





















Preview text:
  lOMoARcPSD| 25865958
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIA ĐỊNH 
KHOA KINH TẾ QUẢN TRỊ       TIỂU LUẬN 
KẾT TH唃ĀC HỌC PH숃N 
MÔN HỌC: VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ TRÁCH NHIỆM 
XÃ HỘI, ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 
Tên đ t愃i: Văn hóa doanh nghiệp  Ngành: MARKETING 
Giảng viên hướng dẫn: TH.S NGUYỄN ĐÌNH QUANG   
SINH VIÊN THỰC HIỆN:  MSSV:   
NGUYỄN T唃Ā NGỌC TRÂM  22060606    TRƯƠNG VĂN KHOA  22060555    QUÁCH ĐÌNH PHONG  22140004    TR숃N GIA BẢO  22060011  LỚP: 220614 
TP. Hồ Chí Minh, ng愃y 14 tháng 4 năm 2024 
Khoa/Viện: KINH TẾ QUẢN TRỊ 
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG VIÊN      lOMoARcPSD| 25865958
TIỂU LUẬN MÔN: VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ TRÁCH 
NHIỆM XÃ HỘI, ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP 
1. Tên đ t愃i: Nhận xét: 
a) Những kết quả đạt được: 
..................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... 
b) Những hạn chế: 
..................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... 
..................................................................................................................................... .........
............................................................................................................................ 
2. Điểm đánh giá: 
Sinh viên thực hiện  MSSV  Điểm số  Điểm chữ  Chữ ký   NGUYỄN  T唃Ā  NGỌC 2206060      TRÂM  6  QUÁCH ĐÌNH PHONG  2214000        4  TRƯƠNG VĂN KHOA  2206055        5  TR숃N GIA BẢO  2206001        1 
TP.HCM, ngày 11 tháng 3 năm 2024 
Giảng viên chấm thi  (Ký và ghi rõ họ tên)  LỜI MỞ Đ숃U 
Trong thế giới doanh nghiệp ngày nay, việc định hình và duy trì một văn hoá doanh 
nghiệp đạo đức là không chỉ quan trọng mà còn cần thiết. Văn hoá doanh nghiệp 
không chỉ là về việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, mà còn là về việc thúc 
đẩy những nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội. Đạo đức nghề 
nghiệp không chỉ đề cập đến việc làm đúng hay sai trong môi trường làm việc, mà 
còn đề cập đến việc làm điều đúng dù không ai giám sát. Nó là cột mốc định hình 
hành vi và quyết định của mỗi cá nhân và tổ chức. Trong lời mở đầu này, chúng ta sẽ 
khám phá sâu hơn về mối liên hệ giữa văn hoá doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội và 
đạo đức nghề nghiệp. Chúng ta sẽ nhìn vào cách mà những nguyên tắc và giá trị đạo 
đức nghề nghiệp có thể thúc đẩy sự phát triển bền vững của một tổ chức và làm nền 
tảng cho một xã hội công bằng và tiến bộ hơn.        lOMoARcPSD| 25865958 LỜI CẢM ƠN 
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến khoa kinh tế quản trị trường đại học Gia Định đã 
tạo điều kiện thuận lợi cho em được học tập và hoàn thành đề tài “Văn hóa doanh 
nghiệp” cho bài tiểu luận. Đặc biệt, em xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến thầy 
th.s Nguyễn Đình Quang đã tận tình chỉ dạy, truyền đạt kiến thức và hướng dẫn em  trong quá trình làm bài. 
Em đã cố gắng vận dụng những kiến thức đã học được và tìm tòi thêm nhiều thông 
tin để hoàn thành bài tiểu luận này. Tuy nhiên, do kiến thức còn hạn chế và không có 
nhiều kinh nghiệm trên thực tiễn nên khó tránh khỏi những thiếu sót trong bài làm. 
Rất kinh mong quý thầy, cô cho em thêm những góp ý để bài tiểu luận của em được 
hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn!        lOMoARcPSD| 25865958 MỤC LỤC        lOMoARcPSD| 25865958 Phần mở đầu 
1. Lý do chọn đ t愃i 
Hiện nay, việc xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp rất cần thiết và 
quan trọng đối với doanh nghiệp cũng một phần nhờ một nền văn hoá 
doanh nghiệp hiện tại, tốt, đổi mới cũng góp phần làm thúc đẩy sự phát 
triển của doanh nghiệp ngày một tăng cao. Hơn nữa, những doanh nghiệp 
lâu đời và có một quy mô vô cùng to lớn thì họ tập trung nhiều nhân tài mà 
mỗi nhân tài mang một tính cách, trình độ, văn hoá, quan hệ xã hội, tư 
tưởng văn hoá khác nhau cũng chính vì những thứ khác nhau này mà doanh 
nghiệp chúng ta cần chung tay xây dựng một nền văn hoá doanh nghiệp 
chung cho toàn thể nhân viên cũng như doanh nghiệp. Với bối cảnh kinh tế 
gay gắt hiện nay thì đòi hỏi doanh nghiệp phải luôn luôn cập nhật để thay 
đổi phù hợp với nhân viên cũng như doanh nghiệp để phát triển cùng thị 
trường nhanh và vững chắc hơn. Vì vậy, để tìm hiểu kĩ và chính xác hơn 
nhóm chúng em đã lựa chọn và tiến hành những bước để nghiên cứu về văn 
hoá doanh nghiệp của tập đoàn Tôn Hoa Sen cũng là một doanh nghiệp  xuất hiện lâu đời. 
