Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan ở trường học?

Vận dụng nguyên tắc tôn trọng khách quan, phát huy tính năng động chủ quan ở trường học? Câu hỏi tự luận môn Triết học Mác - Lênin của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội giúp bạn ôn tập và đạt kết quả cao cuối học phần. Mời bạn đọc đón xem!

Câu hỏi: “Bạn Sẽ vận dụng nguyên tắc khách quan và
phát huy tính năng động chủ quan như thế nào trong
việc học tập ở trường đại học”
1. Chủ nghĩa duy vật biện chứng đã rút ra được nguyên tắc khách
quan.
- Chúng ta thấy rằng xuất phát từ bản chất vật chất của thế giới, tính năng
động sáng tạo của ý thức mối quan hệ của vật chất ý thức. Chủ nghĩa duy
vật biện chứng đã xây dựng lên phương pháp luận bản đại diện cho hoạt
động nhận thức hoạt động thực tiễn. Từ đó chính nguyên tắc khách quan (
cái tồn tại hiện thực bên ngoài ý thức không lệ thuộc vào ý thức). Mọi hoạt
động đều phải tôn trọng thực tế khách quan. Hành động theo quy luật khách
quan phát triển tính năng động chủ quan. Theo nguyên tắc phương pháp luật
này mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn của con người chỉ có đúng đắng thành
công hiệu quả khi chỉ khi thực hiện đồng thời xuất phát từ thực tế
khách quan tôn trọng khách quan với việc phát huy vai trò của tính năng
động chủ quan.
2. Vận dụng nguyên tắc khách quan và tôn trọng khách quan kết hợp
phát huy tính năng động chủ quan.
- Tôn trọng khách quan tôn trọng tính khách quan của vật chất, của các
quy luật tự nhiên và xã hội. Điều này đòi hỏi trong hoạt động nhận thức
trong hoạt động thực tiễn phải xuất phát từ thực tế khách quan, lấy thực tế khách
quan làm căng cứ cho mọi hoạt động của mình. Lenin đã nhiều lần nhấn mạnh
rằng: “ Không được lấy chủ quan của mình làm chính sách, không được lấy tình
cảm làm điểm xuất phát cho chiến lược sách lược của cách mạng. nếu chỉ
xuát phát từ ý muốn chủ quan, nếu lấy ý chí áp đặt cho thực tế, lấy ảo tưởng
thay cho hiện thực thì mắc phải bệnh chủ quan duy ý chí ”. Hiểu được nội dung
này của nguyên tắc tôn trọng khách quan sinh viên phải biết vận dụng vào quá
trình học tập của bản thân để đạt kết quả cao trong học tập. Trước tiên, trong
nhận thức sinh viên phải phản ánh trung thực nội dung bản chất sự vật, hiện
tượng. không được lấy ý kiến chủ quan, định kiến của mình áp đặt cho sự vật,
hiện tượng.
***Vận dụng:
Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy nhà trường nội quy nhà trường giành
cho sinh viên tiêu chuẩn đánh giá về tác phong, đạo đức mỗi sinh
viên phải có. Không nên tưởng nhân nội quy nhà trường rưởm
rà, làm ảnh hưởng đến việc học, thời gian. Nếu sinh viên không thực hiện
theo thì sẽ dẫn đến hậu quả không tốt.
Khi đề bạt, tranh cử ban cán sự lớp phải đảm bảo tính công bằng, đánh
giá trung thực năng lực của từng thành viên để bổ nhiệm vào vị trí phù
hợp dẫn dắt tập thể lớp đi lên. Không nênđịnh kiến cá nhân bác bỏ
người tài mà bầu cho người mình coi trọng. Dẫn đến mâu thuẫn trong lớp,
không đưa lớp phát triển được.
Mỗi sinh viên phải trung thực trong từng bài làm của mình, trong kiểm
tra, trong thi cử. sinh viên phải tự nổ lực phấn đấu ôn luyện và hoàn thành
bài bằng năng lực của mình . không vì điểm số mà đánh mất giá trị cốt lỗi
của bản thân khi sao chép, hỏi bài. điểm cao nhưng không phản ánh
đúng năng lực của sinh viên. dẫn đến nhiều hệ lụy sau này.
sinh viên phải tự tìm ra phương pháp học tập đúng cách cho bản thân, dựa
trên tình trạng sức khỏe, tâm đặc điểm nhân. từ đó được kết
quả học tập như mong muốn.
đặt ra kế hoạch học tập cho bản thân, sinh viên phải xét đến điều kiện
thực tế như: thời gian, sức khỏe, tài chính... để đưa ra những kế hoạch
đúng đắng cho bản thân.chẳng hạn bạn muốn nâng cao trình độ ngôn ngữ
ngoài cách tự học , sinh viên thể một trung tâm uy tín, tùy chọn về
mức học phí mà ta phải chi trả.
đặt ra mục tiêu cho mình phấn đấu , sinh viên phải đánh giá năng lực của
mình ở mức nào. trách đưa ra tiêu chuẩn quá cao hoặc quá thấp khiến cho
bạn cảm thấy chán nản khi thực hiện nó.
| 1/2

Preview text:

Câu hỏi: “Bạn Sẽ vận dụng nguyên tắc khách quan và
phát huy tính năng động chủ quan như thế nào trong
việc học tập ở trường đại học”

1. Chủ nghĩa duy vật biện chứng đã rút ra được nguyên tắc khách quan.
- Chúng ta thấy rằng xuất phát từ bản chất và vật chất của thế giới, tính năng
động sáng tạo của ý thức và mối quan hệ của vật chất và ý thức. Chủ nghĩa duy
vật biện chứng đã xây dựng lên phương pháp luận cơ bản đại diện cho hoạt
động nhận thức và hoạt động thực tiễn. Từ đó chính là nguyên tắc khách quan (
cái tồn tại hiện thực bên ngoài ý thức và không lệ thuộc vào ý thức). Mọi hoạt
động đều phải tôn trọng thực tế khách quan. Hành động theo quy luật khách
quan và phát triển tính năng động chủ quan. Theo nguyên tắc phương pháp luật
này mọi hoạt động nhận thức và thực tiễn của con người chỉ có đúng đắng thành
công và có hiệu quả khi và chỉ khi thực hiện đồng thời xuất phát từ thực tế
khách quan và tôn trọng khách quan với việc phát huy vai trò của tính năng động chủ quan.
2. Vận dụng nguyên tắc khách quan và tôn trọng khách quan kết hợp
phát huy tính năng động chủ quan.
- Tôn trọng khách quan là tôn trọng tính khách quan của vật chất, của các
quy luật tự nhiên và xã hội. Điều này đòi hỏi trong hoạt động nhận thức và
trong hoạt động thực tiễn phải xuất phát từ thực tế khách quan, lấy thực tế khách
quan làm căng cứ cho mọi hoạt động của mình. Lenin đã nhiều lần nhấn mạnh
rằng: “ Không được lấy chủ quan của mình làm chính sách, không được lấy tình
cảm làm điểm xuất phát cho chiến lược và sách lược của cách mạng. nếu chỉ
xuát phát từ ý muốn chủ quan, nếu lấy ý chí áp đặt cho thực tế, lấy ảo tưởng
thay cho hiện thực thì mắc phải bệnh chủ quan duy ý chí ”. Hiểu được nội dung
này của nguyên tắc tôn trọng khách quan sinh viên phải biết vận dụng vào quá
trình học tập của bản thân để đạt kết quả cao trong học tập. Trước tiên, trong
nhận thức sinh viên phải phản ánh trung thực nội dung bản chất sự vật, hiện
tượng. không được lấy ý kiến chủ quan, định kiến của mình áp đặt cho sự vật, hiện tượng. ***Vận dụng:
 Chấp hành nghiêm chỉnh nội quy nhà trường vì nội quy nhà trường giành
cho sinh viên là tiêu chuẩn đánh giá về tác phong, đạo đức mà mỗi sinh
viên phải có. Không nên có tư tưởng cá nhân là nội quy nhà trường rưởm
rà, làm ảnh hưởng đến việc học, thời gian. Nếu sinh viên không thực hiện
theo thì sẽ dẫn đến hậu quả không tốt.
 Khi đề bạt, tranh cử ban cán sự lớp phải đảm bảo tính công bằng, đánh
giá trung thực năng lực của từng thành viên để bổ nhiệm vào vị trí phù
hợp dẫn dắt tập thể lớp đi lên. Không nên vì định kiến cá nhân mà bác bỏ
người tài mà bầu cho người mình coi trọng. Dẫn đến mâu thuẫn trong lớp,
không đưa lớp phát triển được.
 Mỗi sinh viên phải trung thực trong từng bài làm của mình, trong kiểm
tra, trong thi cử. sinh viên phải tự nổ lực phấn đấu ôn luyện và hoàn thành
bài bằng năng lực của mình . không vì điểm số mà đánh mất giá trị cốt lỗi
của bản thân khi sao chép, hỏi bài. dù điểm cao nhưng không phản ánh
đúng năng lực của sinh viên. dẫn đến nhiều hệ lụy sau này.
 sinh viên phải tự tìm ra phương pháp học tập đúng cách cho bản thân, dựa
trên tình trạng sức khỏe, tâm lý và đặc điểm cá nhân. từ đó có được kết
quả học tập như mong muốn.
 đặt ra kế hoạch học tập cho bản thân, sinh viên phải xét đến điều kiện
thực tế như: thời gian, sức khỏe, tài chính... để đưa ra những kế hoạch
đúng đắng cho bản thân.chẳng hạn bạn muốn nâng cao trình độ ngôn ngữ
ngoài cách tự học , sinh viên có thể một trung tâm uy tín, tùy chọn về
mức học phí mà ta phải chi trả.
 đặt ra mục tiêu cho mình phấn đấu , sinh viên phải đánh giá năng lực của
mình ở mức nào. trách đưa ra tiêu chuẩn quá cao hoặc quá thấp khiến cho
bạn cảm thấy chán nản khi thực hiện nó.
Document Outline

  • Câu hỏi: “Bạn Sẽ vận dụng nguyên tắc khách quan và phát huy tính năng động chủ quan như thế nào trong việc học tập ở trường đại học”