

















Preview text:
  lOMoARcP SD| 59256 994
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ  MINH        Tiểu luận  Tư tưởng Hồ Chí Minh 
Đề tài: Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên và ý nghĩa  đối với bản thân 
Giáo viên hướng dẫn: Cao Đức Sáu 
Sinh viên thực hiện: Trịnh Việt Khoa  MSSV: 20510801838  Lớp học phần:    1      lOMoARcP SD| 59256994 A. Phần mở đầu 3  B. Phần nội dung  4 
I. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh. 4 
II. Đối tượng nghiên cứu. 4 
III. Khái niệm thanh niên. 5  3.1 Khái niệm:  5 
3.2. Thanh niên theo quan niệm của Bác Hồ:  5 
IV. Vai trò của thanh niên. 6 V. Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo  dục thanh niên. 7 
VI. Phương hướng giáo dục thanh niên về tư tưởng hồ chí  minh.  9 
6.1 Giáo dục thanh niên về văn hóa.  10 
6.2 Giáo dục thanh niên về mặt đạo đức. 12 
VII. Phương hướng giáo dục thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí  Minh.  14 
7.1. Phương hướng giáo dục thanh niên theo theo tư tưởng Hồ  Chí  Minh về mặt văn hóa.  15 
7.2. Phương hướng giáo dục thanh niên theo theo tư tưởng Hồ  Chí 
Minh về mặt đạo đức.  16 
VIII. Ý nghĩa đối với bản thân. 18  Phần kết luận  19  Tài liệu tham khảo  20  A.  Phần mở đầu 
Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, một trong những nhân tố quan trọng quyết định 
tương lai, vận mệnh dân tộc; là lực lượng chủ yếu trên nhiều lĩnh vực, đảm nhiệm những 
công việc đòi hỏi hy sinh, gian khổ, sức khỏe và sáng tạo. Đảng ta luôn đề cao vai trò, 
vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, Đoàn 
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; công tác thanh niên 
là vấn đề sống còn của dân tộc. Vì thế với việc giáo dục thanh niên với tư tưởng Hồ Chí 
Minh là vô cùng quan trọng trong việc phát triển đất nước về mọi mặt. Với đề tài “ tư 
tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên và ý nghĩa đối với bản thân” giúp chúng ta  2      lOMoARcP SD| 59256994
nhìn nhận, học tập, nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc giáo dục  thanh niên.  Mục đích nghiên cứu. 
- Tìm hiểu về tư tưởng Hồ Chí Minh trong giáo dục thanh niên. 
- Nhằm bồi dưỡng cho thế hệ thanh niên trẻ về tư tưởng Hồ Chí Minh. 
- Giáo dục về tư tưởng, đạo đức, lý tưởng cho thanh niên.  B.  Phần nội dung  I. 
Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh.  - 
“Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm, toàn diện và sâu sắc về 
nhữngvấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển 
sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát huy 
truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần 
vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách 
mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.”[1].  - 
Khái niệm đã chỉ rõ bản chất khoa học và cách mạng cũng như nội dung cơ bản 
củatư tưởng Hồ Chí Minh; nêu lên các cơ sở hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí 
Minh; trong đó, chủ nghĩa Mác - Lênin có giá trị cơ bản nhất trong quá trình hình thành 
và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; nêu lên ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh, khẳng 
định tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và 
nhân dân ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.  [1].  II. 
Đối tượng nghiên cứu.  - 
Học các quan điểm về tư tưởng Hồ Chí Minh, toàn bộ hệ thống quan điểm toàn 
diệnvà sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, được phản ánh trong 
những bài nói, bài viết, trong hoạt động cách mạng và trong cuộc sống hằng ngày của  Người.[1]  - 
Quá trính hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh vận động trong thực tiễn. Nói 
cáchkhác là quá trình “ hiện thực hóa” hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh trong quá 
trình phát triển của dân tộc Việt Nam. [1] 
III. Khái niệm thanh niên.  3.1 Khái niệm: 
- Thanh niên là lực lượng trẻ, nhiệt huyết trong xã hội,được cho là một bộ phận quan 
trọng của dân tộc, là lực lượng xã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công 
cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Lực lượng này  3      lOMoARcP SD| 59256994
đóng vai trò quan trọng, mang đến nguồn nhân lực với tư duy đổi mới, sáng tạo trong 
công cuộc phát triển kinh tế. Các đối tượng thuộc tầng lớp thanh niên, cùng các quyền 
và nghĩa vụ được trao trách nhiệm bảo vệ và phát triển đất nước. Thanh niên là lực 
lượng trẻ từ 18 đến 30 tuổi.     
Hình ảnh thanh niên Việt Nam 
3.2. Thanh niên theo quan niệm của Bác Hồ:  - 
Hồ Chí Minh cho rằng, thanh niên là lớp người trẻ tuổi, có hoài bão, ước mơ, 
giàunghị lực và rất khát khao với lý tưởng cao đẹp, có đức xả thân vì nghĩa lớn và lòng 
vị tha sâu sắc. Đó là lứa tuổi có tính nhạy cảm cao với những cái mới, cái đẹp và cái  tiến bộ[2].  - 
Nói tóm lại, thanh niên là lực lượng trẻ có nhiệt huyết, hoài bão, ước mơ, là một 
lực lượng nồng cốt để phát triển đất nước và bảo vệ đất nước, tương lai của đất nước, 
của dân tộc nằm ngay trong tay các thế hệ thanh niên lực lượng đóng vai trò quan trọng 
trong các hoạt động để phát triển xã hội, thanh niên là lực lượng cách mạng hùng hậu, 
bộ phận quan trọng của dân tộc, là lớp người kế tục sự nghiệp cách mạng của cha anh. 