2. Mục tiêu nghiên cứu + Mục tiêu tổng quát 
- Tìm hiểu về khái niệm văn hóa doanh nghiệp 
- Các cấp độ của văn hóa doanh nghiệp 
- Những đặc điểm và vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong công ty 
- Để áp dụng và phân tích văn hóa doanh nghiệp trong công ty  + Mục tiêu cụ thể 
- Giúp sinh viên hiểu sâu hơn về những vấn đề văn hoá doanh nghiệp 
- Hiểu rõ hơn về thông tin cũng như văn hoá của công ty 
- Tìm hiểu được những thuận lợi cũng như khó khăn mà công ty đang gặp 
phải. Bên cạnh đó, còn đưa ra những giải pháp cụ thể và hữu ích để gỉai 
quyết được những khó khăn mà công ty đang vướng phải. 
- Nói lên được những thành tựu về văn hoá doanh nghiệp của công ty  đang có. 
- Biết thêm được sự nhận diện độc đáo và mới mẻ của Tôn Hoa Sen. 
3. Đối tượng v愃 phạm vi nghiên cứu 
- Đối tượng nghiên cứu chính của nhóm lựa chọn tập trung chính vào tập 
đoàn Tôn Hoa Sen. Ngoài ra, nhóm chúng em còn tìm hiểu thêm về 
những định nghĩa cụ thể của văn hoá doanh nghiệp. 
- Phạm vi nghiên cứu : phân tích tập đoàn theo 3 cấp độ chính : cấu trúc, 
quy trình hiện có, mức độ tán thành với những giá trị, những quan niệm  ẩn cơ bản.      lOMoARcPSD| 25865958
Các cấu trúc và quy trình hữu hình  Cấu trúc, quy trình  hữu hình. 
Chiến lược, mục tiêu, triết lý; các nhận định chung  Mức độ tán thành với  các giá trị.  Những quan niệm ẩn  cơ bản. 
4. Phương pháp nghiên cứu 
Với thị trường đang có rất nhiều phương pháp để 
nghiên cứu sau khi tìm hiểu và lựa chọn thì nhóm 
chúng em đã lựa chọn được 2 phương pháp để nghiên 
cứu về văn hoá doanh nghiệp của Tôn Hoa Sen. Đầu tiên, là phương pháp 
phân tích tài liệu ở phương pháp này nhóm sẽ tìm hiểu những thông tin 
đang có trên các web chính chủ của công ty, các bài báo liên quan để công 
ty và dùng những thông tin đó để phân tích và tìm hiểu sâu hơn về Tôn Hoa 
Sen. Phương pháp tiếp theo nhóm xin lựa chọn là nghiên cứu số liệu từ 
những thông tin thu thập được ở phương pháp đầu tiên chúng em có được 
những số liệu và bắt đầu tiến hành phân tích những số liệu đó một cách cụ  thể và sâu hơn.  5. Bố cục  - Phần mở đầu  - Phần nội dung 
+ Chương I : Cơ sở lý thuyết về văn hoá doanh nghiệp      lOMoARcPSD| 25865958
+ Chương II : Tổng quan về văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn Hoa  Sen 
+ Chương III : Thực trạng hiện nay về văn hoá doanh nghiệp của Hoa  Sen  - Kết luận 
PH숃N NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ VĂN HÓA DOANH  NGHIỆP 
1. Khái niệm v văn hóa 
Văn hóa là toàn bộ những giá trị vật chất và tinh thần được con người tạo dựng 
cùng với bề dài lịch sử dân tộc. Đây là một khái niệm rộng, liên quan đến mọi 
lĩnh vực trong đời sống xã hội của mỗi con người. Khi nhắc đến văn hóa, 
chúng ta nghĩ đến nhiều khía cạnh như ngôn ngữ, tiếng nói, tư tưởng, tôn giáo, 
di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, và nhiều hình thức khác. Văn hóa còn 
được thể hiện qua những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, và các bảo vật 
quốc gia. Bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam cũng đậm đà và đa dạng, được 
duy trì và kế thừa qua nhiều thế hệ. 
Ví dụ về văn hóa Việt Nam bao gồm: 
- Di sản văn hóa vật thể: Đây là các sản phẩm vật chất lâu đời, mang trong 
mình các giá trị về văn hóa, khoa học và lịch sử như danh lam thắng cảnh, 
cổ vật, di vật, và di tích lịch sử – văn hóa. 
- Di sản văn hóa phi vật thể: Đây là các sản phẩm tinh thần lâu đời, được 
người sau lưu truyền qua nhiều hình thức như văn bản chữ viết, trình diễn, 
truyền miệng, truyền nghề, qua các tác phẩm văn học nghệ thuật, lễ hội, y 
dược cổ truyền, và nhiều khía cạnh khác. 
Như vậy, văn hóa không chỉ là của con người mà còn là của cả cộng đồng, 
được giữ gìn và kế thừa qua thời gian 
iced.edu.vn (2021). Văn hóa là gì? Tìm hiểu các khái niệm về văn hóa tại 
Việt Nam. 14/04/2024, từ https://iced.edu.vn/van-hoa-la-gi/ luatvietnam.vn      lOMoARcPSD| 25865958
(2022). Văn hóa là gì ?. 14/04/2024, từ https://luatvietnam.vn/linh-vuc-
khac/van-hoa-la-gi-883-91007-article.html 
2. Khái niệm v văn hóa doanh nghiệp 
Văn hóa doanh nghiệp hình thành theo chặng đường phát triển của doanh 
nghiệp, nó không đơn thuần là văn hóa kinh doanh, văn hóa giao tiếp trong 
doanh nghiệp mà sự tổng hòa hội tụ của tất cả các yếu tố tạo nên giá trị vô hình 
không thể trộn lẫn với bất kỳ doanh nghiệp nào. 
