lOMoARcPSD|59149108
Tp san Thông tin Khoa hc Số 1, 2024
VN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC THEO D ÁN TRONG
GING DẠY CÁC MÔ ĐUN CUNG CP DCH V L TÂN TI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG
ThS. Nguyễn Thị Phương Trinh
Tóm tắt: Dạy học theo dự án một hình thức dạy học, trong ó người
học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, sự kết hợp giữa
thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ
này ược người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình
học tập, từ việc xác ịnh mục ích, lập kế hoạch, ến việc thực hiện dự án,
kiểm tra, iều chỉnh, ánh giá quá trình kết quả thực hiện. Vận dụng
phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy các un cung cấp
dịch vụ lễ tân tại trường Cao ẳng Du lịch Huế không chỉ òi hỏi người
học cần chủ ng tham gia, nghiên cứu, tìm tòi giải quyết vấn một
cách bài bản, từ ó rút ra ược những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm
phù hợp cho bản thân mà còn giúp cho người học tiếp cận ược nơi làm
việc thực tế hoặc môi trường mô phỏng.
Từ khóa: Phương pháp dạy học theo dự án; dạy học tích cực; dạy học
truyền thống,…
1. Đặt vấn ề
Nhằm ảm bo và nâng cao chất lượng ào tạo tại trường Cao ng Du lch
Huế, trong thi gian vừa qua, nhà trường ã ang quan tâm ti nhiu yếu t
và iều kiện khác nhau như giảng viên, hc sinh, sinh viên (HSSV), sở vt
cht, các hoạt ộng ngoại khoá, các phương pháp giảng dy,…. Một trong các
yếu t quan trng góp phần m bo mc tiêu của chương trình ào to, chuẩn
ầu ra chính người dy, c th các phương pháp dạy hc (PPDH) người
dy áp dng giúp người hc hc tp mt ch ch ng tích cc. Nhiu
nghiên cu cho thy rng vic hc tp mt ch ch ng giúp kh ng tiếp
thu vn dng bài hc của người học tăng lên một cách áng kể. Hin nay,
lOMoARcPSD|59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
các nhà nghiên cu giáo dc trên thế giới ã ưa ra rất nhiu PPDH tích cc
nhằm giúp ngưi hc tiếp thu kiến thc phát trin năng lực nhân mt
cách toàn diện như dạy hc tích cc theo nhóm; dy hc bằng trò chơi;
phương pháp nghiên cứu trưng hợp iển hình; dy hc tích cc theo d án;
dy học qua phương pháp óng vai, dạy hc gii quyết vấn ề;...
Đối với các cơ sở giáo dc ngh nghiệp nói chung, trường Cao ẳng
Du lch Huế nói riêng, vi vai trò ào tạo trình cấp, trình trung cấp,
trình cao ẳng các chương trình ào tạo ngh nghip khác cho người lao
ộng, áp ng nhu cu nhân lc trc tiếp trong sn xut, kinh doanh dch v,
việc giúp người hc có kiến thc chc v một lĩnh vực, tiếp cn, trau di vi
thc tế trong quá trình hc t ó thảo lun gii quyết vấn theo ch suy
nghĩ của mình s giúp người học có ược các kiến thc, k năng mới, vic áp
dng các PPDH tích cc vào ging dy tại trường là mt tt yếu phù hp vi
mục tiêu i mi giáo dc toàn din góp phn nâng cao v thế của nhà
trường trong tương lai. Một PPDH có s kết hp gia lý thuyết và thc hành
nhm to ra các sn phm thc tin có th gii thiu là xu thế cn nhân rộng.
Theo ó, trong phạm vi bài viết này, PPDH theo d án s ược ề cp chi tiết t
lý thuyết ến vn dng trong ging dạy các un cung cp dch v l tân tại
trường Cao ẳng Du lch Huế.
2. Nội dung
2.1. Giới thiệu phương pháp dạy học theo dự án
2.1.1. Khái niệm phương pháp dạy học theo dự án
Thuật ngữdự án” trong tiếng Anh là “Project”, nguồn gốc từ tiếng
La tinh ngày nay ược hiểu theo nghĩa phổ thông là một ề án, một dự thảo
hay một kế hoạch. Khái niệm dự án ược sử dụng phổ biến trong hầu hết các
lĩnh vực kinh tế - hội: trong sản xuất, doanh nghiệp, trong nghiên cứu khoa
học cũng như trong quản hội... Từ lĩnh vực kinh tế, hội, khái niệm
dự án ã i vào lĩnh vực giáo dục- ào tạo không chỉ với ý nghĩa các dự án
lOMoARcPSD|59149108
Tp san Thông tin Khoa hc Số 1, 2024
phát triển giáo dục mà còn ược sử dụng như một phương pháp hay hình thức
dạy học.
Từ trước ến nay, ã khá nhiều quan niệm ịnh nghĩa khác nhau về
PPDH theo dự án”, tuy nhiên có thể hiểu “dạy học theo dự án” là một PPDH
lấy người học làm trung tâm, hướng người học ến việc lĩnh hội tri thức và kỹ
năng thông qua các dự án có liên quan ến các vấn có thực trong cuộc sống
gắn liền với nội dung dạy học. Hay nói cách khác dạy học theo dự ánmột
hình thức dạy học, trong ó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức
hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể
giới thiệu. Nhiệm vụ này ược người học thực hiện với tính tự lực cao trong
toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác ịnh mục ích, lập kế hoạch, ến việc thực
hiện dự án, kiểm tra, iều chỉnh, ánh giá quá trình và kết quả thực hiện.
