lOMoARcPSD| 61622044
Đạo đức kinh doanh- Trách nhiệm xã hội và tinh thần
khởi nghiệp của Apple
1:Đặt vấn đề:
Trong xu thế hội nhập toàn cầu về kinh tế như ngày nay, chúng ta thấy rằng trong
bất kì lĩnh vực nào cũng đều có rất nhiều doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất kinh
doanh. Để trở thành doanh nghiệp người dân luôn nhớ đến thì đạo đức kinh doanh
và văn hóa doanh nghiệp một bộ phận không thể thiếu các doanh nghiệp cần
phải xây dựng cho riêng mình. Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp đã và
đang trở thành một nhân tố có tác động tới mọi khía cạnh hoạt động của doanh của
doanh nghiệp từ tổ chức quản hoạt động kinh doanh các quan hệ trong và ngoài
doanh nghiệp cho đến phong thái phong cách của người lãnh đạo cách ứng xử
giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Để thành công, các doanh nghiệp phải hiểu
khái niệm, vai trò cách thức xây dựng đạo đức kinh doanh cùng quan
trọng.
Apple hiện một trong những doanh nghiệp lớn nhất hiện nay, là một doanh nghiệp
giá trị lớn nhất thế giới trong một thời gian dài đồng thời cũng một doanh
nghiệp chiếm vị tđầu trong những doanh nghiệp đắt nhất thế giới. Vậy Apple đã
xây dựng đạo đức kinh doanh như thế nào? Có phải chỉ cần làm những pháp
luật hội không cấm không? đang xây dựng đạo đức kinh doanh cho doanh
nghiệp mình ra sao? Bên cạnh đó, Steve Jobs - đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu
tổng giám đốc điều hành của hãng Apple đã có những lãnh đạo như thế nào để biến
Apple thành một đế chế lớn mạnh như hiện nay?
lOMoARcPSD| 61622044
II:Những nội dung chính của học phần n hóa kinh doanh
và tinh thần khởi nghiệp:
III:Tổng quan về Apple:
1.Apple là gì?
Apple là “quả táo” trong tiếng anh nhưng cũng cái tên của một công ty
giá trị hàng đầu trong giời công nghệ. Nhắc đến Apple phải đề cập ngay tới
những sản phẩm “sang chảnh” như iPhone hay MacBook.
Apple Inc. một tập đoàn công nghệ của Mỹ được thành lập vào ngày 1 tháng
4 năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak Ronald Wayne dưới tên Apple
Computer, Inc. Apple trụ schính đặt tại Silicon Valley San Francisco, tiểu
bang Califonia, Mỹ.Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếu Apple I có giá là 666.66
USD nhưng bấy giờ, nó chỉ có một bo mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ.
Ban đầu, Jobs Wozniak đã thuê một nhân viên thiết kế máy tính một dây
chuyền sản xuất bắt đầu từ gara của Jobs. Apple ra mắt công chúng vào năm 1980
với thành công tài chính tức thì. Trong vài năm tiếp theo, Apple đã xuất xưởng những
chiếc máy tính mới giao diện người dung đồ họa sang tạo, chẳng hạn như
Macintosh đời đầu vào năm 1984 các quảng cáo tiếp thị của Apple cho sản phẩm
của mình đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi. Tuy nhiên, giá cả sản phẩm cao
thư viện ứng dụng hạn chế đã gây ra nhiều vấn đề, cũng như tranh giành quyền lực
giữa các giám đốc điều hành. Khi thị trường máy tính các nhân mở rộng phát triển
trong suốt những năm 1990, Apple đã mất đi thị phần đáng kể o tay sản phẩm độc
quyền có giá thấp hơn của Microsoft Windows trên máy tính Intel.
Trong hơn 40 năm tồn tại của mình, Apple đã có tổng cộng 7 vị CEO. Nhưng
nổi bật nhất vẫn Steve Jobs Tim Cook hai vị này đã giúp Apple đạt được
những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.Ngày 4/7/1997, Jobs đã thuyết phục hội
đồng quản trị Apple sa thải Amelio và cho ông làm CEO tạm thời. Trong năm 1998,
Jobs mời Tim Cool về làm việc cho công ty của mình để mở rộng Apple lên quy
toàn thế giời. Đến năm 2007, Steve Jobs giời thiệu một chiếc điện thoại thay đổi cả
thế giời- iPhone. phần còn lại lịch sử, 24/08/2011 một ngày trọng đại của
Apple khi Tim Cook chính thức thay thế Steve Jobs để trở thành Ceo của công ty
này. Sau 4 năm nắm quyền, Tim Cook đã mang về cho Apple những khoản doanh
thu ấn tượng và đang hướng đến mục tiêu công ty công nghệ ngàn tỉ USD.
lOMoARcPSD| 61622044
Các mốc thời gian quan trọng trong lịch sử của Apple:
1/4/1976, được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne.
3/1/1977, Apple Computer,Inc. được thành lập
1984-1991: thành công với Macintosh
1991-1997: Suy thoái và tái cấu trúc
1997-2007: Có lãi trở lại
2007-2011: Thành công với thiết bị di động
2011-nay: Kỷ nguyên hậu Jobs, sự lãnh đạo của Tim Cook
22/6/2020:Apple đã thông báo rằng họ sẽ chuyển Mac từ bộ xử Intel sang bộ xử
lý được phát triển trong nhà.
2.Các sản phẩm của Apple:
lOMoARcPSD| 61622044
Ipod: 23/10/2001, Apple giới thiệu máy nghe nhạc kỹ thuật số Ipod. Hơn 390 triệu
sản phẩm đã được bán ra tính đến tháng 9/2015
iPhone: Một sản phẩm vô cùng phổ biến. Kể từ khi ra mắt lần đầu, hơn 1,9 tỷ chiếc
iPhone đã được bán ra. Apple đã xuất xưởng 206,1 triệu chiếc iPhone vào năm 2020.
iPhone chiếm 65% thị phần bán điện thoại thông minh tại Mỹ. 6 trong số 10 mẫu
điện thoại thông minh bán chạy nhất tháng 1 năm 2021 được thiết kế bởi Apple.
lOMoARcPSD| 61622044
iPad: Vào ngày 27 tháng 1 năm 2010, Apple đã giới thiệu chiếc máy tính bảng đa
phương tiện được mong đợi của họ. cung cấp khả năng tương tác đa chạm với
các định dạng đa phương tiện bao gồm báo, sách điện tử, ảnh, video, nhạc, tài liệu
xử lý văn bản, trò chơi điện tử hầu hết các ứng dụng iPhone hiện sử dụng n
hình 9,7 inch.
cũng bao gồm một phiên bản di động của Safari để duyệt web,
cũng như truy cập vào App Store, iTunes Library, iBookstore, Contacts Notes.
Nội dung thể tải xuống qua Wi-Fi dịch vụ 3G tùy chọn hoặc được đồng bộ hóa
thông qua máy tính của người dùng.
AT&T ban đầu nhà cung cấp duy nhất của
Hoa Kỳ về truy cập không dây 3G cho iPad.
Một nghiên cứu của công ty IDC, trong quý 2/2021, Apple đã xuất xưởng khoảng
12,9 triệu chiếc iPad. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian này, lượng máy tính bảng
của SamSung và Amazon là 12,3 triệu chiếc.
Apple Watch:Đồng hthông minh Apple Watch ban đầu được Tim Cook công bố
vào 9/9/2014, là một sản phẩm theo dõi sức khỏe và thể dục. Hiện nay Apple Watch
đã có hơn 100 triệu người dùng trên toàn cầu.
lOMoARcPSD| 61622044
IV.Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của Apple:
1.Cơ sở lý thuyết:
1.1:Khái niệm trách nhiệm xã hội:
Trách nhiệm xã hội trong tiếng Anh là Trách nhiệm hội là một khái niệm rất rộng
và được nhiều khoa học cùng nghiên cứu.
Trong thực tế hiện nay nhiều khái niệm khác nhau vnhiệm vụ phụ trách theo
cách tiếp cận cũng như mục đích sử dụng. Một khái niệm đầy đủ, chính thức tốt nhất
về trách nhiệmnhiệm vụ xã hội được định nghĩa trong ISO 26000:2010 (tiêu chuẩn
quốc tế hướng dẫn thực hiện trách nhiệm xã hội).
“Trách nhiệm hội của tổ chức trách nhiệm của tổ chức đó đối với những tác
động của quyết định hoạt động của đối với hội môi trường, thông qua
hành vi minh bạch và có đạo đức mà:
- Góp phần vào sự phát triển bền vững, bao gồm cả sức khỏe và phúc lợi xã hội;
-Có tính đến sự mong đợi của các bên liên quan;
-Phù hợp với luật hiện hành phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của hành vi -
Được hợp nhất trong tổ chức và thực thi trong các mối quan hệ của nó”.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Một khía cạnh quan trọng của đạo đức kinh
doanh đối với doanh nghiệp, để đánh giá doanh nghiệp chính là trách nhiệm xã hội
đối với doanh nghiệp.
