Tuần 29 | Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 1 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 29
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Làm được bài tập nối ô chữ để tạo thành câu. Điền được các từ ngữ còn
thiếu vào ô trống để tạo thành câu.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói và viết được 2-3 câu về bức
tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- y tính, máy chiếu để chiếu nh ảnh của bài học n màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học những chữ hoa
nào?
- Nhận xét.
- HS nêu
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập:
a) Đố em.
- HS lắng nghe
Bài 1/39.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
* HĐ cả lớp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời
câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Lá cây và rễ cây
- Cho HS làm bài cá nhân vào VBT
PTNL
- 3 HS đọc bài
- HS thực hiện
- Gọi HS trả lời câu hỏi
a) Em hãy nối ô chữ bên trái vi ô chữ
bên phải để biết cây đã làm được
những gì?
+ Lá cây giúp mọi người có bóng mát
để ngồi nghỉ.
+ Lá cây gọi gió tới để quạt mát cho
muôn loài
+ Lá cây mời chim bay đến để ca hát
b) Điền những từ còn thiếu vào chỗ
trống để tạo thành câu hoàn chỉnh?
+ Lá cây nói: “Không có tôi, mọi
người sẽ ng bức hoặc buồn chán
c) Bà đất, gió và đàn chim giúp lá cây
hiểu ra điều gì?
+ GV nhận xét
- Không phải một mình lá cây có thể
gọi gió và mời chim đến.
Bài 40
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Kể tên
một số loài cây mà em biết
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập:
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc
từng từ mà mình đã chọn
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại
- GV và HS nhận xét, tuyên dương
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
của bài.
- Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
mình
- Nối tiếp nêu các oài cây mà em biết
+ đu đủ, xoài, hoa lan, ….
Bài 3/40
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết 1-2
* HĐ nhóm
- HS quan sát để nắm nội dung bài
tập.
- HS quan sát và lắng nghe.
câu về một loài cây, mà em biết
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS
đặt ít nhất 1 câu
- GV và các bạn khác cùng lắng nghe
và kiểm tra.
Bài 4/40
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
hoa: Ê, G
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như
cách viết chữ Ê
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
* Em hãy nêu chữ Ê cao mấy ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
* Em hãy nêu chữ G cao mấy ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cá nhân làm bài
- 2-3 HS dọc lại
* HĐ nhóm
- Quan sát
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của
BT
- Thực hiện
* HĐ cá nhân
- Chữ Ê cao 2.5 ly
- HS nêu
- HS quan sát
- Cả lớp viết BC
- HS viết vở
- HS lắng nghe
- Chữ Ê cao 2.5 ly
- HS nêu
- HS quan sát
- Cả lớp viết BC
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
* Bài 5/41
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu
của bài.
- Gọi 2-3 HS đọc bài Đồng dao cây
+ Những từ nào cần viết hoa?
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải
viết hoa chữ cái đầu dòng.
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế
ngồi viết
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương
* Bài 6/41
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức
tranh.
- Yêu cầu điền vào chỗ chấm tên các
loài hoa trong hình.
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm
của mình trên bảng
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng: hoa
loa kèn, hoa cúc, hoa cẩm chướng
* Bài 7/42
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh
- Nêu yêu cầu bài tập
- Trong tranh vẽ gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho
nhau nghe
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- HS viết vở
- HS lắng nghe
* HĐ cá nhân
- HS quan sát và lắng nghe
- 2-3 HS đọc. Cả lớp cùng lắng nghe
- Đ, L, S, H, K
- Lắng nghe
- HS thực hiện
- Lắng nghe
* HĐ cá nhân
- 2 HS nêu yêu cầu bài
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh
- Cá nhân HS điền VBT
- 3 HS đọc bài
- Lắng nghe
* HĐ nhóm 4
- Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây
- Tranh vẽ người nông dân đang thu
hoạch quả thanh long.
- Thảo luận nhóm 4
- Các nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét và kết luận.
* Bài 8/42
- Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở.
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- GV, HS nhận xét
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung
bức tranh
- Nghe
- Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7.