jobsgo.vn.Văn hóa doanh nghiệp là gì. 14/04/2024, từ 
https://jobsgo.vn/blog/van-hoa-doanh-nghiep-la-gi/ 
3. Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp 
Biểu hiện hữu hình: là những tiêu chí thể hiện ngay ở bề ngoài của 
doanh nghiệp và dễ dàng quan sát được. Ví dụ như: 
- Trang phục làm việc -  Môi trường làm việc  - Lợi ích  - Khen thưởng  - Đối thoại 
- Cân bằng công việc - cuộc sống 
- Mô tả công việc 
- Cấu trúc tổ chức  - Các mối quan hệ      lOMoARcPSD| 25865958
Những biểu hiện này có thể khiến tất cả các nhân viên cũng như khách hàng 
của doanh nghiệp nhận thức và quan sát được và có tác động trực tiếp tới họ. 
Trang phục, môi trường, khen thưởng,... góp phần truyền cảm hứng làm việc 
tới nhân viên, thể hiện phong cách làm việc chuyên nghiệp, gây thiện cảm và 
niềm tin tới khách hàng. 
Biểu hiện vô hình: được coi như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, 
không biểu hiện trực tiếp. 
- Đối thoại riêng 
- Các quy tắc vô hình  - Thái độ  - Niềm tin 
- Quan sát thế giới 
- Tâm trạng và cảm xúc 
- Cách hiểu vô thức  - Tiêu chuẩn  - Giả định 
Những giá trị này không thể một sớm một chiều được truyền đạt mà nhà lãnh 
đạo phải có tầm nhìn, truyền tới nhân viên tinh thần, văn hóa và giá trị cốt lõi 
của doanh nghiệp ngày ngày. 
Mục đích của văn hóa doanh nghiệp chính là tăng cường tiềm lực, khuyến 
khích phát huy tối đa sức sáng tạo của nhân viên, tạo động lực làm việc tăng  lợi nhuận của công ty. 
ditichlichsu-vanhoahanoi.com. Cơ sở văn hóa việt nam.14/04/2024 từ 
https://ditichlichsu-vanhoahanoi.com/co-so-van-hoa-viet-nam/khai-
quatchung/van-hoa-dinh-nghia-dac-trung-chuc-nang/ 
4. Đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp      lOMoARcPSD| 25865958  
- Gắn li n với con người 
Trong 1 tập thể làm việc với nhau, tại doanh nghiệp sẽ hình thành nên 
những thói quen, đặc trưng của đơn vị đó. Và theo thời gian thì chính 
những thói quen này sẽ được rõ ràng hơn, hình thành nên những đặc điểm 
riêng của một doanh nghiệp, tổ chức. Do vậy, khi văn hóa của doanh 
nghiệp được hình thành thì nó sẽ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển  của doanh nghiệp.   
- Có tính giá trị 
Giá trị của văn hóa doanh nghiệp chính là kết quả thẩm định của 1 chủ thể 
đối với các đối tượng theo 1 hoặc 1 số tiêu chuẩn nhất định xem có phù hợp 
hay không phù hợp. Tuy nhiên, giá trị ở đây cũng chỉ có tính tương đối   
- Có sự ổn định 
Khi văn hóa của doanh nghiệp đã được hình thành thì nó sẽ khó có thể thay 
đổi. Trải qua thời gian thì những hoạt động của các thành viên trong doanh 
nghiệp sẽ giúp niềm tin cùng giá trị được tích lũy đó hình thành nên văn hóa. 
Và sự tích lũy này sẽ tạo nên tính ổn định của văn hóa doanh nghiệp. Từ đó, có 
thể thấy những yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp gồm 3 mối quan hệ là mối 
quan hệ giữa nội bộ nhân viên trong doanh nghiệp, mối quan hệ với khách 
hàng, và cuối cùng mà mối quan hệ khác ngoài doanh nghiệp. 
