Vai trò của triết học Mác - Lênin trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay | Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Vai trò của triết học Mác - Lênin trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay | Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 8 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
8 trang 6 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Vai trò của triết học Mác - Lênin trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay | Đại học Mỹ thuật Công nghiệp

Vai trò của triết học Mác - Lênin trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay | Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 8 trang, giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

72 36 lượt tải Tải xuống
Vai trò của triết học Mác - Lênin trong quá trình hình thành và phát triển nhân
cách sinh viên Việt Nam hiện nay
Khi bàn về sự cần thiết của việc giảng dạy triết học cho sinh viên, một số ý
kiến cho rằng, đào tạo đại học đào tạo nghề, đào tạo các chuyên gia làm
việc trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc dân nên chỉ cần giảng
dạy các môn học chuyên ngành đủ. Luận điểm này thoạt nghe dường như
lý, nhưng thực ra sai lầm. Thực tế cho thấy, Nhà nước không đơn giản
chỉ cần đến những chuyên gia, hơn hết cần những công dân trách
nhiệm với tương lai của bản thân và tiền đồ của đất nước. Để giáo dục ý thức
công dân thì cần triết học các môn khoa học hội, nhân văn khác.
Lịch sử Tổ quốc hướng mỗi người ý thức về cội nguồn của mình trong một
cộng đồng dân tộc xác định, vị trí của thế hệ mình trong dãy những thế hệ
thay thế lẫn nhau, hiểu được tính đặc thù và độc đáo của thời đại.
Sinh viên ở các thời đại khác nhau và ở các nước khác nhau đều thường đi
tiên phong trong các phong trào và các tiến trình chính trị. Triết học đóng vai
trò quan trọng trong việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận, nhân
sinh quan, hệ thống giá trị văn hóa nhân văn cho sinh viên, nó như “la bàn”
giúp họ định hướng tính tích cực xã hội và chính trị của mình vào mục đích
xây dựng, sáng tạo. Triết học đem lại cho sinh viên tri thức về các mối quan
hệ xã hội, về bản chất, chức năng của nhà nước và của pháp luật, về mục
đích tồn tại của con người, về cái thiện và cái ác, về mối quan hệ giữa cá
nhân với nhà nước và xã hội, về tự do và trách nhiệm. Vì vậy, triết học có vai
trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên.
1. Sinh viên Việt Nam hiện nay một bộ phận thanh niên đã được tuyển
chọn qua các kỳ thi quốc gia được đào tạo trong các trường đại học, cao
đẳng. Họ lớp người đang trưởng thành, đang chuẩn bị hành trang nghề
nghiệp cần thiết và chín muồi về nhân cách. Là bộ phận dân cư có tuổi đời trẻ
chủ yếu khoảng từ 18 - 23, sinh viên được hội đào tạo theo hệ thống
bản để trở thành những nhà quản hội, lực lượng sản xuất hiện đại
quan trọng trong tương lai. Với cách bộ phận hội đặc thù, sinh viên
những đặc điểm riêng. Một là, số lượng sinh viên thay đổi từng năm, tùy
thuộc vào quá trình tuyển sinh và theo xu hướng tăng dần. Hai là, sinh viên
đội dự bị trí thức tương lai. vậy, họ mang trong mình những đặc điểm của
tầng lớp trí thức, như khả năng lĩnh hội và sáng tạo tri thức khoa học, kỹ
thuật công nghệ, khá nhạy cảm với những vấn đề chính trị - hội... Họ
nhóm hội dễ tiếp thu tưởng mới (k cả tích cực lẫn tiêu cực). Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã dạy: “óc những người tuổi trẻ trong sạch như một tấm lụa
trắng. Nhuộm xanh thì sẽ xanh. Nhuộm đỏ thì nó sẽ đỏ”(1). vậy, các lực
lượng hội khác nhau, các đảng phái khác nhau đều tìm cách lôi kéo sinh
viên, mong muốn sự ủng hộ từ phía họ cho các hoạt động của mình. Ba
là, sinh viên chưa một “vị trí thực” trong cấu nghề nghiệp cũng như
trong hội. Bởi lẽ, họ chưa một nghề nghiệp ổn định, chưa một v trí
riêng trong quá trình sản xuất của nền sản xuất hội. Hoạt động chủ yếu
nhất của họ là hoạt động học tập và bước đầu tham gia nghiên cứu khoa học,
nắm vững một lĩnh vực tri thức
nghề nghiệp nhất định để sau này trở thành chuyên gia của nghề nghiệp đó.
Tóm lại, sinh viên có vị trí "song hành", vị trí "kép" trong xã hội. Một mặt, họ
những thanh niên sinh viên đang dần hoàn thiện nhân cách, lực lượng sản
xuất hiện đại, người chủ của đất nước trong tương lai. Mặt khác, họ nguồn
lực cơ bản để bổ sung vào đội ngũ trí thức trong tương lai. Họ chính là nguồn
nhân lực chất lượng cao đầy tiềm năng sáng tạo ứng dụng khoa học -
công nghệ để góp phần thực hiện thành công s nghiệp đổi mới đất nước,
hội nhập quốc tế hiện nay.
([1])
Mỗi nhân những địa vị hội khác nhau đều sự thể hiện nhân cách
đặc trưng phù hợp với vị thế hội của mình. dụ, nhân cách người cán bộ
lãnh đạo, nhân cách người giáo viên... Sinh viên - một bộ phận xã hội đặc thù
cũng phương diện thể hiện tính đặc thù trong nhân cách của mình. Nhân
cách sinh viên trường hợp cụ thể của nhân cách, nh thức biểu hiện
tính Người một tầng lớp hội đặc biệt. thể hiểu nhân cách sinh viên
tổng thể những phẩm chất đạo đức tài năng, thể chất tinh thần được
hình thành một cách lịch sử - cụ thể, qui định giá trị những hành vi hội
của sinh viên, được thể hiện, thực hiện trong hoạt động học tập, hoạt động
giao tiếp, ứng xử, hoạt động xã hội của cá nhân mỗi sinh viên.
