lOMoARcPSD| 57855709
Đề tài: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ở Việt Nam
1. Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo
2. Lợi ích của AI trong giáo dục
2.1. Cá nhân hoá
Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích,
mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Điều này cho phép giáo viên hỗ trợ từng
học sinh bằng cách đưa ra nội dung và hoạt động phù hợp với phong cách học tập
và năng lực riêng của từng học sinh.
Trong cách tiếp cận này, học sinh được khuyến khích và được trao quyền để trở
thành những người tham gia tích cực vào việc học của mình. Học sinh thiết kế lộ
trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình, đồng thời nhận được sự hỗ
trợ và hướng dẫn cần thiết từ giáo viên.
Các thuật toán do AI cung cấp đã biến việc học được cá nhân hóa thành hiện thực.
Các hệ thống AI có thể xác định phong cách học tập, điểm mạnh và điểm yếu của
từng cá nhân thông qua phân tích dữ liệu nâng cao, cho phép trải nghiệm giáo dục
phù hợp. Học sinh có thể hưởng lợi từ nội dung được cá nhân hóa, đánh giá thích
ứng và đề xuất tùy chỉnh để nâng cao kết quả học tập.
2.2. Hệ thống gia sư
Các hệ thống gia sư thông minh dựa trên AI cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ cá nhân
hoá cho học sinh. Các hệ thống này sử dụng các thuật toán học máy (Machine
learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing) để hiểu nhu
cầu của học sinh và cung cấp hỗ trợ có mục tiêu. Hệ thống gia sư thông minh có
thể thích ứng với tốc độ học tập của từng cá nhân, cung cấp phản hồi ngay lập tức
và cung cấp các tài nguyên bổ sung để củng cố sự hiểu biết.
Các gia sư AI đã phát triển các phương pháp giảng dạy dựa trên những gì chúng
học được thông qua những tương tác này bao gồm rèn luyện cảm xúc và quản lý
thói quen. Khi các gia sư AI học được những thói quen này của học sinh, các gia sư
AI này sẽ giúp học sinh trải nghiệm một cách mới thú vị và tuyệt vời để hòa mình
vào quá trình học tập.
Những gia sư thông minh dựa trên AI này có thể được sử dụng để tóm tắt thông tin,
cho các bài học đặc biệt trong các nhóm nhỏ hơn hoặc thậm chí cho việc học trực
lOMoARcPSD| 57855709
tuyến. Các trường học nhận thấy rằng bằng cách sử dụng công nghệ AI, họ sẽ giảm
tải công việc của giáo viên và cung cấp thêm tài nguyên học tập cho học sinh. Điều
này sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của giáo viên, học sinh và phụ huynh.
2.3. Tiếp cận thực tế
Chắc hẳn khi nghe đến trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục, nhiều người sẽ nghĩ đó
là một thành tựu to lớn mà con người không dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, các ứng dụng AI trong các website bán khóa học online vẫn được thiết
kế để dễ sử dụng, đặc biệt là đối với học sinh. Sản phẩm trí tuệ nhân tạo AI có thể
tùy biến khó hay dễ, đơn giản hay phức tạp tùy thuộc vào khả năng tiếp thu của đối
tượng mục tiêu.
Một số ứng dụng AI dễ truy cập bao gồm:
Grammar: Phần mềm kiểm tra ngữ pháp, chính tả tiếng Anh;
Elsa: Phần mềm học tiếng anh
2.4. Thay đổi vai trò của giáo viên
Trước đây, với mô hình giáo dục truyền thống, giáo viên là người truyền đạt kiến
thức, định hướng, hướng dẫn học sinh. Ngày nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) tồn tại
và thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là đối với giáo dục, nó đã làm thay đổi mô
hình dạy học.
Khi đó, chính phụ huynh là người quyết định số tiền họ sẽ trả và chính học sinh là
người định hướng hành trình học tập trong tương lai.
2.5. Sử dụng thời gian hiệu quả hơn
Từ khi ra đời cho đến nay, trí tuệ nhân tạo AI đã làm được rất nhiều, nhưng cũng
không tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên, trong những năm qua, không ai có thể phủ
nhận những đóng góp to lớn của AI đối với giáo dục. Thông qua, ứng dụng trí tuệ
nhân tạo trong giáo dục, việc dạy và học ngày càng trở nên hiệu quả hơn. Đặc biệt
với các công nghệ AI giúp sử dụng thời gian hiệu quả.
