Vấn đề kinh doanh báo chí tại Việt Nam hiện nay | Tiểu luận Lý Luận Và Thực Tiễn Truyền Thông Đương Đại

Truyền thông ra đời ngay từ khi có sự xuất hiện của con người, phục vụ cho nhu  cầu giao tiếp của xã hội. Báo chí là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả và phát huy vai trò trong việc truyền tải thông tin tới đại chúng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Thông tin:
22 trang 6 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Vấn đề kinh doanh báo chí tại Việt Nam hiện nay | Tiểu luận Lý Luận Và Thực Tiễn Truyền Thông Đương Đại

Truyền thông ra đời ngay từ khi có sự xuất hiện của con người, phục vụ cho nhu  cầu giao tiếp của xã hội. Báo chí là một trong những phương tiện truyền thông hiệu quả và phát huy vai trò trong việc truyền tải thông tin tới đại chúng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

22 11 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
TIỂU LUẬN
Học Phần: Lý Luận Và Thực Tiễn Truyền Thông Đương Đại
ĐỀ TÀI: VẤN ĐỀ KINH DOANH BÁO CHÍ TẠI VIỆT NAM
HIỆN NAY
Sinh viên thực hiện:
Mã học viên:
Lớp:
Giảng viên hướng dẫn:
H Nô
i, 2022
MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU..........................................................................................................3
B. NỘI DUNG.......................................................................................................5
I. CÁC KHÁI NIỆM............................................................................................5
1.1 Khái niệm truyền thông.............................................................................5
1.2 Khái niệm về báo chí..................................................................................6
2.3 Khái niệm về kinh doanh báo chí truyền thông.......................................7
II. MỘT SỐ HÌNH THỨC KINH DOANH BÁO CHÍ NỔI BẬT TẠI VIỆT
NAM HIỆN NAY..................................................................................................7
2.1 Mô hình triển khai phần mềm thu phí báo điện tử.................................7
2.2 Doanh thu từ hoạt động liên kết..............................................................11
2.3 Hoạt động bảo trợ truyền thông..............................................................13
2.4 Mô hình Tổ chức sự kiện..........................................................................15
IV. CÁC ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH BÁO CHÍ.................................................................................17
4.1 Các phương hướng điều chỉnh về nội dung............................................17
4.2 Tư cách thành viên của độc giả trả tiền..................................................18
4.2 Nâng cao kỹ năng, năng lực, đạo đức người làm báo............................18
C. KẾT LUẬN....................................................................................................20
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................21
A. MỞ ĐẦU
Truyền thông ra đời ngay từ khi sự xuất hiện của con người, phục vụ
cho nhu cầu giao tiếp của xã hội. Báo chí là một trong những phương tiện truyền
thông hiệu quả và phát huy vai trò trong việc truyền tải thông tin tới đại chúng.
Trải qua 97 mùa hoa đến nay, báo chí nước nhà dưới ngọn cờ của Đảng đã
trải qua nhiều phút thăng trầm cùng lịch sử dân tộc, phát triển ngày càng lớn
mạnh, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân chủ
cộng hòa. thể thấy báo chí đãđang, sẽ tiếp tục phát huy những giá trị lớn
lao vì lợi ích quốc gia. Nhìn lại chặng đường vẻ vang, gian nan và đầy tự hào ấy,
báo chí đã làm tốt những trọng trách cao cả được Đảng, Nhà nước giao phó. Báo
chí cũng nỗ lực phát triển theo từng giai đoạn, thời kì của đất nước. Từ những tờ
báo in truyền thống, đến thời phát thanh truyền hình, đặc biệt nhất bước
vào thời 4.0 khi cả thế giới chuyển mình sang giai đoạn toàn cầu hóa, báo chí
số hóa nội dung cho ra đời nhiều hình thức khác nhau, phục vụ cho công chúng
trên đa nền tảng.
Với nhu cầu thiết yếu của hội ngày nay, đòi hỏi báo chí truyền thông
luôn phải thay đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu của đại chúng không bị
tụt hậu. Muốn vậy thì ngành báo chí cần phải tạo ra được kinh tế. Kinh tế báo chí
sẽ tạo động lực phát triển cho báo chí truyền thông. Bởi đảm bảo nguồn lực
tài chính quan trọng đáp ứng để tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới thiết bị công
nghệ, mở mang thêm các nguồn thông tin, tài liệu, cũng như công tác đào tạo,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ người làm báo. Thế nhưng,
kinh tế báo chí truyền thông cũng kéo theo một số mặt trái dẫn tới tình trạng
“thương mại hóa” báo chí. Đó là sự xuất hiện những sản phẩm báo chí thuần túy
hàng hóa. Các sản phẩm báo chí này ra đời vì thu lợi nhuận mà quên đi nhiệm vụ
3
thông tin tuyên truyền. Đem chức chức năng của báo chí để che đậy cho hoạt
động kinh tế.
Trên thế giới, báo chí được xem một ngành kinh tế, thậm chí mũi
nhọn, siêu lợi nhuận. Theo thống của Viện Nghiên cứu báo chí Reuters (Đại
học Oxford) công bố năm 2019, 69% trong số 212 quan báo chí lớn nhất 7
quốc gia đã áp dụng hình thu phí để cải tiến nội dung, tạo nguồn thu, duy trì
hoạt động phát triển như: Wall Street Journal, New York Times (Mỹ),
Dagbladet (Na Uy), Handelsblatt (Đức), Financial Times Daily (Anh).
Tại Việt Nam báo chí sản phẩm văn hóa, cũng sản phẩm chính trị,
không thể bằng mọi giá để có nguồn thu. Do vậy, các cơ quan quản lý và các nhà
lãnh đạo, quản lý cơ quan báo chí phải xác định việc chủ động đề xuất, xây dựng
cơ chế, chính sách về kinh tế báo chí một cách khoa học, khả thi, phù hợp với xu
hướng phát triển truyền thông hiện đại. Hướng tói mục đích vừa đáp ứng được
chi phí sáng tạo nội dung, sau đó sử dụng lợi nhuận thu được để tái đầu
phát triển định hướng lâu dài, mở rộng các thị phần và dịch vụ khác.
Kinh doanh báo chí nước ta hiện nay một vấn đề mới, nóng bỏng,
được quan tâm còn nhiều tranh cãi. Hiện tại các cơ quan báo ở Việt Nam chí
cũng đã áp dụng nhiều hình thức khác nhau để phát triển kinh doanh báo chí.
Tuy nhiên trong phạm vi thu hẹp của một tiểu luận, tác giả xin phép phân tích/
nghiên cứu về 5 hình thức kinh doanh nổi bật hiện nay:
1. Mô hình triển khai phần mềm thu phí báo điện tử
2. Doanh thu từ hoạt động liên kết (liên kết các doanh nghiệp/ gắn link)
hình kinh doanh quảng cáo
3. Hoạt động bảo trợ truyền thông (sản xuất các sản phẩm truyền thông, vận
hành theo chiến dịch theo các đơn đặt hàng)
4. Mô hình Tổ chức sự kiện
4
B. NỘI DUNG
I. CÁC KHÁI NIỆM
1.1 Khái niệm truyền thông
Truyền thông ra đời xuất hiện với loài người cùng các hiện tượng
hội khác nhau. Hoạt động truyền thông vai trò quan trọng, không thể thiếu
gắn với sự phát triển của hội, của đất nước. nhiều yếu tố tác động, thể
liên quan khác nhau. Nên khi nói về truyền thông đã rất nhiều khái niệm
định nghĩa khác nhau như:
Theo John R. Hober ( 1954 ), truyền thông quá trình trao đổi duy
hoặc ý tưởng bằng lời
Martin P. Adelsm thì cho rằng , truyền thông là quá trình liên tục , qua đó
chúng ta hiểu được người khác làm cho người khác hiểu được chúng ta . Đó
là một quá trình luôn thay đổi , biến chuyển và ứng phó với tình huống .