Nhân cách sinh viên Việt Nam trong điều kiện hiện nay, ngoài những đặc
điểm chung của nhân cách, t còn những biểu hiện riêng về phẩm chất
đạo đức năng lực, như sinh viên hiện nay năng động, sáng tạo thực tế
hơn. So với các thế hệ sinh viên trước đổi mới, sinh viên hiện nay tính
thực tế cao. Chọn ngành học biểu hiện đầu tiên của tính thực tế. Họ tập
trung nhất vào những ngành học ra trường thể xin việc được ngay
hội đang cần, những nghề thu nhập cao, chỉ s ít sinh viên chọn nghề
theo mơ ước.
Sinh viên hiện nay rất năng động. Họ năng động trong phương thức tiếp nhận
tri thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính học tập; năng động trong quá
trình tham gia vào hoạt động xã hội: Làm thêm dưới nhiều hình thức thời gian
(nửa ngày, vài ngày trong một tuần, buổi tối), phong phú về nghề (làm gia sư,
bán hàng, giúp việc nhà...). Một số sinh viên tham vọng trở thành những
nhà kinh doanh giỏi đã mở cửa hàng kinh doanh thể hiện tính chủ động, sáng
tạo cao trong công việc của mình.
Tính sáng tạo của sinh viên được thể hiện việc rất nhiều sinh viên tham gia
nghiên cứu khoa học và đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế, quốc gia, giải
thưởng Tài năng trẻ Việt Nam hàng năm do Bộ Giáo dục Đào tạo tổ
chức...
Sinh viên hiện nay đề cao vai trò nhân: Kinh tế thị trường tác động
mạnh mẽ đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam
hiện nay. Sinh viên luôn ý thức cao việc khẳng định nhân cách bằng cách
trau dồi kiến thức chuyên môn, khẳng định vị trí của mình trước hội. Đồng
thời, họ thể hiện vai trò nhân, lợi ích nhân trong hành động. Lợi ích
chung sự quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh dường như bị
lấn át bởi việc thực hiện những lợi ích riêng, nhu cầu nhân một bộ phận
sinh viên.
Sinh viên xác định phương pháp thực hiện tưởng của mình: tưởng
cao cả của sinh viên Việt Nam hiện nay giữ vững nền độc lập dân tộc
xây dựng thành công chủ nghĩa hội. Trong đó, đạo đức cộng sản yếu tố
cấu thành quan trọng nên tưởng của sinh viên. Khẳng định điều này đạo
đức là thành phần đặc biệt trong nhân cách của sinh viên, cái để phân biệt sự
khác nhau giữa nhân cách này với nhân cách khác xuất phát từ điểm gốc
"đức" trong mỗi con người.
Trong thời đại hiện nay, mỗi sinh viên hiểu rằng, sống tưởng trước
hết phải trân trọng bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, bởi đó thành quả
được đổi bằng biết bao mồ hôi xương máu của các thế hệ cha ông trong
dựng nước giữ nước. Thứ hai, sinh viên phải dốc lòng học tập, rèn luyện
để góp sức mình thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước tiến
những bước vững chắc trong quá trình hội nhập, phát triển trong bối cảnh
toàn cầu hóa. Họ hiểu muốn củng cố và bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc
chỉ một con đường duy nhất đúng đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã
hội. tưởng của sinh viên được biểu hiện nhất khát vọng học tập,
nghiên cứu, ở sự nỗ lực, chuyên cần, sáng tạo trong học tập nhằm nắm vững
những tri thức vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao của khoa học - công nghệ,
nhanh chóng hội nhập với xu thế phát triển của nền văn minh nhân loại. Bởi
vì, trong xu thế phát triển hiện nay, dân tộc nào vươn lên đến đỉnh cao trí tuệ
thì dân tộc đó sẽ chiến thắng. Đúng như khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí
Minh: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu"(2).
2. Khi nghiên cứu tính quy luật của sự hình thành nhân cách, nhân cách sinh
viên, chúng ta thấy rằng nhân cách chỉ được hình thành phát triển cùng
với quá trình giáo dục tự giáo dục, quá trình giao tiếp, quá trình hoạt động
thực tiễn bộc lộ những "phẩm chất người" của mỗi con người..; trong đó, giáo
dục giữ vai trò chủ đạo. Giáo dục triết học Mác - Lênin cho sinh viên một
yếu tố hợp thành quan trọng của nền giáo dục đại học nước ta hướng đến
việc xây dựng những thế hệ sinh viên có nhân cách trong sáng, có lập trường
tưởng chính trị vững vàng, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của quá trình
hội nhập và phát triển đất nước. Cơ sở để khẳng định điều đó là:
Thứ nhất, giáo dục triết học Mác - Lênin trong trường đại học nhằm góp phần
hình thành thế giới quan khoa học trong nhân cách sinh viên Việt Nam
Giáo dục triết học Mác - Lênin trước hết giáo dục những nguyên lý, phạm
trù bản của chủ nghĩa Mác - Lênin nhằm xây dựng lập trường thế giới
quan cho sinh viên. Đó chính thế giới quan duy vật biện chứng - nền tảng
để sinh viên nhận thức tiếp thu những nguyên lý, quy luật khác. Thế giới
quan là toàn bộ hệ thống tri thức, những quan niệm của con người về thế giới
về vị trí của chính con người trong thế giới đó. một hệ thống tri thức,
quan niệm về thế giới nhưng thế giới quan được hiểu là kết quả của quá trình
nhận thức đặc thù của con người, chứ không phải phép cộng giản đơn
tổng số các tri thức khoa học cụ thể.