Thanh niên là những người trẻ ham học hỏi, nhiệt huyết, có lý tưởng cao đẹp, là những 
người phát triển và bảo vệ đất nước trong tương lai.  IV.  Vai trò của thanh niên.  - 
Thanh niên trong sự nghiệp đổi mới đất nước: Đất nước có đổi mới thành công 
haykhông, có sánh vai cới các cường quốc được hay không phần lớn phụ thuộc vào lực 
lượng thanh niên, ngoài ra vấn đề vai trò của thanh niên còn thể hiện vào vấn đề đời 
sống của dân tộc. Thanh niên sẽ là những người trẻ tiếp cận vào nền kinh tế thế giới.  4      lOMoARcP SD| 59256994     - 
Một đất nước có phát triển hay không phụ thuộc phần lớn vào thanh niên trẻ  ngàynay.  - 
Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ cách mạng đi trước đồng 
thời làngười phụ trách, dìu dắt thiếu niên nhi đồng - thế hệ thanh niên tương lai. Thanh 
niên là người xung phong vươn lên phía trước trong công cuộc phát triển kinh tế, văn 
hóa trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội. Thanh niên là lực lượng cơ bản trong 
bộ đội, công an và quân dân tự vệ, đang hăng hái giữ gìn trật tự, trị an, bảo vệ Tổ quốc. 
Trong mọi công việc, thanh niên thi đua thực hiện khẩu hiệu: Đâu cần thanh niên có, 
việc gì khó thanh niên làm.  - 
Thanh niên là trụ cột nước nhà, là các chủ nhân tương lai của đất nước, là lực 
lượngxã hội to lớn, xung kích, sáng tạo, đi đầu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và 
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; có vai trò quan trọng trong sự nghiệp công 
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội. - 
Thanh niên có sứ mạng lịch sử vẻ vang đối với cách mạng nước mình và cách mạng 
thế giới, đó là thanh niên trong giai cấp công nhân, giai cấp đại biểu cho phương thức 
sản xuất tiến bộ nhất trong lịch sử, là người xây dựng chủ nghĩa xã hội, chủ nghĩa cộng 
sản trên thế giới, giữ gìn hòa bình thế giới, thực hiện hợp tác cùng nhau để xây dựng 
đời sống hạnh phúc tươi vui. Thanh niên sẽ là những lực lượng quyết định vận mệnh 
của cả dân tộc, sự phát triển của đất nước, thanh niên trẻ trong các cuộc đấu tranh cách 
mạng và sự phát triển của xã hội.  V. 
Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục thanh niên.  - 
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn 
dành cho thế hệ trẻ sự quan tâm đặc biệt. Sau khi tìm được con đường cứu nước đúng  5      lOMoARcP SD| 59256994
đắn, bức thư đầu tiên gửi về trong nước là bức thư gửi thanh niên Việt Nam (năm 1925). 
Thanh niên luôn đóng vai trò quan trọng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước 
của dân tộc. Để phát huy vai trò và sức mạnh của tuổi trẻ thì phải tiến hành giáo dục 
thanh niên một cách toàn diện và chu đáo. Hiểu sâu sắc tầm quan trọng của vấn đề này, 
trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hết sức 
quan tâm dìu dắt thế hệ trẻ.  - 
Nhìn thấy rõ vai trò rất to lớn của thanh niên trong cách mạng, Hồ Chí Minh 
mongmuốn vận động, giác ngộ cho thanh niên về tư tưởng, đạo đức.  - 
Khi nói về thanh niên chúng ta điều thấy vai trò của thanh niên trong xã hội, 
thanhniên sẽ là những lực lượng quyết định vận mệnh của cả dân tộc, sự phát triển của 
đất nước, thanh niên trẻ trong các cuộc đấu tranh cách mạng và sự phát triển của xã hội. 
- Bối cảnh trong nước và quốc tế tạo ra thuận lợi và thời cơ nhưng cũng không ít khó 
khăn, thách thức cho công tác vận động, tập hợp và đoàn kết thanh niên, những thuận 
lợi và khó khăn, thời cơ và thách thức đan xen nhau, tác động đến các thanh niên trẻ  ngày nay.  - 
Thanh niên Việt Nam là một tầng lớp xã hội rộng lớn, có vai trò quan trọng 
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong tất cả các cuộc cách mạng do Đảng 
khởi xướng và lãnh đạo, thanh niên bao giờ cũng là lực lượng xung kích, đi đầu. Khi 
nghiên cứu về thanh niên, C. Mác đã kết luận: Do những quy luật khách quan của xã 
hội, thanh niên bao giờ cũng giữ vai trò xã hội quan trọng trong việc kế thừa và phát 
triển những thành tựu của người đi trước. Bất kể giai cấp lãnh đạo nào và bất kể thời 
kỳ nào, thanh niên cũng là đối tượng để các giai cấp tranh thủ và lôi kéo họ về phía  mình.  - 
Thanh niên trẻ là những người tràn đầy nhiệt huyết, là lực lượng quyết định 
vậnmệnh của cả dân tộc, sự phát triển của cả đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn tin 
rằng tiềm năng, sức mạnh phát triển của thế hệ trẻ trong sự nghiệp phát triển xã hội. 
