-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Vận dụng quan điểm của Mác - Lênin và mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội và việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần Việt Nam hiện nay | Bài tập lớn triết học Mác Lênin
Quan điểm của Mác - Lênin và mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội. Vận dụng quan điểm của Mác - Lênin và mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội và việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần Việt Nam hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Triết học Mác-Lênin (philosophy) 45 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Vận dụng quan điểm của Mác - Lênin và mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội và việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần Việt Nam hiện nay | Bài tập lớn triết học Mác Lênin
Quan điểm của Mác - Lênin và mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội. Vận dụng quan điểm của Mác - Lênin và mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội và việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần Việt Nam hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác-Lênin (philosophy) 45 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 1.3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA TRIẾT HỌC
ˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉˉ
BÀI TẬP LỚN
MÔN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Vận dụng quan điểm của Triết học Mác - Lênin về mối quan hệ
biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội và việc xây dựng
đời sống văn hóa tinh thần ở Việt Nam hiện nay
Sinh viên: NGUYỄN ĐỨC BÁCH
Mã sinh viên: 2156070009
Lớp: BÁO MẠNG ĐIỆN TỬ K41 (Tín chỉ 10)
Tổng số trang: 05 trang
Hà Nội, tháng 1 năm 2022
MỤC LỤC
1. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa
tồn tại xã hội và ý thức xã hội
1.1. Một số khái niệm liên quan…………………………………………….1
1.1.1. Tồn tại xã hội………………………………………………………….1
1.1.2. Ý thức xã hội…………………………………………………………..1
1.2. Quan điểm của Triết học Mác - Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa
tồn tại xã hội và ý thức xã hội……………………………………………….2
1.2.1. Tồn tại xã hội quy định ý thức xã hội………………………………..2
1.2.2. Tính độc lập tương đối và sự tác động ngược trở lại của ý thức xã
hội……………………………………………………………………………..2
1.2.3. Sự tác động qua lại giữa các hình thái ý thức xã hội cũng gây ảnh
hưởng tới tồn tại xã hội……………………………………………………...3
1.2.4. Sự tác động ngược trở lại của ý thức xã hội lên tồn tại xã hội là biểu
hiện quan trọng của tính độc lập tương đối của ý thức xã hội đối với tồn
tại xã hội……………………………………………………………………...3
2. Vận dụng quan điểm của Triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện
chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội vào việc xây dựng đời sống văn
hóa tinh thần ở Việt Nam hiện nay…………………………………………4
2.1. Ý nghĩa phương pháp luận……………………………………………..4
2.2. Vận dụn
g vào việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở Việt Nam
hiện nay………………………………………………………………………4 1 NỘI DUNG
1. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa
tồn tại xã hội và ý thức xã hội
1.1. Một số khái niệm liên quan
1.1.1. Tồn tại xã hội
Tồn tại xã hội là toàn bộ đời sống vật chất và những điều kiện sinh hoạt
vật chất của xã hội, là những mối quan hệ vật chất - xã hội giữa con người với
tự nhiên và giữa con người với nhau. Trong đó, mối quan hệ giữa con người
với tự nhiên và mối quan hệ vật chất, kinh tế giữa con người với nhau là hai
mối quan hệ cơ bản. Những mối quan hệ này xuất hiện trong quá trình hình
thành xã hội loài người và tồn tài không phụ thuộc vào ý thức xã hội.
Tồn tại xã hội gồm các thành phần chính như phương thức sản xuất vật
chất, điều kiện tự nhiên, môi trường địa lý, dân số và mật độ dân số. Trong đó,
phương thức sản xuất vật chất là thành phần cơ bản nhất. Các mối quan hệ vật
chất khác giữa gia đình, giai cấp, dân tộc… cũng có vai trò nhất định đối với tồn tại xã hội.