- HS làm bài cá nhân viết vào vở
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình
- Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/6

Preview text:

TUẦN 29 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Làm được bài tập nối ô chữ để tạo thành câu. Điền được các từ ngữ còn
thiếu vào ô trống để tạo thành câu.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói và viết được 2-3 câu về bức tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học những chữ hoa - HS nêu nào? - Nhận xét. 2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV sử dụng kết quả của phần KTBC - HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập: a) Đố em. Bài 1/39. * HĐ cả lớp.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Lá cây và rễ cây
- 3 HS đọc bài
- Cho HS làm bài cá nhân vào VBT - HS thực hiện PTNL
- Gọi HS trả lời câu hỏi
a) Em hãy nối ô chữ bên trái với ô chữ + Lá cây giúp mọi người có bóng mát
bên phải để biết lá cây đã làm được để ngồi nghỉ. những gì?
+ Lá cây gọi gió tới để quạt mát cho muôn loài
+ Lá cây mời chim bay đến để ca hát
b) Điền những từ còn thiếu vào chỗ
+ Lá cây nói: “Không có tôi, mọi
trống để tạo thành câu hoàn chỉnh?
người sẽ nóng bức hoặc buồn chán
c) Bà đất, gió và đàn chim giúp lá cây
- Không phải một mình lá cây có thể hiểu ra điều gì?
gọi gió và mời chim đến. + GV nhận xét Bài 40 * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - HS quan sát tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Kể tên
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
một số loài cây mà em biết của bài.
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập:
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc - Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
từng từ mà mình đã chọn mình
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại
- Nối tiếp nêu các oài cây mà em biết
- GV và HS nhận xét, tuyên dương
+ đu đủ, xoài, hoa lan, …. Bài 3/40 * HĐ nhóm
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
- HS quan sát để nắm nội dung bài
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài. tập.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết 1-2
- HS quan sát và lắng nghe.
câu về một loài cây, mà em biết
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Cá nhân làm bài
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS - 2-3 HS dọc lại đặt ít nhất 1 câu
- GV và các bạn khác cùng lắng nghe và kiểm tra. Bài 4/40 * HĐ nhóm
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - Quan sát
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của hoa: Ê, G BT
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như - Thực hiện cách viết chữ Ê
*Hướng dẫn viết và viết mẫu: * HĐ cá nhân
* Em hãy nêu chữ Ê cao mấy ly? - Chữ Ê cao 2.5 ly
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của - HS nêu từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy - HS quan sát trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con. - Cả lớp viết BC - Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi, - HS viết vở
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét. - HS lắng nghe
* Em hãy nêu chữ G cao mấy ly? - Chữ Ê cao 2.5 ly
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của - HS nêu từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy - HS quan sát trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con. - Cả lớp viết BC - Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS. - HS viết vở
- Chữa bài- nhận xét. * Bài 5/41 - HS lắng nghe
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu * HĐ cá nhân của bài.
- HS quan sát và lắng nghe
- Gọi 2-3 HS đọc bài Đồng dao cây
+ Những từ nào cần viết hoa?
- 2-3 HS đọc. Cả lớp cùng lắng nghe
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải - Đ, L, S, H, K
viết hoa chữ cái đầu dòng. - Lắng nghe
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế ngồi viết - HS thực hiện
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương * Bài 6/41 - Lắng nghe
- Gọi HS đọc yêu cầu bài * HĐ cá nhân - 2 HS nêu yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức tranh.
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh
- Yêu cầu điền vào chỗ chấm tên các loài hoa trong hình. - Cá nhân HS điền VBT
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm của mình trên bảng - 3 HS đọc bài
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng: hoa - Lắng nghe
loa kèn, hoa cúc, hoa cẩm chướng * Bài 7/ 42
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh * HĐ nhóm 4 - Nêu yêu cầu bài tập - Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây - Trong tranh vẽ gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho - Tranh vẽ người nông dân đang thu hoạch quả thanh long. nhau nghe - Thảo luận nhóm 4
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung bức tranh
- GV nhận xét và kết luận. * Bài 8/42 - Nghe - Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở. - Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7.
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- HS làm bài cá nhân viết vào vở - GV, HS nhận xét
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình - Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn - HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.