Văn hoá doanh nhân Kiaisoft - Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp (EM1180) | Trường Đại học Bách khoa Hà Nội

Tôn chỉ của công ty là “Chân thành-Chia sẻ-Cảm ơn-Tôn trọng”, hay “Kaizen-Sharing-Respect-Arigato". Tập thể Kiaisoft luôn cải tiến, chia sẻ, ghi nhận sự đóng góp của mỗi cá nhân bằng sự chân thành

lOMoARcPSD| 44729304
I. Giới thiệu chung về công ty Kiaisoft:
- Đây là một công ty startup công nghệ được thành lập vào năm 2019,
với khách hàng mục tiêu là thị trường Nhật Bản. Hiện Kiaisoft có 3 chi
nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tokyo với số ợng nhân sự ngày càng
tăng, môi trường trẻ trung và năng động. Công ty chuyên cung cấp các
dịch vụ về: Web-App, Cloud, IoT, Blockchain, tư vấn và hỗ trợ mở rộng
thị trường.
- Tôn chỉ của công ty là “Chân thành-Chia sẻ-Cảm ơn-Tôn trọng”, hay
“Kaizen-Sharing-Respect-Arigato". Tập thể Kiaisoft luôn cải tiến, chia
sẻ, ghi nhận sự đóng góp của mỗi cá nhân bằng sự chân thành.
II. Phân tích văn hoá doanh nhân của ông Trần Ngọc Diễn-CEO
của Kiaisoft:
Ông Trần Ngọc Diễn - CEO của Kiaisoft
lOMoARcPSD| 44729304
-Năng lực doanh nhân:
+ Trình độ chuyên môn : Ông Trần Ngọc Diễn là cựu sinh viên của
chương trình Hedspi (Công nghệ thông tin Việt-Nhật) của Đại học
Bách khoa Hà Nội. Sau 5 năm đại học và tốt nghiệp vào năm 2012,
ông đã sang Nhật Bản và thực tập tại Dimage Share Co.,Ltd. Sau đó,
ông chuyển qua Altplus Inc-một công ty khởi nghiệp sản xuất game và
phát triển một ứng dụng bán mỹ phm, ứng dụng đã thành công trong
việc huy động 800 triệu yên tài trợ. Sau đó ông quay trở về Vit Nam,
cụ thể là Hà Nội và gia nhập Fujitech, một công ty có kinh nghiệm phát
triển nền tảng cho các doanh nghiệp mới của các công ty lớn, với tư
cách là SE, BrSE và quản lý, đồng thời tăng cường xây dựng đội n
và tổ chức với các chủ tịch đến từ Nhật Bản. Tháng 2/2019, ông thành
lập Kiaisoft tại Hà Nội, sau đó là Kiaisoft Tokyo (4/2022) và Kiaisoft Đà
Nẵng (3/2023).
Ông Trần Ngọc Diễn (bên phải) tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2012
+ Năng lực lãnh đạo : Ông Diễn là người có năng lực lãnh đạo tốt. Để
có thể phát triển được Kiaisoft với 3 chi nhánh như hiện tại, nhờ năng
lực lãnh đạo của mình, ông đã kêu gọi và tập hợp được những cá
nhân xuất sắc là cựu sinh viên khoa Hedspi, Đại học Bách khoa Hà
Nội để cùng mình chung tay phát triển. Có thể kể đến như ông Phan
Quốc Hùng-hiện đang điều hành chi nhánh Kiaisoft Đà Nẵng. Với nhân
lOMoARcPSD| 44729304
viên cũng tương tự, với những chính sách và tôn chỉ không ngừng
phát triển, ông đã tạo nên một môi trường năng động cho nhân viên
phát triển. Đặc biệt, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, ông thường
khuyến khích và nhân viên của ông cũng tự nguyện tham gia những
lớp học chuyên môn về lập trình hay cơ sở dữ liệu, tiếng Anh và tiếng
Nhật, đồng thời tham gia nghiên cứu dự án, tổ chức workshop và
seminar vào cuối tuần mà không yêu cầu phải đãi ngộ.