Còn theo quan niệm của , truyền thôngquáDean C. Barnlund (1964)
trình liên tục nhằm làm giảm độ không ràng để thể hành vi hiệu quả
hơn.
Theo , truyền thông quá trình làm cho cái trướcFrank Dance ( 1970)
đây là độc quyền của một hoặc vài người trở thành cái chung của hai hoặc nhiều
người.
Theo S. Sschaehter, truyền thông một quá trình qua đó quyền lực
được thể hiện và tính độc quyền tăng lên.
Từ các quan niệm về truyền thông như trên, thể rút khái niệm truyền
thông như sau: Truyền thông chính quá trình trao đổi tương tác các thông
5
tin giữa hai người hoặc nhiều người với nhau để tăng sự hiểu biết, nhận thức.
Hoặc có thể hiểu truyền thông chính là những sản phẩm do chính con người tạo
ra là động thực thúc đẩy sự phát triển của xác hội.
1.2 Khái niệm về báo chí
Từ khi ra đời đến nay, báo chí trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, phát triển
khách nhau. Cũngrất nhiều quan niệm về báo chí, theo nghiên cứu, dưới đây
là một số khái niệm liên quan đến báo chí:
Theo Wikipedia: “Báo”, hay gọi đầy đủ là báo chí xuất phát từ 2 từ “báo”-
thông báo, “chí”- ghi lại. Hiểu một cách khái quát những xuất bản định kỳ
nhằm báo cáo về các sự vật, hiện tượng hay con người nổi bật hội quan
tâm.
Theo Điều 3 Luật Báo chí 2016: Báo chí sản phẩm thông tin về các sự
kiện, vấn đề trong đời sống hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh,
được sáng tạo, xuất bản định kỳ phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công
chúng qua các loại hình báo in, báo nói, báo viết hay báo điện tử.
Theo PGS. TS Nguyễn Văn Dững: Báo chí được hiểu là phương tiện thông
báo , thông tin về những sự việc mới diễn ra hàng ngày cho nhiều người biết .
Báo chí phương tiện thông tin thời sự, phương tiện giao tiếp hội; diễn
đàn cung cấp , trao đổi và chia sẻ thông tin công khai.
Theo giáo trình nghiệp vụ Báo chí của trường Tuyên Huấn Trung Ương.
báo chí được coi “ những liệu sinh hoạt tinh thần nhằm thông tin nói
về những sự kiện thời sự đã và đang diễn ra cho một nhóm đối tượng nhất định ,
nhằm mục đích nhất định , xuất bản định kỳ , đều đặn Tuy nhiên , quan niệm
này chỉ mới nhìn bề ngoài - sản phẩm báo chí , thể nhìn thấy chưa phản
6
ánh được những thuộc tính , những mối quan hệ bản chất phức tạp bên trong của
hiện tượng xã hội này .
Từ những quan điểm khác nhau về báo chí thể hiểu: Báo chí một
công cụ nhằm cung cấp thông tin chính. Đồng thời phản hồi ý kiến về các vấn đề
của công chúng. Báo chí không phải lúc nào cũng chỉ giới hạn tìm kiếm
truyền tải thông tin. Truyền thông báo chí thể mở rộng sang các hình thức
khác như văn học và điện ảnh.
2.3 Khái niệm về kinh doanh báo chí truyền thông
Dường như tất cả các quan báo chí đang đứng trước một thách thức
quan trọng, làm thế nào để đưa ra được những chiến lược kinh doanh, những mô
hình sản phẩm, những giá trị khác biệt nào để có thể tồn tại và phát triển.
Sự phát triển kinh tế báo chí một mặt mang lại nguồn lực tài chính quan
trọng, đảm bảo cho sự tiếp tục phát triển, tăng cường sở vật chất, đổi mới
thiết bị kỹ thuật công nghệ, mở mang thêm các nguồn thông tin, tài liệu, cũng
như công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ
những người làm báo.
Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của mạng hội, của các công nghệ
thông tin truyền thông mới vừa tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí, nhưng
cũng vừa thách thức không nhỏ đối với các quan truyền thông trong giai
đoạn hiện nay, đặc biệt trong việc nghiên cứu phát triển các mô hình kinh doanh
mới, để bắt nhịp được với sự phát triển chung của lĩnh vực báo chí truyền thông
thế giới.
Tóm lại thể hiểu, Kinh doanh báo chí (Kinh tế báo chí) hoạt động
kinh tế của cơ quan báo chí trong quá trình sử dụng con người, cơ sở vật chất, kĩ
thuật , tài chính…để đi đến hiệu quả tối đa quan báo chí nói riêng
công nghiệp truyền thông nói chung mà các cơ quan có thể đạt được.
7
II. MỘT SỐ HÌNH THỨC KINH DOANH BÁO CHÍ NỔI BẬT TẠI VIỆT
NAM HIỆN NAY
2.1 Mô hình triển khai phần mềm thu phí báo điện tử
Ngày nay, trong thời kỹ thuật số và online, có thể nói rằng việc thu phí đọc
báo điện tử một xu hướng của báo chí Việt Nam nói riêng báo chí thế giới
nói chung. Tại nước ta hiện nay đã một số các quan báo chí áp dụng việc
thu phí người đọc trên nền tảng số. Đây là hình thức thu phí mới nổi và phổ biến
đối với bạn đọc, đọc thông tin trên báo điện tử mà họ muốn.
Các tờ báo điện tử triển khai nhiều cách để thu phí người đọc, gồm có một
số cách thức sau:
- Theo tin bài (đọc bài nào trả phí bài đó)
- Thu theo thời gian (tháng/ quý)…
- Cho người ta đọc miễn phí thời gian đầu hay một số lượng tin bài nhất định
trước khi chuyển sang thu phí.
- Cho đọc miễn phí các nội dung bản, chỉ thu phí những bài hay chuyên mục
đặc biệt.
- Cho phép bạn đọc đọc đoạn đầu của bài báo. Ẩn đoạn nội dung còn lại, nếu
đăng kí là đối tượng trả phí sẽ đọc được nội dung bị ẩn
Trên thực tế một số nền tảng đã thu phí người dùng tại Việt Nam, muốn sử
dụng dịch vụ truyền thông của họ, công chúng phải đầu tư một khoản tiền để chi
trả cho các dịch vụ truyền thông, một số nền tảng thu hiện nay thể kể đến:
Netflix thực hiện thu phí xem phim, Spotify cũng thu phí người sử dụng cả
nền tảng Podcast để nghe,... Nhu cầu của công chúng tăng cao, vậy việc trả
phí cho các nền tảng này cùng chính đáng. Minh chứng hầu hết những
người mức thu nhập vừa cao, thậm chí thu nhập thấp cũng không ngần
8
ngại chi trả để tiếp nhận những nội dung họ mong muốn trải nhiệm. Dưới
đây là một số các cơ quan báo chí, thực hiện thu phí phần mềm báo điện tử:
Vietnamnet thu phí người đọc bằng việc triển khai Vietnamnet premium
Vietnamnet đã triển khai Vietnamnet premium để thu phí người đọc online
của tờ báo này. Tuy nhiên mới đầu, hoạt động này đã không thành công do thói
quen đọc báo điện tử miễn phí lâu nay của độc giả kéo theo việc thu phí là không
hề dễ dàng. Vietnamnet đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều về việc thu phí bạn
đọc. Tuy nhiên sau một thời gian cố gắng lắng nghe góp ý để cải thiện nội dung
chuyên biệt, phù hợp chất lượng thu phí thì trang báo này cũng tung ra các bài
báo chất lượng, đúng tầm, để độc giả tìm thấy những giá trị riêng bên cạnh tin
tức và không bị làm phiền bởi thông tin quảng cáo. Còn những người cầm bút có
thể được thực hiện những bài báo chất lượng ngày càng cao phục vụ tối đa nhu
cầu của độc giả.
