Văn mẫu lớp 6: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.

Tài liệu bao gồm dàn ý và 4 bài văn mẫu, giúp cho các bạn học sinh lớp 6 có thêm ý tưởng hoàn thiện bài viết của mình. Mời tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Văn mẫu lớp 6: Viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc | Ngữ văn 6 | Kết nối tri thức

Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 6: Trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc, thuộc sách Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 2.

Tài liệu bao gồm dàn ý và 4 bài văn mẫu, giúp cho các bạn học sinh lớp 6 có thêm ý tưởng hoàn thiện bài viết của mình. Mời tham khảo nội dung chi tiết bên dưới.

86 43 lượt tải Tải xuống
Dàn ý trình bày ý kiến v mt hiện tượng đời sống được gi ra t cun sách
đã đọc
Dàn ý ý kiến v mt hiện tượng đời sng gi ra t cun sách
1. M bài
Gii thiu tên sách, tác gi và hiện tượng đời sng mà cun sách gi ra.
2. Thân bài
Nêu ý kiến (suy nghĩ) về hiện tượng.
Nêu lí l và bng chứng để làm sáng rõ ý kiến v hiện tượng cn bàn lun.
Trình bày c th v chi tiết, s vic, nhân vt gi lên hiện tượng cn bàn.
3. Kết bài
Ý kiến v mt hiện tượng đời sng gi ra t cun sách - Mu 1
Mt trong nhng cuốn sách tâm đắc nht với tôi “Thép đã tôi thế đấy” của
Nikolai A. Ostrovsky. Vi nhân vt Pavel, tác gi đã đặt ra mt vấn đề trong
cuc sng v ý chí ngh lc, nhit huyết tui tr mãnh liệt và lòng yêu nước sâu
đậm của con người.
Tác phm k v cuộc đời của Pavel Korchagin (thường được gi Pavlusha,
Pavka) - một thanh niên trưởng thành trong khi điều kiện đất nước đang gặp
nhiều khó khăn. Anh chơi thân vi mt bn gái tên Tonya, sau này tr
thành người yêu. Tonya mt gái xinh xn, yêu Pavel vi tt c tình cm
ban đu trong trắng ngây thơ của mt thiếu n mi ln. Tình cm của hai người
có l s rất đẹp và trn vn nếu như không có chuyện Pavel đi theo tiếng gi ca
tưởng giai cấp lúc đó. Đó là ý tưởng mun cng hiến sc tr ca mình phc
v cho T quc, cho cách mng. Tonya rất yêu Pavel nhưng không th đợi anh,
hay đúng hơn là không dám “yêu một tưởng”. Đc biệt khi gia đình ca
li thuc giai cấp sn. Pavel tng nói vi rằng: “Anh trước hết người
của Đng - sau đó mới người ca em những người thân khác. Em gan
yêu một công nhân, nhưng li không có gan yêu một lý tưởng”. Sau cùng, Pavel
chia tay Tonya để đi theo lý tưởng ca mình.
Pavel trong tác phẩm được khc ha một thanh niên giàu tưởng, được i
luyện trong lửa” của cách mng. Tác gi Nikolai A. Ostrovsky đã gi gm
qua tác phm này một tưởng sống cao đẹp: “Cái quý nhất của con người ta
s sống. Đời người ch sng mt ln. Phi sng sao cho khi xót xa, ân hn
những năm tháng đã sống hoài, sng phí, cho khi h thẹn vãng ti tin
và hèn đn của mình, để khi nhm mt xuôi tay có th nói rng: tt c đời ta, tt
c sức ta, ta đã hiến dâng cho s nghiệp cao đẹp nhất trên đi, s nghiệp đấu
tranh giải phóng loài người...”. Đó chính điu mi thế h tr cn phi
ng ti dù trong bt c hoàn cnh nào.
Như vậy, “Thép đã tôi thế đấy” đã giúp tôi hiu thêm v thế h thanh niên nước
Nga trong cách mạng. Đồng thi, tác phẩm còn đặt ra cho thế h tr - nhng ch
nhân tương lai của đất nước mt bài hc quý giá v lòng yêu nước, nhit huyết
tui tr và ngh lc trong cuc sng.