([2])
Việc giáo dục triết học Mác - Lênin trong các trường đại học có vị trí đặc biệt
quan trọng đối với quá trình hình thành và phát triển thế giới quan khoa học -
thế giới quan duy vật biện chứng của sinh viên. Bởi lẽ, triết học Mác - Lênin
nghiên cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, hội duy,
cung cấp cho con người một cách nhìn khoa học đối với hiện thực khách
quan khẳng định vai trò, vị trí của con người trong hoạt động nhận thức
cải tạo thế giới. Từ đó, giúp họ thái độ đúng đắn, khoa học đối với hiện
thực, có phương hướng chính trị vững vàng, có khả năng nhận biết, phân tích
giải quyết các vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn hội trên tinh thần thế
giới quan Mác - Lênin.
Với cách một hệ thống luận, một học thuyết, triết học Mác - Lênin đã
giải một cách khoa học nhất về thế giới v trí của con người trong thế giới
đó. Như vậy, triết học Mác - Lênin đóng vai trò sở luận, "hạt nhân"
của thế giới quan. Gọi "hạt nhân" của thế giới quan, bởi ngoài triết học
Mác - Lênin, thế giới quan Mác - Lênin còn các quan điểm về chính trị,
kinh tế, đạo đức, luật pháp, thẩm mỹ... Song, tất cả các quan điểm trên đều
được xây dựng trên nền tảng khoa học của triết học Mác - Lênin. Quan điểm
niềm tin khoa học của triết học Mác - Lênin đã tạo dựng sở nền tảng
cho toàn bộ hệ thống thế giới quan Mác - Lênin. Triết học đã giải về mặt
luận toàn bộ các dữ kiện của hiện thực khách quan và hoạt động thực tiễn
của con người một cách lịch sử - cụ thể và khoa học nhất. Vấn đề cơ bản của
triết học, như Ph.Ăngghen đã nói, vấn đề về mối quan hệ giữa duy
tồn tại. Việc con người khả năng nhận thức được thế giới hay không cũng
những vấn đề của thế giới quan. Thế giới quan của chủ nghĩa Mác - Lênin,
cốt lõi là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử,hệ
thống luận khoa học cách mạng; đã, đang sẽ một công c
duy quan trọng nhất định hướng cho toàn Đảng, toàn dân ta nói chung
sinh viên nói riêng trong hoạt động nhận thức cũng như trong hoạt động thực
tiễn. Vì vậy, xây dựng và phát triển thế giới quan Mác - Lênin chính là nhân tố
đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành phát triển nhân cách nói
chung và nhân cách sinh viên Việt Nam nói riêng.
Tuy nhiên, thế giới quan khoa học không hình thành một cách tự động, tức cứ
trang bị tri thức thế giới quan; trái lại, đó còn phải quá trình chuyển tri
thức thành niềm tin khoa học trong mỗi sinh viên. sở để hình thành
phát triển thế giới quan những nhận thức về tự nhiên hội, kết quả
của quá trình giáo dục những kinh nghiệm được tích lũy trong thực tiễn
của sinh viên. Đó chính quá trình hình thành phát triển các quan điểm,
quan niệm, niềm tin về vai trò khả năng của con người trong quá trình
nhận thức cải tạo thế giới. Nói cách khác, tri thức, niềm tin, tưởng
và tình cảm những yếu tố bản nhất cấu thành nên thế giới quan. Trong
đó, tri thức tự chưa thể trở thành thế giới quan. chỉ gia nhập thế giới
quan khi trở thành niềm tin trong mỗi người. Nhờ niềm tin, tri thức mới trở
thành s cho hành động của mỗi người. Khi biến thành niềm tin, tri thức
đóng vai trò động cơ, động lực tinh thần cho hoạt động của con người, giúp
con người xác định tưởng sống. Đạt đến "độ" này, mỗi sinh viên thể hiện
trình độ sâu sắc trong nhận thức tri thức, hình thành thế giới quan khi
đó, thế giới quan trở thành nhân tố định hướng quan trọng trong mọi hoạt
động nhận thức và thực tiễn.
Thứ hai, giáo dục triết học Mác - Lênin còn góp phần xây dựng nhân sinh
quan cộng sản chủ nghĩa cho sinh viên, xây dựng trong họ những quan niệm
đúng đắn về cuộc đời, về ý nghĩa mục đích của cuộc sống. Cụ thể là, triết
học Mác - Lênin giúp sinh viên hiểu được mục đích cao nhất của con người là
xây dựng một hội công bằng, dân chủ, văn minh; trong đó, mọi người đều
một cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần. Đó một hội "sự
phát triển tự do của mỗi người điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả
mọi người".
Giáo dục triết học Mác - Lênin sẽ góp phần từng bước xây dựng bồi
dưỡng nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa cho sinh viên thông qua việc trang
bị cho họ những kiến thức bản v luận cách mạng hội, về bản chất
chức năng của nhà nước, về con người các quan hệ hội của con
người, về giai cấp, dân tộc, về xu hướng phát triển tất yếu của hội... Đồng
thời, từng bước xây dựng cho sinh viên cách nhìn, lối sống cũng như cách
vận dụng những định hướng giá trị hội đã được nhận thức vào thực tiễn
cuộc sống. Chẳng hạn, từ tri thức về những quy luật chung nhất của tự nhiên,
hội duy, cung cấp cho sinh viên một cách nhìn khoa học đối với hiện
thực khách quan khẳng định vai trò, vị trí của con người trong việc nhận
thức cải tạo thế giới. Hoặc là, khi phân tích kết cấu của mỗi hình thái kinh
tế - hội, với tất cả các quy luật tác động chi phối nó, C.Mác đã kết luận:
Sự thay thế của các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử tự nhiên.