Với mô hình “quản lý quyết định”, khối lượng công việc của giáo viên giảm đi rất
nhiều. Công nghệ này hoạt động bằng cách tải lên các quy tắc và logic để sử dụng
cho quá trình đào tạo ban đầu. Điều này sẽ cung cấp cho trí tuệ nhân tạo AI khả
năng tự điều chỉnh và thích ứng với những thay đổi. Nhờ đó giúp giáo viên tiết
kiệm tối đa thời gian chết để có thể làm thêm các công việc khác hợp lý hơn.
lOMoARcPSD| 57855709
2.6. Tự động hoá các hoạt động giáo dục
Đối với các trường đại học và cao đẳng, thi xếp lớp có thể được coi là công việc tẻ
nhạt và nhàm chán. Mặc dù trí tuệ nhân tạo AI chưa thể thay thế con người trong
việc ghi điểm, chúng tôi vẫn hy vọng một sự thay thế gần như hoàn hảo sẽ xuất
hiện.
Việc chấm điểm các bài thi trắc nghiệm hay điền vào chỗ trống không còn là hiếm
trong lớp học trực tuyến online, và việc chấm điểm các bài luận cũng sẽ không còn
xa trong tương lai gần.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày nay AI đã dần khẳng định được vị
thế của mình trong nhiều lĩnh vực. Đây cũng chính là lý do trí tuệ nhân tạo trở
thành lĩnh vực được nhiều trường học hiện nay chú trọng đào tạo và AI hứa hẹn sẽ
là lĩnh vực mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ.
Thông qua những thông tin đã tổng hợp và chia sẻ trên đây chắc hẳn các bạn đã
nắm được những lợi ích của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục.
Trong tương lai, AI sẽ còn tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó,
chọn học AI chắc chắn sẽ nền giáo dục có một tương lai tốt đẹp.
2.7. Sáng tạo nội dung thông minh
Các công cụ AI hỗ trợ giáo viên sáng tạo ra các nội dung để phù hợp, thuận tiện
cho việc giảng dạy và học tập, giúp các nhà giáo dục dễ dàng phát triển các tài liệu
học tập tương tác và hấp dẫn hơn. Các thuật toán tạo ngôn ngữ tự nhiên có thể tạo
nội dung bằng văn bản, trong khi các nền tảng do AI cung cấp cho phép tạo các tài
nguyên đa phương tiện như video, mô phỏng và trải nghiệm thực tế ảo. Những tài
nguyên này tăng cường sự tham gia của học sinh và làm cho việc học tập trở nên
hiệu quả hơn.
Trong khi phương pháp giảng dạy truyền thống không thể cung cấp yếu tố trực
quan, ngoại trừ những buổi thực hành trong phòng thí nghiệm, thì việc sáng tạo nội
dung thông minh bằng AI sẽ kích thích trải nghiệm thực tế về môi trường học tập
trực quan dựa trên web. Công nghệ này giúp hiển thị hình ảnh 2 chiều, 3 chiều, nơi
học sinh có thể nhận thức theo nhiều cách. AI cũng cho phép người dùng tạo và
đăng tải thông tin thường xuyên để bài học luôn cập nhật theo thời gian. Người
dùng cũng nhận được thông báo mỗi khi dữ liệu mới được thêm vào.
2.8. Quản lý lớp học thông minh
lOMoARcPSD| 57855709
Các công nghệ AI góp phần tạo ra các lớp học thông minh, thúc đẩy môi trường
học tập tích cực. Các hệ thống do AI cung cấp có thể theo dõi sự tham gia của học
sinh, phát hiện sự xao nhãng và phân tích động lực của lớp học.
Các nhà giáo dục có thể thu được những hiểu biết có giá trị về sự tham gia của học
sinh, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đảm bảo bầu không khí học tập thuận
lợi cho mọi người.
Lớp học thông minh giúp đơn giản hóa việc quản lý nội dung, giúp học sinh hào
hứng tham gia nội dung bài giảng, đảm bảo theo dõi tiến bộ trong học tập và bảo
mật các thiết bị của học sinh mọi lúc, mọi nơi. Giải pháp này mang lại lợi ích cho
tất cả các bên, bao gồm giáo viên, học sinh và phụ huynh cũng như bộ phận CNTT
và ban giám hiệu của trường học. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể thuận tiện theo
dõi, quản lý và giám sát các học liệu được hiển thị tới học sinh của mình.