Khái niệm trách nhiệm hội đối với doanh nghiệp theo thời gian đã mở rộng đối
tượng ảnh hưởng của mình ra nhiều doanh nghiệp và tổ chức liên quan, còn mục
lOMoARcPSD| 61622044
đích đặt ra cho các doanh nghiệp đó phải quan tâm đến các hoạt động của mình
ảnh hưởng như thế nào đối với các vấn đề hội xung quanh như cộng đồng
(quyền lừa đảo, các vấn đề về lao động,…), bảo vệ môi trường;… Sau rất nhiều ý
nghĩa về trách nhiệm xã hội hội đối với doanh nghiệp thì định nghĩa của nhóm Phát
triển Kinh tế nhân của Ngân hàng thế giới đưa ra tầm bao quát nhất. Nhóm
Phát triển Kinh tế nhân của Ngân ng Thế giới đưa ra định nghĩa về trách nhiệm
xã hội doanh nghiệp.
1.2:Khái niệm đạo đức kinh doanh:
Từ “đạo đức” gốc từ la tinh Moralital (luận lý) bản thân mình xử
gốc từ Hy Lạp Ethigos (đạo lý) – người khác muốn ta hành xử ngược lại ta muốn
họ. Ở Trung Quốc, “đạo” có nghĩa đường đi, đường sống của con người, “đức” có
nghĩa là đức tính, nhân đức, các nguyên tắc luân lý. Đạo đức là tập hợp các nguyên
tắc, quy tắc, chuẩn mực hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối
với bản thân và trong quan hệ với người khác, với xã hội.
- Từ giác độ khoa học, “đạo đức là một bộ môn khoa học nghiên cứu về bản chấttự
nhiên của cái đúng – cái sai và phân biệt khi lựa chọn giữa cái đúng – cái sai, triết
về i đúng cái sai, quy tắc hay chuẩn mực chi phối hành vi của các thành viên
cùng một nghề nghiệp” (từ điển Điện tử American Heritage Dictionary).
- Với tư cách là một hình thái ý thức xã hội, đạo đức có đặc điểm:
+ Đạo đức có tính giai cấp, tính khu vực, tính địa phương.
+ Nội dung các chuẩn mực đạo đức thay đổi theo điều kiện lịch sử cụ thể. - Chức
năng bản của đạo đức đạo đức điều chỉnh nh vi của con người theo các chuẩn
mực quy tắc đạo đức đã được hội thừa nhận bằng sức mạnh của sự thôi thúc
lương tâm cá nhân, của dư luận xã hội, của tập quán truyền thống và của giáo dục.
- Đạo đức quy định thái độ, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người đối với bản
thâncũng như đối với người khác hội. thế đạo đức khuôn mẫu, tiêu
chuẩn để xây dựng lối sống, lý tưởng mỗi người.
- Những chuẩn mực quy tắc đạo đức gồm: Độ lượng, khoan dung, chính
trựckhiêm tốn, dũng cảm, trung thực, thí, thiện, tàn bạo, tham lam, kiêu ngạo, hèn
nhát, phản bội, bất tín, ác ...
- Đạo đức khác với pháp luật ở chỗ:
+ Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức không có tính cưỡng bức, cưỡng chế mà mang
tính tự nguyện, các chuẩn mực đạo đức không được ghi thành văn bản pháp quy.
lOMoARcPSD| 61622044
+ Phạm vi điều chỉnh ảnh hưởng của đạo đức rộng hơn pháp luật, pháp luật chỉ
điều chỉnh những hành vi liên quan đến chế độ hội, chế độ nhà nước còn đạo đức
bao quát mọi lĩnh vực của thế giới tinh thần. Pháp luật chỉ làm những mẫu số
chung nhỏ nhất của các nh vi hợp lẽ phải, hành vi đạo đúng đắn tồn tại n trên
luật.
Đạo đức kinh doanh: Đạo đức kinh doanh một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn
mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ
thể kinh doanh. Đạo đức kinh doanh chính đạo đức được vận dụng vào trong hoạt
động kinh doanh. Đạo đức kinh doanh một dạng đạo đức nghề nghiệp: Đạo đức
kinh doanh tính đặc thù của hoạt động kinh doanh do kinh doanh là hoạt động
gắn liền với các lợi ích kinh tế, do vậy khía cạnh thể hiện trong ứng xử về đạo đức
không hoàn toàn giống các hoạt động khác: Tính thực dụng, scoi trọng hiệu quả
kinh tế những đức tính tốt của giới kinh doanh nhưng nếu áp dụng sang các lĩnh
vực khác như giáo dục, y tế ... hoặc sang các quan hệ hội khác như vợ chồng, cha
mẹ, con cái thì đó lại là những thói xấu bị xã hội phê phán. Song cần lưu ý rằng đạo
đức, kinh doanh vẫn luôn phải chịu sự chi phối bởi một hệ giá trị và chuẩn mực đạo
đức xã hội chung.
*Các nguyên tắc chuẩn mực của đạo đức kinh doanh:
+ Tính trung thực: Không dùng các thủ đoạn gian dối, xảo trá để kiếm lời. Giữ lời
hứa, giữ chtín trong kinh doanh, nhất quán trong nói làm, trung thực trong chấp
hành luật pháp của nhà nước, không làm ăn phi pháp như trốn thuế, lậu thuế, không
sản xuất buôn bán những mặt hàng quốc cấm, thực hiện những dịch vụ hại cho
thuần phong mỹ tục, trung thực trong giao tiếp với bạn hàng (giao dịch, đàm phán,
kết), người tiêu dùng không làm hàng giả, khuyến mại giả, quảng cáo sai sự
thật, sử dụng trái phép những nhãn hiệu nổi tiếng, vi phạm bản quyền, phá giá theo
lối ăn cướp, trung thực ngay với bản thân, không hối lộ, tham ô, thụt két, “chiếm
công vi tư”.
+ Tôn trọng con người: Đối với những người cộng sdưới quyền, tôn trọng phẩm
giá, quyền lợi chính đáng, tôn trọng hạnh phúc, tôn trọng tiềm năng phát triển của
nhân viên, quan tâm đúng mức, tôn trọng quyền tự do các quyền hạn hợp pháp
khác. Đối với khách hàng: tôn trọng nhu cầu, sở thích tâm lý khách ng. Đối với
đối thủ cạnh tranh, tôn trọng lợi ích của đối thủ.
lOMoARcPSD| 61622044
+ Gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội, coi trọng hiệu
quả gắn với trách nhiệm xã hội.
+ Bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt.
- Đối tượng điều chỉnh của đạo đức kinh doanh là ai? Đó chủ thể hoạt động
kinhdoanh. Theo nghĩa rộng, chủ thể hoạt động kinh doanh gồm tất cả những ai
chủ thể của các quan hệ và hành vi kinh doanh.
+ Tầng lớp doanh nhân làm nghề kinh doanh: Đạo đức kinh doanh điều chỉnh hành
vi đạo đức của tất cả các thành viên trong các tổ chức kinh doanh (hộ gia đình, công
ty, doanh nghiệp, tập đoàn) như ban giám đốc, các thành viên hội đồng quản trị, công
nhân viên chức. Sự điều chỉnh này chủ yếu thông qua công tác lãnh đạo, quản
trong mỗi tổ chức đó. Đạo đức kinh doanh được gọi là đạo đức nghề nghiệp của họ.
+ Khách hàng của doanh nhân: Khi người mua hàng thì hành động của họ đều
xuất phát từ lợi ích kinh tế của bản thân, đều tâm muốn mua rẻ và được phục
vụ chu đáo. Tâm này không khác tâm thích “mua rẻ, bán đắt” của giới doanh
nhân, do vậy cũng cần phải sự định hướng của đạo đức kinh doanh, tránh tình
trạng khách hàng lợi dụng vị thế “Thượng đế” đxâm phạm danh dự, nhân phẩm
của doanh nhân, làm xói mòn các chuẩn mực đạo đức. Khẩu hiệu “bán cái thị trường
cần chứ không phải bán cái mình có” chưa hẳn đúng !
- Phạm vi áp dụng của đạo đức kinh doanh Đó tất cả những thể chế
hội,những tổ chức, những người liên quan, tác động đến hoạt động kinh doanh: Th
chế chính trị, chính phủ, công đoàn, nhà cung ứng, khách hàng, cổ đông, chủ doanh
nghiệp, người làm công …
2.Đạo đức kinh doanh và trách nghiệm xã hội của Apple:
2.1:Tầm nhìn và sứ mệnh:
Mỗi thương hiệu, công ty lớn hay nhỏ đều tầm nhìn sứ mệnh của riêng mình
Apple cũng không phải một thương hiệu nằm trong ngoại lệ. Với 45 năm tồn
tại và phát triển, qua nhiều đời CEO khác nhau công việc. Tầm nhìn và sứ
mệnh của tập đoàn Apple chính là “Thử hiện trạng, thay đổi góc độ suy nghĩ”.
Điều này khác với những đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường, Apple chưa
bao giờ định nghĩa bản thân bằng những Apple làm, thay vào đó định nghĩa
bản thân bằng những gì người khác làm.