Ý kiến v mt hiện tượng đời sng gi ra t cun sách - Mu 2
“Chuyện con mèo dy hải âu bay” của nhà văn Lu-i Xe-pun-ve-da mt cun
sách giàu giá tr.
Truyn gm tt c mười một chương. Ni dung k v vic chú mèo mun
Gióc-ba nuôi dưỡng mt con chim hi âu tên Lc-ki. M ca Lc-ki b ng
độc váng dầu nên đã chết ngay sau khi để trng. tình chng kiến cái chết
ca hi âu m, Gióc-ba đã hứa ba ba điều: p qu trng, bo v nuôi ln hi
âu con, dy nó bay. Sau mt thi gian sng vi h nhà mèo, Lc-ki ln nhanh
như thổi. Gióc-ba đã nhờ h nhà mèo tìm cách dy Lc-ki biết bay. Nhưng cu
không thích bay, cũng không thích làm hi âu. Mt bui chiu, Lc-ki đi ti ca
tim tạp hóa đụng độ với con đười ươi Mát-thiu. chê Lc-ki là bn thu,
h nhà mèo nuôi Lc-ki để ăn thịt. Biết chuyn, Gióc-ba nh đã giải thích
cho Lc-ki hiu ra mi chuyn. Cui cùng, h nhà mèo đã bàn bạc để đưa đến
quyết định s nh con người giúp đỡ dy Lc-ki biết bay. Câu chuyn kết thúc
khi Lc-ki đã học được cách bay.
Truyện đã gợi cho người đọc v tình yêu thương trong cuc sng. Chúng ta
th d dàng để chp nhận yêu thương mt k nào đó giống mình, nhưng đ
yêu thương ai đó khác nh thật s rất khó khăn. Gióc-ba h nhà mèo, đã
t qua s khác biệt, đ dành cho Lc-ki một tình yêu thương sâu sc.
chính nh có tình yêu thương ca Gióc-ba, Lc-ki mi th sống dũng
cm si cánh trên bu trời. Tình yêu thương giống như một ngun sc mnh to
lớn, vượt qua mi khác bit.
th thy rằng, “Chuyện con mèo dy hải âu bay” viết cho thiếu nhi, nhưng
li gi gm bài hc sâu sắc, mà người lớn cũng cần phi suy ngm.
Ý kiến v mt hiện tượng đời sng gi ra t cun sách - Mu 3
“Cô bán diêm” một trong nhng tác phm tiêu biu của nhà văn An-đéc-
xen. Truyện đã nói đến tình yêu thương và sự vô cm trong xã hi.
Câu chuyn k v mt phải đi bán diêm trong đêm giao tha lnh giá.
bé m côi m và ngay c bà nội cũng vừa mới qua đời. Em không dám v nhà vì
nếu không bán được diêm thì s b b đánh. Va lnh vừa đói, ngồi p
vào một góc tường ri kh qut một que diêm đ i m. Nhng v khách qua
đường đều rảo bước rt nhanh, chẳng ai đoái hoài đến li chào hàng ca em,
chng ai b thí cho em chút đỉnh. S cm ca mọi người xung quanh khiến
cô bé càng tr nên đáng thương.
Qua lạnh, đã nép vào một góc tường, qut một que diêm đ i m. Ln
th nhất, ước sưởi - mong mun s m áp. Ln th hai, ước
một căn phòng bàn ăn, trên bàn ngng quay - mong muốn được no bng.
Tiếp đến ln th ba mong mun cây thông Noel - mong mun được đón
giao thừa như mọi người. Đến ln th tư, cô bé mong ước được gp lại bà, đó là
mong muốn được che ch, yêu thương. Cui cùng cô bán còn li - đ gp li
đi theo đến nơi hnh phúc. Nhng mong mun ca hoàn toàn
chính đáng.
