NG DN HC TING VIT
BÀI LUYỆN TP TUN 24( 3 tiết)
I. MC TIÊU:- Nhn biết được các vần oen ,uyêt , uyên,oet, uyt, uyn, oang, oac
trong tun . Đánh vần, đọc đúng tiếng có vần đã học.
- Nhìn tranh, nh minh ha nối được vn với hình phù hợp; Làm được các bài
tập điền vần , ghép ô chữ và đọc được t ,câu sau khi hoàn thành.
-Đọc đúng và trả li được câu hỏi cuối bài Gà mẹ và gà con.
- Viết đúng các vn oen ,uyêt , uyên,oet, uyt, uyn, oang, oac các từ: e loẹt, duyên
dáng, tuyt vi,khoác vai ; câu: M k chuyện cho bé nghe.
-Nói- nghe chính xác theo tranh về bé làm để giúp đỡ m.
-ớc đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tp viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên, yêu lao động.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dng nhng điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠYHC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh ca bài học n màn nh.
-Tranh, nh, muvt.
III. CÁC HOẠT ĐNG DY HC
Tiết 1:Đố em
Hoạt động ca GV
Hoạt động HS
A.Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể tên những vần em đã được hc.
-Nhận xét, bổ sung
B.Dạy bài mới:
1. Hoàn thiện bài tập buổi sáng (nếu còn)
2. Hướng dn HS luyn tp:
a. Đố em
Bài 1/6.
- GV chiếu nội dung bài tp 1/ hoc gii
thiu tranh trong v BT PTNL
- Nêu yêu cầu của bài.
GV yêu cầu HS ni tiếng trong giọt nước
với đám mây
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (ch không theo
th t)
-Nhng tiếng em va nii tiếng nào có chứa
vn /uyêt/?
-Nhận xét, bổ sung.
-Nhng tiếng em vừa nói tiếng nào cha
âm /oen/?
-Hỏi tương tự tng vần cho đến hết
-Nhận xét, bổ sung.
*Lưu ý: Nếu HS không tìm đ GV thể
viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS
nhn biết
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài tp
PTNL
b.Luyện đọc:
Bài 1/55
-HS k: oen ,uyêt , uyên,oet, uyt, uyn,
oang, oac
-HS lng nghe
* HĐ cả lp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu ca
bài tập.
-HS nhc lại yêu cầu: Ni tiếng
trong giọt nước với đám mây
-HS thc hin:khuyết >uyêt, hoen >
oen, tuyn > uyn, toét > oet, choàng
> oang, duyệt > uyêt, khoác > oac,
-HS thc hin
-HS nêu:
-HS nhận xét bạn
-HS nêu:
- lần lượt tng HS tr li
-HS nhận xét bạn.
-GV chiếu nội dung bài tập 1.Yêu cầu HS
quan sát để nm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu ca bi tp: màu vào
hình vẽ có vần đã học. Đọc các vần đó.
-Yêu cầu HS làm bài vào vở và đọc.
-Yêu cầu HS đọc trước lp
-GV ghi nhanh lên bảng.
-GV yêu cầu HS đọc nhân , nhóm đôi,
đồng thanh c lp.
Bài 2/ 56
GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu cầu HS
quan sát để nm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu ca bi tp: Nối ô chữ cho
phù hợp. Đọc các câu em va nối được.
-GV hướng dn HS thc hin mu bc tranh
1:
+Quan sát kĩ các bc tranh xem tranh v gì?
+ Mời HS đọc câu ni.
-HS làm bài vào vở bài tập phần còn lại
-GV mời Hs báo cáo kết qu
-GV cùng HS kim tra kết qu đúng và đọc
li.
3. Cng c, dặn
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích
cc
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn b i sau
*HĐ cá nhân
-HS quan sát và tô màu
-HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
-HS thc hin
- Vài HS đọc
-HS thc hin
-Các chú hề thường mc quần áo lòe
lot.
-Chim kiến đang khoét t trên
cây.
-Cái hố này nông choèn
-HS nêu
-------------------------------------
Tiết 2: Luyện đọc
Hoạt động ca GV
Hoạt động HS
A.Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc viết: hoa xoan, chiếc qut,
thoăn thoắt
-Nhận xét, bổ sung
B. Dạy bài mới:
1. Hoàn thiện bài tập buổi sáng (nếu
còn)
2. Hướng dẫn ôn tập:
Luyện đọc:
Bài 3
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các
t ng sau: chim vành khuyên, trăng
khuyết, câu chuyện, con thuyn, tuyt
vi, duyệt binh, duyên dáng.
- Mi mt s HS đọc
-Gi 1 HS đọc lại trưc lp.
Bài 4
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu
cầu HS quan sát
- GV nêu yêu cầu ca bi tp: Đin
vần đã cho vào chỗ trng.Ni t ng
với tranh thích hợp.
