Vận dụng cặp phạm trù chung và riêng - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Vận dụng cặp phạm trù chung và riêng - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRIẾẾT: Anh/ chị hãy v n d ậ ng c ụ p ph ặ m trù cái ạ
chung và cái riêng vào kinh doanh 1. Khái ni m ệ Cái riêng là ph m ạ trù triêết h c ọ dùng để chỉ m t ộ s ự v t, ậ m t hi ộ n t ệ ng, m ượ t quá trình riêng l ộ nhấết đ ẻ nh. ị Cái chung là ph m ạ trù triêết h c ọ dùng để chỉ nh ng ữ m t, ặ nh ng ữ thu c ộ tính, nh ng ữ yêếu tốế, nh ng ữ quan h …tốồn ệ t i ạ ph biêến ổ nhiêồu s ở v ự t, hi ậ n t ệ ng ượ Trong mốỗi sự v t
ậ , ngoài cái chung còn tốồn t i ạ cái đ n ơ nhấết, đó là ph m ạ trù triêết h c ọ dùng để chỉ nh ng ữ m t, ặ những thu c
ộ tính… chỉ tốồn t i ạ ở m t ộ sự v t, ậ m t ộ hi n ệ t ng
ượ nào đó mà khống đ c ượ l p ặ l i
ạ ở bấết kỳ sự v t, ậ hi n ệ t ng nào khác. ượ 2. Phép bi n ệ ch ng ứ duy v t ậ kh ng đ ẳ n
ị h rằồng,cái chung, cái riêng và cái đ n
ơ nhấết đêồu tốồn t i ạ khách quan, gi a ữ
chúng có mốếi quan hệ bi n ệ ch ng ứ v i ớ nhau. Điêồu đó th hi ể n ệ chốỗ: ở
Thứ nhấết, cái chung chỉ tốồn t i ạ trong cái riêng, thống qua cái riêng để bi u ể hi n ệ sự tốồn t i ạ c a ủ mình; cái chung khống tốồn t i bi ạ t l ệ p, tách r ậ i cái riêng. ờ
Thứ hai, cái riêng chỉ tốồn t i
ạ trong mốếi quan hệ v i ớ cái
chung, khống cso cái riêng tốồn t iđ ạ c ộ l p ậ tuy t ệ đốếi tách r i ờ cái chung.
Thứ ba, cái riêng là cái toàn b , ộ phong phú, đa d ng ạ h n
ơ cái chung; còn cái chung là cái bộ ph n ậ nh ng ư sấu sằếc, b n ả chấết h n ơ cái riêng. B i ở vì cái riêng là t ng ổ h p ợ c a ủ cái chung và cái đ n
ơ nhấết còn cái chung bi u ể hi n ệ tính ph ổ biêến, tính quy lu t c ậ a nhiêồu cái riêng. ủ Thứ t , ư cái chung và cái đ n ơ nhấết có thể chuy n ể hoá cho nhau trong nh ng ữ đk xác đ nh. ị Sở dĩ nh ư v y ậ là vì trong hi n ệ thực cái m i
ớ bao giờ cũng xuấết hi n ệ d i ướ d ng ạ cái đ n ơ
nhấết. Vêồ sau theo quy lu t, ậ cái m i ớ hoàn thi n ệ dấồn và thay
thêế cái cũ, trở thành cái chung, cái phổ biêến, nh ng ư vêồ sau n a, ữ khi khống phù h p ợ v i ớ điêồu ki n ệ m i
ớ mà bị mấết dấồn đi và trở thành cái đ n ơ nhấết. Nh v ư y ậ s ự chuy n ể hóa t cái ừ đ n ơ
nhấết thành cái chung là bi u ể hi n c ệ a quá ủ trình cái m i ra ớ đ i ờ thay thêế cái cũ. Ng c ượ l i ạ sự chuy n ể hoá t ừ cái chung thành cái đ n ơ nhấết là bi u ể hi n ệ c a
ủ quá trình cái cũ, cái lốỗi th i ờ bị ph đ ủ ịnh. 3. V n ậ d n ụ g cặp ph m
ạ trù cái chung-cái riêng vào kinh doanh
Khi xét đêến mố hình kinh doanh ở tấồm vi mố trong n c, ướ ta đã có nh ng
ữ loại mố hình riêng bi t ệ như ch , ợ t p ạ
hóa, siêu thị, trung tấm th ng ươ m i,… ạ và ở mốỗi lo i ạ hình kinh doanh khác nhau l i ạ tốồn t i ạ những s n ả ph m ẩ v i ớ nh ng ữ m c
ụ đích phục vụ khác nhau ( nhu yêếu ph m, ẩ myỗ ph m, ẩ
quấồn áo, y têế,…) , và nh ng ữ t p
ệ khách hàng khác nhau. Hay khi xét đêến nh ng ữ lo i
ạ hình cung cấếp cũng tốồn t i nh ạ ng lo ữ i ạ hình khác nhau nh cống ty ư TNHH, cống ty h p danh, ợ cống ty cổ phấồn, doanh nghi p
ệ tư nhấn,…Và kể cả con ng i ườ như giám đốếc, chủ ti m,
ệ nhấn viên, cống nhấn, b o ả v ,…cũng ệ
khác nhau. Và vì leỗ đó mà hình thành ở mốỗi mố hình kinh
doanh những cái riêng khác nhau khống lấỗn vào nhau. V y thì ậ cái chung tốồn t i ạ ở đấu gi a ữ nh ng
ữ cái riêng? Cái chung tốồn t i
ạ trong mốếi quan hệ gi a ữ nh ng ữ cái riêng, dù là ch , ợ siêu thị, hay trung tấm th ng ươ m i ạ thì m c ụ đích c a ủ cốết yêếu vấỗn là trao đ i
ổ hàng hóa giữa người mua và ng i ườ bán. Và hàng hóa khống ph i
ả là yêếu tốế chuyên bi t ệ c a ủ m t ộ mố hình kinh doanh, seỗ có nh ng ữ lo i
ạ mố hình kinh doanh cung cấếp chung m t ộ mặt hàng ( rau c , ủ trái cấy, n c, ướ s a, ữ th t, ị cá,….). H n ơ thêế n a, ữ tấết cả những lo i
ạ mố hình kinh doanh đêồu cấồn ph i ả có cơ cấếu tổ ch c, ứ đêồu ph i ả xấy d ng ự quy mố tổ ch c ứ phù
hợp, đêồu có nguốồn l c, chi ự
phí, vốến và doanh thu. Đúc kêết l i, ạ
ta có thể thấếy cái chung-cái riêng đêồu tốồn t i ạ và v n ậ hành bên trong hay ngoài c a ủ m t ộ s ự vất, s ự vi c ệ (c ụ th ể ở đấy là trong lĩnh v c
ự kinh doanh). Trong quá trình phát tri n ể c a ủ sự
vật, trong những điêồu ki n ệ nhấết đ nh ị "cái đ n ơ nhấết" có thể
biêến thành "cái chung" và ng c ượ l i
ạ "cái chung" có thể biêến thành "cái đ n nhấết". ơ