Tuần 31 | Giáo án buổi 2 Tiếng Việt học kì 1 | Cánh diều

Giáo án Toán 1 sách Chân trời sáng tạo trọn bộ cả năm, mang tới các bài soạn của 35 tuần trong cả năm học. Qua đó, giúp thầy cô tiết kiệm khá nhiều thời gian, công sức trong quá trình xây dựng kế hoạch bài dạy môn Toán 1 CTST của mình.

TUN 31
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- -Đọc bài thơ để nắm nội dung rồi trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến nội dung
bài thơ.
-Viết được tên các đồ vật có trong lớp sau đó đặt câu với các từ em vừ tìm được.
- Điền được chữ thích hợp còn thiếu vào chỗ chấm và giải đúng câu đố.
-Tô được các chữ hoa M,N,O, Ô,Ơ. Và vận dụng vào việc chép đúng 1 đoạn thơ có
chứa các chữ hoa đó.
-Nói, viết được 2-3 câu nói về đồ dùng học tập mà em yêu thích nhât.
* Rèn năng đọc- hiểu; tìm từ, đặt câu. năng nói trơn chu, ràng cách
trình bày khi viết 2,3 câu văn liền nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, ti vi
-HS: VBT PTNL; BĐD
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định t chc: Lớp hát 1 bài
2. Bài mới
a.Gii thiệu bài.
b. Bài giảng:
Bài 1. Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi.
-GV chiếu bài thơ “Những bc tranh
trong lớp em”
-GV cho HS đọc thm
-GV đọc mu ln 1
-Cho HS đọc ni tiếp mỗi em 2 dòng
thơ.
-Đọc ni tiếp đoạn thơ.
-Đọc toàn bài.
-GV hướng dẫn HS đọc lướt lại và
TLCH:
+Bài thơ nói đến my bc tranh?
A.4 bc tranh B.5 bc tranh C.6...
+Em hãy nối ô chữ bên trái với ô bên
phải để biết mi bức tranh trong bài thơ
v gì.
+ Bc tranh thật không cần v là bức
tranh nào?
-GV chốt các ý đúng, tuyên dương HS
-HS lắng nghe yêu cầu của bài.
-HS quan sát.
-Đọc thầm toàn bài.
-Lắng nghe+ Đọc thm theo.
-HS đọc ni tiếp.
-Ni tiếp đọc đoạn.
-Đọc toàn bài.
-HS thc hiện theo hướng dn ca GV.
-HS tìm phương án đúng.
KQ: A.4 bc tranh
-HS đọc các vế nối. KQ:
+Chú thỏ---cầm chùm hoa đỏ.
+Chim nontp chuyn, tập hót.
+Cô Tấmgi Bng ăn cơm.
-Là cô giáo hiền….
Bài 2. Viết tên 3 đồ vật có trong lớp em
vào chỗ trng.
- GV yêu cầu HS nêu miệng những đồ
vật có trong lớp em.
- Nhận xét, chốt ý đúng.
- Gv hướng dn HS ghi lại vào chỗ
-HS nghe GV đọc yêu cầu.
-HS nêu: Bàn, ghế, bng, t, qut, ti vi,
cây…
-HS ghi lại 3 đồ vt.
chm.
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Gọi HS đọc li, chốt ý đúng.
-HS đọc.
Bài 3. Đặt câu em vừa tìm được bài
tp 2.
-GV nêu yêu cầu, gi HS nhc lại yêu
cu của bài.
- GV cho HS nói miệng.
- GV ghi bảng các câu hay.
-Cho lớp đọc li.
-Nhận xét, tuyên dương HS.
-HS nghe, nêu lại yêu cầu.
-HS nói miệng. VD: Lớp em có 5 cái
qut trn.
+Lớp em có rèm rất đẹp.
….
Bài 4. Đin ch còn thiếu vào chỗ trng
rồi viêt lời giải câu đố.
Hộp gì chứa đủ ..ác màu
V hoa, v m, v bu tri xanh
…ùng em tô thắm lá …ành
…ùng em, …ùng bạn học hành thêm
ngoan
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu đoạn thơ
sau đó tìm chữ thích hợp điền vào chỗ
chm.
-HS lng nghe, nắm yêu cầu.
-Đọc đoạn thơ- Điền cho đúng.
Hộp gì chứa đủ các màu
V hoa, v m, v bu tri xanh
Cùng em tô thắm lá cành
Cùng em, cùng bạn học hành thêm
ngoan
Đáp án: Hộp màu
-Đọc lại bài đã hoàn thiện.
Bài 5. Tô chữ hoa.
-GV cho HS quan sát chữ hoa trong bài.