- GV hướng dn HS thc hin mu
bc tranh 1:
-HS viết
*HĐ nhóm cá nhân
-Lng nghe nắm nhắc lại yêu cầu
của bài.
- HS đọc ni tiếp nhau.
-HS đọc
.
-HS thc hin.
-HS nghe
+Quan sát các bức tranh xem tranh
v gì?
+ Cần đin vn oang hay oac,uyn,uyt
vào chỗ trống? phân tích tiếng.
+ Mời HS đọc câu đã điền.
-HS làm bài vào vở bài tập phần còn
li
-GV mời Hs báo cáo kết qu
-GV cùng HS kiểm tra kết qu đúng ,
đọc li, ni vi tranh.
Bài 5
- GV nêu yc: Đọc các câu trả li
câu hỏi
-Gv đọc mẫu. Đoạn văn có 10 câu
GV ch từng câu cho HS đọc v.
-Hs đọc ni tiếp câu
-Chia bài văn thành 2 đoạn:
Đon 1: t đầu đến khóc òa lên.
+Đon 2: t M cu ht hongđến
hết bài.
- YC HS luyện đọc theo nhóm 2, mỗi
bạn đọc 1 đoạn ri đổi li.
- HS, GV theo dõi ,nhận xét
-1 HS đọc câu hỏi:Cậu bé bị làm sao?
- Mi HS tr li
-HS, GV nhận xét
-HS đọc
-HS quan sát
-HS tr li
+-Đại diện nhóm báo o: Các từ ni
được là: áo choàng, khoác vai, c
khoáng, tuýt còi, màn tuyn, xe buýt
-HS nghe
-HS đọc ni tiếp
-HS thc hin
HĐ nhóm 2
-HS nhc lại yêu cầu
- HS lng nghe
-Cậu bé bị đứt tay.
-
3. Cng c, dặn dò:
-Nêu lại các nội dung ôn tập.
- Nhận xét giờ hc, dặn HS ôn bài
và chuẩn b bài sau.
Tiết 3 :Luyn viết-Luyện nghe nói
Hoạt động ca GV
Hoạt động HS
A.Kiểm bài cũ:
- Em hãy m 2 t chứa vn oan, 2 t
cha vn uân.
- Nhận xét
B.Dạy bài mới
1. Hoàn thiện bài tập buổi sáng (nếu còn)
2. Hướng dn HS luyn tp:
c.Luyn viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào v BT PTNL đọc
các từ và câu trong phần Luyn viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhim v:
Viết:lòe lot, duyên dáng,
tuyt vời, khoác vai ;
câu: M k chuyn cho bé nghe. :Viết 1 dòng
*Hướng dn viết và viết mu:
-Trong các vần trên con chữ nào cao 1 li?
+ Con ch nào cao 1 li i?
+Con ch nào cao 2 li i?
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu?
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của tng
-1 s HS nêu.
HĐ cá nhân
-HS đọc bài viết.
-HS khác nhận xét và bổ sung
cho bn.
-HS: ch a,ă, â, ê, n, o cao 1 li
-HS: ch t
- HS ch h.k,x
- Bng 1 con ch o
ch, v trí đặt du thanh.
-GV viết mu, va viết vừa nói lại quy
trình viết.
-Cho HS luyn viết bng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyn viết vở. Gv theo dõi, uốn
nắn, giúp đỡ HS.
- Chm- chữa bài- nhận xét.
d.Luyn nghe-i.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cu
HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của i tập: những
loài cây nào?
-GV yêu cầu HS nhc lại yêu cầu ca BT
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi i
cho nhau nghe tên tng loài y giao
luôn nhiệm vụ: nghe và phát hiện tên loài
cây em thích cây nào những vần đã học
trong tun.
--GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng: kiến,
yến, vt
3. Cng c, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại bài đọc:
-Nhận xét tiết học, hướng dẫn HS ôn bài.
-HS nêu.
-HS quan sát, nắm quy trình
viết.
-HS luyn viết bng con.
-HS sửa sai theo hướng dn
ca GV
-HS thực hành- viết v.
-HS quan sát
-HS nêu
-HS lng nghe, nh yêu cầu
của bài.
-Nhc li ni dung va BT.
*HĐ nhóm đôi.
-HS thc hiện: nói cho nhau
nghe, mi bạn nói 1 lần để
phát hiện tên loài câyem thích
cây nào có những vần đã học
trong tun.
-HS nêu trước lp
-HS khác nhận xét.

Preview text:

HƯỚNG DẪN HỌC TIẾNG VIỆT
BÀI LUYỆN TẬP TUẦN 24( 3 tiết)
I. MỤC TIÊU:- Nhận biết được các vần oen ,uyêt , uyên,oet, uyt, uyn, oang, oac
trong tuần . Đánh vần, đọc đúng tiếng có vần đã học.