Ông Trần Ngọc Diễn (bên phải) và ông Phan Quốc Hùng (bên trái) - hai cựu sinh
viên Hedspi - Đại học Bách khoa Hà Nội
lOMoARcPSD| 44729304
Các buổi seminar vào cuối tuần tại Kiaisoft
+ Trình độ quản lý kinh doanh : Tuy không có con số cụ thể về lợi nhuận
đạt được của công ty nhưng phản hồi của nhân viên về mặt này là tốt,
thông qua số ợng dự án bên ngoài, đặc biệt là từ Nht Bản là khá
lớn (hơn 120 dự án tính đến năm 2023).
- Tố chất doanh nhân :
+ Ông Diễn là một người có tầm nhìn chiến lược. Nhờ được đào tạo
chương trình Công nghệ thông tin Việt-Nhật tại Đại học Bách khoa Hà
Nội trong 5 năm, cùng với 6 năm sinh sống và làm việc ở Nhật mà ông
rất hiểu văn hoá cũng như thị trường Nhật Bản. Chính vì vậy ông đã
thành lập công ty với tệp khách hàng tiềm năng được định sẵn là từ th
trường Nhật, đồng thời thành lập một chi nhánh công ty tại Tokyo. Ông
hiểu rằng thị trường công nghệ tại Nhật rất phát triển và khao khát
nguồn nhân lực chất lượng cao từ các nước như Việt Nam, Ấn Độ,
Philippines (dẫn chứng là Jobfair của các doanh nghiệp Nhật diễn ra
vào tháng 9 hàng năm tại Đại học Bách khoa Hà Nội) nên ông đã
nhắm đến thị trường này là mục tiêu lâu dài.
lOMoARcPSD| 44729304
Ông Diễn làm việc tại Nhật Bản năm 2013
+ Ông Diễn còn là một doanh nhân có khả năng thích nghi với môi
trường, đặc biệt là môi trường bên ngoài. Kiaisoft được thành lập vào
đầu năm 2019 và 2 năm tiếp theo đó là thời kỳ dịch bệnh Covid hoành
hành khắp thế giới. Với một công ty non trẻ mới thành lập như vậy thì
việc gặp khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ thất bại là hoàn toàn
khả thi. Tuy nhiên, với khả năng thích ứng với những biến động của thị
trường và kinh nghiệm đã được tích lũy sau 6 năm ở Nht với nhiều
khó khăn đã từng gặp phải với các doanh nghiệp mà ông đồng hành,
ông Diễn đã cùng công ty vượt qua thời gian đó. Và chỉ 1 năm sau khi
diễn biến dịch bệnh được kiểm soát, ông đã thành lập được Kiaisoft
chi nhánh Tokyo.
+ Ông Diễn còn có năng lực quan hệ xã hội. Ông kết nối được nhiều con
người, đặc biệt là tạo nên một cộng đồng cựu sinh viên Bách khoa Hà
Nội trong công ty của mình, từ đó gây được tiếng vang đến các thế hệ
sinh viên khoá sau và được đông đảo sinh viên-cựu sinh viên Hedspi
nói riêng, Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung ủng hộ cũng như có
nguyện vọng được làm việc cùng.
lOMoARcPSD| 44729304
+ Ngoài ra, ông Diễn còn mang trong mình nhu cầu cao về sự thành đạt,
tinh thần đổi mới sáng tạo, được thể hiện rõ qua tôn chỉ
“KaizenSharing-Respect-Arigato" của công ty.
- Đạo đức doanh nhân : Ngoài những phạm trù đạo đức cơ bản luôn được
củng cố để làm cơ sở định hình nên con người mình, ông Trần Ngọc Diễn
luôn hướng đến xã hội và cộng đồng. Ông luôn tạo điều kiện để phát triển
bản thân cho các bạn trẻ yêu thích lập trình để tạo nên một môi trường trẻ
trung, năng động, gắn với văn hóa Nhật Bản nhưng không hề rập khuôn như
chúng ta thường hay biết, đặc biệt là luôn có sự ưu ái nhất định và rộng mở
đón chào các sinh viên Hedspi, giúp các bạn làm quen với môi trường làm
việc tại Nhật để sau này nếu có sang Nhật làm việc thì đã có một sự chuẩn bị
từ trước. Tuy công ty của ông là công ty tư nhân nhưng với số ợng dự án
tương đối lớn và đà phát triển như hiện tại, ông đã góp phần khẳng định
được vị thế, uy tín công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường
quốc tế.