Nhưng đến cui cùng, cô bán diêm phi chu mt cái chết thương tâm mt
tường lnh lo. Cái chết này đã tố cáo mt hi vi những con người
cm, lạnh lùng. Nhưng hình nh khi chết đã được nhà văn miêu t đôi
hồng, đôi môi đang mỉm cười nhưng em đã chết cóng. Nhà văn An-đéc-xen
đã xây dựng hình nh bán diêm khi chết nhưng vẫn mỉm cười - n i
khi được đoàn tụ với được tác gi ng tượng nhm gim bt nỗi đau cho
câu chuyn. Cái kết này đã phản ánh được ước mơ về mt cuc sng hnh phúc
của con người. Đó chính là tấm lòng nhân đạo của nhà văn.
Như vậy, “Cô bán diêm” là mt tác phẩm giàu ý nghĩa nhân văn, đ li n
ng sâu sc cho mỗi người đọc
Ý kiến v mt hiện tượng đời sng gi ra t cun sách - Mu 4
Nhng cun sách gi gm những thông điệp tht gtr nhân văn. Mt trong
nhng cun sách tôi yêu thích nhất “Tôi thy hoa vàng trên c xanh” của
nhà văn Nguyễn Nht Ánh.
Ni dung ca cun sách nhng dòng nht xoay quanh cuc sống thường
ngày tâm ca cu Thiu - i ba tui. Cu sng mt vùng quê
nghèo, cùng vi một người em trai tên Tưng - mt cu bé d thương, hiền lành,
bao dung. Thiu vn một người hướng ngoi, hay bày trò nghch ngm
thưng r em trai chơi cùng. Nhưng sau đó, khi b ba phát hin, cậu thường để
em trai chịu đòn thay. Nhưng sâu trong thâm tâm, cu vn rt yêu em trai ca
mình.
Truyện cũng mở ra mi quan h gia hai anh em và những người dân trong ngôi
làng, gm c ngưi thân những người bn cùng lp. Thiu nhn ra mình
tình cm vi Mn - cô bé xinh xn, hc chung lớp nhưng hơn cậu mt tui. Biến
c xảy ra khi căn gác nhà Mn bc cháy, gia đình Thiều đã giúp đ Mận và đưa
v sng cùng. Tuy nhiên, s thân thiết của Tường và Mn khiến cho n
ghen trong Thiều tăng theo thời gian. Khi mùa đến, c làng chìm trong c.
Đến khi nước rút, người dân phải đối mt vi hu qu mất mùa, đói kém.
Cùng lúc đó, s hẹp hòi đ k trong Thiều được đẩy lên cao, cu khiến cho
em trai mình b thương nặng, không th ngi dậy được. Thiu nhn ra li lm và
cùng hi hn. Cu làm việc nhà, chăm sóc bên cnh tchuyn vi em
trai. Mt hôm, Thiu mng r khi Tường ngi dậy được và k cho mình nghe bí
mt v công chúa. Thiu tình c phát hin ra mt v công chúa k cho
ng nghe. Vi mong mun gặp được Nhi, Tường đã th đi lại. Cun sách
có mt kết thúc mở, nhưng khá trọn vn.
Cuốn sách đã gợi ra cho người đọc những suy nghĩ về tình cảm gia đình, đc
bit tình anh em gia Thiều Tường. Dù Thiều đối x chưa tốt vi em
nhưng Tường vẫn luôn thương anh lo lắng cho anh. Khi đi chơi v, b ba
đánh, Thiu thì vt chân lên c b chạy, còn Tường li chu trn thay cho anh
trai. Tường thay anh làm hết các công vic trong nhà ch nghe m bảo “để
yên cho anh hai học bài”. Chi tiết cảm động nht có l là khi thy anh trai b bn
đánh, ờng đã giúp anh trả thù nhưng lại t mình chịu đòn. Không ch vy,
nhng câu chuyn xy ra trong cuc sng ca Thiều cũng gi ra mt tuổi thơ
đầy hn nhiên, sôi động. Những trò chơi như bắn bi, chi gà, nhảy dây… chắc
hn mỗi đứa tr nào cũng đã từng chơi. Hình nh một vùng quê thanh bình, tươi
đẹp cũng gợi cho người đọc cảm xúc đẹp đẽ.