- Nhìn tranh, ảnh minh họa nối được vần với hình phù hợp; Làm được các bài
tập điền vần , ghép ô chữ và đọc được từ ,câu sau khi hoàn thành.
-Đọc đúng và trả lời được câu hỏi cuối bài Gà mẹ và gà con.
- Viết đúng các vần oen ,uyêt , uyên,oet, uyt, uyn, oang, oac các từ: lòe loẹt, duyên
dáng, tuyệt vời,khoác vai
; câu: Mẹ kể chuyện cho bé nghe.
-Nói- nghe chính xác theo tranh về bé làm để giúp đỡ mẹ.
-Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập viết.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên, yêu lao động.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế. II. ĐỒ DÙNG DẠYHỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình. -Tranh, ảnh, mẫuvật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tiết 1:Đố em Hoạt động của GV Hoạt động HS A.Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy kể tên những vần em đã được học. -HS kể: oen ,uyêt , uyên,oet, uyt, uyn, oang, oac -Nhận xét, bổ sung B.Dạy bài mới: 1. Hoàn thiện bài tậ p buổi sáng (nếu còn) 2. Hướ ng dẫn HS luyện tập: a. Đố -HS lắng nghe em Bài 1/6.
- GV chiếu nội dung bài tập 1/ hoặc giới
thiệu tranh trong vở BT PTNL - Nêu yêu cầu của bài. * HĐ cả lớp.
-HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của GV yêu cầ bài tập.
u HS nối tiếng trong giọt nước với đám mây
-HS nhắc lại yêu cầu: Nối tiếng
trong giọt nước với đám mây
-GV yêu cầu HS nói lần 2 (chỉ không theo thứ tự)
-HS thực hiện:khuyết >uyêt, hoen >
oen, tuyn > uyn, toét > oet, choàng

-Những tiếng em vừa nốii tiếng nào có chứa > oang, duyệt > uyêt, khoác > oac, vần /uyêt/? -Nhận xét, bổ sung. -HS thực hiện
-Những tiếng em vừa nói tiếng nào có chứa âm / oen/? -HS nêu:
-Hỏi tương tự từng vần cho đến hết -Nhận xét, bổ sung.
*Lưu ý: Nếu HS không tìm đủ -HS nhận xét bạn GV có thể
viết các chữ ghi tiếng đó lên bảng để HS -HS nêu: nhận biết
-GV cho HS thực hành nối vào vở bài tập - lần lượt từng HS trả lời PTNL -HS nhận xét bạn. b.Luyện đọc: Bài 1/55
-GV chiếu nội dung bài tập 1.Yêu cầu HS
quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Tô màu vào hình vẽ *HĐ cá nhân
có vần đã học. Đọc các vần đó. -HS quan sát và tô màu
-Yêu cầu HS làm bài vào vở và đọc.
-Yêu cầu HS đọc trước lớp -GV ghi nhanh lên bảng.
-GV yêu cầu HS đọc cá nhân , nhóm đôi, đồng thanh cả lớp. Bài 2/ 56
GV chiếu nội dung bài tập 2 .Yêu cầu HS -HS nêu lại yêu cầu của bài tập.
quan sát để nắm nội dung bài.
-GV nêu yêu cầu của bải tập: Nối ô chữ cho phù hợ -HS thực hiện
p. Đọc các câu em vừa nối được. - Vài HS đọc
-GV hướng dẫn HS thực hiện mẫu bức tranh 1: -HS thực hiện
+Quan sát kĩ các bức tranh xem tranh vẽ gì? + Mời HS đọc câu nối.
-Các chú hề thường mặc quần áo lòe loẹt.
-HS làm bài vào vở bài tập phần còn lại
-Chim gõ kiến đang khoét tổ trên
-GV mời Hs báo cáo kết quả cây. -Cái hố này nông choèn
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng và đọc lại. 3. Củng cố, dặn dò -HS nêu
-Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn tập.
-Nhận xét giờ học, tuyên dương các HS tích cực
-Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau
------------------------------------- Tiết 2: Luyện đọc
Hoạt động của GV Hoạt động HS A.Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc viết: hoa xoan, chiếc quạt, -HS viết thoăn thoắt -Nhận xét, bổ sung B. Dạy bài mới:
1. Hoàn thiện bài tập buổi sáng (nếu còn) 2. Hướng dẫn ôn tập: Luyện đọc: Bài 3
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát. *HĐ nhóm cá nhân
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Đọc các -Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
từ ngữ sau: chim vành khuyên, trăng của bài.
khuyết, câu chuyện, con thuyền, tuyệt
vời, duyệt binh, duyên dáng. - Mời một số HS đọc
- HS đọc nối tiếp nhau.