accgroup.vn. Biểu hiện của văn hóa doanh nghiệp. 14/04/2024 từ 
https://accgroup.vn/bieu-hien-cua-van-hoa-doanh-nghiep 
5. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp 
- Khuyến khích sáng tạo, đổi mới 
- Thúc đẩy hiệu suất của tổ chức 
- Định hình thương hiệu của nhà tuyển dụng 
- Gắn kết và giữ chân nhân viên 
- Định hình mục tiêu và quyết định kinh doanh 
- Cải thiện hiệu quả kinh doanh      lOMoARcPSD| 25865958
www.bing.com (2023) vai trò của văn hóa doanh nghiệp. 14/04/2024, từ 
https://www.evehr.vn/post/vai-tro-cua-van-hoa-doanh- 
nghiep#:~:text=Vai%20tr%C3%B2%20c%E1%BB%A7a%20v %C4%83n%20h%C3% B3a%20doanh%20nghi%E1%BB%87p 
%201,6%20C%E1%BA%A3i%20thi%E1%BB%87n%20hi%E1%BB 
%87u%20qu%E1%BA%A3%20kinh%20doanh%20 
CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ VĂN HOÁ DOANH NGHIỆP CỦA TẬP ĐOÀN 
HOA SEN 1 Lịch sử hình th愃nh của tập đo愃n Hoa Sen 
Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen tiền thân là Công ty Cổ phần Hoa Sen, được 
thành lập ngày 08 tháng 08 năm 2001 hoat động chủ yếu trên các lĩnh vực : nhâp ̣ ̣ 
khẩu, sản xuất, phân phối các sản phẩm tấm lợp kim loại, xà gồ thép, tấm trần nhựa và 
các loai vâṭ liêụ xây dựng khác ̣ 
 Từ năm 2002 – 2003:Tăng số lượng chi nhánh lên 34, chủ yếu tập trung ở khu vực 
miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Duyên hải Miền Trung 
 08/08/2004:Đưa vào sản xuất dây chuyền Tôn mạ màu I, công xuất thiết kế 45.000  tấn/năm 
 Tháng 02/2005: Đưa vào hoạt động sản xuất dây chuyền Tôn mạ kẽm I, công suất 
50.000 tấn/năm tại KCN Sóng Thần 2 tỉnh Bình Dương 
 19/03/2005:Khánh thành và đưa vào hoạt động dây chuyền mạ công nghệ NOF công 
suất thiết kế 150.000 tấn/năm 
 Tháng 11/2006: Thành lập Công ty cổ phần Tôn Hoa Sen với vốn điều lệ 320 tỷ đồng 
 Tháng 01/2007: Nâng công suất 2 dây chuyền sản xuất Tôn mạ kẽm lên 100.000 
tấn/năm. Đồng thời khánh thành nhà máy thép cán nguội Hoa Sen với công suất 
thiết kế 180.000 tấn/năm 
 Tháng 12/2007: Đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen 
 05/12/2008:Cổ phiếu của Hoa Sen được chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng 
khoán thành phố Hồ Chí Minh. Mã cổ phiểu: HSG 
 Từ 2009 – 2010: Tăng số vốn điều lệ từ 570,39 tỷ đồng lên 1.007,91 tỷ đồng 
 Trong năm 2010 – 2011: Doanh thu xuất khẩu đạt 101 triệu USD 
 Từ 2011 – 2019: Nhận hàng loạt các giải thưởng lớn về chất lượng, dịch vụ thương  hiệu 
e-magazine.asiamedia.vn: Giới thiệu tổng quan về tập đoàn Hoa Sen ngày 14/4/2024, 
từ https://e-magazine.asiamedia.vn/gioi-thieu-tong-quan-ve-tap-doan-hoa-sen/       lOMoARcPSD| 25865958
2. Lĩnh vực kinh doanh 
 Sản xuất tấm lợp bằng thép mạ kẽm, hợp kim nhôm kẽm, mạ kẽm phủ sơn và mạ các  loại hợp kim khác 
 Sản xuất xà gồ thép, xà gồ mạ kẽm 
 Sản xuất ống thép đen, ống thép mạ kẽm, ống thép mạ các loại hợp kim khác 
 Sản xuất lưới thép mạ, dây thép mạ kẽm, dây thép các loại 
 Sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng bằng nhựa 
 Mua bán vật liệu xây dựng, tư liệu sản xuất và hàng tiêu dùng 
 Dịch vụ cho thuê kho và vận tải hàng hóa 
 Xây dựng công nghiệp và dân dụng 
 Sản xuất thép cán nguội dạng cuộn 
 Cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác. 
Với sự điều hành linh hoạt và sáng tạo của Ông Lê Phước Vũ và các cộng sự, từ một 
công ty nhỏ với số vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng và 22 nhân viên, Tập đoàn Hoa Sen 
đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn, thép số 1 Việt Nam và là 
nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á với vốn điều lệ hơn 5900 tỷ 
đồng. Với việc không ngừng nổ lực trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh, Tập 
đoàn Hoa Sen luôn giữ vững vị thế số 1 trong lĩnh vực tôn mạ tại Việt Nam, chiếm 29% 
thị phần trong nước và 30% thị phần xuất khẩu của toàn ngành. Tập đoàn Hoa Sen hiện 
xuất khẩu đến hơn 87 Quốc gia và Vùng lãnh thổ với chất lượng sản phẩm đáp ứng các 
tiêu chuẩn quốc tế, sản lượng xuất khẩu đã vượt mốc 121.000 tấn/tháng. 
Với sự điều hành linh hoạt và sáng tạo của Ông Lê Phước Vũ và các cộng sự, từ một 
công ty nhỏ với số vốn điều lệ ban đầu 30 tỷ đồng và 22 nhân viên, Tập đoàn Hoa Sen 
đã vươn lên trở thành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn, thép số 1 Việt Nam và là 
nhà xuất khẩu tôn, thép hàng đầu khu vực Đông Nam Á với vốn điều lệ hơn 5900 tỷ 
đồng. Với việc không ngừng nổ lực trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh, Tập 
đoàn Hoa Sen luôn giữ vững vị thế số 1 trong lĩnh vực tôn mạ tại Việt Nam, chiếm 29% 
thị phần trong nước và 30% thị phần xuất khẩu của toàn ngành. Tập đoàn Hoa Sen hiện 
xuất khẩu đến hơn 87 Quốc gia và Vùng lãnh thổ với chất lượng sản phẩm đáp ứng các 
tiêu chuẩn quốc tế, sản lượng xuất khẩu đã vượt mốc 121.000 tấn/tháng. 