Chính những kết luận như vậy tự nó đã mang đến cho mỗi sinh viên một niềm
tin vào sự phát triển. Từ đó giúp họ thái độ đúng đắn, khoa học đối với
hiện thực cũng như khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề mới nảy sinh
trên tinh thần thế giới quan phương pháp luận duy vật biện chứng. Điều
này tạo ra trong mỗi sinh viên thái độ lạc quan cách mạng để vượt qua những
thử thách, cam go trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. ở đây, với những
tri thức được học, sinh viên sẽ hiểu rằngluận về chủ nghĩa xã hội khoa học
được xây dựng trên sở kế thừa một cách chọn lọc nhữngtưởng về chủ
nghĩa xã hội của nhân loại trong lịch sử và được phát triển một cách khoa học
lên tầm cao mới, đáp ứng đúng quy luật phát triển của hội. Đảng ta đã
vận dụng một cách sáng tạo những nguyên của chủ nghĩa xã hội khoa học
vào thực tiễn nước ta để xây dựng chủ nghĩa hội Việt Nam. Khi nhận
thức vấn đề đó, sinh viên sẽ tự nguyện, tự giác sống theo quan điểm sống
của nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa như một sự thôi thúc nội tâm. Mặt
khác, việc giáo dục triết học Mác - Lênin còn giúp sinh viên năng lực nhận
diện đấu tranh chống lại những quan điểm trái với những nguyên của
chủ nghĩa hội khoa học, trái với chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng; kiên quyết đấu tranh chống lại chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa giáo điều,
đứng vững trong cuộc đấu tranh phòng chống "diễn biến hòa bình" của các
thế lực thù địch.
Chủ nghĩa Mác - Lênin thực chất học thuyết về con người giải phóng
con người. Học thuyết Mác - Lênin nói chung, triết học Mác - Lênin nói riêng
trang bị cho sinh viên một nhân sinh quan khoa học nhân đạo, chỉ ra mục
đích cao cả nhất của cuộc sống con người sự nghiệp giải
phóng con người. Mỗi con người chỉ đạt được lợi ích, nhu cầu cá nhân cao
nhất khi nhận thức đúng đắn và tự nguyện, tự giác thực hiện lợi ích xã hội, lợi
ích dân tộc mình. Nhân cách chỉ được hình thành phát triển khi giải quyết
hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội, hạnh phúc của mỗi
nhân chỉ được đảm bảo thực hiện khi hạnh phúc của toàn thể hội
được đảm bảo, được thực hiện. Mỗi nhân chỉ được giải phóng khi s
nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng nhân loại được thực hiện. Qua việc
thẩm thấu những tri thức này, mỗi sinh viên tự nguyện hướng đến lẽ sống cao
đẹp "mình vì mọi người và mọi người vì mình".
Thứ ba, giáo dục triết học Mác - Lênin góp phần xây dựng tưởng cộng sản
cho các thế hệ sinh viên Việt Nam. tưởng giữ vai trò quan trọng trong quá
trình hình thành nhân cách sinh viên, tưởng mục đích cao nhất, đẹp
nhất, tạo ra nghị lực giúp con người vượt qua mọi thách thức đạt đến mục
tiêu đề ra. Mục tiêu cao nhất tưởng cộng sản hướng tới xây dựng
một chế độ hội tốt đẹp: hội hội chủ nghĩa sau này hội cộng
sản chủ nghĩa. đó, con người được tự do, bình đẳng hạnh phúc. Sinh
viên khi tiếp nhận những tri thức khoa học Mác - Lênin sẽ tìm kiếm được sức
mạnh từ chính bản thân tri thức ấy để tự mình vươn lên, bồi dưỡng tưởng
cộng sản, tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa hội. niềm tin,
hoài bão, sinh viên tất ý chí thực hiện tưởng. Việc thực hiện tưởng
không phải trừu tượng, xa vời, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
họ cần xác lập ý chí học tập để sau này góp phần xây dựng Tổ quốc. Đồng
thời, họ cần tinh thần đấu tranh với những hành vi lệch chuẩn của một bộ
phận sinh viên sống thiếu trách nhiệm, mất phương hướng, lòng tin, tưởng
sa đà vào cuộc sống hưởng thụ, thực dụng chỉ nghĩ đến lợi ích riêng mình,
cảm với lợi ích của đồng loại, của dân tộc.
Sự hình thành phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay dưới tác
động của giáo dục triết học Mác - Lênin cũng chính quá trình hình thành
họ những phẩm chất cần thiết, thể hiện s tri thức hóa, sự trưởng thành đến
độ nhất định về mặt hội, giúp sinh viên nâng cao nhận thức luận, ý thức
chính trị, nhạy bén với thực tiễn, xử tốt các tình huống xảy ra trong thực
tiễn, sống tưởng, ước để học tập, phấn đấu cống hiến. Trong
cuộc sống con người không thể sống thiếu tưởng phấn đấu. tưởng
sự thôi thúc nội tâm giúp con người hành động để thỏa mãn những nhu
cầu, lợi ích của cá nhân và xã hội. Vì vậy, giáo dục triết học Mác - Lênin nhằm
từng bước xây dựng tưởng cách mạng cho sinh viên vấn đề được quan
tâm hàng đầu. Đó cũng chính giá trị đạo đức của từng nhân sinh viên
mang nhân cách, mục tiêu phấn đấu của mỗi sinh viên. Đạt đến mục tiêu
này, giáo dục triết học Mác - Lênin hoàn toàn khẳng định vai trò quan trọng và
quyết định của mình trong cuộc đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện về suy
thoái đạo đức, nhân cách của sinh viên trước những tác động tiêu cực của
quá trình phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế hiện nay.