2.9. Học ngôn ngữ và dịch thuật
Các nền tảng học ngôn ngữ do AI cung cấp đã thay đổi cách học sinh tiếp thu ngôn
ngữ mới. Với khả năng nhận dạng giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các nền
tảng này cung cấp khả năng thực hành ngôn ngữ tương tác, phản hồi về cách phát
âm và khả năng dịch thuật theo thời gian thực. Học sinh có thể phát triển kỹ năng
ngôn ngữ hiệu quả hơn, mở rộng khả năng giao tiếp toàn cầu.
3. Thách thức của AI trong giáo dục
3.1. Đe dọa an toàn công việc của giáo viên
Đầu tiên trong danh sách là các mối đe dọa đối với an ninh công việc của giáo
viên. Điều này vẫn chưa xảy ra, nhưng có một mối lo ngại là sự tiến bộ và áp dụng
AI có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với một số vai trò công việc nhất định trong
giáo dục. Cách AI tiếp tục tự động hóa nhiều khía cạnh hơn của quy trình giáo dục,
có thể có ít nhu cầu hơn đối với các nhà giáo dục con người, điều này có thể dẫn
đến cả năng suất được cải thiện và khả năng mất việc làm.
3.2. Chi phí thực hiện tốn kém cho giáo viên
Một nhược điểm khác của AI trong giáo dục là việc triển khai có thể tốn kém cho
giáo viên. Không phải tất cả các trường học và tổ chức giáo dục đều có ngân sách
dành riêng để đầu tư vào các công cụ và công nghệ AI. Cộng với chi phí triển khai
đại trà AI vào trường học có thể là quá lớn vào thời điểm này. Nếu giáo viên sẽ là
người gánh vác chi phí, nó có thể tốn kém và khó duy trì.
lOMoARcPSD| 57855709
3.3. Phụ thuộc vào công nghệ
Khi các trường học ngày càng phụ thuộc vào các giải pháp do AI cung cấp, có
nguy cơ giáo viên và học sinh có thể trở nên quá phụ thuộc vào công nghệ. Về lâu
dài, sự phụ thuộc này có thể dẫn đến việc bỏ bê các phương pháp giảng dạy truyền
thống quan trọng cũng như sự phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết
vấn đề.
3.4. Nguy cơ từ việc sử dụng AI vào mục đích không chính đáng
- Sản phẩm AI là công cụ được một số đối tượng tìm kiếm, sử dụng để thu lợi
bất chính. Sử dụng AI để tạo ra sản phẩm học tập (bài kiểm tra, luận văn…) một
cách gian lận nhằm vượt qua các kỳ sát hạch mà người học không cần tiếp thu kiến
thức, nghiên cứu, sáng tạo.
- Sử dụng thiết bAI để thực hiện các hành vi trái pháp luật (xâm phạm tự do
cá nhân, buôn lậu, phá hoại, trộm cắp, giết người…) khiến lực lượng chức năng
khó quản lý và ứng phó…
- Sử dụng AI để tạo ra những sản phẩm văn hóa, tinh thần sai trái, phản động
với tốc độ cao, phương thức lan truyền trên không gian mạng linh hoạt, tinh vi,
rộng rãi, tạo ra hiệu ứng xấu, độc trong dư luận xã hội, khiến cơ quan quản lý khó
ngăn chặn, khống chế và tiêu trừ hậu quả.
4. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục
4.1. Chatbot hỗ trợ 24/7
Không chỉ giáo viên mới có quyền truy cập vô số thông tin với sự trợ giúp của trí
tuệ nhân tạo, ngay cả học sinh cũng vậy. Bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây
dựng chatbot, học sinh có thể nhận được sự trợ giúp về bất kỳ chủ đề nào vào bất
kỳ thời điểm nào trong ngày với các bot AI và phần mềm chuyển văn bản thành
giọng nói.
Trước đây, sinh viên chỉ nhận được giải pháp cho các vấn đề của mình khi họ gặp
giáo viên hoặc giáo sư và có cơ hội đặt câu hỏi cho họ trong lớp học. Với sự trợ
giúp của chatbot, các sinh viên sẽ không phải đợi lâu như vậy nữa.