Giống nnhững cố chủ tịch CEO đầu tiên của Apple Steve Jobs (1955 2011)
từng chia sẻ “marketing chính những câu chuyện đáng giá bạn sẽ mang đến
cho khách hàng”, mong muốn thay đổi từ cái nhìn, góc độ suy nghĩ của khách hàng
lOMoARcPSD| 61622044
từ chính văn hóa của thương hiệu. vậy, khi nhắc đến Apple người ta sẽ nghĩ ngay
đến sự đơn giản, thanh lịch sáng tạo. Tất nhiên, những người suy nghĩ nvậy
không phải ngẫu nhiên thể sự xây dựng của Apple trong suốt nhiều năm.
Từ đó cho thấy sự khác biệt chỉcó Apple mới có được, sứ mệnh đó cũng chính là
nền tảng tạo nên sự thành công số 1 trong lĩnh vực đổi mới hiện đại bây giờ.
2.2:Đạo đức kinh doanh của Apple:
2.2.1:Trách nhiệm với khách hàng:
Thoả mãn tối đa lợi ích của người dùng.
Thỏa mãn các "Thượng đế", đó quyết quan trọng nhất Apple. Việc sáng tạo
ra các sản phẩm cũng như những trải nghiệm với đều phải ớng tới người dùng,
mong muốn người dùng yêu thích sản phẩm. Mặc giá thành cao nhưng các sản
phẩm của Apple vẫn rất phổ biến tại thị trường Mỹ. Theo khảo sát của CNBC, 50%
gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một sản phẩm của Apple. Con số này tương đương với
khoảng 55 triệu gia đình. Tính trung nh, mỗi gia đình sở hữu khoảng 1,6 sản phẩm
của Apple. Một phần số người nói trên tất cả đều kế hoạch mua tiếp theo ít nhất
một thiết bị khác của ng này trong năm tới. Trong khi đó, một phần mười sngười
chưa sản phẩm của Apple dự kiến sẽ mua chúng vào năm tới. Không phải tự nhiên
APPLE có thể đạt được những thành công như vậy.
Hệ thống phân phối toàn cầu: Sẽ một thiếu sót nếu không nhắc đến hệ thống bán
lẻ Apple Store trên toàn cầu, các sản phẩm của Apple được phân phối toàn cầu -các
cửa hàng Apple. Mỗi Apple Store một phòng trưng bày mang đậm phong cách đặc
trưng của Apple với đường nét thiết kế đơn giản sử dụng tông màu chủ đạo là đen -
trắng. Các sản phẩm luôn được sắp xếp gọn gàng trong một không gian hiện đại và
sành điệu luôn tạo được sự chú ý đối với người xem. Ngoài ra tại mỗi Apple Store,
người dùng thể mua trải nghiệm những sản phẩm mới nhất của Apple. Hơn
nữa sự phục vụ chuyên nghiệp đến từ các nhân viên Apple cũng khiến nhiều khách
hàng khó tính cảm thấy hài lòng.
Luôn khắc phục các sản phẩm lỗi trong thời gian ngắn: các sản phẩm ra đời không
thể lúc nào cũng hoàn hảo. Vì vậy, ngoài việc đưa sản phẩm đến tay người sử dụng,
Apple còn rất lưu ý đến thông tin phản hồi từ phía khách hàng. Trong quá khứ, trên
báo cácCác chủ đề truyền thông khác cập nhật khá nhiều tới kênh việc làm Iphone
4S ngốn pin rất nhiều. Điều này gây bất tiện cho người sử dụng. Ngay lập tức các
chuyên gia Apple đã vào cuộc tìm ra lỗi của hiện tượng này không phải phần
cứng mà nằm ở hệ thống điều hành mới của công ty. Hiện nay các chuyên gia đang
cố gắng tìm phiên bản mới để khắc phục lỗi kể trong thời gian ngắn nhất.
lOMoARcPSD| 61622044
2.2.2:Trách nhiệm với tiêu chuẩn chất lượng:
Chất lượng sản phẩm: Apple luôn hướng đến người tiêu dùng những sản phẩm ưu
việt nhất với chất lượng tuyệt vời, hài lòng tối đa nhu cầu mong muốn bằng cách
đưa ra các ứng dụng thích hợp, giao diện đẹp ddàng use. Các sản phẩm mới
luôn có xu hướng gọn và nhẹ hơn các sản phẩm đời trước. Với tầm nhìn chiến lược
của các CEO, Apple luôn biết dẫn dắt thị trường luôn người đi tiên phong trong
công việc tạo ra một xu thế mới trên thị trường công nghệ. Năm 2010 iPhone 4 ra
đời với nhiều cải tiến vượt bậc. Sản phẩm của Apple là một trong những chiếc điện
thoại thông minh đầu tiên sử dụng pin liền. Chính công việc này đã tiết kiệm điện
năng được phân tích sử dụng giúp tăng thời lượng pin, qua đó cũng làm cho các
phần cứng bên trong hoạt động ổn định hơn.
Thiết kế của các sản phẩm : mấy năm trước đây, khi các nhà sản xuất thi nhau cho
ra mắt các sản phẩm mới, liên tục “chạy đua trang” về cấu hình phần cứng thì
Apple lại chọn đầu rất kỹ vào yếu tố thời trang của sản phẩm mang nhãn hiệu qu
táo, tất cả đều hết sức bắt mắt, dễ nhìn với màn hình cảm giác láng mịn chỉ có
duy nhất một nút nhấn trên vòng tròn nhỏ (iPod, iPhone, iPad), thiết kế hiện đại, màn
hình Retina siêu nét.
Các ứng dụng thông minh: Apple vẫn xây dựng một kho ứng dụng để người sử dụng
sản phẩm có thể tìm thấy ứng dụng phù hợp nhất với mình.
2.2.3:Trách nhiệm với người lao động:
Apple chính sách giới hạn số lượng nhân viên theo điều này sẽ khiến nhóm làm
việc tập trung hiệu quả hơn. Các nhân viên làm việc trong Apple cũng có thể thay
đổi vị trí ít hơn Chắc chắn các công ty trong cùng lĩnh vực. một công ty yêu
cầu tính toán sáng tạo cao nhưng nhân viên ở đây đa số là những người có 510 năm
kinh nghiêm. Lí do ở đâylà văn hóa của họ rất khác biệt nên chỉ những nhân viên đã
quen với văn hóa mới có thể ở lại làm việc lâu dài được. Chế độ đãi ngộ của Apple
với nhân viên được nhân viên rất ủng hộ. Bên cạnh các chính sách khuyến mãi về
tiền lương và phúc lợi, nhân viên Apple còn được công ty trợ giá khi mua sản phẩm
của công ty. Cụ thể với những nhân viên đang làm việc tại Apple từ 30 ngày trở lên
thể mua một chiếc máy tính Mac mới với giá giảm tới 500 USD hoặc giảm 250
USD khi mua iPad.
Tuy nhiên tại Apple cũng chứng kiến một số vụ bê bối ảnh hưởng lớn đến người lao
động, như Công nhân bị ép làm việc quá nhiều giờ, nhận lương quá thấp, điều kiện
sống quá tồi tệ. Cũng chí ng nhân khẳng định họ bị hủy bỏ. Có những lúc công
nhân phải làm suốt bảy ngày trong tuần, đứng quá nhiều họ không thể quay lại được.
lOMoARcPSD| 61622044
Tạp chí Tài Kinh hướng dẫn các công nhân làm việc tại nhà máy tại Thâm Quyến
(Trung Quốc) cho biết họ phải làm việc theo những quy định khắc nghiệt của nhà
máy, trong điều kiện môi trường ô nhiễm và an toàn lao động kém . “Apple không
quan tâm đến điều gì khác ngoài việc tăng chất lượng sản phẩm và giảm giá thành.
Phúc lợi của người lao động không phải phúc lợi của họ” -New York Times dẫn
lời ông Lý Minh Kỳ, cựu công nhân từng làm việc tại
Foxconn. Apple cần giảm bớt áp lực cho các nhà máy gia công của mình, bởi biết
rằng một chiếc y điện thoại được bán với giá 500 USD thì giá nhân ng còn chưa
tới 10 USD. Giữa lúc làm việc hài lòng với lòng khách hàng và tôn trọng quyền lợi
của người lao động, Foxconn phải nhanh chóng đưa ra quyết định của mình” -
Chantal Peyer, một nhà hoạt động hội, nêu rõ. Các nhà máy sản xuất các sản phẩm
iPhone, iPad cho Apple, Foxconn hứa sẽ tăng 16 -25% tiền lương cho công nhân sau
rất nhiều lùm xùm tại đây bphanh phui trong thời gian qua. Hsử dụng phụ nữ như
nam giới và nam giới làm công việc như chiếc máy.
Mặc dù điều kiện làm việc các nhà máy kinh khủng đến vậy nhưng thực tế lại có
lợi cho người dân Trung Quốc. Với việc sản xuất các thiết bị điện tử hiện đại cho
nước ngoài, công nhân có thể được trả lương 250 USD/tháng, thay vì làm nông chỉ
có thể kiếm được 50 USD/tháng.