2.1.2. Những iểm nổi bật của PPDH theo dự án so với phương pháp
truyền thống
PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN
THỐNG
PHƯƠNG PHÁP
DỰ ÁN
Về hình thức:
Giáo viên là trung tâm.
Giới hạn học cố ịnh lớp học, giáo viên ối diện với
cả lớp.
Học sinh là trung
tâm.
ộng, linh hoạt:
Học lớp, phòng
thí nghiệm, hiện
trường, trong thực
tế…, học nhân,
học ôi bạn, học theo
cả nhóm, cả lớp ối
diện với giáo viên.
Về phương pháp:
Các phương pháp
,
truyền
lOMoARcPSD|59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
thụ kiến thức một chiều.
ộng cho học sinh.
thuộc.
Các phương pháp m
tòi, iều tra, giải quyết
vấn ề; dạy học tương
tác.
Truyền tải kiến thức
từ cả 2 phía: giáo
viên và học sinh.
Giáo viên học sinh
sẽ cùng nhau lên kế
hoạch, thực hiện
ánh
PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN
THỐNG
PHƯƠNG PHÁP DỰ ÁN
Nặng về ịnh hướng hiệu quả truyền ạt
thông tin.
giá, ưa ra bài học sau khi kết thúc
giờ học.
Chú trọng phương pháp tự học
Về người dạy:
Người dạy sẽ trình bày giảng giải
nội dung cho học sinh ồng thời họ
cũng người chỉ o kiểm tra các
bước học tập.
Người dạy sẽ ưa ra các tình huống
chỉ dẫn những công cụ thể
giải quyết vấn ề.
Người dạy chỉ vai trò người
vấn.
Về người học:
Người học sẽ bị bị ộng không
quyền quyết ịnh quá nhiều, phụ thuộc
phần lớn vào giáo viên.
Người học giữ vai trò chủ ộng và tự
mình ánh giá kết quả.
Quá trình dạy:
sinh chỉ cần nghe, ghi chép và học
lý, ưa ra cách thức, ặt vấn ề và học
Giáo viên ịnh hướng, kiểm tra, quản
Truyền tải kiến thức một cách thụ
lOMoARcPSD|59149108
Tp san Thông tin Khoa hc Số 1, 2024
Giáo viên sẽ truyền tải kiến thức cho
học sinh họ sẽ tiếp thu các phần nội
dung theo phương thức ược thiết lập
sẵn. Quá trình giảng dạy này ược lặp
i lặp lại nhiều lần.
Giáo viên sẽ ưa ra các gợi ý hỗ
trợ, vấn cho học sinh. Học sinh
thể linh hoạt thay ổi phương
thức học.
Tính lặp lại ít hơn so với phương
pháp truyền thống.
Quá trình học:
Quá trình học diễn ra thụ ộng ược
tiến hành theo một hệ thống.
Việc học cả quá trình kiến tạo
tích cực. Quá trình này sẽ ược tiến
hành theo những chủ nhất ịnh.
Kết quả của quá trình học tập sẽ
dựa vào từng nhân tình
huống cụ thể.
PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN
THỐNG
PHƯƠNG PHÁP DỰ ÁN
Kiểm tra, ánh giá:
Kết quả học tập sẽ ược dự báo dựa
trên nhiều phương pháp khác nhau.
Dạy học ánh giá ược chia ra làm
hai thành phần khác nhau trong quá
trình dạy học.
Nhìn chung phương pháp này sẽ tái
hiện ược khả năng chính xác của tri
thức.
Dựa vào quá trình học tập ánh giá
kết quả nhiều hơn là dựa vào kiểm
tra. Học sinh sẽ ược tham gia vào
quá trình ánh giá. Phương pháp
này chú trọng tính ng dụng tri
thức trong những tình huống cụ thể
Học sinh thể linh hoạt thay ổi
phương thức học.
2.2. Vận dụng PPDH theo dự án trong giảng dạy các mô un Cung cấp
dịch vụ lễ tân
Để có thể áp ứng yêu cầu của doanh nghiệp sau khi ra trường thì việc
tham gia các dự án mang tính thực tế ngay trong quá trình học tập tại nhà
trường iều rất cần thiết. Với các môn học/ un chuyên ngành của khoa
Quản trị Khách sạn, nhà hàng, bên cạnh việc trang bị kiến thức thì sinh viên
lOMoARcPSD|59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
(SV) ược trau dồi thêm k năng và năng lực tự chủ và trách nhiệm ối với học
tập. Vì vậy việc vận dụng PPDH theo dự án trong giảng dạy các mô un Cung
cấp dịch vụ lễ tân một giải pháp phù hợp giúp SV thể tiếp cận các tình
huống thực tế tương tự như khi i m, òi hỏi SV cần chủ ộng tham gia, nghiên
cứu, tìm tòi và giải quyết vấn ề một cách bài bản, từ ó rút ra ược những kiến
thức, knăng kinh nghiệm phù hợp cho bản thân. Tuy nhiên vận dụng
úng, linh hoạt, giảng viên (GV) phải nhận diện ược ặc iểm, bản chất, quy trình
dạy học của từng PPDH tích cực.