-Đọc các chữ hoa có trong bài.
-GV cho HS quan sát mẫu ch hoa.
-GV hướng dẫn HS quy trình tô chữ
từng hoa theo yêu cầu của bài.
-Cho HS thực hành.
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Chiếu KQ, nhận xét, tuyên dương.
-HS quan sát.
-Đọc: M, nờ, o, ô, ơ.
-HS quan sát mẫu
-Chú ý quy trình tô
-Thực hành vào vở BTPTNL/48
Bài 6. Tập chép đoạn thơ.
-GV chiếu đoạn thơ.
-Yêu cầu HS đọc thm.
- Gọi 1 HS đọc to đoạn thơ.
-Cho HS chép bài vào vở BTPTNL
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Chiếu bài, nhận xét.
-HS quan sát.
-Đọc thầm đoạn thơ theo yêu cầu.
-1 HS đọc thành tiếng trước lp.
-HS thực hành.
Bài 7. Nói 2-3 câu về một đồ dùng học
tập mà em yêu thích.
-GV yêu cầu HS nêu các đồ dùng học
tp ca em.
-Em thích nhất đồ dùng nào? Vì sao?
-Em đã sử dụng và bảo quản các đồ
dùng đó như thế nào?
-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
-HS nêu: Bút, hộp bút, thước kẻ…
-HS nêu.VD Em thích nhất chiếc bút chì
vì nó giúp em viết được những dòng chữ
ngay ngn…
-Em gọt…cất gọn vào hộp khi viết
xong….
-HS quan sát tranh, nêu các đồ dùng
họa nêu các đồ dùng học tp trong tranh.
-Yêu cầu HS chọn 1 đồ dùng mà em yêu
thích để nói dựa vào các câu TL vừa tr
li GV.
-Nhận xét, bổ sung.
trong tranh.
-HS thc hin.
Bài 8. Viết 2-3 câu giới thiu v mt
đồ dùng học tập mà em yêu thích.
-GV cho HS viết lại câu đã nói ở i tập
7.
-Quan sát, giúp đỡ HS.
-Đọc li nội dung bài viết.
-Nhận xét sửa sai cho HS. Chú ý hướng
dn HS ghi dấu câu.
-HS thực hành viết vào vở. Chú ý ghi
dấu câu cho đúng.
-HS đọc lại theo yêu cầu.
| 1/3

Preview text:

TUẦN 31
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- -Đọc bài thơ để nắm nội dung rồi trả lời đúng các câu hỏi liên quan đến nội dung bài thơ.
-Viết được tên các đồ vật có trong lớp sau đó đặt câu với các từ em vừ tìm được.
- Điền được chữ thích hợp còn thiếu vào chỗ chấm và giải đúng câu đố.
-Tô được các chữ hoa M,N,O, Ô,Ơ. Và vận dụng vào việc chép đúng 1 đoạn thơ có chứa các chữ hoa đó.
-Nói, viết được 2-3 câu nói về đồ dùng học tập mà em yêu thích nhât.
* Rèn kĩ năng đọc- hiểu; tìm từ, đặt câu. Kĩ năng nói trơn chu, rõ ràng và cách
trình bày khi viết 2,3 câu văn liền nhau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: Máy tính, ti vi -HS: VBT PTNL; BĐD
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1.Ổn định tổ chức: Lớp hát 1 bài 2. Bài mới a.Giới thiệu bài. b. Bài giảng:
Bài 1. Đọc bài thơ và trả lời câu hỏi.
-HS lắng nghe yêu cầu của bài.
-GV chiếu bài thơ “Những bức tranh -HS quan sát. trong lớp em” -GV cho HS đọc thầm -Đọc thầm toàn bài. -GV đọc mẫu lần 1
-Lắng nghe+ Đọc thầm theo.
-Cho HS đọc nối tiếp mỗi em 2 dòng -HS đọc nối tiếp. thơ.
-Đọc nối tiếp đoạn thơ. -Nối tiếp đọc đoạn. -Đọc toàn bài. -Đọc toàn bài.
-GV hướng dẫn HS đọc lướt lại và
-HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. TLCH:
+Bài thơ nói đến mấy bức tranh? -HS tìm phương án đúng.
A.4 bức tranh B.5 bức tranh C.6... KQ: A.4 bức tranh
+Em hãy nối ô chữ bên trái với ô bên
-HS đọc các vế và nối. KQ:
phải để biết mỗi bức tranh trong bài thơ +Chú thỏ---cầm chùm hoa đỏ. vẽ gì.
+Chim non—tập chuyền, tập hót.
+Cô Tấm—gọi Bống ăn cơm.