Năm 2010, Reuters đưa tin FoxConn tăng lương cho công nhân lên 298
USD/tháng, tức 10 USD/ngày, hoặc ít hơn 1 USD/giờ. Với số tiền này, công nhân có
cuộc sống khá hơn trước, đặc biệt là phụ nữ, những người không có nhiều lựa chọn
trong công việc. Vì vậy, đã có sự cải thiện về tiền lương để đảm bảo cuộc sống cho
người lao động của các nhà máy gia công của Apple.
2.2.4:Bảo vệ người dùng:
Theo Luật bảo vệ quyền lợi người dùng, khi thực hiện khởi động sự kiện để bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người tiêu dùng không nghĩa vụ chứng minh
lỗi của tổ chức, nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ ứng dụng tạm thời miễn
phí, hiệu lực của dự án...
Nếu Apple giữ độc quyền và cứ kiện các hãng khác vi phạm bản quyền thì người
thiệt hại nhất là người dùng . Apple điều kiện để đề cao Apple là chính. thể nhận
thấy rất những nạn nhân trực tiếp tcuộc chiến này sẽ người tiêu dùng, thế
mạnh của điện thoại Android giá rẻ sẽ phải tăng lên nếu Apple thắng sự kiện &
điện thoại thông minh sẽ chỉ dành cho người trẻ mà thôi. Và giá iPhone cũng sẽ cao
ngất trời cho dù Apple chiến thắng trong tất cả mọi sự kiện. Apple nên đổi tên
"vua smart phone" thành "vua đi kiện".
lOMoARcPSD| 61622044
Apple đã cài đặt thành ng phần mềm gián điệp, thu thập thông tin về vị trí của
người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Google Android hoặc iPhone. Ngày 22-
4, Google tuyên bố hãng từng thu thập thông tin từ các điện thoại chạy hệ điều hành
Android. Trong khi trước đó Apple thừa nhận thu thập thông tin về vị trí điện
thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng sở dữ liệu. Tạp chí Phố Wall hôm
22-4 dẫn các nguồn thông tin tài liệu cho biết những chiếc iPhone của Apple và
điện thoại chạy hệ điều hành Android của Hãng Google thường xuyên gửi thông tin
của người dùng vhãng. Cụ thể, từ ngày 21-6-2010, tức sau phiên bản hệ điều
hành iOS4 cho iPhone được tung ra, những chiếc điện thoại sành điệu này bắt đầu
thu thập thông tin về vị trí người dùng và lưu vào một tập tin trong máy. . Đối chiếu
với iPhone, Việc thu thập được thực hiện thông qua tệp củng cố.db đang ẩn trong hệ
thống của những chiếc iPhone, iPad chạy hệ điều hành iOS 4. Khi có kết nối 3G
hoặc WiFi, tệp sẽ ghi lại toàn bộ địa chỉ người dùng. used going over. Nội dung tập
tin liệt chi tiết tọa đthời gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các
nhà nghiên cứu không có bằng chứng rõ ràng về việc thông tin trên có được chuyển
về Apple hay không. Tuy nhiên, trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward
Markey ngược lại năm ngoái, hãng y thừa nhận có thu thập thông tin về vtrí điện
thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng sdliệu thông tin. Đối đầu với
Google, chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc
điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông tin vị trí của cũng như
dữ liệu về các trạm db ẩn trong hệ thống của những chiếc iPhone, iPad chạy hệ điều
hành iOS 4. Khi kết nối 3G hoặc WiFi, tệp sẽ ghi lại toàn bộ địa điểm người dùng
đi qua. Nội dung tập tin liệt chi tiết tọa độ thời gian chuyển giao tương ứng
của người dùng. Các nhà nghiên cứu không bằng chứng ràng về việc thông tin
trên được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên, trong một bức thư của Apple
gửi nghị Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái, hãng này thừa nhận thu
thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng sở dữ
liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết qu
nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông
tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm db ẩn trong hệ thống của những chiếc
iPhone, iPad chạy hệ điều hành iOS 4. Khi kết nối 3G hoặc WiFi, tệp sẽ ghi lại
toàn bộ địa điểm người dùng đi qua. Nội dung tập tin liệt chi tiết tọa độ thời
gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các nhà nghiên cứu không bằng
chứng ràng về việc thông tin trên có được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên,
trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái,
hãng này thừa nhận thu thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục
đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy
Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành
lOMoARcPSD| 61622044
Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm tập tin sẽ ghi lại
toàn bộ địa điểm người dùng đi qua. Nội dung tập tin liệt chi tiết tọa độ thời
gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các nhà nghiên cứu không bằng
chứng ràng về việc thông tin trên được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên,
trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái,
hãng này thừa nhận thu thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục
đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy
Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành
Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm tập tin sẽ ghi lại
toàn bộ địa điểm người dùng đi qua. Nội dung tập tin liệt kê chi tiết tọa độ thời
gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các nhà nghiên cứu không bằng
chứng ràng về việc thông tin trên có được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên,
trong một bức thư của Apple gửi nghị Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái,
hãng này thừa nhận thu thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục
đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy
Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành
Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm Các nhà nghiên
cứu không bằng chứng ràng về việc thông tin trên được chuyển về Apple
hay không. Tuy nhiên, trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey
ngược lại năm ngoái, hãng này thừa nhận thu thập thông tin về vị trí điện thoại
iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google,
chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện
thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông tin vị trí của cũng như dữ liệu
về các trạm Các nhà nghiên cứu không có bằng chứng rõ ràng về việc thông tin trên
được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên, trong một bức tcủa Apple gửi
nghị Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái, hãng này thừa nhận thu thập
thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng sdữ liệu
thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết quả
nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông
tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạmphát sóng WiFi gần đó về cho Google
ít nhất vài lần mỗi giờ. Trước đó, hãng này cũng đã thu thập thông tin mạng bài hát
WiFi thu thập dữ liệu thu hồi năm bảng. vậy, hôm 22-4 Google tuyên bố hãng có
thu thập thông tin từ các điện thoại chạy hệ điều hành Android, nhưng phủ nhận thực
hiện lén lút không sự đồng ý của người ng. Bạn tự hỏi tại sao iPhone iPad
kích hoạt lại 3G của mình để u giữ vtrí chủ nhân trong một sở truy cập dliệu
dễ dàng trên máy tính? It's menus. Apple sử dụng thông tin này để xây dựng tháp di
động và cơ sở dữ liệu điểm truy cập Wi-Fi, công ty chính thừa nhận điều này.
lOMoARcPSD| 61622044
Apple đã xác định chính xác các lỗi trên hệ điều hành iOS 5 gây ra hiện tượng cảm
ứng pin nhanh khủng khiếp nhiều người dùng iPhone 4S phản ánh. Những lỗi
này không chỉ ảnh hưởng đến iPhone 4S còn tác động đến nhiều sản phẩm khác.
Apple từng hẹn hò iPhone 4S đạt thời lượng đàm thoại liên tục trong 8 tiếng nhưng
máy chỉ đạt thời lượng chế độ chờ ít hơn 100 giờ.
2.2.5:Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội:
Hoạt động đầu tiên Apple đang gửi thư cho toàn bộ nhân viên tham gia hoạt động t
thiện. Trang MacRumors đã đăng tải đoạn e-mail bphá vỡ bên ngoài của Tim Cook
để xem chính sách mới của Apple:
“Bắt đầu từ ngày 15/9/2011, khi bạn trao tiền cho một tổ chức từ thiện thì công ty sẽ
tặng bạn một món quà thể lên đến 10.000 USD hằng năm. Chương trình này sẽ
áp dụng cho các nhân viên chính thức ngay từ đầu, sau đó sẽ mở rộng sang các
văn phòng khác nhau trên thế giới”.
Hoạt động tiếp theo được thực hiện vào tháng 2/2012: Theo trang tin Verge, Apple
đã tặng 100 triệu USD để làm từ thiện trong một cuộc họp nội bộ nhân dịp kỷ niệm
thành công của Apple trong quý 4. Số tiền này sẽ nhận được trao tặng cụ thể như
sau: 50 triệu USD sẽ được tặng cho bệnh viện Stanford, trong đó 25 triệu USD nh
để xây dựng tòa nhà chính mới của bệnh viện và 25 triệu USD dành cho các em trẻ
của bệnh viện. 50 triệu USD còn lại sẽ được tặng cho Sản phẩm ĐỎ, một tổ chức từ
thiện chống lại các căn bệnh thế kỷ như AIDS, lao và sốt rét.
V:Tinh thần khởi nghiệp của Apple:

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61622044
Đạo đức kinh doanh- Trách nhiệm xã hội và tinh thần
khởi nghiệp của Apple 1:Đặt vấn đề:
Trong xu thế hội nhập toàn cầu về kinh tế như ngày nay, chúng ta thấy rằng trong
bất kì lĩnh vực nào cũng đều có rất nhiều doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất kinh
doanh. Để trở thành doanh nghiệp mà người dân luôn nhớ đến thì đạo đức kinh doanh
và văn hóa doanh nghiệp là một bộ phận không thể thiếu mà các doanh nghiệp cần
phải xây dựng cho riêng mình. Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp đã và
đang trở thành một nhân tố có tác động tới mọi khía cạnh hoạt động của doanh của
doanh nghiệp từ tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh các quan hệ trong và ngoài
doanh nghiệp cho đến phong thái phong cách của người lãnh đạo và cách ứng xử
giữa các thành viên trong doanh nghiệp. Để thành công, các doanh nghiệp phải hiểu
rõ khái niệm, vai trò và cách thức xây dựng đạo đức kinh doanh là vô cùng quan trọng.