9
Báo Người Lao Động
Báo Người Lao Động ra mắt đã trở thành tờ báo mới nhất hiếm hoi
Việt Nam hiện nay áp dụng thu phí đọc báo điện tử. Chỉ với 100.000 đồng, độc
giả được quyền truy cập không giới hạn chuyên mục này suốt 30 ngày. Có nhiều
gói khác nhau để độc giả tùy chọn, kể cả trả phí theo từng bài. Độc giả không
đăng ký thuê bao vẫn tiếp tục được đọc miễn phí tin - bài trên nld.vn, trừ chuyên
mục “Dành cho bạn đọc VIP”. Cách thức đăngvà thanh toán rất đơn giản, an
toàn thông qua sự hợp tác kỹ thuật với VCCorp, NAPAS và MoMo.
Cổng thu phí báo điện tử những sản phẩm báo chí bao gồm những bài
viết chuyên sâu, chất lượng và phù hợp với từng nhóm độc giả. Gồm 4 nhóm nội
dung chính: Y tế, Việc làm, Doanh nghiệp, Hồ sơ tư liệu.
10
Các sản phẩm báo chí điện tử với hình thức được trình bày hiện đại, nội
dung phong phú, chất lượng sẽ được chuyển đến tận tay bạn đọc trả phí thông
qua các kênh như: tin nhắn SMS, Zalo, Email (gửi Newsletter chi tiết)..., thay
phải tự vào trang để tìm đọc.
Báo Người Lao Động điện tử cũng mới ra mắt chuyên trang Podcast, vận
hành tại địa chỉ https://podcast.nld.com.vn/. Gồm 5 chuyên mục chính: Sau giờ
làm, Giới trẻ, Cầu vồng hạnh phúc, Bàn tròn phái đẹp và Điểm tin 247.
Với 5 chuyên mục này, bạn đọc sẽ dễ dàng tiếp cận những thông tin chính
thống, những câu chuyện đời sống bất cứ nơi đâu thông qua chiếc điện thoại
thông minh.
VnExpress
Chuyên mục Podcast của VnExpres với nhiều thông tin hay, tiềm năng đểs
thu phí. Tuy nhiên nếu phát triển để thu phí trang này cần tăng cường thêm
11
những thông tin thời sự nóng hổi được cập nhật từng phút như lâu nay độc giả
vẫn theo dõi trên trang báo. Bên cạnh đó phải mang đến cách tiếp cận theo chiều
sâu cho mỗi thông tin, mỗi vấn đề nảy sinh trong hội. Mỗi bài viết đều phải
là một vấn đề nóng hổi, được quan tâm hay khởi nguồn từ những câu chuyện nhỏ
mang đậm hơi thở cuộc sống. Kèm với đó cần chú trọng xây dựng những dữ
liệu, biểu đồ, hình ảnh minh hoạ để nội dung sinh động hơn giúp cho độc giả có
cái nhìn trực quan hơn.
Qua thực tế thể thấy để thể thu phí người đọc online thành công.
Mỗi một tờ báo điện tử phải làm được 2 yếu tố quan trọng: Có mức phí phù hợp
với các gói linh hoạt và có nội dung đặc biệt mang tính độc quyền, chuyên biệt.
Để có thể duy trì hình thức đọc báo thu phí này, các báo phải đầu tư những tuyến
nội dung đặc biệtđộc quyền,sức thu hút bạn đọc cao. Thu phí báo điện tử
online là chuyện tất yếu của xu thế thời nay. Thu phí vừa để các cơ quan báo chí
có ngân sách cải tiến nội dung, duy trì phát triển đồng thời làm hài lòng bạn đọc.
Sẽ rất nhiều khó khăn, thử thách đối với các tờ báo điện tử thực hiện thu phí
trước nhưng đó sứ mạng mở đường cho một xu hướng mới về báo chí truyền
thông truyền thông tại nước ta hiện nay.
2.2 Doanh thu từ hoạt động liên kết
Mỗi doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh, bên cạnh việc giúp khách
hàng biết về loại hình kinh doanh còn phải gây được ấn tượng mạnh mẽ để thúc
đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Báo chí một kênh thông
tin quan trọng giúp liên kết với các tổ chức, các doanh nghiệp trong hội tiếp
cận công chúng quảng bá, xây dựng thương hiệu,….
Việc sử dụng các dịch vụ truyền thông, quảng của báo chí để đăng tải
thông tin với chi phí phù hợp hiện đang được các chủ đầu tư, doanh nghiệp
12
hướng tới với mong muốn mang sản phẩm, thương hiệu của công ty đến gần với
người tiêu dùng hơn.
Hiện nay các hoạt động liên kết này diễn ra cùng sôi nổi, ngày càng
phổ biên trên các báo điện tử được nhiều người quan tâm.
(Quảng bá địa điểm ăn uống trên kênh 14.vn)
Bằng hoạt động liên kết với các doanh nghiệp này, báo chí sẽ tào ra một
nguồn thu mới giới thiệu các sản phẩm dịch vụ liên quan tới độc giả của
mình hình, đây thức kiếm tiền khá mới của các trang báo thông tin điện tử
hiện nay.
Hình thức liên kết, quảng cáo bán hàng này đã đem lại một nguồn thu
khôgn hề nhỏ cho các cơ quan báo chí hiện nay.
2.3 Hoạt động bảo trợ truyền thông
Đây là hoạt động nổi bật tại các đơn vị báo chí, mang lại khá nhiều nguồn
thu. Khách hàng của hoạt động này là các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức.
13
Bảo trợ truyền thông được sử dụng để đề cập đến hoạt động tài trợ, hỗ trợ
đăng tải các thông tin giới thiệu về sự kiện, chiến dịch tiếp thị, sản phẩm sắp ra
mắt nhằm lan tỏa thông tin để nhiều người biết đến và tham gia.
Báo chí thực hiện hoạt động bảo trợ truyền thông bằng việc đăng tải, đưa
thông tin của các doanh nghiệp, sản phẩm của họ lên các kênh chính thức báo
chí. Điều này giúp tăng sự uy tín của thông tin truyền thông đối với công chúng,
giúp tối ưu khả năng tiếp cận thông tin đến với nhiều đối tượng hơn, từ đó tăng
uy tín, thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp.
14
Đăng bài lên các trang báo điện tử, các kênh phát thanh, truyền hình sẽ
nhanh chóng giúp mọi người thể dễ dàng nắm chi phí dịch vụ truyền thông,
quảng cũng không quá cao so với quảng cáo . Trên thực tế , các nội dung
truyền thông, quảng theo yêu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp đã được thể
hiện khá gần với “tính báo chí” từ quan điểm tiếp cận đến cách thể hiện câu chữ.
Một bài báo phải đến những giá trị dễ dàng tiếp cận đối với người đọc.
Ví dụ: Báo Tuổi Trẻ Thủ Đônhà bảo trợ truyền thông cho chương trình
“Khởi Nghiệp Trẻ” hằng năm. Ngoài việc có thêm nguồn kinh tế, thì báo có hình
thức đẹp, hấp dẫn, nội dung phong phú, cập nhật được thông tin theo kịp thời
đại, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã làm tốt trách nhiệm của một tờ báo Đoàn, hướng
thanh niên tới những suy nghĩ lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động có ích,
bồi dưỡng khả năng tự bảo vệ trước những luồng thông tin xấu, độc hại; thực sự
người bạn gần gũi, thân thiết không thể thiếu đối với mỗi đoàn viên, thanh
niên.
15
Thế nhưng hoạt động kinh doanh này cũng đã để lại nhiều hậu quả xấu.
Do cám dỗ của đồng tiền nên các quan báo chí có thể làm mất đi những điều
thực tế, điều hướng dư luận sai, dẫn đến nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Chính vì vậy
trong bất một hoạt động bảo trợ truyền thông nào cũng sự đòi hỏi sự minh
bạch và khách quan của các nhà báo và cơ quan báo chí trong việc triển khai.