 !"#$
!%&!'(()%**+,'(-.%"
| 1/8

Preview text:

Vai trò của triết học Mác - Lênin trong quá trình hình thành và phát triển nhân
cách sinh viên Việt Nam hiện nay
Khi bàn về sự cần thiết của việc giảng dạy triết học cho sinh viên, một số ý
kiến cho rằng, đào tạo đại học là đào tạo nghề, đào tạo các chuyên gia làm
việc trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc dân nên chỉ cần giảng
dạy các môn học chuyên ngành là đủ. Luận điểm này thoạt nghe dường như
có lý, nhưng thực ra là sai lầm. Thực tế cho thấy, Nhà nước không đơn giản
chỉ cần đến những chuyên gia, mà hơn hết là cần những công dân có trách
nhiệm
với tương lai của bản thân và tiền đồ của đất nước. Để giáo dục ý thức
công dân thì cần có triết học và các môn khoa học xã hội, nhân văn khác.
Lịch sử Tổ quốc hướng mỗi người ý thức về cội nguồn của mình trong một
cộng đồng dân tộc xác định, vị trí của thế hệ mình trong dãy những thế hệ
thay thế lẫn nhau, hiểu được tính đặc thù và độc đáo của thời đại.
Sinh viên ở các thời đại khác nhau và ở các nước khác nhau đều thường đi
tiên phong trong các phong trào và các tiến trình chính trị. Triết học đóng vai
trò quan trọng trong việc hình thành thế giới quan, phương pháp luận, nhân
sinh quan, hệ thống giá trị văn hóa nhân văn cho sinh viên, nó như “la bàn”
giúp họ định hướng tính tích cực xã hội và chính trị của mình vào mục đích
xây dựng, sáng tạo. Triết học đem lại cho sinh viên tri thức về các mối quan
hệ xã hội, về bản chất, chức năng của nhà nước và của pháp luật, về mục
đích tồn tại của con người, về cái thiện và cái ác, về mối quan hệ giữa cá
nhân với nhà nước và xã hội, về tự do và trách nhiệm. Vì vậy, triết học có vai
trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên.
1. Sinh viên Việt Nam hiện nay là một bộ phận thanh niên đã được tuyển
chọn qua các kỳ thi quốc gia và được đào tạo trong các trường đại học, cao
đẳng. Họ là lớp người đang trưởng thành, đang chuẩn bị hành trang nghề
nghiệp cần thiết và chín muồi về nhân cách. Là bộ phận dân cư có tuổi đời trẻ
chủ yếu khoảng từ 18 - 23, sinh viên được xã hội đào tạo theo hệ thống cơ
bản để trở thành những nhà quản lý xã hội, lực lượng sản xuất hiện đại và
quan trọng trong tương lai. Với tư cách bộ phận xã hội đặc thù, sinh viên có
những đặc điểm riêng. Một là, số lượng sinh viên thay đổi từng năm, tùy
thuộc vào quá trình tuyển sinh và theo xu hướng tăng dần. Hai là, sinh viên là
đội dự bị trí thức tương lai. Vì vậy, họ mang trong mình những đặc điểm của
tầng lớp trí thức, như có khả năng lĩnh hội và sáng tạo tri thức khoa học, kỹ
thuật và công nghệ, khá nhạy cảm với những vấn đề chính trị - xã hội... Họ là
nhóm xã hội dễ tiếp thu tư tưởng mới (kể cả tích cực lẫn tiêu cực). Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã dạy: “óc những người tuổi trẻ trong sạch như một tấm lụa
trắng. Nhuộm xanh thì nó sẽ xanh. Nhuộm đỏ thì nó sẽ đỏ”(1). Vì vậy, các lực
lượng xã hội khác nhau, các đảng phái khác nhau đều tìm cách lôi kéo sinh
viên, mong muốn sự ủng hộ từ phía họ cho các hoạt động của mình. Ba
là,
sinh viên chưa có một “vị trí thực” trong cơ cấu nghề nghiệp cũng như
trong xã hội. Bởi lẽ, họ chưa có một nghề nghiệp ổn định, chưa có một vị trí
riêng trong quá trình sản xuất của nền sản xuất xã hội. Hoạt động chủ yếu
nhất của họ là hoạt động học tập và bước đầu tham gia nghiên cứu khoa học,
nắm vững một lĩnh vực tri thức
nghề nghiệp nhất định để sau này trở thành chuyên gia của nghề nghiệp đó.
Tóm lại, sinh viên có vị trí "song hành", vị trí "kép" trong xã hội. Một mặt, họ là
những thanh niên sinh viên đang dần hoàn thiện nhân cách, là lực lượng sản
xuất hiện đại, người chủ của đất nước trong tương lai. Mặt khác, họ là nguồn
lực cơ bản để bổ sung vào đội ngũ trí thức trong tương lai. Họ chính là nguồn
nhân lực chất lượng cao đầy tiềm năng sáng tạo và ứng dụng khoa học -
công nghệ để góp phần thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới đất nước,
hội nhập quốc tế hiện nay.([1])
Mỗi cá nhân ở những địa vị xã hội khác nhau đều có sự thể hiện nhân cách
đặc trưng phù hợp với vị thế xã hội của mình. Ví dụ, nhân cách người cán bộ
lãnh đạo, nhân cách người giáo viên... Sinh viên - một bộ phận xã hội đặc thù
cũng có phương diện thể hiện tính đặc thù trong nhân cách của mình. Nhân
cách sinh viên là trường hợp cụ thể của nhân cách, là hình thức biểu hiện
tính Người ở một tầng lớp xã hội đặc biệt. Có thể hiểu nhân cách sinh viên là
tổng thể những phẩm chất đạo đức và tài năng, thể chất và tinh thần được
hình thành một cách lịch sử - cụ thể, qui định giá trị và những hành vi xã hội
của sinh viên, được thể hiện, thực hiện trong hoạt động học tập, hoạt động
giao tiếp, ứng xử, hoạt động xã hội của cá nhân mỗi sinh viên.

