Văn mẫu lớp Ngữ văn 10: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm

Văn mẫu lớp 10: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm mang đến 6 bài văn mẫu khác nhau cực hay kèm theo gợi ý cách viết chi tiết. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập củng cố kỹ năng làm văn thuyết phục người khác ngày một tốt hơn.

1
Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm
1. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn vấn đề: cần từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật.
2. Thân bài.
a) Giải thích quan niệm:
Kỳ thị người khuyết tật thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật
lý do khuyết tật của người đó.
b) Nguyên nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật:
- Nhận thức của người dân về chính sách quyền của người khuyết tật còn nhiều hạn
chế.
- Một số người còn nhận thức sai lầm về người khuyết tật, có những quan niệm mê tín
dị đoan không nên có hay một số quan niệm nhân quả kiếp trước, …
c) Hậu quả của việc kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật:
- Kỳ thị phân biệt đối xử đối với người khuyết tật những nguyên nhân trực tiếp dẫn
đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị,
kinh tế, xã hội của cộng đồng.
- Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng gây ra tỷ lệ thất nghiệp cao và dẫn đến trình độ học vấn
thấp đối với người khuyết tật cũng nguyên nhân khiến nhiều người khuyết tật mất
cơ hội kết hôn và sinh con trong khi đây là những vấn đề rất quan trọng về mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề.
Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, schia giúp đỡ những người khuyết tật khi họ gặp
khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Giới trẻ ngày nay thường mang m rằng: mình còn trẻ nên mình hi sinh sức khỏe
một chút cũng không sao để sau này được sung túc, nhàn hạ. Vậy nên họ thường thói
2
quen thức khuya. Việc này lâu dài sẽ để lại nhiều hệ luỵ cho cả một thế hệ. Bạn y viết
một bài văn thuyết phục giới trẻ từ bỏ thói quen thức khuya.
Chúng ta đều biết giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe con người, ảnh
hưởng trực tiếp đến thể chất tinh thần của mỗi người. Tuy nhiên, chúng ta, đặc biệt
giới trẻ thường bỏ qua hoặc ít quan tâm đến tác hại của việc thức khuya.
“Thói quen thức khuyaxuất hiện khi chúng ta thường xuyên thức quá 11 giờ, thậm c
những người thức đến sáng ngày hôm sau. Đây một lối sống thiếu lành mạnh
tác hại rất lớn tới thể chúng ta. Bởi lẽ, nhiều nghiên cứu cho thấy từ 21 giờ thời
điểm cơ thể bắt đầu cần được nghỉ ngơi thư giãn đ giấc ngủ chất lượng vào 1 - 2
giờ sau đó. Duy trì giờ đi ngủ một cách đều đặn và khoa học sẽ giúp các bộ phận trong cơ
thể và hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả nhất.
Trước hết, một trong những nguyên nhân chính của thói quen thức khuya do lối sống
sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: lướt web, Facebook, Tiktok, chơi game… Bên
cạnh đó, cũng một số người không biết sắp xếp, phân bổ thời gian hợp dẫn đến
tình trạng cuối ngày mới vội vàng làm việc. Mất ngủ, thức khuya cũng kết quả tất yếu
của những căng thẳng, stress, áp lực kéo dài.
Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn sống và làm việc về đêm. Theo thời gian, họ hình
thành cho mình thói quen thức khuya. Thói quen đi ngủ muộn, thức khuya để lại rất
nhiều tác hại cho con người. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Chronobiology
International” đã chỉ ra rằng: “Các nhà khoa học kết luận người hay thức đêm tỷ lệ
mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tâm rối loạn thần kinh cao hơn”. Thức khuya ảnh
hưởng rất xấu tới sức khỏe. Theo thống kê, tỷ lệ người thói quen thức khuya bị suy
giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người đi ngủ đúng giờ. Bởi thời gian buổi tối c
để bộ não nghỉ ngơi ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Nhưng khi
chúng ta thức khuya, đã làm tăng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian
nghỉ ngơi của bộ não.
Thức khuya còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến bạn rất dễ mắc bệnh, kèm theo đó
tình trạng rối loạn nội tiết khiến da bạn nổi nhiều mụn, da sạm đen, rụng tóc,… Nghiêm
trọng hơn, khi thức khuya hoặc ngủ quá ít còn gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần
như lo âu, dễ cáu gắt, căng thẳng, đau đầu, ... Các chuyên gia của trường Y Đại học
3
Harvard và Bệnh viện phụ sản ở Boston cho rằng, những phụ nữ thường làm việc vào ban
đêm nhiều hơn ban ngày nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ bình thường. Hãy
nhớ rằng ban đêm thời điểm thể con người hoạt động không tốt. cần được nghỉ
ngơi, nạp lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Nếu không cho thể nghỉ ngơi,
chúng ta đang nh làm hại chính mình, đồng thời làm rối loạn đồng hồ sinh học vốn
có.
Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thói quen thức khuya còn tác động tiêu cực
đến công việc của bạn. Nếu thể không đủ thời gian để nghỉ ngơi, tinh thần của
chúng ta sẽ không được thoải mái, không thể tập trung học tập làm việc. Tình trạng
này sẽ khiến chúng ta không thể hoàn thành công việc hết sức mình, không thể suy ng
thấu đáo đảm bảo sức khỏe để làm việc lâu dài. Thậm chí, hiệu suất làm việc thấp còn
khiến bạn đứng trước sự chỉ trích của đồng nghiệp đánh mất niềm tin của mọi người,
không ai muốn hợp tác làm việc. Lúc này, không chỉ sức khỏe mà chúng ta còn đánh mất
cơ hội khẳng định năng lực, vị trí của mình.
Để khắc phục thói quen xấu này, chúng ta thể áp dụng một số giải pháp sau. Hãy cố
gắng duy trì thói quen đi ngủ lúc 10 giờ hoặc muộn nhất 11 giờ để đảm bảo thể
được nghỉ ngơi. Ngoài ra, tránh sử dụng các thiết bị điện tử trên giường hoặc bật đèn
phòng ngủ để giấc ngủ sâu hơn. Bạn cũng thể giảm căng thẳng trước khi ngủ bằng
cách thư giãn cơ thể thông qua việc đọc sách, tập thể dục nhẹ nhàng, uống nước ấm hoặc
lắng nghe những bản nhạc nhẹ nhàng. Đây những mẹo nhỏ để chúng ta giấc ngủ dễ
dàng và ngon giấc hơn.
Như vậy, thể thấy việc hay thức khuya sẽ hủy hoại sức khỏe của con người, dẫn đến
hậu quả khôn ờng. khiến cho bạn mắc các bệnh nguy hiểm, thế bạn hãy từ bỏ
thói quen thức khuya tập cho mình những lối sống lành mạnh. Mình biết việc thay đổi
thói quen không bao giờ dễ dàng, nhưng nếu kiên trì mình tin chắc bạn sẽ thay đổi
được nó. Hãy quyết tâm hành động và bảo vệ sức khỏe cá nhân mình bạn nhé.
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm
câu nói rằng khi khỏe người ta ước cả trăm điều nhưng khi ốm yếu, người ta chỉ ước
một điều duy nhất là làm sao cho khỏe lại. Ai cũng mong muốn mình có một thể khỏe
mạnh nhưng không phải ai cũng được như vậy. Nhiều người chỉ bị khiếm khuyết một
4
bộ phận trên thể mà không thể hòa nhập được với cộng đồng, bị thị đối xử bất
bình đẳng trong cuộc sống. Những người khuyết tật, tàn tật cũng quyền con người, họ
xứng đáng một cuộc sống như những người bình thường, chúng ta cần từ bỏ quan
niệm về việc kì thị người khuyết tật, tàn tật.
Kỳ thị người khuyết tật thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật
do khuyết tật của người đó. Phân biệt đối xử người khuyết tật hành vi xa lánh, từ
chối, ngược đãi, phỉ báng, thành kiến hoặc hạn chế quyền của người khuyết tật
do khuyết tật của người đó. Người khuyết tật họ cũng giống như bao nhiêu người bình
thường khác họ cũng được pháp luật quy định là có quyền con người, họ có những quyền
bản của công dân không chỉ vậy người khuyết tật còn được pháp luật quy định
được bình đẳng tham gia vào các hoạt động hội không phải chịu bất sự thị
phân biệt đối xử nào của hội. Để bảo vệ quyền lợi của người khuyết tật, pháp luật
cũng quy định rõ ng chi tiết những nghiêm cấm hành vi thị phân biệt đối xử
với người khuyết tật. Do đó bất người nào thái độ khinh thường, thiếu tôn trọng
hành vi xa lánh, phbáng, thành kiến, hoặc ngược đãi, hạn chế quyền của người
khuyết tật thì đều vi phạm quy định pháp luật người khuyết tật sẽ phải chịu hình phạt
tùy theo mức độ vi phạm của mình.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến quan niệm thi người khuyết tật? nhiều nguyên nhân
dẫn đến sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật, trong đó bản từ nhận thức
khái niệm khuyết tật. Đầu tiên phải kể đến là do những quan niệm tín dị đoan cho
rằng người bị khuyết tật do thuyết nhân quả của người đó kiếp trước ác thì kiếp này
gặp ác hay cái quan niệm nếu bố mẹ làm điều xấu thì tội sẽ đến phần con cái gánh
họ sẽ bị khuyết tật xem như một hình thức trừng phạt. Một số người cho rằng người
khuyết tật là một phần hiện thân của điều đen đủi và không may mắn; họ sợ người khuyết
tật sẽ đem lại sự đen đủi. Với những người không bị khuyết tật thì người khuyết tật được
xem như những người không nh thường sự không lành lặn trên thể sự khiếm
khuyết đi một bộ phận nào đó chính vì điều này những người khuyết tật trong mắt họ
luôn người sống phthuộc và nh nặng cho gia đình hội. Chính những
quan niệm đã khiến những người khuyết tật này khó thể hòa nhập vào cộng cồng
sinh sống như những người bình thường khác được.
5
Trong cuộc sống, người khuyết tật phải gánh chịu nhiều thiệt thòi do tình trạng khuyết tật
gây ra, từ việc thực hiện những công việc sinh hoạt hằng ngày, học tập, việc làm đến tiếp
cận các dịch vụ y tế, kết hôn, sinh con và tham gia các hoạt động xã hội.... Kỳ thị và phân
biệt đối xử đối với người khuyết tật những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc người
khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế, hội của
cộng đồng. Tại cộng đồng, người khuyết tật thường bị chế nhạo, bị lăng mạ; người ta
thường xa lánh, tránh gặp người khuyết tật trước khi làm việc đó quan trọng như đi
công tác xa, đi du lịch, đi thi.... Càng khó khăn hơn nữa là người khuyết tật còn bị đối xử
bất công ngay trong chính gia đình mình, hbị bố mẹ, anh chị em trong nhà coi gánh
nặng nên thường xuyên bị lăng mạ, sỉ nhục, thậm chí còn bị bỏ rơi, không chăm sóc. Tuy
gặp nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống nhưng nhiều người khuyết tật vẫn ợt qua
thử thách bằng chính nghị lực bản thân, đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực: học tập,
lao động sản xuất, thể thao, văn hóa nghệ thuật...
Pháp luật Việt Nam quy định nhân, tổ chức không được kỳ thị, phân biệt đối xử đối
với người khuyết tật dưới bất hình thức nào. Người khuyết tật khi được sinh ra không
được bình thường như bao người khác, đây đãmột sự thiệt thòi lớn nhất đối với người
khuyết tật khi bị khiếm khuyết đi một phần của cơ thể. Những người khuyết tật này họ đã
phải rất mạnh mẽ để có thể vượt qua được mọi khó khăn trong sinh hoạt để hòa nhập với
hội. Chính vậy mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia giúp đỡ những người
khuyết tật khi họ gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm thị người khuyết tật ngay từ bây
giờ.
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà
Henry Brooks Adams tng nói: “Biết cách hc là đủ chng t bạn thông thái”. Quả đúng
là như vậy, phương pháp hc tp đúng đắn s tạo nên hiệu qu tích cc. Hc tp là nhim
v ca học sinh. Đ duy trì thành tích hc tp tốt, bên cnh việc chăm chú nghe ging,
hc tập trên lớp, thi gian t học thông qua m bài tp v nhà cũng ng quan trng.
Tuy nhiên, hin nay phn ln các hc sinh có thói quen không làm bài tp nhà.
Vy bn có biết ti sao hc sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Với tôi, tôi
cm thy bài tp v nhà rt khó và làm tn rt nhiu thi gian, vì vậy tôi thưng trì hoãn
vic làm bài ca mình. Vy còn các bn thì sao? Nhiu hc sinh cho rng hc tp là mt
6
nhim v bt buộc nên luôn thc hin nó mt cách đối phó. Cũng có nhiu hc sinh cho
rng thi gian hc tập trên lớp là đủ và không muốn phi tiếp tc hc khi v nhà. Và cũng
có nhng hc sinh cm thy áp lc trong hc tp, chán ghét và s hãi vic học. Đó là
nhng lí do hình thành thói quen không m bài tp v nhà phn ln hc sinh hin nay.
Sau mi bui học trên lớp, giáo viên thường giao cho hc sinh mt s câu hỏi bài tập để
cng c thêm kiến thc. Tuy nhiên, chỉ cần bước chân ra khỏi lp học, đôi khi chúng ta
s quên ngay mọi li giáo viên nói. Và khi tr v nhà, chúng ta b thu hút bi nhng cuc
vui, bi nhng trò chơi điện t hay đơn giản là vì ời nên không muốn làm gì c. Thói
quen làm bài tp nhà ca hc sinh hin nay ch yếu là đối phó. Chúng ta thường tìm li
giải trên mạng ri chép lại mang đến lp nộp đ giáo viên kiểm tra mà không hề t c
gng làm bài. Hoặc chăm hơn một chút, có nhng hc sinh s t ngi làm bài tp v nhà
nhưng chỉ làm mt cách qua loa, không đầu nhiu thi gian và công sức. Cũng có
nhng bn s không m nhà mà đến lp, sát gi hc m v ra mi nhn ra có bài tp
và vi vàng làm hoc s n bài ca các bn trong lp chép. Và cũng s có nhng bn
không quan tâm đến vic có bài tập, không m và đến lp hc vi mt cái đầu trng
rng. Có l nhng biu hiện trên đều đã tng xut hin trong chính chúng ta ít nht mt
lần trong đời.
Không m bài tp nhà là mt thói quen xu. Vy nếu không thể t b thói quen y,
điều gì s xy ra? Chc hn chúng ta đều biết bt kì thói quen xu nào cũng hình thành
nên những tính cách xu. Nếu không m bài tp nhà dn tr thành mt thói quen,
chúng ta s tr thành một con người lười biếng, ì trệ, luôn phụ thuc vào người khác.
Không chỉ trong hc tp mà trong bt kì công việc nào ca cuc sng, thói quen trì hoãn
s khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong mun. Ch tch H Chí
Minh tng dạy: Học vi hành phải đi đôi. Học mà không nh thì ích. Hành mà
không học thì hành không trôi chảy”. Câu i ấy đến nay vn còn nguyên những giá tr.
Hc tp và tiếp nhn lí thuyết trên lớp thôi chưa đủ, quan trng chúng ta cn phi biết
vn dng nhng kiến thức được hc vào thc hành làm bài tp và áp dng trong cuc
sng. T mình hoàn thành bài tp nhà chính là mt cách giúp chúng ta rèn luyn thc
hành. Nh đó, kiến thc tiếp thu đưc trên lp s đưc hiu sâu kĩ hơn. Ngược li,
nếu không m bài tp nhà, kiến thc chúng ta tiếp thu s nhanh chóng b lãng quên,
ảnh hưởng rt lớn đến kết qu hc tp. Vic hng ngày đến lớp mượn v bn bè để chép
đôi khi còn gây phin hà vi bn bè xung quanh, đánh mt nim tin bn bè. Hơn nữa,
7
nếu tt c các học sinh đều không cố gng ôn luyện làm bài tp, giáo viên sẽ không thể có
nhng bài hc hiu qu. Vic thiếu ý thc làm bài tp nhà ca học sinh không ch khiến
b m bun phin mà thầy cô, nhà trưng cũng vô cùng lo lng.
Không m bài tp nhà đang dần tr thành mt thói quen xu có mi hc sinh. Vy
chúng ta cn làm gì để loi b thói quen y? Chúng ta biết rằng để t b mt thói quen
không phải là công việc d dàng. Vì vy, hãy bắt đầu rèn luyn t những điều nh nht.
Trưc hết, bạn hãy thiết kế cho mình một thời gian biểu hợp lý. Đối với bài tập về nhà,
bạn đừng để khi hôm sau tiết thì hôm nay mới làm, hãy hoàn thành vào ngay buổi
tối mà các bạn học môn đó. Bởi đó là lúc kiến thức của bạn đang được lưu trữ tốt nhất
việc làm bài tập sẽ khiến bạn nhớ bài lâu hơn, học tập hiệu quả hơn. Như vậy, khi đến tiết
hc sau, bn có th ch động và t tin đến lp khi tt c các bài tập đã được hoàn thành.
Bạn hãy tự tạo cho mình một không gian hc tập hiệu quả bằng cách tách biệt với các
thiết bị di động, những thứ có thể làm mình bị sao nhãng, ảnh hưởng. Trong mt bui ti,
bn có th dành ra 1-2 tiếng để t hc và đặt thi gian ngh gia gi khong 10-15 phút.
Với những bài tập khó, bạn thể nhắn tin nhthầy hướng dẫn hoặc trao đổi với bạn
bè. Một cách học hiệu quả đó chính là chúng ta học nhóm cùng với bạn bè của mình. Như
vậy bạn vừa có thể tiếp thu kiến thức từ bạn bè, vừa có thể tự rèn luyn bản thân, nhận ra
được những nhược đim ca mình và tìm cách khc phc. Thay vì để bố mẹ, thầy
nhắc nhở làm bài tập, chúng ta nên chủ động tự giác hoàn thành công việc của mình.
Bởi học tập nghĩa vụ của học sinh, chúng ta phải trách nhiệm với cuộc sống của
chính mình. Tuy nhiên, đng nghĩ vic hoàn thành bài tp nhà như một trách nhim
nng n, hãy nghĩ đó là quá trình bạn đang hoàn thin mình. Kiến thc khi chúng ta t
hc và ch động tiếp nhn là nhng kiến thức được chúng ta lưu giữ lâu và hiu qu nht.
Có th các bn s cho rng thi gian hc trên lớp là quá nhiu vy còn hc nhà làm
gì? Hoc các bn s cm thy vic hc và làm bài tập liên tục như vậy s giống như một
con “mọt sách”. ng có nhng bn cho rng giáo viên giao quá nhiu bài tp khiến
chúng ta cm thy áp lc và s hãi vic hc. Những điều các bn thc mắc đều hp lý vi
tâm lý ca phn ln hc sinh hin nay. Vy bn th nghĩ mà xem, nếu mt ngày giáo viên
không giao cho các bn nhng bài tập ôn luyện, nếu mt ngày bạn đã lãng quên hoàn
toàn vic t hc nhà và nếu mt ngày, kiến thc ca tt c hc sinh đều ch ph thuc
vào nhng gi phút hc ít ỏi trên lớp, điều gì s xy ra? Kiến thức đến với con người nếu
8
không được ôn tập và rèn luyn s nhanh chóng tan biến. Như vậy, làm sao nhng hc
sinh có th nm vng tri thc đ cng hiến cho cộng đồng? Làm sao nn giáo dc có th
phát trin? Làm sao con người và xã hi mi có th tr n văn minh? Việc không m
bài tp nhà có th thy ch là mt thói quen rt nh nhưng nếu không m cách t b, nó
s làm ảnh hưởng đến tính cách con ngưi cũng như trình độ phát trin ca xã hi. Tuy
nhiên, ng cn nhn thy rng h thng giáo dc cần đổi mới phương pháp giao bài tp
để hc sinh cm thy hng thú hơn với vic hc. Thay vì giao bài tp v nhà, giáo viên có
th giao nhim v chun b kiến thc cho bui học sau. Như vậy, hc sinh s có được tâm
thế ch động hơn khi đến lp. Thay vì giao nhng bài tp viết, giáo viên th giao hc
sinh nhng bài tp thc hành, làm vic theo nhóm để hc sinh phát huy kh năng duy,
sáng tạo. Như vậy, dù hc tp theo hình thc nào, ý thc t giác, ch động ca hc sinh
vẫn luôn là yếu t vô cùng quan trng.
Nếu có th t b thói quen không làm bài tp nhà, chc chn bn s đạt được kết qu
hc tp mong mun và theo đuổi được ước của mình. Hãy rèn luyn cho bản thân sự
t giác, ch động không chỉ trong hc tp mà còn trong mi mặt đời sng.
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trọng nam khinh nữ
Mặc vai trò của người phụ nữ đang dần được đề cao, coi trọng nhưng "quan niệm
trọng nam khinh nữ" từ thời phong kiến vẫn còn tồn tại cho tới tận ngày nay. Đây một
tư tưởng hết sức sai lầm, cổ hủ, cần được loại bỏ khỏi xã hội hiện đại.
Trước hết, "trọng nam khinh nữ" là sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính, trong đó vai trò
của người đàn ông được đánh giá cao n so với phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến tưởng
này do ảnh hưởng của Nho giáo Trung Quốc. Học thuyết Nho giáo quy định rất chi
tiết, ràng về vai trò, trách nhiệm của đàn ông phụ nữ. Đàn ông phải người có chí
khí, sẵn sàng gánh vác giang san, làm trụ cột trong gia đình. Còn phụ nữ luôn phải giữ
gìn tiết hạnh, thực hiện "tam tòng tứ đức". thể nói, tưởng Nho giáo đã chi phối rất
nhiều đến các nước trên thế giới, trong đó Việt Nam. vậy, nó được lưu truyền từ
đời này sang đời khác và ăn sâu vào suy nghĩ, nếp sống của người dân.
Trong đời sống, chúng ta không khó để bắt gặp biểu hiện của quan niệm này. Mặc đã
sinh đủ hai con nhưng nhiều nhà vẫn muốn có con trai để "nối dõi tông đường". Ở một số
làng quê, dấu ấn của quan niệm "trọng nam khinh nữ" rất đậm nét. Trong các buổi cỗ
9
bàn, lễ Tết, nếu đàn ông nào sinh được con trai thì ngồi ở mâm trên, còn nếu sinh con gái
thì phải ngồi mâm dưới. Thậm chí, nhiều cánh đàn ông còn bị chính những người anh
em, bạn bè chế giễu, trêu đùa. Những định kiến này đã gây áp lực cho họ và là nguồn cơn
của những cuộc cãi vã, bạo hành trong gia đình. Ngay trong mối quan hệ vợ chồng, tiếng
nói của người đàn ông bao giờ cũng có trọng lượng hơn phụ nữ.
Ngày nay, quan niệm "trọng nam khinh nữ" không còn nặng nề như trước nhưng vẫn
tồn tại để lại nhiều hậu quả đối với xã hội. rất nhiều do để chúng ta từ bỏ suy
nghĩ này. Thứ nhất, tưởng "trọng nam khinh nữ" không còn phù hợp trong xã hội hiện
đại. Bởi ngày nay, Việt Nam cũng như thế giới đang hướng đến bình đẳng giới. rất
nhiều tổ chức được thành lập để đấu tranh cho một xã hội công bằng, nơi giới tính không
còn giới hạn như Tổ chức thúc đy bình đẳng giới Việt Nam (VOGE), Ủy ban địa vị
Phụ nữ Liên hợp quốc, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA),... Họ đang nỗ lực bảo vệ
cho các quyền của trẻ em gái phụ nữ trên thế giới. Phụ nữ cũng xứng đáng được tôn
trọng được nhìn nhận một cách công bằng trong quá trình đóng góp vào sự vận hành,
phát triển của xã hội.
Thứ hai, tưởng "trọng nam khinh nữ" y mất cân bằng giới tính. "Theo nsố liệu
của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), vào năm 2026, Việt Nam sẽ
"thừa khoảng 1,38 triệu nam giới." (theo vietnamplus.vn). Tình trạng "thừa nam, thiếu
nữ" đang là một vấn đề nhức nhối, đáng báo động. Nếu không giải quyết được thực trạng
này, nhiều đàn ông sẽ phải đối mặt với việc không tìm được người để kết hôn.
Thứ ba, việc quá đề cao nam giới còn làm tan vỡ nhiều mối quan hệ. Điều này khiến cho
những giá trị tốt đẹp của gia đình bị phá bỏ. Chừng nào tưởng "Nhất nam viết hữu,
thập nữ viết vô" ("một con trai có, ời con gái vẫn không") chưa chấm dứt thì
chừng đó vẫn còn nạn bạo hành.
Thứ tư, quyền lợi của phụ nữ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi duy kĩ, đi lùi thời đại này.
Vấn đề "trọng nam khinh nữ" khiến cho tiếng nói của những người phụ nữ trở nên nhỏ
bé, thấp kém. Họ bị đè nén và không được thừa hưởng thành tựu phát triển như phái nam.
Từ những do trên, chúng ta hoàn toàn đủ căn cứ để thay đổi suy nghĩ, hành vi của
chính mình. Sớm loại bỏ tưởng lạc hậu này sẽ tạo ra một hội công bằng, văn minh.
Mọi người đều được phát triển bản thân một cách dân chủ, đồng đều. Từ đó, gia tăng
10
nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng đất nước. Đồng thời, cũng chấm dứt
được các tệ nạn xã hội, bảo vệ được trạng thái cân bằng của cán cân dân số.
Để từ bỏ, ngăn chặn quan niệm "trọng nam khinh nữ", chúng ta cần đy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục tới từng người dân. Đây là biện pháp hữu ích trong công cuộc đy
lùi tình trạng mất cân bằng giới tính, vấn nạn bạo lực gia đình vàn những vấn đề
khác. Ngoài ra, mỗi người phụ nữ cần không ngừng nâng cao trình độ, nhận thức của bản
thân nỗ lực đấu tranh cho các quyền chính đáng, hợp pháp mình xứng đáng được
hưởng. một học sinh, chúng ta cần ý thức được những tác hại, hệ lụy quan niệm
này đem lại cho cá nhân, gia đình, xã hội.
Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, bình đẳng. Pháp luật, nhà nước Việt Nam
đã quy định rất trong điều 26, Hiến pháp năm 2013: "Công n nam, nữ bình đẳng về
mọi mặt. Nhà nước chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới. Nhà nước,
hội gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình
trong hội; Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới.". Việt Nam ng như thế giới đã
đang chung tay một xã hội công bằng. Chính vậy, chúng ta không nên giữ lại những
tư tưởng, cổ hủ lạc hậu này nữa!
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen
Quản lý thời gian là một giải pháp để khắc phục tình trạng trễ và bao gồm đi ngủ sớm, bố
trí đủ thời gian vào buổi sáng để sẵn sàng đi học, trì hoãn các công việc không cần thiết
dự đoán được các vấn đề về giao thông. Học sinh thể ép mình di chuyển hành
động nhanh hơn bằng cách đặt đồng hồ của họ về phía trước, làm cho họ nghĩ rằng chúng
đã hết thời gian.
Giáo viên ng có thể giúp học sinh của họ trở nên đúng giờ. Họ thể giải thích tầm
quan trọng đa dạng của tính đúng giờ khuyến khích hành vi tốt thông qua một hệ
thống khen thưởng. Hcũng ththêm ý nghĩa vào đầu lớp bằng cách đưa ra các u
đố sớm thảo luận các tài liệu quan trọng ngay lập tức. Giáo viên phải những
hình hành vi tốt. Học sinh tôn trọng tuân theo các giáo viên đến đúng giờ, dự án
chuyên nghiệp thm quyền, lập kế hoạch các bài học giá trị sa thải các lớp theo
đúng tiến độ.
11
Học sinh thường đến muộn thể phải chịu hậu quả. Họ thể bị giam giữ hoặc làm
công việc giáo viên yêu cầu. Họ cũng thể bỏ lỡ các kỳ thi hoặc khiến học sinh
khác thất bại trong các hoạt động nhóm đòi hỏi sự có mặt của mọi thành viên. Một số học
sinh cũng thể không hội đủ điều kiện cho một số hoạt động ngoại khóa nhất định vào
ngày hôm đó. những học sinh mặc trên mình áo đồng phục đẹp nhưng chưa ý thức
được những nguyên tắc cơ bản mình phải làm
Trong khi đa số sinh viên trách nhiệm trưởng thành, họ thể làm tất cả mọi việc
để không bao giờ tình trạng đi học muộn như đặt một đồng hồ báo thức, cho phép đủ
thời gian để sẵn sàng vào buổi sáng, lịch trình xe buýt để đến lớp đúng thời gian. H
cũng không nhận ra trách nhiệm của mình khi giao tiếp với các giảng viên khi họ không
thể thực hiện nghĩa vụ của mình
Khi học sinh đến lớp muộn, thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng hoặc
thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, thường ăn mòn tinh thần lớp
học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ thể trở thành mãn tính lan rộng
khắp lớp. nhiều do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét nguyên nhân nào y
ra vấn đề này thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản ứng chiến lược phù hợp.
Hiểu được lý do, tuy nhiên, không đòi hỏi phải chịu đựng hành vi.
Khi học sinh đến lớp muộn, thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng hoặc
thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, thường ảnh hưởng tinh thần
lớp học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ thể trở thành mãn tính lan
rộng khắp lớp. có nhiều lý do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét nguyên nhân nào
gây ra vấn đề này thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản ứng biện pháp phù
hợp để không ảnh hưởng đến việc học của các bạn trên lớp.
| 1/11

Preview text:


Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay quan niệm
1. Mở bài: giới thiệu ngắn gọn vấn đề: cần từ bỏ quan niệm kỳ thị người khuyết tật. 2. Thân bài.
a) Giải thích quan niệm:
Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật vì
lý do khuyết tật của người đó.
b) Nguyên nhân của việc kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật:
- Nhận thức của người dân về chính sách và quyền của người khuyết tật còn nhiều hạn chế.
- Một số người còn có nhận thức sai lầm về người khuyết tật, có những quan niệm mê tín
dị đoan không nên có hay một số quan niệm nhân quả kiếp trước, …
c) Hậu quả của việc kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật:
- Kỳ thị và phân biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân trực tiếp dẫn
đến việc người khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị,
kinh tế, xã hội của cộng đồng.
- Kỳ thị và phân biệt đối xử cũng gây ra tỷ lệ thất nghiệp cao và dẫn đến trình độ học vấn
thấp đối với người khuyết tật và cũng là nguyên nhân khiến nhiều người khuyết tật mất
cơ hội kết hôn và sinh con trong khi đây là những vấn đề rất quan trọng về mặt văn hoá.
3. Kết bài: khẳng định lại vấn đề.
Mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người khuyết tật khi họ gặp
khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
Giới trẻ ngày nay thường mang tâm lí rằng: Vì mình còn trẻ nên mình hi sinh sức khỏe
một chút cũng không sao để sau này được sung túc, nhàn hạ. Vậy nên họ thường có thói 1
quen thức khuya. Việc này lâu dài sẽ để lại nhiều hệ luỵ cho cả một thế hệ. Bạn hãy viết
một bài văn thuyết phục giới trẻ từ bỏ thói quen thức khuya.
Chúng ta đều biết giấc ngủ quan trọng như thế nào đối với sức khỏe con người, nó ảnh
hưởng trực tiếp đến thể chất và tinh thần của mỗi người. Tuy nhiên, chúng ta, đặc biệt là
giới trẻ thường bỏ qua hoặc ít quan tâm đến tác hại của việc thức khuya.
“Thói quen thức khuya” xuất hiện khi chúng ta thường xuyên thức quá 11 giờ, thậm chí
có những người thức đến sáng ngày hôm sau. Đây là một lối sống thiếu lành mạnh và có
tác hại rất lớn tới cơ thể chúng ta. Bởi lẽ, nhiều nghiên cứu cho thấy từ 21 giờ là thời
điểm cơ thể bắt đầu cần được nghỉ ngơi và thư giãn để có giấc ngủ chất lượng vào 1 - 2
giờ sau đó. Duy trì giờ đi ngủ một cách đều đặn và khoa học sẽ giúp các bộ phận trong cơ
thể và hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả nhất.
Trước hết, một trong những nguyên nhân chính của thói quen thức khuya là do lối sống
sử dụng các thiết bị điện tử trước khi ngủ: lướt web, Facebook, Tiktok, chơi game… Bên
cạnh đó, cũng có một số người vì không biết sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý dẫn đến
tình trạng cuối ngày mới vội vàng làm việc. Mất ngủ, thức khuya cũng là kết quả tất yếu
của những căng thẳng, stress, áp lực kéo dài.
Ngày nay, có rất nhiều người lựa chọn sống và làm việc về đêm. Theo thời gian, họ hình
thành cho mình thói quen thức khuya. Thói quen đi ngủ muộn, thức khuya để lại rất
nhiều tác hại cho con người. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Chronobiology
International” đã chỉ ra rằng: “Các nhà khoa học kết luận người hay thức đêm có tỷ lệ
mắc bệnh tiểu đường, rối loạn tâm lý và rối loạn thần kinh cao hơn”. Thức khuya ảnh
hưởng rất xấu tới sức khỏe. Theo thống kê, tỷ lệ người có thói quen thức khuya bị suy
giảm trí nhớ cao gấp 5 lần so với người đi ngủ đúng giờ. Bởi vì thời gian buổi tối là lúc
để bộ não nghỉ ngơi và ghi nhớ lại những hoạt động đã diễn ra trong ngày. Nhưng khi
chúng ta thức khuya, đã làm tăng lượng thông tin cần ghi nhớ trong khi giảm thời gian nghỉ ngơi của bộ não.
Thức khuya còn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch khiến bạn rất dễ mắc bệnh, kèm theo đó là
tình trạng rối loạn nội tiết khiến da bạn nổi nhiều mụn, da sạm đen, rụng tóc,… Nghiêm
trọng hơn, khi thức khuya hoặc ngủ quá ít còn gây ra những dấu hiệu về rối loạn tâm thần
như lo âu, dễ cáu gắt, căng thẳng, đau đầu, ... Các chuyên gia của trường Y Đại học 2
Harvard và Bệnh viện phụ sản ở Boston cho rằng, những phụ nữ thường làm việc vào ban
đêm nhiều hơn ban ngày có nguy cơ ung thư gấp 1,5 lần so với phụ nữ bình thường. Hãy
nhớ rằng ban đêm là thời điểm cơ thể con người hoạt động không tốt. cần được nghỉ
ngơi, nạp lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Nếu không cho cơ thể nghỉ ngơi,
chúng ta đang vô tình làm hại chính mình, đồng thời làm rối loạn đồng hồ sinh học vốn có.
Không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thói quen thức khuya còn có tác động tiêu cực
đến công việc của bạn. Nếu cơ thể không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, tinh thần của
chúng ta sẽ không được thoải mái, không thể tập trung học tập và làm việc. Tình trạng
này sẽ khiến chúng ta không thể hoàn thành công việc hết sức mình, không thể suy nghĩ
thấu đáo và đảm bảo sức khỏe để làm việc lâu dài. Thậm chí, hiệu suất làm việc thấp còn
khiến bạn đứng trước sự chỉ trích của đồng nghiệp và đánh mất niềm tin của mọi người,
không ai muốn hợp tác làm việc. Lúc này, không chỉ sức khỏe mà chúng ta còn đánh mất
cơ hội khẳng định năng lực, vị trí của mình.
Để khắc phục thói quen xấu này, chúng ta có thể áp dụng một số giải pháp sau. Hãy cố
gắng duy trì thói quen đi ngủ lúc 10 giờ hoặc muộn nhất là 11 giờ để đảm bảo cơ thể
được nghỉ ngơi. Ngoài ra, tránh sử dụng các thiết bị điện tử trên giường hoặc bật đèn
phòng ngủ để có giấc ngủ sâu hơn. Bạn cũng có thể giảm căng thẳng trước khi ngủ bằng
cách thư giãn cơ thể thông qua việc đọc sách, tập thể dục nhẹ nhàng, uống nước ấm hoặc
lắng nghe những bản nhạc nhẹ nhàng. Đây là những mẹo nhỏ để chúng ta có giấc ngủ dễ dàng và ngon giấc hơn.
Như vậy, có thể thấy việc hay thức khuya sẽ hủy hoại sức khỏe của con người, dẫn đến
hậu quả khôn lường. Nó khiến cho bạn mắc các bệnh nguy hiểm, vì thế bạn hãy từ bỏ
thói quen thức khuya và tập cho mình những lối sống lành mạnh. Mình biết việc thay đổi
thói quen không bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu kiên trì mình tin chắc bạn sẽ thay đổi
được nó. Hãy quyết tâm hành động và bảo vệ sức khỏe cá nhân mình bạn nhé.
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một quan niệm
Có câu nói rằng khi khỏe người ta ước cả trăm điều nhưng khi ốm yếu, người ta chỉ ước
một điều duy nhất là làm sao cho khỏe lại. Ai cũng mong muốn mình có một cơ thể khỏe
mạnh nhưng không phải ai cũng được như vậy. Nhiều người chỉ vì bị khiếm khuyết một 3
bộ phận trên cơ thể mà không thể hòa nhập được với cộng đồng, bị kì thị và đối xử bất
bình đẳng trong cuộc sống. Những người khuyết tật, tàn tật cũng có quyền con người, họ
xứng đáng có một cuộc sống như những người bình thường, và chúng ta cần từ bỏ quan
niệm về việc kì thị người khuyết tật, tàn tật.
Kỳ thị người khuyết tật là thái độ khinh thường hoặc thiếu tôn trọng người khuyết tật vì
lý do khuyết tật của người đó. Phân biệt đối xử người khuyết tật là hành vi xa lánh, từ
chối, ngược đãi, phỉ báng, có thành kiến hoặc hạn chế quyền của người khuyết tật vì lý
do khuyết tật của người đó. Người khuyết tật họ cũng giống như bao nhiêu người bình
thường khác họ cũng được pháp luật quy định là có quyền con người, họ có những quyền
cơ bản của công dân không chỉ có vậy mà người khuyết tật còn được pháp luật quy định
là được bình đẳng tham gia vào các hoạt động xã hội mà không phải chịu bất kì sự kì thị
và phân biệt đối xử nào của xã hội. Để bảo vệ quyền lợi của người khuyết tật, pháp luật
cũng quy định rõ ràng và chi tiết những nghiêm cấm hành vi kì thị và phân biệt đối xử
với người khuyết tật. Do đó bất kì người nào có thái độ khinh thường, thiếu tôn trọng và
có hành vi xa lánh, phỉ báng, có thành kiến, hoặc ngược đãi, hạn chế quyền của người
khuyết tật thì đều vi phạm quy định pháp luật người khuyết tật và sẽ phải chịu hình phạt
tùy theo mức độ vi phạm của mình.
Vậy nguyên nhân nào dẫn đến quan niệm kì thi người khuyết tật? Có nhiều nguyên nhân
dẫn đến sự kỳ thị và phân biệt đối xử với người khuyết tật, trong đó cơ bản từ nhận thức
khái niệm khuyết tật. Đầu tiên phải kể đến là do những quan niệm mê tín dị đoan cho
rằng người bị khuyết tật là do thuyết nhân quả của người đó kiếp trước ở ác thì kiếp này
gặp ác hay là cái quan niệm nếu bố mẹ làm điều xấu thì tội sẽ đến phần con cái gánh và
họ sẽ bị khuyết tật xem như là một hình thức trừng phạt. Một số người cho rằng người
khuyết tật là một phần hiện thân của điều đen đủi và không may mắn; họ sợ người khuyết
tật sẽ đem lại sự đen đủi. Với những người không bị khuyết tật thì người khuyết tật được
xem như là những người không bình thường và sự không lành lặn trên cơ thể sự khiếm
khuyết đi một bộ phận nào đó chính vì điều này mà những người khuyết tật trong mắt họ
luôn là người sống phụ thuộc và là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Chính vì những
quan niệm đã khiến những người khuyết tật này khó có thể hòa nhập vào cộng cồng và
sinh sống như những người bình thường khác được. 4
Trong cuộc sống, người khuyết tật phải gánh chịu nhiều thiệt thòi do tình trạng khuyết tật
gây ra, từ việc thực hiện những công việc sinh hoạt hằng ngày, học tập, việc làm đến tiếp
cận các dịch vụ y tế, kết hôn, sinh con và tham gia các hoạt động xã hội.... Kỳ thị và phân
biệt đối xử đối với người khuyết tật là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc người
khuyết tật không được hòa nhập vào các hoạt động văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội của
cộng đồng. Tại cộng đồng, người khuyết tật thường bị chế nhạo, bị lăng mạ; người ta
thường xa lánh, tránh gặp người khuyết tật trước khi làm việc gì đó quan trọng như đi
công tác xa, đi du lịch, đi thi.... Càng khó khăn hơn nữa là người khuyết tật còn bị đối xử
bất công ngay trong chính gia đình mình, họ bị bố mẹ, anh chị em trong nhà coi là gánh
nặng nên thường xuyên bị lăng mạ, sỉ nhục, thậm chí còn bị bỏ rơi, không chăm sóc. Tuy
gặp nhiều khó khăn, vất vả trong cuộc sống nhưng nhiều người khuyết tật vẫn vượt qua
thử thách bằng chính nghị lực bản thân, đạt được thành công trên nhiều lĩnh vực: học tập,
lao động sản xuất, thể thao, văn hóa nghệ thuật...
Pháp luật Việt Nam quy định cá nhân, tổ chức không được kỳ thị, phân biệt đối xử đối
với người khuyết tật dưới bất kì hình thức nào. Người khuyết tật khi được sinh ra không
được bình thường như bao người khác, đây đã là một sự thiệt thòi lớn nhất đối với người
khuyết tật khi bị khiếm khuyết đi một phần của cơ thể. Những người khuyết tật này họ đã
phải rất mạnh mẽ để có thể vượt qua được mọi khó khăn trong sinh hoạt để hòa nhập với
xã hội. Chính vì vậy mỗi chúng ta phải biết thông cảm, sẽ chia và giúp đỡ những người
khuyết tật khi họ gặp khó khăn, cần từ bỏ quan niệm kì thị người khuyết tật ngay từ bây giờ.
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà
Henry Brooks Adams từng nói: “Biết cách học là đủ chứng tỏ bạn thông thái”. Quả đúng
là như vậy, phương pháp học tập đúng đắn sẽ tạo nên hiệu quả tích cực. Học tập là nhiệm
vụ của học sinh. Để duy trì thành tích học tập tốt, bên cạnh việc chăm chú nghe giảng,
học tập trên lớp, thời gian tự học thông qua làm bài tập về nhà cũng vô cùng quan trọng.
Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các học sinh có thói quen không làm bài tập ở nhà.
Vậy bạn có biết tại sao học sinh chúng ta ngày càng lười làm bài tập không? Với tôi, tôi
cảm thấy bài tập về nhà rất khó và làm tốn rất nhiều thời gian, vì vậy tôi thường trì hoãn
việc làm bài của mình. Vậy còn các bạn thì sao? Nhiều học sinh cho rằng học tập là một 5
nhiệm vụ bắt buộc nên luôn thực hiện nó một cách đối phó. Cũng có nhiều học sinh cho
rằng thời gian học tập trên lớp là đủ và không muốn phải tiếp tục học khi về nhà. Và cũng
có những học sinh cảm thấy áp lực trong học tập, chán ghét và sợ hãi việc học. Đó là
những lí do hình thành thói quen không làm bài tập về nhà ở phần lớn học sinh hiện nay.
Sau mỗi buổi học trên lớp, giáo viên thường giao cho học sinh một số câu hỏi bài tập để
củng cố thêm kiến thức. Tuy nhiên, chỉ cần bước chân ra khỏi lớp học, đôi khi chúng ta
sẽ quên ngay mọi lời giáo viên nói. Và khi trở về nhà, chúng ta bị thu hút bởi những cuộc
vui, bởi những trò chơi điện tử hay đơn giản là vì lười nên không muốn làm gì cả. Thói
quen làm bài tập ở nhà của học sinh hiện nay chủ yếu là đối phó. Chúng ta thường tìm lời
giải trên mạng rồi chép lại mang đến lớp nộp để giáo viên kiểm tra mà không hề tự cố
gắng làm bài. Hoặc chăm hơn một chút, có những học sinh sẽ tự ngồi làm bài tập về nhà
nhưng chỉ làm một cách qua loa, không đầu tư nhiều thời gian và công sức. Cũng có
những bạn sẽ không làm ở nhà mà đến lớp, sát giờ học mở vở ra mới nhận ra có bài tập
và vội vàng làm hoặc sẽ mượn bài của các bạn trong lớp chép. Và cũng sẽ có những bạn
không quan tâm đến việc có bài tập, không làm và đến lớp học với một cái đầu trống
rỗng. Có lẽ những biểu hiện trên đều đã từng xuất hiện trong chính chúng ta ít nhất một lần trong đời.
Không làm bài tập ở nhà là một thói quen xấu. Vậy nếu không thể từ bỏ thói quen ấy,
điều gì sẽ xảy ra? Chắc hẳn chúng ta đều biết bất kì thói quen xấu nào cũng hình thành
nên những tính cách xấu. Nếu không làm bài tập ở nhà dần trở thành một thói quen,
chúng ta sẽ trở thành một con người lười biếng, ì trệ, luôn phụ thuộc vào người khác.
Không chỉ trong học tập mà trong bất kì công việc nào của cuộc sống, thói quen trì hoãn
sẽ khiến ta không bao giờ hoàn thành được điều mình mong muốn. Chủ tịch Hồ Chí
Minh từng dạy: “Học với hành phải đi đôi. Học mà không hành thì vô ích. Hành mà
không học thì hành không trôi chảy”. Câu nói ấy đến nay vẫn còn nguyên những giá trị.
Học tập và tiếp nhận lí thuyết ở trên lớp thôi chưa đủ, quan trọng chúng ta cần phải biết
vận dụng những kiến thức được học vào thực hành làm bài tập và áp dụng trong cuộc
sống. Tự mình hoàn thành bài tập ở nhà chính là một cách giúp chúng ta rèn luyện thực
hành. Nhờ đó, kiến thức tiếp thu được ở trên lớp sẽ được hiểu sâu và kĩ hơn. Ngược lại,
nếu không làm bài tập ở nhà, kiến thức chúng ta tiếp thu sẽ nhanh chóng bị lãng quên,
ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập. Việc hằng ngày đến lớp mượn vở bạn bè để chép
đôi khi còn gây phiền hà với bạn bè xung quanh, đánh mất niềm tin ở bạn bè. Hơn nữa, 6
nếu tất cả các học sinh đều không cố gắng ôn luyện làm bài tập, giáo viên sẽ không thể có
những bài học hiệu quả. Việc thiếu ý thức làm bài tập ở nhà của học sinh không chỉ khiến
bố mẹ buồn phiền mà thầy cô, nhà trường cũng vô cùng lo lắng.
Không làm bài tập ở nhà đang dần trở thành một thói quen xấu có ở mọi học sinh. Vậy
chúng ta cần làm gì để loại bỏ thói quen ấy? Chúng ta biết rằng để từ bỏ một thói quen
không phải là công việc dễ dàng. Vì vậy, hãy bắt đầu rèn luyện từ những điều nhỏ nhất.
Trước hết, bạn hãy thiết kế cho mình một thời gian biểu hợp lý. Đối với bài tập về nhà,
bạn đừng để khi hôm sau có tiết thì hôm nay mới làm, hãy hoàn thành nó vào ngay buổi
tối mà các bạn học môn đó. Bởi đó là lúc kiến thức của bạn đang được lưu trữ tốt nhất và
việc làm bài tập sẽ khiến bạn nhớ bài lâu hơn, học tập hiệu quả hơn. Như vậy, khi đến tiết
học sau, bạn có thể chủ động và tự tin đến lớp khi tất cả các bài tập đã được hoàn thành.
Bạn hãy tự tạo cho mình một không gian học tập hiệu quả bằng cách tách biệt với các
thiết bị di động, những thứ có thể làm mình bị sao nhãng, ảnh hưởng. Trong một buổi tối,
bạn có thể dành ra 1-2 tiếng để tự học và đặt thời gian nghỉ giữa giờ khoảng 10-15 phút.
Với những bài tập khó, bạn có thể nhắn tin nhờ thầy cô hướng dẫn hoặc trao đổi với bạn
bè. Một cách học hiệu quả đó chính là chúng ta học nhóm cùng với bạn bè của mình. Như
vậy bạn vừa có thể tiếp thu kiến thức từ bạn bè, vừa có thể tự rèn luyện bản thân, nhận ra
được những nhược điểm của mình và tìm cách khắc phục. Thay vì để bố mẹ, thầy cô
nhắc nhở làm bài tập, chúng ta nên chủ động và tự giác hoàn thành công việc của mình.
Bởi học tập là nghĩa vụ của học sinh, chúng ta phải có trách nhiệm với cuộc sống của
chính mình. Tuy nhiên, đừng nghĩ việc hoàn thành bài tập ở nhà như một trách nhiệm
nặng nề, hãy nghĩ đó là quá trình bạn đang hoàn thiện mình. Kiến thức khi chúng ta tự
học và chủ động tiếp nhận là những kiến thức được chúng ta lưu giữ lâu và hiệu quả nhất.
Có thể các bạn sẽ cho rằng thời gian học ở trên lớp là quá nhiều vậy còn học ở nhà làm
gì? Hoặc các bạn sẽ cảm thấy việc học và làm bài tập liên tục như vậy sẽ giống như một
con “mọt sách”. Cũng có những bạn cho rằng giáo viên giao quá nhiều bài tập khiến
chúng ta cảm thấy áp lực và sợ hãi việc học. Những điều các bạn thắc mắc đều hợp lý với
tâm lý của phần lớn học sinh hiện nay. Vậy bạn thử nghĩ mà xem, nếu một ngày giáo viên
không giao cho các bạn những bài tập ôn luyện, nếu một ngày bạn đã lãng quên hoàn
toàn việc tự học ở nhà và nếu một ngày, kiến thức của tất cả học sinh đều chỉ phụ thuộc
vào những giờ phút học ít ỏi trên lớp, điều gì sẽ xảy ra? Kiến thức đến với con người nếu 7
không được ôn tập và rèn luyện sẽ nhanh chóng tan biến. Như vậy, làm sao những học
sinh có thể nắm vững tri thức để cống hiến cho cộng đồng? Làm sao nền giáo dục có thể
phát triển? Làm sao con người và xã hội mới có thể trở nên văn minh? Việc không làm
bài tập ở nhà có thể thấy chỉ là một thói quen rất nhỏ nhưng nếu không tìm cách từ bỏ, nó
sẽ làm ảnh hưởng đến tính cách con người cũng như trình độ phát triển của xã hội. Tuy
nhiên, cũng cần nhận thấy rằng hệ thống giáo dục cần đổi mới phương pháp giao bài tập
để học sinh cảm thấy hứng thú hơn với việc học. Thay vì giao bài tập về nhà, giáo viên có
thể giao nhiệm vụ chuẩn bị kiến thức cho buổi học sau. Như vậy, học sinh sẽ có được tâm
thế chủ động hơn khi đến lớp. Thay vì giao những bài tập viết, giáo viên có thể giao học
sinh những bài tập thực hành, làm việc theo nhóm để học sinh phát huy khả năng tư duy,
sáng tạo. Như vậy, dù học tập theo hình thức nào, ý thức tự giác, chủ động của học sinh
vẫn luôn là yếu tố vô cùng quan trọng.
Nếu có thể từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà, chắc chắn bạn sẽ đạt được kết quả
học tập mong muốn và theo đuổi được ước mơ của mình. Hãy rèn luyện cho bản thân sự
tự giác, chủ động không chỉ trong học tập mà còn trong mọi mặt đời sống.
Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trọng nam khinh nữ
Mặc dù vai trò của người phụ nữ đang dần được đề cao, coi trọng nhưng "quan niệm
trọng nam khinh nữ" từ thời phong kiến vẫn còn tồn tại cho tới tận ngày nay. Đây là một
tư tưởng hết sức sai lầm, cổ hủ, cần được loại bỏ khỏi xã hội hiện đại.
Trước hết, "trọng nam khinh nữ" là sự phân biệt đối xử dựa trên giới tính, trong đó vai trò
của người đàn ông được đánh giá cao hơn so với phụ nữ. Nguyên nhân dẫn đến tư tưởng
này là do ảnh hưởng của Nho giáo Trung Quốc. Học thuyết Nho giáo quy định rất chi
tiết, rõ ràng về vai trò, trách nhiệm của đàn ông và phụ nữ. Đàn ông phải là người có chí
khí, sẵn sàng gánh vác giang san, làm trụ cột trong gia đình. Còn phụ nữ luôn phải giữ
gìn tiết hạnh, thực hiện "tam tòng tứ đức". Có thể nói, tư tưởng Nho giáo đã chi phối rất
nhiều đến các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vì vậy, nó được lưu truyền từ
đời này sang đời khác và ăn sâu vào suy nghĩ, nếp sống của người dân.
Trong đời sống, chúng ta không khó để bắt gặp biểu hiện của quan niệm này. Mặc dù đã
sinh đủ hai con nhưng nhiều nhà vẫn muốn có con trai để "nối dõi tông đường". Ở một số
làng quê, dấu ấn của quan niệm "trọng nam khinh nữ" rất đậm nét. Trong các buổi cỗ 8
bàn, lễ Tết, nếu đàn ông nào sinh được con trai thì ngồi ở mâm trên, còn nếu sinh con gái
thì phải ngồi ở mâm dưới. Thậm chí, nhiều cánh đàn ông còn bị chính những người anh
em, bạn bè chế giễu, trêu đùa. Những định kiến này đã gây áp lực cho họ và là nguồn cơn
của những cuộc cãi vã, bạo hành trong gia đình. Ngay trong mối quan hệ vợ chồng, tiếng
nói của người đàn ông bao giờ cũng có trọng lượng hơn phụ nữ.
Ngày nay, quan niệm "trọng nam khinh nữ" không còn nặng nề như trước nhưng nó vẫn
tồn tại và để lại nhiều hậu quả đối với xã hội. Có rất nhiều lí do để chúng ta từ bỏ suy
nghĩ này. Thứ nhất, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" không còn phù hợp trong xã hội hiện
đại. Bởi ngày nay, Việt Nam cũng như thế giới đang hướng đến bình đẳng giới. Có rất
nhiều tổ chức được thành lập để đấu tranh cho một xã hội công bằng, nơi giới tính không
còn là giới hạn như Tổ chức thúc đẩy bình đẳng giới Việt Nam (VOGE), Ủy ban địa vị
Phụ nữ Liên hợp quốc, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA),... Họ đang nỗ lực bảo vệ
cho các quyền của trẻ em gái và phụ nữ trên thế giới. Phụ nữ cũng xứng đáng được tôn
trọng và được nhìn nhận một cách công bằng trong quá trình đóng góp vào sự vận hành,
phát triển của xã hội.
Thứ hai, tư tưởng "trọng nam khinh nữ" gây mất cân bằng giới tính. "Theo như số liệu
của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), vào năm 2026, Việt Nam sẽ
"thừa khoảng 1,38 triệu nam giới." (theo vietnamplus.vn). Tình trạng "thừa nam, thiếu
nữ" đang là một vấn đề nhức nhối, đáng báo động. Nếu không giải quyết được thực trạng
này, nhiều đàn ông sẽ phải đối mặt với việc không tìm được người để kết hôn.
Thứ ba, việc quá đề cao nam giới còn làm tan vỡ nhiều mối quan hệ. Điều này khiến cho
những giá trị tốt đẹp của gia đình bị phá bỏ. Chừng nào tư tưởng "Nhất nam viết hữu,
thập nữ viết vô" ("một con trai là có, mười con gái vẫn là không") chưa chấm dứt thì
chừng đó vẫn còn nạn bạo hành.
Thứ tư, quyền lợi của phụ nữ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tư duy cũ kĩ, đi lùi thời đại này.
Vấn đề "trọng nam khinh nữ" khiến cho tiếng nói của những người phụ nữ trở nên nhỏ
bé, thấp kém. Họ bị đè nén và không được thừa hưởng thành tựu phát triển như phái nam.
Từ những lí do trên, chúng ta hoàn toàn có đủ căn cứ để thay đổi suy nghĩ, hành vi của
chính mình. Sớm loại bỏ tư tưởng lạc hậu này sẽ tạo ra một xã hội công bằng, văn minh.
Mọi người đều được phát triển bản thân một cách dân chủ, đồng đều. Từ đó, gia tăng 9
nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần xây dựng đất nước. Đồng thời, cũng chấm dứt
được các tệ nạn xã hội, bảo vệ được trạng thái cân bằng của cán cân dân số.
Để từ bỏ, ngăn chặn quan niệm "trọng nam khinh nữ", chúng ta cần đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, giáo dục tới từng người dân. Đây là biện pháp hữu ích trong công cuộc đẩy
lùi tình trạng mất cân bằng giới tính, vấn nạn bạo lực gia đình và vô vàn những vấn đề
khác. Ngoài ra, mỗi người phụ nữ cần không ngừng nâng cao trình độ, nhận thức của bản
thân và nỗ lực đấu tranh cho các quyền chính đáng, hợp pháp mà mình xứng đáng được
hưởng. Là một học sinh, chúng ta cần ý thức được những tác hại, hệ lụy mà quan niệm
này đem lại cho cá nhân, gia đình, xã hội.
Chúng ta đang sống trong một xã hội văn minh, bình đẳng. Pháp luật, nhà nước Việt Nam
đã quy định rất rõ trong điều 26, Hiến pháp năm 2013: "Công dân nam, nữ bình đẳng về
mọi mặt. Nhà nước có chính sách bảo đảm quyền và cơ hội bình đẳng giới. Nhà nước, xã
hội và gia đình tạo điều kiện để phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình
trong xã hội; Nghiêm cấm phân biệt đối xử về giới.". Việt Nam cũng như thế giới đã và
đang chung tay vì một xã hội công bằng. Chính vì vậy, chúng ta không nên giữ lại những
tư tưởng, cổ hủ lạc hậu này nữa!
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen
Quản lý thời gian là một giải pháp để khắc phục tình trạng trễ và bao gồm đi ngủ sớm, bố
trí đủ thời gian vào buổi sáng để sẵn sàng đi học, trì hoãn các công việc không cần thiết
và dự đoán được các vấn đề về giao thông. Học sinh có thể ép mình di chuyển và hành
động nhanh hơn bằng cách đặt đồng hồ của họ về phía trước, làm cho họ nghĩ rằng chúng đã hết thời gian.
Giáo viên cũng có thể giúp học sinh của họ trở nên đúng giờ. Họ có thể giải thích tầm
quan trọng đa dạng của tính đúng giờ và khuyến khích hành vi tốt thông qua một hệ
thống khen thưởng. Họ cũng có thể thêm ý nghĩa vào đầu lớp bằng cách đưa ra các câu
đố sớm và thảo luận các tài liệu quan trọng ngay lập tức. Giáo viên phải là những mô
hình hành vi tốt. Học sinh tôn trọng và tuân theo các giáo viên đến đúng giờ, dự án
chuyên nghiệp và thẩm quyền, lập kế hoạch các bài học có giá trị và sa thải các lớp theo đúng tiến độ. 10
Học sinh thường đến muộn có thể phải chịu hậu quả. Họ có thể bị giam giữ hoặc làm
công việc mà giáo viên yêu cầu. Họ cũng có thể bỏ lỡ các kỳ thi hoặc khiến học sinh
khác thất bại trong các hoạt động nhóm đòi hỏi sự có mặt của mọi thành viên. Một số học
sinh cũng có thể không hội đủ điều kiện cho một số hoạt động ngoại khóa nhất định vào
ngày hôm đó. Có những học sinh mặc trên mình áo đồng phục đẹp nhưng chưa ý thức
được những nguyên tắc cơ bản mình phải làm
Trong khi đa số sinh viên có trách nhiệm và trưởng thành, họ có thể làm tất cả mọi việc
để không bao giờ có tình trạng đi học muộn như đặt một đồng hồ báo thức, cho phép đủ
thời gian để sẵn sàng vào buổi sáng, lịch trình xe buýt để đến lớp đúng thời gian. Họ
cũng không nhận ra trách nhiệm của mình khi giao tiếp với các giảng viên khi họ không
thể thực hiện nghĩa vụ của mình
Khi học sinh đến lớp muộn, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng hoặc
thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, và thường ăn mòn tinh thần lớp
học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ có thể trở thành mãn tính và lan rộng
khắp lớp. Vì có nhiều lý do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét nguyên nhân nào gây
ra vấn đề này có thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản ứng và chiến lược phù hợp.
Hiểu được lý do, tuy nhiên, không đòi hỏi phải chịu đựng hành vi.
Khi học sinh đến lớp muộn, nó có thể làm gián đoạn dòng chảy của một bài giảng hoặc
thảo luận, làm phân tâm học sinh khác, cản trở việc học, và thường ảnh hưởng tinh thần
lớp học. Hơn nữa, nếu không kiểm soát, sự chậm trễ có thể trở thành mãn tính và lan
rộng khắp lớp. Vì có nhiều lý do khiến học sinh đến lớp muộn, xem xét nguyên nhân nào
gây ra vấn đề này có thể giúp hướng dẫn người hướng dẫn phản ứng và biện pháp phù
hợp để không ảnh hưởng đến việc học của các bạn trên lớp. 11