Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - Chân Trời Sáng Tạo

Văn mẫu lớp 6: Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh - Chân Trời Sáng Tạo được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Văn mu lp 6
Đoạn văn cảm nhận văn bn Tuổi thơ tôi
Đoạn văn cảm nhận văn bn Tuổi thơ tôi - Mu 1
Văn bản “Tuổi thơ tôi” của nhà văn Nguyn Nhật Ánh đã để li ấn tượng sâu sc
trong lòng bạn đc. Tác gi đã khắc ha các nhân vt trong truyn hiện n đầy
chân thực, sinh đng. Qua dòng hồi tưởng ca nhân vt “tôi”, chúng ta thấy đưc
k niệm đẹp đ ca tui hc trò thật ngây thơ, trong sáng. Nhng cu hc trò tht
nghch ngm vi nhng trò chơi đã rt quen thuc như bn bi, chi dế… Đặc bit
tình hung xy ra vi nhân vt Li. ghen t vi Li mt chú dế lửa “bất
kh chiến bại” - ai đổi gì cậu cũng không đồng ý n ti bn đã bày trò trêu cu.
Nhưng sau trò nghịch ngợm đó, hu qu dẫn đến hp dế ca Li b thy Phu tch
thu, ri chiếc cp ca thy giáo đã tình đè n chiếc hp. Các cu bé li cm
thy vô cùng li khi nhìn thy hình nh Li mắt đỏ hoe, nước mặt nước mũi
chy thành dòng. Một đám tang đưc diễn ra ngay sau đó, với s mặt đầy đủ
ca ti bn, đc bit nht s xut hin ca thy Phu. th thy rng, nhng trò
nghch ngm, những suy nghĩ tr con ca các nn vt trong truyện đã gi nhc
ngưi đọc nh v mt tuổi thơ của bn thân. Chc hẳn, ai cũng đều có mt thi hn
nhn, ngây thơ như cu Li, Bo hay nhân vật tôi. Đồng thi, nhân vt thy
Phu ng với hành động đp khiến chúng ta nhận ra được bài hc nhà văn
mun gi gắm. Trước món đ chơi ca hc trò thy Phu vn t ra trân trng, và
li. Li xin li ca thy Phu cho thy tấm lòng đẹp đ. Nhân vật người thy chính
tấm gương sáng ngời v nhân cách cao đp đ hc trò noi theo. Vi giọng điệu
dm cách xây dng nhân vật độc đáo, tác phm đã giúp người đọc d dàng
thấy đưc v đp n sâu trong mi nhân vt t đó tự rút ra nhng bài hc quý
giá cho chính mình.
Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi - Mu 2
Nguyn Nht Ánh mt nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi. “Tuổi thơ tôi”
mt trong nhng tác phm ca ông, truyn được in trong tập ơng khói quê nhà”.
Nhân vt tôi ngi quán Đo Đo, nghe thy tiếng dế văng vẳng lin nh v k nim
ngày xưa. Đc bit v cu bn Li - lúc nào cũng ch nghĩ đến chuyện “thu vén
nn”. Nhân vt Li khiến người đọc bật cười khi nh li tuổi thơ của mình.
Bi có l, bt c một đa tr nào cũng đã tng có nhng suy nghĩ, nh đng như
cu. Không ch Li, nhng cu bé trong truyn cũng vậy. S nghch ngm khi
bày ra đ th trò chơi, hay sự “ghen tị mt cách hồn nhiên” của một đa tr khi
bạn món đồ chơi đẹp. Để ri vì s ghen t đó Bảo đã bày trò khiến cho hp
dế b thy Phu tch thu, dẫn đến vic chiếc cặp đè lên khiến con dế b chết. Điều đó
khiến cho Li rt bun bã, cậu khóc rưng rức. Đọc đến đây, chúng ta thy tht xúc
động trước tm lòng yêu quý loài vt ca Lợi. Đặc biệt, đến cui truyn, Lợi đã
đem chú dế ti nghiệp đi chôn. Tất c bn bè, c thy Phu - ngưi đã nh làm
chú dế b chết ng đến còn tng mt chiếc vòng hoa vi lời i đng viên cu
hc trò “Đừng bun thầy nghe con!”. Một hành động tht đẹp đẽ, đáng trân trọng
biết bao. Chính nh hành động ca thầy Phu đã góp phn go dục, vun đp cho
mi hc sinh những đức tính tốt đẹp. Như vậy, tác phẩm “Tuổi thơ tôi” đã đ li
nhiu bài hc quý giá cho bn đc.