2.4 Mô hình tổ chức sự kiện
Đây là mô hình mới, mở rộng hơn kỹ năng và năng lực của người làm báo.
Xét một phương diện nào đó hình tổ chức sự kiện này rộng ra truyền
thông hơn là báo chí, tuy nhiên đây cũng là một trong những dịch vụ được các cơ
quan báo chí đưa vào và đang thực hiện.
(Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện Hội Báo toàn quốc)
Các sự kiện của báo chí sẽ chủ yếu xoay quanh các sự kiện quan trọng của
đất nước, các sự kiện gặp gỡ nghệ sĩ, diễn viên, nhà văn,….. phù hợp với sở
thích của nhiều nhóm công chúng. Ngoài ra, để nâng cao nguồn thu, các cơ quan
báo chí đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để tổ chức các sự kiện. Tổ
16
chức sự kiện giúp báo chí thêm thu nhập để duy trì phát triển, còn doanh
nghiệp khi hợp tác tổ chức sự kiện với báo chí sẽ có những lợi ích sau đây:
Báo chí phương tiện truyền thông, đem thông tin sản phẩm của doanh
nghiệp đến với công chúng. Khi một doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác với báo
chí truyền thông tổ chức một event thì họ sẽ nâng cao vị thế thương hiệu, hiệu
quả cao trong định vị thương hiệu trong lòng công chúng. Có thể nói hợp tác với
báo chí truyền thông bằng 1 sự kiện là cầu nối gần hơn cho sản phẩm của doanh
nghiệp với đối tượng khách hàng mà họ hướng tới.
(Đài PPTH Thái Nguyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức festival
trà để quảng bá thương hiệu Trà Thái Nguyên)
Thêm vào đo, hợp tác tổ chức sự kiện với báo chí sẽ tăng độ tin cậy cho
doanh nghiệp. Đây là điều hiển nhiên, vì khi một sản phẩm, một thương hiệu
có một sự kiện lớn được đăng trên báo chắc chắn sẽ tạo độ tin cậy cao và thu
hút khách hàng đông đảo.
17
Không những thế, thông qua sự kiện hợp tác với báo chí, doanh nghiệp sẽ
có nhiều hội rộng mở cho việc hợp tác đối với các đối tác tiềm năng, để phát
triển và mở rộng mô hình, thị trường kinh doanh.
Sự kiện hợp tác với báo chí sẽ tạo được hiệu ứng lan truyền thông qua các
mạng hội như facebook, youtube,…Từ đó doanh nghiệp lại một bước đi
gần hơn để thuận lợi tiếp cận khách hàng.
Hiện nay đã nhiều quan báo chí cũng coi tổ chức sự kiện một
phần quan trọng cho một chiến lược bền vững nhằm tạo doanh thu từ độc giả.
Hơn một phần tư các đơn vị xuất bản tin rằng sự kiện là nguồn doanh thu sẽ tăng
nhiều nhất trong vài năm tới, thậm chí lên đến 42% cho các đơn vị xuất bản tập
trung vào thông tin kinh tế.
IV. CÁC ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH BÁO CHÍ
4.1 Các phương hướng điều chỉnh về nội dung
Phương hướng đầu tiên về nội dung đối với các quan báo chí. Để tăng
thêm nguồn thu từ nội dung, các quan báo chí cần đổi mới nâng cao chất
lượng thông tin độc quyền, mạnh dạn đầu tư để mở rộng đối tượng bạn đọc.
Cần làm tốt các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nội dung để đáp ứng
thực hiện liên tục của . Việc cung cấp nội dung trực tuyến với giá trịthu phí
duy nhất hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của độc giả. Đối
với lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, cần nỗ lực hoàn thiện cuộc cách mạng
kỹ thuật số của đội ngũ biên tập, trau dồi một đội ngũ truyền thông kiểu mới với
tính chuyên nghiệp và tư duy Internet, đồng thời tận dụng tối đa công nghệ trong
việc trình bày bài viết nhiều nhất có thể.
18
Còn đối với các tờ báo địa phương, họ sử dụng lợi thế về khả năng cập
nhật nhanh chóng, đưa tin những việc nhỏ với “thái độ lớn”, đồng thời xây dựng
đủ thông tin phục vụ địa phương để tạo ra giá trị không thể thay thế cho độc giả.
Vấn đề cốt lõi là các cơ quan báo chí cần bám sát tôn chỉ, mục đích, nỗ lực
vươn lên không ngừng đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sản
phẩm báo chí. Cần nhận thức sâu sắc rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào thì “nội
dung vẫn là trái tim của báo chí”.
4.2 Tư cách thành viên của độc giả trả tiền
Không được coi độc giả “những chú cừu non” không cố gắng thiết
lập mối liên hệ với người đọc, thì mối quan hệ giữa tờ báo độc giả sẽ luôn
một giao dịch, không sự “dính chặt” nào cả độc giả sẽ chuyển sang lựa
chọn những tờ báo khác có nội dung chuyên sâu hơn.
Báo chí cần thay đổi quan niệm. Báo chí hãy coi độc giả là những cá nhân
có cá tính và nhu cầu giao tiếp độc đáo, đồng thời đối xử với độc giả trả phí bằng
các hoạt động dựa trên thành viên. thể làm tốt việc này bằng sử dụng email
để tham khảo ý kiến, thường xuyên tổ chức các hoạt động tăng khả năng tiếp
cận, hoặc các cuộc phỏng vấn chi tiết.
Cố gắng biến người dùng trả tiền thành “người hâm mộ” sử dụng sự
chia sẻ tích cực của độc giả để mở rộng mức độ phổ biến, sau đó thu hút nhiều
sự chú ý, đăng ký và thậm chí là thanh toán của người dùng.
4.2 Nâng cao kỹ năng, năng lực, đạo đức người làm báo
Khi các quan báo chí bị áp lực quá nóng gắt của “chuyện cơm áo gạo
tiền” thì sự khách quan, chính trực, công tâm dễ bị lệch. Cần tránh tình trạng
để người làm báo bị cám dỗ, mất đi thế làm nghề, tờ báo mất đi vị thế trong
lòng bạn đọc. Bản thân người làm báo được quan tâm, được trả thù lao xứng
19
đáng sẽ thêm động lực cho ra đời những tác phẩm hay. Đừng để báo chí bị bám
bụi thị trường, bị cám dỗ mà bẻ cong ngòi bút.
Cần quan tâm hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ người làm
báo. Cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại các cơ quan báo chí, hoạt động
thực hiện luật pháp về báo chí. Kiểm tra lại bộ máy, tổ chức cấu hoạt động
của các quan, để sắp xếp lại sao cho hợp lí. Hiện nay, nhà báo không chỉ biết
viết tin bài mà phải nâng cao các kĩ năng, kiến thức nghề nghiệp để đáp ứng thời
kì công nghệ số. Mỗi nhà báo phải biết làm thế nào để cho sản phẩm báo chí của
mình có thể nhìn nghe được, thấy được cảm nhận được bằng nhiều hình thức
khác nhau.
Để làm được điều đó, mỗi tòa soạn cần xây dựng cho mình một tổ chức
vững mạnh, chuẩn người chuẩn việc; quy trình sản xuất tin bài nhanh, chuẩn,
liên thông linh hoạt giữa các loại hình báo trong tòa soạn hội tụ, có sự hỗ trợ gắn
kết để cùng nhau phát triển hài hòa.
Tháo gỡ khó khăn cho các quan báo chí chính phát huy sức mạnh
đoàn kết nội bộ; đổi mới xây dựng hình báo chí phát triển theo hướng tổ
hợp truyền thông đa phương tiện với các sản phẩm báo chí đa dạng, chất
lượng; tổ chức các hình công ty truyền thông trực thuộc báo, các chức
năng tổ chức sự kiện, hội thảo, các giải báo chí, các hội chợ truyền thông... để từ
đó báo vừa có nguồn thu, vừa nâng cao vị thế nhất định trong xã hội.
