Tuần 30 | Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 1 | Cánh diều

Giáo án buổi 2 Tiếng Việt 1 sách Cánh diều bao gồm các bài soạn trong cả năm học, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình soạn giáo án tăng cường, giáo án buổi chiều môn Tiếng Việt lớp 1.

TUẦN 30
I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi trảy bài thơ và trả lời được câu câu hỏi cuối bài “ Bé làm bác sĩ”, phát
âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
- Nhìn tranh, kể đưc việc làm ca mỗi người trong tranh và đặt câu với t ng
đó.
- Biết tô các chữ viết hoa K , L theo c ch nh.
- Tập chép đúng đoạn thơ, không mắc quá 2 lỗi. Làm đúng BT: điền ch r, d
hay gi vào chỗ trng.
- Quan sát tranh nói được 2-3 câu về bức tranh, viết được 1-2 câu vbc
tranh đó.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập chép.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình nh của bài học n màn nh (nếu ).
- Vở bài tập PTNL Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động HS
1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát
“Cả nhà thương nhau”
- HS hát.
2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp
2.2.Hướng dẫn ôn tập:
-HS lắng nghe
Bài 1/43.
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
- GV đc mẫu bài, giọng nh nhàng,
nhí nhảnh.
- Yêu cầu HS đọc tiếp ni tng kh
- Gọi HS đọc c bài
- Cho HS làm việc nhóm đôi, trả lời
các câu hỏi cuối bài.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kêt quả.
- GV và các nhóm nhận xét
- Hướng dẫn làm vào vở
* HĐ nhóm đôi.
-HS đọc yêu cầu: đọc bài thơ trả lời câu
hỏi.
- HS đọc (cá nhân, từng cặp)
- HS đọc
- Làm việc nhóm
- Trình bày kết quả
- Viết câu trả lời
Bài 2/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh kể
với nhau về việc làm của mỗi người
trong tranh
- Gọi HS báo cáo kết quả trước lớp
- GV nhận xét, chốt các ý đúng.
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL
- HS đọc
- Kể việc làm của mỗi người trong tranh
-HS thực hiện.
- Mỗi tranh từ 2-3 HS trả lời
- HS khác nhận xét.
- HS thực hiện.
Bài 3/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa tìm.
- Gọi một số HS đặt câu
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL.
- GV và cả lớp nhận xét.
- HS đọc
- Đặt câu với từ ngữ em vừa tìm ở trên
- HS thực hiện.
- HS thực hiện.
- HS làm bài , đọc lại bài làm
Bài 4/45
- GV nêu yêu cầu, hướng dân hs tô
chữ hoa K, L
- HS tô chữ hoa vào vở
- GV quan sát, uốn nắn
Bài 5/45
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Gọi HS đọc bài thơ.
- Trong bài thơ, bạn nhỏ chơi trò
chơi làm những ai, công việc của mỗi
người là gì?
- GV hướng dẫn chép bài vào vở
BTPTNL, lưu ý đầu các dòng thơ
phải viết hoa, HS các chữ hoa
đầu câu.
- GV chấm một số bài, nhận xét
đồng thanh các từ vừa điền
- HS đọc: tập chép đoạn thơ
- HS thực hiện.
- HS trả lời
- HS chép bài
Bài 6/46
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- GV gọi 1 HS lên bảng làm, HS còn
lại làm vào vở BTPTNL.
- Gọi HS nhận xét
- YC 2 hs ngồi cạnh nhanh đổi vở
kiểm tra chéo nhau xem bạn làm đúng
chưa.
- Cả lớp đọc đồng thanh các từ vừa
điền
- Điền d, gi hoặc r vào chỗ trống
- HS thực hiện.
- HS nhận xét
- HS đọc
Bài 7 /46
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- YC HS thảo luận nhóm đôi nói với
nhau về bức tranh.
- Gọi HS nói trước lớp
- GV và HS nhận xét
Hoạt động nhóm đôi
- HS đọc: Nói 2-3 câu về bức tranh dưới
đây
- HS thực hiện
- HS thực hiện
- Lắng nghe.
Bài 8/46
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- YC HS làm bài nhân vào vở
BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình, HS
khác lắng nghe, nhận xét.
- GV nhận xét
- HS đọc, nêu lại yêu cầu: viết 1-2 câu về
bức tranh trên
- HS thực hiện
- HS đọc
- Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn
tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các
HS tích cực
- Dặn HS ôn bài chuẩn bị bài
sau.
-HS nêu lại.
-HS lắng nghe.
| 1/4

Preview text:

TUẦN 30 I. MỤC TIÊU:
* Phát triển năng lực ngôn ngữ
- Đọc trôi trảy bài thơ và trả lời được câu câu hỏi cuối bài “ Bé làm bác sĩ”, phát
âm đúng các tiếng. Biết nghỉ hơi sau các dòng thơ.
- Nhìn tranh, kể được việc làm của mỗi người trong tranh và đặt câu với từ ngữ đó.
- Biết tô các chữ viết hoa K , L theo cỡ chữ nhỏ.
- Tập chép đúng đoạn thơ, không mắc quá 2 lỗi. Làm đúng BT: điền chữ r, d
hay gi vào chỗ trống.
- Quan sát tranh và nói được 2-3 câu về bức tranh, viết được 1-2 câu về bức tranh đó.
* Phát triển các năng lực chung và phẩm chất
-Biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi
-Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tập chép.
-Khơi gợi tình yêu thiên nhiên.
-Khơi gợi óc tìm tòi, vận dụng những điều đã học vào thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Máy tính, máy chiếu để chiếu hình ảnh của bài học lên màn hình (nếu có).
- Vở bài tập PTNL Tiếng Việt.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động HS 1.Ổn định:
- Yêu cầu cả lớp hát tập thể bài hát - HS hát.
“Cả nhà thương nhau” 2.Bài mới:
2.1.Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu trực tiếp -HS lắng nghe
2.2.Hướng dẫn ôn tập: Bài 1/43. * HĐ nhóm đôi.
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài
-HS đọc yêu cầu: đọc bài thơ và trả lời câu
- GV đọc mẫu bài, giọng nhẹ nhàng, hỏi. nhí nhảnh.
- Yêu cầu HS đọc tiếp nối từng khổ
- HS đọc (cá nhân, từng cặp) - Gọi HS đọc cả bài - HS đọc
- Cho HS làm việc nhóm đôi, trả lời - Làm việc nhóm các câu hỏi cuối bài.
- Yêu cầu các nhóm báo cáo kêt quả. - Trình bày kết quả
- GV và các nhóm nhận xét
- Hướng dẫn làm vào vở - Viết câu trả lời Bài 2/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Kể việc làm của mỗi người trong tranh
- Yêu cầu HS quan sát từng tranh kể -HS thực hiện.
với nhau về việc làm của mỗi người trong tranh
- Gọi HS báo cáo kết quả trước lớp
- Mỗi tranh từ 2-3 HS trả lời
- GV nhận xét, chốt các ý đúng. - HS khác nhận xét.
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL - HS thực hiện. Bài 3/44
- 1 HS đọc yêu cầu của bài. - HS đọc
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì?
- Đặt câu với từ ngữ em vừa tìm ở trên
- Yêu cầu HS đọc lại các từ vừa tìm. - HS thực hiện.
- Gọi một số HS đặt câu - HS thực hiện.
- GV cho HS làm vào vở BTPTNL.
- HS làm bài , đọc lại bài làm
- GV và cả lớp nhận xét. Bài 4/45
- GV nêu yêu cầu, hướng dân hs tô - HS tô chữ hoa vào vở chữ hoa K, L - GV quan sát, uốn nắn Bài 5/45
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS đọc: tập chép đoạn thơ - Gọi HS đọc bài thơ. - HS thực hiện.
- Trong bài thơ, bạn nhỏ chơi trò - HS trả lời
chơi làm những ai, công việc của mỗi người là gì?
- GV hướng dẫn chép bài vào vở - HS chép bài
BTPTNL, lưu ý đầu các dòng thơ
phải viết hoa, HS tô các chữ hoa ở đầu câu.
- GV chấm một số bài, nhận xét
đồng thanh các từ vừa điền Bài 6/46
- GV hỏi : đề bài yêu cầu làm gì? - Điền d, gi hoặc r vào chỗ trống
- GV gọi 1 HS lên bảng làm, HS còn - HS thực hiện. lại làm vào vở BTPTNL. - Gọi HS nhận xét - HS nhận xét
- YC 2 hs ngồi cạnh nhanh đổi vở
kiểm tra chéo nhau xem bạn làm đúng chưa.
- Cả lớp đọc đồng thanh các từ vừa - HS đọc điền Bài 7 /46
Hoạt động nhóm đôi
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- HS đọc: Nói 2-3 câu về bức tranh dưới đây
- YC HS thảo luận nhóm đôi nói với - HS thực hiện nhau về bức tranh.
- Gọi HS nói trước lớp - HS thực hiện - GV và HS nhận xét - Lắng nghe. Bài 8/46
- Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của bài.
- HS đọc, nêu lại yêu cầu: viết 1-2 câu về bức tranh trên
- YC HS làm bài cá nhân vào vở - HS thực hiện BTPTNL
- Gọi 3 HS đọc câu của mình, HS - HS đọc
khác lắng nghe, nhận xét. - GV nhận xét - Lắng nghe
3. Củng cố, dặn dò
- Em hãy nêu lại các nội dung đã ôn -HS nêu lại. tập.
- Nhận xét giờ học, tuyên dương các -HS lắng nghe. HS tích cực
- Dặn dò HS ôn bài và chuẩn bị bài sau.