Một số chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo được xây dựng đặc biệt cho lĩnh
vực giáo dục. Chatbot làm việc như trợ lý của sinh viên suốt ngày đêm để cung cấp
câu trả lời cho các thắc mắc của họ bất cứ lúc nào.
4.2. Phần mềm Grammarly
Grammarly một phần mềm giúp kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp được giới thiệu
bởi Alex Shevchenko Max Lytvyn vào năm 2009. Sau đó Grammarly đã được
phát triển thêm rất nhiều tính năng được sử dụng rất nhiều bởi học sinh, sinh viên,
lOMoARcPSD| 57855709
những người học tiếng Anh. Điểm đáng nhắc đến đây đó phần mềm này sử dụng
Natural Language Processing Công nghxử ngôn ngữ tự nhiên vốn một
nhánh của trí tuệ nhân tạo.
4.3. Ninequiz - Phần mềm quản lý thi trắc nghiệm online
Ninequiz là phần mềm quản lý thi trắc nghiệm trực tuyến miễn phí hỗ trợ giáo
viên triển khai các bài kiểm tra online, bài tập và đánh giá kiến thức thông qua
các câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận.
Với Ninequiz, giáo viên thể dễ dàng tạo các bài kiểm tra, thiết lập nhiều
dạng câu hỏi, trộn đề hiệu quchia sẻ nhanh chóng với học sinh qua QR
code để thực hiện.
Đặc biệt hơn, Ninequiz tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo vào hệ thống phần
mềm với tên NineGPT. Đây là một công cụ mạnh mẽ và tiện ích cho giáo viên
khi tạo câu hỏi trắc nghiệm. Với khnăng tạo ra các câu trắc nghiệm tự động
từ gợi ý hoặc văn bản, NineGPT giúp giáo viên tiết kiệm thời gian nỗ lực
trong quá trình chuẩn bị bài kiểm tra.
lOMoARcPSD| 57855709
lOMoARcPSD| 57855709

Preview text:

lOMoAR cPSD| 57855709
Đề tài: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục ở Việt Nam
1. Giới thiệu về trí tuệ nhân tạo
2. Lợi ích của AI trong giáo dục 2.1. Cá nhân hoá
Học tập cá nhân hóa là một phương pháp giáo dục tập trung vào nhu cầu, sở thích,
mục tiêu và khả năng của mỗi người học. Điều này cho phép giáo viên hỗ trợ từng
học sinh bằng cách đưa ra nội dung và hoạt động phù hợp với phong cách học tập
và năng lực riêng của từng học sinh.
Trong cách tiếp cận này, học sinh được khuyến khích và được trao quyền để trở
thành những người tham gia tích cực vào việc học của mình. Học sinh thiết kế lộ
trình học tập dựa trên sở thích và mục tiêu của mình, đồng thời nhận được sự hỗ
trợ và hướng dẫn cần thiết từ giáo viên.
Các thuật toán do AI cung cấp đã biến việc học được cá nhân hóa thành hiện thực.
Các hệ thống AI có thể xác định phong cách học tập, điểm mạnh và điểm yếu của
từng cá nhân thông qua phân tích dữ liệu nâng cao, cho phép trải nghiệm giáo dục
phù hợp. Học sinh có thể hưởng lợi từ nội dung được cá nhân hóa, đánh giá thích
ứng và đề xuất tùy chỉnh để nâng cao kết quả học tập. 2.2. Hệ thống gia sư
Các hệ thống gia sư thông minh dựa trên AI cung cấp hướng dẫn và hỗ trợ cá nhân
hoá cho học sinh. Các hệ thống này sử dụng các thuật toán học máy (Machine
learning) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (Natural language processing) để hiểu nhu
cầu của học sinh và cung cấp hỗ trợ có mục tiêu. Hệ thống gia sư thông minh có
thể thích ứng với tốc độ học tập của từng cá nhân, cung cấp phản hồi ngay lập tức
và cung cấp các tài nguyên bổ sung để củng cố sự hiểu biết.
Các gia sư AI đã phát triển các phương pháp giảng dạy dựa trên những gì chúng
học được thông qua những tương tác này bao gồm rèn luyện cảm xúc và quản lý
thói quen. Khi các gia sư AI học được những thói quen này của học sinh, các gia sư
AI này sẽ giúp học sinh trải nghiệm một cách mới thú vị và tuyệt vời để hòa mình vào quá trình học tập.
