Tuần 3 - Bài đọc 1: Nhớ lại buổi dầu đi học | Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 | Cánh Diều

Tuần 3 - Bài đọc 1: Nhớ lại buổi dầu đi học | Bài giảng PowerPoint Tiếng Việt 3 | Cánh Diều, mang tới các bài giảng được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint cho học sinh của mình theo chương trình mới. Với nội dung được biên soạn bám sát SGK. Mời thầy cô cùng tải miễn phí về tham khảo!

Tuần 3
Bài đọc 1: Nhớ lại buổi đầu đi học
u 1: Những nh ảnh nào trong bài
thơ gắn với mùa thu?
Màu vàng của hoa cúc; màu xanh của cốm mới.
u 2: Mùa thu vui đối với c bạn nhỏ?
Mùa thu, các bn nhỏ được ngm hoa cúc
vàng, được ăn cm mới, được rước đèn Trung
thu; được khai giảng m học mới.
Câu 3: Chọn đọc một kh thơ em thích
cho biết sao em thích khổ thơ đó?
KHỞI ĐỘNG
CHIA SẺ
1. Nói về ngày hôm nay
So với năm học trước em đã cao thêm,
nặng thêm bao nhiêu?
Em đã biết làm để chăm sóc bản thân?
Em đã làm được những việc nhà?
2. Nhớ lại ngày em vào lớp 1
Ai đưa em tới trường ?
Em làm quen với thầy các bạn như thế nào?
Bài đọc 1: Nhớ lại ngày đầu đi học
Hằng năm cứ vào cuối a thu, ngoài đường rụng nhiều trên
không những đám y bang bạc, ng tôi lại nao nức những kỉ
niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những
cảm giác trong ng ấy ny nở trong long i n my cánh hoa tươi
mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đy ơng thu đy gió lạnh, mẹ
tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài hẹp. Con đường
y tôi đã quen đi lại lắm lần. Nhưng lần y, tôi tự nhiên thy lạ.
Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, chính lòng i đang sự
thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Nhớ lại ngày đầu đi học
LUYỆN ĐỌC
1
2
Cũng n tôi, mấy cậu học trò bỡ ng đứng nép bên người tn,
chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim
con đứng bên bờ tổ, nhìn qng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngp
ngừng e sợ. Họ thèm vụng ước ao được như những người học trò
, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt trong cảnh lạ.
Theo THANH TỊNH
3
Hằng năm cứ vào cuối a thu, ngoài đường rụng nhiều trên
không những đám y bang bạc, lòng i lại nao nc những kỉ
niệm mơn man của buổi tu trường. Tôi quên thế nào được những
cảm giác trong ng ấy ny nở trong long tôi n my cánh hoa tươi
mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đy ơng thu đy gió lạnh, mẹ
tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài hẹp. Con đường
y tôi đã quen đi lại lắm lần. Nhưng lần này, tôi tự nhiên thy lạ.
Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, chính lòng tôi đang sự
thay đổi lớn: m nay tôi đi học.
Nhớ lại ngày đầu đi học
lòng tôi
nao nức
tựu trường.
nảy nở
Cũng n tôi, my cậu học trò bỡ ng đứng nép bên người thân,
chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim
con đứng bên bờ tổ, nhìn qng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngp
ngừng e sợ. Họ thèm vụng ước ao được như những người học trò
, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rt trong cảnh lạ.
Theo THANH TỊNH
rụt
Mơn man
nao nức
bồi hồi, háo hức
Ngập ngừng
Bỡ ng
Quang đãng
nhẹ nhàng, dễ chịu
sáng sủa thoáng rộng
n ngác, lúng túng chưa quen thuộc
vừa muốn làm, lại vừa e ngại, chưa biết làm thế nào.
LUYỆN ĐỌC
Hằng năm, cứ vào cuối mùa thu, ngoài đường
rụng nhiều trên không những đámy bang
bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của
buổi tựu trường.
Tôi quên thế o được những cảm giác trong
sáng ấy nảy nở trong long i n mấy cánh hoa
tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
ĐỌC
HIỂU
1. Bài văn lời của ai, nói về điều ?
- Bài văn lời kể của tác giả, kể về những kỉ
niệm đẹp đẽ đáng nhớ của mình.
2. Điều gợi cho c giả nhớ đến những kỉ
niệm của buổi tựu trường đầu tiên?
- Mùa thu gợi cho c gi nhớ đến những kỉ niệm
của buổi tựu trường đầu tn.
3. Tâm trạng của cậu trên con đường đến trưng
được diễn tả qua chi tiết nào?
- Cậu thấy con đường khác lạ, thấy cảnh vật
xung quanh thay đổi long cậu đang sự thay
đổi lớn: hôm nay em đi học.
4. Sự bỡ ngỡ rụt của c học trò được thể hiện qua
những nh ảnh nào?
- Những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ, rụt của
đám học trò mới tựu trường : Bỡ ngỡ đứng
nép n người thân, chỉ dám nhìn 1 nửa, hay
dám đi từng bước nhẹ; Họ như con chim nhìn
quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập
ngừng e sợ
Luyện
tập
1. Dựa vào gợi ý phần đọc hiểu, y cho biết
mỗi đoạn văn trong bài đọc nói về điều ?
a thu gi cho
tác giả nhớ đến
những kỉ niệm
của buổi tựu
trường đầu tiên
Tâm trạng của
tác giả trên
đường đến
trường
Sự bỡ ng rụt
của các học t
mới
Đoạn 1
Đoạn 2 Đoạn 3
2. Em dựa vào những dấu hiệu nào để nhận
ra c đoạn văn trên? Chọn ý đúng:
B. Mỗi đoạn văn kể về một nhân vt.
A. Mỗi đoạn văn trên nêu một ý.
C. Hết mỗi đoạn văn, tác gi đều xung ng.
A. Mỗi đoạn văn trên nêu một ý.
C. Hết mỗi đoạn văn, tác giả đều xuống dòng.
C ĐOẠN CỦA I N
Nhớ lại buổi
đầu đi học
a thu gợi nhớ buổi tựu
trường đầu tiên
Tâm trạng của cậu học trò
trên đường đến trường
Các học trò mới bỡ ngỡ,
rụt ,
| 1/29

Preview text:

Tuần 3
Bài đọc 1: Nhớ lại buổi đầu đi học
Câu 1: Những hình ảnh nào trong bài thơ gắn với mùa thu?
Màu vàng của hoa cúc; màu xanh của cốm mới.
Câu 2: Mùa thu có gì vui đối với các bạn nhỏ?
Mùa thu, các bạn nhỏ được ngắm hoa cúc
vàng, được ăn cốm mới, được rước đèn Trung
thu; được khai giảng năm học mới.
Câu 3: Chọn đọc một khổ thơ em thích và
cho biết vì sao em thích khổ thơ đó? KHỞI ĐỘNG CHIA SẺ
1. Nói về ngày hôm nay
So với năm học trước em đã cao thêm, nặng thêm bao nhiêu?
Em đã biết làm gì để chăm sóc bản thân?
Em đã làm được những việc gì ở nhà?
2. Nhớ lại ngày em vào lớp 1
Ai đưa em tới trường ?
Em làm quen với thầy cô và các bạn như thế nào?
Bài đọc 1: Nhớ lại ngày đầu đi học LUYỆN ĐỌC
Nhớ lại ngày đầu đi học
1 Hằng năm cứ vào cuối mùa thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên
không có những đám mây bang bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ
niệm mơn man của buổi tựu trường. Tôi quên thế nào được những
cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong long tôi như mấy cánh hoa tươi
mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
2 Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ
tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường
này tôi đã quen đi lại lắm lần. Nhưng lần này, tôi tự nhiên thấy lạ.
Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự
thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
3 Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân,
chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim
con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập
ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao được như những người học trò
cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt rè trong cảnh lạ. Theo THANH TỊNH
Nhớ lại ngày đầu đi học
Hằng năm cứ vào cuối mùa thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên
không có những đám mây bang bạc, lòng ng tô tôii lại na n o ao nức nức những kỉ
niệm mơn man của buổi tựu ựu tr tr ườn ườn g
g .. Tôi quên thế nào được những
cảm giác trong sáng ấy nảy
ảy nở trong long tôi như mấy cánh hoa tươi
mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ
tôi âu yếm nắm tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường
này tôi đã quen đi lại lắm lần. Nhưng lần này, tôi tự nhiên thấy lạ.
Cảnh vật xung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự
thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.
Cũng như tôi, mấy cậu học trò bỡ ngỡ đứng nép bên người thân,
chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ. Họ như con chim
con đứng bên bờ tổ, nhìn quãng trời rộng muốn bay, nhưng còn ngập
ngừng e sợ. Họ thèm vụng và ước ao được như những người học trò
cũ, biết lớp, biết thầy để khỏi phải rụt ụt rè trong cảnh lạ. Theo THANH TỊNH nao nức bồi hồi, háo hức Mơn man nhẹ nhàng, dễ chịu Quang đãng sáng sủa và thoáng rộng Bỡ ngỡ
ngơ ngác, lúng túng vì chưa quen thuộc Ngập ngừng
vừa muốn làm, lại vừa e ngại, chưa biết làm thế nào. LUYỆN ĐỌC
Hằng năm, cứ vào cuối mùa thu, lá ngoài đường
rụng nhiều và trên không có những đám mây bang
bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường.
Tôi quên thế nào được những cảm giác trong
sáng ấy nảy nở trong long tôi như mấy cánh hoa
tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. ĐỌC HIỂU
1. Bài văn là lời của ai, nói về điều gì?
- Bài văn là lời kể của tác giả, kể về những kỉ
niệm đẹp đẽ đáng nhớ của mình.
2. Điều gì gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ
niệm của buổi tựu trường đầu tiên?
- Mùa thu gợi cho tác giả nhớ đến những kỉ niệm
của buổi tựu trường đầu tiên.
3. Tâm trạng của cậu bé trên con đường đến trường
được diễn tả qua chi tiết nào?
- Cậu bé thấy con đường khác lạ, thấy cảnh vật
xung quanh thay đổi vì long cậu đang có sự thay
đổi lớn: hôm nay em đi học.
4. Sự bỡ ngỡ rụt rè của các học trò được thể hiện qua những hình ảnh nào?
- Những hình ảnh nói lên sự bỡ ngỡ, rụt rè của
đám học trò mới tựu trường là: Bỡ ngỡ đứng
nép bên người thân, chỉ dám nhìn 1 nửa, hay
dám đi từng bước nhẹ; Họ như con chim nhìn
quãng trời rộng muốn bay nhưng còn ngập ngừng e sợ… Luyện tập
1. Dựa vào gợi ý ở phần đọc hiểu, hãy cho biết
mỗi đoạn văn trong bài đọc nói về điều gì? Đoạn 1 Đoạn 2 Đoạn 3 Mùa thu gợi cho Tâm trạng của tác giả nhớ đến Sự bỡ ngỡ rụt rè tác giả trên những kỉ niệm của các học trò đường đến của buổi tựu mới trường trường đầu tiên
2. Em dựa vào những dấu hiệu nào để nhận
ra các đoạn văn trên? Chọn ý đúng: A. Mỗ i Mỗ đoạn o ạn văn v ăn trên tr ên nêu nêu một một ý.
B. Mỗi đoạn văn kể về một nhân vật.
C. Hết mỗi đoạn văn, tác giả đều xuống dò dòng ng. CÁC ĐOẠN CỦA BÀI VĂN
Mùa thu gợi nhớ buổi tựu trường đầu tiên
Tâm trạng của cậu học trò Nhớ lại buổi
trên đường đến trường đầu đi học
Các học trò mới bỡ ngỡ, rụt rè,
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3: Câu 1: Những hình ảnh nào trong bài thơ gắn với mùa thu?
  • Slide 4
  • Slide 5: Câu 3: Chọn đọc một khổ thơ em thích và cho biết vì sao em thích khổ thơ đó?
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27
  • Slide 28
  • Slide 29