Vận tải thủy nội địa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Vận tải thủy nội địa - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA LOGISTICS & TMQT MÔN HỌC:
VẬN TẢI THỦY NỘI ĐỊA ĐỀ TÀI:
QUY TRÌNH GIAO NHẬN TẠI
CẢNG ICD PHƯỚC LONG – GERMADEPT Danh sách sinh viên Tên Mã số sinh viên
Trần Ngọc Minh Quang 22003072 Lê Uyên Như 22113894 Nguyễn Thụy Vy 22114867
Trần Nguyễn Hữu Nhân 22013025 TP. HCM, Tháng 8/ 2023 Trường Đại học Hoa Sen
Mục Lục...................................................................................................................... 1.
Giới thiệu về cảng Phước Long ICD...........................................................
1.1. Tổng quan về cảng............................................................................................
1.2. Vị trí và quy mô................................................................................................
1.3. Trang thiết bị..................................................................................................... 2.
Quy trình nhập hàng.................................................................................... 3.
Quy trình hàng xuất..................................................................................... 4.
Vấn đề cảng đang gặp phải.......................................................................... 5.
Gợi ý giải pháp..............................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................
Vận tải thủy nội địa Trang | Trường Đại học Hoa Sen
1. Giới thiệu về cảng Phước Long ICD
1.1. Tổng quan về cảng
- Cảng phước long (PIP) là cảng cạn đầu tiên tại Việt Nam, là thành viên thuộc tập đoàn Gemadept.
- Cảng có đầy đủ chức năng cảng, cửa khẩu quốc tế và ICD thông quan
hàng hóa xuất nhập khẩu. Ngoài ra, PIP còn cung cấp chuỗi dịch vụ khép kín gồm: Depot Khai thuế hải quan Đại lý giao nhận
Vận chuyển đa phương thức door to door bằng sà lan, đầu kéo.
Khai thác container lạnh đi kèm với bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa.
- Xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế ⇒ đáp ứng an toàn, an ninh, môi trường..
- Cảng liên kết với các cảng:
Cảng nước sâu Gemalink tại Cái Mép - Bà Rịa Vũng Tàu Cảng Cát Lái - TPHCM
Cảng Tân Cảng Long Bình – Đồng Nai
Cảng Tân Cảng Nhơn Trạch – Đồng Nai
Cảng Đồng Nai – Đồng Nai
1.2. Vị trí và quy mô
- Cảng tọa lạc tại vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Nam, nằm trên
trục đường Xa lộ Hà Nội với hệ thống CY, Depot trải dài kết nối với
nhiều khu công nghiệp lớn và các tuyến đường giao thông huyết mạch.
- Tổng diện tích cảng và depot là 335.000 m , gồm diện tích CY là 2
170.000m2 và diện tích Depot là 165.000m2.
- Cầu tàu: chiều dài là 350 m và độ sâu mớn nước là - 6m - Hệ thống phao: Cầu nổi: 14 cái
Độ sâu trước bến: - 9.5m Hệ thống phao: 4 cặp
Vận tải thủy nội địa Trang | 3 Trường Đại học Hoa Sen 1.3. Trang thiết bị
- Xe nâng container: 49 chiếc
- Vẩu bờ Liebherr: 6 chiếc
- Sà lan: 45 chiếc (sức chở 75-250 teus) - Đầu kéo: 165 chiếc - Sơ mi rơ mooc: 250 cái
- Trạm điện 500 KVA: 6 trạm
- Ổ cắm điện cho container lạnh: 500 ổ
2. Quy trình nhập hàng
Cần chuẩn bị bộ chứng từ trước khi xuống Cảng in EIR lấy hàng:
D/O (Delivery Order) – Lệnh giao hàng Giấy mượn container
Tờ khai hàng hóa nhập khẩu (đã thông quan)
Mã vạch/ mã định danh
Bước 1: Tiếp Nhận và Xác Nhận Chứng Từ
- Nhân viên vận chuyển mang theo bộ chứng từ cần thiết đến phòng hàng nhập.
- Nộp bộ chứng từ cho nhân viên tiếp nhận tại quầy chăm sóc khách hàng.
- Thực hiện quét mã vạch hải quan điện tử để xác nhận thông tin đơn hàng.
Bước 2: Thanh Toán Tiền
- Chuyển đến quầy thương vụ để nhận hóa đơn và thanh toán tiền.
- Thực hiện các giao dịch thanh toán theo quy trình được xác định trước đó.
Bước 3: Đăng Kí Thông Tin Hóa Đơn và Tải Trọng
- Nhận phiếu EIR (liên xanh và hồng) từ nhân viên thương vụ.
Vận tải thủy nội địa Trang | 4 Trường Đại học Hoa Sen
- Đăng kí thông tin kiểm soát tải trọng tại quầy hàng nhập.
Bước 4: Nhận Lệnh Điều Động
- Lấy lệnh điều động từ nhân viên phòng hàng nhập.
- Kiểm tra thông tin trên lệnh điều động để đảm bảo sự chính xác.
Bước 5: Liên Hệ Với Xe Nâng
- Liên hệ với xe nâng tại cảng để sắp xếp việc gắp container hàng lên xe.
- Đảm bảo rằng thời gian và vị trí đón hàng đã được thông báo đến xe nâng.
Bước 6: Hoàn Thành Thủ Tục Nhận Hàng
- Di chuyển đến cổng bảo vệ để ra khỏi cảng.
- Nộp lại phiếu EIR và phiếu kiểm soát tải trọng. -
Hoàn thành thủ tục và rời khỏi cảng
3. Quy trình hàng xuất
Bước 1: Thanh Toán Phí
- Quý khách hàng đến phòng Thương vụ để thanh toán các phí liên quan
đến việc xuất hàng, như phí hạ hàng, phí đóng hàng,...
- Trong trường hợp khách đóng hàng nguyên container tại bãi, khách
hàng sẽ được hướng dẫn vào phòng đóng hàng, có kèm theo lệnh cấp
container rỗng của hãng tàu. Bộ phạn đóng hàng có nhiệm vụ cấp
container và bố trí phương tiện, công nhân, vị trí xe để đóng hàng)
Bước 2: Tiếp Nhận Container và Kiểm Tra Dữ Liệu
- Khách hàng mang container đã đóng hàng tại kho riêng hoặc container
từ các cảng khác chuyển về.
- Đến cổng vào kho kèm theo chứng từ hàng xuất đã có dấu đóng tiền từ phòng Thương vụ.
- Bộ phận Gate in kiểm tra và nhập dữ liệu vào hệ thống, bao gồm số
container, số seal, kích cỡ container, chủ hàng, trọng lượng, hãng tàu.
Vận tải thủy nội địa Trang | 5 Trường Đại học Hoa Sen
- Phát phiếu EIR cho khách hàng để thông báo việc điều động bãi hạ container.
- Trong trường hợp khách đóng hàng lẻ, khách hàng mang hàng vào kho
CFS. Bộ phận CFS tập kết hàng và đóng vào container cho khách.
Bước 3: Thủ Tục Hải Quan và Thanh Lý Tờ Khai
- Hàng đã vào bãi hoặc đã đóng hàng xong, khách hàng thực hiện thủ tục
hải quan và thanh lý tờ khai.
Bước 4: Xác Nhận Thủ Tục Hạ Hàng Xuất
- Quý khách hàng mang tờ khai vào phòng kế hoạch hàng xuất.
- Thực hiện đăng ký thông tin vào sổ tàu và nhận phiếu xác nhận từ
phòng kế hoạch hàng xuất.
Hoàn thành thủ tục hạ hàng xuất tại cảng.
4. Vấn đề cảng đang gặp phải
- Vận chuyển khó khăn: Cảng chưa kết nối với hệ thống đường sắt.
Điều này khiến việc vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt từ cảng ICD
Phước Long đến khu vực khác còn nhiều khó khăn.
- Công suất thấp: Tiềm năng phát triển lớn nhưng chưa khai thác đúng
mức: hiện cảng chỉ khai thác 50% công suất, cảng nếu được chú trọng
đầu tư nhiều hơn thì trong tương lai tiềm năng của cảng là vô cùng lớn.
- Cạnh tranh cao: Hiện nay có nhiều cảng hoạt động về mặt cảng cạn
nên cảng sự cạnh tranh vô cùng gay gắt về mặt thu hút khách hàng.
5. Gợi ý giải pháp -
Xây dựng hệ thống đường sắt nối liền với cảng để tối ưu hóa vận
chuyển hàng hóa qua đường sắt, hợp tác các cơ quan quản lý đường sắt
để thúc đẩy việc xây dựng và phát triển hạ tầng ⇒ giảm chi phí vận
chuyển, tăng khả năng vận chuyển đến các khu vực khác.
Vận tải thủy nội địa Trang | 6 Trường Đại học Hoa Sen -
Tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng gồm bãi chứa hàng, khu vực
thủ tục hải quan, bố trí kho bãi và đầu tư máy móc, công nghệ mới ⇒
tối ưu hóa quá trình xử lý hàng hóa, -
Chiến lược thu hút khách hàng: Tìm hiểu về thị trường và tăng
cường hợp tác với đối tác để phát triển các loại hình dịch vụ đa dạng
và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đặc biệt của từng loại khách hàng và
biến đổi của thị trường. TÀI LIỆU THAM KHẢO
Phước Long ICD. (n.d.). https://pip.gemadept.com.vn/huong-dan-quy-trinh-hang- nhap-4139/index.html
Vận tải thủy nội địa Trang | 7