Những gia sư thông minh dựa trên AI này có thể được sử dụng để tóm tắt thông tin,
cho các bài học đặc biệt trong các nhóm nhỏ hơn hoặc thậm chí cho việc học trực lOMoAR cPSD| 57855709
tuyến. Các trường học nhận thấy rằng bằng cách sử dụng công nghệ AI, họ sẽ giảm
tải công việc của giáo viên và cung cấp thêm tài nguyên học tập cho học sinh. Điều
này sẽ nâng cao trải nghiệm tổng thể của giáo viên, học sinh và phụ huynh. 2.3. Tiếp cận thực tế
Chắc hẳn khi nghe đến trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục, nhiều người sẽ nghĩ đó
là một thành tựu to lớn mà con người không dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, các ứng dụng AI trong các website bán khóa học online vẫn được thiết
kế để dễ sử dụng, đặc biệt là đối với học sinh. Sản phẩm trí tuệ nhân tạo AI có thể
tùy biến khó hay dễ, đơn giản hay phức tạp tùy thuộc vào khả năng tiếp thu của đối tượng mục tiêu.
Một số ứng dụng AI dễ truy cập bao gồm:
Grammar: Phần mềm kiểm tra ngữ pháp, chính tả tiếng Anh;
Elsa: Phần mềm học tiếng anh
2.4. Thay đổi vai trò của giáo viên
Trước đây, với mô hình giáo dục truyền thống, giáo viên là người truyền đạt kiến
thức, định hướng, hướng dẫn học sinh. Ngày nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) tồn tại
và thâm nhập vào đời sống, đặc biệt là đối với giáo dục, nó đã làm thay đổi mô hình dạy học.
Khi đó, chính phụ huynh là người quyết định số tiền họ sẽ trả và chính học sinh là
người định hướng hành trình học tập trong tương lai.
2.5. Sử dụng thời gian hiệu quả hơn
Từ khi ra đời cho đến nay, trí tuệ nhân tạo AI đã làm được rất nhiều, nhưng cũng
không tránh khỏi thất bại. Tuy nhiên, trong những năm qua, không ai có thể phủ
nhận những đóng góp to lớn của AI đối với giáo dục. Thông qua, ứng dụng trí tuệ
nhân tạo trong giáo dục, việc dạy và học ngày càng trở nên hiệu quả hơn. Đặc biệt
với các công nghệ AI giúp sử dụng thời gian hiệu quả.
Với mô hình “quản lý quyết định”, khối lượng công việc của giáo viên giảm đi rất
nhiều. Công nghệ này hoạt động bằng cách tải lên các quy tắc và logic để sử dụng
cho quá trình đào tạo ban đầu. Điều này sẽ cung cấp cho trí tuệ nhân tạo AI khả
năng tự điều chỉnh và thích ứng với những thay đổi. Nhờ đó giúp giáo viên tiết
kiệm tối đa thời gian chết để có thể làm thêm các công việc khác hợp lý hơn. lOMoAR cPSD| 57855709
2.6. Tự động hoá các hoạt động giáo dục
Đối với các trường đại học và cao đẳng, thi xếp lớp có thể được coi là công việc tẻ
nhạt và nhàm chán. Mặc dù trí tuệ nhân tạo AI chưa thể thay thế con người trong
việc ghi điểm, chúng tôi vẫn hy vọng một sự thay thế gần như hoàn hảo sẽ xuất hiện.
Việc chấm điểm các bài thi trắc nghiệm hay điền vào chỗ trống không còn là hiếm
trong lớp học trực tuyến online, và việc chấm điểm các bài luận cũng sẽ không còn xa trong tương lai gần.
Với sự phát triển của khoa học công nghệ, ngày nay AI đã dần khẳng định được vị
thế của mình trong nhiều lĩnh vực. Đây cũng chính là lý do trí tuệ nhân tạo trở
thành lĩnh vực được nhiều trường học hiện nay chú trọng đào tạo và AI hứa hẹn sẽ
là lĩnh vực mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ.
Thông qua những thông tin đã tổng hợp và chia sẻ trên đây chắc hẳn các bạn đã
nắm được những lợi ích của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong giáo dục.
Trong tương lai, AI sẽ còn tác động đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó,
chọn học AI chắc chắn sẽ nền giáo dục có một tương lai tốt đẹp.
