Tuần 19 | Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 1 | Cánh diều
Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.
Chủ đề: Giáo án Tiếng Việt 1
Môn: Tiếng Việt 1
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TUẦN 19 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Nhận biết nhanh các vần đã học, đọc đúng tiếng, từ có chữ vần đã học
- Ghép và đọc đúng các vần đã học: anh,ach,ênh,êch,inh, ich, ai,ay
- Điền đúng vần, từ vào chỗ chấm, tìm được tiếng phù hợp với hình ảnh đã cho.
- Đọc trôi trảy bài đọc và trả lời được câu câu hỏi cuối bài đọc “Qua mùa gặt hái”
- Viết đúng các từ, câu trong phần luyện viết cỡ chữ nhỏ.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, bảng phụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát “Chú - HS hát. ếch con’’ 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp -HS lắng nghe
2.2.Hướng dẫn ôn tập: a. Đố em Bài 1/1( Tập 2) * HĐ nhóm đôi.
- GV chiếu nội dung bài tập 1, gọi 1 HS
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của đọc yêu cầu của bài bài tập.
-HS đọc yêu cầu: Nói tên đồ vật hoặc
hoạt động thể hiện trong tranh
-GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm
-HS thực hiện: lịch, máy tính, sách
Đố nhau :- Tìm và nói tên các đồ vật trong vở, giá sách, viết bài, nhìn tranh
- Tìm và nói tên các hoạt động trong tranh
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày, các
Đại diện các nhóm lên chỉ tranh và
nhóm khác lắng nghe và bổ sung.
trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ
-GV nhận xét, chiếu đáp án đúng sung.
Hỏi: Trong tiếng lịch có chứa vần nào?
Bài 2/1: Viết tên 2-3 đồ vật hoăc hoạt động trong tranh - 2 HS lên bảng làm
-GV cho HS thực hành làm vào vở bài tập HS thực hiện PTNL
- GV yêu cầu HS đọc nối tiếp các tiếng, từ viết được. b) Luyện đọc Bài 1
-GV chiếu nội dung bài tập 1 .
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV yêu cầu HS đọc các vần trên các - HS thực hiện. thuyền đó
- HS tô màu vào các thuyền có vần đã học.
- Gọi HS đọc lại các vần đã học trong tuần. - HS nhận xét - GV nhận xét Bài 2
* Thảo luận cặp đôi
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu -HS quan sát. HS quan sát.
-GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập
-Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
- GV gọi HS đọc to các từ ngữ cho sẵn: của bài.
xanh ngắt, lạch bạch, thánh thót , khanh - HS đọc khách. - HS làm bài theo cặp.
-GV gọi đại diện các cặp chữa - HS chữa – Nhận xét
-Kết luận và tuyên dương nhóm thực hiện
- HS đọc to các câu đã điền được tốt. - HS thực hiện
-Gọi vài HS đọc lại trước lớp.
Cả lớp đọc đồng thanh: Bé cười khanh khách. Vịt đi lạch bạch. Chim hót thanh thót. Trời thu xanh ngắt.
Bài 3 Nối ô chữ cho phù hợp Chơi trò chơi
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
2 – 3 lượt HS đọc các ô chữ cho sẵn
- GV hỏi: đề bài yêu cầu gì? hành.
- GV đưa 2 bảng phụ ghi nội dung - GV công bố luật chơi
- HS 2 đội lên thi nối câu
Tổ chức 2 đội nam và nữ lên thi nối - Đọc câu mình nối
tiếp. Mỗi đội 4 người. Mỗi bạn được
- Nhận xét độ thắng. Ai nhanh ‘
nối 1 câu, chuyền phấn nhanh cho Ai đúng bạn tiếp theo
YC HS làm bài cá nhân vào vở BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình, HS
- HS lắng nghe và sửa bài (nếu
khác lắng nghe, nhận xét. chưa đúng) •
Bài 4: Điền vần inh- ich
• Hoạt động cá nhân
- GV chiếu yêu cầu của bài, 1 HS đọc yêu cầu. HS làm bài
- 3 HS lên chữa- Nhận xét
- YC cả lớp đọc đồng thanh các câu vừa điền được. Bài 5
- GV nêu yc: Đọc các câu và trả lời câu hỏi
-Gv đọc mẫu. Đoạn văn có 8 câu
GV chỉ từng câu cho HS đọc vỡ.
HS đọc thầm theo cô chỉ -Hs đọc nối tiếp câu
- HS luyện đọc câu 2 – 3 lượt
-Chia bài văn thành 2 đoạn:
-Hs nối tiếp mỗi em 1 câu đến hết.
Đoạn 1: Từ đầu đến vừa gặt. -HS thực hiện
+Đoạn 2: từ Sáng nay… đến hết bài.
- YC HS luyện đọc theo nhóm 2, mỗi bạn
đọc 1 đoạn rồi đổi lại.
-Mời các nhóm báo cáo kết quả -HS đọc trong nhóm 2
- HS, GV theo dõi ,nhận xét
-1 HS đọc câu hỏi -2 -3 nhóm đọc - Mời HS trả lời -HS nhận xét
-a)Gạch chân dưới tiếng có chứa vần ai, ay - HS làm bài
Hs đọc to tiếng có chứa vần ai:hái, hai
Tiếng có chứa vần ay: nay, cày, ngày
-HS đọc: Đàn gà con biết làm gì?
b) Nối ô chữ cho phù hợp - HS làm việc cá nhân GV gọi HS chữa:
+ Cánh đồng lúa mùa gặt như thế nào?
- HS trả lời, chữa- Nhận xét
+ Những đám cỏ như thế nào?
+ Đọc câu văn nói về những giọt sương? c.Luyện viết: *HĐ cá nhân
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT PTNL tr -HS nêu nhiệm vụ.
3 nêu nhiệm vụ của phần Luyện viết. *Hướng dẫn viết
- GV lưu ý HS khoảng cánh giữa các tiếng -HS lắng nghe trong 1 từ và 1 câu.
- Hướng dẫn HS viết chữ A hoa vào bảng - HS viết bảng. con.
- GV nhận xét và sửa bài của HS trên bảng.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, uốn - HS viết vở nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét. d.Luyện nghe-nói.
* Hoạt động nhóm đôi
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu - HS quan sát HS quan sát.
-GV yêu cầu HS nêu yêu cầu của BT. - HS nêu yêu cầu.
- 2 HS cùng bàn quan sát tranh và nói cho - HS nói cho nhau nghe.
nhau nghe về cảnh vật đêm trăng
- Gọi các nhóm lên trình bày. -HS nêu trước lớp GV nhận xét -HS trả lời.
3. Củng cố, dặn dò
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập. -HS nêu lại.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực -HS lắng nghe.
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.