2.2.1. Quy trình thực hiện dạy học theo dự án
Sau ây một cách y dựng tiến trình thực hiện dạy học theo dự án
với 5 bước:
2.2. Vận dụng tổ chức thực hiện PPDH theo dự án trong mô un Cung cấp
dịch vụ lễ tân
Đối với doanh nghiệp nói chung cũng như khách sạn nói riêng, muốn
bán ược sản phẩm, dịch vụ của khách sạn thì nhân viên phải nắm vững
lOMoARcPSD| 59149108
Tp san Thông tin Khoa hc Số 1, 2024
hiểu các sản phẩm của khách sạn/ doanh nghiệp mình. vậy, việc m
kiếm thông tin về các dịch vụ của khách sạn óng vai trò rất quan trọng. Tên
dự án: Cung cấp dịch vụ khách hàng tại các khách sạn 5*
Dự án ược xây dựng từ nội dung un 2: Nhận xử yêu cầu ặt
buồng
Mục ích của dự án:
- Tiến hành tham quan, tìm hiểu, khảo sát các dịch vụ tại các khách sạn
5*.
- Trình y thực trạng về nhu cầu sử dụng các dịch vụ của khách
khách sạn.
- Vận dụng ược thuyết cung cấp dịch vlễ tân, thuyết marketing
vào quá trình nghiên cứu.
Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu và triển khai:
Lớp học ược chia thành từng nhóm nhỏ từ 4 ến 6 SV. Tu mục ích, yêu
cầu của vấn học tập, các nhóm ược phân chia ngẫu nhiên hay chủ ịnh,
ược duy trì ổn nh hay thay ổi trong từng phần của tiết học, ược giao cùng
một nhiệm vụ hay những nhiệm vụ khác nhau.
Nhóm tự bầu nhóm trưởng nếu thấy cần. Trong nhóm có thể phân công
mỗi SV một phần việc. Trong nhóm nhỏ, mỗi thành viên ều phải làm việc
tích cực, không thể lại vào một vài người hiểu biết năng ộng hơn. Các
thành viên trong nhóm giúp ỡ nhau tìm hiểu vấn ề nêu ra trong không khí thi
ua với các nhóm khác. Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ óng góp vào kết
quả học tập chung của cả lớp. Để trình y kết quả làm việc của nhóm trước
toàn lớp, nhóm có thể cử ra một ại diện hoặc phân công mỗi thành viên trình
bày một phần nếu nhiệm vụ giao cho nhóm là khá phức tạp.
Yêu cầu: Các nhóm hãy thực hiện một cuộc iều tra, khảo sát ể tìm hiểu
về:
Nhóm 1: các loại buồng, hạng buồng của các khách sạn 5*
Nhóm 2: các dịch vụ của các khách sạn 5*
Nhóm 3: nhu cầu của kch hàng …
lOMoARcPSD| 59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
Từ các chủ nhỏ của dự án, SV tiến hành thảo luận lập kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ từ ó thể cung cấp ược các thông tin về các dịch vkhách
sạn và có thể bán ược dịch vụ khách sạn một cách hiệu quả nhất.
Cụ thể, SV thảo luận xác ịnh các nhiệm vụ cần thực hiện ể ạt ược mục
tiêu; các nhóm tự xuất phân công ai sẽ thực hiện nhiệm vụ, ó nhiệm
vụ nào (khảo sát/tìm tư liệu ảnh/tư liệu bài viết...) thời hạn hoàn thành, sản
phẩm dự kiến, phương tiện hỗ trợ cho các thành viên trong nhóm. Sau khi ã
lập ược kế hoạch các nhiệm vụ, lần lượt các nhóm cử ại diện trình y, các
nhóm khác và, GV bổ sung, chỉnh sửa ể hoàn chỉnh kế hoạch. Lúc y GV sẽ
hướng dẫn SV cách thực hiện dự án; Tổng hợp kết quả; Trình bày báo cáo và
Đánh giá rút kinh nghim.
Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án:
Bảng phân công nhiệm vụ của các nhóm theo gợi ý
Họ tên
SV
Phương tiện
thực hiện
Nhiệm vụ
Thời
gian
Địa
iểm
Sản phẩm dự kiến
Nhóm trường
Thư kí
Thành viên
Hoàn thiện sản phẩm của
từng nhóm nhỏ
Nhóm trưởng tổng hợp kết
quả thành báo cáo của
nhóm
Báo cáo kết quả trong
nhóm
Thực hiện dự án:
SV sẽ giải quyết từng vấn theo nhiệm vụ ược phân công trong từng
nhóm và tổng hợp các kết quả:
- Hình ảnh minh hoạ về các loại buồng, hạng buồng của khách sạn 5*;
các dịch vụ;
- Hình ảnh minh hoạ về các hoạt ộng trao ổi khảo sát tại các ịa iểm,
các thành viên trong nhóm
lOMoARcPSD| 59149108
Tp san Thông tin Khoa hc Số 1, 2024
- Bảng tổng hợp các nhu cầu;
- Sản phẩm của dự án: bài trình diễn Powerpoint, video… Trình bày kết
quả thực hiện dự án:
Các nhóm trình bày o cáo giới thiệu bán sản phẩm: buồng ngủ
các dịch vụ của khách sạn qua hình thức óng vai nhân viên lễ tân/ nhân viên
ặt buồng cung cấp thông tin về dịch vụ khách sạn trực tiếp/ qua iện thoại hoặc
trình y kết hợp trình chiếu Powerpoint một cách ọng, y sáng tạo,
ảm bảo các nhóm còn lại theo dõi và nắm bắt ược nội hàm ề cập.