“Tôi thấy hoa vàng trên c xanh” của nhà văn Nguyễn Nht Ánh là mt cun
sách thú v, hp dn và giàu giá tr.
| 1/5

Preview text:


Dàn ý trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống được gợi ra từ cuốn sách đã đọc
Dàn ý ý kiến về một hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách 1. Mở bài
Giới thiệu tên sách, tác giả và hiện tượng đời sống mà cuốn sách gợi ra. 2. Thân bài
⚫ Nêu ý kiến (suy nghĩ) về hiện tượng.
⚫ Nêu lí lẽ và bằng chứng để làm sáng rõ ý kiến về hiện tượng cần bàn luận.
⚫ Trình bày cụ thể về chi tiết, sự việc, nhân vật gợi lên hiện tượng cần bàn. 3. Kết bài
Ý kiến về một hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách - Mẫu 1
Một trong những cuốn sách tâm đắc nhất với tôi là “Thép đã tôi thế đấy” của
Nikolai A. Ostrovsky. Với nhân vật Pavel, tác giả đã đặt ra một vấn đề trong
cuộc sống về ý chí nghị lực, nhiệt huyết tuổi trẻ mãnh liệt và lòng yêu nước sâu đậm của con người.
Tác phẩm kể về cuộc đời của Pavel Korchagin (thường được gọi là Pavlusha,
Pavka) - một thanh niên trưởng thành trong khi điều kiện đất nước đang gặp
nhiều khó khăn. Anh chơi thân với một cô bạn gái tên là Tonya, mà sau này trở
thành người yêu. Tonya là một cô gái xinh xắn, yêu Pavel với tất cả tình cảm
ban đầu trong trắng ngây thơ của một thiếu nữ mới lớn. Tình cảm của hai người
có lẽ sẽ rất đẹp và trọn vẹn nếu như không có chuyện Pavel đi theo tiếng gọi của
lý tưởng giai cấp lúc đó. Đó là ý tưởng muốn cống hiến sức trẻ của mình phục
vụ cho Tổ quốc, cho cách mạng. Tonya rất yêu Pavel nhưng không thể đợi anh,
hay đúng hơn là không dám “yêu một lý tưởng”. Đặc biệt là khi gia đình của cô
lại thuộc giai cấp tư sản. Pavel từng nói với cô rằng: “Anh trước hết là người
của Đảng - sau đó mới là người của em và những người thân khác. Em có gan
yêu một công nhân, nhưng lại không có gan yêu một lý tưởng”. Sau cùng, Pavel
chia tay Tonya để đi theo lý tưởng của mình.
Pavel trong tác phẩm được khắc họa là một thanh niên giàu lý tưởng, được tôi
luyện trong “lò lửa” của cách mạng. Tác giả Nikolai A. Ostrovsky đã gửi gắm
qua tác phẩm này một lí tưởng sống cao đẹp: “Cái quý nhất của con người ta là
sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận
vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện
và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất
cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu
tranh giải phóng loài người...”. Đó chính là điều mà mỗi thế hệ trẻ cần phải
hướng tới dù trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Như vậy, “Thép đã tôi thế đấy” đã giúp tôi hiểu thêm về thế hệ thanh niên nước
Nga trong cách mạng. Đồng thời, tác phẩm còn đặt ra cho thế hệ trẻ - những chủ
nhân tương lai của đất nước một bài học quý giá về lòng yêu nước, nhiệt huyết
tuổi trẻ và nghị lực trong cuộc sống.
Ý kiến về một hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách - Mẫu 2
“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Lu-i Xe-pun-ve-da là một cuốn sách giàu giá trị.