20
| 1/22

Preview text:

HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN TIỂU LUẬN
Học Phần: Lý Luận Và Thực Tiễn Truyền Thông Đương Đại
ĐỀ TÀI: VẤN ĐỀ KINH DOANH BÁO CHÍ TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
Sinh viên thực hiện: Mã học viên: Lớp:
Giảng viên hướng dẫn:
H Nô i, 2022 MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU..........................................................................................................3
B. NỘI DUNG.......................................................................................................5
I. CÁC KHÁI NIỆM............................................................................................5
1.1 Khái niệm truyền thông.............................................................................5
1.2 Khái niệm về báo chí..................................................................................6
2.3 Khái niệm về kinh doanh báo chí truyền thông.......................................7
II. MỘT SỐ HÌNH THỨC KINH DOANH BÁO CHÍ NỔI BẬT TẠI VIỆT
NAM HIỆN NAY..................................................................................................7
2.1 Mô hình triển khai phần mềm thu phí báo điện tử.................................7
2.2 Doanh thu từ hoạt động liên kết..............................................................11
2.3 Hoạt động bảo trợ truyền thông..............................................................13
2.4 Mô hình Tổ chức sự kiện..........................................................................15
IV. CÁC ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH BÁO CHÍ.................................................................................17
4.1 Các phương hướng điều chỉnh về nội dung............................................17
4.2 Tư cách thành viên của độc giả trả tiền..................................................18
4.2 Nâng cao kỹ năng, năng lực, đạo đức người làm báo............................18
C. KẾT LUẬN....................................................................................................20
D. TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................21 A. MỞ ĐẦU
Truyền thông ra đời ngay từ khi có sự xuất hiện của con người, phục vụ
cho nhu cầu giao tiếp của xã hội. Báo chí là một trong những phương tiện truyền
thông hiệu quả và phát huy vai trò trong việc truyền tải thông tin tới đại chúng.
Trải qua 97 mùa hoa đến nay, báo chí nước nhà dưới ngọn cờ của Đảng đã
trải qua nhiều phút thăng trầm cùng lịch sử dân tộc, phát triển ngày càng lớn
mạnh, phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam dân chủ
cộng hòa. Có thể thấy báo chí đã và đang, sẽ tiếp tục phát huy những giá trị lớn
lao vì lợi ích quốc gia. Nhìn lại chặng đường vẻ vang, gian nan và đầy tự hào ấy,
báo chí đã làm tốt những trọng trách cao cả được Đảng, Nhà nước giao phó. Báo
chí cũng nỗ lực phát triển theo từng giai đoạn, thời kì của đất nước. Từ những tờ
báo in truyền thống, đến thời kì có phát thanh truyền hình, đặc biệt nhất là bước
vào thời kì 4.0 khi cả thế giới chuyển mình sang giai đoạn toàn cầu hóa, báo chí
số hóa nội dung cho ra đời nhiều hình thức khác nhau, phục vụ cho công chúng trên đa nền tảng.
Với nhu cầu thiết yếu của xã hội ngày nay, đòi hỏi báo chí truyền thông
luôn phải thay đổi không ngừng để đáp ứng nhu cầu của đại chúng và không bị
tụt hậu. Muốn vậy thì ngành báo chí cần phải tạo ra được kinh tế. Kinh tế báo chí
sẽ tạo động lực phát triển cho báo chí truyền thông. Bởi nó đảm bảo nguồn lực
tài chính quan trọng đáp ứng để tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới thiết bị công
nghệ, mở mang thêm các nguồn thông tin, tài liệu, cũng như công tác đào tạo,
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ người làm báo. Thế nhưng,
kinh tế báo chí truyền thông cũng kéo theo một số mặt trái dẫn tới tình trạng
“thương mại hóa” báo chí. Đó là sự xuất hiện những sản phẩm báo chí thuần túy
hàng hóa. Các sản phẩm báo chí này ra đời vì thu lợi nhuận mà quên đi nhiệm vụ 3
thông tin tuyên truyền. Đem chức chức năng của báo chí để che đậy cho hoạt động kinh tế.
Trên thế giới, báo chí được xem là một ngành kinh tế, thậm chí là mũi
nhọn, siêu lợi nhuận. Theo thống kê của Viện Nghiên cứu báo chí Reuters (Đại
học Oxford) công bố năm 2019, 69% trong số 212 cơ quan báo chí lớn nhất ở 7
quốc gia đã áp dụng mô hình thu phí để cải tiến nội dung, tạo nguồn thu, duy trì
hoạt động và phát triển như: Wall Street Journal, New York Times (Mỹ),
Dagbladet (Na Uy), Handelsblatt (Đức), Financial Times Daily (Anh).
Tại Việt Nam báo chí là sản phẩm văn hóa, cũng là sản phẩm chính trị,
không thể bằng mọi giá để có nguồn thu. Do vậy, các cơ quan quản lý và các nhà
lãnh đạo, quản lý cơ quan báo chí phải xác định việc chủ động đề xuất, xây dựng
cơ chế, chính sách về kinh tế báo chí một cách khoa học, khả thi, phù hợp với xu
hướng phát triển truyền thông hiện đại. Hướng tói mục đích vừa đáp ứng được
chi phí sáng tạo nội dung, sau đó sử dụng lợi nhuận thu được để tái đầu tư và
phát triển định hướng lâu dài, mở rộng các thị phần và dịch vụ khác.
Kinh doanh báo chí ở nước ta hiện nay là một vấn đề mới, nóng bỏng,
được quan tâm và còn nhiều tranh cãi. Hiện tại các cơ quan báo ở Việt Nam chí
cũng đã áp dụng nhiều hình thức khác nhau để phát triển kinh doanh báo chí.
Tuy nhiên trong phạm vi thu hẹp của một tiểu luận, tác giả xin phép phân tích/
nghiên cứu về 5 hình thức kinh doanh nổi bật hiện nay:
1. Mô hình triển khai phần mềm thu phí báo điện tử
2. Doanh thu từ hoạt động liên kết (liên kết các doanh nghiệp/ gắn link) và Mô hình kinh doanh quảng cáo
3. Hoạt động bảo trợ truyền thông (sản xuất các sản phẩm truyền thông, vận
hành theo chiến dịch theo các đơn đặt hàng)
4. Mô hình Tổ chức sự kiện 4 B. NỘI DUNG I. CÁC KHÁI NIỆM
1.1 Khái niệm truyền thông
Truyền thông ra đời và xuất hiện với loài người cùng các hiện tượng xã
hội khác nhau. Hoạt động truyền thông có vai trò quan trọng, không thể thiếu
gắn với sự phát triển của xã hội, của đất nước. Có nhiều yếu tố tác động, cá thể
liên quan khác nhau. Nên khi nói về truyền thông đã có rất nhiều khái niệm và
định nghĩa khác nhau như:
Theo John R. Hober ( 1954 ), truyền thông là quá trình trao đổi tư duy
hoặc ý tưởng bằng lời
Martin P. Adelsm thì cho rằng , truyền thông là quá trình liên tục , qua đó
chúng ta hiểu được người khác và làm cho người khác hiểu được chúng ta . Đó
là một quá trình luôn thay đổi , biến chuyển và ứng phó với tình huống .
Còn theo quan niệm của Dean C. Barnlund
(1964) , truyền thông là quá
trình liên tục nhằm làm giảm độ không rõ ràng để có thể có hành vi hiệu quả hơn.
Theo Frank Dance ( 1970), truyền thông là quá trình làm cho cái trước
đây là độc quyền của một hoặc vài người trở thành cái chung của hai hoặc nhiều người.
Theo S. Sschaehter, truyền thông là một quá trình mà qua đó quyền lực
được thể hiện và tính độc quyền tăng lên.