Apple hiện là một trong những doanh nghiệp lớn nhất hiện nay, là một doanh nghiệp
có giá trị lớn nhất thế giới trong một thời gian dài đồng thời cũng là một doanh
nghiệp chiếm vị trí đầu trong những doanh nghiệp đắt nhất thế giới. Vậy Apple đã
xây dựng đạo đức kinh doanh như thế nào? Có phải chỉ cần làm những gì mà pháp
luật xã hội không cấm không? Và đang xây dựng đạo đức kinh doanh cho doanh
nghiệp mình ra sao? Bên cạnh đó, Steve Jobs - đồng sáng lập viên, chủ tịch, và cựu
tổng giám đốc điều hành của hãng Apple đã có những lãnh đạo như thế nào để biến
Apple thành một đế chế lớn mạnh như hiện nay? lOMoAR cPSD| 61622044
II:Những nội dung chính của học phần văn hóa kinh doanh
và tinh thần khởi nghiệp:
III:Tổng quan về Apple: 1.Apple là gì?
Apple là “quả táo” trong tiếng anh nhưng nó cũng là cái tên của một công ty
có giá trị hàng đầu trong giời công nghệ. Nhắc đến Apple là phải đề cập ngay tới
những sản phẩm “sang chảnh” như iPhone hay MacBook.
Apple Inc. là một tập đoàn công nghệ của Mỹ được thành lập vào ngày 1 tháng
4 năm 1976 bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne dưới tên Apple
Computer, Inc. Apple có trụ sở chính đặt tại Silicon Valley ở San Francisco, tiểu
bang Califonia, Mỹ.Sản phẩm đầu tiên của công ty là chiếu Apple I có giá là 666.66
USD nhưng bấy giờ, nó chỉ có một bo mạch chủ cùng bộ xử lý và bộ nhớ.
Ban đầu, Jobs và Wozniak đã thuê một nhân viên thiết kế máy tính và có một dây
chuyền sản xuất bắt đầu từ gara của Jobs. Apple ra mắt công chúng vào năm 1980
với thành công tài chính tức thì. Trong vài năm tiếp theo, Apple đã xuất xưởng những
chiếc máy tính mới có giao diện người dung đồ họa sang tạo, chẳng hạn như
Macintosh đời đầu vào năm 1984 và các quảng cáo tiếp thị của Apple cho sản phẩm
của mình đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi. Tuy nhiên, giá cả sản phẩm cao và
thư viện ứng dụng hạn chế đã gây ra nhiều vấn đề, cũng như tranh giành quyền lực
giữa các giám đốc điều hành. Khi thị trường máy tính các nhân mở rộng và phát triển
trong suốt những năm 1990, Apple đã mất đi thị phần đáng kể vào tay sản phẩm độc
quyền có giá thấp hơn của Microsoft Windows trên máy tính Intel.
Trong hơn 40 năm tồn tại của mình, Apple đã có tổng cộng 7 vị CEO. Nhưng
nổi bật nhất vẫn là Steve Jobs và Tim Cook vì hai vị này đã giúp Apple đạt được
những thành tựu to lớn như ngày hôm nay.Ngày 4/7/1997, Jobs đã thuyết phục hội
đồng quản trị Apple sa thải Amelio và cho ông làm CEO tạm thời. Trong năm 1998,
Jobs mời Tim Cool về làm việc cho công ty của mình để mở rộng Apple lên quy mô
toàn thế giời. Đến năm 2007, Steve Jobs giời thiệu một chiếc điện thoại thay đổi cả
thế giời- iPhone. Và phần còn lại là lịch sử, 24/08/2011 là một ngày trọng đại của
Apple khi Tim Cook chính thức thay thế Steve Jobs để trở thành Ceo của công ty
này. Sau 4 năm nắm quyền, Tim Cook đã mang về cho Apple những khoản doanh
thu ấn tượng và đang hướng đến mục tiêu công ty công nghệ ngàn tỉ USD. lOMoAR cPSD| 61622044
Các mốc thời gian quan trọng trong lịch sử của Apple:
1/4/1976, được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak và Ronald Wayne.
3/1/1977, Apple Computer,Inc. được thành lập
1984-1991: thành công với Macintosh
1991-1997: Suy thoái và tái cấu trúc
1997-2007: Có lãi trở lại
2007-2011: Thành công với thiết bị di động
2011-nay: Kỷ nguyên hậu Jobs, sự lãnh đạo của Tim Cook
22/6/2020:Apple đã thông báo rằng họ sẽ chuyển Mac từ bộ xử lý Intel sang bộ xử
lý được phát triển trong nhà.
2.Các sản phẩm của Apple: lOMoAR cPSD| 61622044
Ipod: 23/10/2001, Apple giới thiệu máy nghe nhạc kỹ thuật số Ipod. Hơn 390 triệu
sản phẩm đã được bán ra tính đến tháng 9/2015
iPhone: Một sản phẩm vô cùng phổ biến. Kể từ khi ra mắt lần đầu, hơn 1,9 tỷ chiếc
iPhone đã được bán ra. Apple đã xuất xưởng 206,1 triệu chiếc iPhone vào năm 2020.
iPhone chiếm 65% thị phần bán điện thoại thông minh tại Mỹ. 6 trong số 10 mẫu
điện thoại thông minh bán chạy nhất tháng 1 năm 2021 được thiết kế bởi Apple. lOMoAR cPSD| 61622044
iPad: Vào ngày 27 tháng 1 năm 2010, Apple đã giới thiệu chiếc máy tính bảng đa
phương tiện được mong đợi của họ. Nó cung cấp khả năng tương tác đa chạm với
các định dạng đa phương tiện bao gồm báo, sách điện tử, ảnh, video, nhạc, tài liệu
xử lý văn bản, trò chơi điện tử và hầu hết các ứng dụng iPhone hiện có sử dụng màn
hình 9,7 inch. Nó cũng bao gồm một phiên bản di động của Safari để duyệt web,
cũng như truy cập vào App Store, iTunes Library, iBookstore, Contacts và Notes.
Nội dung có thể tải xuống qua Wi-Fi và dịch vụ 3G tùy chọn hoặc được đồng bộ hóa
thông qua máy tính của người dùng. AT&T ban đầu là nhà cung cấp duy nhất của
Hoa Kỳ về truy cập không dây 3G cho iPad.
Một nghiên cứu của công ty IDC, trong quý 2/2021, Apple đã xuất xưởng khoảng
12,9 triệu chiếc iPad. Trong khi đó, cùng khoảng thời gian này, lượng máy tính bảng
của SamSung và Amazon là 12,3 triệu chiếc.
Apple Watch:Đồng hồ thông minh Apple Watch ban đầu được Tim Cook công bố
vào 9/9/2014, là một sản phẩm theo dõi sức khỏe và thể dục. Hiện nay Apple Watch
đã có hơn 100 triệu người dùng trên toàn cầu. lOMoAR cPSD| 61622044
IV.Đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội của Apple:
1.Cơ sở lý thuyết:
1.1:Khái niệm trách nhiệm xã hội:
Trách nhiệm xã hội trong tiếng Anh là Trách nhiệm xã hội là một khái niệm rất rộng
và được nhiều khoa học cùng nghiên cứu.
Trong thực tế hiện nay có nhiều khái niệm khác nhau về nhiệm vụ phụ trách theo
cách tiếp cận cũng như mục đích sử dụng. Một khái niệm đầy đủ, chính thức tốt nhất
về trách nhiệmnhiệm vụ xã hội được định nghĩa trong ISO 26000:2010 (tiêu chuẩn
quốc tế hướng dẫn thực hiện trách nhiệm xã hội).
“Trách nhiệm xã hội của tổ chức là trách nhiệm của tổ chức đó đối với những tác
động của quyết định và hoạt động của nó đối với xã hội và môi trường, thông qua
hành vi minh bạch và có đạo đức mà:
- Góp phần vào sự phát triển bền vững, bao gồm cả sức khỏe và phúc lợi xã hội;
-Có tính đến sự mong đợi của các bên liên quan;
-Phù hợp với luật hiện hành và phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của hành vi -
Được hợp nhất trong tổ chức và thực thi trong các mối quan hệ của nó”.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Một khía cạnh quan trọng của đạo đức kinh
doanh đối với doanh nghiệp, để đánh giá doanh nghiệp chính là trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp.
Khái niệm trách nhiệm xã hội đối với doanh nghiệp theo thời gian đã mở rộng đối
tượng ảnh hưởng của mình ra nhiều doanh nghiệp và tổ chức liên quan, còn mục lOMoAR cPSD| 61622044
đích đặt ra cho các doanh nghiệp đó là phải quan tâm đến các hoạt động của mình
có ảnh hưởng như thế nào đối với các vấn đề xã hội xung quanh như cộng đồng
(quyền lừa đảo, các vấn đề về lao động,…), bảo vệ môi trường;… Sau rất nhiều ý
nghĩa về trách nhiệm xã hội hội đối với doanh nghiệp thì định nghĩa của nhóm Phát
triển Kinh tế Tư nhân của Ngân hàng thế giới đưa ra có tầm bao quát nhất. Nhóm
Phát triển Kinh tế Tư nhân của Ngân hàng Thế giới đưa ra định nghĩa về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp.