Đoạn văn cảm nhận văn bn Tuổi thơ tôi - Mu 3
Tôi rt thích tác phẩm “Tuổi thơ tôi” ca nhà văn Nguyn Nht Ánh. Truyn gi
gm bài hc cùng g tr đến bạn đc. Qua dòng hồi tưởng ca nhân vật “tôi”,
ngưi đọc đã thấy được nhng k niệm đp đ ca tui hc trò. Nhng cu hc trò
trong truyn hin lên tht nghch ngm vi những trò chơi đã rất quen thuộc n
bn bi, chi dế. Đọc tác phẩm, tôi n thấy được bn thân ng mt nhân vt
trong đó. Tôi cũng ấn tượng vi nhân vt Li - mt cu bé tưởng chừng như ích kỉ,
hẹp hòi nhưng thực cht li giàu tình yêu thương, sng rtnh cm. Chuyn xy ra
khi nhóm bn ghen t Li có mt chú dế lửa “bất kh chiến bại”. Ai đi gì cậu cũng
không đồng ý n ti bạn đã y trò trêu cậu. Sau t nghch ngợm đó, hộp dế ca
Li b thy giáo Phu tch thu. Chiếc cp ca thầy giáo đã vô tình đè lên chiếc hp.
Các cu bé li cm thy cùng li khi nhìn thy hình nh Li mắt đ hoe,
c mặt nước mũi chảy thành dòng. Mt đám tang được diễn ra ngay sau đó, với
s có mặt đầy đ ca ti bạn, đặc bit nht là s xut hin ca thy Phu. Mi người
hẳn cũng đu mt thi hồn nhiên, ngây thơ ncậu bé Li, Bo hay nhân vt
tôi. Nhân vt thy Phu cùng vi hành động đp khiến chúng ta nhận ra đưc bài
hc mà nhà văn muốn gi gm. Trước món đồ chơi của hc trò thy Phu vn t ra
trân trng, và có li. Li xin li ca thy Phu cho thy tấm lòng đẹp đẽ. Truyn
ging điệu dí dm cách y dng nhân vật độc đáo và gi gắm thông điệp ý
nghĩa.
Đoạn văn cảm nhận văn bn Tuổi thơ tôi - Mu 4
Nguyn Nht Ánh vi tác phẩm “Tuổi thơ tôi” đã đ li cho tôi nhiu ấn tượng sâu
sc. Truyn đưc k li theo dòng hồi tưởng ca nhân vật “tôikhi đang ngi
quán Đo Đo, nghe thy tiếng dế văng vng lin nh v k niệm ngày xưa. S
nghch ngợm khi bày ra đủ th trò chơi, hay sự “ghen tị mt ch hồn nhn” của
một đa tr khi bn món đồ chơi đẹp. Đặc bit v cu bn Li - c nào ng
ch nghĩ đến chuyn “thu vén cá nhân”. Nhân vt Li khiến người đc bt cười khi
nh li tuổi thơ của nh. Thy Phu cũng mt nhân vt gi gắm được bài hc
giá trị. Hành động ca thầy đã góp phần giáo dục, vun đắp cho mi hc sinh nhng
đức tính tốt đp. Tác phm “Tuổi thơ tôi” đã đ li nhiu ấn tượng bài hc quý
giá cho tôi.
