TUẦN 29
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Làm được bài tập nối ô chữ để tạo thành câu. Điền được các từ ngữ còn
thiếu vào ô trống để tạo thành câu.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói và viết được 2-3 câu về bức
tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- y tính, máy chiếu để chiếu nh ảnh của bài học n màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học những chữ hoa
nào?
- Nhận xét.
- HS nêu
2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV sử dụng kết quả của phần KTBC
để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập:
a) Đố em.
- HS lắng nghe
Bài 1/39.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
* HĐ cả lớp.
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của
bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời
câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Lá cây và rễ cây
- Cho HS làm bài cá nhân vào VBT
PTNL
- 3 HS đọc bài
- HS thực hiện
- Gọi HS trả lời câu hỏi
a) Em hãy nối ô chữ bên trái vi ô chữ
bên phải để biết cây đã làm được
những gì?
+ Lá cây giúp mọi người có bóng mát
để ngồi nghỉ.
+ Lá cây gọi gió tới để quạt mát cho
muôn loài
+ Lá cây mời chim bay đến để ca hát
b) Điền những từ còn thiếu vào chỗ
trống để tạo thành câu hoàn chỉnh?
+ Lá cây nói: “Không có tôi, mọi
người sẽ ng bức hoặc buồn chán
c) Bà đất, gió và đàn chim giúp lá cây
hiểu ra điều gì?
+ GV nhận xét
- Không phải một mình lá cây có thể
gọi gió và mời chim đến.
Bài 40
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Kể tên
một số loài cây mà em biết
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập:
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc
từng từ mà mình đã chọn
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại
- GV và HS nhận xét, tuyên dương
* HĐ cá nhân
- HS quan sát tranh.
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
của bài.
- Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
mình
- Nối tiếp nêu các oài cây mà em biết
+ đu đủ, xoài, hoa lan, ….
Bài 3/40
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết 1-2
* HĐ nhóm
- HS quan sát để nắm nội dung bài
tập.
- HS quan sát và lắng nghe.
câu về một loài cây, mà em biết
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS
đặt ít nhất 1 câu
- GV và các bạn khác cùng lắng nghe
và kiểm tra.
Bài 4/40
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
hoa: Ê, G
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như
cách viết chữ Ê
*Hướng dẫn viết và viết mẫu:
* Em hãy nêu chữ Ê cao mấy ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
* Em hãy nêu chữ G cao mấy ly?
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của
từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy
trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con.
- Nhận xét, sửa sai.
- Cá nhân làm bài
- 2-3 HS dọc lại
* HĐ nhóm
- Quan sát
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của
BT
- Thực hiện
* HĐ cá nhân
- Chữ Ê cao 2.5 ly
- HS nêu
- HS quan sát
- Cả lớp viết BC
- HS viết vở
- HS lắng nghe
- Chữ Ê cao 2.5 ly
- HS nêu
- HS quan sát
- Cả lớp viết BC
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét.
* Bài 5/41
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu
của bài.
- Gọi 2-3 HS đọc bài Đồng dao cây
+ Những từ nào cần viết hoa?
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải
viết hoa chữ cái đầu dòng.
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế
ngồi viết
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương
* Bài 6/41
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức
tranh.
- Yêu cầu điền vào chỗ chấm tên các
loài hoa trong hình.
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm
của mình trên bảng
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng: hoa
loa kèn, hoa cúc, hoa cẩm chướng
* Bài 7/42
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh
- Nêu yêu cầu bài tập
- Trong tranh vẽ gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho
nhau nghe
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- HS viết vở
- HS lắng nghe
* HĐ cá nhân
- HS quan sát và lắng nghe
- 2-3 HS đọc. Cả lớp cùng lắng nghe
- Đ, L, S, H, K
- Lắng nghe
- HS thực hiện
- Lắng nghe
* HĐ cá nhân
- 2 HS nêu yêu cầu bài
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh
- Cá nhân HS điền VBT
- 3 HS đọc bài
- Lắng nghe
* HĐ nhóm 4
- Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây
- Tranh vẽ người nông dân đang thu
hoạch quả thanh long.
- Thảo luận nhóm 4
- Các nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét và kết luận.
* Bài 8/42
- Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở.
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- GV, HS nhận xét
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung
bức tranh
- Nghe
- Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7.
- HS làm bài cá nhân viết vào vở
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình
- Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.
- HS nêu lại.
-HS lắng nghe.

Preview text:

TUẦN 29 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc bài và trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài.
- Làm được bài tập nối ô chữ để tạo thành câu. Điền được các từ ngữ còn
thiếu vào ô trống để tạo thành câu.
- Tô chữ hoa A, B. Tập chép đoạn thơ “Bê vàng”
- Làm bài tập điền ng/ngh. Quan sát tranh nói và viết được 2-3 câu về bức tranh.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
- Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
- Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình.
- Tranh, ảnh, mẫu vật. Sách BT PTNL
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Kiểm tra:
- Tuần qua em được học những chữ hoa - HS nêu nào? - Nhận xét. 2. Bài mới:
2.1. Giới thiệu bài:
- GV sử dụng kết quả của phần KTBC - HS lắng nghe để giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn ôn tập: a) Đố em. Bài 1/39. * HĐ cả lớp.
- Yêu cầu HS quan sát trên màn hình
- HS quan sát tranh, nắm yêu cầu của bài tập.
- Nêu yêu cầu của bài.
