Vấn đề cơ bản của Triết học - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng

Mỗi sự vật, hiện tượng tồn tại ở một thể thống nhất bao gồm phần chất và phầnlượng. Trong đó phần chất là phần tương đối ổn định còn phần lượng là phầnthường xuyên có sự biến đổi. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lượng là nền tảng và chuẩn bị tất yếu của biến đổi về chất. Biến đổi về chất là kết quả
tất yếu của biến đổi về lượng. Quy luật biến đổi về chất và lượng cho thấy trạng thái
và quá trình phát triển của sự vật.
Ý nghĩa phương pháp luận:
Thứ nhất trong hoạt động nhận thức hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về
lượng để có biến đổi về chất, không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ
Thứ hai khi lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước nhảy là yêu cầu khách
quan của sự vận động của sự vật, hiện tượng; tư tưởng nôn nóng thường biểu hiện
chỗ không chú ý thỏa đáng đến sự tích lũy về lượng cho rằng sự phát triển
của sự vật hiện tượng chỉ là những bước nhảy liên tục
Thứ ba sự tác động của quy luật này đòi hỏi phải có thái độ khách quan khoa học
và quyết tâm thực hiện bước nhảy; tuy đều có tính khách quan, nhưng quy luật xã
hội chỉ diễn ra thông qua hoạt động có ý thức của con người; do vậy, khi thực hiện
bước nhảy trong lĩnh vực hội, tuy vẫn phải tuân theo điều kiện khách quan,
nhưng cũng phải chú ý đến điều kiện chủ quan
Thứ tư, quy luật yêu cầu phải nhận thức được sự thay đổi về chất còn phụ thuộc
vào phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành sự vật, hiện tượng.
II, LÝ DO CHỌN CHỦ ĐỀ VÀ SỰ VẬN DỤNG CỦA BẢN THÂN
1. Lý do chọn chủ đề
Đối với nhiều bạn học sinh, đậu vào trường đại học mình mong muốn chính
ước các bạn nỗ lực từ khi còn đang cắp sách đến trường. Thế nhưng thi đậu đại
học một chuyện, còn học đại học lại một chuyện khác. Nhiều bạn học sinh sau
khi trở thành sinh viên thì đôi khi sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, choáng ngợp và không còn giữ
được phong độ như xưa nữa do môi trường đại học quá khác biệt so với môi trường
phổ thông. Nếu cứ tiếp tục học tập bằng phương pháp truyền thống thì sinh
| 1/5

Preview text:


lượng là nền tảng và chuẩn bị tất yếu của biến đổi về chất. Biến đổi về chất là kết quả
tất yếu của biến đổi về lượng. Quy luật biến đổi về chất và lượng cho thấy trạng thái
và quá trình phát triển của sự vật.
Ý nghĩa phương pháp luận:
Thứ nhất trong hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn phải biết tích lũy về
lượng để có biến đổi về chất, không được nôn nóng cũng như không được bảo thủ
Thứ hai khi lượng đã đạt đến điểm nút thì thực hiện bước nhảy là yêu cầu khách
quan của sự vận động của sự vật, hiện tượng; tư tưởng nôn nóng thường biểu hiện
ở chỗ không chú ý thỏa đáng đến sự tích lũy về lượng mà cho rằng sự phát triển
của sự vật hiện tượng chỉ là những bước nhảy liên tục
Thứ ba sự tác động của quy luật này đòi hỏi phải có thái độ khách quan khoa học
và quyết tâm thực hiện bước nhảy; tuy đều có tính khách quan, nhưng quy luật xã
hội chỉ diễn ra thông qua hoạt động có ý thức của con người; do vậy, khi thực hiện
bước nhảy trong lĩnh vực xã hội, tuy vẫn phải tuân theo điều kiện khách quan,
nhưng cũng phải chú ý đến điều kiện chủ quan
Thứ tư, quy luật yêu cầu phải nhận thức được sự thay đổi về chất còn phụ thuộc
vào phương thức liên kết giữa các yếu tố tạo thành sự vật, hiện tượng.
II, LÝ DO CHỌN CHỦ ĐỀ VÀ SỰ VẬN DỤNG CỦA BẢN THÂN 1. Lý do chọn chủ đề
Đối với nhiều bạn học sinh, đậu vào trường đại học mình mong muốn chính là mơ
ước mà các bạn nỗ lực từ khi còn đang cắp sách đến trường. Thế nhưng thi đậu đại
học là một chuyện, còn học đại học lại là một chuyện khác. Nhiều bạn học sinh sau
khi trở thành sinh viên thì đôi khi sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, choáng ngợp và không còn giữ
được phong độ như xưa nữa do môi trường đại học quá khác biệt so với môi trường
phổ thông. Nếu cứ tiếp tục học tập bằng phương pháp truyền thống thì sinh