Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk Đặc trưng văn hóa Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk Đặc trưng văn hóa Vinamilk - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senvà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Preview text:
Văn hoá doanh nghiệp Vinamilk
Đặc trưng văn hóa Vinamilk
Cấp độ 01 - Bề nổi của văn hóa VINAMILK:
Đó là các sản phẩm của con người, những thứ có thể nhìn và cảm nhận rõ khi tiếp
xúc với Vinamilk, rất dễ nhìn thấy nhưng rất khó lý giải. Ví dụ như:
Màu sắc chủ đạo: xanh trắng. Màu sắc này được thể hiện trong - Logo
- Không gian văn hóa (phong cách trang trí văn phòng)
Các biểu tượng văn hóa: khi vào sảnh của Vinamilk sẽ có một mô hình con
thuyền Văn hóa Vinamilk đang lướt sóng vươn ra biển lớn rộng 5m2 (được
Ban lãnh đạo chọn làm biểu tượng văn hóa trong giai đoạn mới của quá trình
triển khai dự án cùng TOPPION), mỗi cánh buồm là mỗi giá trị.
Bài hát truyền thống: tương ứng với biểu tượng con thuyền văn hóa,
Vinamilk có bài hát Vinamilk – Ai cũng là hoa tiêu.
Văn hóa ứng xử mà chúng ta có thể cảm nhận khi tiếp xúc, làm việc với hệ
thống con người của Vinamilk, từ bảo vệ, lễ tân đến đội ngũ quản lý (chẳng
hạn như sự chuyên nghiệp, tính hệ thống, tính quy củ, sự quy mô…).
Cấp độ 02 - Tầng trung gian của văn hóa VINAMILK:
Các niềm tin và giá trị được đồng thuận của văn hóa Vinamilk, bao gồm:
1. Tầm nhìn: Trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm
dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người.
2. Sứ mệnh: Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng và
chất lượng cao cấp hàng đầu bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm
cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.
3. Giá Trị cốt lõi: Chính trực, Tôn trọng, Công bằng, Đạo đức, Tuân thủ
4. Triết lý kinh doanh: Vinamilk mong muốn trở thành sản phẩm được yêu
thích ở mọi khu vực, lãnh thổ. Vì thế chúng tôi tâm niệm rằng chất lượng và
sáng tạo là người bạn đồng hành của Vinamilk. Vinamilk xem khách hàng là
trung tâm và cam kết đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng
5. Chính sách chất lượng: Luôn thỏa mãn và có trách nhiệm với khách hàng
bằng cách đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ
sinh thực phẩm với giá cả cạnh tranh, tôn trọng đạo đức kinh doanh và tuân theo luật định
6. 07 hành vi điều hành tối thiểu của đội ngũ quản lý: Đây là một yếu tố rất
quan trọng của văn hóa, các hành vi điều hành tối thiểu của đội ngũ lãnh đạo sẽ
quyết định 70% việc hình thành văn hóa.
Cấp độ 03 - Các giả định căn bản làm nền móng:
Đây là tầng sâu nhất của văn hoá, nó quyết định và chi phối toàn bộ văn hóa
doanh nghiệp Vinamilk. Các giả định ngầm hiểu này sẽ quyết định các giá
trị, niềm tin được đồng thuận ở trên có trở thành văn hóa được hay không
hay chỉ là tầng trung gian. Rất nhiều doanh nghiệp đưa ra các giá trị và niềm
tin được đồng thuận (tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh,
…) và đi tuyên truyền, kỳ vọng văn hóa được hình thành là điều không thể.
Đó là lý do tại sao văn hóa không thể hình thành.
06 giả định ngầm hiểu này được Vinamilk gọi là 06 nguyên tắc văn hóa tối
thượng và từ người bảo vệ gác cổng cho đến Tổng giám đốc Vinamilk đều
phải tôn trọng và dùng nó trong giải quyết vấn đề, hành xử và ra quyết định:
1. Khi sự việc xảy ra nguyên nhân đầu tiên chính là tôi
2. Người lớn không cần người lớn hơn giám sát
3. Lời nói của tôi chính là tôi
4. Hãy nói chuyện với nhau bằng lượng hoá
5. Đừng nói không luôn tìm kiếm 2 giải pháp
6. Tôi là chuyên gia theo tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực của tôi
Văn hóa doanh nghiệp Trung Nguyên là sự tích hợp của 7 giá trị cốt lõi
7 Giá trị cốt lõi của tập đoàn Trung Nguyên là điều tạo nên thành công lớn trong
văn hóa của doanh nghiệp này.
Khơi nguồn sáng tạo
Với Trung Nguyên, sáng tạo là động lực hàng đầu trong việc khẳng định tính tiên
phong nhằm cung ứng những giá trị hữu ích cho khách hàng và nhân viên. Sự sáng
tạo được khơi dậy từ các cấp lãnh đạo cho đến toàn thể nhân viên, tạo nên động lực
và sức mạnh to lớn trong tiến trình phát triển của công ty.
Phát triển và bảo vệ thương hiệu
Mọi thành viên đều có trách nhiệm xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu
Trung Nguyên, đây là mái nhà chung, cũng là tinh thần của doanh nghiệp.
Lấy người tiêu dùng làm tâm
Sự hài lòng của người tiêu dùng là kim chỉ nam cho các hoạt động của doanh
nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp Trung Nguyên đề ra những hướng phát triển mới trong tương lai.
Gây dựng sự thành công cùng đối tác
Hợp tác chặt chẽ và có những bước đi phù hợp trên tinh thần tôn trọng và tin
tưởng, bình đẳng với nhau. Điều này xuất phát từ quan niệm “Thành công của đối
tác cũng chính là sự thành công của Trung Nguyên”.
Phát triển nguồn nhân lực mạnh
Cùng với sự lớn mạnh không ngừng, Trung Nguyên chú trọng đem đến cho nhân
viên cả mình những lợi ích về vật chất lẫn tinh thần, cũng như những cơ hội đào
tạo và phát triển tốt nhất
Lấy hiệu quả làm nền tảng
Hiệu quả của nhân viên sẽ tạo nên động lực to lớn, góp phần vào hiệu quả của cả
doanh nghiệp, là yếu tố căn bản cho sự phát triển của công ty và văn hóa doanh
nghiệp của cafe Trung Nguyên.
Góp phần xây dựng cộng đồng
Trung Nguyên quan tâm đến việc đóng góp tích cực để xây dựng một môi trường
cộng đồng tốt đẹp, tạo nên sự phát triển chung của toàn xã hội. Đây là yếu tố cuối
cùng trong 7 giá trị cốt lõi của tập đoàn Trung Nguyên.
Suy nghĩ táo bạo và quyết tâm theo đuổi, tao sự khác biệt, chọn đối thủ lớn để cạnh
tranh đã, đang và sẽ tiếp tục giúp Trung Nguyên thắng lớn. Cùng với 7 giá trị cốt
lõi, Trung Nguyên sẽ luôn là thương hiệu được nhiều người Việt ưa thích nhất.