Từ các quan niệm về truyền thông như trên, có thể rút khái niệm truyền
thông như sau: Truyền thông chính là quá trình trao đổi và tương tác các thông 5
tin giữa hai người hoặc nhiều người với nhau để tăng sự hiểu biết, nhận thức.
Hoặc có thể hiểu truyền thông chính là những sản phẩm do chính con người tạo
ra là động thực thúc đẩy sự phát triển của xác hội.
1.2 Khái niệm về báo chí
Từ khi ra đời đến nay, báo chí trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, phát triển
khách nhau. Cũng có rất nhiều quan niệm về báo chí, theo nghiên cứu, dưới đây
là một số khái niệm liên quan đến báo chí:
Theo Wikipedia: “Báo”, hay gọi đầy đủ là báo chí xuất phát từ 2 từ “báo”-
thông báo, và “chí”- ghi lại. Hiểu một cách khái quát là những xuất bản định kỳ
nhằm báo cáo về các sự vật, hiện tượng hay con người nổi bật mà xã hội quan tâm.
Theo Điều 3 Luật Báo chí 2016: Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự
kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh,
được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công
chúng qua các loại hình báo in, báo nói, báo viết hay báo điện tử.
Theo PGS. TS Nguyễn Văn Dững: Báo chí được hiểu là phương tiện thông
báo , thông tin về những sự việc mới diễn ra hàng ngày cho nhiều người biết .
Báo chí là phương tiện thông tin thời sự, phương tiện giao tiếp xã hội; là diễn
đàn cung cấp , trao đổi và chia sẻ thông tin công khai.
Theo giáo trình nghiệp vụ Báo chí của trường Tuyên Huấn Trung Ương.
báo chí được coi là “ những tư liệu sinh hoạt tinh thần nhằm thông tin và nói rõ
về những sự kiện thời sự đã và đang diễn ra cho một nhóm đối tượng nhất định ,
nhằm mục đích nhất định , xuất bản định kỳ , đều đặn ” Tuy nhiên , quan niệm
này chỉ mới nhìn bề ngoài - sản phẩm báo chí , có thể nhìn thấy mà chưa phản 6
ánh được những thuộc tính , những mối quan hệ bản chất phức tạp bên trong của
hiện tượng xã hội này .
Từ những quan điểm khác nhau về báo chí có thể hiểu: Báo chí là một
công cụ nhằm cung cấp thông tin chính. Đồng thời phản hồi ý kiến về các vấn đề
của công chúng. Báo chí không phải lúc nào cũng chỉ giới hạn ở tìm kiếm và
truyền tải thông tin. Truyền thông báo chí có thể mở rộng sang các hình thức
khác như văn học và điện ảnh.
2.3 Khái niệm về kinh doanh báo chí truyền thông
Dường như tất cả các cơ quan báo chí đang đứng trước một thách thức
quan trọng, làm thế nào để đưa ra được những chiến lược kinh doanh, những mô
hình sản phẩm, những giá trị khác biệt nào để có thể tồn tại và phát triển.
Sự phát triển kinh tế báo chí một mặt mang lại nguồn lực tài chính quan
trọng, đảm bảo cho sự tiếp tục phát triển, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới
thiết bị kỹ thuật công nghệ, mở mang thêm các nguồn thông tin, tài liệu, cũng
như công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người làm báo.
Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, của các công nghệ
thông tin và truyền thông mới vừa tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí, nhưng
cũng vừa là thách thức không nhỏ đối với các cơ quan truyền thông trong giai
đoạn hiện nay, đặc biệt trong việc nghiên cứu phát triển các mô hình kinh doanh
mới, để bắt nhịp được với sự phát triển chung của lĩnh vực báo chí truyền thông thế giới.
Tóm lại có thể hiểu, Kinh doanh báo chí (Kinh tế báo chí) là hoạt động
kinh tế của cơ quan báo chí trong quá trình sử dụng con người, cơ sở vật chất, kĩ
thuật , tài chính…để đi đến hiệu quả tối đa mà cơ quan báo chí nói riêng và
công nghiệp truyền thông nói chung mà các cơ quan có thể đạt được. 7
II. MỘT SỐ HÌNH THỨC KINH DOANH BÁO CHÍ NỔI BẬT TẠI VIỆT NAM HIỆN NAY
2.1 Mô hình triển khai phần mềm thu phí báo điện tử
Ngày nay, trong thời kỹ thuật số và online, có thể nói rằng việc thu phí đọc
báo điện tử là một xu hướng của báo chí Việt Nam nói riêng và báo chí thế giới
nói chung. Tại nước ta hiện nay đã có một số các cơ quan báo chí áp dụng việc
thu phí người đọc trên nền tảng số. Đây là hình thức thu phí mới nổi và phổ biến
đối với bạn đọc, đọc thông tin trên báo điện tử mà họ muốn.
Các tờ báo điện tử triển khai nhiều cách để thu phí người đọc, gồm có một số cách thức sau:
- Theo tin bài (đọc bài nào trả phí bài đó)
- Thu theo thời gian (tháng/ quý)…
- Cho người ta đọc miễn phí thời gian đầu hay một số lượng tin bài nhất định
trước khi chuyển sang thu phí.
- Cho đọc miễn phí các nội dung cơ bản, chỉ thu phí những bài hay chuyên mục đặc biệt.
- Cho phép bạn đọc đọc đoạn đầu của bài báo. Ẩn đoạn nội dung còn lại, nếu
đăng kí là đối tượng trả phí sẽ đọc được nội dung bị ẩn
Trên thực tế một số nền tảng đã thu phí người dùng tại Việt Nam, muốn sử
dụng dịch vụ truyền thông của họ, công chúng phải đầu tư một khoản tiền để chi
trả cho các dịch vụ truyền thông, một số nền tảng thu hiện nay có thể kể đến:
Netflix thực hiện thu phí xem phim, Spotify cũng thu phí người sử dụng và cả
nền tảng Podcast để nghe,... Nhu cầu của công chúng tăng cao, vì vậy việc trả
phí cho các nền tảng này là vô cùng chính đáng. Minh chứng là hầu hết những
người có mức thu nhập vừa và cao, thậm chí là thu nhập thấp cũng không ngần 8
ngại chi trả để tiếp nhận những nội dung mà họ mong muốn trải nhiệm. Dưới
đây là một số các cơ quan báo chí, thực hiện thu phí phần mềm báo điện tử:
Vietnamnet thu phí người đọc bằng việc triển khai Vietnamnet premium
Vietnamnet đã triển khai Vietnamnet premium để thu phí người đọc online
của tờ báo này. Tuy nhiên mới đầu, hoạt động này đã không thành công do thói
quen đọc báo điện tử miễn phí lâu nay của độc giả kéo theo việc thu phí là không
hề dễ dàng. Vietnamnet đã nhận về nhiều ý kiến trái chiều về việc thu phí bạn
đọc. Tuy nhiên sau một thời gian cố gắng lắng nghe góp ý để cải thiện nội dung
chuyên biệt, phù hợp chất lượng thu phí thì trang báo này cũng tung ra các bài
báo chất lượng, đúng tầm, để độc giả tìm thấy những giá trị riêng bên cạnh tin
tức và không bị làm phiền bởi thông tin quảng cáo. Còn những người cầm bút có
thể được thực hiện những bài báo chất lượng ngày càng cao phục vụ tối đa nhu cầu của độc giả. 9 Báo Người Lao Động
Báo Người Lao Động ra mắt đã trở thành tờ báo mới nhất và hiếm hoi ở
Việt Nam hiện nay áp dụng thu phí đọc báo điện tử. Chỉ với 100.000 đồng, độc
giả được quyền truy cập không giới hạn chuyên mục này suốt 30 ngày. Có nhiều
gói khác nhau để độc giả tùy chọn, kể cả trả phí theo từng bài. Độc giả không
đăng ký thuê bao vẫn tiếp tục được đọc miễn phí tin - bài trên nld.vn, trừ chuyên
mục “Dành cho bạn đọc VIP”. Cách thức đăng ký và thanh toán rất đơn giản, an
toàn thông qua sự hợp tác kỹ thuật với VCCorp, NAPAS và MoMo.