Ngoài ra, thanh niên còn mang trong mình những phẩm chất như dũng cảm, ham học 
hỏi, những người thanh niên còn có sức khỏe, chiếm số lượng đông đảo trong xã hội, 
hang hái, nhiệt tình, ham học hỏi những thứ mới. Trong điều kiện toàn cầu hóa và sự 
bùng nổ của cách mạng khoa học công nghệ thì phẩm chất ham học hỏi của thanh niên 
góp một phần không nhỏ vào việc làm chủ công nghệ tiên tiến, rút ngắn khoảng cách 
với các quốc gia đang phát triển.  6      lOMoARcP SD| 59256994    
Hình ảnh Bác Hồ và những người thanh niên.  - 
Phải giáo dục thanh niên về phẩm chất cách mạng, trong đó có đạo đức cách 
mạng,lý tưởng về cách mạng. Những người thanh niên trẻ cần phải được trao dồi về 
đạo đức cách mạng, trong đó đạo đức cách mạng được hiểu sự trung thành với Đảng 
với Tổ quốc, dũng cảm, khiêm tốn. Là một người thanh niên khi được giáo dục về đạo 
đức cách mạng thì người thanh niên phải thể hiện được sự trung thành với Đảng, với 
Tổ quốc, dũng cảm, không sợ khó khăn, cực khổ, dám đương đầu với việc khó, ngoài 
ra người thanh niên còn phải khiêm tốn, không tự cho mình là người giỏi nhất, không 
khoe khoang, không tự phụ. Những người thanh niên trẻ không những phải trao dồi học 
hỏi thêm tri thức, mà còn phải biết cống hiến và hy sinh.  - 
Thanh niên ngày nay phải có tinh thần gan dạ và sự sáng tạo, cần phải có chí 
khí,vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để không ngừng phát triển bản thân, dù trong bất 
kỳ hoàn cảnh nào thanh niên cũng cần phải suy nghĩ đúng đắn. Hiện nay, một số nhóm 
thanh niên trẻ vì chưa được giáo dục tư tưởng kịp thời nên họ đã quên đi nhiệm vụ của 
một người thanh niên, họ đang sa vào tệ nạn xã hội, không còn ý chí vương lên, không 
còn khả năng nhận thức để phát triển bản thân. Nên việc hải giáo dục những người 
thanh niên đã sa ngã để qay về với đường lối đúng đắn là việc làm cần thiết và cấp  bách.  - 
Nói tóm lại, phải giáo dục thanh niên toàn diện về đạo đức, tri thức, lý tưởng. 
Một người có tri thức nhưng lại không có đạo đức thì cũng không làm chủ được đất 
nước, một người mà chỉ có đạo đức mà không có trí tuệ thì không thể giúp đất nước  7      lOMoARcP SD| 59256994
phát triển, một người mà không có lý tưởng thì không thể đưa đất nước đi xa và phát 
triển được. Nên việc giáo dục một người thanh niên có đủ cả ba yếu tố đạo đức, trí tuệ, 
lý tưởng là một điều vô cùng cần thiết, là một vấn đề hết sức quan trọng và là sự thách 
thức to lớn. Để hoàn thành tốt vai trò cuả một người chủ của đất nước, không những 
nhà nước phải ra sức giáo dục thanh niên mà người thanh niên còn phải không ngừng 
phấn đấu, rèn luyện, học tập trên mọi mặt, mọi lĩnh vực. Phải chú trọng việc giáo dục 
thanh niên về các phẩm chất của cách mạng để người thanh niên có thể thực hiện nhiệm 
vụ của mình trong công cuộc gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc.  VI. 
Phương hướng giáo dục thanh niên về tư tưởng hồ chí minh. 
 Để giáo dục được thế hệ trẻ, chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất chú trọng đến vấn đề vai trò 
của nhà trường, của ngành giáo dục, đào tạo. Nói tóm lại, trường học là môi trường 
thuận lợi nhất để giáo dục thanh niên trên mọi phương diện. Nhà trường là nơi tuổi trẻ 
tiếp thu tri thức, những kinh nghiệm để bước vào đời, trao dồi đạo đức và ý chí, rèn 
luyện những phẩm chất tốt đẹp cho tương lai. Trong xã hội hiện nay, trường học phải 
chú trọng nhấn mạnh dạy bảo thanh niên về tinh thần yêu nước, thương đồng bào, phải 
dạy cho họ ý chí tự cường, quyết không khuất phục trước cái xấu, học hỏi trao dồi 
những cái tốt và đặc biệt không chịu khuất phục làm nô lệ. Học phải đi đôi với hành, 
giáo dục gắn liền với xã hội. Học để để thực hành, để phục vụ cuộc sống, phê phán lối 
học vẹt. Học phải có suy nghĩ, trắc lọc, thực hành. Muốn giáo dục thanh niên về tinh 
thần yêu nước thì phải chú trọng giáo dục cho thanh niên về lịch sử, về các cuộc đấu 
tranh của ông cha ta, giáo dục cho thanh niên về sự hy sinh của ông cha ta trong quá 
trình dựng nước và giữ nước để thanh niên thấy được trách nhiệm cao cả của mình. 
