TRIẾẾT:
Anh/ ch hãy v n d ng c p ph m trù cái
chung và cái riêng vào kinh doanh
1. Khái ni m
Cái riêng ph m trù triêết h c dùng đ ch m t s v t,
m t hi n t ng, m t quá trình riêng l nhấết đ nh. ượ
Cái chung ph m trù triêết h c dùng đ ch nh ng m t,
nh ng thu c tính, nh ng yêếu tốế, nh ng quan h …tốồn t i
ph biêến nhiêồu s v t, hi n t ng ượ
Trong mốỗi s v t, ngoài cái chung còn tốồn t i cái đ n ơ
nhấết, đó ph m trù triêết h c dùng đ ch nh ng m t,
nh ng thu c tính… ch tốồn t i m t s v t, m t hi n
t ng nào đó khống đ c l p l i bấết kỳ s v t, hi nượ ượ
t ng nào khác.ượ
2. Phép bi n ch ng duy v t kh ng đ nh rằồng,cái chung, cái
riêng cái đ n nhấết đêồu tốồn t i khách quan, gi aơ
chúng mốếi quan h bi n ch ng v i nhau. Điêồu đó
th hi n chốỗ:
Th nhấết, cái chung ch tốồn t i trong cái riêng, thống
qua cái riêng đ bi u hi n s tốồn t i c a mình; cái chung
khống tốồn t i bi t l p, tách r i cái riêng.
Th hai, cái riêng ch tốồn t i trong mốếi quan h v i cái
chung, khống cso cái riêng tốồn t c l p tuy t đốếi tách r i
cái chung.
Th ba, cái riêng cái toàn b , phong phú, đa d ng
h n cái chung; còn cái chung cái b ph n nh ng sấu sằếc,ơ ư
b n chấết h n cái riêng. B i cái riêng t ng h p c a cái ơ
chung cái đ n nhấết còn cái chung bi u hi n tính ph biêến,ơ
tính quy lu t c a nhiêồu cái riêng.
Th t , cái chung cái đ n nhấết th chuy n hoá ư ơ
cho nhau trong nh ng đk xác đ nh. S nh v y trong ư
hi n th c cái m i bao gi cũng xuấết hi n d i d ng cái đ n ướ ơ
nhấết. Vêồ sau theo quy lu t, cái m i hoàn thi n dấồn thay
thêế cái cũ, tr thành cái chung, cái ph biêến, nh ng vêồ sau ư
n a, khi khống phù h p v i điêồu ki n m i b mấết dấồn đi
và tr thành cái đ n nhấết. Nh v y s chuy n hóa t cái đ n ơ ư ơ
nhấết thành cái chung là bi u hi n c a quá trình cái m i ra đ i
thay thêế cái cũ. Ng c l i s chuy n hoá t cái chung thànhượ
cái đ n nhấết bi u hi n c a quá trình cái cũ, cái lốỗi th i bơ
ph đ nh.
3. V n d ng c p ph m trù cái chung-cái riêng vào kinh
doanh
Khi xét đêến mố hình kinh doanh tấồm vi mố trong
n c, ta đã nh ng lo i mố hình riêng bi t nh ch , t pướ ư
hóa, siêu th , trung tấm th ng m i,… mốỗi lo i hình ươ
kinh doanh khác nhau l i tốồn t i nh ng s n ph m v i nh ng
m c đích ph c v khác nhau ( nhu yêếu ph m, myỗ ph m,
quấồn áo, y têế,…) , nh ng t p khách hàng khác nhau. Hay
khi xét đêến nh ng lo i hình cung cấếp cũng tốồn t i nh ng lo i
hình khác nhau nh cống ty TNHH, cống ty h p danh, cống tyư