Nhân cách sinh viên Việt Nam trong điều kiện hiện nay, ngoài những đặc
điểm chung của nhân cách, thì còn có những biểu hiện riêng về phẩm chất
đạo đức và năng lực, như sinh viên hiện nay năng động, sáng tạo và thực tế
hơn
. So với các thế hệ sinh viên trước đổi mới, sinh viên hiện nay có tính
thực tế cao
. Chọn ngành học là biểu hiện đầu tiên của tính thực tế. Họ tập
trung nhất vào những ngành học mà ra trường có thể xin việc được ngay vì
xã hội đang cần, những nghề có thu nhập cao, chỉ số ít sinh viên chọn nghề theo mơ ước.
Sinh viên hiện nay rất năng động. Họ năng động trong phương thức tiếp nhận
tri thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính là học tập; năng động trong quá
trình tham gia vào hoạt động xã hội: Làm thêm dưới nhiều hình thức thời gian
(nửa ngày, vài ngày trong một tuần, buổi tối), phong phú về nghề (làm gia sư,
bán hàng, giúp việc nhà...). Một số sinh viên có tham vọng trở thành những
nhà kinh doanh giỏi đã mở cửa hàng kinh doanh thể hiện tính chủ động, sáng
tạo cao trong công việc của mình.
Tính sáng tạo của sinh viên được thể hiện ở việc rất nhiều sinh viên tham gia
nghiên cứu khoa học và đạt giải cao trong các kỳ thi quốc tế, quốc gia, giải
thưởng Tài năng trẻ Việt Nam hàng năm do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức...
Sinh viên hiện nay đề cao vai trò cá nhân: Kinh tế thị trường có tác động
mạnh mẽ đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam
hiện nay. Sinh viên luôn có ý thức cao việc khẳng định nhân cách bằng cách
trau dồi kiến thức chuyên môn, khẳng định vị trí của mình trước xã hội. Đồng
thời, họ thể hiện rõ vai trò cá nhân, lợi ích cá nhân trong hành động. Lợi ích
chung và sự quan tâm, chia sẻ với những người xung quanh dường như bị
lấn át bởi việc thực hiện những lợi ích riêng, nhu cầu cá nhân ở một bộ phận sinh viên.
Sinh viên xác định rõ phương pháp thực hiện lý tưởng của mình: Lý tưởng
cao cả của sinh viên Việt Nam hiện nay là giữ vững nền độc lập dân tộc và
xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Trong đó, đạo đức cộng sản là yếu tố
cấu thành quan trọng nên lý tưởng của sinh viên. Khẳng định điều này vì đạo
đức là thành phần đặc biệt trong nhân cách của sinh viên, cái để phân biệt sự
khác nhau giữa nhân cách này với nhân cách khác xuất phát từ điểm gốc là
"đức" trong mỗi con người.
Trong thời đại hiện nay, mỗi sinh viên hiểu rằng, sống có lý tưởng trước
hết
phải trân trọng và bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc, bởi đó là thành quả
được đổi bằng biết bao mồ hôi và xương máu của các thế hệ cha ông trong
dựng nước và giữ nước. Thứ hai, sinh viên phải dốc lòng học tập, rèn luyện
để góp sức mình thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, đưa đất nước tiến
những bước vững chắc trong quá trình hội nhập, phát triển trong bối cảnh
toàn cầu hóa. Họ hiểu muốn củng cố và bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc
chỉ có một con đường duy nhất đúng là đưa đất nước tiến lên chủ nghĩa xã
hội. Lý tưởng của sinh viên được biểu hiện rõ nhất ở khát vọng học tập,
nghiên cứu, ở sự nỗ lực, chuyên cần, sáng tạo trong học tập nhằm nắm vững
những tri thức vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao của khoa học - công nghệ,
nhanh chóng hội nhập với xu thế phát triển của nền văn minh nhân loại
. Bởi
vì, trong xu thế phát triển hiện nay, dân tộc nào vươn lên đến đỉnh cao trí tuệ
thì dân tộc đó sẽ chiến thắng. Đúng như khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí
Minh: "Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu"(2).
2. Khi nghiên cứu tính quy luật của sự hình thành nhân cách, nhân cách sinh
viên, chúng ta thấy rằng nhân cách chỉ được hình thành và phát triển cùng
với quá trình giáo dục và tự giáo dục, quá trình giao tiếp, quá trình hoạt động
thực tiễn bộc lộ những "phẩm chất người" của mỗi con người..; trong đó, giáo
dục giữ vai trò chủ đạo. Giáo dục triết học Mác - Lênin cho sinh viên là một
yếu tố hợp thành quan trọng của nền giáo dục đại học nước ta hướng đến
việc xây dựng những thế hệ sinh viên có nhân cách trong sáng, có lập trường
tư tưởng chính trị vững vàng, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của quá trình
hội nhập và phát triển đất nước. Cơ sở để khẳng định điều đó là:
Thứ nhất, giáo dục triết học Mác - Lênin trong trường đại học nhằm góp phần
hình thành thế giới quan khoa học trong nhân cách sinh viên Việt Nam
Giáo dục triết học Mác - Lênin trước hết là giáo dục những nguyên lý, phạm
trù cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin nhằm xây dựng lập trường thế giới
quan cho sinh viên. Đó chính là thế giới quan duy vật biện chứng - nền tảng
để sinh viên nhận thức và tiếp thu những nguyên lý, quy luật khác. Thế giới
quan là toàn bộ hệ thống tri thức, những quan niệm của con người về thế giới
và về vị trí của chính con người trong thế giới đó. Là một hệ thống tri thức,
quan niệm về thế giới nhưng thế giới quan được hiểu là kết quả của quá trình
nhận thức đặc thù của con người, chứ không phải là phép cộng giản đơn
tổng số các tri thức khoa học cụ thể.([2])
Việc giáo dục triết học Mác - Lênin trong các trường đại học có vị trí đặc biệt
quan trọng đối với quá trình hình thành và phát triển thế giới quan khoa học -
thế giới quan duy vật biện chứng của sinh viên. Bởi lẽ, triết học Mác - Lênin
nghiên cứu những quy luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy, nó
cung cấp cho con người một cách nhìn khoa học đối với hiện thực khách
quan và khẳng định vai trò, vị trí của con người trong hoạt động nhận thức và
cải tạo thế giới. Từ đó, giúp họ có thái độ đúng đắn, khoa học đối với hiện
thực, có phương hướng chính trị vững vàng, có khả năng nhận biết, phân tích
và giải quyết các vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn xã hội trên tinh thần thế giới quan Mác - Lênin.