Đưa ra một skiến nghị, xuất ối với chiến lược cung cấp bán sản
phẩm dịch vụ của khách sạn hiệu quả.
Các câu hỏi chất vấn của các nhóm khác nhau, mỗi nhóm ghi chép,
trao ổi trong nhóm ể có phương án trả lời thống nhất.
Tổng kết, ánh giá
Các nhóm ánh giá lẫn nhau dưới sự hướng dẫn của GV, m bảo khách
quan qua ó giúp SV nhìn nhận ược các vấn ề học tập trọng tâm hơn.
Việc ánh giá bao gồm các bằng chứng về thu thập các tài liệu, tập gấp
tại khách sạn học viên i khảo sát, các thông tin về các dịch vụ ược người học
trình bày, người học phân biệt ược các dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí,
cách óng vai trình bày giới thiệu bán sản phẩm tuỳ theo từng ối tượng khách
khác nhau theo các nhóm công việc ược thực hiện trong dự án ược giao.
Phương pháp y giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ các băn
khoăn, hiểu biết cũng như kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng
nhận thức mới. Bằng cách nói ra những iều ang nghĩ, mỗi người có thể nhận
trình hiểu biết của mình về chủ nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm
những gì, tạo iều kiện làm nảy sinh óc sáng tạo của người học, khích lệ sự
thay ổi thái ộ, hành vi của người học theo chuẩn mực hành vi ạo ức và chính
trị hội ồng thời qua ó cũng có thể thấy ngay tác ộng và hiệu quả của lời
nói hoặc việc làm của các vai diễn. Và cuối cùng bài học trở thành quá trình
học hỏi lẫn nhau chứ không phải sự tiếp nhận thụ ộng từ giáo viên và thành
công của bài học phụ thuộc vào sự nhiệt tình tham gia của mọi
thành viên.
lOMoARcPSD|59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
Đánh giá hoạt ộng học tập theo dự án thông qua biểu mẫu (Phụ lục 1,
Phụ lục 2).
3. KT LUN
Với các hoạt ộng dạy học theo dự án vai trò của giảng viên sự thay
ổi rệt, không ơn giản truyền ạt kiến thức người tổ chức, hướng dẫn
trợ giúp, cố vấn cho người học trong các hoạt ộng học tập. Phương pháp hc
mới y òi hỏi c ging viên và sinh viên cn có những thay i tích cc trong
quá trình dy học. Người hc cn tích cc, ch ộng hơn trau di kiến
thc, k năng; giảng viên cn thiết lp các kênh liên lạc thường xuyên ể nm
bt quá trình m vic ca hc viên nhằm ưa ra những ánh giá và iều chnh
phù hợp. Đồng thi, ging dy d án vn cn kết hp vi các hình thc ging
dy truyn thng khác giúp ngưi hc h thng hoá kiến thc phc v
cho quá trình kiểm tra, ánh giá.
Phương pháp dy hc theo d án mang ến nhng hiu qu tích cc. Đặc
biệt, người hc học theo phương pháp này rất năng ng sáng to, do ược
hình thành nhiu k năng, thể ghi nh khc sâu kiến thc bài hc ng thời
qua ó người hc cũng tìm hiểu ược nhng giá tr hu ích ca vic tham gia
d án. Trong quá trình hc tp tri nghiệm, người học cũng s tích y
thêm nhiều kiến thc không ch mô un Cung cấp dch v l tân mà nhiu
môn học khác, ng thời người học cũng sẽ rèn ược thêm các k năng cn thiết
trong ời sng và công vic sau này.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Văn Cường Bernd Meier (2010), Một số vấn chung về ổi
mới PPDH ở trường THPT.
2. Trần Thị Vân (2016), Phương pháp dạy học theo dự án trong môn mĩ
thuật, Nghiên cứu và lý luận, số 134, 79-81.
3. Savery, J. R (2015), Tổng quan về Học tập dựa trên vấn ề: Những ịnh
nghĩa và khác biệt.
lOMoARcPSD|59149108
Tp san Thông tin Khoa hc Số 1, 2024
4. Sylvia Chard (2007), Tại sao học tập qua dự án lại quan trọng?,
Edutopia - Quỹ giáo dục George Lucas.
5. https://sgddt.binhdinh.gov.vn/uploads/news/2020_09/chuyen-de-
3_1.pdf Phụ lục 1: Phiếu tự ánh giá của mỗi cá nhân trong từng nhóm
lOMoARcPSD|59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
Phụ lục 2: Phiếu ánh giá hiệu quả làm việc theo nhóm

Preview text:

lOMoARcPSD| 59149108
Tập san Thông tin – Khoa học Số 1, 2024
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO DỰ ÁN TRONG
GIẢNG DẠY CÁC MÔ ĐUN CUNG CẤP DỊCH VỤ LỄ TÂN TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ HỒNG BÀNG
ThS. Nguyễn Thị Phương Trinh
Tóm tắt: Dạy học theo dự án là một hình thức dạy học, trong ó người
học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức hợp, có sự kết hợp giữa lí
thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể giới thiệu. Nhiệm vụ
này ược người học thực hiện với tính tự lực cao trong toàn bộ quá trình
học tập, từ việc xác ịnh mục ích, lập kế hoạch, ến việc thực hiện dự án,
kiểm tra, iều chỉnh, ánh giá quá trình và kết quả thực hiện. Vận dụng
phương pháp dạy học theo dự án trong giảng dạy các mô un cung cấp
dịch vụ lễ tân tại trường Cao ẳng Du lịch Huế không chỉ òi hỏi người
học cần chủ ộng tham gia, nghiên cứu, tìm tòi và giải quyết vấn ề một
cách bài bản, từ ó rút ra ược những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm
phù hợp cho bản thân mà còn giúp cho người học tiếp cận ược nơi làm
việc thực tế hoặc môi trường mô phỏng.
