Tuần 27 | Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 1 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 27
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Biết được các từ thể hiện cảm xúc và đặt được câu với các từ.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói viết được 2-3 câu về bức
tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- y tính, máy chiếu để chiếu nh ảnh của bài học lên màn nh.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học chữ cái viết
hoa nào?
- Nhận xét.
- A, B
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập:
a) Đố em.
- HS lắng nghe
Bài 1/31.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
- Nêu yêu cầu của bài.
* HĐ cả lớp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
bài tập.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời
câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Gấu nâu bị ốm
- HS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi a,
b.
- 2 HS đọc bài
- HS thực hiện
- Gọi đại diện nhóm trả lời câu hỏi
a) Trong chuyện có những nhân vật
nào?
- Trong chuyện có nhân vật: Mẹ,
Gấu, bác sĩ Voi, Thỏ và Sóc
b) Gấu nâu trước sau vẫn nghĩ mình hắt
hơi là vì điều gì?
- Là vì bạn Thỏ và sóc nhắc đến Gấu.
- Đánh dấu x vào ô trồng?
- Gấu nâu gặp cơn gió lạnh khi đi đâu?
- Vì sao gấu nâu hắt hơi liên tục?
+ GV nhận xét
- Phần c, d HS làm bài cá nhân vào
VBT
- Gấu nâu đang đi hái dâu thì gặp cơn
gió lạnh.
- Vì gấu nâu bị cảm lạnh
Bài 2/32
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đánh
dấu x vào ô trống đặt trước từ thể
hiện cảm xúc
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập:
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc
từng từ mà mình đã chọn
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại
- GV và HS nhận xét, tuyên dương
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
của bài.
- Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
mình
- 2-3 bạn đọc bài của mình.
+ Vui vẻ, nhớ, thương
Bài 3/33
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đặt câu
* HĐ nhóm
- HS quan sát để nắm nội dung bài
tập.
- HS quan sát và lắng nghe.
với mỗi từ mà em thích ở bài tập
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS
đặt ít nhất 1 câu
- GV và các nhóm khác cùng lắng nghe
và kiểm tra.
Bài 4/32
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
hoa: A
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như
cách viết chữ A
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu chữ A cao mấy ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
* Bài 5/33
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu
của bài.
- Gọi 2-3 HS đọc bài “Bê vàng”
+ Những từ nào cần viết hoa?
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải
- Cá nhân làm bài
- 2-3 HS dọc lại
* HĐ nhóm
- Quan sát
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của
BT
- Thực hiện
* HĐ cá nhân
- Chữ a cao 2.5 ly
- HS nêu
- HS quan sát
- Cả lớp viết BC
- HS viết vở
- HS lắng nghe
* HĐ cá nhân
- HS quan sát và lắng nghe
- 2-3 Hs đọc đoạn thơ. Cả lớp cùng
lắng nghe
- B, T
- Lắng nghe
viết hoa chữ cái đầu dòng.
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế
ngồi viết
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương
* Bài 6/34
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức
tranh.
- Yêu cầu điền ng/ngh vào chỗ chấm.
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm
của mình trên bảng
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng:
ngọn núi, nghiêng bóng, thơm ngát
* Bài 7/34
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh
- Nêu yêu cầu bài tập
- Trong tranh vẽ gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho
nhau nghe
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét và kết luận.
* Bài 8/34
- Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở.
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- GV, HS nhận xét
- HS thực hiện
- Lắng nghe
* HĐ cá nhân
- 2 HS nêu yêu cầu bài
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh
- Cá nhân HS điền VBT
- 3 HS đọc bài
- Lắng nghe
* HĐ nhóm 4
- Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây
- Tranh vẽ bà và em bé đang tưới rau.
- Thảo luận nhóm 4
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung
bức tranh
- Nghe
- Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7.
- HS làm bài cá nhân viết vào vở
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình
- Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- HS nêu lại.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe.
| 1/6

Preview text:

TUẦN 27 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Biết được các từ thể hiện cảm xúc và đặt được câu với các từ.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói và viết được 2-3 câu về bức tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học chữ cái viết - A, B hoa nào? - Nhận xét. 2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC - HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập: a) Đố em. Bài 1/31. * HĐ cả lớp.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Gấu nâu bị ốm
- 2 HS đọc bài
- HS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi a, - HS thực hiện b.
- Gọi đại diện nhóm trả lời câu hỏi
a) Trong chuyện có những nhân vật - Trong chuyện có nhân vật: Mẹ, nào?
Gấu, bác sĩ Voi, Thỏ và Sóc
b) Gấu nâu trước sau vẫn nghĩ mình hắt - Là vì bạn Thỏ và sóc nhắc đến Gấu. hơi là vì điều gì?
- Đánh dấu x vào ô trồng?
- Phần c, d HS làm bài cá nhân vào VBT
- Gấu nâu gặp cơn gió lạnh khi đi đâu?
- Gấu nâu đang đi hái dâu thì gặp cơn gió lạnh.
- Vì sao gấu nâu hắt hơi liên tục?
- Vì gấu nâu bị cảm lạnh + GV nhận xét Bài 2/32 * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - HS quan sát tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đánh
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
dấu x vào ô trống đặt trước từ thể của bài. hiện cảm xúc
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: - Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc mình
từng từ mà mình đã chọn
- 2-3 bạn đọc bài của mình.
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại + Vui vẻ, nhớ, thương
- GV và HS nhận xét, tuyên dương Bài 3/33 * HĐ nhóm
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
- HS quan sát để nắm nội dung bài
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài. tập.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đặt câu
- HS quan sát và lắng nghe.
với mỗi từ mà em thích ở bài tập
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Cá nhân làm bài
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS - 2-3 HS dọc lại đặt ít nhất 1 câu
- GV và các nhóm khác cùng lắng nghe và kiểm tra. Bài 4/32 * HĐ nhóm
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - Quan sát
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của hoa: A BT
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như - Thực hiện cách viết chữ A
*Hướng dẫn viết và viết mẫu: * HĐ cá nhân
- Em hãy nêu chữ A cao mấy ly? - Chữ a cao 2.5 ly
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của - HS nêu từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy - HS quan sát trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con. - Cả lớp viết BC - Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, - HS viết vở
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét. - HS lắng nghe * Bài 5/33 * HĐ cá nhân
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu - HS quan sát và lắng nghe của bài.
- Gọi 2-3 HS đọc bài “Bê vàng”
- 2-3 Hs đọc đoạn thơ. Cả lớp cùng lắng nghe
+ Những từ nào cần viết hoa? - B, T
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải - Lắng nghe
viết hoa chữ cái đầu dòng.
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế - HS thực hiện ngồi viết
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương - Lắng nghe * Bài 6/34 * HĐ cá nhân - 2 HS nêu yêu cầu bài
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh tranh.
- Yêu cầu điền ng/ngh vào chỗ chấm. - Cá nhân HS điền VBT
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm - 3 HS đọc bài của mình trên bảng - Lắng nghe
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng:
ngọn núi, nghiêng bóng, thơm ngát * Bài 7/34 * HĐ nhóm 4
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh - Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây - Nêu yêu cầu bài tập - Trong tranh vẽ gì?
- Tranh vẽ bà và em bé đang tưới rau.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho - Thảo luận nhóm 4 nhau nghe
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung
- Gọi đại diện nhóm trình bày bức tranh
- Các nhóm khác nhận xét - Nghe
- GV nhận xét và kết luận. * Bài 8/34
- Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7. - Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở. - HS làm bài cá nhân viết vào vở
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình - GV, HS nhận xét - Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn - HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.