Với tư cách một hệ thống lý luận, một học thuyết, triết học Mác - Lênin đã lý
giải một cách khoa học nhất về thế giới và vị trí của con người trong thế giới
đó. Như vậy, triết học Mác - Lênin đóng vai trò là cơ sở lý luận, là "hạt nhân"
của thế giới quan
. Gọi là "hạt nhân" của thế giới quan, bởi vì ngoài triết học
Mác - Lênin, thế giới quan Mác - Lênin còn có các quan điểm về chính trị,
kinh tế, đạo đức, luật pháp, thẩm mỹ... Song, tất cả các quan điểm trên đều
được xây dựng trên nền tảng khoa học của triết học Mác - Lênin. Quan điểm
và niềm tin khoa học của triết học Mác - Lênin đã tạo dựng cơ sở nền tảng
cho toàn bộ hệ thống thế giới quan Mác - Lênin. Triết học đã lý giải về mặt lý
luận toàn bộ các dữ kiện của hiện thực khách quan và hoạt động thực tiễn
của con người một cách lịch sử - cụ thể và khoa học nhất. Vấn đề cơ bản của
triết học, như Ph.Ăngghen đã nói, là vấn đề về mối quan hệ giữa tư duy và
tồn tại. Việc con người có khả năng nhận thức được thế giới hay không cũng
là những vấn đề của thế giới quan. Thế giới quan của chủ nghĩa Mác - Lênin,
mà cốt lõi là chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, là hệ
thống lý luận khoa học và cách mạng; nó đã, đang và sẽ là một công cụ tư
duy quan trọng nhất định hướng cho toàn Đảng, toàn dân ta nói chung và
sinh viên nói riêng trong hoạt động nhận thức cũng như trong hoạt động thực
tiễn. Vì vậy, xây dựng và phát triển thế giới quan Mác - Lênin chính là nhân tố
đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách nói
chung và nhân cách sinh viên Việt Nam nói riêng.

Tuy nhiên, thế giới quan khoa học không hình thành một cách tự động, tức cứ
trang bị tri thức là có thế giới quan; trái lại, đó còn phải là quá trình chuyển tri
thức thành niềm tin khoa học trong mỗi sinh viên. Cơ sở để hình thành và
phát triển thế giới quan là những nhận thức về tự nhiên và xã hội, là kết quả
của quá trình giáo dục và những kinh nghiệm được tích lũy trong thực tiễn
của sinh viên. Đó chính là quá trình hình thành và phát triển các quan điểm,
quan niệm, niềm tin về vai trò và khả năng của con người trong quá trình
nhận thức và cải tạo thế giới. Nói cách khác, tri thức, niềm tin, lý tưởng
và tình cảm là những yếu tố cơ bản nhất cấu thành nên thế giới quan. Trong
đó, tri thức tự nó chưa thể trở thành thế giới quan. Nó chỉ gia nhập thế giới
quan khi trở thành niềm tin trong mỗi người. Nhờ có niềm tin, tri thức mới trở
thành cơ sở cho hành động của mỗi người. Khi biến thành niềm tin, tri thức
đóng vai trò động cơ, động lực tinh thần cho hoạt động của con người, giúp
con người xác định lý tưởng sống. Đạt đến "độ" này, mỗi sinh viên thể hiện
trình độ sâu sắc trong nhận thức và tri thức, hình thành thế giới quan và khi
đó, thế giới quan trở thành nhân tố định hướng quan trọng trong mọi hoạt
động nhận thức và thực tiễn
.
Thứ hai, giáo dục triết học Mác - Lênin còn góp phần xây dựng nhân sinh
quan cộng sản chủ nghĩa cho sinh viên, xây dựng trong họ những quan niệm
đúng đắn về cuộc đời, về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống. Cụ thể là, triết
học Mác - Lênin giúp sinh viên hiểu được mục đích cao nhất của con người là
xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; trong đó, mọi người đều
có một cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần. Đó là một xã hội mà "sự
phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người".
Giáo dục triết học Mác - Lênin sẽ góp phần từng bước xây dựng và bồi
dưỡng nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa cho sinh viên thông qua việc trang
bị cho họ những kiến thức cơ bản về lý luận cách mạng xã hội, về bản chất
và chức năng của nhà nước, về con người và các quan hệ xã hội của con
người, về giai cấp, dân tộc, về xu hướng phát triển tất yếu của xã hội... Đồng
thời, từng bước xây dựng cho sinh viên cách nhìn, lối sống cũng như cách
vận dụng những định hướng giá trị xã hội đã được nhận thức vào thực tiễn
cuộc sống. Chẳng hạn, từ tri thức về những quy luật chung nhất của tự nhiên,
xã hội và tư duy, cung cấp cho sinh viên một cách nhìn khoa học đối với hiện
thực khách quan và khẳng định vai trò, vị trí của con người trong việc nhận
thức và cải tạo thế giới. Hoặc là, khi phân tích kết cấu của mỗi hình thái kinh
tế - xã hội, với tất cả các quy luật tác động và chi phối nó, C.Mác đã kết luận:
Sự thay thế của các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử tự nhiên.