Với chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, thời gian giao hàng nhanh, giá thành 
hợp lý, dịch vụ khách hàng tốt, Tập đoàn Hoa Sen luôn đáp ứng tốt nhất và nhanh nhất 
mọi nhu cầu của khách hàng ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Hiện nay, Tập đoàn      lOMoARcPSD| 25865958
Hoa Sen đang sở hữu 10 nhà máy lớn, hệ thống hơn 500 chi nhánh phân phối – bán lẻ 
trải dài trên khắp cả nước. Ngoài ra, Tập đoàn Hoa Sen còn đẩy mạnh hoạt động xuất 
khẩu, sản phẩm của Hoa Sen đang có mặt tại hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế 
giới. Ngoài những đối tác xuất khẩu truyền thống, Tập đoàn còn mở rộng xuất khẩu tại 
những thị trường giàu tiềm năng như các nước Trung Đông, Nam Á, Châu Phi, Châu 
Úc, Châu Mỹ, Châu Âu,… 
Để đạt được những thành công đó, Tập đoàn Hoa Sen đã và đang phát huy chuỗi lợi thế 
cạnh tranh cốt lõi bao gồm: 
- Quy trình sản xuất kinh doanh khép kín giúp Tập đoàn Hoa Sen có thể chủ độngđiều 
tiết và kiểm soát chặt chẽ chi phí từng khâu trong quá trình sản xuất; 
- Phát triển hệ thống chi nhánh, cửa hàng phân phối - bán lẻ đến tận tay người 
tiêudùng và quản trị được hệ thống đó; 
- Xây dựng thương hiệu mạnh, thân thiện, hướng đến cộng đồng thông qua các 
hoạtđộng tài trợ từ thiện; 
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp đặc thù dựa trên triết lý kinh danh “Trung thực –
Cộng đồng – Phát triển”, tạo được đội ngũ cộng sự đáng tin cậy, xây dựng được hệ 
thống quản trị chuyên nghiệp, chuẩn mực, linh hoạt và hiệu quả, thích nghi với mọi 
thay đổi và thách thức của thị trường; 
- Tiên phong đầu tư công nghệ mới. Với việc năng động, sáng tạo trong hoạt động 
sản xuất và kinh doanh, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, Tâp đoàn Hoạ Sen đang 
trên bệ phóng vững chắc trở thành Tập đoàn Kinh tế đa ngành hàng đầu Việt Nam 
và khu vực, khẳng định vị thế của một doanh nghiệp tăng trưởng toàn cầu thuộc 
Diễn đàn Kinh tế thế giới. 
Đại học Quốc gia TPHCM : Công ty Cổ Phần tập đoàn Hoa Sen ngày 26/12/2021 từ 
https://vnu-f.vnuhcm.edu.vn/bai-viet/132 
3. Cấp độ văn hoa doanh nghiệp trong tập đo愃n Hoa Sen 
Gồm 3 cấp độ văn hóa : 
Cáp độ 1 : Cấu trúc hữu hình 
Cấp độ 2 : Những giá trị được chấp nhận 
Cấp độ 3 : Những quan niệm chung  3.1 Mục tiêu  
Phát triển doanh nghiệp theo chiều dọc: 
- Phía trước: phát triển hê thống chi nhánh khắp cả nước. ̣ 
- Phía sau: mở rộng quy trình sản xuất kinh doanh như thép cán nguội, thép cán nóng. 
 Phát triển doanh nghiệp theo chiều ngang: 
- Đa dạng hóa sản phẩm, kinh doanh thêm các vật liệu xây dựng khác. 
- Chiến lược thương hiệu và các sản phẩm Hoa Sen 
 Quản trị nguồn lực doanh nghiệp 
- Triển khai hê thống ERP (Enterprise Resource Planning)̣      lOMoARcPSD| 25865958
- Thực hiện công tác trẻ hóa đội ngũ quản trị 
123docz.net(2020): Văn hóa doanh nghiệp công ty CP Hoa Sen.13/4/2024, từ 
https://123docz.net/document/7000015-van-hoa-doanh-nghiep-cong-ty-cp-hoasen.htm  3.2 Tầm nhìn   
Tư tưởng cốt lõi (Core ideology) 
 Giá trị cốt lõi (Core values): “Trung thực - Cộng đồng- Phát triển” 
 Mục tiêu cốt lõi (Core purpose): Góp phần thay đổi diện mạo kiến trúc đất nước và  phát triển cộng đồng. 
Viễn cảnh tương lai (Envisionary future): 
Mục tiêu to lớn và táo bạo (Big hairy audcicious goals): Trở thành một tâp đoàn kinh ̣ 
tế hàng đầu Viêt Nam và khu vưc ̣ ASEAN trong lĩnh vưc ̣ 
 sản xuất và phân phối 
các ̣ sản phẩm vật liệu xây dựng. 
 Mô tả cụ thể về viễn cảnh tương lai (Vivid description): 
 Xây dựng các chiến lược phát triển bền vững dưạ trên chuỗi 5 lợi thế canh tranh cốt ̣ 
lõi: quy trình sản xuất kinh doanh khép kín, hê thống phân phối – bán lẻ đến tận tay ̣ 
người tiêu dùng, thương hiêụ đến cộng đồng, hê thống quản trị văn hóa doanh nghiêp ̣
 ̣ đăc thù , tiên phong đầu tư đổi mới công nghê ̣ để mang lại giá trị gia tăng cao nhất 
chọ cổ đông, người lao động và xã hội. 
123docz.net(2020): Văn hóa doanh nghiệp công ty CP Hoa Sen.13/4/2024, từ 
https://123docz.net/document/7000015-van-hoa-doanh-nghiep-cong-ty-cp-hoasen.htm  3.3 Sứ mệnh 
“Cung cấp những sản phẩm mang thương hiệu Hoa Sen với chất lượng quốc tế và giá 
hợp lý, đa dạng nhằm thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần thay đổi diện 
mạo kiến trúc đất nước và phát triển cộng đồng.” 