Kiaisoft tại Ngày hội việc làm của trưng Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2024
- Phong cách doanh nhân : Qua quá trình dẫn dắt doanh nghiệp, ông Trần
Ngọc Diễn đã định hình được cho mình một phong cách doanh nhân riêng:
+ Luôn cố gắng biến công việc thành nhu cầu và sở thích cho mọi người.
Điều này được thể hin qua sự khuyến khích học hỏi và môi trường
lOMoARcPSD| 44729304
năng động mà ông tạo ra. Ngoài ra, để tăng sự gắn kết, đẩy cao niềm
yêu thích và gắn bó của nhân viên, ông còn tổ chức các câu lạc bộ th
thao, các buổi đi du lịch để bonding và Happy Friday vào thứ 6 hàng
tun.
Câu lạc bộ bóng đá của Kiaisoft
Các chuyến đi Teambuilding ở Kiaisoft
lOMoARcPSD| 44729304
Happy Friday vào thứ 6 hàng tuần tại Kiaisoft
+ Không tự thoả mãn, không bao giờ xem hiện tại là đủ mà luôn tìm cách
để cải tiến, phát triển, luôn được phản ánh rõ thông qua tôn chỉ của
Kiaisoft.
+ Luôn tìm cách để vượt qua rào cản, khó khăn và không bỏ cuộc, mặc
dù gặp phải nhiều khó khăn với đỉnh điểm là thời kỳ Covid-khiến nhiều
doanh nghiệp phải phá sản.
+ Phong cách làm việc nghiêm chỉnh, “chuẩn Nhật" nhưng linh động,
không hề rập khuôn.
=> Nói tóm lại, văn hoá doanh nhân của ông Trần Ngọc Diễn đã được định hình và
phát triển qua 5 năm thành lập, mở rộng phạm vi hoạt động của công ty Kiaisoft.
Văn hoá doanh nhân của ông xứng đáng để những doanh nhân khác, đặc biệt là
các bạn trẻ noi theo và học hỏi.
| 1/8

Preview text:

lOMoAR cPSD| 44729304 I.
Giới thiệu chung về công ty Kiaisoft:
- Đây là một công ty startup công nghệ được thành lập vào năm 2019,
với khách hàng mục tiêu là thị trường Nhật Bản. Hiện Kiaisoft có 3 chi
nhánh tại Hà Nội, Đà Nẵng và Tokyo với số lượng nhân sự ngày càng
tăng, môi trường trẻ trung và năng động. Công ty chuyên cung cấp các
dịch vụ về: Web-App, Cloud, IoT, Blockchain, tư vấn và hỗ trợ mở rộng thị trường.
- Tôn chỉ của công ty là “Chân thành-Chia sẻ-Cảm ơn-Tôn trọng”, hay
“Kaizen-Sharing-Respect-Arigato". Tập thể Kiaisoft luôn cải tiến, chia
sẻ, ghi nhận sự đóng góp của mỗi cá nhân bằng sự chân thành.
II. Phân tích văn hoá doanh nhân của ông Trần Ngọc Diễn-CEO của Kiaisoft:
Ông Trần Ngọc Diễn - CEO của Kiaisoft lOMoAR cPSD| 44729304
-Năng lực doanh nhân:
+ Trình độ chuyên môn : Ông Trần Ngọc Diễn là cựu sinh viên của
chương trình Hedspi (Công nghệ thông tin Việt-Nhật) của Đại học
Bách khoa Hà Nội. Sau 5 năm đại học và tốt nghiệp vào năm 2012,
ông đã sang Nhật Bản và thực tập tại Dimage Share Co.,Ltd. Sau đó,
ông chuyển qua Altplus Inc-một công ty khởi nghiệp sản xuất game và
phát triển một ứng dụng bán mỹ phẩm, ứng dụng đã thành công trong
việc huy động 800 triệu yên tài trợ. Sau đó ông quay trở về Việt Nam,
cụ thể là Hà Nội và gia nhập Fujitech, một công ty có kinh nghiệm phát
triển nền tảng cho các doanh nghiệp mới của các công ty lớn, với tư
cách là SE, BrSE và quản lý, đồng thời tăng cường xây dựng đội ngũ
và tổ chức với các chủ tịch đến từ Nhật Bản. Tháng 2/2019, ông thành
lập Kiaisoft tại Hà Nội, sau đó là Kiaisoft Tokyo (4/2022) và Kiaisoft Đà Nẵng (3/2023).