+ Bức tranh thật không cần vẽ là bức -Là cô giáo hiền…. tranh nào?
-GV chốt các ý đúng, tuyên dương HS
Bài 2. Viết tên 3 đồ vật có trong lớp em -HS nghe GV đọc yêu cầu. vào chỗ trống.
- GV yêu cầu HS nêu miệng những đồ
-HS nêu: Bàn, ghế, bảng, tủ, quạt, ti vi, vật có trong lớp em. cây…
- Nhận xét, chốt ý đúng.
- Gv hướng dẫn HS ghi lại vào chỗ -HS ghi lại 3 đồ vật. chấm.
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Gọi HS đọc lại, chốt ý đúng. -HS đọc.
Bài 3. Đặt câu em vừa tìm được ở bài tập 2.
-GV nêu yêu cầu, gọi HS nhắc lại yêu
-HS nghe, nêu lại yêu cầu. cầu của bài. - GV cho HS nói miệng.
-HS nói miệng. VD: Lớp em có 5 cái
- GV ghi bảng các câu hay. quạt trần. -Cho lớp đọc lại.
+Lớp em có rèm rất đẹp.
-Nhận xét, tuyên dương HS. ….
Bài 4. Điền chữ còn thiếu vào chỗ trống -HS lắng nghe, nắm yêu cầu.
rồi viêt lời giải câu đố.
-Đọc đoạn thơ- Điền cho đúng.
Hộp gì chứa đủ ..ác màu
Hộp gì chứa đủ các màu
Vẽ hoa, vẽ bướm, vẽ bầu trời xanh
Vẽ hoa, vẽ bướm, vẽ bầu trời xanh
…ùng em tô thắm lá …ành
Cùng em tô thắm lá cành
…ùng em, …ùng bạn học hành thêm
Cùng em, cùng bạn học hành thêm ngoan ngoan
-GV hướng dẫn HS tìm hiểu đoạn thơ Đáp án: Hộp màu
sau đó tìm chữ thích hợp điền vào chỗ
-Đọc lại bài đã hoàn thiện. chấm. Bài 5. Tô chữ hoa.
-GV cho HS quan sát chữ hoa trong bài. -HS quan sát.
-Đọc các chữ hoa có trong bài.
-Đọc: Mờ, nờ, o, ô, ơ.
-GV cho HS quan sát mẫu chữ hoa. -HS quan sát mẫu
-GV hướng dẫn HS quy trình tô chữ -Chú ý quy trình tô
từng hoa theo yêu cầu của bài. -Cho HS thực hành.
-Thực hành vào vở BTPTNL/48
-GV quan sát, giúp đỡ HS.
-Chiếu KQ, nhận xét, tuyên dương.
Bài 6. Tập chép đoạn thơ.
-GV chiếu đoạn thơ. -HS quan sát. -Yêu cầu HS đọc thầm.
-Đọc thầm đoạn thơ theo yêu cầu.
- Gọi 1 HS đọc to đoạn thơ.
-1 HS đọc thành tiếng trước lớp.
-Cho HS chép bài vào vở BTPTNL -HS thực hành.
-GV quan sát, giúp đỡ HS. -Chiếu bài, nhận xét.
Bài 7. Nói 2-3 câu về một đồ dùng học
tập mà em yêu thích.
-GV yêu cầu HS nêu các đồ dùng học
-HS nêu: Bút, hộp bút, thước kẻ… tập của em.
-Em thích nhất đồ dùng nào? Vì sao?
-HS nêu.VD Em thích nhất chiếc bút chì
vì nó giúp em viết được những dòng chữ ngay ngắn…
-Em đã sử dụng và bảo quản các đồ
-Em gọt…cất gọn vào hộp khi viết dùng đó như thế nào? xong….
-GV yêu cầu HS quan sát tranh minh
-HS quan sát tranh, nêu các đồ dùng
họa nêu các đồ dùng học tập trong tranh. trong tranh.
-Yêu cầu HS chọn 1 đồ dùng mà em yêu -HS thực hiện.
thích để nói dựa vào các câu TL vừa trả lời GV. -Nhận xét, bổ sung.
Bài 8. Viết 2-3 câu giới thiệu về một
đồ dùng học tập mà em yêu thích.
-GV cho HS viết lại câu đã nói ở bài tập -HS thực hành viết vào vở. Chú ý ghi 7. dấu câu cho đúng. -Quan sát, giúp đỡ HS.
-Đọc lại nội dung bài viết.
-HS đọc lại theo yêu cầu.
-Nhận xét sửa sai cho HS. Chú ý hướng dẫn HS ghi dấu câu.