2.7. Sáng tạo nội dung thông minh
Các công cụ AI hỗ trợ giáo viên sáng tạo ra các nội dung để phù hợp, thuận tiện
cho việc giảng dạy và học tập, giúp các nhà giáo dục dễ dàng phát triển các tài liệu
học tập tương tác và hấp dẫn hơn. Các thuật toán tạo ngôn ngữ tự nhiên có thể tạo
nội dung bằng văn bản, trong khi các nền tảng do AI cung cấp cho phép tạo các tài
nguyên đa phương tiện như video, mô phỏng và trải nghiệm thực tế ảo. Những tài
nguyên này tăng cường sự tham gia của học sinh và làm cho việc học tập trở nên hiệu quả hơn.
Trong khi phương pháp giảng dạy truyền thống không thể cung cấp yếu tố trực
quan, ngoại trừ những buổi thực hành trong phòng thí nghiệm, thì việc sáng tạo nội
dung thông minh bằng AI sẽ kích thích trải nghiệm thực tế về môi trường học tập
trực quan dựa trên web. Công nghệ này giúp hiển thị hình ảnh 2 chiều, 3 chiều, nơi
học sinh có thể nhận thức theo nhiều cách. AI cũng cho phép người dùng tạo và
đăng tải thông tin thường xuyên để bài học luôn cập nhật theo thời gian. Người
dùng cũng nhận được thông báo mỗi khi dữ liệu mới được thêm vào.
2.8. Quản lý lớp học thông minh lOMoAR cPSD| 57855709
Các công nghệ AI góp phần tạo ra các lớp học thông minh, thúc đẩy môi trường
học tập tích cực. Các hệ thống do AI cung cấp có thể theo dõi sự tham gia của học
sinh, phát hiện sự xao nhãng và phân tích động lực của lớp học.
Các nhà giáo dục có thể thu được những hiểu biết có giá trị về sự tham gia của học
sinh, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đảm bảo bầu không khí học tập thuận lợi cho mọi người.
Lớp học thông minh giúp đơn giản hóa việc quản lý nội dung, giúp học sinh hào
hứng tham gia nội dung bài giảng, đảm bảo theo dõi tiến bộ trong học tập và bảo
mật các thiết bị của học sinh mọi lúc, mọi nơi. Giải pháp này mang lại lợi ích cho
tất cả các bên, bao gồm giáo viên, học sinh và phụ huynh cũng như bộ phận CNTT
và ban giám hiệu của trường học. Ngoài ra, giáo viên cũng có thể thuận tiện theo
dõi, quản lý và giám sát các học liệu được hiển thị tới học sinh của mình.
2.9. Học ngôn ngữ và dịch thuật
Các nền tảng học ngôn ngữ do AI cung cấp đã thay đổi cách học sinh tiếp thu ngôn
ngữ mới. Với khả năng nhận dạng giọng nói và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các nền
tảng này cung cấp khả năng thực hành ngôn ngữ tương tác, phản hồi về cách phát
âm và khả năng dịch thuật theo thời gian thực. Học sinh có thể phát triển kỹ năng
ngôn ngữ hiệu quả hơn, mở rộng khả năng giao tiếp toàn cầu.
3. Thách thức của AI trong giáo dục
3.1. Đe dọa an toàn công việc của giáo viên
Đầu tiên trong danh sách là các mối đe dọa đối với an ninh công việc của giáo
viên. Điều này vẫn chưa xảy ra, nhưng có một mối lo ngại là sự tiến bộ và áp dụng
AI có thể ảnh hưởng đến nhu cầu đối với một số vai trò công việc nhất định trong
giáo dục. Cách AI tiếp tục tự động hóa nhiều khía cạnh hơn của quy trình giáo dục,
có thể có ít nhu cầu hơn đối với các nhà giáo dục con người, điều này có thể dẫn
đến cả năng suất được cải thiện và khả năng mất việc làm.