 Bác Hồ đã nghiêm túc chỉ ra những lỗi và vi phạm mà thanh niên sẽ phải trong quá 
trình học tập là thanh niên thường thiếu đi sự ham học hỏi, tư lợi, chỉ vì lợi ích riêng 
mà không nghĩ đến lợi ích chung, lười biếng,... Để thanh niên phát triển tốt về mặt tri 
thức và đạo đức, nhà trường phải giáo dục thanh niên chống tư lợi, nghĩ đến lợi ích 
chung trước khi nghĩ đến lợi ích cá nhân, không lười biếng, không kiêu ngạo, không 
giang dối khoe khoang. Nhà trường phải hướng thanh niên đến vừa có đức vừa có tài, 
có tài mà không có đức thì không làm nên việc, có đức mà không có tài thì khó phát 
triển. Vì vậy, giáo dục thanh niên tài đi đôi với đức không được bỏ qua hoặc thiếu sót  một trong hai. 
 Bên cạnh trường học, các tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cũng có 
vai trò quan trọng trong việc giáo dục và bồi dưỡng thanh niên. Đoàn Thanh niên Cộng 
sản Hồ Chí Minh do Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản sáng lập, rèn luyện, là đội ngũ  8      lOMoARcP SD| 59256994
của những người thanh niên ưu tú, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam, Đoàn 
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách 
mạng của cả dân tộc. Đây vừa là môi trường cho thanh niên yêu nước rèn luyện và cống  hiến. 
 Ngày nay, do hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nên, do cơ chế, chính sách chưa thực 
hiện đồng bộ nên trong các trường học, các cơ quan, bộ phận giáo dục đào tạo vẫn còn 
những hạn chế, thiếu sót, nên dẫn đến việc chưa hoàn toàn giáo dục được những người 
thanh niên trẻ đi theo đúng kế hoạch đã đề ra. 
6.1 Giáo dục thanh niên về văn hóa. 
 Văn hóa là : Văn hóa là một khái niệm tổng thể về nhiều khía cạnh trong đời sống của 
con người như khoa học, tôn giáo, văn học, nghệ thuật, ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, 
pháp luật,... Tất cả những điều này tựu lại tạo nên những bản sắc riêng về văn hóa. Có 
thể nói văn hóa chính là các giá trị vật chất và tinh thần do con người sáng tạo, tích lũy 
qua một thời gian dài và truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo quan niệm của 
Hồ Chí Minh: Bác hồ cho rằng, văn hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt 
cùng với biểu hiện của nó mà loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu 
đời sống và đòi hỏi của sự sinh tồn.   
 Thanh niên ngày nay phải biết giữ gìn văn hóa dân tộc, tiếp thu văn hóa nhân loại có 
chọn lọc. Bản sắc văn hóa dân tộc là những giá trị văn hóa bền vững của cộng đồng các 
dân tộc Việt Nam, là thành quả của quá trình lao động, sản xuất, chiến đấu và giao lưu 
của con người Việt Nam. Bản sắc văn hóa dân tộc được nhìn nhận là lòng yêu nước, 
thường nòi,tinh thần độc lập tự cường, tự tôn của cả dân tộc,  9      lOMoARcP SD| 59256994
 Bản sắc văn hóa dân tộc có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ 
quốc. Nó phản ánh nét độc đáo và đặc tính của một dân tộc. Trách nhiệm của thanh niên 
là phải trân trọng, khai thác, giũ gìn, phát huy, phát triển những giá trị văn hóa dân tộc, 
phải tảy chai và bài trừ những điều làm ảnh hưởng đến văn hóa dân tộc, tôn trọng phong 
tục tập quán, văn hóa của các dân tộc. 
 Văn hóa là động lực thúc đẩy sự phát triển đất nước, bao gồm dộng lực về vật chất và 
tinh thần, động lực cộng đồng và các nhân. văn hóa là động lực soi đường cho Tổ quốc, 
soi đường cho dân đi. Văn hóa giúp con người thêm phần yêu nước, nâng cao lý tưởng 
của cách mạng, sự lạc quan, ý chí, quyết tâm và niềm tin của mọi người. Văn hóa còn 
giúp con người hiểu biết thêm về quy luật phát triển của xã hội, văn hóa đào tạo con 
người, cán bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp cách mạng. Văn hóa là 
một trong bốn vấn đề quan trọng của xã hội, ngang với kinh tế, chính trị và xã hội. Văn 
hoá góp phần định hướng tư tưởng đúng đắn theo quan điểm của Đảng, bóc trần những 
thói hư tật xấu như tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, Thanh niên phải giữ gìn 
bản sắc văn hóa dân tộc, phải tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. Văn hóa của Việt 
Nam được hình thành là do sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây và văn hóa phương 
Đông, dựa trên sự ảnh hưởng đó chúng ta lấy cái tốt để học theo để tạo nên nền văn hóa  của Việt Nam. 