HSG luôn đề cao Sứ mệnh của mình, nhìn vào đó như nhìn vào “bản tuyên ngôn của 
công ty đối với xã hội, cái mà họ muốn trở thành” để từ đó biết được lí do tồn tại của  mình: 
• Tạo ra giá trị cao nhất cho khách hàng và cổ đông; 
• Đem lại một cuộc sống đầy đủ vật chất, phong phú về tinh thần cho mỗi thành viên; 
• Chia sẻ thành quả cho cộng đồng; Góp phần phát triển cho đất nước. 
Sứ mệnh ấy đã truyền cảm hứng cho toàn hệ thống HSG và trở thành động lực cho tất 
cả thành viên nổ lực phấn đấu không ngừng, không chỉ cho xã hội cho tương lai của 
Tập đoàn mà còn cho cả chính bản thân của họ.      lOMoARcPSD| 25865958
123docz.net(2020): Văn hóa doanh nghiệp công ty CP Hoa Sen.13/4/2024, từ 
https://123docz.net/document/7000015-van-hoa-doanh-nghiep-cong-ty-cp-hoasen.htm  3.4 Gía trị cốt lỗi 
Giá trị cốt lõi của tập đoàn Hoa Sen bao gồm:  1. 
*Sáng tạo*: Tập đoàn Hoa Sen luôn khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới 
trong mọi hoạt động của mình, từ sản phẩm đến dịch vụ và quy trình sản xuất.  2. 
*Trách nhiệm*: Hoa Sen cam kết hành động trách nhiệm đối với cộng đồng, 
môi trường và xã hội, luôn đặt lợi ích cộng đồng lên hàng đầu.  3. 
*Chất lượng*: Tập đoàn luôn đặt chất lượng sản phẩm và dịch vụ lên hàng 
đầu, không ngừng nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.  4. 
*Tính cạnh tranh*: Hoa Sen luôn đề cao tính cạnh tranh, không ngừng phát 
triển và cải tiến để trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong ngành.  5. 
*Tôn trọng*: Tập đoàn luôn tôn trọng và đánh giá cao mỗi cá nhân, đồng thời 
tạo điều kiện để họ phát triển và thăng tiến trong công việc. 
Những giá trị này giúp tạo nên bản sắc và uy tín của tập đoàn Hoa Sen trong mắt 
khách hàng và cộng đồng.  3.5 Chiến lược 
Đầu tư xây dựng mới nâng tổng số chi nhánh trên toàn quốc lên con số 150; chú trọng 
mở rộng kênh bán hàng công trình và xuất khẩu. Tiếp tục thực hiện tái cấu trúc bộ 
máy quản lý theo hướng Tập đoàn; thành lập mới một số công ty con do HSG sở hữu 
100% vốn như: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Tôn Hoa Sen Phú Mỹ, 
Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Ống thép Hoa Sen, Công ty trách nhiệm 
hữu hạn một thành viên Nhựa Hoa Sen, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên 
Bất động sản Hoa Sen… 
Với việc đưa dây chuyền thép cán nguội vào hoạt động, HSG kỳ vọng sẽ gia tăng biên 
lợi nhuận gộp. Ngày 22/8/2014, HSG vừa chính thức đưa vào hoạt động dây chuyền 
cán nguội số 5 tại Nhà máy Thép Cán nguội Phú Mỹ. Dây chuyền cán nguội có công 
suất thiết kế 200.000 tấn/ năm. 
 Năm 2010, HSG định hướng trở thành tập đoàn kinh tế đa ngành với các mặt hàng 
chiến lược sau: Vật liệu xây dựng  • Bất Động Sản 
• Cảng Biển Và Logistics 
 Bên cạnh tôn và thép, HSG vẫn không ngừng đầu tư thêm những dây chuyền sản xuất 
các vật liệu xây dựng khác như: 
• Sản xuất ống thép đen, ống thép mạ kẽm, ống thép mạ các kim loại và hợp kim  khác; 
• Sản xuất xà gồ thép, xà gồ mạ kẽm và xà gồ mạ hợp kim khác; 
• Sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng bằng nhựa gồm: ống nhựa, hạt nhựa, tấm  trần nhựa… 
Với định hướng trở thành một Tập đoàn kinh tế đa ngành, HSG tiếp tục mở rộng hoạt 
động sang lĩnh vực bất động sản. Chuỗi 3 dự án bất động sản đầu tiên, trong đó có 1 
dự án đã khởi công vào đầu tháng 12/2009, là tiền đề quan trọng đóng góp vào sự tăng 
trưởng doanh thu và lợi nhuận của HSG trong thời gian tới.      lOMoARcPSD| 25865958
Thực hiện các chương trình marketing sáng tạo, đa dạng, hiệu quả để xây dựng hệ 
thống thương hiệu Hoa Sen ngày càng vững mạnh, tạo uy tín, thân thiện với người 
tiêu dùng trong lĩnh vực tôn, thép, vật liệu xây dựng. 
 Hoàn thiện các chính sách về tuyển dụng, đào tạo và chiến lược phát triển nguồn nhân 
lực; xây dựng hệ thống quản trị tiên tiến, hiện đại theo mô hình Tập đoàn; triển khai 
áp dụng hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp – ERP; hoàn thiện Hệ thống 
Quản lý chất lượng ISO trong toàn Tập đoàn. 