Ông Trần Ngọc Diễn (bên phải) tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2012
+ Năng lực lãnh đạo : Ông Diễn là người có năng lực lãnh đạo tốt. Để
có thể phát triển được Kiaisoft với 3 chi nhánh như hiện tại, nhờ năng
lực lãnh đạo của mình, ông đã kêu gọi và tập hợp được những cá
nhân xuất sắc là cựu sinh viên khoa Hedspi, Đại học Bách khoa Hà
Nội để cùng mình chung tay phát triển. Có thể kể đến như ông Phan
Quốc Hùng-hiện đang điều hành chi nhánh Kiaisoft Đà Nẵng. Với nhân lOMoAR cPSD| 44729304
viên cũng tương tự, với những chính sách và tôn chỉ không ngừng
phát triển, ông đã tạo nên một môi trường năng động cho nhân viên
phát triển. Đặc biệt, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, ông thường
khuyến khích và nhân viên của ông cũng tự nguyện tham gia những
lớp học chuyên môn về lập trình hay cơ sở dữ liệu, tiếng Anh và tiếng
Nhật, đồng thời tham gia nghiên cứu dự án, tổ chức workshop và
seminar vào cuối tuần mà không yêu cầu phải đãi ngộ.
Ông Trần Ngọc Diễn (bên phải) và ông Phan Quốc Hùng (bên trái) - hai cựu sinh
viên Hedspi - Đại học Bách khoa Hà Nội lOMoAR cPSD| 44729304
Các buổi seminar vào cuối tuần tại Kiaisoft
+ Trình độ quản lý kinh doanh : Tuy không có con số cụ thể về lợi nhuận
đạt được của công ty nhưng phản hồi của nhân viên về mặt này là tốt,
thông qua số lượng dự án bên ngoài, đặc biệt là từ Nhật Bản là khá
lớn (hơn 120 dự án tính đến năm 2023).
- Tố chất doanh nhân :
+ Ông Diễn là một người có tầm nhìn chiến lược. Nhờ được đào tạo ở
chương trình Công nghệ thông tin Việt-Nhật tại Đại học Bách khoa Hà
Nội trong 5 năm, cùng với 6 năm sinh sống và làm việc ở Nhật mà ông
rất hiểu văn hoá cũng như thị trường Nhật Bản. Chính vì vậy ông đã
thành lập công ty với tệp khách hàng tiềm năng được định sẵn là từ thị
trường Nhật, đồng thời thành lập một chi nhánh công ty tại Tokyo. Ông
hiểu rằng thị trường công nghệ tại Nhật rất phát triển và khao khát
nguồn nhân lực chất lượng cao từ các nước như Việt Nam, Ấn Độ,
Philippines (dẫn chứng là Jobfair của các doanh nghiệp Nhật diễn ra
vào tháng 9 hàng năm tại Đại học Bách khoa Hà Nội) nên ông đã
nhắm đến thị trường này là mục tiêu lâu dài. lOMoAR cPSD| 44729304
Ông Diễn làm việc tại Nhật Bản năm 2013
+ Ông Diễn còn là một doanh nhân có khả năng thích nghi với môi
trường, đặc biệt là môi trường bên ngoài. Kiaisoft được thành lập vào
đầu năm 2019 và 2 năm tiếp theo đó là thời kỳ dịch bệnh Covid hoành
hành khắp thế giới. Với một công ty non trẻ mới thành lập như vậy thì
việc gặp khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ thất bại là hoàn toàn
khả thi. Tuy nhiên, với khả năng thích ứng với những biến động của thị
trường và kinh nghiệm đã được tích lũy sau 6 năm ở Nhật với nhiều
khó khăn đã từng gặp phải với các doanh nghiệp mà ông đồng hành,
ông Diễn đã cùng công ty vượt qua thời gian đó. Và chỉ 1 năm sau khi
diễn biến dịch bệnh được kiểm soát, ông đã thành lập được Kiaisoft chi nhánh Tokyo.