1.2:Khái niệm đạo đức kinh doanh:
Từ “đạo đức” có gốc từ la tinh Moralital (luận lý) – bản thân mình cư xử và
gốc từ Hy Lạp Ethigos (đạo lý) – người khác muốn ta hành xử và ngược lại ta muốn
họ. Ở Trung Quốc, “đạo” có nghĩa là đường đi, đường sống của con người, “đức” có
nghĩa là đức tính, nhân đức, các nguyên tắc luân lý. Đạo đức là tập hợp các nguyên
tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh, đánh giá hành vi của con người đối
với bản thân và trong quan hệ với người khác, với xã hội.
- Từ giác độ khoa học, “đạo đức là một bộ môn khoa học nghiên cứu về bản chấttự
nhiên của cái đúng – cái sai và phân biệt khi lựa chọn giữa cái đúng – cái sai, triết
lý về cái đúng – cái sai, quy tắc hay chuẩn mực chi phối hành vi của các thành viên
cùng một nghề nghiệp” (từ điển Điện tử American Heritage Dictionary).
- Với tư cách là một hình thái ý thức xã hội, đạo đức có đặc điểm:
+ Đạo đức có tính giai cấp, tính khu vực, tính địa phương.
+ Nội dung các chuẩn mực đạo đức thay đổi theo điều kiện lịch sử cụ thể. - Chức
năng cơ bản của đạo đức là đạo đức điều chỉnh hành vi của con người theo các chuẩn
mực và quy tắc đạo đức đã được xã hội thừa nhận bằng sức mạnh của sự thôi thúc
lương tâm cá nhân, của dư luận xã hội, của tập quán truyền thống và của giáo dục.
- Đạo đức quy định thái độ, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người đối với bản
thâncũng như đối với người khác và xã hội. Vì thế đạo đức là khuôn mẫu, tiêu
chuẩn để xây dựng lối sống, lý tưởng mỗi người.
- Những chuẩn mực và quy tắc đạo đức gồm: Độ lượng, khoan dung, chính
trựckhiêm tốn, dũng cảm, trung thực, thí, thiện, tàn bạo, tham lam, kiêu ngạo, hèn
nhát, phản bội, bất tín, ác ...
- Đạo đức khác với pháp luật ở chỗ:
+ Sự điều chỉnh hành vi của đạo đức không có tính cưỡng bức, cưỡng chế mà mang
tính tự nguyện, các chuẩn mực đạo đức không được ghi thành văn bản pháp quy. lOMoAR cPSD| 61622044
+ Phạm vi điều chỉnh và ảnh hưởng của đạo đức rộng hơn pháp luật, pháp luật chỉ
điều chỉnh những hành vi liên quan đến chế độ xã hội, chế độ nhà nước còn đạo đức
bao quát mọi lĩnh vực của thế giới tinh thần. Pháp luật chỉ làm rõ những mẫu số
chung nhỏ nhất của các hành vi hợp lẽ phải, hành vi đạo lý đúng đắn tồn tại bên trên luật.
Đạo đức kinh doanh: Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn
mực có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của các chủ
thể kinh doanh. Đạo đức kinh doanh chính là đạo đức được vận dụng vào trong hoạt
động kinh doanh. Đạo đức kinh doanh là một dạng đạo đức nghề nghiệp: Đạo đức
kinh doanh
có tính đặc thù của hoạt động kinh doanh – do kinh doanh là hoạt động
gắn liền với các lợi ích kinh tế, do vậy khía cạnh thể hiện trong ứng xử về đạo đức
không hoàn toàn giống các hoạt động khác: Tính thực dụng, sự coi trọng hiệu quả
kinh tế là những đức tính tốt của giới kinh doanh nhưng nếu áp dụng sang các lĩnh
vực khác như giáo dục, y tế ... hoặc sang các quan hệ xã hội khác như vợ chồng, cha
mẹ, con cái thì đó lại là những thói xấu bị xã hội phê phán. Song cần lưu ý rằng đạo
đức, kinh doanh vẫn luôn phải chịu sự chi phối bởi một hệ giá trị và chuẩn mực đạo đức xã hội chung.
*Các nguyên tắc chuẩn mực của đạo đức kinh doanh:
+ Tính trung thực: Không dùng các thủ đoạn gian dối, xảo trá để kiếm lời. Giữ lời
hứa, giữ chữ tín trong kinh doanh, nhất quán trong nói và làm, trung thực trong chấp
hành luật pháp của nhà nước, không làm ăn phi pháp như trốn thuế, lậu thuế, không
sản xuất và buôn bán những mặt hàng quốc cấm, thực hiện những dịch vụ có hại cho
thuần phong mỹ tục, trung thực trong giao tiếp với bạn hàng (giao dịch, đàm phán,
ký kết), và người tiêu dùng không làm hàng giả, khuyến mại giả, quảng cáo sai sự
thật, sử dụng trái phép những nhãn hiệu nổi tiếng, vi phạm bản quyền, phá giá theo
lối ăn cướp, trung thực ngay với bản thân, không hối lộ, tham ô, thụt két, “chiếm công vi tư”.
+ Tôn trọng con người: Đối với những người cộng sự và dưới quyền, tôn trọng phẩm
giá, quyền lợi chính đáng, tôn trọng hạnh phúc, tôn trọng tiềm năng phát triển của
nhân viên, quan tâm đúng mức, tôn trọng quyền tự do và các quyền hạn hợp pháp
khác. Đối với khách hàng: tôn trọng nhu cầu, sở thích và tâm lý khách hàng. Đối với
đối thủ cạnh tranh, tôn trọng lợi ích của đối thủ. lOMoAR cPSD| 61622044
+ Gắn lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của khách hàng và xã hội, coi trọng hiệu
quả gắn với trách nhiệm xã hội.
+ Bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt. -
Đối tượng điều chỉnh của đạo đức kinh doanh là ai? Đó là chủ thể hoạt động
kinhdoanh. Theo nghĩa rộng, chủ thể hoạt động kinh doanh gồm tất cả những ai là
chủ thể của các quan hệ và hành vi kinh doanh.
+ Tầng lớp doanh nhân làm nghề kinh doanh: Đạo đức kinh doanh điều chỉnh hành
vi đạo đức của tất cả các thành viên trong các tổ chức kinh doanh (hộ gia đình, công
ty, doanh nghiệp, tập đoàn) như ban giám đốc, các thành viên hội đồng quản trị, công
nhân viên chức. Sự điều chỉnh này chủ yếu thông qua công tác lãnh đạo, quản lý
trong mỗi tổ chức đó. Đạo đức kinh doanh được gọi là đạo đức nghề nghiệp của họ.
+ Khách hàng của doanh nhân: Khi là người mua hàng thì hành động của họ đều
xuất phát từ lợi ích kinh tế của bản thân, đều có tâm lý muốn mua rẻ và được phục
vụ chu đáo. Tâm lý này không khác tâm lý thích “mua rẻ, bán đắt” của giới doanh
nhân, do vậy cũng cần phải có sự định hướng của đạo đức kinh doanh, tránh tình
trạng khách hàng lợi dụng vị thế “Thượng đế” để xâm phạm danh dự, nhân phẩm
của doanh nhân, làm xói mòn các chuẩn mực đạo đức. Khẩu hiệu “bán cái thị trường
cần chứ không phải bán cái mình có” chưa hẳn đúng ! -
Phạm vi áp dụng của đạo đức kinh doanh Đó là tất cả những thể chế xã
hội,những tổ chức, những người liên quan, tác động đến hoạt động kinh doanh: Thể
chế chính trị, chính phủ, công đoàn, nhà cung ứng, khách hàng, cổ đông, chủ doanh
nghiệp, người làm công …
2.Đạo đức kinh doanh và trách nghiệm xã hội của Apple:
2.1:Tầm nhìn và sứ mệnh:
Mỗi thương hiệu, công ty dù lớn hay nhỏ đều có tầm nhìn và sứ mệnh của riêng mình
và Apple cũng không phải là một thương hiệu nằm trong ngoại lệ. Với 45 năm tồn
tại và phát triển, qua nhiều đời CEO khác nhau công việc. Tầm nhìn và sứ
mệnh của tập đoàn Apple chính là “Thử hiện trạng, thay đổi góc độ suy nghĩ”.
Điều này khác với những đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường, Apple chưa
bao giờ định nghĩa bản thân bằng những gì Apple làm, thay vào đó là định nghĩa
bản thân bằng những gì người khác làm.
