TUẦN 27
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Biết được các từ thể hiện cảm xúc và đặt được câu với các từ.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói viết được 2-3 câu về bức
tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- y tính, máy chiếu để chiếu nh ảnh của bài học lên màn nh.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học chữ cái viết
hoa nào?
- Nhận xét.
- A, B
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập:
a) Đố em.
- HS lắng nghe
Bài 1/31.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
- Nêu yêu cầu của bài.
* HĐ cả lớp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
bài tập.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời
câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Gấu nâu bị ốm
- HS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi a,
b.
- 2 HS đọc bài
- HS thực hiện
- Gọi đại diện nhóm trả lời câu hỏi
a) Trong chuyện có những nhân vật
nào?
- Trong chuyện có nhân vật: Mẹ,
Gấu, bác sĩ Voi, Thỏ và Sóc
b) Gấu nâu trước sau vẫn nghĩ mình hắt
hơi là vì điều gì?
- Là vì bạn Thỏ và sóc nhắc đến Gấu.
- Đánh dấu x vào ô trồng?
- Gấu nâu gặp cơn gió lạnh khi đi đâu?
- Vì sao gấu nâu hắt hơi liên tục?
+ GV nhận xét
- Phần c, d HS làm bài cá nhân vào
VBT
- Gấu nâu đang đi hái dâu thì gặp cơn
gió lạnh.
- Vì gấu nâu bị cảm lạnh
Bài 2/32
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đánh
dấu x vào ô trống đặt trước từ thể
hiện cảm xúc
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập:
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc
từng từ mà mình đã chọn
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại
- GV và HS nhận xét, tuyên dương
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
của bài.
- Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
mình
- 2-3 bạn đọc bài của mình.
+ Vui vẻ, nhớ, thương
Bài 3/33
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đặt câu
* HĐ nhóm
- HS quan sát để nắm nội dung bài
tập.
- HS quan sát và lắng nghe.
với mỗi từ mà em thích ở bài tập
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS
đặt ít nhất 1 câu
- GV và các nhóm khác cùng lắng nghe
và kiểm tra.
Bài 4/32
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
hoa: A
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như
cách viết chữ A
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
- Em hãy nêu chữ A cao mấy ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
* Bài 5/33
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu
của bài.
- Gọi 2-3 HS đọc bài “Bê vàng”
+ Những từ nào cần viết hoa?
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải
- Cá nhân làm bài
- 2-3 HS dọc lại
* HĐ nhóm
- Quan sát
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của
BT
- Thực hiện
* HĐ cá nhân
- Chữ a cao 2.5 ly
- HS nêu
- HS quan sát
- Cả lớp viết BC
- HS viết vở
- HS lắng nghe
* HĐ cá nhân
- HS quan sát và lắng nghe
- 2-3 Hs đọc đoạn thơ. Cả lớp cùng
lắng nghe
- B, T
- Lắng nghe
viết hoa chữ cái đầu dòng.
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế
ngồi viết
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương
* Bài 6/34
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức
tranh.
- Yêu cầu điền ng/ngh vào chỗ chấm.
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm
của mình trên bảng
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng:
ngọn núi, nghiêng bóng, thơm ngát
* Bài 7/34
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh
- Nêu yêu cầu bài tập
- Trong tranh vẽ gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho
nhau nghe
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét và kết luận.
* Bài 8/34
- Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở.
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- GV, HS nhận xét
- HS thực hiện
- Lắng nghe
* HĐ cá nhân
- 2 HS nêu yêu cầu bài
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh
- Cá nhân HS điền VBT
- 3 HS đọc bài
- Lắng nghe
* HĐ nhóm 4
- Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây
- Tranh vẽ bà và em bé đang tưới rau.
- Thảo luận nhóm 4
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung
bức tranh
- Nghe
- Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7.
- HS làm bài cá nhân viết vào vở
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình
- Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- HS nêu lại.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
-HS lắng nghe.

