chn cách trình bày phù
hp: gần gũi, thân thiện hay trang trng,
- Tìm ý và lp dàn ý
Bn hãy chuyển dàn ý đã chuẩn b phn Viết thành dàn ý cho bài nói, bng
cách:
Đảm bo kết cu bài nói có ba phn rõ ràng: m đầu, ni dung chính, kết thúc.
La chn nhng luận điểm trng tâm bạn tâm đắc nhất để trình bày.
Tóm tt h thng luận điểm dưới dạng đ để ch động khi trình bày,
giúp người nghe d dàng theo dõi ni dung.
Sp xếp, chnh sa các lí l, bng chng cho phù hp vi thi gian nói.
D kiến các ý kiến trái chiu và chun b nhng phn hi ca bn thân.
Chun b các phương tiện phi ngôn ng (hình nh, âm thanh, video clip...)
h tr d tính cách khai thác các phương tiện y sao cho hiu qu.
th phi hợp đa dạng phương tin phi ngôn ng để bài nói trc quan, hp
dẫn hơn.
- Luyn tp:
Bn th luyn nói bằng cách đứng trước gương, tự ghi âm đ nghe li hoc
luyn tp vi các bn. Khi luyn tp, cn chú ý la chn t ng cho phù hp
với văn nói; sử dng các t nối để phn trình bày mch lạc, ràng; chú ý đến
ng điu nói và nhng khong ngt, ngh để nhn mnh các ni dung chính ca
bài nói.
c 2: Trình bày bài nói
Khi trình bày, bn nên da vào phn tóm tt luận điểm đã chuẩn b t trước, kết
ni bài nói với các phương tiện phi ngôn ngữ, chú ý tương tác với người nghe.
ớc 3: Trao đổi, đánh giá
- Khi trao đổi với người nghe, bạn nên thái đ cu th, nghiêm túc. Cn ghi
chép ý kiến, la chn câu hi, ý kiến quan trọng để giải đáp thắc mc.
- Trong bước đánh giá, bn s hai vai trò: người trình bày ngưi nghe.
Trong vai trò người trình bày, hãy t đánh giá bài nói ca bn thân. Trong vai
trò người nghe, hãy đánh giá phần trình bày ca thành viên khác.
| 1/2

Preview text:


Soạn bài Trình bày ý kiến đánh giá, bình luận về một vấn đề xã hội
* Đề tài: Bài viết của bạn được lựa chọn để tham gia buổi tọa đàm Những góc
nhìn cuộc sống, trình bày ý kiến, quan điểm của học sinh về các vấn đề xã hội.
Từ bài viết, bạn hãy chuẩn bị nội dung bài nói để tham gia buổi tọa đàm.
Bước 1: Chuẩn bị nói
- Xác định đề tài: Đề tài của bài nói đã được bạn chuẩn bị ở phần viết.
- Xác định mục đích nói, đối tượng người nghe, không gian và thời gian nói:
 Mục đích nói chính là để thuyết phục người nghe về quan điểm của bạn
trước một vấn đề xã hội.
 Đối tượng người nghe của bạn có thể là thầy cô, các bạn học sinh, ban chủ
nhiệm câu lạc bộ, các khách mời...
 Không gian và thời gian nói: Bạn cần tìm hiểu xem buổi toạ đàm diễn ra
trong không gian nào (hội trường, trước sân trường, trong phòng học...),
thời gian trình bày bài nói là bao lâu? Từ đó, bạn chọn cách trình bày phù
hợp: gần gũi, thân thiện hay trang trọng, - Tìm ý và lập dàn ý
Bạn hãy chuyển dàn ý đã chuẩn bị ở phần Viết thành dàn ý cho bài nói, bằng cách:
Đảm bảo kết cấu bài nói có ba phần rõ ràng: mở đầu, nội dung chính, kết thúc.
 Lựa chọn những luận điểm trọng tâm mà bạn tâm đắc nhất để trình bày.
Tóm tắt hệ thống luận điểm dưới dạng sơ đồ để chủ động khi trình bày,
giúp người nghe dễ dàng theo dõi nội dung.
 Sắp xếp, chỉnh sửa các lí lẽ, bằng chứng cho phù hợp với thời gian nói.
 Dự kiến các ý kiến trái chiều và chuẩn bị những phản hồi của bản thân.
 Chuẩn bị các phương tiện phi ngôn ngữ (hình ảnh, âm thanh, video clip...)
hỗ trợ và dự tính cách khai thác các phương tiện ấy sao cho hiệu quả. Có
thể phối hợp đa dạng phương tiện phi ngôn ngữ để bài nói trực quan, hấp dẫn hơn. - Luyện tập:
Bạn có thể luyện nói bằng cách đứng trước gương, tự ghi âm để nghe lại hoặc
luyện tập với các bạn. Khi luyện tập, cần chú ý lựa chọn từ ngữ cho phù hợp
với văn nói; sử dụng các từ nối để phần trình bày mạch lạc, rõ ràng; chú ý đến
ngữ điệu nói và những khoảng ngắt, nghỉ để nhấn mạnh các nội dung chính của bài nói.
Bước 2: Trình bày bài nói
Khi trình bày, bạn nên dựa vào phần tóm tắt luận điểm đã chuẩn bị từ trước, kết
nối bài nói với các phương tiện phi ngôn ngữ, chú ý tương tác với người nghe.
Bước 3: Trao đổi, đánh giá
- Khi trao đổi với người nghe, bạn nên có thái độ cầu thị, nghiêm túc. Cần ghi
chép ý kiến, lựa chọn câu hỏi, ý kiến quan trọng để giải đáp thắc mắc.
- Trong bước đánh giá, bạn sẽ có hai vai trò: người trình bày và người nghe.
Trong vai trò người trình bày, hãy tự đánh giá bài nói của bản thân. Trong vai
trò người nghe, hãy đánh giá phần trình bày của thành viên khác.