Truyện gồm có tất cả là mười một chương. Nội dung kể về việc chú mèo mun
Gióc-ba nuôi dưỡng một con chim hải âu tên là Lắc-ki. Mẹ của Lắc-ki bị ngộ
độc váng dầu nên đã chết ngay sau khi để trứng. Vô tình chứng kiến cái chết
của hải âu mẹ, Gióc-ba đã hứa ba ba điều: ấp quả trứng, bảo vệ và nuôi lớn hải
âu con, dạy nó bay. Sau một thời gian sống với họ nhà mèo, Lắc-ki lớn nhanh
như thổi. Gióc-ba đã nhờ họ nhà mèo tìm cách dạy Lắc-ki biết bay. Nhưng cậu
không thích bay, cũng không thích làm hải âu. Một buổi chiều, Lắc-ki đi tới của
tiệm tạp hóa và đụng độ với con đười ươi Mát-thiu. Nó chê Lắc-ki là bẩn thỉu,
và họ nhà mèo nuôi Lắc-ki để ăn thịt. Biết chuyện, Gióc-ba nhẹ đã giải thích
cho Lắc-ki hiểu ra mọi chuyện. Cuối cùng, họ nhà mèo đã bàn bạc để đưa đến
quyết định sẽ nhờ con người giúp đỡ dạy Lắc-ki biết bay. Câu chuyện kết thúc
khi Lắc-ki đã học được cách bay.
Truyện đã gợi cho người đọc về tình yêu thương trong cuộc sống. Chúng ta có
thể dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để
yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn. Gióc-ba và họ nhà mèo, đã
vượt qua sự khác biệt, để dành cho Lắc-ki một tình yêu thương sâu sắc. Và
chính nhờ có tình yêu thương của Gióc-ba, Lắc-ki mới có thể sống và có dũng
cảm sải cánh trên bầu trời. Tình yêu thương giống như một nguồn sức mạnh to
lớn, vượt qua mọi khác biệt.
Có thể thấy rằng, “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” viết cho thiếu nhi, nhưng
lại gửi gắm bài học sâu sắc, mà người lớn cũng cần phải suy ngẫm.
Ý kiến về một hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách - Mẫu 3
“Cô bé bán diêm” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà văn An-đéc-
xen. Truyện đã nói đến tình yêu thương và sự vô cảm trong xã hội.
Câu chuyện kể về một cô bé phải đi bán diêm trong đêm giao thừa lạnh giá. Cô
bé mồ côi mẹ và ngay cả bà nội cũng vừa mới qua đời. Em không dám về nhà vì
nếu không bán được diêm thì sẽ bị bố đánh. Vừa lạnh vừa đói, cô bé ngồi nép
vào một góc tường rồi khẽ quẹt một que diêm để sưởi ấm. Những vị khách qua
đường đều rảo bước rất nhanh, chẳng ai đoái hoài đến lời chào hàng của em,
chẳng ai bố thí cho em chút đỉnh. Sự vô cảm của mọi người xung quanh khiến
cô bé càng trở nên đáng thương.
Qua lạnh, cô bé đã nép vào một góc tường, quẹt một que diêm để sưởi ấm. Lần
thứ nhất, cô bé ước có lò sưởi - mong muốn sự ấm áp. Lần thứ hai, cô bé ước
một căn phòng có bàn ăn, trên bàn có ngỗng quay - mong muốn được no bụng.
Tiếp đến lần thứ ba là mong muốn có cây thông Noel - mong muốn được đón
giao thừa như mọi người. Đến lần thứ tư, cô bé mong ước được gặp lại bà, đó là
mong muốn được che chở, yêu thương. Cuối cùng cô bé bán còn lại - để gặp lại
bà và đi theo bà đến nơi hạnh phúc. Những mong muốn của cô bé là hoàn toàn chính đáng.
Nhưng đến cuối cùng, cô bé bán diêm phải chịu một cái chết thương tâm ở một
xó tường lạnh lẽo. Cái chết này đã tố cáo một xã hội với những con người vô
cảm, lạnh lùng. Nhưng hình ảnh cô bé khi chết đã được nhà văn miêu tả có đôi
má hồng, đôi môi đang mỉm cười nhưng em đã chết cóng. Nhà văn An-đéc-xen
đã xây dựng hình ảnh cô bé bán diêm khi chết nhưng vẫn mỉm cười - nụ cười
khi được đoàn tụ với bà được tác giả tưởng tượng nhằm giảm bớt nỗi đau cho
câu chuyện. Cái kết này đã phản ánh được ước mơ về một cuộc sống hạnh phúc
của con người. Đó chính là tấm lòng nhân đạo của nhà văn.