123docz.net(2020): Văn hóa doanh nghiệp công ty CP Hoa Sen.13/4/2024, từ 
https://123docz.net/document/7000015-van-hoa-doanh-nghiep-cong-ty-cp-hoasen.htm  3.6 Logo 
Nếu Thương hiệu (Trademark) của một doanh nghiệp bao gồm hai phần: phần hồn và 
phần xác, thì Logo (Biểu tượng) là phần xác của doanh nghiệp đó. Trong những ngày 
đầu thành lập, HSG đã xác định tầm nhìn của mình: “Trở thành một tập đoàn kinh tế 
hàng đầu Việt Nam và khu vực ASEAN trong lĩnh vực vật liệu xây dựng bằng chiến 
lược phát triển bền vững”. Chính vì lí do đó, để tạo nên điểm nhấn cho Tập đoàn nói 
riêng cũng như hình ảnh đại diện của Việt Nam nói chung, HSG đã quyết định lấy hoa 
sen làm hình ảnh cũng như tên gọi mang dấu ấn riêng. Vào ngày 28 tháng 8 năm 
2012, logo của HSG đã chính thức được thay đổi sau khi trải qua chặng đường 12 năm 
thành lập Tập đoàn, nhằm đánh dấu bước phát triển mới, vượt bậc hơn trước.   
Về bố cục, logo của HSG gồm có hai phần: phần biểu tượng bên trên và phần chữ 
“HOA SEN GROUP” ở bên dưới. Hình ảnh cách điệu 3D của hoa sen tám cánh nở 
bung ra tượng trưng cho “Bát Chánh Đạo” cùng hàm ý sâu xa được chỉ dạy trong giáo 
lý Phật giáo: sự vô nhiễm, trừng thanh, kiên nhẫn, viên dung, thanh lương, hành trực, 
ngẫu không và bồng thực. Qua đó, HSG xây dựng những con người trong “Ngôi nhà 
chung Hoa Sen” đang ngày ngày dày công vun đắp những giá trị lớn lao cho xã hội 
phát triển toàn vẹn, kế thừa đầy đủ những phẩm chất này. 
 Về màu sắc, logo mang tông màu vàng hiện đại và sang trọng được khắc họa trên nền 
nâu đỏ đặc trưng của Phật giáo. Nếu quan niệm đại chúng cho rằng màu vàng của 
ngôi sao mang ý nghĩa dẫn lối trên con đường chính nghĩa, đúng đắn, trung thực thì 7 
trong văn hóa của HSG, màu vàng gắn liền của sự ấm áp, thân thiện, vui vẻ. Ngoài ra, 
màu vàng hoàng kim còn thể hiện sự thanh khiết, thịnh vượng. Trong khí đó, màu nền 
đỏ sậm phản ánh sự bền bỉ, tinh xảo và mạnh mẽ. Sự kết hợp đó chính là thể hiện văn 
hóa 10 chữ T tôn chỉ của HSG: “Trung thực – Trung thành – Tận tụy – Trí tuệ - Thân  thiện”.      lOMoARcPSD| 25865958
 HSG cho rằng, với logo và hệ thống nhận diện thương hiệu này HSG sẽ bước vào 
thời kỳ phát triển mới với những mục tiêu cao hơn, thử thách khắc nghiệt hơn nhưng 
cũng hứa hẹn những mùa gặt bội thu. Hơn nữa, đây là định hướng cho giá trị cốt lõi 
mà HSG đã vạch ra từ những ngày đầu thành lập. Thật vậy, HSG đã xây dựng và thực 
hiện được điều đó rất tốt. 
123docz.net(2020): Văn hóa doanh nghiệp công ty CP Hoa Sen.13/4/2024, từ 
https://123docz.net/document/7000015-van-hoa-doanh-nghiep-cong-ty-cp-hoasen.htm 
CHƯƠNG III: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI 
TẬP ĐOÀN HOA SEN 1. Khó khăn      lOMoARcPSD| 25865958 - 
Tập đoàn Hoa Sen đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử, 
khi lỗ ròng trong 2 quý liên tiếp . 
- BCTC hợp nhất quý 1 niên độ 2022-2023 ghi nhận doanh thu của Hoa 
Sen chỉ đạt 7.917 tỷ đồng, giảm 53% so với cùng kỳ. Do gánh nặng chi 
phí, Tập đoàn báo lỗ hơn 680 tỷ đồng . 
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là một khái niệm trừu tượng, mà còn ảnh 
hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động và sự tồn tại của doanh nghiệp. Nhìn 
chung, Tập đoàn Hoa Sen đã không ngừng nỗ lực để vượt qua khó khăn và duy 
trì tăng trưởng trong môi trường kinh doanh thách thức. 
phukiennhom.vn. Khó khăn của tập đoàn hoa sen. 14/04/2024, từ 
https://phukiennhom.vn/doi-mat-kho-khan-kep-tap-doan-hoa-sen-hsg-
buocvao-giai-doan-kho-khan-nhat-trong-lich-su  2. Thuận lợi 
Ý thức được vai trò quan trọng của VHDN, ngay từ buổi đầu thành lập, Tập 
đoàn Hoa Sen (HSG) đã xây dựng một hệ thống VHDN đặc thù, tiêu biểu cho 
những doanh nghiệp xây dựng thành công VHDN. 
- Dựa trên giá trị cốt lõi: “Trung thực, cộng đồng và phát triển”, HSG đã 
xây dựng trên nền tảng VHDN với 10 chữ T: Trung thực – Trung thành 
– Tận tụy – Trí tuệ – Thân thiện”. Đây là yếu tố quan trọng góp phần 
vào sự phát triển nhanh và bền vững của HSG trong thời gian qua. Đó là 
sự khác biệt, là khẳng định sứ mệnh của một DN vì cộng đồng, vì sự 
phát triển chung của đất nước. 
- Mục tiêu nghiên cứu và định hướng hoàn thiện: Nghiên cứu đã định vị 
mô hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại và đề xuất các định hướng hoàn 
thiện trong giai đoạn 2020 - 20221. Điều này giúp Tập đoàn Hoa Sen      lOMoARcPSD| 25865958 - 
nâng cao đạo đức kinh doanh, trách nhiệm xã hội, và quản trị doanh  nghiệp hiệu quả. 