Preview text:

TUẦN 27 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Biết được các từ thể hiện cảm xúc và đặt được câu với các từ.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói và viết được 2-3 câu về bức tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học chữ cái viết - A, B hoa nào? - Nhận xét. 2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- Gv sử dụng kết quả của phần KTBC - HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập: a) Đố em. Bài 1/31. * HĐ cả lớp.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Gấu nâu bị ốm
- 2 HS đọc bài
- HS thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi a, - HS thực hiện b.
- Gọi đại diện nhóm trả lời câu hỏi
a) Trong chuyện có những nhân vật - Trong chuyện có nhân vật: Mẹ, nào?
Gấu, bác sĩ Voi, Thỏ và Sóc
b) Gấu nâu trước sau vẫn nghĩ mình hắt - Là vì bạn Thỏ và sóc nhắc đến Gấu. hơi là vì điều gì?
- Đánh dấu x vào ô trồng?
- Phần c, d HS làm bài cá nhân vào VBT
- Gấu nâu gặp cơn gió lạnh khi đi đâu?
- Gấu nâu đang đi hái dâu thì gặp cơn gió lạnh.
- Vì sao gấu nâu hắt hơi liên tục?
- Vì gấu nâu bị cảm lạnh + GV nhận xét Bài 2/32 * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - HS quan sát tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đánh
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
dấu x vào ô trống đặt trước từ thể của bài. hiện cảm xúc
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập: - Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc mình
từng từ mà mình đã chọn
- 2-3 bạn đọc bài của mình.
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại + Vui vẻ, nhớ, thương
- GV và HS nhận xét, tuyên dương Bài 3/33 * HĐ nhóm
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
- HS quan sát để nắm nội dung bài
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài. tập.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Đặt câu
- HS quan sát và lắng nghe.
với mỗi từ mà em thích ở bài tập
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Cá nhân làm bài
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS - 2-3 HS dọc lại đặt ít nhất 1 câu
- GV và các nhóm khác cùng lắng nghe và kiểm tra. Bài 4/32 * HĐ nhóm
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - Quan sát
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của hoa: A BT
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như - Thực hiện cách viết chữ A
*Hướng dẫn viết và viết mẫu: * HĐ cá nhân
- Em hãy nêu chữ A cao mấy ly? - Chữ a cao 2.5 ly
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của - HS nêu từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy - HS quan sát trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con. - Cả lớp viết BC - Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. Gv theo dõi, - HS viết vở
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét. - HS lắng nghe * Bài 5/33 * HĐ cá nhân
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu - HS quan sát và lắng nghe của bài.
- Gọi 2-3 HS đọc bài “Bê vàng”
- 2-3 Hs đọc đoạn thơ. Cả lớp cùng lắng nghe
+ Những từ nào cần viết hoa? - B, T
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải - Lắng nghe
viết hoa chữ cái đầu dòng.
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế - HS thực hiện ngồi viết
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương - Lắng nghe * Bài 6/34 * HĐ cá nhân - 2 HS nêu yêu cầu bài
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh tranh.
- Yêu cầu điền ng/ngh vào chỗ chấm. - Cá nhân HS điền VBT
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm - 3 HS đọc bài của mình trên bảng - Lắng nghe
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng:
ngọn núi, nghiêng bóng, thơm ngát * Bài 7/34 * HĐ nhóm 4
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh - Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây - Nêu yêu cầu bài tập - Trong tranh vẽ gì?
- Tranh vẽ bà và em bé đang tưới rau.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho - Thảo luận nhóm 4 nhau nghe
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung
- Gọi đại diện nhóm trình bày bức tranh
- Các nhóm khác nhận xét - Nghe
- GV nhận xét và kết luận. * Bài 8/34
- Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7. - Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở. - HS làm bài cá nhân viết vào vở
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình - GV, HS nhận xét - Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn - HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.