Cổng thu phí báo điện tử là những sản phẩm báo chí bao gồm những bài
viết chuyên sâu, chất lượng và phù hợp với từng nhóm độc giả. Gồm 4 nhóm nội
dung chính: Y tế, Việc làm, Doanh nghiệp, Hồ sơ tư liệu. 10
Các sản phẩm báo chí điện tử với hình thức được trình bày hiện đại, nội
dung phong phú, chất lượng sẽ được chuyển đến tận tay bạn đọc trả phí thông
qua các kênh như: tin nhắn SMS, Zalo, Email (gửi Newsletter chi tiết)..., thay vì
phải tự vào trang để tìm đọc.
Báo Người Lao Động điện tử cũng mới ra mắt chuyên trang Podcast, vận
hành tại địa chỉ https://podcast.nld.com.vn/. Gồm 5 chuyên mục chính: Sau giờ
làm, Giới trẻ, Cầu vồng hạnh phúc, Bàn tròn phái đẹp và Điểm tin 247.
Với 5 chuyên mục này, bạn đọc sẽ dễ dàng tiếp cận những thông tin chính
thống, những câu chuyện đời sống ở bất cứ nơi đâu thông qua chiếc điện thoại thông minh. VnExpress
Chuyên mục Podcast của VnExpress với nhiều thông tin hay, tiềm năng để
thu phí. Tuy nhiên nếu phát triển để thu phí trang này cần tăng cường thêm 11
những thông tin thời sự nóng hổi được cập nhật từng phút như lâu nay độc giả
vẫn theo dõi trên trang báo. Bên cạnh đó phải mang đến cách tiếp cận theo chiều
sâu cho mỗi thông tin, mỗi vấn đề nảy sinh trong xã hội. Mỗi bài viết đều phải
là một vấn đề nóng hổi, được quan tâm hay khởi nguồn từ những câu chuyện nhỏ
mang đậm hơi thở cuộc sống. Kèm với đó là cần chú trọng xây dựng những dữ
liệu, biểu đồ, hình ảnh minh hoạ để nội dung sinh động hơn giúp cho độc giả có cái nhìn trực quan hơn.
Qua thực tế có thể thấy để có thể thu phí người đọc online thành công.
Mỗi một tờ báo điện tử phải làm được 2 yếu tố quan trọng: Có mức phí phù hợp
với các gói linh hoạt và có nội dung đặc biệt mang tính độc quyền, chuyên biệt.
Để có thể duy trì hình thức đọc báo thu phí này, các báo phải đầu tư những tuyến
nội dung đặc biệt và độc quyền, có sức thu hút bạn đọc cao. Thu phí báo điện tử
online là chuyện tất yếu của xu thế thời nay. Thu phí vừa để các cơ quan báo chí
có ngân sách cải tiến nội dung, duy trì phát triển đồng thời làm hài lòng bạn đọc.
Sẽ có rất nhiều khó khăn, thử thách đối với các tờ báo điện tử thực hiện thu phí
trước nhưng đó là sứ mạng mở đường cho một xu hướng mới về báo chí truyền
thông truyền thông tại nước ta hiện nay.
2.2 Doanh thu từ hoạt động liên kết
Mỗi doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh, bên cạnh việc giúp khách
hàng biết về loại hình kinh doanh còn phải gây được ấn tượng mạnh mẽ để thúc
đẩy khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Báo chí là một kênh thông
tin quan trọng giúp liên kết với các tổ chức, các doanh nghiệp trong xã hội tiếp
cận công chúng quảng bá, xây dựng thương hiệu,….
Việc sử dụng các dịch vụ truyền thông, quảng bá của báo chí để đăng tải
thông tin với chi phí phù hợp hiện đang được các chủ đầu tư, doanh nghiệp 12
hướng tới với mong muốn mang sản phẩm, thương hiệu của công ty đến gần với người tiêu dùng hơn.
Hiện nay các hoạt động liên kết này diễn ra vô cùng sôi nổi, ngày càng
phổ biên trên các báo điện tử được nhiều người quan tâm.
(Quảng bá địa điểm ăn uống trên kênh 14.vn)
Bằng hoạt động liên kết với các doanh nghiệp này, báo chí sẽ tào ra một
nguồn thu mới là giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ liên quan tới độc giả của
mình hình, đây là thức kiếm tiền khá mới của các trang báo thông tin điện tử hiện nay.
Hình thức liên kết, quảng cáo bán hàng này đã đem lại một nguồn thu
khôgn hề nhỏ cho các cơ quan báo chí hiện nay.
2.3 Hoạt động bảo trợ truyền thông
Đây là hoạt động nổi bật tại các đơn vị báo chí, mang lại khá nhiều nguồn
thu. Khách hàng của hoạt động này là các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức. 13
Bảo trợ truyền thông được sử dụng để đề cập đến hoạt động tài trợ, hỗ trợ
đăng tải các thông tin giới thiệu về sự kiện, chiến dịch tiếp thị, sản phẩm sắp ra
mắt nhằm lan tỏa thông tin để nhiều người biết đến và tham gia.
Báo chí thực hiện hoạt động bảo trợ truyền thông bằng việc đăng tải, đưa
thông tin của các doanh nghiệp, sản phẩm của họ lên các kênh chính thức báo
chí. Điều này giúp tăng sự uy tín của thông tin truyền thông đối với công chúng,
giúp tối ưu khả năng tiếp cận thông tin đến với nhiều đối tượng hơn, từ đó tăng
uy tín, thương hiệu cho sản phẩm của doanh nghiệp. 14
Đăng bài lên các trang báo điện tử, các kênh phát thanh, truyền hình sẽ
nhanh chóng giúp mọi người có thể dễ dàng nắm chi phí dịch vụ truyền thông,
quảng bá cũng không quá cao so với quảng cáo . Trên thực tế , các nội dung
truyền thông, quảng bá theo yêu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp đã được thể
hiện khá gần với “tính báo chí” từ quan điểm tiếp cận đến cách thể hiện câu chữ.
Một bài báo phải đến những giá trị dễ dàng tiếp cận đối với người đọc.
Ví dụ: Báo Tuổi Trẻ Thủ Đô là nhà bảo trợ truyền thông cho chương trình
“Khởi Nghiệp Trẻ” hằng năm. Ngoài việc có thêm nguồn kinh tế, thì báo có hình
thức đẹp, hấp dẫn, nội dung phong phú, cập nhật được thông tin theo kịp thời
đại, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã làm tốt trách nhiệm của một tờ báo Đoàn, hướng
thanh niên tới những suy nghĩ lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động có ích,
bồi dưỡng khả năng tự bảo vệ trước những luồng thông tin xấu, độc hại; thực sự
là người bạn gần gũi, thân thiết không thể thiếu đối với mỗi đoàn viên, thanh niên. 15
Thế nhưng hoạt động kinh doanh này cũng đã để lại nhiều hậu quả xấu.
Do cám dỗ của đồng tiền nên các cơ quan báo chí có thể làm mất đi những điều
thực tế, điều hướng dư luận sai, dẫn đến nhiều hệ luỵ nghiêm trọng. Chính vì vậy
trong bất kì một hoạt động bảo trợ truyền thông nào cũng có sự đòi hỏi sự minh
bạch và khách quan của các nhà báo và cơ quan báo chí trong việc triển khai.
2.4 Mô hình tổ chức sự kiện
Đây là mô hình mới, mở rộng hơn kỹ năng và năng lực của người làm báo.
Xét ở một phương diện nào đó mô hình tổ chức sự kiện này rộng ra là truyền
thông hơn là báo chí, tuy nhiên đây cũng là một trong những dịch vụ được các cơ
quan báo chí đưa vào và đang thực hiện.
(Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện Hội Báo toàn quốc)
Các sự kiện của báo chí sẽ chủ yếu xoay quanh các sự kiện quan trọng của
đất nước, các sự kiện gặp gỡ nghệ sĩ, diễn viên, nhà văn,….. phù hợp với sở
thích của nhiều nhóm công chúng. Ngoài ra, để nâng cao nguồn thu, các cơ quan
báo chí đã phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp để tổ chức các sự kiện. Tổ 16
chức sự kiện giúp báo chí có thêm thu nhập để duy trì phát triển, còn doanh
nghiệp khi hợp tác tổ chức sự kiện với báo chí sẽ có những lợi ích sau đây:
Báo chí là phương tiện truyền thông, đem thông tin sản phẩm của doanh
nghiệp đến với công chúng. Khi một doanh nghiệp mà sẵn sàng hợp tác với báo
chí truyền thông tổ chức một event thì họ sẽ nâng cao vị thế thương hiệu, hiệu
quả cao trong định vị thương hiệu trong lòng công chúng. Có thể nói hợp tác với
báo chí truyền thông bằng 1 sự kiện là cầu nối gần hơn cho sản phẩm của doanh
nghiệp với đối tượng khách hàng mà họ hướng tới.
(Đài PPTH Thái Nguyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức festival
trà để quảng bá thương hiệu Trà Thái Nguyên)
Thêm vào đo, hợp tác tổ chức sự kiện với báo chí sẽ tăng độ tin cậy cho
doanh nghiệp. Đây là điều hiển nhiên, vì khi một sản phẩm, một thương hiệu mà
có một sự kiện lớn và được đăng trên báo chắc chắn sẽ tạo độ tin cậy cao và thu
hút khách hàng đông đảo. 17
Không những thế, thông qua sự kiện hợp tác với báo chí, doanh nghiệp sẽ
có nhiều cơ hội rộng mở cho việc hợp tác đối với các đối tác tiềm năng, để phát
triển và mở rộng mô hình, thị trường kinh doanh.
Sự kiện hợp tác với báo chí sẽ tạo được hiệu ứng lan truyền thông qua các
mạng xã hội như facebook, youtube,…Từ đó doanh nghiệp lại có một bước đi
gần hơn để thuận lợi tiếp cận khách hàng.
Hiện nay đã có nhiều cơ quan báo chí cũng coi tổ chức sự kiện là một
phần quan trọng cho một chiến lược bền vững nhằm tạo doanh thu từ độc giả.
Hơn một phần tư các đơn vị xuất bản tin rằng sự kiện là nguồn doanh thu sẽ tăng
nhiều nhất trong vài năm tới, thậm chí lên đến 42% cho các đơn vị xuất bản tập
trung vào thông tin kinh tế.
IV. CÁC ĐỀ XUẤT PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH BÁO CHÍ
4.1 Các phương hướng điều chỉnh về nội dung
Phương hướng đầu tiên là về nội dung đối với các cơ quan báo chí. Để tăng
thêm nguồn thu từ nội dung, các cơ quan báo chí cần đổi mới và nâng cao chất
lượng thông tin độc quyền, mạnh dạn đầu tư để mở rộng đối tượng bạn đọc.
Cần làm tốt các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng nội dung để đáp ứng
thực hiện liên tục của thu phí. Việc có cung cấp nội dung trực tuyến với giá trị
duy nhất hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng chi trả của độc giả. Đối
với lĩnh vực truyền thông đa phương tiện, cần nỗ lực hoàn thiện cuộc cách mạng
kỹ thuật số của đội ngũ biên tập, trau dồi một đội ngũ truyền thông kiểu mới với
tính chuyên nghiệp và tư duy Internet, đồng thời tận dụng tối đa công nghệ trong
việc trình bày bài viết nhiều nhất có thể. 18
Còn đối với các tờ báo địa phương, họ sử dụng lợi thế về khả năng cập
nhật nhanh chóng, đưa tin những việc nhỏ với “thái độ lớn”, đồng thời xây dựng
đủ thông tin phục vụ địa phương để tạo ra giá trị không thể thay thế cho độc giả.
Vấn đề cốt lõi là các cơ quan báo chí cần bám sát tôn chỉ, mục đích, nỗ lực
vươn lên không ngừng đổi mới, cải tiến để nâng cao chất lượng các ấn phẩm, sản
phẩm báo chí. Cần nhận thức sâu sắc rằng trong bất cứ hoàn cảnh nào thì “nội
dung vẫn là trái tim của báo chí”.
4.2 Tư cách thành viên của độc giả trả tiền
Không được coi độc giả là “những chú cừu non” mà không cố gắng thiết
lập mối liên hệ với người đọc, thì mối quan hệ giữa tờ báo và độc giả sẽ luôn là
một giao dịch, không có sự “dính chặt” nào cả và độc giả sẽ chuyển sang lựa
chọn những tờ báo khác có nội dung chuyên sâu hơn.
Báo chí cần thay đổi quan niệm. Báo chí hãy coi độc giả là những cá nhân
có cá tính và nhu cầu giao tiếp độc đáo, đồng thời đối xử với độc giả trả phí bằng
các hoạt động dựa trên thành viên. Có thể làm tốt việc này bằng sử dụng email
để tham khảo ý kiến, thường xuyên tổ chức các hoạt động tăng khả năng tiếp
cận, hoặc các cuộc phỏng vấn chi tiết.
Cố gắng biến người dùng trả tiền thành “người hâm mộ” và sử dụng sự
chia sẻ tích cực của độc giả để mở rộng mức độ phổ biến, sau đó thu hút nhiều
sự chú ý, đăng ký và thậm chí là thanh toán của người dùng.
4.2 Nâng cao kỹ năng, năng lực, đạo đức người làm báo
Khi các cơ quan báo chí bị áp lực quá nóng gắt của “chuyện cơm áo gạo
tiền” thì sự khách quan, chính trực, công tâm dễ bị xô lệch. Cần tránh tình trạng
để người làm báo bị cám dỗ, mất đi tư thế làm nghề, tờ báo mất đi vị thế trong
lòng bạn đọc. Bản thân người làm báo được quan tâm, được trả thù lao xứng 19
đáng sẽ thêm động lực cho ra đời những tác phẩm hay. Đừng để báo chí bị bám
bụi thị trường, bị cám dỗ mà bẻ cong ngòi bút.
Cần quan tâm hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ người làm
báo. Cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát lại các cơ quan báo chí, hoạt động
thực hiện luật pháp về báo chí. Kiểm tra lại bộ máy, tổ chức cơ cấu hoạt động
của các cơ quan, để sắp xếp lại sao cho hợp lí. Hiện nay, nhà báo không chỉ biết
viết tin bài mà phải nâng cao các kĩ năng, kiến thức nghề nghiệp để đáp ứng thời
kì công nghệ số. Mỗi nhà báo phải biết làm thế nào để cho sản phẩm báo chí của
mình có thể nhìn nghe được, thấy được và cảm nhận được bằng nhiều hình thức khác nhau.
Để làm được điều đó, mỗi tòa soạn cần xây dựng cho mình một tổ chức
vững mạnh, chuẩn người chuẩn việc; quy trình sản xuất tin bài nhanh, chuẩn,
liên thông linh hoạt giữa các loại hình báo trong tòa soạn hội tụ, có sự hỗ trợ gắn
kết để cùng nhau phát triển hài hòa.
Tháo gỡ khó khăn cho các cơ quan báo chí chính là phát huy sức mạnh
đoàn kết nội bộ; đổi mới và xây dựng mô hình báo chí phát triển theo hướng tổ
hợp truyền thông đa phương tiện với các sản phẩm báo chí đa dạng, có chất
lượng; tổ chức các mô hình công ty truyền thông trực thuộc báo, có các chức
năng tổ chức sự kiện, hội thảo, các giải báo chí, các hội chợ truyền thông... để từ
đó báo vừa có nguồn thu, vừa nâng cao vị thế nhất định trong xã hội. 20