Triết lý hoạt động và sứ mệnh: Văn hóa doanh nghiệp của Tập đoàn 
Hoa Sen tuân thủ triết lý hoạt động: Trung thực - Cộng đồng - Phát 
triển. Điều này khẳng định sứ mệnh của doanh nghiệp vì cộng đồng và 
vì sự phát triển của đất nước. 
- Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo sự phát 
triển bền vững, bao gồm quy trình sản xuất kinh doanh khép kín và phát 
triển hệ thống chi nhánh, cửa hàng phân phối - bán lẻ. Văn hóa doanh 
nghiệp đóng góp quan trọng cho sự thành công và tầm quan trọng của 
Tập đoàn Hoa Sen trong ngành công nghiệp. 
info.hoasengroup.vn. Văn hóa doanh nghiệp. 14/04/2024, từ 
https://info.hoasengroup.vn/vi/bai-viet/van-hoa-doanh-nghiep-yeu-to- quyetdinh-su-truong-ton/2873/ 
3. Th愃nh tựu 
Trong thực tế, HSG đã đóng góp cho nền kinh tế quốc gia những sản phẩm chủ 
lực, có giá trị cao, giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, tham 
gia và tài trợ cho nhiều hoạt động từ thiện và xã hội. Từ những giá trị cốt lõi 
đó, những người “lèo lái” HSG đã từng bước đưa DN này trở thành một nhà 
xuất khẩu tôn hàng đầu khu vực Đông Nam Á hiện nay – Một thương hiệu đã 
đi vào lòng người từ nếp nghĩ. 
- Hoa Sen là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tôn, thép số 1 tại Việt 
Nam, chiếm 29% thị phần trong nước và 30% thị phần xuất khẩu của  toàn ngành.      lOMoARcPSD| 25865958 - 
- Họ xuất khẩu sản phẩm đến hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 
sản lượng xuất khẩu vượt mốc 121.000 tấn/tháng. 
Với chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, thời gian giao hàng 
nhanh, giá thành hợp lý và dịch vụ khách hàng tốt, Hoa Sen luôn đáp 
ứng tốt nhất và nhanh nhất mọi nhu cầu của khách hàng 
Hoasengroup.vn. Văn hóa doanh nghiệp - Yếu tố quyết định sự trường tồn. 
14/04/2024, từ https://info.hoasengroup.vn/vi/bai-viet/van-hoa-doanh-nghiep-yeu-
toquyet-dinh-su-truong-ton/2873/  4. Ý nghĩa 
- Hoa Sen đã xây dựng một hệ thống văn hóa doanh nghiệp đặc thù, tiêu 
biểu cho những doanh nghiệp xây dựng thành công văn hóa doanh  nghiệp. 
- Ý thức được vai trò quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, họ luôn đặt 
con người và quản trị doanh nghiệp lên hàng đầu để đạt được sự phát 
triển nhanh và bền vững. 
Tập đoàn Hoa Sen đã từ một công ty nhỏ phát triển lên trở thành doanh 
nghiệp hàng đầu, đóng góp tích cực cho nền kinh tế và xã hội Việt Nam. 
tapchicongthuong.vn. Định vị mô hình văn hóa doanh nghiệp. 
14/04/2024, từ https://tapchicongthuong.vn/bai-viet/dinh-vi-mo-
hinhvan-hoa-doanh-nghiep-tai-tap-doan-hoa-sen-giai-doan-2020- 2022- 
68882.htm#K%E1%BA%BFt%20Lu%E1%BA%ADn      lOMoARcPSD| 25865958 -  PH숃N KẾT LUẬN 
Mỗi doanh nghiệp có nét đặc trưng văn hóa khác nhau và không thể áp dụng 
máy móc mô hình VHDN từ đơn vị này sang đơn vị khác. Điển hình như 
Apple là công ty chuyên về công nghệ cần phát huy tính sáng tạo, phát triển tư 
duy. Toyota là công ty đề cao sự cẩn trọng, tính thẩm mỹ, sự cải tiến trong 
công nghệ. Chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ đã chủ trương: “Việc duy trì và phát  triển      lOMoAR cPSD| 25865958
VHDN là do chính chúng ta vận hành, ứng dụng lý thuyết và có những hành 
động, việc làm cụ thể để làm cho các giá trị văn hóa 10 T trở nên ý nghĩa hơn, 
mang lại hiệu quả cao nhất cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của 
đơn vị”. Từ đó, Tập đoàn Hoa Sen đã thành công trong quá trình xây dựng và 
phát triển VHDN với tăng trưởng sản lượng tiêu thụ thành phẩm và kết quả 
kinh doanh; tốc độ tăng trưởng nhân sự phù hợp với mở rộng quy mô SXKD; 
mức thu nhập bình quân của CBCNV tăng đều qua các năm; tốc độ phát triển 
hệ thống mạng lưới kinh doanh cao; Tập đoàn đã nhận được rất nhiều giải 
thưởng,… Tuy nhiên, vẫn còn tồn đọng một số vấn đề cần cải tiến như: Sự 
khác biệt hiện tại và mong muốn trong mô hình VHDN; chưa xây dựng bộ quy 
tắc ứng xử chung cho toàn hệ thống; tồn tại một số quan điểm chưa đồng 
thuận. Do đó, Tập đoàn Hoa Sen cần tập trung khắc phục những hạn chế để 
phát triển VHDN. Qua đó, góp phần cho sự phát triển lớn mạnh và bền vững 
trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế hệ mới.  TÀI LIỆU THAM KHẢO