 Văn hóa là một phần trong độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, như vậy văn hóa là 
mục tiêu của độc lập mạng, văn hóa góp phần vào độc lập, như vậy văn hóa thể hiện 
quyền được sống, quyền sung sướng, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc, khác 
vọng của nhân dân về cấc gía trị của chân, thiện, mỹ. 
6.2 Giáo dục thanh niên về mặt đạo đức. 
 Đạo đức của Hồ Chí Minh là đạo đức của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng, một 
người cộng sản ưu tú, đồng thời cũng là một người chân chính, bình thường, gần gũi ai 
cũng có thể học tập và làm theo để trở thành một người cách mạng Việt Nam, mãi mãi 
là ngọn đèn pha chiếu rọi con đường rèn luyện, phấn đấu để trở nên tốt hơn, đạt đến “ 
chân, thiện, mỹ” của con người Việt Nam ngày nay và mai sau. 
 Hồ Chí Minh cho rằng, đối với các dân tộc phương Đông vốn giàu tình cảm, trọng đạo 
lý, việc tu dưỡng đạo đức của mỗi cá nhân, mỗi con người có vai trò vô cùng quan 
trọng. Đạo đức là yếu tố cơ bản của nhân cách tạo nên giá trị con người, vì vậy ai cũng 
phải tu dưỡng mình hoàn thiện về đạo đức. Chính vì vậy, Hồ Chí Minh thường xuyên 
chú trọng quan tâm giáo dục đạo đức, chăm lo rèn luyện đạo đức cho thanh niên. Người 
mong muốn thanh niên vừa phải có đức vừa phải có tài.  10      lOMoARcP SD| 59256994
 Việc tu dưỡng đạo đức đối với con người Việt Nam là rất quan trọng trong sự nghiệp 
cách mạng, đối với thế hệ trẻ cũng vậy. Thế hệ trẻ là người chủ tương lai của đất nước, 
là trụ cột của nước nhà, nước nhà suy yêu hay hưng thịnh, phát triển phần lớn là do 
thanh niên. Thanh niên trẻ là người tiếp bước cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là 
người phụ trách, dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai. Vì vậy, chúng ta cần phải chú trọng 
chăm lo giáo dục thanh niên theo lý tưởng của cách mạng, giáo dục thanh niên về đạo  đức của cách mạng. 
 Ngày nay, trong công cuộc đổi mới đất nước, một nền đạo đức mới đang được hình 
thành, là một nguồn động lực quan trọng cho sự nghiệp phát triển đất nước. Trong xã 
hội ngày nay, phần lớn thanh niên trong xã hội vẫn giữ được nước tính tốt đẹp của như 
lối sống nhân hậu, tình nghĩa, trong sạch, lành mạnh... Nhưng trong đó vẫn còn những 
biểu hiện tiêu cực, phải nhắc đến như tình trạng suy thoái về tư trưởng chính trị, đạo 
đức lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa các nhân và tội quan liêu, tham nhũng, lãng phí 
đang diễn ra nghiêm trọng. Tội phạm và tệ nạn diễn ra ngày càng liên tục và diễn biến 
phức tạp, đạo đức xã hội cóa phần xuống cấp nghiệm trọng, kỷ cuònw, kỷ luật chưa 
nghiêm, đạo đức lối sống còn bị xem nhẹ. Một số bộ phận thanh niên phai nhạt niềm ti, 
lý tưởng, mất phương hướng phấn đấu, không có chí lập thân, lập nghiệp, chạy theo lối 
sống thực dụng, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với gia đình và xã hội, ssa vào hàng loạt tiêu  cực, 
 Học tập đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh là phải tập trung, suốt đời phấn đấu. Học tập 
đạo đức Hồ Chí Minh là học tập phẩm chất con người yêu nước, vì dân, học chí khí anh 
hùng, ý chí độc lập tự cường, kiên trì với mục tiêu, lý tưởng, sáng tạo và quyết thắng, 
không chịu khuất phục trước kẻ thù. Phải dâng hiến cả cuộc đời khi tổ quốc cần, chấp 
nhận hy sinh, luôn kiên định, dũng cảm và sáng suốt, để vượt qua khó khăn gian khổ. 
 Học tập đạo đức Hồ Chí Minh là phải tu dưỡng, rèn luyện theo tấm gương cần , kiệm, 
liêm, chính, chí công vô tư, đức khiêm tốn, trung thực.. Trung thực trong tư tưởng đạo 
đức Hồ Chí Minh mang đạo đức cao quý của Đảng. Trong công việc, trung thực phaỉ 
luôn gắn bó với trách nhiệm. Xây dựng, rèn luyện bản lĩnh vững vàng, có niềm tin vào 
mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, phấn đấu cho cuộc sống tự do, ấm no, hạnh 
phúc của nhân dân. Thanh niên khi học đạo đức Cách mạng phải biết yêu thương nhân 
dân, tin tưởng vào sức mạnh của nhân dân, phục vụ cho dân, có lòng nhân ái, lòng vị 
tha, tấm lòng khoan dung và nhân hậu với con người, phải có tình yêu thương đồng  bào.  11      lOMoARcP SD| 59256994
 Học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học tập và làm theo tấm gương về ý 
chí và nghị lực tinh thần to lớn, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, gian nan, để đạt 
được mục đích. Họctaapj đạo đức Hồ Chí Minh là học tập sự bình tĩnh, kiên cường, chủ 
động vượt qua thử thách, gian nguy, kiên trì mục tiêu và mục đích của cuộc sống, bảo 
vệ chân lý, giũ vững quan điểm cách mạng của mình. Học tập tấm gương đạo đức Hồ 
Chí Minh còn là học về lòng yêu nước sự đoàn kết. Thanh niên cần phải học tập học 
tập phẩm chất đạo đức kết hợp với chủ nghĩa yêu nước. Thanh niên phải ra sức trau dồi 
đạo đức trở thành những con người làm chủ đất nước, đoàn kết dân tộc, làm tròn nghĩa 
vụ cao cả vì độc lập dân tộc, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân, góp phần 
xây dựng sự nghiệp cách mạng của nhân dân, 
 Thanh niên phải quyết tâm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ 
Chí Minh, thi đua học tập, rèn luyện, vì ngày mai lập nghiệp, xây dựng đất nước giàu 
mạnh, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong  muốn. 