Từ khóa: Phương pháp dạy học theo dự án; dạy học tích cực; dạy học truyền thống,… 1. Đặt vấn ề
Nhằm ảm bảo và nâng cao chất lượng ào tạo tại trường Cao ẳng Du lịch
Huế, trong thời gian vừa qua, nhà trường ã và ang quan tâm tới nhiều yếu tố
và iều kiện khác nhau như giảng viên, học sinh, sinh viên (HSSV), cơ sở vật
chất, các hoạt ộng ngoại khoá, các phương pháp giảng dạy,…. Một trong các
yếu tố quan trọng góp phần ảm bảo mục tiêu của chương trình ào tạo, chuẩn
ầu ra chính là người dạy, cụ thể là các phương pháp dạy học (PPDH) người
dạy áp dụng ể giúp người học học tập một cách chủ ộng và tích cực. Nhiều
nghiên cứu cho thấy rằng việc học tập một cách chủ ộng giúp khả năng tiếp
thu và vận dụng bài học của người học tăng lên một cách áng kể. Hiện nay, lOMoARcPSD| 59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
các nhà nghiên cứu giáo dục trên thế giới ã ưa ra rất nhiều PPDH tích cực
nhằm giúp người học tiếp thu kiến thức và phát triển năng lực cá nhân một
cách toàn diện như dạy học tích cực theo nhóm; dạy học bằng trò chơi;
phương pháp nghiên cứu trường hợp iển hình; dạy học tích cực theo dự án;
dạy học qua phương pháp óng vai, dạy học giải quyết vấn ề;...
Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung, trường Cao ẳng
Du lịch Huế nói riêng, với vai trò là ào tạo trình ộ sơ cấp, trình ộ trung cấp,
trình ộ cao ẳng và các chương trình ào tạo nghề nghiệp khác cho người lao
ộng, áp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ,
việc giúp người học có kiến thức chắc về một lĩnh vực, tiếp cận, trau dồi với
thực tế trong quá trình học từ ó thảo luận và giải quyết vấn ề theo cách suy
nghĩ của mình sẽ giúp người học có ược các kiến thức, kỹ năng mới, việc áp
dụng các PPDH tích cực vào giảng dạy tại trường là một tất yếu phù hợp với
mục tiêu ổi mới giáo dục toàn diện và góp phần nâng cao vị thế của nhà
trường trong tương lai. Một PPDH có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành
nhằm tạo ra các sản phẩm thực tiễn có thể giới thiệu là xu thế cần nhân rộng.
Theo ó, trong phạm vi bài viết này, PPDH theo dự án sẽ ược ề cập chi tiết từ
lý thuyết ến vận dụng trong giảng dạy các mô un cung cấp dịch vụ lễ tân tại
trường Cao ẳng Du lịch Huế. 2. Nội dung
2.1. Giới thiệu phương pháp dạy học theo dự án

2.1.1. Khái niệm phương pháp dạy học theo dự án

Thuật ngữ “dự án” trong tiếng Anh là “Project”, có nguồn gốc từ tiếng
La tinh và ngày nay ược hiểu theo nghĩa phổ thông là một ề án, một dự thảo
hay một kế hoạch. Khái niệm dự án ược sử dụng phổ biến trong hầu hết các
lĩnh vực kinh tế - xã hội: trong sản xuất, doanh nghiệp, trong nghiên cứu khoa
học cũng như trong quản lý xã hội... Từ lĩnh vực kinh tế, xã hội, khái niệm
dự án ã i vào lĩnh vực giáo dục- ào tạo không chỉ với ý nghĩa là các dự án lOMoARcPSD| 59149108
Tập san Thông tin – Khoa học Số 1, 2024
phát triển giáo dục mà còn ược sử dụng như một phương pháp hay hình thức dạy học.
Từ trước ến nay, ã có khá nhiều quan niệm và ịnh nghĩa khác nhau về
PPDH theo dự án”, tuy nhiên có thể hiểu “dạy học theo dự án” là một PPDH
lấy người học làm trung tâm, hướng người học ến việc lĩnh hội tri thức và kỹ
năng thông qua các dự án có liên quan ến các vấn ề có thực trong cuộc sống
gắn liền với nội dung dạy học. Hay nói cách khác dạy học theo dự án là một
hình thức dạy học, trong ó người học thực hiện một nhiệm vụ học tập phức
hợp, có sự kết hợp giữa lí thuyết và thực hành, có tạo ra các sản phẩm có thể
giới thiệu. Nhiệm vụ này ược người học thực hiện với tính tự lực cao trong
toàn bộ quá trình học tập, từ việc xác ịnh mục ích, lập kế hoạch, ến việc thực
hiện dự án, kiểm tra, iều chỉnh, ánh giá quá trình và kết quả thực hiện.