c phấồn, doanh nghi p t nhấn,…Và k c con ng i nh ư ườ ư
giám đốếc, ch ti m, nhấn viên, cống nhấn, b o v ,…cũng
khác nhau. leỗ đó hình thành mốỗi mố hình kinh
doanh nh ng cái riêng khác nhau khống lấỗn vào nhau. V y thì
cái chung tốồn t i đấu gi a nh ng cái riêng? Cái chung tốồn
t i trong mốếi quan h gi a nh ng cái riêng, ch , siêu
th , hay trung tấm th ng m i thì m c đích c a cốết yêếu vấỗn ươ
trao đ i hàng hóa gi a ng i mua ng i bán. hàng ườ ườ
hóa khống ph i yêếu tốế chuyên bi t c a m t mố hình kinh
doanh, seỗ nh ng lo i mố hình kinh doanh cung cấếp chung
m t m t hàng ( rau c , trái cấy, n c, s a, th t, cá,….). H n ướ ơ
thêế n a, tấết c nh ng lo i mố hình kinh doanh đêồu cấồn ph i
c cấếu t ch c, đêồu ph i xấy d ng quy mố t ch c phùơ
h p, đêồu có nguốồn l c, chi phí, vốến và doanh thu. Đúc kêết l i,
ta th thấếy cái chung-cái riêng đêồu tốồn t i v n hành
bên trong hay ngoài c a m t s vất, s vi c (c th đấy
trong lĩnh v c kinh doanh). Trong quá trình phát tri n c a s
v t, trong nh ng điêồu ki n nhấết đ nh "cái đ n nhấết" th ơ
biêến thành "cái chung" ng c l i "cái chung" th biêếnượ
thành "cái đ n nhấết".ơ

Preview text:

TRIẾẾT: Anh/ chị hãy v n d ậ ng c ụ p ph ặ m trù cái ạ
chung và cái riêng vào kinh doanh 1. Khái ni m ệ Cái riêng là ph m ạ trù triêết h c ọ dùng để chỉ m t ộ s ự v t, ậ m t hi ộ n t ệ ng, m ượ t quá trình riêng l ộ nhấết đ ẻ nh. ị Cái chung là ph m ạ trù triêết h c ọ dùng để chỉ nh ng ữ m t, ặ nh ng ữ thu c ộ tính, nh ng ữ yêếu tốế, nh ng ữ quan h …tốồn ệ t i ạ ph biêến ổ nhiêồu s ở v ự t, hi ậ n t ệ ng ượ Trong mốỗi sự v t
ậ , ngoài cái chung còn tốồn t i ạ cái đ n ơ nhấết, đó là ph m ạ trù triêết h c ọ dùng để chỉ nh ng ữ m t, ặ những thu c
ộ tính… chỉ tốồn t i ạ ở m t ộ sự v t, ậ m t ộ hi n ệ t ng
ượ nào đó mà khống đ c ượ l p ặ l i
ạ ở bấết kỳ sự v t, ậ hi n ệ t ng nào khác. ượ 2. Phép bi n ệ ch ng ứ duy v t ậ kh ng đ ẳ n
ị h rằồng,cái chung, cái riêng và cái đ n
ơ nhấết đêồu tốồn t i ạ khách quan, gi a ữ
chúng có mốếi quan hệ bi n ệ ch ng ứ v i ớ nhau. Điêồu đó th hi ể n ệ chốỗ: ở
Thứ nhấết, cái chung chỉ tốồn t i ạ trong cái riêng, thống qua cái riêng để bi u ể hi n ệ sự tốồn t i ạ c a ủ mình; cái chung khống tốồn t i bi ạ t l ệ p, tách r ậ i cái riêng. ờ
Thứ hai, cái riêng chỉ tốồn t i
ạ trong mốếi quan hệ v i ớ cái
chung, khống cso cái riêng tốồn t iđ ạ c ộ l p ậ tuy t ệ đốếi tách r i ờ cái chung.