VII. Phương hướng giáo dục thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh. 
 Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục lý luận, lý tưởng với hành động cách mạng để thực hiện 
lý tưởng, nói cách khác chính là kết hợp giữa lý luận và thực tiễn trong giáo dục. Qua 
các hoạt động thực tiễn, phong trào, nâng cao hơn nữa kiến thức chuyên môn, phát huy 
khả năng sáng tạo và giác ngộ sâu sắc hơn về lý tưởng cho thanh niên. Đồng thời, thông 
qua hoạt động thực tiễn, trải qua khó khăn, thử thách, thanh niên sẽ thể hiện và hiện 
thực hoá lý tưởng trong cuộc sống. Chính phương pháp gắn lý luận với thực tiễn, lấy 
thực tiễn làm thước đo của lý luận, nhận thức mà trong cuộc kháng chiến giành độc lập 
dân tộc và thống nhất đất nước, nhiều thanh niên đã trưởng thành nhanh chóng khi tuổi 
đời còn rất trẻ. Bước vào thời kỳ đổi mới, khi đất nước chuyển mình, chủ động hội nhập 
quốc tế, rất nhiều bạn trẻ đã biết tận dụng được những giá trị tích cực của toàn cầu hoá, 
của cách mạng khoa học - công nghệ để vươn lên làm giàu chính đáng, chiếm lĩnh 
những đỉnh cao của tri thức và khoa học. 
Kết hợp gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục thanh niên. Giáo dục thế hệ trẻ, 
Hồ Chí Minh chú trọng vai trò của nhà trường, của ngành giáo dục - đào tạo. Trường 
học là nơi thuận lợi nhất để giáo dục thanh niên trên mọi phương diện, là nơi tuổi trẻ 
tiếp thu những tri thức, những kinh nghiệm để chuẩn bị hành trang bước vào đời. Nhà 
trường là môi trường để thanh niên trau dồi đạo đức, ý chí, rèn luyện những phẩm chất 
cần thiết cho tương lai. Người nhấn mạnh vai trò của nhà trường: Cốt nhất là phải dạy  12      lOMoARcP SD| 59256994
học trò biết yêu nước thương nòi, phải dạy cho họ ý chí tự lực, tự cường, quyết không 
chịu thua kém ai, quyết không chịu làm nô lệ. 
Để giáo dục thanh niên một cách toàn diện thì một trong những cách tốt nhất là tập 
hợp họ lại trong các tổ chức. Việc tham gia sinh hoạt trong tổ chức, hoạt động theo các 
chương trình, kế hoạch do tổ chức đề ra, giúp thanh niên giác ngộ lý tưởng và có thêm 
sức mạnh để thực hiện lý tưởng, hoài bão của mình. Mặt khác, Người cũng đòi hỏi các 
tổ chức, đoàn thể phải tìm ra những nội dung và hình thức hoạt động thích hợp để thanh 
niên tự nguyện tham gia. Trong đó, chú ý tạo ra những hoạt động văn hoá lành mạnh  phù hợp với tâm lý. 
Công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với các đoàn 
thể nói chung và tổ chức đoàn thanh niên nói riêng trong việc tập hợp, lôi cuốn và giáo 
dục thanh niên đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới. Điều này đòi hỏi các đoàn thể nói 
chung và đoàn thanh niên nói riêng không ngừng đổi mới để hoạt động thực chất hơn, 
thực sự là tổ chức của thanh niên. 
7.1. Phương hướng giáo dục thanh niên theo theo tư tưởng Hồ Chí Minh về mặt  văn hóa. 
 Thanh niên chúng ta phải nhận thức sâu sắc, đúng đắn, đầy đủ vai trò, sứ mệnh của văn 
hóa đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Mỗi bước đi lên, phát triển của đất 
nước đều có dấu ấn và sự khai sáng của văn hóa. Thanh niên cần phải nhận thức những 
yếu tố bản chất của văn hóa như văn hóa gắn với con người, phản ánh những mặt căn 
cốt như tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhân cách, tâm hồn, cách ứng sử. Văn hóa còn là 
chế độ, văn hóa mất thì chế độ mất, không gì đáng sợ bằng văn hóa lâm nguy. Thanh 
niên có nhiệm vụ phải phát triển nền văn hóa đa dạng, thấm nhuần sâu sắc tinh thần dân 
tộc, nhân văn, dân chủ, khoa học, làm cho văn hóa gắn kết chặt chẽ và thấm sâu vào 
toàn bộ văn hóa đời sống xã hội, trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, sức mạnh nội 
sinh quan trọng của phát triển. 