2.1.2. Những iểm nổi bật của PPDH theo dự án so với phương pháp
truyền thống
PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN PHƯƠNG PHÁP THỐNG DỰ ÁN
Về hình thức: Giáo viên là trung tâm. Học sinh là trung
Giới hạn học cố ịnh ở lớp học, giáo viên ối diện với tâm. cả lớp. Cơ ộng, linh hoạt: Học ở lớp, ở phòng thí nghiệm, ở hiện trường, trong thực tế…, học cá nhân, học ôi bạn, học theo cả nhóm, cả lớp ối diện với giáo viên.
Về phương pháp: Các phương pháp , truyền lOMoARcPSD| 59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
thụ kiến thức một chiều. diễn Các phương pháp tìm
Truyền tải kiến thức một cách thụ giảng
tòi, iều tra, giải quyết ộng cho học sinh.
vấn ề; dạy học tương
Giáo viên ịnh hướng, kiểm tra, quản tác.
lý, ưa ra cách thức, ặt vấn ề và học Truyền tải kiến thức
sinh chỉ cần nghe, ghi chép và học từ cả 2 phía: giáo thuộc. viên và học sinh. Giáo viên và học sinh sẽ cùng nhau lên kế hoạch, thực hiện và ánh
PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN
PHƯƠNG PHÁP DỰ ÁN THỐNG
Nặng về ịnh hướng hiệu quả truyền ạt giá, ưa ra bài học sau khi kết thúc thông tin. giờ học.
Chú trọng phương pháp tự học
Về người dạy:
Người dạy sẽ trình bày và giảng giải Người dạy sẽ ưa ra các tình huống
nội dung cho học sinh ồng thời họ và chỉ dẫn những công cụ ể có thể
cũng là người chỉ ạo và kiểm tra các giải quyết vấn ề. bước học tập.
Người dạy chỉ có vai trò là người tư vấn.
Về người học:
Người học sẽ bị bị ộng và không có Người học giữ vai trò chủ ộng và tự
quyền quyết ịnh quá nhiều, phụ thuộc mình ánh giá kết quả.
phần lớn vào giáo viên.
Quá trình dạy: lOMoARcPSD| 59149108
Tập san Thông tin – Khoa học Số 1, 2024
Giáo viên sẽ ưa ra các gợi ý và hỗ
Giáo viên sẽ truyền tải kiến thức cho trợ, tư vấn cho học sinh. Học sinh
học sinh và họ sẽ tiếp thu các phần nội có thể linh hoạt thay ổi phương
dung theo phương thức ược thiết lập thức học.
sẵn. Quá trình giảng dạy này ược lặp i lặp lại nhiều lần.
Tính lặp lại ít hơn so với phương pháp truyền thống.
Quá trình học:
Quá trình học diễn ra thụ ộng và ược Việc học là cả quá trình kiến tạo
tiến hành theo một hệ thống.
tích cực. Quá trình này sẽ ược tiến
hành theo những chủ ề nhất ịnh.
Kết quả của quá trình học tập sẽ
dựa vào từng cá nhân và tình huống cụ thể.
PHƯƠNG PHÁP TRUYỀN
PHƯƠNG PHÁP DỰ ÁN THỐNG
Kiểm tra, ánh giá:
Dựa vào quá trình học tập ể ánh giá
Kết quả học tập sẽ ược dự báo dựa kết quả nhiều hơn là dựa vào kiểm
trên nhiều phương pháp khác nhau. tra. Học sinh sẽ ược tham gia vào
Dạy học và ánh giá ược chia ra làm quá trình ánh giá. Phương pháp
hai thành phần khác nhau trong quá này chú trọng tính ứng dụng tri trình dạy học.
thức trong những tình huống cụ thể
Nhìn chung phương pháp này sẽ tái Học sinh có thể linh hoạt thay ổi
hiện ược khả năng chính xác của tri phương thức học. thức.
2.2. Vận dụng PPDH theo dự án trong giảng dạy các mô un Cung cấp dịch vụ lễ tân
Để có thể áp ứng yêu cầu của doanh nghiệp sau khi ra trường thì việc
tham gia các dự án mang tính thực tế ngay trong quá trình học tập tại nhà
trường là iều rất cần thiết. Với các môn học/ mô un chuyên ngành của khoa
Quản trị Khách sạn, nhà hàng, bên cạnh việc trang bị kiến thức thì sinh viên lOMoARcPSD| 59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
(SV) ược trau dồi thêm kỹ năng và năng lực tự chủ và trách nhiệm ối với học
tập. Vì vậy việc vận dụng PPDH theo dự án trong giảng dạy các mô un Cung
cấp dịch vụ lễ tân là một giải pháp phù hợp giúp SV có thể tiếp cận các tình
huống thực tế tương tự như khi i làm, òi hỏi SV cần chủ ộng tham gia, nghiên
cứu, tìm tòi và giải quyết vấn ề một cách bài bản, từ ó rút ra ược những kiến
thức, kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp cho bản thân. Tuy nhiên ể vận dụng
úng, linh hoạt, giảng viên (GV) phải nhận diện ược ặc iểm, bản chất, quy trình
dạy học của từng PPDH tích cực.