Thứ ba, cái riêng là cái toàn b , ộ phong phú, đa d ng ạ h n
ơ cái chung; còn cái chung là cái bộ ph n ậ nh ng ư sấu sằếc, b n ả chấết h n ơ cái riêng. B i ở vì cái riêng là t ng ổ h p ợ c a ủ cái chung và cái đ n
ơ nhấết còn cái chung bi u ể hi n ệ tính ph ổ biêến, tính quy lu t c ậ a nhiêồu cái riêng. ủ Thứ t , ư cái chung và cái đ n ơ nhấết có thể chuy n ể hoá cho nhau trong nh ng ữ đk xác đ nh. ị Sở dĩ nh ư v y ậ là vì trong hi n ệ thực cái m i
ớ bao giờ cũng xuấết hi n ệ d i ướ d ng ạ cái đ n ơ
nhấết. Vêồ sau theo quy lu t, ậ cái m i ớ hoàn thi n ệ dấồn và thay
thêế cái cũ, trở thành cái chung, cái phổ biêến, nh ng ư vêồ sau n a, ữ khi khống phù h p ợ v i ớ điêồu ki n ệ m i
ớ mà bị mấết dấồn đi và trở thành cái đ n ơ nhấết. Nh v ư y ậ s ự chuy n ể hóa t cái ừ đ n ơ
nhấết thành cái chung là bi u ể hi n c ệ a quá ủ trình cái m i ra ớ đ i ờ thay thêế cái cũ. Ng c ượ l i ạ sự chuy n ể hoá t ừ cái chung thành cái đ n ơ nhấết là bi u ể hi n ệ c a
ủ quá trình cái cũ, cái lốỗi th i ờ bị ph đ ủ ịnh. 3. V n ậ d n ụ g cặp ph m
ạ trù cái chung-cái riêng vào kinh doanh
Khi xét đêến mố hình kinh doanh ở tấồm vi mố trong n c, ướ ta đã có nh ng
ữ loại mố hình riêng bi t ệ như ch , ợ t p ạ
hóa, siêu thị, trung tấm th ng ươ m i,… ạ và ở mốỗi lo i ạ hình kinh doanh khác nhau l i ạ tốồn t i ạ những s n ả ph m ẩ v i ớ nh ng ữ m c
ụ đích phục vụ khác nhau ( nhu yêếu ph m, ẩ myỗ ph m, ẩ
quấồn áo, y têế,…) , và nh ng ữ t p
ệ khách hàng khác nhau. Hay khi xét đêến nh ng ữ lo i
ạ hình cung cấếp cũng tốồn t i nh ạ ng lo ữ i ạ hình khác nhau nh cống ty ư TNHH, cống ty h p danh, ợ cống ty cổ phấồn, doanh nghi p
ệ tư nhấn,…Và kể cả con ng i ườ như giám đốếc, chủ ti m,
ệ nhấn viên, cống nhấn, b o ả v ,…cũng ệ
khác nhau. Và vì leỗ đó mà hình thành ở mốỗi mố hình kinh
doanh những cái riêng khác nhau khống lấỗn vào nhau. V y thì ậ cái chung tốồn t i ạ ở đấu gi a ữ nh ng
ữ cái riêng? Cái chung tốồn t i
ạ trong mốếi quan hệ gi a ữ nh ng ữ cái riêng, dù là ch , ợ siêu thị, hay trung tấm th ng ươ m i ạ thì m c ụ đích c a ủ cốết yêếu vấỗn là trao đ i
ổ hàng hóa giữa người mua và ng i ườ bán. Và hàng hóa khống ph i
ả là yêếu tốế chuyên bi t ệ c a ủ m t ộ mố hình kinh doanh, seỗ có nh ng ữ lo i
ạ mố hình kinh doanh cung cấếp chung m t ộ mặt hàng ( rau c , ủ trái cấy, n c, ướ s a, ữ th t, ị cá,….). H n ơ thêế n a, ữ tấết cả những lo i
ạ mố hình kinh doanh đêồu cấồn ph i ả có cơ cấếu tổ ch c, ứ đêồu ph i ả xấy d ng ự quy mố tổ ch c ứ phù
hợp, đêồu có nguốồn l c, chi ự
phí, vốến và doanh thu. Đúc kêết l i, ạ
ta có thể thấếy cái chung-cái riêng đêồu tốồn t i ạ và v n ậ hành bên trong hay ngoài c a ủ m t ộ s ự vất, s ự vi c ệ (c ụ th ể ở đấy là trong lĩnh v c
ự kinh doanh). Trong quá trình phát tri n ể c a ủ sự
vật, trong những điêồu ki n ệ nhấết đ nh ị "cái đ n ơ nhấết" có thể
biêến thành "cái chung" và ng c ượ l i
ạ "cái chung" có thể biêến thành "cái đ n nhấết". ơ