1.1.2. Ý thức xã hội
Ý thức xã hội là mặt tinh thần của đời sống xã hội, bao gồm tình cảm,
tập quán, truyền thống, quan điểm, tư tưởng, lý luận… nảy sinh từ tồn tại xã
hội và phản ánh tồn tại xã hội trong những giai đoạn phát triển khác nhau. Nói
cách khác, ý thức xã hội là những mối quan hệ tinh thần giữa con người với
nhau và là mặt tinh thần trong quá trình lịch sử. Ý thức xã hội có cấu trúc bên
trong xác định, bao gồm những mức độ khác nhau (ý thức xã hội thông thường,
ý thức lý luận (ý thức xã hội khái từ kinh nghiệm hoạt động thực tiễn), tâm lý
xã hội và hệ tư tưởng) và các hình thái của ý thức xã hội (ý thức chính trị, pháp
luật, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật, triết học, khoa học…). 2
1.2. Quan điểm của Triết học Mác - Lênin về mối quan hệ biện chứng giữa
tồn tại xã hội và ý thức xã hội
1.2.1. Tồn tại xã hội quy định ý thức xã hội
Tồn tại xã hội là cái thứ nhất, ý thức xã hội là cái thứ hai. Tồn tại xã hội
quy định những nội dung, bản chất và xu hướng vận động của ý thức xã hội,
ngoài ra, ý thức xã hội cũng phản ánh lôgíc khách quan của tồn tại xã hội.
Tồn tại xã hội thay đổi là điều kiện quyết định để ý thức xã hội thay đổi.
Mỗi khi tồn tại xã hội, đặc biệt là phương thức sản xuất biến đổi thì những tư
tưởng và lý luận xã hội cũng dần biến đổi theo.
Tồn tại xã hội quy định ý thức xã hội không theo hướng giản đơn, trực
tiếp mà thường thông qua các khâu trung gian. Không phải bất kỳ tư tưởng,
quan niệm, lý luận hay hình thái ý thức xã hội nào cũng cần phản ánh rõ ràng
và trực tiếp những quan hệ kinh tế của thời đại, mà chỉ khi xét cho đến cùng
mới thấy rõ những mối quan hệ kinh tế được phản ánh, bằng cách này hay cách
khác. Như vậy, sự phản ánh tồn tại xã hội của ý thức xã hôi phải được xem xét một cách biện chứng.
1.2.2. Tính độc lập tương đối và sự tác động ngược trở lại của ý thức xã hội
Các hình thái ý thức xã hội có đặc điểm chung là mặc dù bị tồn tại xã hội
quy định, song đều có tính độc lập tương đối.
Tính độc lập tương đối của ý thức xã hội thể hiện ở những điểm sau:
• Ý thức xã hội thường lạc hậu so với tồn tại xã hội do tác động mạnh mẽ
và nhiều mặt trong hoạt động thực tiễn của con người nên tồn tại xã hội
diễn ra với tốc độ nhanh hơn khả năng phản ánh của ý thức xã hội; do
sức mạnh của thói quen, tập quán, truyền thống và do cả tính bảo thủ của
hình thái ý thức xã hội; do ý thức xã hội gắn liền với lợi ích của một số
tập đoàn người hay các giai cấp nào đó trong xã hội, họ bám chặt vào 3
những tư tưởng lạc hậu để bảo vệ và duy trì quyền lợi ích kỷ của họ, để
chống lại các lực tượng tiến bộ trong xã hội.
• Ý thức xã hội có thể vượt trước tồn tại xã hội. Do tính năng động của ý
thức trong những điều kiện nhất định, tư tưởng, đặc biệt là những tư
tưởng khoa học tiên tiến có thể vượt trước sự phát triển của tồn tại xã
hội; dự báo được quy luật và có tác dụng tổ chức, hướng hoạt động thực
tiễn của con người vào mục đích nhất định.
• Ý thức xã hội có tính kế thừa. Quan điểm, lý luận của mỗi thời đại được
tạo ra trên cơ sở kế thừa những thành tựu lý luận của các thời đại trước.
Kế thừa có tính tất yếu khách quan, có tính chọn lọc và sáng tạo; kế thừa
theo quan điểm lợi ích, theo truyền thống và đổi mới. Lịch sử phát triển
của các tư tưởng cho thấy những giai đoạn hưng thịnh và suy tàn của nền
kinh tế. Quan điểm của Triết học Mác – Lênin về tính kế thừa của ý thức
xã hội có ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp xây dựng văn hóa tinh thần
của dân tộc ta hiện nay.