Giống như những gì cố chủ tịch và CEO đầu tiên của Apple Steve Jobs (1955 – 2011)
từng chia sẻ “marketing chính là những câu chuyện đáng giá mà bạn sẽ mang đến
cho khách hàng”, mong muốn thay đổi từ cái nhìn, góc độ suy nghĩ của khách hàng lOMoAR cPSD| 61622044
từ chính văn hóa của thương hiệu. Vì vậy, khi nhắc đến Apple người ta sẽ nghĩ ngay
đến sự đơn giản, thanh lịch và sáng tạo. Tất nhiên, những người suy nghĩ như vậy
không phải ngẫu nhiên mà có thể là sự xây dựng của Apple trong suốt nhiều năm.
Từ đó cho thấy sự khác biệt chỉcó ở Apple mới có được, sứ mệnh đó cũng chính là
nền tảng tạo nên sự thành công số 1 trong lĩnh vực đổi mới hiện đại bây giờ.
2.2:Đạo đức kinh doanh của Apple:
2.2.1:Trách nhiệm với khách hàng:
Thoả mãn tối đa lợi ích của người dùng.
Thỏa mãn các "Thượng đế", đó là bí quyết quan trọng nhất ở Apple. Việc sáng tạo
ra các sản phẩm cũng như những trải nghiệm với nó đều phải hướng tới người dùng,
mong muốn người dùng yêu thích sản phẩm. Mặc dù giá thành cao nhưng các sản
phẩm của Apple vẫn rất phổ biến tại thị trường Mỹ. Theo khảo sát của CNBC, 50%
gia đình ở Mỹ sở hữu ít nhất một sản phẩm của Apple. Con số này tương đương với
khoảng 55 triệu gia đình. Tính trung bình, mỗi gia đình sở hữu khoảng 1,6 sản phẩm
của Apple. Một phần số người nói trên tất cả đều có kế hoạch mua tiếp theo ít nhất
một thiết bị khác của hãng này trong năm tới. Trong khi đó, một phần mười số người
chưa có sản phẩm của Apple dự kiến sẽ mua chúng vào năm tới. Không phải tự nhiên
mà APPLE có thể đạt được những thành công như vậy.
Hệ thống phân phối toàn cầu: Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến hệ thống bán
lẻ Apple Store trên toàn cầu, các sản phẩm của Apple được phân phối toàn cầu -các
cửa hàng Apple. Mỗi Apple Store là một phòng trưng bày mang đậm phong cách đặc
trưng của Apple với đường nét thiết kế đơn giản sử dụng tông màu chủ đạo là đen -
trắng. Các sản phẩm luôn được sắp xếp gọn gàng trong một không gian hiện đại và
sành điệu luôn tạo được sự chú ý đối với người xem. Ngoài ra tại mỗi Apple Store,
người dùng có thể mua và trải nghiệm những sản phẩm mới nhất của Apple. Hơn
nữa sự phục vụ chuyên nghiệp đến từ các nhân viên Apple cũng khiến nhiều khách
hàng khó tính cảm thấy hài lòng.
Luôn khắc phục các sản phẩm lỗi trong thời gian ngắn: các sản phẩm ra đời không
thể lúc nào cũng hoàn hảo. Vì vậy, ngoài việc đưa sản phẩm đến tay người sử dụng,
Apple còn rất lưu ý đến thông tin phản hồi từ phía khách hàng. Trong quá khứ, trên
báo và cácCác chủ đề truyền thông khác cập nhật khá nhiều tới kênh việc làm Iphone
4S ngốn pin rất nhiều. Điều này gây bất tiện cho người sử dụng. Ngay lập tức các
chuyên gia Apple đã vào cuộc và tìm ra lỗi của hiện tượng này không phải ở phần
cứng mà nằm ở hệ thống điều hành mới của công ty. Hiện nay các chuyên gia đang
cố gắng tìm phiên bản mới để khắc phục lỗi kể trong thời gian ngắn nhất. lOMoAR cPSD| 61622044
2.2.2:Trách nhiệm với tiêu chuẩn chất lượng:
Chất lượng sản phẩm: Apple luôn hướng đến người tiêu dùng những sản phẩm ưu
việt nhất với chất lượng tuyệt vời, hài lòng tối đa nhu cầu mong muốn bằng cách
đưa ra các ứng dụng thích hợp, giao diện đẹp và dễ dàng use. Các sản phẩm mới
luôn có xu hướng gọn và nhẹ hơn các sản phẩm đời trước. Với tầm nhìn chiến lược
của các CEO, Apple luôn biết dẫn dắt thị trường và luôn là người đi tiên phong trong
công việc tạo ra một xu thế mới trên thị trường công nghệ. Năm 2010 iPhone 4 ra
đời với nhiều cải tiến vượt bậc. Sản phẩm của Apple là một trong những chiếc điện
thoại thông minh đầu tiên sử dụng pin liền. Chính công việc này đã tiết kiệm điện
năng được phân tích sử dụng và giúp tăng thời lượng pin, qua đó cũng làm cho các
phần cứng bên trong hoạt động ổn định hơn.
Thiết kế của các sản phẩm : mấy năm trước đây, khi các nhà sản xuất thi nhau cho
ra mắt các sản phẩm mới, liên tục “chạy đua vũ trang” về cấu hình phần cứng thì
Apple lại chọn đầu tư rất kỹ vào yếu tố thời trang của sản phẩm mang nhãn hiệu quả
táo, tất cả đều hết sức bắt mắt, dễ nhìn với màn hình cảm giác láng mịn và chỉ có
duy nhất một nút nhấn trên vòng tròn nhỏ (iPod, iPhone, iPad), thiết kế hiện đại, màn hình Retina siêu nét.
Các ứng dụng thông minh: Apple vẫn xây dựng một kho ứng dụng để người sử dụng
sản phẩm có thể tìm thấy ứng dụng phù hợp nhất với mình.
2.2.3:Trách nhiệm với người lao động:
Apple có chính sách giới hạn số lượng nhân viên theo điều này sẽ khiến nhóm làm
việc tập trung và hiệu quả hơn. Các nhân viên làm việc trong Apple cũng có thể thay
đổi vị trí ít hơn Chắc chắn các công ty trong cùng lĩnh vực. Dù là một công ty yêu
cầu tính toán sáng tạo cao nhưng nhân viên ở đây đa số là những người có 510 năm
kinh nghiêm. Lí do ở đâylà văn hóa của họ rất khác biệt nên chỉ những nhân viên đã
quen với văn hóa mới có thể ở lại làm việc lâu dài được. Chế độ đãi ngộ của Apple
với nhân viên được nhân viên rất ủng hộ. Bên cạnh các chính sách khuyến mãi về
tiền lương và phúc lợi, nhân viên Apple còn được công ty trợ giá khi mua sản phẩm
của công ty. Cụ thể với những nhân viên đang làm việc tại Apple từ 30 ngày trở lên
có thể mua một chiếc máy tính Mac mới với giá giảm tới 500 USD hoặc giảm 250 USD khi mua iPad.
Tuy nhiên tại Apple cũng chứng kiến một số vụ bê bối ảnh hưởng lớn đến người lao
động, như Công nhân bị ép làm việc quá nhiều giờ, nhận lương quá thấp, điều kiện
sống quá tồi tệ. Cũng có chí công nhân khẳng định họ bị hủy bỏ. Có những lúc công
nhân phải làm suốt bảy ngày trong tuần, đứng quá nhiều họ không thể quay lại được. lOMoAR cPSD| 61622044
Tạp chí Tài Kinh hướng dẫn các công nhân làm việc tại nhà máy tại Thâm Quyến
(Trung Quốc) cho biết họ phải làm việc theo những quy định khắc nghiệt của nhà
máy, trong điều kiện môi trường ô nhiễm và an toàn lao động kém . “Apple không
quan tâm đến điều gì khác ngoài việc tăng chất lượng sản phẩm và giảm giá thành.
Phúc lợi của người lao động không phải là phúc lợi của họ” -New York Times dẫn
lời ông Lý Minh Kỳ, cựu công nhân từng làm việc tại
Foxconn. Apple cần giảm bớt áp lực cho các nhà máy gia công của mình, bởi biết
rằng một chiếc máy điện thoại được bán với giá 500 USD thì giá nhân công còn chưa
tới 10 USD. Giữa lúc làm việc hài lòng với lòng khách hàng và tôn trọng quyền lợi
của người lao động, Foxconn phải nhanh chóng đưa ra quyết định của mình” -
Chantal Peyer, một nhà hoạt động xã hội, nêu rõ. Các nhà máy sản xuất các sản phẩm
iPhone, iPad cho Apple, Foxconn hứa sẽ tăng 16 -25% tiền lương cho công nhân sau
rất nhiều lùm xùm tại đây bị phanh phui trong thời gian qua. Họ sử dụng phụ nữ như
nam giới và nam giới làm công việc như chiếc máy.
Mặc dù điều kiện làm việc ở các nhà máy kinh khủng đến vậy nhưng thực tế lại có
lợi cho người dân Trung Quốc. Với việc sản xuất các thiết bị điện tử hiện đại cho
nước ngoài, công nhân có thể được trả lương 250 USD/tháng, thay vì làm nông chỉ
có thể kiếm được 50 USD/tháng.