- HS nhắc lại yêu cầu: Đọc và trả lời câu hỏi
- GV gọi HS đọc bài: Lá cây và rễ cây
- 3 HS đọc bài
- Cho HS làm bài cá nhân vào VBT - HS thực hiện PTNL
- Gọi HS trả lời câu hỏi
a) Em hãy nối ô chữ bên trái với ô chữ + Lá cây giúp mọi người có bóng mát
bên phải để biết lá cây đã làm được để ngồi nghỉ. những gì?
+ Lá cây gọi gió tới để quạt mát cho muôn loài
+ Lá cây mời chim bay đến để ca hát
b) Điền những từ còn thiếu vào chỗ
+ Lá cây nói: “Không có tôi, mọi
trống để tạo thành câu hoàn chỉnh?
người sẽ nóng bức hoặc buồn chán
c) Bà đất, gió và đàn chim giúp lá cây
- Không phải một mình lá cây có thể hiểu ra điều gì?
gọi gió và mời chim đến. + GV nhận xét Bài 40 * HĐ cá nhân
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - HS quan sát tranh.
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Kể tên
- Lắng nghe nắm và nhắc lại yêu cầu
một số loài cây mà em biết của bài.
- GV nêu cách thức hoàn thành bài tập:
Cá nhân hoàn thành bài vào vở sau đọc - Lắng nghe và hoàn thiện bài tập của
từng từ mà mình đã chọn mình
- GV cùng HS kiểm tra và đọc to lại
- Nối tiếp nêu các oài cây mà em biết
- GV và HS nhận xét, tuyên dương
+ đu đủ, xoài, hoa lan, …. Bài 3/40 * HĐ nhóm
GV chiếu nội dung bài tập 1/33 .Yêu
- HS quan sát để nắm nội dung bài
cầu HS quan sát để nắm nội dung bài. tập.
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Viết 1-2
- HS quan sát và lắng nghe.
câu về một loài cây, mà em biết
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân - Cá nhân làm bài
- Cho HS đọc lại bài vừa làm, mỗi HS - 2-3 HS dọc lại đặt ít nhất 1 câu
- GV và các bạn khác cùng lắng nghe và kiểm tra. Bài 4/40 * HĐ nhóm
- GV yêu cầu nhìn vở bài tập PTNL - Quan sát
- GV nêu yêu cầu của bài tập: Tô chữ
- HS lắng nghe và nêu lại yêu cầu của hoa: Ê, G BT
- GV hướng dẫn tư thế ngồi cũng như - Thực hiện cách viết chữ Ê
*Hướng dẫn viết và viết mẫu: * HĐ cá nhân
* Em hãy nêu chữ Ê cao mấy ly? - Chữ Ê cao 2.5 ly
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của - HS nêu từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy - HS quan sát trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con. - Cả lớp viết BC - Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi, - HS viết vở
uốn nắn, giúp đỡ HS.
- Chữa bài- nhận xét. - HS lắng nghe
* Em hãy nêu chữ G cao mấy ly? - Chữ Ê cao 2.5 ly
- Nêu điểm đặt bút, điểm kết thúc của - HS nêu từng chữ.
- GV viết mẫu, vừa viết vừa nói lại quy - HS quan sát trình viết.
- Cho HS luyện viết bảng con. - Cả lớp viết BC - Nhận xét, sửa sai.
- Cho HS luyện viết vở. GV theo dõi,
uốn nắn, giúp đỡ HS. - HS viết vở
- Chữa bài- nhận xét. * Bài 5/41 - HS lắng nghe
- GV cho HS quan sát tranh và yêu cầu * HĐ cá nhân của bài.
- HS quan sát và lắng nghe
- Gọi 2-3 HS đọc bài Đồng dao cây
+ Những từ nào cần viết hoa?
- 2-3 HS đọc. Cả lớp cùng lắng nghe
- GV lưu ý mỗi lần xuống dòng phải - Đ, L, S, H, K
viết hoa chữ cái đầu dòng. - Lắng nghe
- Cho HS tập chép nhắc nhở HS tư thế ngồi viết - HS thực hiện
- GV nhận xét bài viết, tuyên dương * Bài 6/41 - Lắng nghe
- Gọi HS đọc yêu cầu bài * HĐ cá nhân - 2 HS nêu yêu cầu bài
- Quan sát 3 bức tranh và nói tên 3 bức tranh.
- Quan sát và nói tên 3 bức tranh
- Yêu cầu điền vào chỗ chấm tên các loài hoa trong hình. - Cá nhân HS điền VBT
- Gọi nối tiếp 3 em đọc và điền bài làm của mình trên bảng - 3 HS đọc bài
- GV nhận xét, chốt bài điền đúng: hoa - Lắng nghe
loa kèn, hoa cúc, hoa cẩm chướng * Bài 7/ 42
- Yêu cầu HS quan sát bức tranh * HĐ nhóm 4 - Nêu yêu cầu bài tập - Quan sát bức tranh
- Nói 2- 3 câu về bức tranh dưới đây - Trong tranh vẽ gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 nói cho - Tranh vẽ người nông dân đang thu hoạch quả thanh long. nhau nghe - Thảo luận nhóm 4
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét
- Đại diện 2-3 nhóm nói nội dung bức tranh
- GV nhận xét và kết luận. * Bài 8/42 - Nghe - Nêu yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân viết vở. - Viết 1-2 câu về bức tranh ở BT 7.
- Gọi 3-4 HS đọc bài của mình
- HS làm bài cá nhân viết vào vở - GV, HS nhận xét
- 3- 4 HS đọc bài viết của mình - Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn - HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.