2.2.1. Quy trình thực hiện dạy học theo dự án
Sau ây là một cách xây dựng tiến trình thực hiện dạy học theo dự án với 5 bước:
2.2. Vận dụng tổ chức thực hiện PPDH theo dự án trong mô un Cung cấp
dịch vụ lễ tân
Đối với doanh nghiệp nói chung cũng như khách sạn nói riêng, muốn
bán ược sản phẩm, dịch vụ của khách sạn thì nhân viên phải nắm vững và lOMoAR cPSD| 59149108
Tập san Thông tin – Khoa học Số 1, 2024
hiểu rõ các sản phẩm của khách sạn/ doanh nghiệp mình. Vì vậy, việc tìm
kiếm thông tin về các dịch vụ của khách sạn óng vai trò rất quan trọng. Tên
dự án: Cung cấp dịch vụ khách hàng tại các khách sạn 5*

Dự án ược xây dựng từ nội dung mô un 2: Nhận và xử lí yêu cầu ặt buồng
Mục ích của dự án:
- Tiến hành tham quan, tìm hiểu, khảo sát các dịch vụ tại các khách sạn 5*.
- Trình bày thực trạng về nhu cầu sử dụng các dịch vụ của khách ở khách sạn.
- Vận dụng ược lý thuyết cung cấp dịch vụ lễ tân, lý thuyết marketing …
vào quá trình nghiên cứu.
Giáo viên hướng dẫn tìm hiểu và triển khai:
Lớp học ược chia thành từng nhóm nhỏ từ 4 ến 6 SV. Tuỳ mục ích, yêu
cầu của vấn ề học tập, các nhóm ược phân chia ngẫu nhiên hay có chủ ịnh,
ược duy trì ổn ịnh hay thay ổi trong từng phần của tiết học, ược giao cùng
một nhiệm vụ hay những nhiệm vụ khác nhau.
Nhóm tự bầu nhóm trưởng nếu thấy cần. Trong nhóm có thể phân công
mỗi SV một phần việc. Trong nhóm nhỏ, mỗi thành viên ều phải làm việc
tích cực, không thể ỷ lại vào một vài người hiểu biết và năng ộng hơn. Các
thành viên trong nhóm giúp ỡ nhau tìm hiểu vấn ề nêu ra trong không khí thi
ua với các nhóm khác. Kết quả làm việc của mỗi nhóm sẽ óng góp vào kết
quả học tập chung của cả lớp. Để trình bày kết quả làm việc của nhóm trước
toàn lớp, nhóm có thể cử ra một ại diện hoặc phân công mỗi thành viên trình
bày một phần nếu nhiệm vụ giao cho nhóm là khá phức tạp.
Yêu cầu: Các nhóm hãy thực hiện một cuộc iều tra, khảo sát ể tìm hiểu về:
Nhóm 1: các loại buồng, hạng buồng của các khách sạn 5*
Nhóm 2: các dịch vụ của các khách sạn 5*
Nhóm 3: nhu cầu của khách hàng … lOMoAR cPSD| 59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
Từ các chủ ề nhỏ của dự án, SV tiến hành thảo luận và lập kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ từ ó có thể cung cấp ược các thông tin về các dịch vụ khách
sạn và có thể bán ược dịch vụ khách sạn một cách hiệu quả nhất.
Cụ thể, SV thảo luận xác ịnh các nhiệm vụ cần thực hiện ể ạt ược mục
tiêu; các nhóm tự ề xuất và phân công ai sẽ thực hiện nhiệm vụ, ó là nhiệm
vụ nào (khảo sát/tìm tư liệu ảnh/tư liệu bài viết...) và thời hạn hoàn thành, sản
phẩm dự kiến, phương tiện hỗ trợ cho các thành viên trong nhóm. Sau khi ã
lập ược kế hoạch các nhiệm vụ, lần lượt các nhóm cử ại diện trình bày, các
nhóm khác và, GV bổ sung, chỉnh sửa ể hoàn chỉnh kế hoạch. Lúc này GV sẽ
hướng dẫn SV cách thực hiện dự án; Tổng hợp kết quả; Trình bày báo cáo và
Đánh giá rút kinh nghiệm.
Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án:
Bảng phân công nhiệm vụ của các nhóm theo gợi ý Họ tên Phương tiện Thời Địa SV thực hiện Nhiệm vụ gian
Sản phẩm dự kiến iểm … … Nhóm trường
Hoàn thiện sản phẩm của Thư kí từng nhóm nhỏ Thành viên
Nhóm trưởng tổng hợp kết quả thành báo cáo của nhóm Báo cáo kết quả trong nhóm
Thực hiện dự án:
SV sẽ giải quyết từng vấn ề theo nhiệm vụ ược phân công trong từng
nhóm và tổng hợp các kết quả:
- Hình ảnh minh hoạ về các loại buồng, hạng buồng của khách sạn 5*; các dịch vụ;
- Hình ảnh minh hoạ về các hoạt ộng trao ổi khảo sát tại các ịa iểm, các thành viên trong nhóm lOMoAR cPSD| 59149108
Tập san Thông tin – Khoa học Số 1, 2024
- Bảng tổng hợp các nhu cầu;
- Sản phẩm của dự án: bài trình diễn Powerpoint, video… Trình bày kết
quả thực hiện dự án:
Các nhóm trình bày báo cáo giới thiệu bán sản phẩm: buồng ngủ và
các dịch vụ của khách sạn qua hình thức óng vai nhân viên lễ tân/ nhân viên
ặt buồng cung cấp thông tin về dịch vụ khách sạn trực tiếp/ qua iện thoại hoặc
trình bày kết hợp trình chiếu Powerpoint một cách cô ọng, ầy ủ và sáng tạo,
ảm bảo các nhóm còn lại theo dõi và nắm bắt ược nội hàm ề cập.