-Gọi 1 HS đọc lại trước lớp. -HS đọc Bài 4
- GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát
- GV nêu yêu cầu của bải tập: Điền
vần đã cho vào chỗ trống.Nối từ ngữ . với tranh thích hợp.
-HS thực hiện.
- GV hướng dẫn HS thực hiện mẫu -HS nghe bức tranh 1:
+Quan sát kĩ các bức tranh xem tranh -HS đọc vẽ gì? -HS quan sát
+ Cần điền vần oang hay oac,uyn,uyt
vào chỗ trống? phân tích tiếng. -HS trả lời
+ Mời HS đọc câu đã điền.
-HS làm bài vào vở bài tập phần còn lại
-GV mời Hs báo cáo kết quả
+-Đại diện nhóm báo cáo: Các từ nối
được là: áo choàng, khoác vai, nước
-GV cùng HS kiểm tra kết quả đúng , khoáng, tuýt còi, màn tuyn, xe buýt
đọc lại, nối với tranh. Bài 5
- GV nêu yc: Đọc các câu và trả lời câu hỏi
-Gv đọc mẫu. Đoạn văn có 10 câu
GV chỉ từng câu cho HS đọc vỡ. -HS nghe -Hs đọc nối tiếp câu -HS đọc nối tiếp
-Chia bài văn thành 2 đoạn: -HS thực hiện
Đoạn 1: từ đầu đến khóc òa lên.
+Đoạn 2: từ Mẹ cậu hốt hoảng… đến hết bài.
- YC HS luyện đọc theo nhóm 2, mỗi HĐ nhóm 2
bạn đọc 1 đoạn rồi đổi lại. -HS nhắc lại yêu cầu
- HS, GV theo dõi ,nhận xét - HS lắng nghe
-1 HS đọc câu hỏi:Cậu bé bị làm sao? -Cậu bé bị đứt tay. - Mời HS trả lời - -HS, GV nhận xét 3. Củng cố, dặn dò:
-Nêu lại các nội dung ôn tập.
- Nhận xét giờ học, dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 :Luyện viết-Luyện nghe nói Hoạt động của GV Hoạt động HS A.Kiểm bài cũ:
- Em hãy tìm 2 từ có chứa vần oan, 2 từ có chứa vần uân. -1 số HS nêu. - Nhận xét B.Dạy bài mới
1. Hoàn thiện bài tập buổi sáng (nếu còn)
2. Hướng dẫn HS luyện tập: c.Luyện viết:
-GV yêu cầu HS nhìn vào vở BT PTNL đọc HĐ cá nhân các từ
và câu trong phần Luyện viết.
-HS đọc bài viết.
-GV cùng HS nhận xét chốt nhiệm vụ:
Viết:lòe loẹt, duyên dáng, tuyệt vời, khoác vai
;
câu:
Mẹ kể chuyện cho bé nghe. :Viết 1 dòng -HS khác nhận xét và bổ sung
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
cho bạn.
-Trong các vần trên con chữ nào cao 1 li?
-HS: chữ a,ă, â, ê, n, o cao 1 li
+ Con chữ nào cao 1 li rưỡi? -HS: chữ t
+Con chữ nào cao 2 li rưỡi? - HS chữ h.k,x
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu?
-Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của từng - Bằng 1 con chữ o
chữ, vị trí đặt dấu thanh. -HS nêu.
-GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy trình viết.
-HS quan sát, nắm quy trình
-Cho HS luyện viết bảng con. viết.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, uốn -HS luyện viết bảng con. nắn, giúp đỡ HS.
-HS sửa sai theo hướng dẫn
- Chấm- chữa bài- nhận xét. của GV d.Luyện nghe-nói.
-HS thực hành- viết vở.
-GV trình chiếu nội dung bài tập yêu cầu HS quan sát.
-GV nêu yêu cầu của bài tập: Có những loài cây -HS quan sát nào? -HS nêu
-GV yêu cầu HS nhắc lại yêu cầu của BT
-HS lắng nghe, nhớ yêu cầu của bài.
GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nói cho nhau nghe tên từ
-Nhắc lại nội dung vủa BT. ng loài cây và giao
luôn nhiệm vụ: nghe và phát hiện tên loài *HĐ nhóm đôi.
cây em thích cây nào có những vần đã học -HS thực hiện: nói cho nhau trong tuần.
nghe, mỗi bạn nói 1 lần để
phát hiện tên loài câyem thích
cây nào có những vần đã học
--GV cùng HS nhận xét chốt ý đúng: kiến, trong tuần. yến, vịt
-HS nêu trước lớp
3. Củng cố, dặn dò: -HS khác nhận xét.
- Gọi HS đọc lại bài đọc:
-Nhận xét tiết học, hướng dẫn HS ôn bài.