 Thanh niên phải nhận thức được văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Muôn việc 
thành công hay thất bại của cá nhân, tổ chức, cộng đồng, đất nước đều do có văn hóa 
hay tha hóa về văn hóa. Thanh niên ngày nay phải tập trung xây dựng văn hóa chính trị 
và các lĩnh vực văn hóa khác như văn hóa bổn phận, văn hóa công bộc, văn hóa ứng 
xử, văn hóa phê bình... Nhận thức và giải quyết vấn đề đúng đắn mối quan hệ giữa văn 
hóa với kinh tế, chính trị, xã hội. Thanh niên phải ngày càng phát huy và trọng dụng 
nhân tố con người với tư cách là trung tâm cảu chiến lược phát triển, đồng thời là chủ  thể phát triển.  13      lOMoARcP SD| 59256994
 Nhà trường, các trung tâm tâm đạo phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào 
tạo. Trọng dụng tri thức, nhân tài. Thuẹc hiện chính sách xã hội đúng đắn, công bằng 
vì con người, tạo động lực mạnh mẽ phát huy mọi năng lực sáng tạo của nhân dân trong 
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 Xây dựng thanh niên Việt Nam có tinh thần yêu nước, tự cường dân tộc, phấn đấu vì 
độc lập dân tộc và CNXH, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc 
hậu, đoàn kết với nhân dân, có ý thức tập thể, phấn đấu, vì lợi ích chung, có lối sống 
lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trung thực nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương 
phép tắc, quy ước của cộng đồng, có ý thức bảo vệ và cải thiện môi trường sin thái. Lao 
động chăm chỉ với lương tâm nghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao vì lợi 
ích của bản thân, gia đình, tập thể và xã hội, thường xuyên học tập, nâng cao hiểu biết, 
trình độ chuyên môn, trình độ thẩm mỹ và thể lực. 
 Tạo điều kiện thuận lợi và môi trường xã hội tốt nhất để khơi dậy truyền thống yêu 
nước cho thanh niên, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn 
vinh, hạnh phúc, tài năng, trí tuệ, phẩm chất của thanh niên Việt Nam là trung tâm, mục 
tiêu và động lực phát triển quan trọng của đất nước. 
 Xây dựng thanh niên Việt Nam phát triển toàn diện là mục tiêu của chiến lược phát 
triển. Tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để phát triển về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, 
năng lực sáng tạo, thể chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân 
thủ phát luật . Đấu tranh phê phán cái xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu, chống các quan 
điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến nền văn hóa, làm tha hóa con người. 
 Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị 
trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Xây dựng môi trường văn hóa trong hệ 
thống chính trị, trong các địa phương, làng bản... Xây dựng văn hóa trong chính trị và 
kinh tế. Chú trọng chăm lo xây dựng văn hóa trong Đảng, trong các cơ quan nhà nước 
và đoàn thể, coi đây là nhân tốp quan trọng để xây dựng hệ thống văn hóa chính trị 
trong sạch, vững mạnh. Nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa. Làm tốt công tác lãnh 
đạo, quan lý báo chí, xuất bản. Phát triển văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị 
trường dịch vụ và sản phẩm văn hóa. Chủ động hội nhập quốc tế văn hóa, tiếp thu tinh 
hóa văn hóa nhân loại. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao 
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực văn hóa.  14      lOMoARcP SD| 59256994
7.2. Phương hướng giáo dục thanh niên theo theo tư tưởng Hồ Chí Minh về mặt  đạo đức. 
Để có thể giáo dục đạo đức cho thanh niên Việt Nam là phải thực hiện “ nói đi đôi với 
làm”. Nói đi đôi với làm là nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong xây dựng nền đạo đức 
mới. Nguyên tắc co ưbanr này là sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn, nó trở thành 
phương pháp luận trong cuộc sống và nền tảng triết lý sống hết sức bình dị mà vô cùng  sâu sắc. 
 Giáo dục thanh niên thực hiện “ nói đi đôi với làm” để chống lại lối sống đạo đức giả, 
nói một đằng làm một nẻo, nói nhiều làm ít, nói mà không làm, phê phán những hanh 
động quan liêu, coi thường quần chúng của một số cán bộ, 
 Nêu gương về đạo đức là một nét đẹp văn hóa truyền thống. Để đạo đức cách mạng 
thấm sâu, bám chắc vào đời sống xã hội và trở thành nền tảng tinh thần của nhân dân, 
đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải làm gương về cả ba mặt: Tinh thần vật chất và văn hóa. 
Trong việc xây dựng một nền đạo đức mới, đạo đức cách mạng phải được chú trọng. 
Nhân dân chỉ quý trọng những người có tư cách, đạo đức. Xây dựng các tổ chức cách 
mạng, xây dựng thanh niên mới, cuộc sống mới đúng chuẩn mực đạo đức. Một nền đạo 
đức mới chỉ được xây dựng trên một nền tảng rộng lớn, vững chắc, khi những chuẩn 
mực đạo đức trở thành hành vi đạo đức hằng ngày của mỗi người và của toàn xã hội. 