1.2.3. Sự tác động qua lại giữa các hình thái ý thức xã hội cũng gây ảnh
hưởng tới tồn tại xã hội
Thông thường, trong mỗi thời đại, tùy theo những hoàn cảnh lịch sử cụ
thể mà có những hình thái ý thức xã hội nào đó nổi lên hàng đầu đã tác động
và chi phối các hình thái ý thức xã hội khác. Các hình thái ý thức xã hội không
chỉ chịu sự tác động lẫn nhau, mối liên hệ và tác động lẫn nhau đó giữa các
hình thái ý thức xã hội làm cho mỗi hình thái ý thức xã hội có những tính chất
và những mặt không thể giải thích trực tiếp bằng các quan hệ vật chất.
1.2.4. Sự tác động ngược trở lại của ý thức xã hội lên tồn tại xã hội là biểu
hiện quan trọng của tính độc lập tương đối của ý thức xã hội đối với tồn
tại xã hội
Sự tác động ngược trở lại của ý thức xã hội lên tồn tại xã hội là sự tác
động nhiều chiều với các phương thức phức tạp. Sự tác động này thể hiện mức 4
độ phù hợp giữa tư tưởng với hiện thực; sự xâm nhập của ý thức xẫ hội vào
quần chúng, cả chiều sâu lẫn chiều rộng và phụ thuộc vào khả năng hiện thực
hóa ý thức xã hội của giai cấp và đảng phái. Như vậy, ý thức xã hội, với tính
cách là một thể thống nhất độc lập, tích cực tác động ngược trở lại lên tồn tại
xã hội nói riêng và lên đời sống xã hội nói chung.
2. Vận dụng quan điểm của Triết học Mác – Lênin về mối quan hệ biện
chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội vào việc xây dựng đời sống văn
hóa tinh thần ở Việt Nam hiện nay
2.1. Ý nghĩa phương pháp luận
Khi nghiên cứu các hiện tượng ý thức xã hội, không được dừng lại ở các
hiện tượng ý thức mà phải đi sâu để phát hiện những mâu thuẫn của đời sống
xã hội làm nảy sinh hiện tượng ý thức ấy.
Muốn phát triển xã hội thì phải đầu tư để biến đổi tồn tại xã hội với những
chính sách làm thay đổi cơ sở vật chất và tinh thần cho xã hội.
Luôn coi trọng cuộc cách mạng văn hóa - tư tưởng, bởi nó có tác động
mạnh mẽ trở lại hiện thực cuộc sống, có ý nghĩa đối với quá trình hình thành
nền văn hóa mới, con người mới.
2.2. Vận dụn
g vào việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở Việt Nam
hiện nay
Ý thức xã hội là mặt tinh thần của đời sống xã hội, bao gồm tình cảm,
tập quán, truyền thống, quan điểm, tư tưởng, lý luận… nảy sinh từ tồn tại xã
hội và phản ánh tồn tại xã hội trong những giai đoạn phát triển khác nhau. Chính
vì thế, việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần ở Việt Nam hiện nay là vô cùng quan trọng.
Trong hiện thực đời sống văn hóa tinh thần ở nước ta hiện nay, vẫn còn
tồn đọng một số tư tưởng lệch lạc, trì trệ. Những biểu hiện lệc h lạc hay bảo thủ
có thể kể đến như thói sính ngoại, rời bỏ đi những giá trị truyền thống tốt đẹp 5
hay việc xã hội vẫn còn nguyên những tư tưởng bảo thủ (tư tưởng trọng nam
khinh nữ, tư tưởng dòng họ…). Những điều này đặt ra một nhu cầu cấp bách
rằng muốn xây dựng một đời sống văn hóa tinh thần ở Việt Nam hiện nay vừa
lưu giữ được những giá trị văn hóa tốt đẹp từ bao đời, vừa phát triển và xóa bỏ
đi những hủ tục lạc hậu, những tư tưởng bảo thủ thì cần phải bắt đầu từ việc
không ngừng phát triển và hoàn thiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa, ra sức phát huy những mặt tích cực đồng thời tăng cường khắc phục
những mặt hạn chế nảy sinh từ nền kinh tế thị trường để xây dựng đời sống văn
hóa tinh ở Việt Nam ngày càng vững mạnh.