| 1/3

Preview text:

Văn mẫu lớp 6
Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi
Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi - Mẫu 1
Văn bản “Tuổi thơ tôi” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã để lại ấn tượng sâu sắc
trong lòng bạn đọc. Tác giả đã khắc họa các nhân vật trong truyện hiện lên đầy
chân thực, sinh động. Qua dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”, chúng ta thấy được
kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò thật ngây thơ, trong sáng. Những cậu học trò thật
nghịch ngợm với những trò chơi đã rất quen thuộc như bắn bi, chọi dế… Đặc biệt
là tình huống xảy ra với nhân vật Lợi. Vì ghen tị với Lợi có một chú dế lửa “bất
khả chiến bại” - ai đổi gì cậu cũng không đồng ý nên tụi bạn đã bày trò trêu cậu.
Nhưng sau trò nghịch ngợm đó, hậu quả dẫn đến hộp dế của Lợi bị thầy Phu tịch
thu, rồi chiếc cặp của thầy giáo đã vô tình đè lên chiếc hộp. Các cậu bé lại cảm
thấy vô cùng có lỗi khi nhìn thấy hình ảnh Lợi mắt đỏ hoe, nước mặt nước mũi
chảy thành dòng. Một đám tang được diễn ra ngay sau đó, với sự có mặt đầy đủ
của tụi bạn, đặc biệt nhất là sự xuất hiện của thầy Phu. Có thể thấy rằng, những trò
nghịch ngợm, những suy nghĩ trẻ con của các nhân vật trong truyện đã gợi nhắc
người đọc nhớ về một tuổi thơ của bản thân. Chắc hẳn, ai cũng đều có một thời hồn
nhiên, ngây thơ như cậu bé Lợi, Bảo hay nhân vật tôi. Đồng thời, nhân vật thầy
Phu cùng với hành động đẹp khiến chúng ta nhận ra được bài học mà nhà văn
muốn gửi gắm. Trước món đồ chơi của học trò thầy Phu vẫn tỏ ra trân trọng, và có
lỗi. Lời xin lỗi của thầy Phu cho thấy tấm lòng đẹp đẽ. Nhân vật người thầy chính
là tấm gương sáng ngời về nhân cách cao đẹp để học trò noi theo. Với giọng điệu
dí dỏm và cách xây dựng nhân vật độc đáo, tác phẩm đã giúp người đọc dễ dàng
thấy được vẻ đẹp ẩn sâu trong mỗi nhân vật và từ đó tự rút ra những bài học quý giá cho chính mình.
Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi - Mẫu 2
Nguyễn Nhật Ánh là một nhà văn chuyên viết cho thiếu nhi. Và “Tuổi thơ tôi” là
một trong những tác phẩm của ông, truyện được in trong tập “Sương khói quê nhà”.
Nhân vật tôi ngồi ở quán Đo Đo, nghe thấy tiếng dế văng vẳng liền nhớ về kỉ niệm
ngày xưa. Đặc biệt là về cậu bạn Lợi - lúc nào cũng chỉ nghĩ đến chuyện “thu vén
cá nhân”. Nhân vật Lợi khiến người đọc bật cười khi nhớ lại tuổi thơ của mình.
Bởi có lẽ, bất cứ một đứa trẻ nào cũng đã từng có những suy nghĩ, hành động như
cậu. Không chỉ Lợi, mà những cậu bé trong truyện cũng vậy. Sự nghịch ngợm khi
bày ra đủ thứ trò chơi, hay sự “ghen tị một cách hồn nhiên” của một đứa trẻ khi
bạn có món đồ chơi đẹp. Để rồi vì sự ghen tị đó mà Bảo đã bày trò khiến cho hộp
dế bị thầy Phu tịch thu, dẫn đến việc chiếc cặp đè lên khiến con dế bị chết. Điều đó
khiến cho Lợi rất buồn bã, cậu khóc rưng rức. Đọc đến đây, chúng ta thấy thật xúc
động trước tấm lòng yêu quý loài vật của Lợi. Đặc biệt, đến cuối truyện, Lợi đã
đem chú dế tội nghiệp đi chôn. Tất cả bạn bè, cả thầy Phu - người đã vô tình làm
chú dế bị chết cũng đến và còn tặng một chiếc vòng hoa với lời nói động viên cậu
học trò “Đừng buồn thầy nghe con!”. Một hành động thật đẹp đẽ, đáng trân trọng
biết bao. Chính nhờ hành động của thầy Phu đã góp phần giáo dục, vun đắp cho
mỗi học sinh những đức tính tốt đẹp. Như vậy, tác phẩm “Tuổi thơ tôi” đã để lại
nhiều bài học quý giá cho bạn đọc.
Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi - Mẫu 3
Tôi rất thích tác phẩm “Tuổi thơ tôi” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Truyện gửi
gắm bài học vô cùng giá trị đến bạn đọc. Qua dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi”,
người đọc đã thấy được những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. Những cậu học trò
trong truyện hiện lên thật nghịch ngợm với những trò chơi đã rất quen thuộc như
bắn bi, chọi dế. Đọc tác phẩm, tôi như thấy được bản thân cũng là một nhân vật
trong đó. Tôi cũng ấn tượng với nhân vật Lợi - một cậu bé tưởng chừng như ích kỉ,
hẹp hòi nhưng thực chất lại giàu tình yêu thương, sống rất tình cảm. Chuyện xảy ra
khi nhóm bạn ghen tị Lợi có một chú dế lửa “bất khả chiến bại”. Ai đổi gì cậu cũng
không đồng ý nên tụi bạn đã bày trò trêu cậu. Sau trò nghịch ngợm đó, hộp dế của
Lợi bị thầy giáo Phu tịch thu. Chiếc cặp của thầy giáo đã vô tình đè lên chiếc hộp.
Các cậu bé lại cảm thấy vô cùng có lỗi khi nhìn thấy hình ảnh Lợi mắt đỏ hoe,
nước mặt nước mũi chảy thành dòng. Một đám tang được diễn ra ngay sau đó, với
sự có mặt đầy đủ của tụi bạn, đặc biệt nhất là sự xuất hiện của thầy Phu. Mỗi người
hẳn cũng đều có một thời hồn nhiên, ngây thơ như cậu bé Lợi, Bảo hay nhân vật
tôi. Nhân vật thầy Phu cùng với hành động đẹp khiến chúng ta nhận ra được bài
học mà nhà văn muốn gửi gắm. Trước món đồ chơi của học trò thầy Phu vẫn tỏ ra
trân trọng, và có lỗi. Lời xin lỗi của thầy Phu cho thấy tấm lòng đẹp đẽ. Truyện có
giọng điệu dí dỏm và cách xây dựng nhân vật độc đáo và gửi gắm thông điệp ý nghĩa.
Đoạn văn cảm nhận văn bản Tuổi thơ tôi - Mẫu 4
Nguyễn Nhật Ánh với tác phẩm “Tuổi thơ tôi” đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng sâu
sắc. Truyện được kể lại theo dòng hồi tưởng của nhân vật “tôi” khi đang ngồi ở
quán Đo Đo, nghe thấy tiếng dế văng vẳng liền nhớ về kỉ niệm ngày xưa. Sự
nghịch ngợm khi bày ra đủ thứ trò chơi, hay sự “ghen tị một cách hồn nhiên” của
một đứa trẻ khi bạn có món đồ chơi đẹp. Đặc biệt là về cậu bạn Lợi - lúc nào cũng
chỉ nghĩ đến chuyện “thu vén cá nhân”. Nhân vật Lợi khiến người đọc bật cười khi
nhớ lại tuổi thơ của mình. Thầy Phu cũng là một nhân vật gửi gắm được bài học
giá trị. Hành động của thầy đã góp phần giáo dục, vun đắp cho mỗi học sinh những
đức tính tốt đẹp. Tác phẩm “Tuổi thơ tôi” đã để lại nhiều ấn tượng và bài học quý giá cho tôi.