Chính những kết luận như vậy tự nó đã mang đến cho mỗi sinh viên một niềm
tin vào sự phát triển. Từ đó giúp họ có thái độ đúng đắn, khoa học đối với
hiện thực cũng như khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề mới nảy sinh
trên tinh thần thế giới quan và phương pháp luận duy vật biện chứng. Điều
này tạo ra trong mỗi sinh viên thái độ lạc quan cách mạng để vượt qua những
thử thách, cam go trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. ở đây, với những
tri thức được học, sinh viên sẽ hiểu rằng lý luận về chủ nghĩa xã hội khoa học
được xây dựng trên cơ sở kế thừa một cách chọn lọc những tư tưởng về chủ
nghĩa xã hội của nhân loại trong lịch sử và được phát triển một cách khoa học
lên tầm cao mới, đáp ứng đúng quy luật phát triển của xã hội. Và Đảng ta đã
vận dụng một cách sáng tạo những nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học
vào thực tiễn nước ta để xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Khi nhận
thức rõ vấn đề đó, sinh viên sẽ tự nguyện, tự giác sống theo quan điểm sống
của nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa như là một sự thôi thúc nội tâm. Mặt
khác, việc giáo dục triết học Mác - Lênin còn giúp sinh viên có năng lực nhận
diện rõ và đấu tranh chống lại những quan điểm trái với những nguyên lý của
chủ nghĩa xã hội khoa học, trái với chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng; kiên quyết đấu tranh chống lại chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa giáo điều,
đứng vững trong cuộc đấu tranh phòng chống "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.
Chủ nghĩa Mác - Lênin thực chất là học thuyết về con người và giải phóng
con người. Học thuyết Mác - Lênin nói chung, triết học Mác - Lênin nói riêng
trang bị cho sinh viên một nhân sinh quan khoa học và nhân đạo, chỉ ra mục
đích cao cả nhất của cuộc sống là vì con người và vì sự nghiệp giải
phóng
con người. Mỗi con người chỉ đạt được lợi ích, nhu cầu cá nhân cao
nhất khi nhận thức đúng đắn và tự nguyện, tự giác thực hiện lợi ích xã hội, lợi
ích dân tộc mình
. Nhân cách chỉ được hình thành và phát triển khi giải quyết
hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội, hạnh phúc của mỗi
cá nhân chỉ được đảm bảo và thực hiện khi hạnh phúc của toàn thể xã hội
được đảm bảo, được thực hiện. Mỗi cá nhân chỉ được giải phóng khi sự
nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng nhân loại được thực hiện. Qua việc
thẩm thấu những tri thức này, mỗi sinh viên tự nguyện hướng đến lẽ sống cao
đẹp "mình vì mọi người và mọi người vì mình".
Thứ ba, giáo dục triết học Mác - Lênin góp phần xây dựng lý tưởng cộng sản
cho các thế hệ sinh viên Việt Nam. Lý tưởng giữ vai trò quan trọng trong quá
trình hình thành nhân cách sinh viên, vì lý tưởng là mục đích cao nhất, đẹp
nhất, tạo ra nghị lực giúp con người vượt qua mọi thách thức đạt đến mục
tiêu đề ra. Mục tiêu cao nhất mà lý tưởng cộng sản hướng tới là xây dựng
một chế độ xã hội tốt đẹp: Xã hội xã hội chủ nghĩa và sau này là xã hội cộng
sản chủ nghĩa. ở đó, con người được tự do, bình đẳng và hạnh phúc. Sinh
viên khi tiếp nhận những tri thức khoa học Mác - Lênin sẽ tìm kiếm được sức
mạnh từ chính bản thân tri thức ấy để tự mình vươn lên, bồi dưỡng lý tưởng
cộng sản, tin tưởng vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Có niềm tin, có
hoài bão, sinh viên tất có ý chí thực hiện lý tưởng. Việc thực hiện lý tưởng
không phải trừu tượng, xa vời, mà ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường
họ cần xác lập ý chí học tập để sau này góp phần xây dựng Tổ quốc. Đồng
thời, họ cần có tinh thần đấu tranh với những hành vi lệch chuẩn của một bộ
phận sinh viên sống thiếu trách nhiệm, mất phương hướng, lòng tin, lý tưởng
sa đà vào cuộc sống hưởng thụ, thực dụng chỉ nghĩ đến lợi ích riêng mình, vô
cảm với lợi ích của đồng loại, của dân tộc.
Sự hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay dưới tác
động của giáo dục triết học Mác - Lênin cũng chính là quá trình hình thành ở
họ những phẩm chất cần thiết, thể hiện sự tri thức hóa, sự trưởng thành đến
độ nhất định về mặt xã hội, giúp sinh viên nâng cao nhận thức lý luận, ý thức
chính trị, nhạy bén với thực tiễn, xử lý tốt các tình huống xảy ra trong thực
tiễn, sống có lý tưởng, có ước mơ để học tập, phấn đấu và cống hiến. Trong
cuộc sống con người không thể sống mà thiếu lý tưởng phấn đấu. Lý tưởng
là sự thôi thúc nội tâm giúp con người hành động để thỏa mãn những nhu
cầu, lợi ích của cá nhân và xã hội. Vì vậy, giáo dục triết học Mác - Lênin nhằm
từng bước xây dựng lý tưởng cách mạng cho sinh viên là vấn đề được quan
tâm hàng đầu. Đó cũng chính là giá trị đạo đức của từng cá nhân sinh viên
mang nhân cách, là mục tiêu phấn đấu của mỗi sinh viên. Đạt đến mục tiêu
này, giáo dục triết học Mác - Lênin hoàn toàn khẳng định vai trò quan trọng và
quyết định của mình trong cuộc đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện về suy
thoái đạo đức, nhân cách của sinh viên trước những tác động tiêu cực của
quá trình phát triển kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế hiện nay.
NGUỒỒN: https://ajc.hcma.vn/UserControls/Publishing/News/BinhLuan/pFormPrint.aspx?
UrlListProcess=/content/tintuc/Lists/News&ItemID=4465&IsTA=False