TUẦN 30
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi trảy bài thơ và trả lời được câu câu hỏi cuối bài “ Bé làm bác sĩ”, phát
âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
- Nhìn tranh, kể đưc việc làm ca mỗi người trong tranh và đặt câu với t ng
đó.
- Biết tô các chữ viết hoa K , L theo c ch nh.
- Tập chép đúng đoạn thơ, không mắc quá 2 lỗi. Làm đúng BT: điền ch r, d
hay gi vào chỗ trng.
- Quan sát tranh nói được 2-3 câu về bức tranh, viết được 1-2 câu vbc
tranh đó.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập chép.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học n màn nh (nếu ).
- Vở bài tập PTNL Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát
“Cả nhà thương nhau”
- HS hát.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
-HS lắng nghe
Bài 1/43.
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV đc mẫu bài, giọng nh nhàng,
nhí nhảnh.
- Yêu cầu HS đọc tiếp ni tng kh
- Gọi HS đọc c bài
- Cho HS làm việc nhóm đôi, trả lời
các câu hỏi cuối bài.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kêt quả.
- GV và các nhóm nhận xét
- Hướng dẫn làm vào vở
* HĐ nhóm đôi.
-HS đọc yêu cầu: đọc bài thơ trả lời câu
hỏi.
- HS đọc (cá nhân, từng cặp)
- HS đọc
- Làm việc nhóm
- Trình bày kết quả
- Viết câu trả lời
Bài 2/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh kể
với nhau về việc làm của mỗi người
trong tranh
- Gọi HS báo cáo kết quả trước lớp
- GV nhận xét, chốt các ý đúng.
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL
- HS đọc
- Kể việc làm của mỗi người trong tranh
-HS thực hiện.
- Mỗi tranh từ 2-3 HS trả lời
- HS khác nhận xét.
- HS thực hiện.
Bài 3/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa tìm.
- Gọi một số HS đặt câu
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL.
- GV và cả lớp nhận xét.
- HS đọc
- Đặt câu với từ ngữ em vừa tìm ở trên
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS làm bài , đọc lại bài làm
Bài 4/45
- GV nêu yêu cầu, hướng dân hs tô
chữ hoa K, L
- HS tô chữ hoa vào vở
- GV quan sát, uốn nắn
Bài 5/45
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc bài thơ.
- Trong bài thơ, bạn nhỏ chơi trò
chơi làm những ai, công việc của mỗi
người là gì?
- GV hướng dẫn chép bài vào vở
BTPTNL, lưu ý đầu các dòng thơ
phải viết hoa, HS các chữ hoa
đầu câu.
- GV chấm một số bài, nhận xét
đồng thanh các từ vừa điền
- HS đọc: tập chép đoạn thơ
- HS thực hiện.
- HS trả lời
- HS chép bài
Bài 6/46
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- GV gọi 1 HS lên bảng làm, HS còn
lại làm vào vở BTPTNL.
- Gọi HS nhận xét
- YC 2 hs ngồi cạnh nhanh đổi vở
kiểm tra chéo nhau xem bạn làm đúng
chưa.
- Cả lớp đọc đồng thanh các từ vừa
điền
- Điền d, gi hoặc r vào chỗ trống
- HS thực hiện.
- HS nhận xét
- HS đọc
Bài 7 /46
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- YC HS thảo luận nhóm đôi nói với
nhau về bức tranh.
- Gọi HS nói trước lớp
- GV và HS nhận xét
Hoạt động nhóm đôi
- HS đọc: Nói 2-3 câu về bức tranh dưới
đây
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- Lắng nghe.
Bài 8/46
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- YC HS làm bài nhân vào vở
BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình, HS
khác lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét
- HS đọc, nêu lại yêu cầu: viết 1-2 câu về
bức tranh trên
- HS thực hiện
- HS đọc
- Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn HS ôn bài chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.

Preview text:

TUẦN 30 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi trảy bài thơ và trả lời được câu câu hỏi cuối bài “ Bé làm bác sĩ”, phát
âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
- Nhìn tranh, kể được việc làm của mỗi người trong tranh và đặt câu với từ ngữ đó.
- Biết tô các chữ viết hoa K , L theo cỡ chữ nhỏ.
- Tập chép đúng đoạn thơ, không mắc quá 2 lỗi. Làm đúng BT: điền chữ r, d
hay gi vào chỗ trống.
- Quan sát tranh và nói được 2-3 câu về bức tranh, viết được 1-2 câu về bức tranh đó.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập chép.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình (nếu có).
- Vở bài tập PTNL Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát - HS hát.
“Cả nhà thương nhau” 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp -HS lắng nghe
2.2.Hướng dẫn ôn tập: Bài 1/43. * HĐ nhóm đôi.
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-HS đọc yêu cầu: đọc bài thơ và trả lời câu
- GV đọc mẫu bài, giọng nhẹ nhàng, hỏi. nhí nhảnh.
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối từng khổ
- HS đọc (cá nhân, từng cặp) - Gọi HS đọc cả bài - HS đọc
- Cho HS làm việc nhóm đôi, trả lời - Làm việc nhóm các câu hỏi cuối bài.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kêt quả. - Trình bày kết quả
- GV và các nhóm nhận xét
- Hướng dẫn làm vào vở - Viết câu trả lời Bài 2/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Kể việc làm của mỗi người trong tranh
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh kể -HS thực hiện.
với nhau về việc làm của mỗi người trong tranh
- Gọi HS báo cáo kết quả trước lớp
- Mỗi tranh từ 2-3 HS trả lời
- GV nhận xét, chốt các ý đúng. - HS khác nhận xét.
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL - HS thực hiện. Bài 3/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Đặt câu với từ ngữ em vừa tìm ở trên
- Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa tìm. - HS thực hiện.
- Gọi một số HS đặt câu - HS thực hiện.
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL.
- HS làm bài , đọc lại bài làm
- GV và cả lớp nhận xét. Bài 4/45
- GV nêu yêu cầu, hướng dân hs tô - HS tô chữ hoa vào vở chữ hoa K, L - GV quan sát, uốn nắn Bài 5/45
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS đọc: tập chép đoạn thơ - Gọi HS đọc bài thơ. - HS thực hiện.
- Trong bài thơ, bạn nhỏ chơi trò - HS trả lời
chơi làm những ai, công việc của mỗi người là gì?
- GV hướng dẫn chép bài vào vở - HS chép bài
BTPTNL, lưu ý đầu các dòng thơ
phải viết hoa, HS tô các chữ hoa ở đầu câu.
- GV chấm một số bài, nhận xét
đồng thanh các từ vừa điền Bài 6/46
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì? - Điền d, gi hoặc r vào chỗ trống
- GV gọi 1 HS lên bảng làm, HS còn - HS thực hiện. lại làm vào vở BTPTNL. - Gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- YC 2 hs ngồi cạnh nhanh đổi vở
kiểm tra chéo nhau xem bạn làm đúng chưa.
- Cả lớp đọc đồng thanh các từ vừa - HS đọc điền Bài 7 /46
Hoạt động nhóm đôi
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- HS đọc: Nói 2-3 câu về bức tranh dưới đây
- YC HS thảo luận nhóm đôi nói với - HS thực hiện nhau về bức tranh.
- Gọi HS nói trước lớp - HS thực hiện - GV và HS nhận xét - Lắng nghe. Bài 8/46
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- HS đọc, nêu lại yêu cầu: viết 1-2 câu về bức tranh trên
- YC HS làm bài cá nhân vào vở - HS thực hiện BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình, HS - HS đọc
khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét - Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.