3.2. Chi phí thực hiện tốn kém cho giáo viên
Một nhược điểm khác của AI trong giáo dục là việc triển khai có thể tốn kém cho
giáo viên. Không phải tất cả các trường học và tổ chức giáo dục đều có ngân sách
dành riêng để đầu tư vào các công cụ và công nghệ AI. Cộng với chi phí triển khai
đại trà AI vào trường học có thể là quá lớn vào thời điểm này. Nếu giáo viên sẽ là
người gánh vác chi phí, nó có thể tốn kém và khó duy trì. lOMoAR cPSD| 57855709
3.3. Phụ thuộc vào công nghệ
Khi các trường học ngày càng phụ thuộc vào các giải pháp do AI cung cấp, có
nguy cơ giáo viên và học sinh có thể trở nên quá phụ thuộc vào công nghệ. Về lâu
dài, sự phụ thuộc này có thể dẫn đến việc bỏ bê các phương pháp giảng dạy truyền
thống quan trọng cũng như sự phát triển tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề.
3.4. Nguy cơ từ việc sử dụng AI vào mục đích không chính đáng -
Sản phẩm AI là công cụ được một số đối tượng tìm kiếm, sử dụng để thu lợi
bất chính. Sử dụng AI để tạo ra sản phẩm học tập (bài kiểm tra, luận văn…) một
cách gian lận nhằm vượt qua các kỳ sát hạch mà người học không cần tiếp thu kiến
thức, nghiên cứu, sáng tạo. -
Sử dụng thiết bị AI để thực hiện các hành vi trái pháp luật (xâm phạm tự do
cá nhân, buôn lậu, phá hoại, trộm cắp, giết người…) khiến lực lượng chức năng
khó quản lý và ứng phó… -
Sử dụng AI để tạo ra những sản phẩm văn hóa, tinh thần sai trái, phản động
với tốc độ cao, phương thức lan truyền trên không gian mạng linh hoạt, tinh vi,
rộng rãi, tạo ra hiệu ứng xấu, độc trong dư luận xã hội, khiến cơ quan quản lý khó
ngăn chặn, khống chế và tiêu trừ hậu quả.
4. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục 4.1. Chatbot hỗ trợ 24/7
Không chỉ giáo viên mới có quyền truy cập vô số thông tin với sự trợ giúp của trí
tuệ nhân tạo, ngay cả học sinh cũng vậy. Bằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để xây
dựng chatbot, học sinh có thể nhận được sự trợ giúp về bất kỳ chủ đề nào vào bất
kỳ thời điểm nào trong ngày với các bot AI và phần mềm chuyển văn bản thành giọng nói.
Trước đây, sinh viên chỉ nhận được giải pháp cho các vấn đề của mình khi họ gặp
giáo viên hoặc giáo sư và có cơ hội đặt câu hỏi cho họ trong lớp học. Với sự trợ
giúp của chatbot, các sinh viên sẽ không phải đợi lâu như vậy nữa.
Một số chatbot được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo được xây dựng đặc biệt cho lĩnh
vực giáo dục. Chatbot làm việc như trợ lý của sinh viên suốt ngày đêm để cung cấp
câu trả lời cho các thắc mắc của họ bất cứ lúc nào. 4.2. Phần mềm Grammarly
Grammarly là một phần mềm giúp kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp được giới thiệu
bởi Alex Shevchenko và Max Lytvyn vào năm 2009. Sau đó Grammarly đã được
phát triển thêm rất nhiều tính năng và được sử dụng rất nhiều bởi học sinh, sinh viên, lOMoAR cPSD| 57855709
những người học tiếng Anh. Điểm đáng nhắc đến ở đây đó là phần mềm này sử dụng
Natural Language Processing – Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên – vốn là một
nhánh của trí tuệ nhân tạo.
4.3. Ninequiz - Phần mềm quản lý thi trắc nghiệm online
Ninequiz là phần mềm quản lý thi trắc nghiệm trực tuyến miễn phí hỗ trợ giáo
viên triển khai các bài kiểm tra online, bài tập và đánh giá kiến thức thông qua
các câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận.
Với Ninequiz, giáo viên có thể dễ dàng tạo các bài kiểm tra, thiết lập nhiều
dạng câu hỏi, trộn đề hiệu quả và chia sẻ nhanh chóng với học sinh qua QR code để thực hiện.
Đặc biệt hơn, Ninequiz tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo vào hệ thống phần
mềm với tên NineGPT. Đây là một công cụ mạnh mẽ và tiện ích cho giáo viên
khi tạo câu hỏi trắc nghiệm. Với khả năng tạo ra các câu trắc nghiệm tự động
từ gợi ý hoặc văn bản, NineGPT giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và nỗ lực
trong quá trình chuẩn bị bài kiểm tra. lOMoAR cPSD| 57855709 lOMoAR cPSD| 57855709