+ Ông Diễn còn có năng lực quan hệ xã hội. Ông kết nối được nhiều con
người, đặc biệt là tạo nên một cộng đồng cựu sinh viên Bách khoa Hà
Nội trong công ty của mình, từ đó gây được tiếng vang đến các thế hệ
sinh viên khoá sau và được đông đảo sinh viên-cựu sinh viên Hedspi
nói riêng, Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung ủng hộ cũng như có
nguyện vọng được làm việc cùng. lOMoAR cPSD| 44729304
+ Ngoài ra, ông Diễn còn mang trong mình nhu cầu cao về sự thành đạt,
tinh thần đổi mới sáng tạo, được thể hiện rõ qua tôn chỉ
“KaizenSharing-Respect-Arigato" của công ty.
- Đạo đức doanh nhân : Ngoài những phạm trù đạo đức cơ bản luôn được
củng cố để làm cơ sở định hình nên con người mình, ông Trần Ngọc Diễn
luôn hướng đến xã hội và cộng đồng. Ông luôn tạo điều kiện để phát triển
bản thân cho các bạn trẻ yêu thích lập trình để tạo nên một môi trường trẻ
trung, năng động, gắn với văn hóa Nhật Bản nhưng không hề rập khuôn như
chúng ta thường hay biết, đặc biệt là luôn có sự ưu ái nhất định và rộng mở
đón chào các sinh viên Hedspi, giúp các bạn làm quen với môi trường làm
việc tại Nhật để sau này nếu có sang Nhật làm việc thì đã có một sự chuẩn bị
từ trước. Tuy công ty của ông là công ty tư nhân nhưng với số lượng dự án
tương đối lớn và đà phát triển như hiện tại, ông đã góp phần khẳng định
được vị thế, uy tín công nghệ của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Kiaisoft tại Ngày hội việc làm của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội năm 2024
- Phong cách doanh nhân : Qua quá trình dẫn dắt doanh nghiệp, ông Trần
Ngọc Diễn đã định hình được cho mình một phong cách doanh nhân riêng:
+ Luôn cố gắng biến công việc thành nhu cầu và sở thích cho mọi người.
Điều này được thể hiện qua sự khuyến khích học hỏi và môi trường lOMoAR cPSD| 44729304
năng động mà ông tạo ra. Ngoài ra, để tăng sự gắn kết, đẩy cao niềm
yêu thích và gắn bó của nhân viên, ông còn tổ chức các câu lạc bộ thể
thao, các buổi đi du lịch để bonding và Happy Friday vào thứ 6 hàng tuần.
Câu lạc bộ bóng đá của Kiaisoft
Các chuyến đi Teambuilding ở Kiaisoft lOMoAR cPSD| 44729304
Happy Friday vào thứ 6 hàng tuần tại Kiaisoft
+ Không tự thoả mãn, không bao giờ xem hiện tại là đủ mà luôn tìm cách
để cải tiến, phát triển, luôn được phản ánh rõ thông qua tôn chỉ của Kiaisoft.
+ Luôn tìm cách để vượt qua rào cản, khó khăn và không bỏ cuộc, mặc
dù gặp phải nhiều khó khăn với đỉnh điểm là thời kỳ Covid-khiến nhiều
doanh nghiệp phải phá sản.
+ Phong cách làm việc nghiêm chỉnh, “chuẩn Nhật" nhưng linh động, không hề rập khuôn.
=> Nói tóm lại, văn hoá doanh nhân của ông Trần Ngọc Diễn đã được định hình và
phát triển qua 5 năm thành lập, mở rộng phạm vi hoạt động của công ty Kiaisoft.
Văn hoá doanh nhân của ông xứng đáng để những doanh nhân khác, đặc biệt là
các bạn trẻ noi theo và học hỏi.