Như vậy, “Cô bé bán diêm” là một tác phẩm giàu ý nghĩa nhân văn, để lại ấn
tượng sâu sắc cho mỗi người đọc
Ý kiến về một hiện tượng đời sống gợi ra từ cuốn sách - Mẫu 4
Những cuốn sách gửi gắm những thông điệp thật giá trị và nhân văn. Một trong
những cuốn sách mà tôi yêu thích nhất là “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của
nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.
Nội dung của cuốn sách là những dòng nhật ký xoay quanh cuộc sống thường
ngày và tâm tư của cậu bé Thiều - mười ba tuổi. Cậu sống ở một vùng quê
nghèo, cùng với một người em trai tên Tường - một cậu bé dễ thương, hiền lành,
bao dung. Thiều vốn là một người hướng ngoại, hay bày trò nghịch ngợm và
thường rủ em trai chơi cùng. Nhưng sau đó, khi bị ba phát hiện, cậu thường để
em trai chịu đòn thay. Nhưng sâu trong thâm tâm, cậu vẫn rất yêu em trai của mình.
Truyện cũng mở ra mối quan hệ giữa hai anh em và những người dân trong ngôi
làng, gồm cả người thân và những người bạn cùng lớp. Thiều nhận ra mình có
tình cảm với Mận - cô bé xinh xắn, học chung lớp nhưng hơn cậu một tuổi. Biến
cố xảy ra khi căn gác nhà Mận bốc cháy, gia đình Thiều đã giúp đỡ Mận và đưa
cô bé về sống cùng. Tuy nhiên, sự thân thiết của Tường và Mận khiến cho cơn
ghen trong Thiều tăng theo thời gian. Khi mùa lũ đến, cả làng chìm trong nước.
Đến khi nước rút, người dân phải đối mặt với hậu quả là mất mùa, đói kém.
Cùng lúc đó, sự hẹp hòi và đố kỵ trong Thiều được đẩy lên cao, cậu khiến cho
em trai mình bị thương nặng, không thể ngồi dậy được. Thiều nhận ra lỗi lầm và
vô cùng hối hận. Cậu làm việc nhà, chăm sóc và ở bên cạnh trò chuyện với em
trai. Một hôm, Thiều mừng rỡ khi Tường ngồi dậy được và kể cho mình nghe bí
mật về công chúa. Thiều tình cờ phát hiện ra bí mật về công chúa và kể cho
Tường nghe. Với mong muốn gặp được Nhi, Tường đã có thể đi lại. Cuốn sách
có một kết thúc mở, nhưng khá trọn vẹn.
Cuốn sách đã gợi ra cho người đọc những suy nghĩ về tình cảm gia đình, đặc
biệt là tình anh em giữa Thiều và Tường. Dù Thiều có đối xử chưa tốt với em
nhưng Tường vẫn luôn thương anh và lo lắng cho anh. Khi đi chơi về, bị ba
đánh, Thiều thì vắt chân lên cổ bỏ chạy, còn Tường ở lại chịu trận thay cho anh
trai. Tường thay anh làm hết các công việc trong nhà chỉ vì nghe mẹ bảo “để
yên cho anh hai học bài”. Chi tiết cảm động nhất có lẽ là khi thấy anh trai bị bạn
đánh, Tường đã giúp anh trả thù nhưng lại tự mình chịu đòn. Không chỉ vậy,
những câu chuyện xảy ra trong cuộc sống của Thiều cũng gợi ra một tuổi thơ
đầy hồn nhiên, sôi động. Những trò chơi như bắn bi, chọi gà, nhảy dây… chắc
hẳn mỗi đứa trẻ nào cũng đã từng chơi. Hình ảnh một vùng quê thanh bình, tươi
đẹp cũng gợi cho người đọc cảm xúc đẹp đẽ.
“Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một cuốn
sách thú vị, hấp dẫn và giàu giá trị.