Đưa ra một số kiến nghị, ề xuất ối với chiến lược cung cấp bán sản
phẩm dịch vụ của khách sạn hiệu quả.
Các câu hỏi chất vấn của các nhóm khác nhau, mỗi nhóm ghi chép,
trao ổi trong nhóm ể có phương án trả lời thống nhất.
Tổng kết, ánh giá
Các nhóm ánh giá lẫn nhau dưới sự hướng dẫn của GV, ảm bảo khách
quan qua ó giúp SV nhìn nhận ược các vấn ề học tập trọng tâm hơn.
Việc ánh giá bao gồm các bằng chứng về thu thập các tài liệu, tập gấp
tại khách sạn học viên i khảo sát, các thông tin về các dịch vụ ược người học
trình bày, người học phân biệt ược các dịch vụ miễn phí và dịch vụ tính phí,
cách óng vai trình bày giới thiệu bán sản phẩm tuỳ theo từng ối tượng khách
khác nhau theo các nhóm công việc ược thực hiện trong dự án ược giao.
Phương pháp này giúp các thành viên trong nhóm chia sẻ các băn
khoăn, hiểu biết cũng như kinh nghiệm của bản thân, cùng nhau xây dựng
nhận thức mới. Bằng cách nói ra những iều ang nghĩ, mỗi người có thể nhận
rõ trình ộ hiểu biết của mình về chủ ề nêu ra, thấy mình cần học hỏi thêm
những gì, tạo iều kiện làm nảy sinh óc sáng tạo của người học, khích lệ sự
thay ổi thái ộ, hành vi của người học theo chuẩn mực hành vi ạo ức và chính
trị – xã hội ồng thời qua ó cũng có thể thấy ngay tác ộng và hiệu quả của lời
nói hoặc việc làm của các vai diễn. Và cuối cùng bài học trở thành quá trình
học hỏi lẫn nhau chứ không phải là sự tiếp nhận thụ ộng từ giáo viên và thành
công của bài học phụ thuộc vào sự nhiệt tình tham gia của mọi thành viên. lOMoARcPSD| 59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
Đánh giá hoạt ộng học tập theo dự án thông qua biểu mẫu (Phụ lục 1, Phụ lục 2).
3. KẾT LUẬN
Với các hoạt ộng dạy học theo dự án vai trò của giảng viên có sự thay
ổi rõ rệt, không ơn giản truyền ạt kiến thức mà là người tổ chức, hướng dẫn
trợ giúp, cố vấn cho người học trong các hoạt ộng học tập. Phương pháp học
mới này òi hỏi cả giảng viên và sinh viên cần có những thay ổi tích cực trong
quá trình dạy và học. Người học cần tích cực, chủ ộng hơn ể trau dồi kiến
thức, kỹ năng; giảng viên cần thiết lập các kênh liên lạc thường xuyên ể nắm
bắt quá trình làm việc của học viên nhằm ưa ra những ánh giá và iều chỉnh
phù hợp. Đồng thời, giảng dạy dự án vẫn cần kết hợp với các hình thức giảng
dạy truyền thống khác ể giúp người học hệ thống hoá kiến thức và phục vụ
cho quá trình kiểm tra, ánh giá.
Phương pháp dạy học theo dự án mang ến những hiệu quả tích cực. Đặc
biệt, người học học theo phương pháp này rất năng ộng và sáng tạo, do ược
hình thành nhiều kỹ năng, có thể ghi nhớ khắc sâu kiến thức bài học ồng thời
qua ó người học cũng tìm hiểu ược những giá trị hữu ích của việc tham gia
dự án. Trong quá trình học tập và trải nghiệm, người học cũng sẽ tích lũy
thêm nhiều kiến thức không chỉ ở mô un Cung cấp dịch vụ lễ tân mà ở nhiều
môn học khác, ồng thời người học cũng sẽ rèn ược thêm các kỹ năng cần thiết
trong ời sống và công việc sau này.
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.
Nguyễn Văn Cường –Bernd Meier (2010), Một số vấn ề chung về ổi
mới PPDH ở trường THPT. 2.
Trần Thị Vân (2016), Phương pháp dạy học theo dự án trong môn mĩ
thuật, Nghiên cứu và lý luận, số 134, 79-81. 3.
Savery, J. R (2015), Tổng quan về Học tập dựa trên vấn ề: Những ịnh nghĩa và khác biệt. lOMoARcPSD| 59149108
Tập san Thông tin – Khoa học Số 1, 2024 4.
Sylvia Chard (2007), Tại sao học tập qua dự án lại quan trọng?,
Edutopia - Quỹ giáo dục George Lucas. 5.
https://sgddt.binhdinh.gov.vn/uploads/news/2020_09/chuyen-de-
3_1.pdf Phụ lục 1: Phiếu tự ánh giá của mỗi cá nhân trong từng nhóm lOMoARcPSD| 59149108
Nguyễn Thị Phương Trinh Số 1, 2024 (39-50)
Phụ lục 2: Phiếu ánh giá hiệu quả làm việc theo nhóm