 Xây dựng phải đi đôi với chống, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức vô cùng quan trọng 
nhưng bên cạnh đó việc chống lại những lối sống vi phạm đạo đức cũng vô cùng quan 
trọng, nguyên tắc xây đi đôi với chống là đòi hỏi của nền đạo đức mới, thể hiện tính 
nhân đạo chiến đấu vì mục tiêu của sự nghiệp cách mạng. Xây tức là xây dựng các gía 
trị, các chuẩn mực đạo đức mới. Chống là chống các biểu hiện, các hành vi vô đạo đức,  suy thoái đạo đức. 
 Phải giaó dục thanh niên theo hướng vừa xây dựng vùa chống. Trong cuộc sống hằng 
ngày, những biểu hiện tốt-xấu, đúng- sai, cái đạo đức và cái vô đạo đức nó xen lẫn với 
nhau, nên việc giáo dục thanh niên nhận biết được đâu là đạo đức tốt, đâu là đạo đức 
xấu, biểu hiện đúng và biểu hiện sai. Vấn đề ở đây là phải giáo dục thanh niên khơi dậy 
được ý thức đạo đức lành mạnh, để cho thanh niên nhận thức được nhiệm vụ đạo đức 
của mình. Thanh niên cần phải tiếp nhận sự giáo dục đạo đức là vấn đề nhất thiết không 
thể thiếu được nhưng sự tự giáo dục, tự trao dồi đạo đức ở mỗi người còn quan trọng  hơn. 
 Tiến hành giáo dục đạo đức cho thanh niên bằng việc giáo dục những phẩm chất, những 
chuẩn mực đạo đức mới. Việc giáo dục đạo đức mới phải được tiến hành phù hợp với  15      lOMoARcP SD| 59256994
tùng giai đoạn cách mạng, phù hợp với từng lứa tuổi, ngành nghề, giai cấp, tầng lớp và 
trong từng môi trường khác nhau, khơi dậy được ý thức đạo đức lành mạnh ở mỗi người 
Nói tóm lại, giáo dục thanh niên theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là một điều vô 
cùng quan trong và không thể thiếu trong việc giáo dục thanh niên ngày nay. Giáo dục 
thanh niên là đang giáo dục những người trẻ, những trụ cột của nước nhà, những người 
có thể thay đổi đất nước trong tương lai để đất nước có thể sánh vai với các cường quốc. 
VIII. Ý nghĩa đối với bản thân. 
 Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là một tư tưởng đúng đắn, hướng con người đến với 
chân thiện mỹ, là một sinh viên, một thanh niên trẻ của đất nước, phải tích cực trao dồi 
và học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Nhận thức được trách nhiệm của bản thân 
đối với đất nước đối với xã hội, nhận thức được những ý nghĩa sâu sắc về những vấn 
đề cơ bản của cách mạng Việt Nam. Phải tích cực trao dồi các phẩm chất đfaoj đức,văn 
hóa xã hội, học tập những tấm gương tốt và phê phán những tấm gương xấu, lên án 
những hành vi trái với đạo đức. Ngày càng phát triển bản thân hướng đến chân, thiện, 
mỹ để có thể hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ và phát triển tổ quốc và phát triển văn hóa  đất nước.    16      lOMoARcP SD| 59256994 Phần kết luận 
 Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là một hệ thống tư tưởng chính chị hướng con người 
đến chân, thiện, mỹ. Vấn đề giáo dục thanh niên theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một vấn 
đề quan trọng và cấp thiết trong xã hội ngày nay. Việc giáo dục thanh niên phải được 
thực hiện khi những người thanh niên còn ngồi trên ghế nhà trường. Xây dựng thanh 
niên Việt Nam phát triển toàn diện về nhân cách, đạo đức, trí tuệ, năng lực sáng tạo, thể 
chất, tâm hồn, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, ý thức tuân thủ phát luật . Đấu 
tranh phê phán cái xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu, chống các quan điểm, hành vi sai trái, 
tiêu cực ảnh hưởng xấu đến nền văn hóa, làm tha hóa con người. Thanh niên là trụ cột 
nước nhà, trách nhiệm của thanh niên đối với đất nước là rất quan trọng, đất nước có 
phát triển được hay không là dựa vào thanh niên.    17      lOMoARcP SD| 59256994 Tài liệu tham khảo  1. 
Tài liệu học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh.  2. 
h p://dukcqtw.dcs.vn/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-cong-tac-boi-duong-thanh-nien- 
duk14196.aspx#:~:text=H%E1%BB%93%20Ch%C3%AD%20Minh%20cho%20r%E1%BA%B1ng, 
%C4%91%E1%BA%B9p%20v%C3%A0%20c%C3%A1i%20 %E1%BA%BFn%20b%E1%BB%99.  3. 
h ps://hoilhpn.org.vn/ n-chi- et/-/chi- et/vai-tro-quyen-va-nghia-vu-cua-thanh-nien-  37810-405.html  4.  h ps://binhphuoc.gov.vn/vi/s
/cong-tac-thanh-nien/vai-tro-quyen-va-nghia-vu-cua-thanh-  nien-471.html  5. 
h p://phuong6govap.gov.vn/noi-dung-tu-tuong-ho-chi-minh/tu-tuong-ho-chi-minh-ve-vi-tri-  vai-tro-cua-thanh-nien  18