Năm 2010, Reuters đưa tin FoxConn tăng lương cho công nhân lên 298
USD/tháng, tức 10 USD/ngày, hoặc ít hơn 1 USD/giờ. Với số tiền này, công nhân có
cuộc sống khá hơn trước, đặc biệt là phụ nữ, những người không có nhiều lựa chọn
trong công việc. Vì vậy, đã có sự cải thiện về tiền lương để đảm bảo cuộc sống cho
người lao động của các nhà máy gia công của Apple.
2.2.4:Bảo vệ người dùng:
Theo Luật bảo vệ quyền lợi người dùng, khi thực hiện khởi động sự kiện để bảo vệ
quyền và lợi ích hợp pháp của mình, người tiêu dùng không có nghĩa vụ chứng minh
lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và ứng dụng tạm thời miễn
phí, hiệu lực của dự án...
Nếu Apple giữ độc quyền và cứ kiện các hãng khác vi phạm bản quyền thì người
thiệt hại nhất là người dùng . Apple điều kiện để đề cao Apple là chính. Có thể nhận
thấy rất rõ những nạn nhân trực tiếp từ cuộc chiến này sẽ là người tiêu dùng, thế
mạnh của điện thoại Android là giá rẻ sẽ phải tăng lên nếu Apple thắng sự kiện &
điện thoại thông minh sẽ chỉ dành cho người trẻ mà thôi. Và giá iPhone cũng sẽ cao
ngất trời cho dù Apple có chiến thắng trong tất cả mọi sự kiện. Apple nên đổi tên
"vua smart phone" thành "vua đi kiện". lOMoAR cPSD| 61622044
Apple đã cài đặt thành công phần mềm gián điệp, thu thập thông tin về vị trí của
người dùng điện thoại sử dụng hệ điều hành Google Android hoặc iPhone. Ngày 22-
4, Google tuyên bố hãng từng thu thập thông tin từ các điện thoại chạy hệ điều hành
Android. Trong khi trước đó Apple thừa nhận có thu thập thông tin về vị trí điện
thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu. Tạp chí Phố Wall hôm
22-4 dẫn các nguồn thông tin và tài liệu cho biết những chiếc iPhone của Apple và
điện thoại chạy hệ điều hành Android của Hãng Google thường xuyên gửi thông tin
của người dùng về hãng. Cụ thể, từ ngày 21-6-2010, tức là sau phiên bản hệ điều
hành iOS4 cho iPhone được tung ra, những chiếc điện thoại sành điệu này bắt đầu
thu thập thông tin về vị trí người dùng và lưu vào một tập tin trong máy. . Đối chiếu
với iPhone, Việc thu thập được thực hiện thông qua tệp củng cố.db đang ẩn trong hệ
thống của những chiếc iPhone, iPad chạy hệ điều hành iOS 4. Khi có kết nối 3G
hoặc WiFi, tệp sẽ ghi lại toàn bộ địa chỉ người dùng. used going over. Nội dung tập
tin liệt kê chi tiết tọa độ và thời gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các
nhà nghiên cứu không có bằng chứng rõ ràng về việc thông tin trên có được chuyển
về Apple hay không. Tuy nhiên, trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward
Markey ngược lại năm ngoái, hãng này thừa nhận có thu thập thông tin về vị trí điện
thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với
Google, chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc
điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như
dữ liệu về các trạm db ẩn trong hệ thống của những chiếc iPhone, iPad chạy hệ điều
hành iOS 4. Khi có kết nối 3G hoặc WiFi, tệp sẽ ghi lại toàn bộ địa điểm người dùng
đi qua. Nội dung tập tin liệt kê chi tiết tọa độ và thời gian chuyển giao tương ứng
của người dùng. Các nhà nghiên cứu không có bằng chứng rõ ràng về việc thông tin
trên có được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên, trong một bức thư của Apple
gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái, hãng này thừa nhận có thu
thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng cơ sở dữ
liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết quả
nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông
tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm db ẩn trong hệ thống của những chiếc
iPhone, iPad chạy hệ điều hành iOS 4. Khi có kết nối 3G hoặc WiFi, tệp sẽ ghi lại
toàn bộ địa điểm người dùng đi qua. Nội dung tập tin liệt kê chi tiết tọa độ và thời
gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các nhà nghiên cứu không có bằng
chứng rõ ràng về việc thông tin trên có được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên,
trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái,
hãng này thừa nhận có thu thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục
đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy
Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành lOMoAR cPSD| 61622044
Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm tập tin sẽ ghi lại
toàn bộ địa điểm người dùng đi qua. Nội dung tập tin liệt kê chi tiết tọa độ và thời
gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các nhà nghiên cứu không có bằng
chứng rõ ràng về việc thông tin trên có được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên,
trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái,
hãng này thừa nhận có thu thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục
đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy
Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành
Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm tập tin sẽ ghi lại
toàn bộ địa điểm người dùng đi qua. Nội dung tập tin liệt kê chi tiết tọa độ và thời
gian chuyển giao tương ứng của người dùng. Các nhà nghiên cứu không có bằng
chứng rõ ràng về việc thông tin trên có được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên,
trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái,
hãng này thừa nhận có thu thập thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục
đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy
Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành
Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạm Các nhà nghiên
cứu không có bằng chứng rõ ràng về việc thông tin trên có được chuyển về Apple
hay không. Tuy nhiên, trong một bức thư của Apple gửi nghị sĩ Mỹ Edward Markey
ngược lại năm ngoái, hãng này thừa nhận có thu thập thông tin về vị trí điện thoại
iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin. Đối đầu với Google,
chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết quả nghiên cứu cho thấy chiếc điện
thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông tin vị trí của nó cũng như dữ liệu
về các trạm Các nhà nghiên cứu không có bằng chứng rõ ràng về việc thông tin trên
có được chuyển về Apple hay không. Tuy nhiên, trong một bức thư của Apple gửi
nghị sĩ Mỹ Edward Markey ngược lại năm ngoái, hãng này thừa nhận có thu thập
thông tin về vị trí điện thoại iPhone mỗi 12 giờ Mục đích xây dựng cơ sở dữ liệu
thông tin. Đối đầu với Google, chuyên gia an ninh Samy Kamkar đưa ra kết quả
nghiên cứu cho thấy chiếc điện thoại HTC chạy hệ điều hành Android tự gửi thông
tin vị trí của nó cũng như dữ liệu về các trạmphát sóng WiFi gần đó về cho Google
ít nhất vài lần mỗi giờ. Trước đó, hãng này cũng đã thu thập thông tin mạng bài hát
WiFi thu thập dữ liệu thu hồi năm bảng. Dù vậy, hôm 22-4 Google tuyên bố hãng có
thu thập thông tin từ các điện thoại chạy hệ điều hành Android, nhưng phủ nhận thực
hiện lén lút và không có sự đồng ý của người dùng. Bạn tự hỏi tại sao iPhone và iPad
kích hoạt lại 3G của mình để lưu giữ vị trí chủ nhân trong một cơ sở truy cập dữ liệu
dễ dàng trên máy tính? It's menus. Apple sử dụng thông tin này để xây dựng tháp di
động và cơ sở dữ liệu điểm truy cập Wi-Fi, công ty chính thừa nhận điều này. lOMoAR cPSD| 61622044
Apple đã xác định chính xác các lỗi trên hệ điều hành iOS 5 gây ra hiện tượng cảm
ứng pin nhanh khủng khiếp mà nhiều người dùng iPhone 4S phản ánh. Những lỗi
này không chỉ ảnh hưởng đến iPhone 4S mà còn tác động đến nhiều sản phẩm khác.
Apple từng hẹn hò iPhone 4S đạt thời lượng đàm thoại liên tục trong 8 tiếng nhưng
máy chỉ đạt thời lượng chế độ chờ ít hơn 100 giờ.
2.2.5:Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội:
Hoạt động đầu tiên Apple đang gửi thư cho toàn bộ nhân viên tham gia hoạt động từ
thiện. Trang MacRumors đã đăng tải đoạn e-mail bị phá vỡ bên ngoài của Tim Cook
để xem chính sách mới của Apple:
“Bắt đầu từ ngày 15/9/2011, khi bạn trao tiền cho một tổ chức từ thiện thì công ty sẽ
tặng bạn một món quà có thể lên đến 10.000 USD hằng năm. Chương trình này sẽ
áp dụng cho các nhân viên chính thức ngay từ đầu, và sau đó sẽ mở rộng sang các
văn phòng khác nhau trên thế giới”.
Hoạt động tiếp theo được thực hiện vào tháng 2/2012: Theo trang tin Verge, Apple
đã tặng 100 triệu USD để làm từ thiện trong một cuộc họp nội bộ nhân dịp kỷ niệm
thành công của Apple trong quý 4. Số tiền này sẽ nhận được trao tặng cụ thể như
sau: 50 triệu USD sẽ được tặng cho bệnh viện Stanford, trong đó 25 triệu USD dành
để xây dựng tòa nhà chính mới của bệnh viện và 25 triệu USD dành cho các em trẻ
của bệnh viện. 50 triệu USD còn lại sẽ được tặng cho Sản phẩm ĐỎ, một tổ chức từ
thiện chống lại các căn bệnh thế kỷ như AIDS, lao và sốt rét.
V:Tinh thần khởi nghiệp của Apple: