Văn thư gì? Kỹ năng, nghiệp vụ, tiêu chuẩn
văn thư gì?
Văn thư một chức danh trong các quan, đơn vị sự nghiệp công lập,
doanh nghiệp chức năng soạn thảo n bản, gửi tiếp nhận văn bản,
quản tài liệu, dữ liệu, sổ sách, quản sử dụng con dấu của quan,
đơn vị, tổ chức đó.
1. Khái niệm văn thư?
Văn thư bao gồm các công việc về soạn thảo, ban hành văn bản; quản
văn bản tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của quan, tổ
chức; lập hồ giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ quan; quản
sử dụng con dấu trong công tác văn thư.
Trong các quan nhà nước hay tại c doanh nghiệp lớn thì bộ phận văn
thư hành chính bộ phận phụ trách việc quản lý, lưu trữ văn thư đi đến
của đơn vị, tiếp nhận thư từ, xử hồ giấy tờ cũng như thực hiện một số
nhiệm vụ khác liên quan đến công tác hành chính trong đơn vị.
Tại các doanh nghiệp, nhân viên văn t sẽ thực hiện những công việc trong
phạm vi quyền hạn trách nhiệm của mình thuộc bộ phận hành chính văn
thư tùy theo đặc trưng hình tổ chức của mỗi doanh nghiệp. Họ chính
những nhân viên thực hiện các công việc hành chính văn phòng nói chung
tùy theo sự phân công công việc của mỗi đơn vị.
Tại các doanh nghiệp nhỏ hơn, thì thường không bộ phận văn thư,
thường bộ phận kế toán kèm theo luôn mảng văn thư hành chính, tiếp nhận
thư từ, xử hồ giấy tờ cũng như thực hiện một số nhiệm vụ khác liên
quan đến công tác hành chính trong đơn vị.
2. Những năng cần của một nhân viên văn thư
giải thích rõ văn thư gì, tuy nhiên với nhiều người khi nghe đến chức
danh công việc nhân viên văn thư, mọi người thường suy nghĩ rằng đây
chỉ một công việc văn phòng bàn giấy đơn giản, không khó khăn vất
vả, ch làm việc với những sổ sách, giấy tờ.
Song thực tế không phải như vậy, nhân viên văn thư cần chuyên môn
những kỹ năng cần thiết cho công việc như:
- Kỹ năng chuyên môn: Chuyên môn thể hiện qua việc được học tập, đào tạo
đúng với ngành nghề yêu cầu để:
Hiểu được các công việc phải làm, nắm vững nghiệp vụ chuyên môn văn
thư u trữ, hiểu về nhiệm vụ công việc được phân công.
Thao tác thành thạo các nghiệp vụ chuyên môn đúng yêu cầu.
Khả năng thao tác sử dụng tốt c trang thiết b văn phòng hiện đại.
Khả năng truyền đạt, hướng dẫn các nghiệp vụ chuyên môn cho người khác.
- Kỹ năng quản lý, tổ chức, sắp xếp công việc.
Nhân viên văn thư cần kỹ năng tổ chức tốt công việc quản lý, sắp xếp hồ
giấy t của đơn vị để dễ dàng tìm kiếm phục vụ cho ng việc.
duy logic, biết phản ng tự phán đoán các tình huống công việc
một cách nhanh chóng.
Nhanh nhạy, tinh tế cảm nhận được vấn đề khéo léo trong cách xử lý,
giải quyết vấn đề sao cho hợp hiệu quả.
Khả năng quyết định chính xác kịp thời những vấn đề cần thiết trong
phạm vi trách nhiệm quyền hạn trong công việc.
Biết quản lý thười gian, sắp xếp công việc avf phân phối thời gian hợp lý.
- Kỹ năng giao tiếp kỹ năng văn phòng
Biết soạn thảo văn bản, lập hồ lưu tr văn bản.
Luôn thái đ xử đúng mực, lịch sự, hài hòa với mọi người.
Phong thái giọng bói tự tin thuyết phục.
- Kỹ năng tin học văn phòng
Biết sử dụng các chương trình tin học văn phòng căn bản như MS Word,
Excek... để doạn thảo văn bản, soạn thảo hợp đồng, làm thư mời, thực hiện
thống kê... theo yêu cầu của công việc.
Lưu ý: Văn thư không chỉ gắn với những giấy tờ, hồ sơ, sổ sách trong
doanh nghiệp nhân viên văn thư còn thực hiện nhiều công việc khác nhau
trong lĩnh vực hành chính văn phòng tùy theo sự phân công của mỗi công ty.
3. Nhiệm vụ của n thư gì?
Nhiệm vụ của văn thư chi tiết nhưu sau:
- Soạn thảo, ban hành văn bản
một văn thư t kỹ năng soạn thảo văn bản điều Quý vị bắt buộc phải
nắm rõ. Trong đó quý vị phải nắm yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật đối với từng
loại văn bản, soạn thảo d án, trình cấp trên thẩm quyền phê duyệt ban
hành, nếu sai sót cần phải lập tức sửa đổi, bổ sung. CÔng tác soạn thảo
văn bản cần đáp ứng tính cấp thiết của nh huống phải ban hành văn bản,
đảm bảo tính chính xác về nội dung cũng như hình thức của văn bản.
Người thẩm quyền ban hành văn bản trách nhiệm kiểm tra tính chính
xác về nội dung, thể thức, kỹ thuật trình y văn bản trước khi ban hành
văn bản.
- Quản văn bản tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của
quan, tổ chức
Trong quá trình hoạt động của quan, tổ chức sẽ cần ban hành, trao đổi
công việc bằng văn bản, do đó văn thư trách nhiệm quản văn bản đến
văn bản đi của quan, tổ chức. Đây sở để thực hiện hoạt động truy
dữ liệu sau này khi cần thiết phải truy xuất dữ liệu.
Hoạt động quản văn bản được tiến hành theo nguyên tắc chung về công
tác văn thư. Cụ thể mọi văn bản đến đi đều phải được lưu trữ tập trung tại
soạn thảo, ban hành văn bản; quản văn bản tài liệu khác hình thành
trong quá trình hoạt động của quan, tổ chức; lập h giao nộp hồ
vào lưu trữ quan, tổ chức sử dụng con dấu trong văn thư.
Văn bản đến văn bản đi trong ngày phải được đăng ký, phát hành, chuyển
giao ngay trong ngày chậm nhất ngày làm việc tiếp theo. Đối với văn bản
mức đ khẩn thì cần được ưu tiên đăng ký, phát hành chuyển giao
ngay sau khi nhận được.
Mọi văn bản đều được cập nhật trạng thái đăng ký, gửi, nhận, xử kịp
thời theo tiến độ xử trên thực tiễn.
- Lập hồ giao nộp hồ vào lưu trữ quan
Đây hoạt động quản văn bản, dữ liệu của quan tổ chức một cách tập
trung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tra cứu, sử dụng dữ liệu khi
cần thiết sau này. Văn thư cần tiến hành lập, quản hồ theo danh mục hồ
do người đứng đầu quan, t chức ban hành.
Quy trình lập hồ được tiến hành nhưu sau: Mở h -> Thu nhập, cập
nhật n bản, tài liệu vào hồ -> kết thúc hồ .
Trong quá trình lập h sơ, người trách nhiệm lập h cần đảm bảo hồ
được cập nhật đầy đủ các văn bản, tài liệu hình thành trong quá trình theo
dõi, giải quyết công việc vào hồ đã mở, bao gồm tài liệu phim, ảnh, ghi âm
(nếu có) bảo đảm sự toàn vẹn, đầy đủ của hồ sơ, tránh b thất lạc hồ sơ. Sau
khi cập nhật đủ tất cả văn bản, dữ liệu trong hồ sơ, người lập hồ
soát lại một lần nữa các n bản, dữ liệu trong hồ sơ, loại bỏ các văn bản
nháp, n bản trùng lặp, xác định lại thời hạn bảo quản hồ sơ, điều chỉnh lại
các thông tin liên quan đến tiều đề hồ , số hiệu hồ cho p hợp
trước khi kết thúc hồ sơ.
Hồ thể được lưu trữ dưới hai hình thức hồ giấy hoặc hồ điện
tử. Đối với h giấy thười hạn bảo quản từ 05 năm trở lên, người lập hồ
cần phải tiến hành đánh số tờ hồ viết mục lục hồ đối với hồ
thời hạn bảo quản vĩnh viễn.
Trước khi tiến hành nộp hồ tại quan lưu trữ, người lập hồ trách
nhiệm kiểm tra lại lần nữa dữ liệu trong hồ sơ, soạn thảo bản "Mục lục hồ
sơ, tài liệu nộp lưu" 2 bản "Biên bản nhận hồ sơ, tài liệu" đ giao nộp cho
quan lưu trữ khi giao hồ giấy tờ tại quan lưu trữ. Bên giao nộp hồ
lưu trữ quan giữ mỗi loại một bản.
Đối với hồ điện tử, người lập hồ trách nhiệm nộp hồ điện tử lên
Lưu trữ quan trên Hệ thống.
- Tổ chức; quản sử dụng con dấu trong n thư
Trong quá trình soạn thảo, ban hành văn bản cần sử dụng đến con dấu của
quan tổ chức. n t trách nhiệm quản sử dụng con dấu theo quy
định của pháp luật. Con dấu phải được bảo đảm an toàn, chỉ được phép
chuyển giao con dấu cho người khác khi sự chấp thuận bằng n bản.
Trong quá trình sử dụng con dấu khi ban hành văn bản, văn thư cần đáp ứng
các tiêu chuẩn về sử dụng con dấu như con dấu phải sử dụng dấu mực đỏ,
chỉ được đóng dấu, số lên văn bản đã ch của người thẩm quyền
bản sao văn bản do quan, tổ chức trực tiếp thực hiện. Khi đóng dấu lên
văn bản chữ của người thẩm quyền ban hành cần đảm bảo dấu
đóng chìm lên 1/3 chữ của người ban hành.
Đối với các văn bản phụ lục, tài liệu đính kèm thì con dấu được đóng trên
văn bản chính đóng dấu trang đầu, trùm một phần tên quan, t chức
hoặc tiêu đề phụ lục.
Dấu giáp lai được đóng vào khoảng giữa mép phải của văn bản hoặc ph lục
văn bản, trùm lên một phần các giấy tờ; mỗi dấu đóng tối đa 05 tờ văn bản.
Trường hợp đóng dấu treo, dấu giáp lai, dấu nổi được thực hiện theo quy
định riêng của quan, tổ chức sử dụng con dấu.
4. Tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với văn thư
Để thể ng c với vai t một nhân viên văn thư, Quý vị cần đáp ứng
các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức trình độ chuyên môn theo quy định
của pháp luật.
một văn thư, Quý vị cần phẩm chất đạo đức:
- bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Leenin,
tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng; trung thành
với tổ quốc hiến pháp nước cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ
lợi ích của tổ quốc, của nhân dân.
- Thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ của một văn thư, tuân thủ quy
định của pháp luật, sự phân ng của quan quản lý, tính kỷ luật cao.
- Tận tụy, trung thực, cần, kiệm, liêm, chính, chí công trong công việc,
tuân thủ nguyên tắc giữ mật trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao,
lối sống lành mạnh, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn
của bản thân.
- Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn:
Muốn hoạt động trong ngạch văn thư, quý vị cần được đào tạo, bồi dưỡng về
chuyên ngành này, chứng chỉ bồi dưỡng quản nhà nước nghiệp vụ
văn thư; ngoại ngữ; tin học, theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Q vị cần khả ng nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ của
khoa học kỹ thuật vào công tác văn thư, nắm giữ được đường lối, chủ trương
của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước những quy định của nhà
nước eveef công tác văn thư; bảo vệ mật nhà nước; kiến thức chuyên
môn về công tác văn thư, khả năng sử dụng ứng dụng khoa học ng
nghệ trong quá trình làm việc.
khả năng tham gia vào quá trình kiểm tra hoạt động soạn thảo văn bản,
đóng góp ý kiến trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác
văn thư, kiến thức sâu rộng, am hiểu về tình hình, xu hướng phát triển của
công tác văn thư trong nước cũng như thế giới ( Đối với ngạch văn thưu
chính, ngạch văn thư).

Preview text:

Văn thư là gì? Kỹ năng, nghiệp vụ, tiêu chuẩn văn thư là gì?
Văn thư là một chức danh trong các cơ quan, đơn vị sự nghiệp công lập,
doanh nghiệp có chức năng soạn thảo văn bản, gửi và tiếp nhận văn bản,
quản lý tài liệu, dữ liệu, sổ sách, quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan, đơn vị, tổ chức đó. 1. Khái niệm văn thư?
Văn thư là bao gồm các công việc về soạn thảo, ban hành văn bản; quản lý
văn bản và tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ
chức; lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan; quản lý và
sử dụng con dấu trong công tác văn thư.
Trong các cơ quan nhà nước hay tại các doanh nghiệp lớn thì bộ phận văn
thư hành chính là bộ phận phụ trách việc quản lý, lưu trữ văn thư đi và đến
của đơn vị, tiếp nhận thư từ, xử lý hồ sơ giấy tờ cũng như thực hiện một số
nhiệm vụ khác liên quan đến công tác hành chính trong đơn vị.
Tại các doanh nghiệp, nhân viên văn thư sẽ thực hiện những công việc trong
phạm vi quyền hạn và trách nhiệm của mình thuộc bộ phận hành chính văn
thư tùy theo đặc trưng và mô hình tổ chức của mỗi doanh nghiệp. Họ chính là
những nhân viên thực hiện các công việc hành chính văn phòng nói chung
tùy theo sự phân công công việc của mỗi đơn vị.
Tại các doanh nghiệp nhỏ hơn, thì thường không có bộ phận văn thư, mà
thường bộ phận kế toán kèm theo luôn mảng văn thư hành chính, tiếp nhận
thư từ, xử lý hồ sơ giấy tờ cũng như thực hiện một số nhiệm vụ khác liên
quan đến công tác hành chính trong đơn vị.
2. Những ký năng cần có của một nhân viên văn thư
Dù có giải thích rõ văn thư là gì, tuy nhiên với nhiều người khi nghe đến chức
danh công việc nhân viên văn thư, mọi người thường có suy nghĩ rằng đây
chỉ là một công việc văn phòng bàn giấy đơn giản, không có gì khó khăn vất
vả, chỉ làm việc với những sổ sách, giấy tờ.
Song thực tế không phải như vậy, nhân viên văn thư cần có chuyên môn và
những kỹ năng cần thiết cho công việc như:
- Kỹ năng chuyên môn: Chuyên môn thể hiện qua việc được học tập, đào tạo
đúng với ngành nghề yêu cầu để: 
Hiểu rõ được các công việc phải làm, nắm vững nghiệp vụ chuyên môn văn
thư lưu trữ, hiểu rõ về nhiệm vụ công việc được phân công. 
Thao tác thành thạo các nghiệp vụ chuyên môn đúng yêu cầu. 
Khả năng thao tác và sử dụng tốt các trang thiết bị văn phòng hiện đại. 
Khả năng truyền đạt, hướng dẫn các nghiệp vụ chuyên môn cho người khác.
- Kỹ năng quản lý, tổ chức, sắp xếp công việc. 
Nhân viên văn thư cần có kỹ năng tổ chức tốt công việc quản lý, sắp xếp hồ
sơ giấy tờ của đơn vị để dễ dàng tìm kiếm phục vụ cho công việc. 
Có tư duy logic, biết phản ứng và tự phán đoán các tình huống công việc một cách nhanh chóng. 
Nhanh nhạy, tinh tế cảm nhận được vấn đề và khéo léo trong cách xử lý,
giải quyết vấn đề sao cho hợp lý và hiệu quả. 
Khả năng quyết định chính xác và kịp thời những vấn đề cần thiết trong
phạm vi trách nhiệm và quyền hạn trong công việc. 
Biết quản lý thười gian, sắp xếp công việc avf phân phối thời gian hợp lý.
- Kỹ năng giao tiếp và kỹ năng văn phòng 
Biết soạn thảo văn bản, lập hồ sơ và lưu trữ văn bản. 
Luôn có thái độ cư xử đúng mực, lịch sự, hài hòa với mọi người. 
Phong thái và giọng bói tự tin và thuyết phục.
- Kỹ năng tin học văn phòng 
Biết sử dụng các chương trình tin học văn phòng căn bản như MS Word,
Excek... để doạn thảo văn bản, soạn thảo hợp đồng, làm thư mời, thực hiện
thống kê... theo yêu cầu của công việc.
Lưu ý: Văn thư không chỉ gắn bó với những giấy tờ, hồ sơ, sổ sách trong
doanh nghiệp mà nhân viên văn thư còn thực hiện nhiều công việc khác nhau
trong lĩnh vực hành chính văn phòng tùy theo sự phân công của mỗi công ty.
3. Nhiệm vụ của văn thư là gì?
Nhiệm vụ của văn thư chi tiết nhưu sau:
- Soạn thảo, ban hành văn bản
Là một văn thư thì kỹ năng soạn thảo văn bản là điều Quý vị bắt buộc phải
nắm rõ. Trong đó quý vị phải nắm rõ yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật đối với từng
loại văn bản, soạn thảo dự án, trình cấp trên có thẩm quyền phê duyệt và ban
hành, nếu có sai sót cần phải lập tức sửa đổi, bổ sung. CÔng tác soạn thảo
văn bản cần đáp ứng tính cấp thiết của tình huống phải ban hành văn bản,
đảm bảo tính chính xác về nội dung cũng như hình thức của văn bản.
Người có thẩm quyền ký ban hành văn bản có trách nhiệm kiểm tra tính chính
xác về nội dung, thể thức, kỹ thuật trình bày văn bản trước khi ký ban hành văn bản.
- Quản lý văn bản và tài liệu khác hình thành trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức
Trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức sẽ cần ban hành, trao đổi
công việc bằng văn bản, do đó văn thư có trách nhiệm quản lý văn bản đến
và văn bản đi của cơ quan, tổ chức. Đây là cơ sở để thực hiện hoạt động truy
dữ liệu sau này khi cần thiết phải truy xuất dữ liệu.
Hoạt động quản lý văn bản được tiến hành theo nguyên tắc chung về công
tác văn thư. Cụ thể mọi văn bản đến và đi đều phải được lưu trữ tập trung tại
soạn thảo, ban hành văn bản; quản lý văn bản và tài liệu khác hình thành
trong quá trình hoạt động của cơ quan, tổ chức; lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ
vào lưu trữ cơ quan, tổ chức và sử dụng con dấu trong văn thư.
Văn bản đến và văn bản đi trong ngày phải được đăng ký, phát hành, chuyển
giao ngay trong ngày chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo. Đối với văn bản
có mức độ khẩn thì cần được ưu tiên đăng ký, phát hành và chuyển giao ngay sau khi nhận được.
Mọi văn bản đều được cập nhật trạng thái đăng ký, gửi, ký nhận, xử lý kịp
thời theo tiến độ xử lý trên thực tiễn.
- Lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ cơ quan
Đây là hoạt động quản lý văn bản, dữ liệu của cơ quan tổ chức một cách tập
trung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tra cứu, sử dụng dữ liệu khi
cần thiết sau này. Văn thư cần tiến hành lập, quản lý hồ sơ theo danh mục hồ
sơ do người đứng đầu cơ quan, tổ chức ban hành.
Quy trình lập hồ sơ được tiến hành nhưu sau: Mở hồ sơ -> Thu nhập, cập
nhật văn bản, tài liệu vào hồ sơ -> kết thúc hồ sơ.
Trong quá trình lập hồ sơ, người có trách nhiệm lập hồ sơ cần đảm bảo hồ
sơ được cập nhật đầy đủ các văn bản, tài liệu hình thành trong quá trình theo
dõi, giải quyết công việc vào hồ sơ đã mở, bao gồm tài liệu phim, ảnh, ghi âm
(nếu có) bảo đảm sự toàn vẹn, đầy đủ của hồ sơ, tránh bị thất lạc hồ sơ. Sau
khi cập nhật đủ tất cả văn bản, dữ liệu có trong hồ sơ, người lập hồ sơ rà
soát lại một lần nữa các văn bản, dữ liệu có trong hồ sơ, loại bỏ các văn bản
nháp, văn bản trùng lặp, xác định lại thời hạn bảo quản hồ sơ, điều chỉnh lại
các thông tin liên quan đến tiều đề hồ sơ, số và ký hiệu hồ sơ cho phù hợp
trước khi kết thúc hồ sơ.
Hồ sơ có thể được lưu trữ dưới hai hình thức là hồ sơ giấy hoặc hồ sơ điện
tử. Đối với hồ sơ giấy có thười hạn bảo quản từ 05 năm trở lên, người lập hồ
sơ cần phải tiến hành đánh số tờ hồ sơ và viết mục lục hồ sơ đối với hồ sơ
có thời hạn bảo quản vĩnh viễn.
Trước khi tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan lưu trữ, người lập hồ sơ có trách
nhiệm kiểm tra lại lần nữa dữ liệu có trong hồ sơ, soạn thảo bản "Mục lục hồ
sơ, tài liệu nộp lưu" và 2 bản "Biên bản nhận hồ sơ, tài liệu" để giao nộp cho
cơ quan lưu trữ khi giao hồ sơ giấy tờ tại cơ quan lưu trữ. Bên giao nộp hồ
sơ và lưu trữ cơ quan giữ mỗi loại một bản.
Đối với hồ sơ điện tử, người lập hồ sơ có trách nhiệm nộp hồ sơ điện tử lên
Lưu trữ cơ quan trên Hệ thống.
- Tổ chức; quản lý và sử dụng con dấu trong văn thư
Trong quá trình soạn thảo, ban hành văn bản cần sử dụng đến con dấu của
cơ quan tổ chức. Văn thư có trách nhiệm quản lý sử dụng con dấu theo quy
định của pháp luật. Con dấu phải được bảo đảm an toàn, chỉ được phép
chuyển giao con dấu cho người khác khi có sự chấp thuận bằng văn bản.
Trong quá trình sử dụng con dấu khi ban hành văn bản, văn thư cần đáp ứng
các tiêu chuẩn về sử dụng con dấu như con dấu phải sử dụng dấu mực đỏ,
chỉ được đóng dấu, ký số lên văn bản đã có chữ ký của người có thẩm quyền
và bản sao văn bản do cơ quan, tổ chức trực tiếp thực hiện. Khi đóng dấu lên
văn bản có chữ ký của người có thẩm quyền ban hành cần đảm bảo dấu
đóng chìm lên 1/3 chữ ký của người ban hành.
Đối với các văn bản có phụ lục, tài liệu đính kèm thì con dấu được đóng trên
văn bản chính và đóng dấu trang đầu, trùm một phần tên cơ quan, tổ chức
hoặc tiêu đề phụ lục.
Dấu giáp lai được đóng vào khoảng giữa mép phải của văn bản hoặc phụ lục
văn bản, trùm lên một phần các giấy tờ; mỗi dấu đóng tối đa 05 tờ văn bản.
Trường hợp đóng dấu treo, dấu giáp lai, dấu nổi được thực hiện theo quy
định riêng của cơ quan, tổ chức có sử dụng con dấu.
4. Tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với văn thư
Để có thể công tác với vai trò là một nhân viên văn thư, Quý vị cần đáp ứng
các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn theo quy định của pháp luật.
Là một văn thư, Quý vị cần có phẩm chất đạo đức:
- Có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với chủ nghĩa Mác - Leenin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng; trung thành
với tổ quốc và hiến pháp nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ
lợi ích của tổ quốc, của nhân dân.
- Thực hiện nghiêm túc chức năng, nhiệm vụ của một văn thư, tuân thủ quy
định của pháp luật, sự phân công của cơ quan quản lý, có tính kỷ luật cao.
- Tận tụy, trung thực, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong công việc,
tuân thủ nguyên tắc giữ bí mật trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao,
có lối sống lành mạnh, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân.
- Tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn:
Muốn hoạt động trong ngạch văn thư, quý vị cần được đào tạo, bồi dưỡng về
chuyên ngành này, có chứng chỉ bồi dưỡng quản lý nhà nước và nghiệp vụ
văn thư; ngoại ngữ; tin học, theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Quý vị cần có khả năng nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ của
khoa học kỹ thuật vào công tác văn thư, nắm giữ được đường lối, chủ trương
của Đảng; chính sách pháp luật của nhà nước và những quy định của nhà
nước eveef công tác văn thư; bảo vệ bí mật nhà nước; có kiến thức chuyên
môn về công tác văn thư, có khả năng sử dụng và ứng dụng khoa học công
nghệ trong quá trình làm việc.
Có khả năng tham gia vào quá trình kiểm tra hoạt động soạn thảo văn bản,
đóng góp ý kiến trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật về công tác
văn thư, có kiến thức sâu rộng, am hiểu về tình hình, xu hướng phát triển của
công tác văn thư trong nước cũng như thế giới ( Đối với ngạch văn thưu chính, ngạch văn thư).
Document Outline

  • Văn thư là gì? Kỹ năng, nghiệp vụ, tiêu chuẩn văn
    • 1. Khái niệm văn thư?
    • 2. Những ký năng cần có của một nhân viên văn thư
    • 3. Nhiệm vụ của văn thư là gì?
    • 4. Tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với văn thư